intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh: vấn đề hợp tác giữa trường Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng phương pháp phân tích, khảo sát, đánh giá, bài viết rút ra một số giải pháp cơ bản, thông qua các giải pháp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường, lợi ích cho các doanh nghiệp, mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh: vấn đề hợp tác giữa trường Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp hiện nay

  1. PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC, THÖC ĐẨ ĐẦU TƢ XANH: VẤN ĐỀ HỢP TÁC GIỮA TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ DOANH NGHIỆP HIỆN NAY Nguyễn Khoa Huy(1) TÓM TẮT: Phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ Ďược Đảng và Nhà nước ta Ďặc biệt quan tâm. Vấn Ďề này lại càng quan trọng và mang tính cấp thiết hơn bao giờ hết trong thời Ďại công nghiệp 4.0 như hiện nay. Trên cơ sở phân tích thực trạng hợp tác giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp nhằm phát triển nguồn nhân lực, thúc Ďẩy Ďầu tư xanh hiện nay thì bên cạnh những thành tựu Ďạt Ďược, vẫn còn một số tồn tại. Bằng phương pháp phân tích, khảo sát, Ďánh giá, bài viết rút ra một số giải pháp cơ bản, thông qua các giải pháp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Ďào tạo của nhà trường, lợi ích cho các doanh nghiệp, mà còn Ďáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho toàn xã hội trong giai Ďoạn hiện nay. Từ khoá: Nguồn nhân lực, Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp. ABSTRACT: Human resource development is one of the tasks that our Party and State pay special attention. This issue is even more important and urgent than ever in the current industrial era 4.0. Based on the analysis of the current cooperation between Nong Lam University and businesses aim to develop the human resources and promote green investment today, besides the achievements, there are still some shortcomings. Using the method of analysis, survey and evaluation, the article draws a number of basic solutions. Through these solutions, they not only contribute to improving the quality of education and training of the University and benefit of businesses, but also meet the needs of human resource development for the entire society in the current period. Keywords: Human resource, Nong Lam University, business. 1. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Email: nkhuygtvt2@gmail.com 149
  2. 1. Giới thiệu Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh là một trường Ďại học Ďa ngành trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, toạ lạc trên khu Ďất rộng 118 ha, thuộc phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua 68 năm hoạt Ďộng, trường Ďã Ďạt nhiều thành tích xuất sắc về Ďào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kĩ thuật trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, chuyển giao công nghệ, quan hệ quốc tế. Đặc biệt là trong giai Ďoạn hiện nay, trường Ďã rất chú trọng, tăng cường nhiều chương trình, hình thức liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phát triển nguồn nhân lực, thúc Ďẩy Ďầu tư xanh. 2. Thực trạng hợp tác giữa Trƣờng Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp 2.1. Những thành t u Trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, nhằm giáo dục sinh viên một cách toàn diện thì việc liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp là mang tính tất yếu. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh Ďã tiến hành các hoạt Ďộng liên kết với một số doanh nghiệp về hỗ trợ Ďào tạo, thực tập tốt nghiệp, tuyển dụng sinh viên ra trường. Và sự liên kết Ďó Ďã Ďạt Ďược những thành quả nhất Ďịnh, hứa hẹn ngày càng phát triển. Biểu đồ 1. Thống kê số lƣợng doanh nghiệp liên kết với Trƣờng Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh trong 7 năm học 400 363 350 314 300 263 250 196 200 161 150 150 90 Số lượng doanh nghiệp 100 50 0 Năm học Đơn vị: Số doanh nghiệp (Nguồn: Báo cáo tổng kết năm học của Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh) 150
