TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br />
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br />
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)<br />
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN DIỆN, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM<br />
SAI TRÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRÊN MẠNG INTERNET CHO<br />
SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br />
Developing the capacity to indentify and criticize misconceptions about policical<br />
thought on the internet for Vietnamese university students in the current context<br />
<br />
TS. Đàm Thế Vinh(1), TS. Trần Thị Lan(2), PGS.TS. Vũ Công Thương(3)<br />
(1)Học<br />
viện Kỹ thuật Quân sự<br />
(2)Trường<br />
Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên<br />
(3)Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Phát triển năng lực cho sinh viên trong nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên<br />
mạng internet là đòi hỏi cấp thiết ở các trường đại học. Điều này không chỉ được đặt ra từ nhiệm vụ của<br />
cuộc đấu tranh tư tưởng mà còn xuất phát từ yêu cầu nội tại của chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện<br />
giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Bài viết tập trung làm rõ nội dung, mục tiêu của các quan điểm sai trái<br />
về tư tưởng chính trị trên mạng internet; tính tất yếu, yêu cầu và giải pháp cơ bản để phát triển năng lực<br />
nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet ở Việt Nam cho sinh<br />
viên các trường đại học.<br />
Từ khóa: đại học, năng lực, nhận diện, phát triển, phê phán, quan điểm sai trái, sinh viên, tư tưởng<br />
chính trị.<br />
Abstract<br />
Developing students’ capacity to identify and criticize misconceptions about political thought on the<br />
internet is an urgent need in universities. This arises not only from the task of ideological struggle, but<br />
also from the internal requirements of a radical, comprehensive educational innovation strategy in the<br />
present context.The paper focuses on the content and purpose of wrong views on political ideology on<br />
the internet, the necessity, the basic requirements and solutions for developing university students’<br />
capacity to identify and criticize the misconceptions about the political ideology on the internet in<br />
Vietnam.<br />
Keywords: university, capacity, identify, develop, criticize, misconception, student, political thought.<br />
<br />
<br />
Đặt vấn đề phá cách mạng của các thế lực phản động<br />
Bối cảnh thế giới và trong nước hiện đã khách quan hóa tính tất yếu phải đổi<br />
nay đang có những diễn biến phức tạp, khó mới giáo dục. Đối với các trường đại học ở<br />
lường. Xu thế toàn cầu hóa, gia tăng cạnh Việt Nam, tính hướng đích của đổi mới<br />
tranh và hội nhập cùng với âm mưu chống giáo dục cần tiếp cận cách làm tiến bộ của<br />
Email: vcthuongctbp@gmail.com<br />
69<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
các nước, đó là đào tạo và phát triển năng địch tiến hành hiện nay là tận dụng công cụ<br />
lực, chủ yếu là năng lực nhận diện, đánh thông tin hiện đại – mạng Internet để tiến<br />
giá, phân tích và giải quyết các vấn đề thực hành chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn<br />
tiễn. Trên ý nghĩa đó, việc tìm kiếm những hóa. Trọng điểm là tập trung xuyên tạc,<br />
giải pháp để phát triển ở sinh viên năng lực phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng<br />
nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái Hồ Chí Minh, kích động đòi đa nguyên, đa<br />
về tư tưởng chính trị trên mạng Internet đã đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân<br />
trở thành vấn đề thiết yếu của quá trình tộc, đồng thời tạo dựng khuynh hướng dân<br />
giáo dục và đào tạo ở các trường đại học chủ tư sản để thực hiện mục tiêu “lái” Việt<br />
trước sự tấn công chống phá ngày càng Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa.<br />
