intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực then chốt cho giáo viên trong kỷ nguyên số

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những năng lực then chốt của người giáo viên trong kỷ nguyên số và một số biện pháp nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trong kỷ nguyên số để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như xu thế công nghệ hiện đại mang lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực then chốt cho giáo viên trong kỷ nguyên số

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THEN CHỐT CHO GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ DEVELOPING KEY CAPABILITIES FOR TEACHERS IN THE DIGITAL AGE NGUYỄN KIM CHUYÊN(*), TRẦN VĂN PHÚC(**) (*)(**) Trường Đại học Đồng Tháp, (*)nkchuyen@dthu.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 14/3/2023 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi trên nhiều Ngày nhận lại: 25/3/2023 lĩnh vực đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa Duyệt đăng: 25/4/2023 học kỹ thuật… Trong đó, giáo dục có sự ảnh hưởng rất lớn mà Mã số: TCKH-SĐBT4-B06-2023 trước hết là vai trò của người giáo viên trong thế kỷ XXI. Nếu ISSN: 2354 – 0788 không muốn mình bị tụt hậu, lỗi thời thì nhất định mỗi giáo viên phải làm chủ được khoa học công nghệ, phải biết ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật. Đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên phải không ngừng bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp cũng như học hỏi áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong dạy học mà thời kỷ nguyên số mang lại để đáp ứng kỳ vọng của xã hội mà đặc biệt là thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra với những thách thức như hiện nay. Từ khóa: ABSTRACT Chương trình, giáo dục, phổ The industrial revolution 4.0 has made changes in many areas thông, năng lực, then chốt. of social life such as: Economy, politics, culture, science and Key words: technology... In which, education has a great influence, first of Program, education, high school, all, the role of teachers in the 21st century. If you don't want competency, key. to be left behind and out of date, every teacher must master science and technology and know how to apply scientific and technical achievements. That requires each teacher himself to constantly foster and develop professional capacity as well as learn to apply scientific and technological advances in teaching that the digital era brings to meet the changing needs of the world. The expectations of society, especially the implementation of the 2018 General Education Program, are posing challenges like today. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ dục và đào tạo để thích ứng với những đòi hỏi Trước bối cảnh biến đổi mạnh mẽ của kỷ trong thời đại mới càng trở nên cấp thiết. Giáo nguyên công nghệ thông minh và công nghiệp dục phải đem lại cho người học những kỹ năng hiện đại, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo và kiến thức cơ bản, nhưng cũng phải phát huy 31
  2. NGUYỄN KIM CHUYÊN – TRẦN VĂN PHÚC được tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với vạn vật (IOT) khoa học vật liệu, sinh học, công các thách thức và yêu cầu thay đổi công việc liên nghệ di động không dây mang tính liên ngành tục, giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp. Tất cả sâu rộng... tất cả các cấu thành ấy được kết nối những thay đổi trong xã hội sẽ tạo ra một bức với nhau qua các nền tảng số (Digital platform), tranh giáo dục và đào tạo vô cùng sinh động mà yếu tố then chốt của cách mạng các phương pháp giáo dục truyền thống chắc Kỷ nguyên số, công nghệ 4.0 trong giáo chắn sẽ không thể đáp ứng. Giáo viên phải đóng dục: Đặc trưng