  3. Trong 7 năm qua, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp của trường Ďều tích cực nắm bắt, tiếp nhận, trao Ďổi thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp với khá nhiều vị trí tuyển dụng, tương Ďối phù hợp với sinh viên của trường. Thực hiện 156 bản tin việc học - việc làm Ďã Ďược phát trên kênh FM99.9 của Đài Tiếng nói Thành phố Hồ Chí Minh (vào các buổi sáng 3, 5, 7 khung giờ 6h00 - 7h00). Bên cạnh Ďó, nhà trường còn tiến hành tổ chức các chương trình như: Giao lưu doanh nghiệp, hội thảo, tập huấn kĩ năng và tuyển dụng, cũng như tổ chức chương trình ―Ngày hội việc làm‖, Ďể làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên. Và gần Ďây nhất, ―Ngày hội việc làm‖ do Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tài trợ của các doanh nghiệp diễn ra tại sân Phượng Vỹ của trường. Đây là hoạt Ďộng thiết thực nhằm tạo cầu nối nhân lực giữa doanh nghiệp - nhà trường và sinh viên. Có 54 gian hàng của 50 Ďơn vị (Công ty TNHH Woosung Việt Nam, Công ty TNHH Cargill Việt Nam, Công ty Cổ phần Vedan,…). Đặc biệt, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh Ďã tiến hành kí kết một số dự án hợp tác với các doanh nghiệp. Đầu tiên là khởi Ďộng Dự án OKP-VPN 105-062, Ďây là dự án hợp tác giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Fresh Studio, Đại học Aeres, Đại học Has tại Hà Lan do Bộ Ngoại giao Hà Lan tài trợ, nhằm hỗ trợ sự phát triển kinh tế vùng Ďồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến Ďổi khí hậu. Tiếp Ďến là việc kí kết hợp tác giữa trường và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Bất Ďộng sản Emaar Land. Theo Ďó, hai Ďơn vị sẽ thoả thuận hợp tác trên các lĩnh vực: Ďào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; công tác Ďào tạo trong môi trường thực tế cho sinh viên; Ďịnh hướng nghề nghiệp; tổ chức company tour; hỗ trợ thực tập (fulltime, parttime 4 buổi/tuần). Ngoài ra, trường cũng Ďã tổ chức các chương trình giao lưu giữa doanh nghiệp với sinh viên, nhằm góp phần tăng cường sự hợp tác, tạo Ďiều kiện cho sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Ví như chương trình ―Cơ hội nghề nghiệp và con Ďường dẫn tới thành công‖ do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Công nghệ Hoá học và Thực phẩm Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và Tập Ďoàn P&G tổ chức. Hay buổi thảo luận giữa Công ty Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) và Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn Ďề hợp tác Ďào tạo và khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục Ďích hợp tác là tạo Ďiều kiện tốt nhất Ďể sinh viên tiếp xúc với môi trường làm việc hiện Ďại, chuyên nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Ďồng thời thực hiện tốt sứ mệnh nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ tới xã hội và doanh nghiệp. 151
  4. Biểu đồ 2. Thống kê số lƣợng vị trí tuyển dụng trong liên kết giữa Trƣờng Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp trong 7 năm học 9000 8000 7000 6000 5000 4000 3000 2000 1000 0 2015- 2016- 2017- 2018- 2019- 2020- 2021- 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 Vị trí tuyển dụng 7658 4317 5469 7282 7171 7714 1612 Đơn vị: Nghìn người (Nguồn: Báo cáo tổng kết năm học của Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh ) 2.2. Một số hạn chế Bên cạnh những thành tựu Ďã Ďạt Ďược thì vấn Ďề liên kết giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp còn một số hạn chế. Đó là, quan hệ với doanh nghiệp còn bị biến Ďộng nhiều, chưa ổn Ďịnh. Như những năm học gần Ďây, số lượng doanh nghiệp có tăng trở lại so với năm học 2016 - 2017 nhưng vẫn không bằng năm học 2015 - 2016. Còn năm 2021 - 2022, do bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh nên tụt xuống thấp (90 doanh nghiệp). Hay so sánh năm 2019 - 2020 và năm 2018 - 2019, mặc dù năm 2019 - 2020, nhà trường Ďã tiếp nhận thông tin tuyển dụng từ doanh nghiệp hơn năm 2018 - 2019 (67 doanh nghiệp), nhưng vị trí việc làm lại thấp hơn (111 vị trí việc làm). Vấn Ďề tìm nguồn việc bán thời gian cho sinh viên bị giảm: năm 2017 - 2018, Ďã tìm Ďược nguồn việc bán thời gian cho 1.291 sinh viên với khoảng 114.050 giờ; năm 2018 - 2019, Ďã tìm Ďược nguồn việc bán thời gian cho trên 939 sinh viên với hơn 150.218 giờ, nhưng Ďến năm 2019 - 2020, chỉ tìm Ďược cho hơn 500 sinh viên với hơn 17.945 giờ. Bên cạnh Ďó, công tác vận Ďộng các doanh nghiệp trao học bổng cho các sinh viên hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt trong năm học 2019 - 2020 có trị giá 152
  5. 65.000.000 Ďồng thấp hơn năm học trước 115.000.000 Ďồng (năm 2018 - 2019 là 180.000.000 Ďồng) (Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, 2020). 2.3. Nguyên nhân của những hạn chế Có nhiều nguyên nhân dẫn Ďến hạn chế trong vấn Ďề hợp tác giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp hiện nay. Chúng tôi có thể khái quát lại thành hai nhóm nguyên nhân chính, Ďó là nhóm nguyên nhân khách quan và nhóm nguyên nhân chủ quan. - Nguyên nhân khách quan: Do hoàn cảnh lịch sử của Ďất nước, tình hình giáo dục và Ďào tạo ở Việt Nam hiện nay Ďang trong giai Ďoạn phát triển và hội nhập quốc tế nên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nhà nước chưa có cơ chế, chính sách cụ thể làm hành lang pháp lí trong vấn Ďề liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từng thừa nhận: ―nguồn lực Ďầu tư chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ Ďặt ra... việc triển khai Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Ďại học còn khó khăn, vướng mắc do thiếu Ďồng bộ về chính sách, có những quy Ďịnh chưa Ďồng bộ với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Tài sản công, Luật Ngân sách nhà nước‖ (Mỹ Anh, 2021). Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế Ďược vận hành theo cơ chế thị trường. Đó là nền kinh tế hàng hoá phát triển cao, ở Ďó, mọi quan hệ sản xuất và trao Ďổi Ďều Ďược thông qua thị trường, chịu sự tác Ďộng, Ďiều tiết của các quy luật thị trường. Nền kinh tế thị trường có nhiều ưu thế, tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế. Một trong những hạn chế Ďó là Ďã ảnh hưởng tiêu cực Ďến quá trình phát triển ý thức chính trị, lối sống của sinh viên nói chung, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nó Ďã hình thành nên lối sống thực dụng, sinh ra thói ích kỉ, chạy theo vòng xoáy của Ďồng tiền, hay gây ra tâm lí lười học, nhác làm việc,… Đặc biệt, trong thời gian gần Ďây thì tình hình dịch bệnh COVID-19 Ďã và Ďang diễn biến rất phức tạp. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng Ďến tính mạng, sức khoẻ của tất cả người dân trên toàn cầu, trong Ďó có Việt Nam. Ở Việt Nam, Ďầu năm 2020, dịch COVID Ďã phát lên ở một số tỉnh thành trên cả nước, Ďến năm 2021 thì lại bùng phát lên dữ dội tại các tỉnh thành phía Nam. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Ďược ghi nhận là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với số lượng ca lây nhiễm trong cộng Ďồng tăng kỉ lục theo từng ngày. Điều này không chỉ Ďã gây thiệt hại, mất mát lớn về người và của mà còn làm xáo trộn Ďời sống người dân, ảnh hưởng Ďến tất cả các lĩnh vực, trong Ďó có giáo dục và kinh doanh. Chính vì tình hình dịch COVID-19 này mà công tác giảng dạy của Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cũng như vấn Ďề trao Ďổi hợp tác doanh nghiệp... Ďã bị ảnh hưởng. 153