tinh vi của các thế lực phản động. Thủ đoạn của các thế lực thù địch là<br />
Nội dung một mặt, thông qua việc truyền bá, phát tán<br />
1. Quan điểm sai trái về tư tưởng và gieo rắc rộng rãi thông tin sai trái trên<br />
chính trị trên mạng internet và nhiệm vụ mạng Internet để chống phá chế độ chính<br />
đặt ra đối với việc phát triển năng lực trị ở Việt Nam, mặt khác tạo khuynh<br />
nhận diện, phê phán cho sinh viên Việt hướng “tự chuyển hóa”, thực hiện đa<br />
Nam trong bối cảnh hiện nay nguyên về chính trị, đa đảng đối lập, khiến<br />
Quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị một bộ phận nhân dân và nhất là lực lượng<br />
là những quan điểm đối lập hoặc thù địch thanh niên, sinh viên – đối tượng thường<br />
với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ xuyên tiếp cận với mạng Internet phai nhạt<br />
Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng lý tưởng, mơ hồ lập trường giai cấp, làm<br />
Cộng sản Việt Nam, đi ngược lại mục tiêu, giảm sút niềm tin của nhân dân vào con<br />
lợi ích của dân tộc Việt Nam và con đường đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br />
đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của<br />
Thực chất sự của nhận diện, phê phán chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.<br />
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị là Nội dung chính của những quan điểm<br />
việc chỉ ra tính chất sai trái và bác bỏ các sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng<br />
quan điểm thù địch nhằm giữ vững chủ Internet là “bác bỏ những nguyên lý cơ bản<br />
nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc toàn bộ nền tảng tư tưởng của Đảng;<br />
quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách bác bỏ lý tưởng và con đường đi lên chủ<br />
của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần nghĩa xã hội; xuyên tạc chủ nghĩa xã hội cả<br />
bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ về lý luận và thực tiễn với mục đích cuối<br />
xã hội chủ nghĩa. cùng là chuyển đổi thể chế chính trị ở Việt<br />
Chống phá cách mạng, lật đổ chế độ Nam”[3, tr.31].<br />
xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ Bối cảnh trên đang khách quan hóa vai<br />
nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua “diễn trò của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa<br />
biến hòa bình” là âm mưu mà các thế lực trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, trong đó<br />
phản động, thù địch đang thực hiện với việc nhận diện và đấu tranh, phê phán các<br />
nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong quan điểm sai trái có ý nghĩa chính trị quan<br />
những phương thức hoạt động “diễn biến trọng, không chỉ góp phần bảo vệ tính khoa<br />
hòa bình” được các thế lực phản động, thù học, cách mạng của học thuyết Mác –<br />
<br />
<br />
70<br />
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn diện năng lực và phẩm chất người học; học<br />
góp phần thiết thực vào việc bảo vệ con đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn”<br />
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam [2].<br />
hiện nay. Một trong những chuẩn đầu ra của<br />
Sinh viên các trường đại học là bộ sinh viên được nhiều trường đại học quan<br />
phận quan trọng chủ nhân tương lai của đất tâm trong giai đoạn hiện nay là năng lực<br />
nước nhưng cũng là đối tượng thường phản biện xã hội, năng lực vận dụng lý<br />
xuyên tiếp cận mạng Internet, do đó họ cần luận để giải quyết các vấn đề chính trị - xã<br />
được trang bị, rèn luyện và phát triển năng hội nảy sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên,<br />
lực nhận diện, phê phán những quan điểm những năng lực ấy đang có sự thiếu hụt<br />
sai trái về tư tưởng chính trị để một mặt tạo đáng kể trong chất lượng nguồn nhân lực ở<br />
nên “tính đề kháng” trước âm mưu của các Việt Nam hiện nay. Chính sự bất cập, hạn<br />
thế lực thù địch, mặt khác giữ vững niềm chế này đã tất yếu đặt ra yêu cầu phải chú<br />
tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trọng phát triển năng lực và tư duy phản<br />
mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây biện xã hội cho sinh viên, nhất là năng lực<br />
là năng lực quan trọng mà mỗi sinh viên nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái<br />
khi ra trường cần có để có thể từng bước về tư tưởng chính trị để bảo vệ chế độ xã<br />
đảm trách vai trò “người chiến sỹ trên mặt hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh<br />
trận văn hóa, tư tưởng” trong tương lai. toàn cầu hóa hiện nay.<br />
2. Yêu cầu phát triển năng lực nhận 3. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng<br />
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư giáo dục kỹ năng nhận diện, phê phán<br />
tưởng chính trị trên mạng Internet cho quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị<br />
sinh viên Việt Nam hiện nay trên mạng Internet cho sinh viên ở các<br />
Bernd Meier chỉ ra rằng “mục đích của trường đại học Việt Nam hiện nay<br />
giáo dục định hướng năng lực là nhằm đảm Thực tiễn đang đòi hỏi công tác giáo<br />
bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, dục năng lực nhận diện, phê phán quan<br />
thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên<br />
phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực mạng Internet cho sinh viên ở các trường<br />
vận dụng tri thức trong những tình huống đại học Việt Nam hiện nay cần gắn việc<br />
thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng giảng dạy các học phần lý luận chính trị<br />
lực giải quyết các tình huống cuộc sống và với việc tích cực hóa vai trò của các tổ<br />
nghề nghiệp. Giáo dục định hướng năng chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Quá<br />
lực nhấn mạnh vai trò của người học với trình giáo dục và đào tạo ở các trường đại<br />
tư cách chủ thể của quá trình nhận thức” học hiện nay mặc dù bước đầu đã chú ý<br />
[1, tr. 64]. đến việc rèn luyện kỹ năng báo cáo, thuyết<br />
Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày trình, làm việc nhóm cho sinh viên nhưng<br />
4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI chưa thật chú trọng đến những năng lực<br />
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đặc thù mang tính nền tảng của sinh viên<br />
đào tạo đã xác định quan điểm định hướng: với tư cách công dân là chủ nhân tương lai<br />
“Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ của đất nước như năng lực nhận diện, phê<br />
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn phán quan điểm sai trái về chế độ chính trị -<br />
<br />
<br />
71<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
xã hội nói chung, về con đường đi lên chủ thiếu ý thức do chưa nhận thức được tính<br />
nghĩa xã hội nói riêng. Hiện nay, vai trò của chất, mức độ và hậu quả của chúng. Điều<br />
các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh này lý giải tình trạng thiếu kỹ năng phê<br />
viên trong giáo dục năng lực nhận diện, phán các quan điểm sai trái về tư tưởng,<br />
phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet của sinh viên<br />
chính trị trên mạng Internet cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Không ít sinh viên e<br />
còn mờ nhạt, chủ yếu dừng lại ở việc giáo ngại, lúng túng thậm chí chưa biết cách<br />
dục ý thức thực hiện đường lối, chủ trương, dùng lý luận khoa học và minh chứng thực<br />
chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà tiễn để phản bác những quan điểm sai trái<br />
nước, thiếu những hoạt động trực tiếp rèn để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội<br />
luyện kỹ năng phản biện về các vấn đề chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.<br />
chính trị - xã hội cho sinh viên. Thực trạng đó là do một số nguyên nhân cơ<br />
Lý luận và thực tiễn đều chỉ ra rằng, bản sau:<br />
công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho Có thể nói, việc đổi mới và nâng cao<br />
sinh viên được thể hiện thông qua các học hiệu quả các tiết học thực hành, thảo luận,<br />
