intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

88
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung làm rõ nội dung, mục tiêu của các quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet; tính tất yếu, yêu cầu và giải pháp cơ bản để phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet ở Việt Nam cho sinh viên các trường đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh hiện nay

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN DIỆN, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM<br /> SAI TRÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRÊN MẠNG INTERNET CHO<br /> SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br /> Developing the capacity to indentify and criticize misconceptions about policical<br /> thought on the internet for Vietnamese university students in the current context<br /> <br /> TS. Đàm Thế Vinh(1), TS. Trần Thị Lan(2), PGS.TS. Vũ Công Thương(3)<br /> (1)Học<br /> viện Kỹ thuật Quân sự<br /> (2)Trường<br /> Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên<br /> (3)Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Phát triển năng lực cho sinh viên trong nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên<br /> mạng internet là đòi hỏi cấp thiết ở các trường đại học. Điều này không chỉ được đặt ra từ nhiệm vụ của<br /> cuộc đấu tranh tư tưởng mà còn xuất phát từ yêu cầu nội tại của chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện<br /> giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Bài viết tập trung làm rõ nội dung, mục tiêu của các quan điểm sai trái<br /> về tư tưởng chính trị trên mạng internet; tính tất yếu, yêu cầu và giải pháp cơ bản để phát triển năng lực<br /> nhận diện, phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet ở Việt Nam cho sinh<br /> viên các trường đại học.<br /> Từ khóa: đại học, năng lực, nhận diện, phát triển, phê phán, quan điểm sai trái, sinh viên, tư tưởng<br /> chính trị.<br /> Abstract<br /> Developing students’ capacity to identify and criticize misconceptions about political thought on the<br /> internet is an urgent need in universities. This arises not only from the task of ideological struggle, but<br /> also from the internal requirements of a radical, comprehensive educational innovation strategy in the<br /> present context.The paper focuses on the content and purpose of wrong views on political ideology on<br /> the internet, the necessity, the basic requirements and solutions for developing university students’<br /> capacity to identify and criticize the misconceptions about the political ideology on the internet in<br /> Vietnam.<br /> Keywords: university, capacity, identify, develop, criticize, misconception, student, political thought.<br /> <br /> <br /> Đặt vấn đề phá cách mạng của các thế lực phản động<br /> Bối cảnh thế giới và trong nước hiện đã khách quan hóa tính tất yếu phải đổi<br /> nay đang có những diễn biến phức tạp, khó mới giáo dục. Đối với các trường đại học ở<br /> lường. Xu thế toàn cầu hóa, gia tăng cạnh Việt Nam, tính hướng đích của đổi mới<br /> tranh và hội nhập cùng với âm mưu chống giáo dục cần tiếp cận cách làm tiến bộ của<br /> Email: vcthuongctbp@gmail.com<br /> 69<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> các nước, đó là đào tạo và phát triển năng địch tiến hành hiện nay là tận dụng công cụ<br /> lực, chủ yếu là năng lực nhận diện, đánh thông tin hiện đại – mạng Internet để tiến<br /> giá, phân tích và giải quyết các vấn đề thực hành chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn<br /> tiễn. Trên ý nghĩa đó, việc tìm kiếm những hóa. Trọng điểm là tập trung xuyên tạc,<br /> giải pháp để phát triển ở sinh viên năng lực phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng<br /> nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái Hồ Chí Minh, kích động đòi đa nguyên, đa<br /> về tư tưởng chính trị trên mạng Internet đã đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân<br /> trở thành vấn đề thiết yếu của quá trình tộc, đồng thời tạo dựng khuynh hướng dân<br /> giáo dục và đào tạo ở các trường đại học chủ tư sản để thực hiện mục tiêu “lái” Việt<br /> trước sự tấn công chống phá ngày càng Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa.<br /> tinh vi của các thế lực phản động. Thủ đoạn của các thế lực thù địch là<br /> Nội dung một mặt, thông qua việc truyền bá, phát tán<br /> 1. Quan điểm sai trái về tư tưởng và gieo rắc rộng rãi thông tin sai trái trên<br /> chính trị trên mạng internet và nhiệm vụ mạng Internet để chống phá chế độ chính<br /> đặt ra đối với việc phát triển năng lực trị ở Việt Nam, mặt khác tạo khuynh<br /> nhận diện, phê phán cho sinh viên Việt hướng “tự chuyển hóa”, thực hiện đa<br /> Nam trong bối cảnh hiện nay nguyên về chính trị, đa đảng đối lập, khiến<br /> Quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị một bộ phận nhân dân và nhất là lực lượng<br /> là những quan điểm đối lập hoặc thù địch thanh niên, sinh viên – đối tượng thường<br /> với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ xuyên tiếp cận với mạng Internet phai nhạt<br /> Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng lý tưởng, mơ hồ lập trường giai cấp, làm<br /> Cộng sản Việt Nam, đi ngược lại mục tiêu, giảm sút niềm tin của nhân dân vào con<br /> lợi ích của dân tộc Việt Nam và con đường đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br /> đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của<br /> Thực chất sự của nhận diện, phê phán chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.<br /> quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị là Nội dung chính của những quan điểm<br /> việc chỉ ra tính chất sai trái và bác bỏ các sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng<br /> quan điểm thù địch nhằm giữ vững chủ Internet là “bác bỏ những nguyên lý cơ bản<br /> nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc toàn bộ nền tảng tư tưởng của Đảng;<br /> quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách bác bỏ lý tưởng và con đường đi lên chủ<br /> của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần nghĩa xã hội; xuyên tạc chủ nghĩa xã hội cả<br /> bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ về lý luận và thực tiễn với mục đích cuối<br /> xã hội chủ nghĩa. cùng là chuyển đổi thể chế chính trị ở Việt<br /> Chống phá cách mạng, lật đổ chế độ Nam”[3, tr.31].<br /> xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ Bối cảnh trên đang khách quan hóa vai<br /> nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua “diễn trò của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa<br /> biến hòa bình” là âm mưu mà các thế lực trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, trong đó<br /> phản động, thù địch đang thực hiện với việc nhận diện và đấu tranh, phê phán các<br /> nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong quan điểm sai trái có ý nghĩa chính trị quan<br /> những phương thức hoạt động “diễn biến trọng, không chỉ góp phần bảo vệ tính khoa<br /> hòa bình” được các thế lực phản động, thù học, cách mạng của học thuyết Mác –<br /> <br /> <br /> 70<br /> ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn diện năng lực và phẩm chất người học; học<br /> góp phần thiết thực vào việc bảo vệ con đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn”<br /> đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam [2].<br /> hiện nay. Một trong những chuẩn đầu ra của<br /> Sinh viên các trường đại học là bộ sinh viên được nhiều trường đại học quan<br /> phận quan trọng chủ nhân tương lai của đất tâm trong giai đoạn hiện nay là năng lực<br /> nước nhưng cũng là đối tượng thường phản biện xã hội, năng lực vận dụng lý<br /> xuyên tiếp cận mạng Internet, do đó họ cần luận để giải quyết các vấn đề chính trị - xã<br /> được trang bị, rèn luyện và phát triển năng hội nảy sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên,<br /> lực nhận diện, phê phán những quan điểm những năng lực ấy đang có sự thiếu hụt<br /> sai trái về tư tưởng chính trị để một mặt tạo đáng kể trong chất lượng nguồn nhân lực ở<br /> nên “tính đề kháng” trước âm mưu của các Việt Nam hiện nay. Chính sự bất cập, hạn<br /> thế lực thù địch, mặt khác giữ vững niềm chế này đã tất yếu đặt ra yêu cầu phải chú<br /> tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trọng phát triển năng lực và tư duy phản<br /> mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây biện xã hội cho sinh viên, nhất là năng lực<br /> là năng lực quan trọng mà mỗi sinh viên nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái<br /> khi ra trường cần có để có thể từng bước về tư tưởng chính trị để bảo vệ chế độ xã<br /> đảm trách vai trò “người chiến sỹ trên mặt hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh<br /> trận văn hóa, tư tưởng” trong tương lai. toàn cầu hóa hiện nay.<br /> 2. Yêu cầu phát triển năng lực nhận 3. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng<br /> diện, phê phán quan điểm sai trái về tư giáo dục kỹ năng nhận diện, phê phán<br /> tưởng chính trị trên mạng Internet cho quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị<br /> sinh viên Việt Nam hiện nay trên mạng Internet cho sinh viên ở các<br /> Bernd Meier chỉ ra rằng “mục đích của trường đại học Việt Nam hiện nay<br /> giáo dục định hướng năng lực là nhằm đảm Thực tiễn đang đòi hỏi công tác giáo<br /> bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, dục năng lực nhận diện, phê phán quan<br /> thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên<br /> phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực mạng Internet cho sinh viên ở các trường<br /> vận dụng tri thức trong những tình huống đại học Việt Nam hiện nay cần gắn việc<br /> thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng giảng dạy các học phần lý luận chính trị<br /> lực giải quyết các tình huống cuộc sống và với việc tích cực hóa vai trò của các tổ<br /> nghề nghiệp. Giáo dục định hướng năng chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Quá<br /> lực nhấn mạnh vai trò của người học với trình giáo dục và đào tạo ở các trường đại<br /> tư cách chủ thể của quá trình nhận thức” học hiện nay mặc dù bước đầu đã chú ý<br /> [1, tr. 64]. đến việc rèn luyện kỹ năng báo cáo, thuyết<br /> Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày trình, làm việc nhóm cho sinh viên nhưng<br /> 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI chưa thật chú trọng đến những năng lực<br /> về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đặc thù mang tính nền tảng của sinh viên<br /> đào tạo đã xác định quan điểm định hướng: với tư cách công dân là chủ nhân tương lai<br /> “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ của đất nước như năng lực nhận diện, phê<br /> yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn phán quan điểm sai trái về chế độ chính trị -<br /> <br /> <br /> 71<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> xã hội nói chung, về con đường đi lên chủ thiếu ý thức do chưa nhận thức được tính<br /> nghĩa xã hội nói riêng. Hiện nay, vai trò của chất, mức độ và hậu quả của chúng. Điều<br /> các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh này lý giải tình trạng thiếu kỹ năng phê<br /> viên trong giáo dục năng lực nhận diện, phán các quan điểm sai trái về tư tưởng,<br /> phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet của sinh viên<br /> chính trị trên mạng Internet cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Không ít sinh viên e<br /> còn mờ nhạt, chủ yếu dừng lại ở việc giáo ngại, lúng túng thậm chí chưa biết cách<br /> dục ý thức thực hiện đường lối, chủ trương, dùng lý luận khoa học và minh chứng thực<br /> chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà tiễn để phản bác những quan điểm sai trái<br /> nước, thiếu những hoạt động trực tiếp rèn để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội<br /> luyện kỹ năng phản biện về các vấn đề chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.