lớn nhất của cuộc cách mạng 4.0, vai trò đầu tàu trong sự nghiệp đổi mới và cải thời kỷ nguyên số chính là sự kết hợp giữa thực cách hệ thống giáo dục của một quốc gia. Trách tế và hệ thống ảo nhằm tạo ra máy móc tự động nhiệm quan trọng nhất của những người trí thức, hóa cùng nhiều mô hình trí thông minh nhân tạo. mà nhà trường, gia đình, xã hội, trong đó giáo Cách mạng Công nghiệp 4.0 ra đời tác động viên phải đóng vai trò nòng cốt trong việc dạy mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh dỗ, giáo dục các thế hệ học sinh. Đứng trước áp trong đời sống xã hội, trong đó đặc biệt không lực thay đổi vai trò và trách nhiệm của người thể thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; mà thầy, đòi hỏi người giáo viên phải có đủ bản lĩnh, nguồn nhân lực lại là đối tượng trực tiếp của giáo năng lực thích ứng với môi trường nhiều biến dục và đào tạo. động và cần hiểu rằng sự thay đổi là sống còn và Như vậy, có thể hiểu kỷ nguyên số hay công phải chấp nhận, chuẩn bị cho mình phát triển. nghệ 4.0 trong giáo dục là hệ thống giáo dục hiện Trong bài viết chúng tôi trình bày những năng đại áp dụng những thành tựu khoa học công lực then chốt của người giáo viên trong kỷ nghệ vượt trội của thời đại công nghiệp 4.0 vào nguyên số và một số biện pháp nhằm phát triển trong giáo dục. Người học được giáo dục kiến năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên thức và kỹ năng liên ngành nhất là các kỹ năng trong kỷ nguyên số để đáp ứng yêu cầu chương quản trị và kỹ năng điều khiển máy móc. Giáo trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như xu thế dục được phát triển như một hệ sinh thái, nơi mà công nghệ hiện đại mang lại. mọi yếu tố được liên kết với nhau thông qua 2. NỘI DUNG không gian mạng và điện toán đám mây. Quan 2.1. Một số khái niệm liên quan hệ dạy và học được mở rộng không chỉ giữa giáo Cách mạng công nghệ 4.0: Thuật ngữ “cách viên với học sinh mà còn là học sinh với học mạng công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) khởi sinh, học sinh với mọi người xung quanh, học nguồn từ một dự án trong chiến lược công nghệ sinh với nguồn kiến thức mở. cao của Chính phủ Đức. Nó thúc đẩy việc điện 2.2. Những ảnh hưởng của kỷ nguyên số đối toán hóa sản xuất, dẫn tới một nền tảng sản xuất với giáo dục số (Digital Production Platform). Cách mạng Hiện nay, tốc độ lan tỏa của công nghệ 4.0 công nghiệp lần thứ tư (thường được gọi là Cách trong nền kinh tế rất lớn, ở mọi lĩnh vực, đặt ra mạng 4.0) là cuộc cách mạng được xây dựng dựa thách thức chưa từng có đối với lực lượng sản trên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 về xuất xã hội. Kỷ nguyên số sẽ thay đổi bức tranh cách mạng kỹ thuật số và điện tử (máy tính, công của thị trường lao động, làm thay đổi mạnh mẽ nghệ viễn thông và Interrnet) đã xuất hiện từ nhu cầu về nguồn nhân lực, cơ cấu ngành nghề giữa thế kỉ trước. Đặc trưng của cuộc cách mạng và trình độ. Yêu cầu đặt ra với nền giáo dục hiện công nghiệp 4.0 là sự hợp nhất của các loại công nay là cần đáp ứng nhu cầu xã hội, cần đào tạo nghệ và làm xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực ra những người lao động có đủ kỹ năng mới để vật lí, kỹ thuật số và sinh học, với trung tâm là thích nghi với biến đổi nhanh chóng của môi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, robot, Internet trường sản xuất, kinh doanh. Nội dung đào tạo 32
