Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT
lượt xem 29
download
Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT giới thiệu một số các kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Tiếng Anh; tổ chức kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT
- MÔN TIẾNG ANH ? CẤP THPT Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 1
- Từ ngày 2528/07/2010, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tập huấn về thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng tại TP Đà Nẵng ( gồm 13 tỉnh khu vực miền trung và Tây Nguyên). Sở GD chọn 3 thành viên của Bộ môn Tiếng Anh là : Phạm MẠnh Cuờng ( PM1); Nguyễn Phi Hổ ( THPT Võ Giữ); Nguyễn Thị Hồng Minh ( TP 1) tham gia lớp tập huấn này. Hôm nay xin được báo cáo lại với quí thầy cô một số nội dung chúng tôi đã được tiếp thu tại lớp tập huấn với mục đích chính là cung cấp cho quí thầy cô một số nội dung về chuẩn kiến thức kỹ năng
- 1 Chương trình Giáo dục phổ thông môn TiếngAnh 2Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Tiếng Anh THPT 3SGK
- Đây là bộ CT đầu tiên của VN về chuẩn kỹ năng. Mục đích việc đưa chuẩn và CT > thuận lợi> kiểm tra> đánh giá. Theo Bộ GD đánh giá: có tình trạng không nắm hết chương trình> dạy học quá tải>vì quá trung thành với SGK. Xu hướng của thế giới: 1 Xây dựng chương trình khung: chưong trình này chỉ nêu những vđ tổng quát> GV tự viết sách GK> có nhiều SGK khác nhau. ( ví dụ như Phần Lan) 2 Chương trình chi tiết. Chương trình của VN theo Chương trình khung; tuy nhiên để GV viết sách thì chưa ổn nên => Bộ phải ban hành Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT kỹ năng=>Chuẩn kiến thức kỹ năng+ SGK= Chương trình chi tiết.
- 3. Lưu ý + Chương trình Giáo dục THPT môn Tiếng Anh là Pháp lệnh ( vì được ban hành kèm theo QĐ số 16/2006/QĐ BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ GDĐT) Chính chương trình đựoc dùng để làm căn cứ cho việc quản lý, chỉ đạo, tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá ở tất cả các cấp học, trường học trên phạm vi cả nước. + Chuẩn KTKN là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức + SGK: tài liệu để thực hiện chương trình Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 5
- 1.Mục đích biên soạn tài liệu chuẩn KT kỹ năng Khắc phục tình trạng dạy học chưa bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình Giáo dục phổ thông, tình trạng dạy học quá tải về nội dung kiến thức. Giúp GV kết hợp sử dụng có hiệu quả giữa Chương trình GDPT, SGK, SGV và các loại tài liệu tham khảo. Tạo sự thống nhất về mức độ đạt được trong việc dạy học về kiến thức và kĩ năng trong từng mục, bài, chương của lớp học, cấp học. Là căn cứ để kiểm tra, đánh giá nội dung kiến thức về khối lượng cũng như mức độ kiến thức của các đơn vị kiến thức, kĩ năng Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 6
- Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 7
- Định nghĩa/khái niệm DHTC là những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. DHTC hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học. DHTC tạo cơ hội cho người học được giao tiếp, tương tác, hợp tác tới mức tối đa với giáo viên, với các bạn cùng học với các loại hình học liệu của môn học và các tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn. Đặc biệt là việc tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát huy tính tích cực của người học thông qua các hoạt động học tập trong nhóm nhỏ, thảo luận, đóng vai, nghiên cứu, dự án, khảo sát học từ thực tế, ... Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 8
- Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của HS Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 9