<br /> chính trị - xã hội cho sinh viên. Thực trạng đó là do một số nguyên nhân cơ<br /> Lý luận và thực tiễn đều chỉ ra rằng, bản sau:<br /> công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho Có thể nói, việc đổi mới và nâng cao<br /> sinh viên được thể hiện thông qua các học hiệu quả các tiết học thực hành, thảo luận,<br /> phần Những nguyên lý cơ bản của chủ bài tập đối với các học phần Những nguyên<br /> nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư<br /> Minh, Đường lối cách mạng của Đảng tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng<br /> Cộng sản Việt Nam. Những năm gần đây, của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần<br /> toàn ngành giáo dục đã triển khai thực hiện hiện thực hóa quan điểm giáo dục “chuyển<br /> Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang rèn<br /> bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong luyện và phát triển kỹ năng cho người<br /> đó chú trọng đào tạo năng lực cho người học”. Theo đó, sự liên hệ, vận dụng tri thức<br /> học đã có ý nghĩa định hướng công tác đổi lý luận vào điều kiện thực tiễn đất nước<br /> mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học được gia tăng; sự sáng tạo trong tư duy, kỹ<br /> thực hành ở từng môn học cụ thể. Theo xu năng phản biện xã hội của sinh viên được<br /> hướng đó, các trường đại học đã chủ động hình thành, phát huy; lập trường chính trị,<br /> phân bổ xây dựng chương trình các môn tư tưởng của sinh viên vì thế cũng được<br /> học: Những nguyên lý cơ bản của chủ trang bị và không ngừng nâng cao. Tuy<br /> nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí nhiên, thực tiễn triển khai nội dung, hình<br /> Minh, Đường lối cách mạng của Đảng thức tổ chức dạy học các tiết thực hành,<br /> Cộng sản Việt Nam với việc tăng thời thảo luận, bài tập đối với các học phần vẫn<br /> lượng cho thực hành, thảo luận. Điều này còn bộc lộ một số hạn chế cần được<br /> biểu hiện sự thay đổi bước đầu tư duy giáo nghiêm túc khắc phục. Đáng chú ý là nội<br /> dục coi trọng rèn luyện và phát triển năng dung thực hành, thảo luận của các học<br /> lực của sinh viên. phần Những nguyên lý cơ bản của chủ<br /> Hiện nay, đang tồn tại một thực trạng nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí<br /> là nhiều sinh viên chưa nhận diện được bản Minh, Đường lối cách mạng của Đảng<br /> chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực Cộng sản Việt Nam còn đơn điệu và mang<br /> phản động, thù địch, thậm chí đôi khi còn tính hình thức. Về thực chất vẫn là những<br /> hùa theo các quan điểm sai trái một cách vấn đề được đặt ra dưới dạng bài tập cá<br /> <br /> <br /> 72<br /> ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> nhân hay các bài tập nhóm, chưa chú trọng 4. Một số biện pháp cơ bản nhằm<br /> kiểm tra, đánh giá kỹ năng của người học. phát triển năng lực nhận diện, phê phán<br /> Đặc biệt, năng lực nhận diện và phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị<br /> các quan điểm sai trái của sinh viên chưa trên mạng Internet cho sinh viên Việt<br /> trở thành mục tiêu trong các giờ thực hành, Nam hiện nay<br /> thảo luận môn học. Do đó, một bộ phận Những hạn chế về năng lực nhận diện,<br /> sinh viên chưa thay đổi được thói quen phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng<br /> ngại tư duy, ngại tìm tòi và theo đó năng chính trị của sinh viên các trường đại học ở<br /> lực sáng tạo cũng bị hạn chế. Việt Nam cần được khắc phục bằng nhiều<br /> Hình thức tổ chức dạy học thực hành, giải pháp khác nhau, từ việc nâng cao nhận<br /> thảo luận các học phần Những nguyên lý thức đến việc củng cố niềm tin, giáo dục<br /> cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư bản lĩnh chính trị, theo đó, cần thực hiện<br /> tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:<br /> của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay Thứ nhất, nâng cao nhận thức của sinh<br /> còn tồn tại nhiều bất cập. Thời gian dành viên về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản<br /> cho các tiết thực hành, thảo luận có hạn, Việt Nam, vai trò quản lý của Nhà nước về<br /> hơn nữa số lượng sinh viên trong mỗi lớp con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt<br /> học thường khá đông. Đây là một khó Nam, về tính khoa học, cách mạng và giá<br /> khăn, thách thức đối với việc phát triển trị thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư<br /> năng lực phản biện của sinh viên đối với tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ<br /> những quan điểm sai trái trên mạng trương chính sách của Đảng. Giải pháp có<br /> internet hiện nay. ý nghĩa thiết thực để nâng cao nhận thức<br /> Mặc dù số tiết thực hành Những cho sinh viên là tăng cường công tác tuyên<br /> nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – truyền, giáo dục lập trường, chính trị, tư<br /> Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt<br /> cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam động ngoại khóa. Trong đó, việc kết hợp<br /> đã được tăng lên đáng kể, nhưng hình thức giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin<br /> tổ chức dạy các tiết học thực hành chưa và tư tưởng Hồ Chí Minh với hoạt động<br /> được giảng viên quan tâm đúng mức. Tiết của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí<br /> thực hành của các môn học này ở các Minh, Hội sinh viên có vai trò quan trọng<br /> trường đại học hiện nay thường diễn ra trên trong việc hình thành lập trường chính tri,<br /> lớp theo một hình thức chung: phân chia tư tưởng cho sinh viên theo lý tưởng của<br /> nhóm, giao chủ đề: sau đó các nhóm tự Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn Thanh<br /> nghiên cứu, trao đổi, hoàn thành báo cáo và niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên<br /> cử đại diện thuyết trình trước lớp. Hình ở các trường đại học cần tổ chức các diễn<br /> thức tổ chức dạy học như vậy làm cho các đàn hoặc các cuộc thi có nhiều nội dung gắn<br /> tiết thực hành trở nên đơn điệu, như vậy đã với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí<br /> dẫn đến hệ quả khó tránh khỏi là sự nhàm Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của<br /> chán, chưa thu hút và phát huy tính tích Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hình thức<br /> cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong tổ chức diễn đàn để sinh viên nâng cao nhận<br /> giờ học. thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng<br /> <br /> <br /> 73<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> Hồ Chí Minh, giúp họ hình thành thế giới dạy học theo hướng tăng cường khả năng<br /> quan khoa học và lý tưởng cách mạng cao thuyết trình, lập luận, phân tích, chứng<br /> đẹp; qua đó có điều kiện trực tiếp luận bàn, minh, tăng cường tư duy phản biện của<br /> trao đổi, nhận diện quan điểm sai trái, thù sinh viên.<br /> địch, đối lập với lợi ích của dân tộc, đối lập Thứ tư, cần đa dạng hóa nội dung thực<br /> với con đường đi lên CNXH mà Đảng và hành, thảo luận các học phần lý luận chính<br /> nhân dân ta đã lựa chọn. trị. Chủ đề, nội dung thực hành cần đòi hỏi<br /> Thứ hai, Phòng Công tác Sinh viên, sinh viên vận dụng được kiến thức đã học<br /> Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần phát để nhận diện những quan điểm sai trái về<br /> huy tốt vai trò trong tuyên truyền, định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, vai<br /> hướng cách tiếp cận thông tin trên mạng trò của Đảng Cộng sản, về thời kỳ quá độ<br /> internet. Trong đó, phương thức giáo dục, lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về thực<br /> tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tiễn xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa,<br /> lớp, các hoạt động phong trào Đoàn, Hội và về giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo ở<br /> những hoạt động ngoại khóa cần được chú nước ta hiện nay. Cùng với đó, sinh viên<br /> trọng để thu hút sinh viên tham gia một phải nhận diện được mục tiêu, thủ đoạn<br /> cách tích cực. Những hoạt động này sẽ giúp truyền bá quan điểm sai trái của các thế lực<br /> cho đoàn viên, thanh niên hình thành và thù địch về chính trị - xã hội ở Việt Nam. Ở<br /> củng cố lập trường tư tưởng, chính trị, có bình diện cao hơn, sinh viên cần được thực<br /> kỹ năng bảo vệ chính kiến, kỹ năng phản hành việc nhận diện và phê phán tính phản<br /> biện trước những thông tin sai trái, thù địch khoa học, tính phi thực tiễn của những<br /> trên mạng Internet đang thâm nhập ngày quan điểm sai trái về con đường đi lên chủ<br /> càng nhiều vào học đường hiện nay. nghĩa xã hội ở Việt Nam.