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 chỉ chú trọng vào việc truyền tải kiến thức hàn Sự tác động này không chỉ giúp người dạy lâm, thì hiện nay những kiến thức đó đã trở nên phát huy được hết khả năng, đa dạng hóa cách lạc hậu, thậm chí vô dụng trong nhiều môi truyền tải nội dung bài học mà còn giúp người trường doanh nghiệp, xí nghiệp năng động. học có một môi trường học tập thoải mái, sáng Trong kỷ nguyên số đòi hỏi người lao động cần tạo hơn. Kỷ nguyên số còn giúp các trường quản có đủ kiến thức cơ bản các kỹ năng và khả năng lý, bố trí được cán bộ giảng dạy cũng như các tự học trong môi trường sáng tạo và cạnh tranh. lớp học một cách hợp lý, hiệu quả nhờ vào các Các nội dung bao gồm: Các kiến thức và kỹ năng mô hình ảo, mô hình mô phỏng hay mô hình số tư duy phản biện, khả năng ứng phó với thay đổi, hóa. khả năng làm việc sáng tạo; kỹ năng về thể chất; Từ những phân tích trên, có thể nói giáo dục kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng về xã hội: Giao trong kỷ nguyên số là quá trình chuyển đổi giáo tiếp, ứng xử, giải quyết xung đột, làm việc theo dục từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn nhóm, tạo lập và duy trì quan hệ. Từ đó, dẫn đến diện năng lực và phẩm chất người học. Sự vươn những tác động to lớn với nền giáo dục về môi lên và phổ biến của IoT (Internet vạn vật) đã trường học, phương pháp giảng dạy và vai trò giúp người học chủ động tiếp cận nguồn tri thức của giảng viên. khắp mọi lĩnh vực. Vai trò người thầy đã có sự Tác động đối với nội dung dạy học: Với thay đổi từ người giảng dạy theo cách truyền mức độ lan tỏa của mình, thời kỷ nguyên số đã thống (đọc và chép) sang người hướng dẫn, định tạo ra sự thay đổi đối với thị trường lao động hướng nhằm phát triển tối đa tư duy sáng tạo, trong mọi khía cạnh, đặc biệt là đối với trình độ chủ động của học sinh, đây cũng là ý nghĩa của chuyên môn. Điều này đặt ra yêu cầu cho giáo cách mạng 4.0 trong giáo dục. dục là cần phải đào tạo nguồn nhân lực có đủ Những yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo chuyên môn để thích nghi được với môi trường dục đòi hỏi sự chuyển đổi trong vai trò của giảng kỹ thuật mới. Yêu cầu đó đã biến môi trường viên từ người truyền thụ kiến thức truyền thống giáo dục vốn chỉ tập trung truyền tải những kiến sang người hướng dẫn và thiết kế môi trường thức hàn lâm thì nay đã đổi mới bằng việc cung học tập tiên tiến, giúp người học tự định hướng cấp cho người học cả những kiến thức về kỹ việc học. Giáo viên cần được nâng cao trình độ, năng bao gồm kỹ năng thực hành, kỹ năng làm năng lực bằng những biện pháp tập huấn sử dụng việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng công nghệ phục vụ dạy học, bên cạnh việc ứng phản biện.... thời kỷ nguyên số trong giáo dục dụng hình thức tiên tiến và mô hình trực tuyến cũng buộc người học phải chủ động thay đổi và vào công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng chủ động hơn trong việc học tập của mình. nghiên cứu và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Vấn Tác động đối với phương pháp dạy học và đề cấp thiết hiện nay là cập nhật và phát triển hệ hình thức tổ chức lớp học: Sự tác động rõ rệt thống đánh giá chuẩn năng lực của giáo viên, để nhất của kỷ nguyên số trong giáo dục ở chỗ thay từ đó thiết kế, xây dựng chiến lược, biện pháp vì chỉ sử dụng giấy, bút, bảng, phấn để truyền tải phù hợp nhằm nâng cao năng lực giáo viên, đáp nội dung học thì ngày nay rất nhiều công nghệ ứng nhu cầu của xã hội, yêu cầu của giáo dục thông minh đã được đưa vào để hỗ trợ việc giảng trong thời kỷ nguyên số. dạy. Thậm chí, trước những biến động trong 2.3. Vai trò của người giáo viên trong thời kỷ cuộc sống ví dụ như đại dịch Covid19 hiện nay, nguyên số công nghệ 4.0 còn tạo ra cho người học một môi Trong xã hội dựa trên tri thức và số hóa của trường học mới đó là các phòng học trực tuyến. thế kỉ XXI, giáo dục phải đương đầu với thách thức to lớn chuyển từ học truyền thống sang đổi 33