phần Những nguyên lý cơ bản của chủ bài tập đối với các học phần Những nguyên<br />
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư<br />
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng<br />
Cộng sản Việt Nam. Những năm gần đây, của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần<br />
toàn ngành giáo dục đã triển khai thực hiện hiện thực hóa quan điểm giáo dục “chuyển<br />
Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang rèn<br />
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong luyện và phát triển kỹ năng cho người<br />
đó chú trọng đào tạo năng lực cho người học”. Theo đó, sự liên hệ, vận dụng tri thức<br />
học đã có ý nghĩa định hướng công tác đổi lý luận vào điều kiện thực tiễn đất nước<br />
mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học được gia tăng; sự sáng tạo trong tư duy, kỹ<br />
thực hành ở từng môn học cụ thể. Theo xu năng phản biện xã hội của sinh viên được<br />
hướng đó, các trường đại học đã chủ động hình thành, phát huy; lập trường chính trị,<br />
phân bổ xây dựng chương trình các môn tư tưởng của sinh viên vì thế cũng được<br />
học: Những nguyên lý cơ bản của chủ trang bị và không ngừng nâng cao. Tuy<br />
nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí nhiên, thực tiễn triển khai nội dung, hình<br />
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng thức tổ chức dạy học các tiết thực hành,<br />
Cộng sản Việt Nam với việc tăng thời thảo luận, bài tập đối với các học phần vẫn<br />
lượng cho thực hành, thảo luận. Điều này còn bộc lộ một số hạn chế cần được<br />
biểu hiện sự thay đổi bước đầu tư duy giáo nghiêm túc khắc phục. Đáng chú ý là nội<br />
dục coi trọng rèn luyện và phát triển năng dung thực hành, thảo luận của các học<br />
lực của sinh viên. phần Những nguyên lý cơ bản của chủ<br />
Hiện nay, đang tồn tại một thực trạng nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí<br />
là nhiều sinh viên chưa nhận diện được bản Minh, Đường lối cách mạng của Đảng<br />
chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực Cộng sản Việt Nam còn đơn điệu và mang<br />
phản động, thù địch, thậm chí đôi khi còn tính hình thức. Về thực chất vẫn là những<br />
hùa theo các quan điểm sai trái một cách vấn đề được đặt ra dưới dạng bài tập cá<br />
<br />
<br />
72<br />
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
nhân hay các bài tập nhóm, chưa chú trọng 4. Một số biện pháp cơ bản nhằm<br />
kiểm tra, đánh giá kỹ năng của người học. phát triển năng lực nhận diện, phê phán<br />
Đặc biệt, năng lực nhận diện và phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị<br />
các quan điểm sai trái của sinh viên chưa trên mạng Internet cho sinh viên Việt<br />
trở thành mục tiêu trong các giờ thực hành, Nam hiện nay<br />
thảo luận môn học. Do đó, một bộ phận Những hạn chế về năng lực nhận diện,<br />
sinh viên chưa thay đổi được thói quen phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng<br />
ngại tư duy, ngại tìm tòi và theo đó năng chính trị của sinh viên các trường đại học ở<br />
lực sáng tạo cũng bị hạn chế. Việt Nam cần được khắc phục bằng nhiều<br />
Hình thức tổ chức dạy học thực hành, giải pháp khác nhau, từ việc nâng cao nhận<br />
thảo luận các học phần Những nguyên lý thức đến việc củng cố niềm tin, giáo dục<br />
cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư bản lĩnh chính trị, theo đó, cần thực hiện<br />
tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:<br />
của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay Thứ nhất, nâng cao nhận thức của sinh<br />
còn tồn tại nhiều bất cập. Thời gian dành viên về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản<br />
cho các tiết thực hành, thảo luận có hạn, Việt Nam, vai trò quản lý của Nhà nước về<br />
hơn nữa số lượng sinh viên trong mỗi lớp con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt<br />
học thường khá đông. Đây là một khó Nam, về tính khoa học, cách mạng và giá<br />
khăn, thách thức đối với việc phát triển trị thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư<br />
