S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
CÁC BIN PHÁP PHÁT TRIỂN NG LC
ĐC HIU VĂN BN T S CHO HS THPT
THÔNG QUAC CHI TIT NGH THUẬT ĐC SC
T TRUYN NGN HAI ĐA TR (THCH LAM)
LĨNH VỰC: NG VĂN
Tên tác gi : Thái Văn P
T chuyên môn : n - Ngoi ng
Năm học : 2021- 2022
S đin thoi : 0963730739
Tháng 4/2022
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .............................................................................................. 1
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................... 1
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
5. Đóng góp ca sáng kiến .................................................................................. 2
6. Cu trúc ca sáng kiến..................................................................................... 3
PHN II: NI DUNG .......................................................................................... 4
I- CƠ SỞ CỦA Đ TÀI ...................................................................................... 4
1. Cơ sở lí lun .................................................................................................... 4
1.1. V định hướng dy hc phát triển năng lực cho hc sinh ........................... 4
1.2. Các năng lực cn hình thành cho hc sinh ................................................. 4
1.3. Mt s khái nim được đề cập đến trong đềi .......................................... 5
1.3.1. Năng lực đc hiểu văn bản .................................................................. 5
1.3.2. Văn bản t s ...................................................................................... 5
1.3.3. Chi tiết ngh thut trong tác phm t s .............................................. 6
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................ 7
2.1. Văn bn t s hiện đại trong chương trình và SGK Ng văn 11 hin hành .......... 7
2.2. Thc trng phát trin năng lc đc hiu văn bn t s hiện đi cho HS THPT .... 7
2.3. Thc trng ca vic dy hc văn bản Hai đa tr ti c tng ph thông ....... 9
II- H THNG BIN PHÁP PHÁT TRIN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN
BN T S CHO HS THPT QUA CÁC CHI TIT NGH THUẬT ĐẶC
SC T TRUYN NGẮN HAI ĐỨA TR (THCH LAM) ........................... 12
1. S dng bin pháp hi tho văn học .............................................................. 12
1.1. Nhng yêu cu khi dy hc Ng văn bằng bin pháp hi thảo văn học ... 12
1.2. Cách thc tiến nh dy hc bng bin pháp hi thảo văn học đi vi
văn bản Hai đa tr (Thch Lam) tc chi tiết ngh thut giá tr đc sc ....... 13
2. S dng bin pháp tranh bin ........................................................................ 14
2.1. Dùng kĩ thuật so sánh .............................................................................. 14
2.2. S dụng sơ đồ .......................................................................................... 16
3. S dng mô hình Trường teen trên VTV7 ..................................................... 18
4. S dụng phương pháp trc quan .................................................................... 20
4.1. S dụng sơ đồ tư duy ............................................................................... 20
4.2. S dụng kĩ thuật KWL ............................................................................ 21
4.3. S dngnh hình; hóa thân, nhập vai ............................................... 22
4. S dụng phương pháp trò chơi ...................................................................... 25
4.1. Trò chơi giải ô ch .................................................................................. 26
5. S dụng phương pháp kiểm tra năng lực bng rubric..................................... 28
5.1. Nhng u cu khi s dụng phương pháp kiểm tra ng lực bng
rubric trong ging dy môn Ng văn .............................................................. 28
5.2. Cách thc tiến hành phương pháp kiểm tra ng lực bng rubric trong
dy hc truyn ngắn Hai đứa tr t các chi tiết ngh thuật đặc sc ................. 29
III- GIÁO ÁN MINH HA ............................................................................... 32
PHN III: KT LUN ...................................................................................... 48
1. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 48
2. Ý nghĩa của đềi .......................................................................................... 48
3. Phm vi áp dng ............................................................................................ 48
4. Kiến ngh....................................................................................................... 49
4.1. Vi các cp qun giáo dc .................................................................... 49
4.2. Vi giáo viên ........................................................................................... 49
4.3. Vi hc sinh ............................................................................................ 49
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 50
PH LC................................................................................................................
DANH MC T VIT TT
TT
T viết tt
T đầy đủ
1
BGK
Ban giám kho
2
CNTT
Công ngh thông tin
3
ĐC
Đối chng
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
Nxb
Nhà xut bn
7
SGK
Sách giáo khoa
8
THPT
Trung hc ph thông
9
TN
Thc nghim
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Trong chương trình đi mi giáo dc ph thông 2018, vic phát huy
tính tích cc, ch động ca HS trong qtrình chiếm nh tri thức được đc bit
coi trng, nhn mạnh đề cao. b n Ng n, mt b môn có nhng đặc
trưng đc thù bi có s kết hp gia tri thc khoa hc duy hình tưng cùng
ngôn ng ngh thut, vic nh tnh cho các em ng lực đọc hiu n bn vô
cùng quan trng, to tin đ cho nh trình t hc, t trang b tri thc nhm hoàn
thin nhân ch bn thân. T năng lực đc hiu n bản s giúp c em hình
thành nhng nhóm năng lực liên quan: ng lc phát hin gii quyết vấn đề;
ng lực giao tiếp hợp tác; năng lực t hcđể qua đó bồi đắp đời sng m
hn cho các em HS, mt nhim v ct i môn Ng n trong nhà trường
THPT hướng ti.
1.2. Trong cơng trình Ng văn trường THPT, văn bn t s hiện đại
chiếm mt s ng hết sc quan trng, đặc bit chương trình Ngữ văn lớp 11
và 12. nhng khi lp này, s ng các văn bản t s chiếm khong ½ s ng
tác phm có trong SGK và s tiết phân phối chương trình cho văn bn t s cũng
chiếm khong mt na thời ng tiết dy trong một m học. Như vậy, hình thành
năng lực đọc hiểu n bản t s hiện đi cho HS điều rt cn thiết để các em
th chiếm lĩnh các bài học mt cách ch động, ch cc, to tiền đề cho các em m
rng tri thc v văn bản t s trên s nhng hiu biết v tri thc th loi đã
được cung cp và lĩnh hội t trong nhà trường THPT.
1.3 Hai đa tr là mt truyn ngn xut sc của nhà văn Thch Lam, ghi du
n không th thay thế trên văn đàn Việt Nam hiện đại. Dẫu chương trình SGK Ng
văn trường THPT đã nhiều s thay đổi, song Hai đa tr vn gi vững được
v thế ca nó và vn là tác phm được các c gi SGK ưu tiên la chọn để đưa vào
ging dy trong chương trình Ng văn lp 11, tp 1. Điều đó chng t đây là văn
bn t s xut sc, ấn tượng. Đặc bit, ghi du n trong m hn người đọc
nhiu thế h bng nhng chi tiết ngh thut đy tính biểu tượng, nhng n ng vy
gi hp dn con người. Bi thế, t thân văn bản mang rt nhiu những đặc trưng
ca loi hình n bản t s, mà t ch tiếp cn nó, có th giúp chúng ta soi chiếu
rõ hơn phương pháp tiếp cn các văn bản cùng loại hình và phương thc biểu đạt.
Bi tt c những do như trên đã thôi thúc chúng tôi la chọn đề i: Các
bin pháp phát triển năng lực đc hiểu văn bản t s cho HS THPT thông qua
các chi tiết ngh thuật đặc sc t truyn ngắn Hai đứa tr (Thch Lam).
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2.1. Đối tượng nghiên cu
Phát trin năng lực đc hiểu văn bản t s cho hc sinh THPT thông qua
các chi tiết ngh thuật đặc sc t truyn ngắn Hai đứa tr (Thch Lam).