  4. NGUYỄN KIM CHUYÊN – TRẦN VĂN PHÚC mới phương pháp học. Đặt ra yêu cầu lớn biến mới đa dạng và rộng hơn để đáp ứng nhu cầu đổi vai trò giáo viên - truyền thụ kiến thức theo cộng đồng học tập. cách truyền thống sang vai trò xúc tác và điều Người thầy trong kỷ nguyên số cần hiểu phối. Trong kỷ nguyên số hóa, vai trò người thầy rằng sự thay đổi là sống còn và phải chấp nhận, chuyển từ chỗ chỉ thuyết giáo sang quản lý hành chuẩn bị cho mình phát triển, điều này tác động vi xã hội và tình cảm của học sinh, cố vấn thông đến đội ngũ giáo viên. Đội ngũ này phải được thái cho trò học trở thành công dân phát triển cân chuyên nghiệp hóa, có những năng lực nhất định đối toàn diện; biết truyền cảm động cơ học cho và có khả năng sáng tạo cao, có phương pháp học sinh có tốc độ học nhanh chậm khác nhau dạy học hiện đại với sự ứng dụng mạnh mẽ của trong môi trường số hóa. công nghệ thông tin. Theo báo cáo về những mô Vai trò giáo viên trong thời kỷ nguyên số hình giáo dục trong thời kỳ giáo dục 4.0 của trở nên phức tạp ở một thế giới thay đổi nhanh Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã chỉ ra 8 yếu tố then chóng; nơi mà tri thức hầu như là vô tận. Giáo chốt về nội dung học tập và thực hành nhằm tạo viên phải định hướng vào công nghệ và chịu ra môi trường giáo dục chất lượng cao gồm [2]: trách nhiệm không chỉ với việc dạy mà còn với 1) Kỹ năng công dân toàn cầu; 2) Kỹ năng đổi việc học của trò nữa. Họ phải quan tâm nhu cầu mới và sáng tạo; 3) Kỹ năng công nghệ; 4) Kỹ của từng học sinh trong lớp học không đồng năng giao tiếp; 5) Học tập cá nhân hóa và tự học; nhất, tạo môi trường học tập lấy người học làm 6) Chương trình học dễ tiếp cận; 7) Học tập dựa trung tâm để tăng cường tính sáng tạo, óc tò mò trên giải quyết vấn đề và sự hợp tác; 8) Học tập ham hiểu biết và động cơ học tập của trò. suốt đời. Vai trò giáo viên đã và đang tiếp tục thay 2.4. Những năng lực then chốt cần bồi dưỡng đổi từ địa vị người dạy sang người thiết kế, cố và phát triển cho giáo viên trong kỷ nguyên số vấn, huấn luyện và tạo ra môi trường học tập. Giáo viên là một trong những công việc đòi Giáo viên phải giúp học sinh điều chỉnh chất hỏi rất cao năng lực chuyên môn và cả những kỹ lượng và độ giá trị nguồn thông tin, kiến thức năng mềm, những nghiệp vụ nghề nghiệp khác. mới, phải là nhà chuyên nghiệp có đầu óc mở, Ngoài những năng lực chung, giáo viên cần phải biết phê phán độc lập, hợp tác, cộng tác tích cực có những năng thực then chốt giữ vai trò nền và điều giải giữa người học với những gì họ tảng quan trọng trong việc phát triển tri thức và muốn biết, là người cung cấp cách hiểu theo kiểu tạo ra các giá trị bền vững của xã hội. dàn giáo bắc cầu [1]. Với bối cảnh mới của xã hội, vai trò của Như vậy, người thầy muốn phát triển nhanh người thầy cũng đã có nhiều thay đổi. Nếu người trong kỷ nguyên số hóa, thì phải trang bị kỹ năng thầy chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ cung cấp kiến giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và xóa mù thức thì người thầy chỉ giống như cuốn sách giáo thông tin. Người thầy phải không ngừng phát khoa biết nói. Trong kỷ nguyên số, cuộc cách triển kỹ năng và tri thức của mình bởi mọi lĩnh mạng 4.0, robot sẽ làm công việc đó tốt hơn. vực xã hội thay đổi liên tục. Niềm tin và thực Nhiệm vụ của người thầy thế kỷ XXI là những tiễn dạy học phải thoát khỏi lối tư duy cũ, người nhiệm vụ mới mà robot không bao giờ có thể thầy phải gây ảnh hưởng tới cách tư duy và học thay thế được. Bản thân mỗi giáo viên cần phải có phê phán của trò. Giá trị của người thầy học tập, sáng tạo để mình trở thành một người không phải là giảng bài mà là hướng dẫn, xúc tác thầy hiện đại và tiếp cận được với năng lực nhà giúp học sinh biết tự định hướng trong học tập. giáo trong thời kỷ nguyên số. Căn cứ vào những Vai trò giáo viên chuyển sang một định nghĩa yêu cầu đặt ra đối với người giáo viên trong kỷ nguyên số, chúng tôi nhận thấy những năng lực 34