- Dạy học cổ truyền Các mô hình DHTC Quan niệm Học là qúa trình tiếp thu và Học là qúa trình kiến tạo; học sinh tìm tòi, khám phá, lĩnh hội, qua đó hình thành phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lý thông tin,… kiến thức, kĩ năng, tư tưởng, tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất. tình cảm. Bản chất Truyền thụ tri thức, truyền Tổ chức hoạt động nhận thức cho HS. Dạy HS cách thụ và chứng minh chân lí tìm ra chân lí. của GV Mục tiêu Chú trọng cung cấp tri thức, Chú trọng hình thành các năng lực (sáng tạo, hợp tác, kĩ năng, kĩ xảo. Học để đối …) dạy phương pháp và kĩ thuật lao động khoa học, phó với thi cử. Sau khi thi dạy cách học. Học để đáp ứng những yêu cầu của xong những điều đã học cuộc sống hiện tại và tương lai. Những điều đã học thường bị bỏ quên hoặc ít cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát dùng đến. triển xã hội. Nội dung Từ sách giáo khoa + giáo viên Từ nhiều nguồn khác nhau: SGK, GV, các tài liệu khoa học phù hợp, thí nghiệm, internet, thực tế…: gắn với: vốn hiểu biết, nhu cầu, kinh nghiệm của HS, Tình huống thực tế, bối cảnh và môi trường địa phương Phương PP diễn giảng, truyền thụ PP tìm tòi, điều tra, giải quyết vấn đề; dạy học pháp kiến thức một chiều. tương tác, hợp tác. Hình thức Cố định: Giới hạn trong 4 Cơ động, linh hoạt: Học ở lớp, ở phòng thí nghiệm, tổ chức bức tường của lớp học, giáo ở hiện trường, trong thực tế…, học cá nhân, học đôi Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 10 viên đối diện với cả lớp. bạn, học theo cả nhóm, cả lớp đối diện với GV.
- 1. Động não 2. Động não viết 3. Động não không công khai 4. Kỹ thuật XYZ 5. Kỹ thuật "bể cá" 6. Kỹ thuật “ổ bi" 7. Tranh luận ủng hộ – phản đối 8. Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học Kỹ thuật tia chớp Kỹ thuật "3 lần 3“ Lược đồ tư duy FACT or OPINION ODD ONE OUT MEMORY GAME Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 11
- 1. Động não Khái niệm Động não (công não) là một kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo luận. Các thành viên được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng (nhằm tạo ra "cơn lốc" các ý tưởng). Kỹ thuật động não do Alex Osborn (Mỹ) phát triển, dựa trên một kỹ thuật truyền thống từ Ấn độ. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 12
- Quy tắc của động não • Không đánh giá và phê phán trong quá trình thu thập ý tưởng của các thành viên; • Liên hệ với những ý tưởng đã được trình bày; • Khuyến khích số lượng các ý tưởng; • Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 13
- Các bước tiến hành • Người điều phối dẫn nhập vào chủ đề và xác định rõ một vấn đề • Các thành viên đưa ra những ý kiến của mình: trong khi thu thập ý kiến, không đánh giá, nhận xét. Mục đích là huy động nhiều ý kiến tiếp nối nhau • Kết thúc việc đưa ra ý kiến • Đánh giá • Lựa chọn sơ bộ các suy nghĩ, chẳng hạn theo khả năng ứng dụng Có thể ứng dụng trực tiếp Có thể ứng dụng nhưng cần nghiên cứu thêm Không có khả năng ứng dụng. • Đánh giá những ý kiến đó lựa chọn • Rút ra kết luận hành động. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 14
- Ứng dụng • Dùng trong giai đoạn nhập đề vào một chủ đề; • Tìm các phương án giải quyết vấn đề; • Thu thập các khả năng lựa chọn và ý nghĩ khác nhau. Ưu điểm • Dễ thực hiện • Không tốn kém • Sử dụng được hiệu ứng cộng hưởng, huy động tối đa trí tuệ của tập thể • Huy động được nhiều ý kiến • Tạo cơ hội cho tất cả thành viên tham gia Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 15
- Nhược điểm • Có thể đi lạc đề, tản mạn • Có thể mất thời gian nhiều trong việc chọn các ý kiến thích hợp • Có thể có một số HS ? "quá tích cực", số khác thụ động. Kỹ thuật động não được áp dụng phổ biến và nguời ta xây dựng nhiều kỹ thuật khác dựa trên kỹ thuật này, có thể coi là các dạng khác nhau của kỹ thuật động não. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 16