<br /> Thứ ba, giáo dục cho sinh viên năng Thứ năm, cần khắc phục sự đơn điệu<br /> lực nhận diện và phê phán đối với những trong hình thức tổ chức tiết học thực hành,<br /> quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên thảo luận các học phần lý luận chính trị.<br /> mạng internet, một mặt đòi hỏi sinh viên Trong đó, có thể vận dụng đa dạng nhiều<br /> phải tiếp nhận tri thức khoa học một cách hình thức dạy học nhằm từng bước khắc<br /> tự giác, mặt khác giảng viên cần hình thành phục sự nhàm chán và phát huy tính tích<br /> ở người học niềm tin vào con đường đi lên cực, sáng tạo của sinh viên. Giảng viên có<br /> chủ nghĩa xã hội. Để làm được như vậy cần thể kết hợp các hình thức như nêu vấn đề<br /> sự nỗ lực không những của người học mà và tình huống trước lớp, thực hành, thảo<br /> còn là sự đồng thuận trong nhận thức cũng luận theo nhóm, hoặc giao bài tập cá nhân.<br /> như sự quyết tâm đổi mới mục tiêu, nội Sử dụng hợp lý những hình thức này, năng<br /> dung, phương pháp giáo dục của đội ngũ lực phản biện của mỗi sinh viên sẽ được<br /> giảng viên. Ở đó, giảng viên cần có biện phát huy, qua đó khắc phục hạn chế của<br /> pháp khích lệ sinh viên chủ động, mạnh một bộ phận sinh viên với thói quen ngại<br /> dạn trao đổi, thảo luận về các quan điểm tư duy, ngại tìm tòi, khảo nghiệm.<br /> sai trái, thù địch trên mạng Internet. Giảng Thứ sáu, cần khắc phục khó khăn đang<br /> dạy lý luận chính trị ở các trường đại học đặt ra từ thực tế, đó là thời gian thực hành,<br /> cần đổi mới cách thức tổ chức hoạt động thảo luận môn học có hạn, trong khi số<br /> <br /> <br /> 74<br /> ĐÀM THẾ VINH và cộng sự TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> lượng sinh viên đông bằng cách chia nhóm Việt Nam hiện nay. Thực hiện có hiệu quả<br /> sinh viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng yêu cầu này sẽ góp phần thiết thực vào<br /> nhóm gắn với đổi mới khâu kiểm tra theo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh<br /> hướng đánh giá mức độ tích cực, sáng tạo vực chính trị, văn hóa, tư tưởng, góp phần<br /> và năng lực phản biện xã hội, nhất là năng củng cố niềm tin của nhân dân, của sinh<br /> nhận diện và phê phán của sinh viên đối viên vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội<br /> với những quan điểm sai trái về tư tưởng ở nước ta hiện nay. Đây không chỉ là trách<br /> chính trị trên mạng Internet. nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, của<br /> Thứ bảy, để phát triển năng lực nhận giảng viên, sinh viên mà còn là trách nhiệm<br /> diện, phê phán quan điểm sai trái về tư của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống<br /> tưởng, chính trị trên mạng Internet, mỗi chính trị.<br /> sinh viên cần chủ động, tích cực tu dưỡng<br /> đạo đức, giữ vững lập trường, chính trị, tư TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> tưởng và rèn luyện kỹ năng, tư duy phản 1. Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014),<br /> biện xã hội. Đây là yêu cầu mới mà mỗi Lý luận dạy học hiện đại, Nxb Đại học Sư<br /> sinh viên cần tích cực rèn luyện trong bối phạm, tr.64.<br /> cảnh hiện nay. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị<br /> Kết luận quyết số 29 - QĐ/ TW Hội nghị Trung ương<br /> Phát triển năng lực nhận diện, phê 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện<br /> phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính giáo dục và đào tạo.<br /> trị trên mạng internet cho sinh viên cần 3. Vũ Văn Hiền (2014), Các dạng quan điểm<br /> thiết trở thành nhiệm vụ quan trọng, sai trái, thù địch, (Trích Luận cứ phê phán<br /> thường xuyên trong công tác giáo dục các quan điểm, sai trái, thù địch, Nxb Chính<br /> chính trị, tư tưởng của các trường đại học ở trị Quốc gia, tr.31).<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 26/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 75<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2