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 then chốt cần bồi dưỡng và phát triển cho giáo quan hệ giữa các giáo viên trong và ngoài viên hiện nay đó là: trường, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các Năng lực giảng dạy: Gồm nền tảng kiến thức hoạt động giáo dục, dạy học cũng như phát triển chuyên môn đáp ứng yêu cầu cho việc giảng dạy, chuyên môn, nghề nghiệp bản thân khả năng phát triển giáo trình giảng dạy phong Kỹ năng giải quyết vấn đề: Thay vì bị động phú, cập nhật thời đại, khả năng tổ chức lớp học đa thực hiện theo những kế hoạch đã vạch sẵn, giáo dạng, ứng dụng công cụ công nghệ cho lớp học viên cần luôn chủ động để đối phó với các vấn sinh động và tương tác đa chiều. đề phát sinh. Giáo viên muốn tồn tại và phát triển Năng lực nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu nhanh trong kỷ nguyên số hóa, đòi hỏi phải có khoa học là không thể thiếu trong các bộ Chuẩn kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, ra nghề nghiệp giáo viên. Đó cũng là những đòi hỏi quyết định đúng đắn trong nhiều môi trường thử cấp thiết đối với mỗi giáo viên. Bởi nhiệm vụ thách, nhiều biến động của giáo viên ngày nay không chỉ đơn tuần là Kỹ năng tư duy phản biện, tư duy sáng tạo: dừng lại ở việc soạn các bài giảng mà họ còn là người giáo viên trong thời đại kỷ nguyên số cần là những người tổ chức, tham gia vào các hội quan tâm đặc biệt tới đối tượng người học. thảo, các chuyên đề đổi mới phương pháp, Nhiệm vụ của người thầy là tạo môi trường học hướng dẫn học sinh nghiên cứu các công trình tập, tạo điều kiện để họ có cơ hội học tập theo sáng tạo khoa học kỹ thuật, viết những sáng kiến phương pháp tích cực và sáng tạo. Chỉ có như kinh nghiệm… từ những việc này đòi hỏi người vậy mới tạo ra được những con người năng động giáo viên phải có năng lực nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Hơn bao giờ hết, nghề dạy học với và có sự đam mê nhiệt huyết với khoa học. danh xưng “Là nghề sáng tạo bậc nhất trong Khả năng truyền cảm hứng, kết nối và ứng những nghề sáng tạo... vì nó sáng tạo ra những biến linh hoạt: Kỹ năng này đòi hỏi cả một quá con người sáng tạo” lại càng thể hiện rõ nhất trình rèn luyện cũng như sự đam mê và nhiệt trong thời điểm hiện nay. Người thầy phải không huyết của giáo viên. Giáo viên chính là người ngừng phát triển kỹ năng và tri thức của mình kết nối, học sinh trong thế giới 4.0 đã đủ năng bởi mọi lĩnh vực xã hội thay đổi liên tục. Niềm lực và phương tiện để tiếp nhận thông tin. Giáo tin và thực tiễn dạy học phải thoát khỏi lối tư duy viên không phải là người duy nhất có được kiến cũ, trước hết, người thầy phải gây ảnh hưởng tới thức và thông tin giá trị, mà giáo viên là người cách tư duy và học có phê phán của trò. Giá trị kết nối, truyền cảm hứng giúp học trò có khả của người thầy không phải là giảng bài mà là năng hiểu ý nghĩa của thông tin, phân biệt sự hướng dẫn, xúc tác giúp người học biết tự định khác biệt giữa những gì quan trọng và không hướng, tư duy độc lập, sáng tạo trong học tập. quan trọng. Chính vì thế, giáo viên phải có khả Năng lực ngoại ngữ: Trong kỷ nguyên số, năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống. giáo viên cần tích lũy và trang bị cho bản thân Kỹ năng làm việc nhóm: Trong thời kỷ kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với thực nguyên số, công việc giảng dạy đòi hỏi phải có tiễn của cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao sự phối hợp, giao lưu học hỏi, mô hình liên kết khả năng thích nghi của bản thân trước những sức mạnh tổng hợp trí tuệ từ các nguồn lực. thay đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay. Trong bối cảnh này, giáo viên phải áp dụng Trong đó có ngoại ngữ thông thạo, nhất là tiếng nguyên tắc hợp tác nhiều hơn trong quá trình dạy Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa học. Người giáo viên phải rèn luyện cho bản khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thân khả năng thích ứng nhanh với môi trường thức của nhân loại và làm việc trong môi trường làm việc nhóm, để cùng xây dựng được mối số hóa. Giáo viên cần chủ động tham gia các 35