- Khái niệm Động não viết là một hình thức biến đổi của động não. Trong động não viết thì những ý tưởng không được trình bày miệng mà được từng thành viên tham gia trình bày ý kiến bằng cách viết trên giấy về một chủ đề. Trong động não viết , các HS sẽ giao tiếp với nhau bằng chữ viết. Các HS đặt trước mình một vài tờ giấy chung, trên đó ghi chủ đề ở dạng dòng tiêu đề hoặc ở giữa tờ giấy. Các HS thay nhau ghi ra giấy những gì mình nghĩ về chủ đề đó, trong im lặng tuyệt đối. Trong khi đó, các HS xem các dòng ghi của nhau và cùng lập ra một bài viết chung. Bằng cách đó có thể hình thành những câu chuyện trọn vẹn hoặc chỉ là bản thu thập các từ khóa. Các HS luyện tập có thể thực hiện các cuộc nói chuyện bằng giấy bút cả khi làm bài trong nhóm. Sản phẩm có thể có dạng một bản đồ trí tuệ. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 17
- Cách thực hiện • Đặt trên bàn 12 tờ giấy để ghi các ý tưởng, đề xuất của các thành viên; • Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình trên các tờ giấy đó; • Có thể tham khảo các ý kiến khác đã ghi trên giấy của các thành viên khác để tiếp tục phát triển ý nghĩ; • Sau khi thu thập xong ý tưởng thì đánh giá các ý tưởng trong nhóm. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 18
- Ưu điểm • Ưu điểm của phương pháp này là có thể huy động sự tham gia của tất cả HS trong nhóm •Tạo sự yên tĩnh trong lớp học • Động não viết tạo ra mức độ tập trung cao. Vì những HS tham gia sẽ trình bày những suy nghĩ của mình bằng chữ viết nên có sự chú ý cao hơn so với các cuộc nói chuyện bình thường bằng miệng • Các HS đối tác cùng hoạt động với nhau mà không sử dụng lời nói. Bằng cách đó, thảo luận viết tạo ra một dạng tương tác xã hội đặc biệt • Những ý kiến đóng góp trong cuộc nói chuyện bằng giấy bút thường được suy nghĩ đặc biệt kỹ Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 19
- Nhược điểm • Có thể HS sa vào những ý kiến tản mạn, xa đề; • Do được tham khảo ý kiến của nhau, có thể một số HS ít có sự độc lập. Tài liệu tập huấn GV 11/19/15 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
66 p | 708 | 123
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa lí trường THPT (Viện KHGD Việt Nam) - PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Phương, Ths. Nguyễn Trọng Đức
24 p | 407 | 78
-
Bài giảng Tập huấn cho tập huấn viên về giáo dục kỹ năng sống - ThS. Trần Minh Hải
73 p | 300 | 66
-
Bài giảng E-learning (tài liệu tập huấn xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn e-learning): Phần 1
25 p | 412 | 42
-
Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học
23 p | 318 | 42
-
Bài giảng Tập huấn quy trình đánh giá ngoài trường mầm non - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
31 p | 486 | 33
-
Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
36 p | 321 | 30
-
Bài giảng E-learning (tài liệu tập huấn xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn e-learning): Phần 2
38 p | 200 | 23
-
Bài giảng tập huấn: Hoạt động giáo dục Âm nhạc trong trường Tiểu học dạy học cả ngày
30 p | 231 | 17
-
Bài giảng Tập huấn bằng phương pháp làm việc nhóm - ThS. Phạm Thị Thuý
13 p | 134 | 9
-
Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực
34 p | 93 | 9
-
Tài liệu tập huấn giảng viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh (Khoa Công nghệ thông tin)
53 p | 114 | 8
-
Bài giảng Tập huấn Dạy và học tích cực ở tiểu học
56 p | 143 | 7
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phương pháp tập huấn - Tập huấn giáo viên
36 p | 91 | 5
-
Tài liệu tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên về kỹ năng giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến gắn với xây dựng năng lực và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh các cấp
86 p | 11 | 5
-
Bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo lại giáo viên giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông nhằm đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới
4 p | 100 | 4
-
Quy trình bồi dưỡng giáo viên về giáo dục STEM theo mô hình dạy học kết hợp
18 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn