i
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, ngân hàng ĐT & PT Vit Nam thông qua
các hoạt động nói chung và hot đng KDNT i riêng đã góp phn thúc
đy phát triển kinh tế - xã hội của đt nước ng như khng đnh vị thế
của Ngân hàng Vit Nam trên th trường quc tế. Tuy nhiên hoạt động
kinh doanh ngoi t ti NH&T&PT Việt Nam n một s hn chế cn sm
được khc phc như dch v chưa đa dạng, hot đng mua bán ngoi tệ
mới ch dừng li vic đáp ng nhu cu ca khách hàng là ch yếu,
doanh s và lợi nhun chưa cao, qun trị ri ro trong hot động KDNT
chưa đạt chun quc tế Do vy có th nói hot đng KDNT ti Ngân
hàng ĐT&PT Vit Nam vn chưa đưc đánh giá là phát trin và phn nào
ảnh ng tiêu cc ti hiu qu hot đng i chung ca Ngân hàng.
Trong bi cảnh hi nhp quc tế, đặc bit khi Vit Nam đã là thành viên
chính thc ca WTO, nhu cu ngoi t ngày ng gia tăng, ngân hàng
ĐT&PT Vit Nam khó th phát triển bn vững nếu không phát trin
hoạt đng KDNT. Đ tài Phát trin hot đng kinh doanh ngoại t tại
Ngân hàng ĐT&PT Vit Nam được lựa chn nghiên cứu nhm góp phn
đápng đòi hi đó.
Ngoài phn m đu, kết lun, tài liu tham kho, ph lc, ni dung
của lun văn đưc kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: “Cơ s lý lun v hot đng kinh doanh ngoi t ca NHTM
Chương 2: “Thực trng hot đng KDNT tại ngân hàng ĐT&PT Vit
Nam”
Chương 3:“Gii pháp phát trin hot động KDNT tại ngân hàng ĐT&PT
Vit Nam”
ii
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
NGOẠI TỆ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại
Ngân hàng nói chung hay NHTM i riêng là một phần quan trọng của
nền kinh tế hàng hoá, động lực thúc đẩy nền sản xuất phát triển một
bộ phận không thể thiếu được trong nền kinh tế.
Ngân hàng thương mại những định chế trung gian tài chính với hoạt
động chủ yếu là nhận tiền gửi và hoàn trả, đầu tư cho vay; cung cấp các dịch
vụ ngân hàng; kinh doanh chứng khoán... Hoạt động NHTM với những đặc
trưng bản như thế nên chịu tác động của nhiều yếu tố như: Môi trường
kinh tế, chính trị, hội, các chế chính sách quản điều hành mô
vi mô. các yếu tố này thể thay đổi để phù hợp với diễn biến thực tế
của nền kinh tế. Đặc biệt trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế toàn
cầu hoá như hiện nay, ngày càng làm gia tăng các nguy rủi ro cho hoạt
động ngân hàng thương mại khi rủi ro xảy ra thì hậu quả của sẽ rất
nặng nề. Chính vậy, hơn bất cứ tổ chức nào hoạt động của NHTM luôn
chịu sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ, ngân hàng Nhà nước…
Ngân hàng thương mại thực hiện các hoạt động chủ yếu như huy động
vốn, cho vay và đầu tư và các hoạt động cung cấp dịch vụ khác.
1.2. Hoạt động KDNT của Ngân hàng thƣơng mại
Kinh doanh ngoại tệ là hoạt động mua bán, đầu tư, cho vay hoặc đầu
iii
ngoại tệ của các tổ chức tín dụng hoặc phi tín dụng được phép kinh doanh
ngoại hối công ty lớn trên thị trường tài chính trong ngoài nước với
mục đích phòng ngừa rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận.
Hoạt động kinh doanh ngoại tệ của một ngân hàng thương mại bao gồm
các giao dịch của ngân hàng trên thị trường hối đoái thị trường tiền tệ
trong ngoài nước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng phục vụ cho
chính bản thân ngân hàng.
Hoạt động kinh doanh ngoại tệ của một ngân hàng thương mại sự
tham gia của ngân hàng trên thị trường hối đoái và thị trường tiền tệ.
thành viên quan trọng chi phối phần lớn khối lượng giao dịch trên cả hai thị
trường này, các ngân hàng thương mại đã sử dụng lãi suất tỷ giá để thực
hiện các nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ với mục đích kiếm lời.
Phát triển hoạt động kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng thương mại
việc tăng doanh số lợi nhuận từ kinh doanh ngoại tthông qua việc mở
rộng phạm vi, tăng quy mô số lượng dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo mục
tiêu an toàn trong hoạt động kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu về số
lượng và chất lượng trong một thời kỳ nhất định.
Sự phát triển của hoạt động KDNT được đánh giá cả hai mặt mặt số
lượng và chất lượng.
Sự phát triển của hoạt động kinh doanh ngoại tệ về số lượng chủ yếu
được phản ánh qua hai tiêu chí: doanh số mua bán ngoại tệ quy của
hoạt động kinh doanh ngoại tệ.
Sự phát triển của hoạt động kinh doanh ngoại tệ về chất lượng được
phản ảnh qua các tiêu chí như: lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh
ngoại tệ; tính kịp thời; mức độ chính xác an toàn trong hoạt động kinh
iv
doanh ngoại tệ.
1.3. Nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển hoạt động KDNT của NHTM
Sự phát triển hoạt động KDNT của NHTM phụ thuộc vào các nhân tố
thuộc về NHTM như quản trị rủi ro hối đoái; chính sách marketing của
NHTM; mô hình tổ chức của NHTM; trình độ chuyên môn và đạo đức nghề
nghiệp của cán bộ KDNT; s phát triển của các hoạt động khác của
NHTM. Ngoài ra một số nhân tố bên ngoài cũng thể tác động đến sự
phát triển của NHTM như: Chính sách Quản lý ngoại hối chính sách
điều hành lãi suất của Ngân hàng trung ương; Diễn biến tình hình kinh tế -
chính trị - xã hội trong và ngoài nước.
v
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KDNT TẠI
NGÂN HÀNG ĐT&PT VIỆT NAM
2.1. Khái quát về Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam
Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam được thành lập theo nghị định số
177/TTg ngày 26/04/1957 của thủ tướng Chính phủ. 50 năm qua ngân hàng
ĐT&PT Việt Nam đã có những tên gọi:
- Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam từ ngày 26/04/1957
- Ngân hàng Đầu tư và xây dựng Việt Nam từ ngày 26/04/1981
- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam từ ngày 14/11/1990
Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam một doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc
biệt, được tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nước (tập đoàn) mang
tính hệ thống thống nhất bao gồm hơn 112 chi nhánh các Công ty trong
toàn quốc, 4 đơn vliên doanh với nước ngoài, hùn vốn với 5 tchức tín
dụng.
Trọng tâm hoạt động nghề nghiệp truyền thống của Ngân hàng
ĐT&PT Việt Nam phục vụ đầu phát triển, các dự án thực hiện các
chương trình phát triển kinh tế then chốt của đất nước. Thực hiện đầy đủ các
mặt nghiệp vụ của ngân hàng phục vụ các thành phần kinh tế, quan hệ
hợp tác chặt chẽ với các Doanh nghiệp, Tổng công ty. Ngân hàng ĐT&PT
Việt Nam không ngừng mở rộng quan hệ đại với hơn 400 ngân hàng
quan hệ thanh toán với trên 50 ngân hàng trên thế giới.
Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam một ngân hàng chủ lực thực thi chính
sách tiền tệ quốc gia phục vụ đầu phát triển. Quá trình 50 năm xây