intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

299
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT giới thiệu một số các kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Tiếng Anh; tổ chức kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT

  1. MÔN TIẾNG ANH ? CẤP THPT Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 1
  2.  ­Từ ngày 25­28/07/2010, Bộ GD­ĐT tổ chức Hội nghị tập  huấn về thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến  thức kỹ năng tại TP Đà Nẵng ( gồm 13 tỉnh khu vực miền  trung và Tây Nguyên).   Sở GD chọn 3 thành viên của Bộ môn Tiếng Anh là : Phạm  MẠnh Cuờng ( PM1); Nguyễn Phi Hổ ( THPT Võ Giữ);  Nguyễn Thị Hồng Minh ( TP 1) tham gia lớp tập huấn này.   ­Hôm nay xin được báo cáo lại với quí thầy cô một số nội  dung chúng tôi đã được tiếp thu tại lớp tập huấn  với mục đích  chính là cung cấp cho quí thầy cô một số nội dung về chuẩn  kiến thức kỹ năng
  3.  1­ Chương trình Giáo dục phổ thông môn  TiếngAnh  2­Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kỹ năng  môn Tiếng Anh THPT  3­SGK
  4.  Đây là bộ CT đầu tiên của VN về chuẩn kỹ năng. Mục  đích việc đưa chuẩn và CT ­> thuận lợi­> kiểm tra­> đánh  giá.  Theo Bộ GD đánh giá: có tình trạng không nắm hết  chương trình­> dạy học quá tải­>vì quá trung thành với  SGK.  ­Xu hướng của thế giới: 1­ Xây dựng chương trình khung:  chưong trình này chỉ nêu những vđ tổng quát­> GV tự viết  sách GK­> có nhiều SGK khác nhau. ( ví dụ như Phần  Lan)                                        2­ Chương trình chi tiết.  Chương trình của VN theo Chương trình khung; tuy nhiên  để GV viết sách thì chưa ổn nên => Bộ phải ban hành  Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT kỹ năng=>Chuẩn kiến  thức kỹ năng+ SGK= Chương trình chi tiết.
  5. 3. Lưu ý  + Chương trình Giáo dục THPT môn Tiếng Anh là Pháp  lệnh ( vì được ban hành kèm theo QĐ số 16/2006/QĐ­ BGD­ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ GD­ĐT) Chính chương trình đựoc dùng để làm căn cứ cho việc  quản  lý,  chỉ  đạo,  tổ  chức  dạy  học  và  kiểm  tra,  đánh  giá  ở tất cả các cấp học, trường học trên phạm vi cả  nước. + ­  Chuẩn  KT­KN  là  các  yêu  cầu  cơ  bản,  tối  thiểu  về  kiến thức, kĩ năng của môn học mà học sinh cần phải  và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức + SGK: tài liệu  để thực hiện chương trình Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 5
  6. 1.Mục đích biên soạn tài liệu chuẩn KT kỹ năng ­ Khắc phục tình trạng dạy học chưa bám sát chuẩn kiến  thức, kĩ năng trong chương trình Giáo dục phổ thông, tình  trạng dạy học quá tải về nội dung kiến thức. ­  Giúp  GV  kết  hợp  sử  dụng  có  hiệu  quả  giữa  Chương  trình GDPT, SGK, SGV và các loại tài liệu tham khảo. ­ Tạo sự thống nhất về mức độ đạt được trong việc dạy  học về kiến thức và kĩ năng trong từng mục, bài, chương  của lớp học, cấp học. ­ Là căn cứ để kiểm tra, đánh giá nội dung kiến thức về  khối  lượng  cũng  như  mức  độ  kiến  thức  của  các  đơn  vị  kiến thức, kĩ năng  Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 6
  7. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 7
  8. Định nghĩa/khái niệm  DHTC là những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng  phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.   DHTC  hướng  tới  việc  hoạt  động  hóa,  tích  cực  hóa  hoạt  động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát  huy tính tích cực của người học.  DHTC tạo cơ hội cho người học được giao tiếp, tương tác,  hợp tác tới mức tối đa với giáo viên, với các bạn cùng học  với các loại hình học liệu của môn học và các tài liệu tham  khảo từ nhiều nguồn. Đặc biệt là việc tổ chức hoạt động  dạy học nhằm phát huy tính tích cực của người học thông  qua  các  hoạt  động  học  tập  trong  nhóm  nhỏ,  thảo  luận,  đóng vai, nghiên cứu, dự án, khảo sát học từ thực tế, ...  Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 8
