7
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH HUYN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T CHC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
CA TR MẪU GIÁO CHO SINH VIÊN ĐẠI HC NGÀNH
GIÁO DC MM NON
LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HC
Hà Ni, 2023
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH HUYN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T CHC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
CA TR MẪU GIÁO CHO SINH VIÊN ĐẠI HC NGÀNH
GIÁO DC MM NON
Chuyên ngành: Lý lun và lch s giáo dc
Mã s: 9.14.01.02
LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HC
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS. TS. TRN TH TUYT OANH
2. PGS. TS. NGUYN TH THANH HNG
Hà Ni, 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của tôi, được hoàn thành vi
s hướng dn khoa hc ca PGS.TS. Trn Th Tuyết Oanh, PGS.TS. Nguyn Th
Thanh Hng.
Các s liu, kết qu nêu trong lun án trung thực chưa từng được ai
công b trong bt kì công trình nào khác.
Tác gi Lun án
Nguyn Th Huyn
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho
sinh đại học ngành Giáo dục mầm non được hoàn thành tại Trường Đại học
phạm Hà Nội.
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh,
PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng, những người đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ
động viên, tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Sau Đại học, Quý thầy cô,
các nhà khoa học, Bộ môn luận dạy học, Khoa Tâm - Giáo dục, Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội là nơi tôi gắn bó, học tập và trưởng thành suốt nhiều năm qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn BGH Trường Trung cấp phạm - Mẫu giáo
Nhà trẻ Hà Nội, nơi đã tin tưởng và trao cơ hội để tôi có điều kiện động lực tham
gia học tập. Ban CN Khoa KHXH & NV, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội, Bộ môn
QLGD & GDĐB, nơi tôi đang công tác đã luôn hỗ trợ tôi trong giai đoạn khó khăn
và vất vả nhất.
Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của BCN Khoa Mầm non, các
GV giảng dạy trực tiếp tại khoa GV các HP nghiệp vụ phạm Trường ĐHSP
Nội; BCN Khoa Mầm non CBGV Trường Đại học phạm Thái Nguyên;
BCN khoa phạm và bộ môn GDMN Trường Đại học Thủ Đô Nội; CBQL,
GVMN, các cháu lớp mẫu giáo 5-6 tuổi tại một số trường mầm non trên địa bàn
Thành phố Nội, đặc biệt là: Trường MN Cầu Diễn, Trường MN A Ba Đình,
Trường MN Tứ Liên Tây Hồ.
Xin cảm ơn những người thân trong gia đình đã luôn yêu thương, đùm bọc,
khích lệ, động viên và hỗ trợ để tôi hoàn thành luận án.
Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2023
Tác gi lun án
Nguyn Th Huyn
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... viii
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3
7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu ............................................... 4
8. Luận điểm bảo vệ .................................................................................................... 7
9. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CỦA TRẺ MẪU GIÁO CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON ............................................................................. 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .............................................................................. 9
1.1.1. Nghiên cứu về tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ............................ 9
1.1.2. Nghiên cứu về phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu
giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non .............................................. 17
1.1.3. Nhận xét chung về những vấn đề được nghiên cứu và xác định những vấn đề
luận án cần giải quyết ................................................................................................ 23
1.2. Tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở trường mầm non ..................... 24
1.2.1. Khái niệm hoạt động vui chơi, tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo 24
1.2.2. Đặc điểm hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ............................................... 25
1.2.3. Vai trò hoạt động vui chơi với sự phát triển của trẻ mẫu giáo ........................ 29
1.2.4. Các loại trò chơi trong hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở trường mầm
non ............................................................................................................................. 31
1.2.5. Nguyên tắc tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở trường mầm non 33