intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn Dạy và học tích cực ở tiểu học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:56

151
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn Dạy và học tích cực ở tiểu học được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được khái niệm dạy học tích cực; vai trò của giáo viên trong dạy học tích cực; dấu hiệu của dạy học tích cực và các yếu tố thúc đẩy dạy học tích cực; mức độ tham gia của học sinh trong dạy học tích cực và một số điều kiện để học sinh tham gia vào các hoạt động dạy học tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn Dạy và học tích cực ở tiểu học

  1. TẬP HUẤN DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC  Ở TIỂU HỌC 1
  2. I- Mục tiêu lớp tập huấn 1. Kiến thức  Mở rộng, nâng cao hiểu biết về D&HTC  ­ Trỡnh bày được DHTC là gỡ, vai trũ của GV và  HS trong   DHTC. ­ Chỉ ra được những dấu hiệu của DHTC và cỏc  yếu tố thỳc đẩy DHTC  ­ Nêu được các mức độ tham gia của HS trong  DHTC và một số điều kiện để HS tham gia vào  các hoạt động DHTC 2
  3. I- Mục tiêu lớp tập huấn 2. Kü n¨ng - Phân tích được hoạt động dạy của GV, hoạt  động học của HS, trong đó chú ý tới sự tương  tác giữa HS ­ GV, HS ­ HS và HS với môi  trường học tập thông qua một số tình huống  dạy học cụ thể (trích đoạn băng hình, do GV  mô tả, …).  ­ Đề xuất được cách cải tiến việc dạy học nhằm  nâng cao chất lượng học tập của HS trong một  số tình huống dạy học cụ thể. 3
  4. I- Mục tiêu lớp tập huấn 3. Th¸i ®é   - TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp huÊn - NhiÖt t×nh, s¸ng t¹o trong viÖc ¸p dông DHTC - Có ý thức ¸p dông, hướng dẫn, hỗ trợ và  khuyến  khích  đồng  nghiệp  áp  dụng  DHTC  tại địa phương  4
  5. NỘI DUNG TẬP HUẤN     1. Thế nào là DHTC ? 2. Giáo viên có vai trò gì trong DHTC ? 3. Dấu hiệu nào để nhận biết DHTC ? 4. Những yếu tố nào thúc đẩy DHTC?     5. Sự tham gia của HS trong DHTC  5
  6. III. Ph­¬ng  ph¸p tËp huÊn Trải nghiệm Vòng tròn Phân tích  Áp dụng  trải nghiệm  hoạt động  trải nghiệm Khái quát hoá  vấn đề,  rút ra bài học 6 Tập huấn có sự tham gia
  7. III. Ph­¬ng  ph¸p/kü thuËt d¹y häc • Nêu và giải quyết vấn đề • §éng n·o • Th¶o luËn • Thùc hµnh • Kh¨n phñ bµn •………… 7
  8. NỘI DUNG 1 THẾ NÀO DẠY HỌC TÍCH CỰC?
  9. “Những cuộc phiêu lưu khám phá thực sự không nằm ở chỗ nhìn thấy những khung cảnh mới, mà ở chỗ có những cách nhìn mới”. 9
  10. Hoạt động khởi động Những yếu tố khác biệt giữa dạy học thụ động và dạy học tích cực là gì? 10
  11. HAI MÔ HÌNH CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC Dạy học thụ động Dạy học tích cực 11
  12. Đâu là sự khác biệt?  Dạy học thụ động tập trung vào sự truyền đạt kiến thức một chiều của giáo viên. Người dạy Người học Học tập ở mức nông cạn, hời hợt  Dạy và học tích tập trung vào hoạt động của người học. Người dạy Người học Người học Học tập ở mức độ sâu 12
  13. ?Học sâu Học nông Học kiến thức và kỹ năng cơ bản Hạn chế sử dụng hoặc chỉ sử dụng một phần Áp dụng kiến thức và kỹ năng bằng nhiều cách khác nhau trong các hoàn cảnh khác nhau Năng lực hành động trong các tình huống mới và có ý nghĩa Học sâu 13
  14. Học sâu Nhà trường Thực tế 14
  15. ĐÂU LÀ SỰ KHÁC BIỆT? Lampschema Sơ đồ lắp bóng đèn 15
  16. ? 16
  17. HỌC SINH CÓ SỰ KHÁC BIỆT VỀ: 1. Sở thích 2. Kinh nghiệm sống 3. Trình độ 4. Nhịp độ 5. Phong cách học 6. Sức khoẻ, tâm sinh lí 7. Điều kiện hoàn cảnh sống, 8. …………………………… 17
  18. PHONG CÁCH HỌC TẬP TÍCH CỰC QUAN SÁT HOẠT ĐỘNG Suy ngẫm về các  Trải nghiệm hoạt động đã thực  hiện ÁP DỤNG PHÂN TÍCH Hoạt động có  Suy nghĩ hỗ trợ 18
  19. Xác định vấn đề của việc áp dụng DHTC hiện nay Nhiệm vụ của học viên: 1. Cá nhân đọc thông tin 1.2 – HĐ 1 về tình huống sư phạm. 2. Ở trường, lớp bạn có diễn ra như thế khồng? Nếu không, hãy bổ sung, mô tả cụ thể trong nhóm. 3. Thảo luận nhóm, phân tích và chỉ ra những hạn chế của từng trích đoạn theo gợi ý sau:  Vấn đề DH phát huy tính tích cực, chủ động của HS được diễn ra như thế nào? Hướng khắc phục của nhóm bạn?  Việc dạy học theo nhóm được thực hiện như thế nào? Hướng khắc phục?  Các hoạt động học tập khơi gợi hứng thú trí tuệ và khám phá kiến thức như thế nào? Hướng khắc phục? 19 Trình bày lên giấy Ao và báo cáo trước lớp.
  20. DẠY HỌC TÍCH CỰC Dạy học tích cực hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động, quan tâm nhiều tới hứng thú và kinh nghiệm đã có hàng ngày của học sinh, nhấn mạnh hơn tới sự tham gia tích cực của từng cá nhân học sinh để hiểu sâu hơn những kiến thức mới. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2