  6. NGUYỄN KIM CHUYÊN – TRẦN VĂN PHÚC chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, thường để hoàn thiện bản thân và đồng hành cùng sự xuyên học tập, tự nâng cao trình độ, năng lực phát triển của thế hệ trẻ trong thời đại giáo dục ngoại ngữ, cố gắng thích nghi với khả năng tư kỷ nguyên số. duy bằng ngoại ngữ trong các hoạt động chuyên 2.4. Một số biện pháp phát triển năng lực nghề môn để không ngừng nâng cao năng lực và khả nghiệp cho đội ngũ giáo viên trong kỷ nguyên số năng thích ứng với môi trường kỷ nguyên số. Thứ nhất, bồi dưỡng, phát triển năng lực Năng lực tiếp cận, ứng dụng công nghệ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng các thông tin: Kỷ nguyên số đòi hỏi giáo viên cần hình thức đào tạo tiên tiến, mô hình trực tuyến. học cách sử dụng thành thạo các thiết bị công Hiện nay, nhiều giáo viên chưa tiếp cận được với nghệ cao, thường xuyên cập nhật các phát minh các mô hình dạy học mới sẽ làm hạn chế việc mới về khoa học và công nghệ, tiếp thu nhanh ứng dụng công nghệ vào quá trình dạy học. Công các thành tựu của thế giới, có khả năng tư duy tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo sáng tạo đa dạng, cần nắm bắt các xu thế phát viên nên kết hợp các mô hình đào tạo tiên tiến triển của các nước tiên tiến để hội nhập. Trong 4.0, đào tạo trực tuyến, từ xa để giáo viên vừa kỉ nguyên số hóa này, người giáo viên phải am nâng cao trình độ chuyên môn, vừa tiếp cận các hiểu công nghệ. Hay nói một cách khác, giáo mô hình dạy học mới. Các hình thức dạy học này viên trong thời đại mới cần có được năng lực sẽ giúp giáo viên bổ sung vào kiến thức nghiệp ICT (Information and Communication vụ, làm phong phú hơn các hình thức dạy học Technologies). Năng lực ICT giúp giáo viên có của mình. thể khai thác, kết nối và dạy học hiệu quả trong Thứ hai, bồi dưỡng và phát triển năng lực một môi trường thực tế ảo. sử dụng các phương tiện công nghệ phục vụ quá Khả năng học tập và phát triển suốt đời: trình dạy học. Người giáo viên phải có năng lực Khả năng này đòi hỏi giáo viên phải không quản lý tài nguyên mạng, có khả năng sử dụng ngừng nâng cao chuyên môn mà còn phải liên thành thạo các phương tiện công nghệ phục vụ tục cập nhật kỹ năng, kiến thức về ngoại ngữ, quá trình dạy học. Để có được những năng lực công nghệ thông tin, kinh tế - chính trị - xã hội… này, các trường nên có chính sách bồi dưỡng để có thể thích nghi với sự phát triển không năng lực tin học, năng lực sử dụng công nghệ ngừng của công nghệ số. Học tập không thể chỉ thông tin cho giáo viên. Nhà trường cần phải giới hạn trong bất kỳ độ tuổi nào. Giáo viên cần công bố những phương tiện công nghệ mà giáo phải có năng lực học tập suốt đời, không ngừng viên có thể sử dụng để phục vụ hỗ trợ quá trình cập nhật kiến thức và tri thức để theo kịp các đòi giảng dạy. Khi giáo viên quản lý, am hiểu được hỏi công việc liên tục thay đổi trong xã hội công các phương tiện công nghệ sẵn có, họ sẽ chủ nghệ số. động, sáng tạo hơn trong việc ứng dụng công Đạo đức nghề nghiệp đối với người giáo nghệ và cho phép cũng như hướng dẫn học trò viên: Đó là sự trung thực, đáng tin cậy là điểm của mình sử dụng để cải tiến quá trình học tập. tựa cho học sinh, có đam mê và gắn