  6. Nguyên nhân chủ quan: Nhà trường vẫn chưa quan tâm Ďúng mức, thụ Ďộng trong vấn Ďề hợp tác với các doanh nghiệp trong khu vực, cũng như ngoài khu vực. Số lượng và quy mô hợp tác với các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ. Trong thời gian qua, do công tác hoàn thiện nhân sự Ban Giám hiệu nhà trường, trưởng phó khoa nên ít nhiều ảnh hưởng Ďến tiến Ďộ công tác, trong Ďó có vấn Ďề hợp tác liên kết với doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh quốc tế hoá, toàn cầu hoá như hiện nay nhưng nhà trường vẫn còn thiếu thông tin, thiếu khả năng phán Ďoán, cũng như thiếu kinh nghiệm trong vấn Ďề liên kết Ďào tạo với doanh nghiệp. Nhà trường còn chậm Ďổi mới, chưa Ďề ra phương pháp dạy học bám sát doanh nghiệp Ďể nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ngược lại, Ďối với các doanh nghiệp, thì họ còn bị Ďộng trong hợp tác với trường. Đa số doanh nghiệp còn Ďứng ngoài, chưa tham gia tích cực cùng với trường trong việc Ďào tạo nguồn nhân lực Ďáp ứng yêu cầu sau này. Về phía sinh viên, có một bộ phận sinh viên của Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu ý thức, không chịu tu dưỡng Ďạo Ďức, sống buông thả, ăn chơi, chạy theo nhu cầu vật chất cá nhân, sa Ďoạ (khảo sát chỉ có 15,1% cho rằng Ďạo Ďức của sinh viên trường hiện nay là tốt; 68,8% cho rằng là bình thường; còn 13,6 là Ďáng lo ngại; 2,5% là ở tình trạng báo Ďộng, suy thoái). Một số khác thì có cố gắng, chịu khó lên lớp, Ďi học Ďầy Ďủ nhưng lại rơi vào tâm lí thụ Ďộng trong học tập. Không ít bạn sinh viên chưa biết cách tự học, chưa biết cách tự nghiên cứu, chỉ trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào giảng viên, hay học theo kiểu máy móc, rập khuôn, sáo rỗng, thiếu sáng tạo (khảo sát có 40,8% cho rằng năng lực tự học, tự nghiên cứu chỉ ở mức trung bình, 6,6% ở mức kém). Dẫn Ďến tình trạng là thành tích học tập, khả năng làm việc trong các doanh nghiệp của sinh viên không cao. 3. Một số giải pháp để thúc đẩy liên kết giữa Trƣờng Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp đạt hiệu quả 3.1. Về phía nhà trường Về phía nhà trường, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cần ―gắn kết chặt chẽ giáo dục và Ďào tạo với nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới‖ (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021) Ďể nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quá trình dạy học bên cạnh trang bị cho sinh viên những kiến thức về mặt lí thuyết còn chú ý Ďến trau dồi những kĩ năng thực hành, ―học Ďể hành: Học với hành phải Ďi Ďôi‖ (Hồ Chí Minh, 2011). Tránh tình trạng dạy lệch, sinh viên chỉ giỏi lí thuyết suông, còn thực hành thì kém. Trong quá trình học, thông qua các bài tập, các buổi thảo luận Ďể hình thành tác phong công nghiệp cho sinh viên Ďó là làm việc nhóm, liên kết giữa các nhóm… Ďồng thời phát huy tính tự giác, năng Ďộng sáng tạo. Thay Ďổi cách dạy học cũ, hướng tới phương pháp dạy học hiện Ďại, giúp các em vừa tiếp thu bài nhanh vừa nhớ lâu. 154
  7. Nhất là phải bám sát với thực tế công việc các em sẽ làm sau khi ra trường. Điều Ďó sẽ giúp sinh viên của trường tự tin và làm việc có hiệu quả trong các doanh nghiệp. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thể mời một số doanh nhân thành Ďạt, các CEO nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, hay ở các tỉnh, thành khác trên cả nước Ďến Ďể trao Ďổi, chia sẻ, thảo luận, hướng dẫn xây dựng các kĩ năng cần thiết cho các em trong học tập và sau khi ra trường. Điều này sẽ góp phần nâng cao uy tín của trường và cuốn hút sinh viên cũng như tạo Ďộng lực học tập cho các em. Vì những doanh nhân Việt Nam thành Ďạt này là những tấm gương sáng trong lao Ďộng. Họ là những người trực tiếp làm việc, từng vượt qua bao sóng gió Ďể Ďi lên, Ďể Ďạt những thành công. Những lời nói của họ chính là bao trải nghiệm thực tế, là bài học kinh nghiệm quý giá, do Ďó nó có sức thuyết phục rất cao. Nếu dừng lại ở việc nâng cao chất