
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018, việc phát huy
tính tích cực, chủ động của HS trong quá trình chiếm lĩnh tri thức được đặc biệt
coi trọng, nhấn mạnh và đề cao. Ở bộ môn Ngữ văn, một bộ môn có những đặc
trưng đặc thù bởi có sự kết hợp giữa tri thức khoa học và tư duy hình tượng cùng
ngôn ngữ nghệ thuật, việc hình thành cho các em năng lực đọc hiểu văn bản là vô
cùng quan trọng, tạo tiền đề cho hành trình tự học, tự trang bị tri thức nhằm hoàn
thiện nhân cách bản thân. Từ năng lực đọc hiểu văn bản sẽ giúp các em hình
thành những nhóm năng lực liên quan: năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề;
năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực tự học… để qua đó bồi đắp đời sống tâm
hồn cho các em HS, một nhiệm vụ cốt lõi mà môn Ngữ văn trong nhà trường
THPT hướng tới.
1.2. Trong chương trình Ngữ văn ở trường THPT, văn bản tự sự hiện đại
chiếm một số lượng hết sức quan trọng, đặc biệt là ở chương trình Ngữ văn lớp 11
và 12. Ở những khối lớp này, số lượng các văn bản tự sự chiếm khoảng ½ số lượng
tác phẩm có trong SGK và số tiết phân phối chương trình cho văn bản tự sự cũng
chiếm khoảng một nửa thời lượng tiết dạy trong một năm học. Như vậy, hình thành
năng lực đọc hiểu văn bản tự sự hiện đại cho HS là điều rất cần thiết để các em có
thể chiếm lĩnh các bài học một cách chủ động, tích cực, tạo tiền đề cho các em mở
rộng tri thức về văn bản tự sự trên cơ sở những hiểu biết về tri thức thể loại đã
được cung cấp và lĩnh hội từ trong nhà trường THPT.
1.3 Hai đứa trẻ là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Thạch Lam, ghi dấu
ấn không thể thay thế trên văn đàn Việt Nam hiện đại. Dẫu chương trình SGK Ngữ
văn ở trường THPT đã có nhiều sự thay đổi, song Hai đứa trẻ vẫn giữ vững được
vị thế của nó và vẫn là tác phẩm được các tác giả SGK ưu tiên lựa chọn để đưa vào
giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 11, tập 1. Điều đó chứng tỏ đây là văn
bản tự sự xuất sắc, ấn tượng. Đặc biệt, nó ghi dấu ấn trong tâm hồn người đọc
nhiều thế hệ bằng những chi tiết nghệ thuật đầy tính biểu tượng, những ẩn ngữ vẫy
gọi và hấp dẫn con người. Bởi thế, tự thân văn bản mang rất nhiều những đặc trưng
của loại hình văn bản tự sự, mà từ chỗ tiếp cận nó, có thể giúp chúng ta soi chiếu
rõ hơn phương pháp tiếp cận các văn bản cùng loại hình và phương thức biểu đạt.
Bởi tất cả những lí do như trên đã thôi thúc chúng tôi lựa chọn đề tài: Các
biện pháp phát triển năng lực đọc hiểu văn bản tự sự cho HS THPT thông qua
các chi tiết nghệ thuật đặc sắc từ truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam).
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản tự sự cho học sinh THPT thông qua
các chi tiết nghệ thuật đặc sắc từ truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam).