intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức kiểm tra đánh giá tiếp cận phát triển năng lực cho học viên ở các trường đại học trong quân đội

Chia sẻ: Trần Hữu Thanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

120
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp cận quan điểm phát triển năng lực người học trong quá trình kiểm tra đánh giá là hướng đi đúng đắn trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bài viết này tác giả xin giới thiệu một số biện pháp đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học viên ở các Trường Đại học trong quân đội: Nhận thức đúng về kiểm tra đánh giá kết quả học tập; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng kiểm tra đánh cho đội ngũ giảng viên, quản lý giáo dục; Đổi mới nội dung kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học viên; Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức kiểm tra đánh giá tiếp cận phát triển năng lực cho học viên ở các trường đại học trong quân đội

  1. TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC  CHO HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI                                            Trần Hữu Thanh Học viện Chính trị­ Bộ Quốc phòng TÓM TẮT Tiếp cận quan điểm phát triển năng lực người học trong quá trình kiểm tra đánh giá là hướng đi đúng đắn   trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp   xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bài viết này tác giả xin giới thiệu một số biện pháp đánh giá theo hướng tiếp cận   năng lực học viên ở các Trường Đại học trong quân đội: Nhận thức đúng về kiểm tra đánh giá kết quả học tập; bồi   dưỡng nâng cao kỹ năng kiểm tra đánh cho đội ngũ giảng viên, quản lý giáo dục; đổi mới nội dung kiểm tra, đánh giá   theo hướng tiếp cận năng lực học viên; đa dạng hóa các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá. SUMMARY Approaching capacity development perspective learners during assessment is the right direction in the   fundamental innovation process, contributing to comprehensive education training high­quality human resources   for the construction and protect the country. In this article the author would like to introduce a number of measures   to assess the direction of approach student capacity at universities in and outside the military: Awareness correct   assessment of learning outcomes; fostering skills check reviews for lecturers, education managers; innovative test  content and evaluation approach towards capacity trainees; diversification of forms and methods of assessment . 1. Đặt vấn đề Phát triển năng lực người học là mục tiêu của các trường đại học trong và  ngoài quân đội đang hướng tới, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực   chất lượng cao cho sự  nghiệp xây dựng Quân đội và bảo vệ  Tổ  quốc. Tuy   nhiên, làm thế nào để khẳng định năng lực người học có đáp ứng được đòi hỏi   thực tiễn hoạt động quân sự sau khi ra trường hay không đang là một vấn đề rất  quan trọng. Thực tiễn quá trình giáo dục  ở  các trường Đại học trong quân đội   hiện nay cho thấy, cách đánh giá mới chủ  yếu tập trung vào mức độ  đạt được   về kiến thức, kỹ năng so với các chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt được trong  trương trình đào tạo, nó được thể  hiện bằng điểm số, bằng việc so sánh kết   quả  đạt được giữa các năm học, giữa người học với nhau. Cách đánh giá này  đang bộc lộ  nhiều bất cập, thiếu chính xác, chưa đáp  ứng được đòi hỏi thực  tiễn.  Vì vậy, tiếp cận quan điểm phát triển năng lực người học trong đánh giá  quá trình đào tạo là một giải pháp quan trọng nhằm khắc phục những hạn chế  trong đánh giá theo phương pháp truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đề cập đến định hướng phát triển   năng lực trong kiểm tra đánh giá, Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội  nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu 
  2. cầu công nghiệp hóa, hiện  đại hóa trong  điều kiện kinh tế  thị  trường   định   hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế  khẳng định: “… Đanh gia kêt qua ́ ́ ́ ̉  ̀ ̣ ̣ ̣ đao tao đai hoc theo h ương chu trong năng l ́ ́ ̣ ực phân tich, sang tao, t ́ ́ ̣ ự  cập nhật,  đổi mới kiến thức; đạo đức nghê nghiêp; năng l ̀ ̣ ực nghiên cưu va  ́ ̀ưng dung khoa ́ ̣   ̣ ̣ hoc va công nghê; năng l ̀ ực thực hanh, năng l ̀ ực tô ch ̉ ức và thich nghi v ́ ơi môi ́   trương lam viêc…”[1].  ̀ ̀ ̣ Chương trình hành động của Chính phủ  thực hiện Nghị  quyết 29­NQ/TW tiếp tục xác định: “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm   tra và đánh giá kết quả  giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết   hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối học kỳ, cuối năm học theo mô hình  của các nước có nền giáo dục phát triển”[2].  2. Tiếp cận quan điểm phát triển năng lực trong kiểm tra đánh giá  học viên (HV) ở các Trường Đại học trong quân đội Theo Nguyễn Công Khanh: “Đánh giá học sinh theo cách tiếp cận năng lực  là đánh giá theo chuẩn về  sản phẩm đầu ra… nhưng sản phẩm đó không chỉ  là  kiến thức, kĩ năng, mà chủ yếu là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng và thái   độ  cần có để  thực hiện nhiệm vụ  học tập đạt tới một chuẩn nào đó”[3]. Như  vậy có thể hiểu tiếp cận quan điểm phát triển năng lực trong đánh giá HV ở các   Trường Đại học trong quân đội thực chất là thay đổi từ cách đánh giá kiến thức là  chủ yếu sang đánh giá người học cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ và khả năng  vận dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ của nghề nghiệp quân sự. Với   cách đánh giá này không chỉ  giúp chúng ta biết được mức độ  đạt được về  kiến   thức, kĩ năng, được khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng và thái độ để thực hiện  nhiệm vụ học tập hay một tình huống quân sự, mà còn giúp người dạy biết được  khả  năng, sở  trường người học, giúp người học biết được chính xác vị  trí, khả  năng của mình so với chuẩn đầu ra, từ đó có thể điều chỉnh  phương pháp dạy và  học tập đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc trưng đánh giá theo năng lực là sử dụng nhiều phương pháp khác nhau  tập trung đánh giá năng lực hành động, vận dụng thực tiễn, năng lực tự học, năng   lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giao tiếp và năng lực   phát triển bản thân. Các phương pháp chú trọng đánh việc sử  dụng kiến thức  ở  mức độ tư duy bậc cao, chuyển hóa, sáng tạo lại kiến thức, vận dụng kiến thức   và sáng tạo trong thực hành. Mặt khác, đánh giá năng lực không hoàn toàn dựa vào  chương trình giáo dục môn học như đánh giá kiến thức, kỹ năng, bởi năng lực là  tổng hòa, kết tinh kiến thức, kỹ  năng, thái độ, tình cảm, chuẩn mực đạo đức...  
  3. được hình thành từ nhiều lĩnh vực học tập và từ sự phát triển tự nhiên về mặt xã   hội của một con người. Với cách đánh giá này, muốn chứng minh HV có năng lực ở một mức độ  nào đó, phải tạo cơ hội để  họ  được giải quyết tình huống trong bối cảnh thực  tiễn hoạt động quân sự. Khi đó HV phải kết hợp vận dụng những kiến thức, kỹ  năng đã được học  ở nhà trường với những kinh nghiệm của bản thân thu được  từ những trải nghiệm thực tế để xử lý các tình huống. Thông qua việc xử lý tình   huống, có thể  đồng thời đánh giá được cả  nhận thức, kỹ  năng, khả  năng hoạt   động thực tiễn và những giá trị, tình cảm của người học.  Quá trình dạy học  ở  các Trường Đại học trong quân đội những năm qua  cho thấy việc kiểm tra đánh giá vẫn chủ  yếu vẫn dựa vào đánh giá kiến thức,   kỹ năng, chưa chú trọng đến sự phát triển năng lực người học. Nghĩa là phương  pháp kiểm tra, đánh giá tập trung chủ  yếu vào đánh giá mức độ  đạt được về  kiến thức, kỹ  năng của HV so với mục tiêu, yêu cầu đào tạo, chưa chú ý đến  phát triển các phẩm chất tư duy; hình thức đánh giá còn đơn điệu song lại mang  tính áp đặt chủ quan. Cách đánh giá này là nguyên nhân dẫn đến  tình trạng học   lệch, học tủ, học theo mùa vụ, ít quan tâm đến vấn đề  phát triển tư  duy, khả  năng hoạt động thực tiễn của người học.  Dưới góc độ  năng lực HV chúng ta  thấy cách đánh giá này chưa hoàn toàn chính xác, bởi vì thực tiễn chỉ ra việc tiếp  thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ  của người học chỉ thực sự  có ý nghĩa khi nó được phối hợp, kết nối trở thành năng lực giải quyết một cách  có hiệu quả các tình huống đặt ra trong hoạt động thực tiễn. Từ thực trạng trên cho thấy, để  thực hiện tốt mục tiêu phát triển năng lực  cho HV ở các Trường Đại học trong quân đội trong giai đoạn hiện nay việc thay   đổi từ việc đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực người học đang là   vấn đề nóng bỏng được nhiều lực lượng sư phạm quan tâm. Thực hiện đánh giá  năng lực HV ở các Trường Đại học trong quân đội hiện nay cần thực hiện tốt một   số giải pháp sau: 2.1. Nhận thức đúng về kiểm tra đánh giá kết quả học tập Đây là biện pháp quan trọng, bởi chỉ có nhận thức đúng về kiểm tra đánh   giá mới có thể  thực hiện đúng hướng và hiệu quả  quá trình kiểm tra đánh giá.  Một trong những bất cập dễ thấy trong quá trình kiểm tra đánh giá hiện nay đó  là quá trình kiểm tra đánh giá luôn được xem là công cụ  duy nhất để  đánh giá  người học, việc đánh giá thường được tiến hành  ở  cuối môn học hay cuối kỳ  học bằng hệ  thống câu hỏi, bài tập. Quan niệm này đã tạo ra áp lực nặng nề 
  4. cho người đánh giá và người được đánh giá, song thực tế nó lại không đáp ứng  được đòi hỏi thực tiễn.  Tiếp cận năng lực trong kiểm tra đánh giá kết quả  sẽ  giúp khắc phục   được những hạn chế bất cập của đánh giá truyền thống, làm cho quá trình kiểm  tra đánh giá nhẹ nhàng hơn, nhưng toàn diện hơn và hiệu quả tích cực hơn. Để  đánh giá năng lực, trước hết đòi hỏi giảng viên cần hiểu đúng triết lý đánh giá: “  Đánh giá phải vì sự tiến bộ của người học; đánh giá là quá trình học tập và đánh   giá về  kết quả  học tập, giáo dục”[3]. Với cách hiểu này, quá trình đánh giá sẽ  trở  lên hiệu quả  với quá trình giáo dục, giúp người dạy đánh giá được người   học trong cả quá trình dạy học, giúp người học có thể phát hiện sự thay đổi của   bản thân trên con đường đạt mục tiêu học tập của cá nhân. Từ đó để người dạy   điều chỉnh hoạt động giảng dạy, người học điều chỉnh hoạt động học tập, làm   cho quá trình dạy học sát hơn với thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp Bên cạnh đó cần phải hiểu rõ mục đích đánh giá để  lựa chọn phương   pháp đánh giá cho phù hợp. Hiện nay mục đích đánh giá bao gồm: đánh giá để  đo  lường kiến thức; đánh giá để  đo lường kỹ  năng và đánh giá để  đo lường năng  lực người học. Tùy từng mục đích đánh giá khác nhau để lựa chọn phương pháp   đánh giá khác nhau và sử dụng kết quả đánh giá. 2.2. Bồi dưỡng nâng cao kỹ  năng kiểm tra đánh cho đội ngũ giảng   viên, quản lý giáo dục Kết quả của kiểm tra đánh giá phần lớn phụ  thuộc vào kỹ  năng đánh giá  của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục. Mặt khác, kiểm tra đánh giá  còn là một khoa học, đòi hỏi người giảng viên phải có kỹ  năng, kiến thức, làm   chủ  được quá trình đánh giá và phải sử  dụng nhiều công cụ, nhiều phương   pháp, nhiều hình thức đánh giá khác nhau để  đánh giá. Phương pháp đánh giá   càng đa dạng thì mức độ  chính xác trong đánh giá càng cao vì phản ánh khách  quan tốt hơn. Thông qua quá trình đánh giá bản thân người giảng viên sẽ  nâng   cao được năng lực dạy học nói chung, năng lực đánh giá HV nói riêng. Vì vậy,  vấn đề  bồi dưỡng nâng cao kỹ  năng kiểm tra đánh giá cho giảng viên là biện  pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đánh giá năng lực cho người học. Nội dung bồi dưỡng kỹ năng đánh giá cho giảng viên bao gồm: bồi dưỡng   các phương pháp đánh giá (trắc nghiệm, tự  luận, thông qua bài tập thực hành,  hoạt động nhóm, thông qua xử  lý các tình huống…). Bồi dưỡng kỹ  thuật đánh  giá (quan sát, phân tích, tổng hợp, kỹ  thuật đặt câu hỏi, nêu vấn đề…) và các   hình thức đánh giá mới, từng bước thay đổi thói quen của giảng viên, hướng  
  5. dẫn họ cách thức ra đề  thi, kiểm tra theo dạng mở, theo cách tiếp cận năng lực   HV. Khuyến khích giảng viên áp dụng đa dạng các hình thức đánh giá, đánh giá  bằng trắc nghiệm, bằng kiểm tra viết tự luận, bằng tranh luận thông qua hoạt  động nhóm, nhất là thông qua các bài tập tình huống sát với thực tiễn nghề  nghiệp quân sự…Đồng thời bồi dưỡng cho giảng viên cách thức hướng dẫn để  HV biết cách tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau, mọi sự đổi mới kiểm tra đánh giá  phải làm cho người học tích cực hơn, nỗ lực hơn và phải dẫn đến sự biến đổi ở  người học (không chỉ là làm chủ  kiến thức, kỹ  năng… mà quan trọng hơn thay  đổi cả  thái độ, niềm tin). Sau kiểm tra đánh giá, giảng viên phải giúp học HV   biết cách tự tổ chức hoạt động học tập của mình hướng đến thực hiện mục tiêu  phát triển. 2.3. Đổi mới nội dung kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực   HV Nội dung kiểm tra, đánh giá là sự  phản ánh tập trung yêu cầu của quá  trình dạy học. Nó được thể  hiện dưới dạng một câu hỏi, một bài tập hay một   tình huống cụ  thể  trong đó chứa đựng những yêu cầu về  kiến thức, kỹ  năng,  thái độ  và khả  năng vận dụng thực tiễn của người học. Hiện nay, nội dung   kiểm tra  ở  các Trường Đại học trong quân đội phần lớn vẫn dừng  ở  mục tiêu  đánh giá kiến thức, tức là vẫn tập trung vào yêu cầu HV trình bày lại những nội   dung đã được giảng viên trang bị. Nội dung kiểm tra  đánh giá này hiện nay   không còn phù hợp, đòi hỏi phải đổi mới nội dung kiểm tra đánh giá theo hướng  tiếp cận năng lực người học. Tiếp cận năng lực người học trong đổi mới nội dung kiểm tra đánh giá   hiện nay phải được thực hiện đồng bộ từ việc xác định nội dung, xây dựng tiêu   chí đánh giá, xây dựng câu hỏi kiểm tra đánh giá và tổ chức đánh giá. Ngoài việc   đảm bảo các nguyên tắc khoa học, toàn diện, sát yêu cầu thực tiễn nghề nghiệp,   thì nội dung kiểm tra đánh giá kết quả học tập cần lấy tiêu chí “năng lực” làm   trọng tâm. Điều này có nghĩa là hướng đến việc đánh giá được kiến thức, kỹ  năng và thái độ của HV thông qua xử lý tình huống cụ thể. Đồng thời cần lồng   ghép thêm một số phương pháp giúp hình thành kỹ năng tự đánh giá, kỹ năng tự  học suốt đời cho HV như: Phương pháp tự  học, tự  nghiên cứu, vận dụng kiến   thức vào thực tiễn, tìm kiếm và xử lý thông tin. 2.4. Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá
  6. Mục tiêu của đánh giá năng lực HV là kiến thức, kỹ năng, thái độ  và khả  năng vận dụng kiến thức, kỹ  năng, thái độ  vào giải quyết các nhiệm vụ  thực  tiễn. Do đó, phải kết hợp đa dạng các hình thức và phương pháp đánh giá mới   đảm bảo khách quan, chính xác, hướng tới sự phát triển toàn diện người học.  Hiện nay có nhiều hình thức, phương pháp đánh giá có thể vận dụng trong   đánh giá năng lực người học  ở  các Trường đại học trong quân đội, có thể  sử  dụng phương pháp hiện đại hoặc kết hợp giữa phương pháp truyền thống với  phương pháp hiện đại. Trong đó, cần chú trọng đến các phương pháp đòi hỏi sự  chủ động, sáng tạo và tiếp cận thực tế như: Quan sát, vấn đáp, tiểu luận, chuyên   đề, bài tập lớn hay bài tập tình huống… Chuyển từ đánh giá theo từng thời điểm  sang đánh giá quá trình, tập trung vào phát triển năng lực cho người học. Bên  cạnh đó cần kết hợp hài hòa giữa giá của giảng viên với tự  đánh giá của HV,  giữa đánh giá của nhà trường với đánh giá của đơn vị  thông qua quá trình thực  hiện nhiệm vụ của đội ngũ sỹ quan mới ra trường. Tuy nhiên, dù thực hiện hình  thức, phương pháp đánh giá nào cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc trong  đánh giá và hướng đến các mục tiêu sau: Một là, hướng đến phát triển toàn diện cả về  kiến thức, kỹ năng và thái  độ  và phương pháp hoạt động thực tiễn cho người học. Điều này có nghĩa là,  thông qua kiểm tra đánh giá ngoài việc đo lường kiến thức, kỹ  năng, năng lực,  quan trọng hơn phải hướng đến phát triển toàn diện người học. Hai là, đảm bảo tôn trọng sự  phát triển nhân cách cá nhân. Đây là điểm  khác biệt giữa đánh giá truyền thống và đánh giá theo năng lực người học. Mục   đích của đánh giá truyền thống là xác định mức độ  đạt được về  kiến thức, kỹ  năng theo mục tiêu của chương trình giáo dục và xếp hạng giữa những người  học với nhau. Đánh giá theo năng lực là đánh giá khả  năng vận dụng các kiến  thức, kỹ năng đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống hướng tới   sự  tiến bộ  của người học. Vì vậy, quá trình đánh giá phải hướng đến sự  phát  triển nhân cách và khả năng riêng biệt của mỗi người. Ba là,  đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Đây là mục tiêu quan  trọng của kiểm tra đánh giá theo năng lực, bởi vì chỉ có trên cơ sở đảm bảo công   bằng, công khai, minh bạch trong đánh giá mới có thể  tạo động lực cho người   học vươn lên hoàn thiện chính bản thân. 3. Kết luận
  7. Tổ  chức kiểm tra đánh giá tiếp cận quan điểm phát triển năng lực HV  ở  các trường Đại học trong quân đội là một trong những biện pháp quan trọng  quyết định đến chất lượng giáo dục đào tạo. Thực tiễn hiện nay cho thấy chất   lượng giáo dục   ở nhiều trường đại học trong hệ  thống giáo dục Việt Nam đã   đáp  ứng với yêu cầu xã hội. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ  bản  là họ  tiếp cận và vận dụng thành công phương pháp đánh giá theo năng lực.   Trước yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình hiện đại   hóa quân đội đáp  ứng yêu cầu thực tiễn, việc chuyển hướng từ  đánh giá kiến  thức, kỹ năng sang đánh giá theo năng lực là một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên,   kiểm tra đánh giá được xem là một nhân tố trong cấu trúc của quá trình dạy học,  vì vậy quá trình kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học   phải gắn chặt với đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức học tập  theo định hướng phát triển năng lực cho người học./. Tài liệu tham khảo 1. Đảng Cộng sản Việt Nam(2013), Nghị quyết 29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa  XI) về  đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện   kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 2. Chính phủ (2014), Nghị quyết số 44/NQ­CP của Chính phủ: Ban hành  Chương trình hành động của   Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành  Trung ương khóa XI. 3. PGS. TS. Nguyễn Công Khanh (chủ biên), Đỗ Thị Oanh, Lê Mỹ Dung (2014),  Kiểm tra đánh giá trong   giáo dục, NXB ĐHSP.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0