bó lâu dài Thứ ba, bồi dưỡng, phát triển năng lực với sự nghiệp giảng dạy, tận tâm, tận tụy với nghiên cứu khoa học của giáo viên. Bằng cách công việc định hướng người học, trong giao tiếp đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, cho luôn ứng dụng các quy tắc ứng xử chuẩn mực, là giáo viên tham gia vào các diễn đàn khoa học, người có trình độ cao, có thói quen học tập và hội thảo, chuyên đề, chuyển giao tài liệu, đồng nghiên cứu không ngừng. Trên đây là những thời bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học năng lực then chốt, sẽ giúp người giáo viên có cho giáo viên theo hướng nhóm nghiên cứu như: cái nhìn toàn diện, đa chiều đủ độ sâu và độ rộng viết sáng kiến kinh nghiệm, sáng tạo khoa học 36
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học… chính từ mạng internet. Giáo viên có thể tham gia thực việc nghiên cứu khoa học sẽ giúp giáo viên soạn hiện giảng dạy trực tuyến trên các nền tảng mạng thảo nội dung bài giảng mới có chiều sâu, tạo xã hội như Zalo, Facebook, Google Meetting, điều kiện để giáo viên ứng dụng các công nghệ Moddle, hay các hệ thống giảng dạy trực tuyến mới hiện đại vào bài giảng kịp thời. Thông qua khác, việc dạy học ảo hóa đã là yêu cầu cấp thiết nghiên cứu khoa, năng lực tư duy của giáo viên trong thời kỳ 4.0. được bồi dưỡng rèn luyện thường xuyên và được 3. KẾT LUẬN nâng tầm. Thời kỷ nguyên số đã tác động rất lớn đến Thứ tư, bồi dưỡng và nâng cao trình độ các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung, trong ngoại ngữ cho giáo viên. Các thành tựu khoa học đó giáo dục nói riêng. Bối cảnh đó đòi hỏi người và công nghệ mới đa phần là tiếng nước ngoài. giáo viên rèn luyện những năng lực then chốt và Để tiếp cận những tri thức khoa học và công không ngừng đổi mới để mang lại hiệu quả dạy nghệ tiên tiến do sự phát triển của công nghệ 4.0 học tốt nhất. Ngoài việc học tập nâng cao trình mang lại, con người không thể không thông thạo độ chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên cần phải ngoại ngữ. Đây là điều cần thiết để giáo viên hội chú trọng bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa nhập với xu hướng kết nối toàn cầu, hội nhập với học, năng lực sử dụng ngoại ngữ, năng lực thích giáo dục thế giới. Các trường phổ thông cần tạo ứng về phương pháp giảng dạy cũng như thành điều kiện cho giáo viên được học tập, tham gia thạo về sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại các lớp đề án ngoại ngữ dài hạn hay ngắn hạn để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong việc khai thác trong nước và ngoài nước, đồng thời bản thân kho tri thức khoa học công nghệ do cuộc cách mỗi giáo viên cũng phải tự nghiên cứu học hỏi mạng công nghiệp 4.0, thời kỷ nguyên số mang thường xuyên để tăng cường vốn ngoại ngữ của lại. Mỗi giáo viên phải xác định mục tiêu giảng bản thân bằng nhiều biện pháp khác nhau. dạy, định hướng nghiên cứu, thiết lập lộ trình Thứ năm, nâng cao khả năng thích ứng kịp nâng cao kiến thức chuyên ngành, đổi mới thời trong kỷ nguyên số. Mỗi giáo viên tự bồi phương pháp giảng dạy phù hợp để đạt được dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ dạy học ảo những năng lực then chốt trong kỷ nguyên số. hóa, dạy học mọi lúc mọi nơi trong điều kiện có TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Weller & Anderson (2013), Digital resilience in higher education, European Journal of Open, Distance and E-Learning. [2] World Economic Forum (2020), Schools of the Future: Defining New Models of Education for the Fourth Industrial Revolution, (https://www.weforum.org/reports/schools-of-the-future- defining-new-models-of-education-for-the-fourth-industrial-revolution). 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2