  9. ­ Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của HS ­ Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học ­ Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác ­ Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 9
  10. Dạy học cổ truyền Các mô hình DHTC Quan niệm Học  là  qúa  trình  tiếp  thu  và  Học là qúa trình kiến tạo; học sinh tìm tòi, khám phá,  lĩnh  hội,  qua  đó  hình  thành  phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lý thông tin,…  kiến thức, kĩ năng, tư tưởng,  tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất. tình cảm. Bản chất Truyền  thụ  tri  thức,  truyền  Tổ chức hoạt động nhận thức cho HS. Dạy HS cách  thụ  và  chứng  minh  chân  lí  tìm ra chân lí. của GV Mục tiêu Chú  trọng  cung  cấp  tri  thức,  Chú trọng hình thành các năng lực (sáng tạo, hợp tác, kĩ  năng,  kĩ  xảo.  Học  để  đối  …) dạy phương pháp và kĩ thuật lao động khoa học,  phó  với  thi  cử.  Sau  khi  thi  dạy  cách  học.  Học  để  đáp  ứng  những  yêu  cầu  của  xong  những  điều  đã  học  cuộc sống hiện tại và tương lai. Những điều đã học  thường  bị  bỏ  quên  hoặc  ít  cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát  dùng đến. triển xã hội. Nội dung Từ sách giáo khoa + giáo viên Từ  nhiều  nguồn  khác  nhau:  SGK,  GV,  các  tài  liệu  khoa  học  phù  hợp,  thí  nghiệm,  internet,  thực  tế…:  gắn  với:  vốn  hiểu  biết,  nhu  cầu,  kinh  nghiệm  của  HS, Tình huống thực tế, bối cảnh và môi trường địa  phương Phương  PP  diễn  giảng,  truyền  thụ  PP  tìm  tòi,  điều  tra,  giải  quyết  vấn  đề;  dạy  học  pháp kiến thức một chiều. tương tác, hợp tác. Hình  thức  Cố  định:  Giới  hạn  trong  4  Cơ động, linh hoạt: Học  ở lớp,  ở phòng thí nghiệm,  tổ chức bức tường của lớp học, giáo  ở hiện trường, trong thực tế…, học cá nhân, học đôi  Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 10 viên đối diện với cả lớp. bạn, học theo cả nhóm, cả lớp đối diện với GV.
  11. 1. Động não 2. Động não viết 3. Động não không công khai 4. Kỹ thuật XYZ 5. Kỹ thuật "bể cá" 6. Kỹ thuật “ổ  bi" 7. Tranh luận ủng hộ – phản đối 8. Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học ­  Kỹ thuật tia chớp ­  Kỹ thuật "3 lần 3“ ­ Lược đồ tư duy ­ FACT or OPINION ­ ODD ONE OUT ­ MEMORY GAME Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 11
  12. 1. Động não    Khái niệm Động  não  (công  não)  là  một  kỹ  thuật  nhằm  huy  động  những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các  thành  viên  trong  thảo  luận.  Các  thành  viên  được  cổ  vũ  tham  gia  một  cách  tích  cực,  không  hạn  chế  các  ý  tưởng  (nhằm  tạo  ra  "cơn  lốc"  các  ý  tưởng).  Kỹ  thuật  động  não  do  Alex  Osborn  (Mỹ)  phát  triển,  dựa  trên  một  kỹ  thuật  truyền thống từ Ấn độ. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 12
  13. Quy tắc của động não • Không đánh giá và phê phán trong quá trình thu thập  ý tưởng của các thành viên; •  Liên  hệ  với  những  ý  tưởng  đã  được  trình  bày; • Khuyến khích số lượng các ý tưởng; • Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 13