năng lực phản biện của sinh viên đối với tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ<br />
những quan điểm sai trái trên mạng trương chính sách của Đảng. Giải pháp có<br />
internet hiện nay. ý nghĩa thiết thực để nâng cao nhận thức<br />
Mặc dù số tiết thực hành Những cho sinh viên là tăng cường công tác tuyên<br />
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – truyền, giáo dục lập trường, chính trị, tư<br />
Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt<br />
cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam động ngoại khóa. Trong đó, việc kết hợp<br />
đã được tăng lên đáng kể, nhưng hình thức giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin<br />
tổ chức dạy các tiết học thực hành chưa và tư tưởng Hồ Chí Minh với hoạt động<br />
được giảng viên quan tâm đúng mức. Tiết của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí<br />
thực hành của các môn học này ở các Minh, Hội sinh viên có vai trò quan trọng<br />
trường đại học hiện nay thường diễn ra trên trong việc hình thành lập trường chính tri,<br />
lớp theo một hình thức chung: phân chia tư tưởng cho sinh viên theo lý tưởng của<br />
nhóm, giao chủ đề: sau đó các nhóm tự Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn Thanh<br />
nghiên cứu, trao đổi, hoàn thành báo cáo và niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên<br />
cử đại diện thuyết trình trước lớp. Hình ở các trường đại học cần tổ chức các diễn<br />
thức tổ chức dạy học như vậy làm cho các đàn hoặc các cuộc thi có nhiều nội dung gắn<br />
tiết thực hành trở nên đơn điệu, như vậy đã với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí<br />
dẫn đến hệ quả khó tránh khỏi là sự nhàm Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của<br />
chán, chưa thu hút và phát huy tính tích Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hình thức<br />
cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong tổ chức diễn đàn để sinh viên nâng cao nhận<br />
giờ học. thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng<br />
<br />
<br />
73<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
Hồ Chí Minh, giúp họ hình thành thế giới dạy học theo hướng tăng cường khả năng<br />
quan khoa học và lý tưởng cách mạng cao thuyết trình, lập luận, phân tích, chứng<br />
đẹp; qua đó có điều kiện trực tiếp luận bàn, minh, tăng cường tư duy phản biện của<br />
trao đổi, nhận diện quan điểm sai trái, thù sinh viên.<br />
địch, đối lập với lợi ích của dân tộc, đối lập Thứ tư, cần đa dạng hóa nội dung thực<br />
với con đường đi lên CNXH mà Đảng và hành, thảo luận các học phần lý luận chính<br />
nhân dân ta đã lựa chọn. trị. Chủ đề, nội dung thực hành cần đòi hỏi<br />
Thứ hai, Phòng Công tác Sinh viên, sinh viên vận dụng được kiến thức đã học<br />
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần phát để nhận diện những quan điểm sai trái về<br />
huy tốt vai trò trong tuyên truyền, định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, vai<br />
hướng cách tiếp cận thông tin trên mạng trò của Đảng Cộng sản, về thời kỳ quá độ<br />
internet. Trong đó, phương thức giáo dục, lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về thực<br />
tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tiễn xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa,<br />
lớp, các hoạt động phong trào Đoàn, Hội và về giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo ở<br />
những hoạt động ngoại khóa cần được chú nước ta hiện nay. Cùng với đó, sinh viên<br />
trọng để thu hút sinh viên tham gia một phải nhận diện được mục tiêu, thủ đoạn<br />
cách tích cực. Những hoạt động này sẽ giúp truyền bá quan điểm sai trái của các thế lực<br />
cho đoàn viên, thanh niên hình thành và thù địch về chính trị - xã hội ở Việt Nam. Ở<br />
củng cố lập trường tư tưởng, chính trị, có bình diện cao hơn, sinh viên cần được thực<br />
kỹ năng bảo vệ chính kiến, kỹ năng phản hành việc nhận diện và phê phán tính phản<br />
biện trước những thông tin sai trái, thù địch khoa học, tính phi thực tiễn của những<br />
trên mạng Internet đang thâm nhập ngày quan điểm sai trái về con đường đi lên chủ<br />
càng nhiều vào học đường hiện nay. nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br />
Thứ ba, giáo dục cho sinh viên năng Thứ năm, cần khắc phục sự đơn điệu<br />
lực nhận diện và phê phán đối với những trong hình thức tổ chức tiết học thực hành,<br />
quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên thảo luận các học phần lý luận chính trị.<br />
mạng internet, một mặt đòi hỏi sinh viên Trong đó, có thể vận dụng đa dạng nhiều<br />
phải tiếp nhận tri thức khoa học một cách hình thức dạy học nhằm từng bước khắc<br />
tự giác, mặt khác giảng viên cần hình thành phục sự nhàm chán và phát huy tính tích<br />
ở người học niềm tin vào con đường đi lên cực, sáng tạo của sinh viên. Giảng viên có<br />
chủ nghĩa xã hội. Để làm được như vậy cần thể kết hợp các hình thức như nêu vấn đề<br />
sự nỗ lực không những của người học mà và tình huống trước lớp, thực hành, thảo<br />
còn là sự đồng thuận trong nhận thức cũng luận theo nhóm, hoặc giao bài tập cá nhân.<br />
như sự quyết tâm đổi mới mục tiêu, nội Sử dụng hợp lý những hình thức này, năng<br />
dung, phương pháp giáo dục của đội ngũ lực phản biện của mỗi sinh viên sẽ được<br />
giảng viên. Ở đó, giảng viên cần có biện phát huy, qua đó khắc phục hạn chế của<br />
pháp khích lệ sinh viên chủ động, mạnh một bộ phận sinh viên với thói quen ngại<br />
dạn trao đổi, thảo luận về các quan điểm tư duy, ngại tìm tòi, khảo nghiệm.<br />
sai trái, thù địch trên mạng Internet. Giảng Thứ sáu, cần khắc phục khó khăn đang<br />
dạy lý luận chính trị ở các trường đại học đặt ra từ thực tế, đó là thời gian thực hành,<br />
cần đổi mới cách thức tổ chức hoạt động thảo luận môn học có hạn, trong khi số<br />
<br />
<br />
74<br />
ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
lượng sinh viên đông bằng cách chia nhóm Việt Nam hiện nay. Thực hiện có hiệu quả<br />
sinh viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng yêu cầu này sẽ góp phần thiết thực vào<br />
nhóm gắn với đổi mới khâu kiểm tra theo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh<br />
hướng đánh giá mức độ tích cực, sáng tạo vực chính trị, văn hóa, tư tưởng, góp phần<br />
và năng lực phản biện xã hội, nhất là năng củng cố niềm tin của nhân dân, của sinh<br />
nhận diện và phê phán của sinh viên đối viên vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội<br />
với những quan điểm sai trái về tư tưởng ở nước ta hiện nay. Đây không chỉ là trách<br />
chính trị trên mạng Internet. nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, của<br />
Thứ bảy, để phát triển năng lực nhận giảng viên, sinh viên mà còn là trách nhiệm<br />
diện, phê phán quan điểm sai trái về tư của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống<br />
tưởng, chính trị trên mạng Internet, mỗi chính trị.<br />
sinh viên cần chủ động, tích cực tu dưỡng<br />
đạo đức, giữ vững lập trường, chính trị, tư TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
tưởng và rèn luyện kỹ năng, tư duy phản 1. Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014),<br />
biện xã hội. Đây là yêu cầu mới mà mỗi Lý luận dạy học hiện đại, Nxb Đại học Sư<br />
sinh viên cần tích cực rèn luyện trong bối phạm, tr.64.<br />
cảnh hiện nay. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị<br />
Kết luận quyết số 29 - QĐ/ TW Hội nghị Trung ương<br />
Phát triển năng lực nhận diện, phê 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính giáo dục và đào tạo.<br />
trị trên mạng internet cho sinh viên cần 3. Vũ Văn Hiền (2014), Các dạng quan điểm<br />
thiết trở thành nhiệm vụ quan trọng, sai trái, thù địch, (Trích Luận cứ phê phán<br />
thường xuyên trong công tác giáo dục các quan điểm, sai trái, thù địch, Nxb Chính<br />
chính trị, tư tưởng của các trường đại học ở trị Quốc gia, tr.31).<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 26/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
75<br />