intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Qui trình tổ chức một kì kiểm tra đánh giá

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

77
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Qui trình tổ chức một kì kiểm tra đánh giá, các nguyên tắc tổ chức hoạt động đánh giá, xác định mục đích đánh giá, lựa chọn các hình thức, phương pháp đánh giá,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Qui trình tổ chức một kì kiểm tra đánh giá

  1. Qui trình tổ chức một kì kiểm tra đánh giá
  2. Các nguyên tắc tổ chức hoạt động đánh giá • Xác định rõ mục đích, mục tiêu đánh giá. • Qui trình và công cụ đánh giá do mục đích, mục tiêu đánh giá qui định. • Có nhiều công cụ, biện pháp đánh giá được sử dụng đồng thời mới có thể  có được kết quả đánh giá có giá trị. • Nắm vững ưu nhược điểm của từng công cụ đánh giá để sử dụng đúng. •  Kết quả của đánh giá phải phục vụ các mục đích sau: + Cải tiến, hoàn thiện nội dung dạy ­ học, phương pháp dạy ­ học. + Quyết định liên quan đến cá nhân người học. + Quyết định liên quan đến giáo viên, chương trình đào tạo, quản lí hệ  thống đào tạo. • Đánh giá chỉ là phương tiện đi đến mục đích chứ không phải là mục đích.
  3. Quy trình tổ chức một kì kiểm tra đánh giá 1 ­ Xác định mục đích đánh giá 2 ­ Lựa chọn các hình thức, phương pháp đánh giá 3  ­  Phân  tích  nội  dung,  xác  định  tiêu  chuẩn,  tiêu  chí  đánh  giá  cho từng nội dung cần đánh giá 4 ­ Thiết lập dàn bài thi 5 ­ Lựa chọn hoặc viết các câu hỏi 6 ­ Phân tích câu hỏi 7 ­ Tổ chức thi, chấm điểm 8 ­ Ghi chép, phân tích, lưu trữ kết quả thi trước khi công bố
  4. 1 - Xác định mục đích đánh giá • Mỗi thời điểm tiến hành đánh giá có mục đích riêng. Thí dụ – Đánh giá “khởi sự” (Placement Evaluation) – Đánh giá theo tiến trình (Formative Evaluation) – Đánh giá chẩn đoán (Diagnostic Evaluation) – Đánh giá tổng kết (Summative Evaluation) Cần phải xác định rõ mục đích đánh giá để có được các đề kiểm tra có giá trị
  5. 2 - Lựa chọn các hình thức, phương pháp đánh giá • Mục đích đánh giá là cơ sở để quyết định phương pháp hay hình thức đánh giá phù hợp.
  6. 3 - Phân tích nội dung, xác định tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá • Những nội dung chỉ cần tái hiện hay tái nhận • Những nội dung cần giải thích, cần minh hoạ • Những ý tưởng phức tạp cần được phân tích, giải thích, áp dụng. Phân tích nội dung là cơ sở quan trọng để thiết lập dàn bài thi
  7. 4 - Thiết lập dàn bài thi • Lập bảng qui định 2 chiều: 1 chiều biểu thị toàn bộ nội dung, một chiều biểu thị các bậc mục tiêu.
  8. Ví dụ                      Nội dung ND1 ND2 ND3 Tổng Tỉ lệ Mục Tiêu Nhớ (B1) 40% Từ ngữ 1 0 1 4 Kí hiệu 0 1 0 Quy ước 0 1 0 Sự kiện 3 1 2 6 Hiểu, vận dụng (B2) 40% Giải thích 2 1 2 5 Tính toán 1 2 2 5 Phân tích, tổng hợp, đánh  20% giá (B3) Phê phán 2 1 0 5 Bình luận 0 1 1 Tổng 9 8 8 25 100%
  9. • Vai trò của việc lập bảng qui định 2 chiều?
  10. 5 - Lựa chọn hoặc viết các câu hỏi • Đối với các mục tiêu bậc 1 hoặc bậc 2, có thể viết các câu TNKQ nhiều lựa chọn hoặc ghép đôi. • Số lượng câu hỏi tuỳ thuộc vào thời gian được dành để kiểm tra. • Đối với một số mục tiêu bậc 2 và bậc 3, có thể dùng các câu TNTL theo cấu trúc để kiểm tra.
  11. 6 – Phân tích câu hỏi • Phân tích các câu hỏi. • Phân tích một đề kiểm tra – Phạm vi nội dung cần bao quát – Sự cân đối của các loại câu hỏi về độ khó • Khả năng tái hiện • Hiểu biết, vận dụng • Phân tích, tổng hợp, đánh giá • Sự sáng tạo • Các kĩ năng khác – Cơ hội bình đẳng để trả lời cho toàn bộ người học – Những sai sót có thể có trong bài thi
  12. 7 - Tổ chức thi, chấm điểm • In ấn đề, hướng dẫn làm bài. • Xây dựng phương thức chấm điểm, các tiêu chuẩn, tiêu chí cho điểm chính xác, nhất là đối với các câu TNTL. Cần khắc phục một số khó khăn thường gặp khi chấm điểm như: – Thay đổi chuẩn đánh giá – Phân biệt đối xử do chữ viết của thí sinh v.v. • Cần có những lời nhận xét của giáo viên sau mỗi bài kiểm tra.
  13. 8 – Ghi chép, phân tích, lưu trữ kết quả thi trước khi công bố kết quả • Việc ghi chép, phân tích kết quả thi qua thống kê đơn giản nhằm: – Theo dõi sự tiến bộ của người học – Phát hiện các lỗi mà học sinh thường gặp để điều chỉnh. – Khắc phục những nhược điểm và động viên học sinh học tập tốt hơn. – Điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy – Xác định độ khó, độ phân biệt, độ giá trị, độ tin cậy.
  14. Thảo luận • Xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá: – Đánh giá chẩn đoán – Đánh giá định kỳ: • 15’ • 45’ • Học kì
  15.  Trắc nghiệm chuẩn mực và trắc nghiệm tiêu chí  Phân tích câu trắc nghiệm và bài trắc nghiệm tiêu chí  Giải đáp thắc mắc
  16. HAI LOẠI THÔNG TIN THU ĐƯỢC   TỪ MỘT BÀI ĐO LƯỜNG KQHT • Mức độ học sinh đạt mục tiêu môn học, bài học • Vị trí của mỗi học sinh so với các học sinh khác
  17. TRẮC NGHIỆM CHUẨN MỰC • Có tiêu chuẩn tham chiếu là chuẩn tương đối • Cho biết vị trí của một học sinh trong bảng phân bố điểm số so sánh với vị trí của các học sinh khác trong nhóm được chọn làm chuẩn mực. Trắc nghiệm chuẩn mực được xây dựng để so sánh giữa các cá nhân với nhau
  18. TRẮC NGHIỆM TIÊU CHÍ • Có tiêu chuẩn tham chiếu là chuẩn tuyệt đối tức là mục tiêu học tập của một môn học nào đó trong một nhà trường, thậm chí của một giáo viên • Cho biết mức độ đạt mục tiêu giảng dạy trong một môn học, hay một nội dung dạy học chuyên biệt nào đó
  19. TRẮC NGHIỆM TIÊU CHÍ Sử dụng trong các trường hợp sau: • Theo  dõi  sự  tiến  bộ,  chẩn  đoán  những  khó khăn của HS • Đánh giá kết quả, hiệu quả giảng dạy  của nhà trường. • Xác  nhận  khả  năng  nghề  nghiệp,  cấp  bằng tốt nghiệp.
  20. TRẮC NGHIỆM TIÊU CHÍ Lưu ý: • Soạn thảo các câu hỏi cho TNTC: o Phạm vi tương đối hẹp: có thể liệt kê ra hết những NDKT và soạn số câu hỏi tương ứng với các ND. o Phạm vi rộng: lập bảng hai chiều • Đề xuất quy định cho: o Bài TN: mức độ bao quát, tỉ lệ, thời gian … o Câu TN: Mô tả, câu TN mẫu, lời dẫn, cách trả lời, phần bổ sung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2