  14. Các bước tiến hành • Người điều phối dẫn nhập vào chủ đề và xác định rõ một  vấn đề • Các thành viên đưa ra những ý kiến của mình: trong khi  thu thập ý kiến, không đánh giá, nhận xét. Mục đích là huy  động nhiều ý kiến tiếp nối nhau • Kết thúc việc đưa ra ý kiến • Đánh giá • Lựa chọn sơ bộ các suy nghĩ, chẳng hạn theo khả năng  ứng dụng  ­ Có thể ứng dụng trực tiếp ­ Có thể ứng dụng như­ng cần nghiên cứu thêm ­ Không có khả năng ứng dụng. • Đánh giá những ý kiến đó lựa chọn • Rút ra kết luận hành động. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 14
  15. Ứng dụng • Dùng trong giai đoạn nhập đề vào một chủ đề; • Tìm các phương án giải quyết vấn đề; • Thu thập các khả năng lựa chọn và ý nghĩ khác nhau. Ưu điểm • Dễ thực hiện • Không tốn kém • Sử dụng được hiệu ứng cộng hưởng, huy động tối  đa trí tuệ của tập thể • Huy động được nhiều ý kiến • Tạo cơ hội cho tất cả thành viên tham gia Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 15
  16. Nhược điểm • Có thể đi lạc đề, tản mạn •  Có  thể  mất  thời  gian  nhiều  trong  việc  chọn  các  ý  kiến thích hợp •  Có  thể  có  một  số  HS ? "quá  tích  cực",  số  khác  thụ  động. Kỹ thuật động não được áp dụng phổ biến và nguời  ta  xây  dựng  nhiều  kỹ  thuật  khác  dựa  trên  kỹ  thuật  này,  có  thể  coi  là  các  dạng  khác  nhau  của  kỹ  thuật  động  não. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 16
  17. Khái niệm Động não viết là một hình thức biến đổi của động não. Trong  động  não  viết  thì  những  ý  tưởng  không  được  trình  bày  miệng  mà  được  từng  thành  viên  tham  gia  trình  bày  ý  kiến  bằng  cách  viết trên giấy về một chủ đề. Trong  động  não  viết  ,  các  HS  sẽ  giao  tiếp  với  nhau  bằng  chữ  viết. Các HS đặt trước mình một vài tờ giấy chung, trên đó ghi  chủ đề  ở dạng dòng tiêu đề hoặc  ở giữa tờ giấy. Các HS thay  nhau  ghi  ra  giấy  những  gì  mình  nghĩ  về  chủ  đề  đó,  trong  im  lặng tuyệt đối. Trong khi đó, các HS xem các dòng ghi của nhau  và  cùng  lập  ra  một  bài  viết  chung.  Bằng  cách  đó  có  thể  hình  thành những câu chuyện trọn vẹn hoặc chỉ là bản thu thập các  từ  khóa.  Các  HS  luyện  tập  có  thể  thực  hiện  các  cuộc  nói  chuyện bằng giấy bút cả khi làm bài trong nhóm. Sản phẩm có  thể có dạng một bản đồ trí tuệ. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 17
  18. Cách thực hiện • Đặt trên bàn 1­2 tờ giấy để ghi các ý tưởng, đề xuất của  các thành viên; • Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình trên các  tờ giấy đó; • Có thể tham khảo các ý kiến khác đã ghi trên giấy của các  thành viên khác để tiếp tục phát triển ý nghĩ; • Sau khi thu thập xong ý tưởng thì đánh giá các ý tưởng  trong nhóm. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 18
  19. Ưu điểm •  Ưu  điểm  của  phương  pháp  này  là  có  thể  huy  động  sự  tham  gia của tất cả HS trong nhóm •Tạo sự yên tĩnh trong lớp học •  Động  não  viết  tạo  ra  mức  độ  tập  trung  cao.  Vì  những  HS  tham gia sẽ trình bày những suy nghĩ của mình bằng chữ viết  nên  có  sự  chú  ý  cao  hơn  so  với  các  cuộc  nói  chuyện  bình  thường bằng miệng •  Các HS đối tác cùng hoạt  động với nhau mà không sử dụng  lời nói. Bằng cách đó, thảo luận viết tạo ra một dạng tương tác  xã hội đặc biệt • Những ý kiến đóng góp trong cuộc nói chuyện bằng giấy bút  thường được suy nghĩ đặc biệt kỹ Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 19
  20. Nhược điểm • Có thể HS sa vào những ý kiến tản mạn, xa đề; • Do được tham khảo ý kiến của nhau, có thể một số  HS ít có sự độc lập. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1