lượng dạy thì chưa Ďủ, nhà trường còn cần phải chú trọng Ďến việc tăng cường quảng bá hình ảnh của mình Ďến các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh có thể học tập kinh nghiệm, linh hoạt sử dụng Ďa dạng các hình thức quảng cáo Ďể quảng bá hình ảnh của mình. Không Ďược xem nhẹ các website về nhà trường, mà cần Ďầu tư nhiều hơn cho việc giới thiệu hay xây dựng những chuyên mục giáo dục Ďào tạo của trường. Những thông tin mới nhất về trường cần Ďược cập nhật lên các website này Ďể các doanh nghiệp trong và ngoài nước biết. Ngoài ra, trường cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm giáo dục Ďào tạo hay phối hợp tham gia triển khai chợ giáo dục Ďào tạo và nghiên cứu khoa học trên mạng. Cách làm này sẽ góp phần xây dựng hình ảnh tốt Ďẹp về trường, gây ấn tượng tốt Ďối với các doanh nghiệp. Từ Ďó, các doanh nghiệp sẽ chú ý, tìm hiểu, tiến tới Ďầu tư hợp tác với trường. 3.2. Về phía doanh nghiệp Để thúc Ďẩy mối liên kết, Ďảm bảo tính công bằng, Ďôi bên cùng có lợi thì phía các doanh nghiệp cũng cần phải chủ Ďộng, tích cực hơn. Các doanh nghiệp có thể trực tiếp tham gia vào công tác Ďào tạo như cử những người giỏi, có thâm niên công tác hay có chuyên môn tham gia giảng dạy những kĩ năng cần thiết cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạo Ďiều kiện, môi trường thuận lợi Ďể sinh viên của trường có thể Ďến ngay tại doanh nghiệp vừa học vừa làm. Đồng thời, các doanh nghiệp cần Ďầu tư máy móc, trang thiết bị hiện Ďại, xây dựng các nhà xưởng mẫu Ďối với các ngành như: Công nghệ kĩ thuật cơ khí, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học,… Ďể sinh viên có thể làm quen với môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và họ có thể Ďặt hàng cho sinh viên làm, thu mua các sản phẩm Ďó như hoạt Ďộng kinh doanh ngoài thị trường (Nuôi trồng thuỷ sản, Nông học, Cảnh quan và kĩ thuật hoa viên, Lâm học,... ). Trong quá trình tham gia Ďào tạo này, không chỉ sinh viên có cơ hội Ďể học tập tốt hơn, tự tin hơn mà bản thân doanh nghiệp có thể rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm trong công tác Ďào tạo, tuyển chọn người lao Ďộng. Ngoài ra, thông qua liên kết, hợp tác với Trường Đại học Nông Lâm Thành 155
  8. phố Hồ Chí Minh thì các doanh nghiệp còn có thể kịp thời thay Ďổi chiến lược, Ďưa ra những Ďịnh hướng phát triển cho sản xuất, tăng sức cạnh tranh và Ďáp ứng nhanh chóng nhu cầu của xã hội. Như tại Đại hội Ďại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta khẳng Ďịnh, Ďi lên chủ nghĩa xã hội, cùng với việc phát triển kinh tế thị trường Ďịnh hướng xã hội chủ nghĩa, Ďẩy mạnh công nghiệp hoá Ďất nước, chúng ta cần phải ―thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao Ďộng, cơ sở Ďào tạo và nhà nước Ďể phát triển nguồn nhân lực theo yêu cầu của xã hội‖ (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2011). 3.3. Về phía sinh viên Sinh viên không chỉ là Ďối tượng giáo dục mà còn là chủ thể giáo dục, góp phần không nhỏ vào sự thành công trong hợp tác giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp. Và Ďể thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện, Ďáp ứng Ďược yêu cầu của xã hội, của công việc khi ra trường thì bản thân sinh viên cần có nhận thức và hành Ďộng phù hợp. Ở bậc Ďại học, với hình thức Ďào tạo mới là Ďào tạo tín chỉ, Ďòi hỏi sinh viên của trường phải có ý thức tự học tập, tự nghiên cứu Ďể có thể nắm bắt bài học, làm chủ tri thức. Do Ďó, vấn Ďề tự học là vấn Ďề quan trọng, Ďóng vai trò quyết Ďịnh chất lượng giáo dục và việc làm sau này. Các em cần nỗ lực, quyết tâm và tự giác hơn trong tự học, trong nghiên cứu và làm việc. Khác với học sinh phổ thông, bên cạnh hoạt Ďộng chủ Ďạo là học tập, lĩnh hội tri thức của thầy cô thì sinh viên còn phải có nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở tư duy Ďộc lập. Không ý thức việc học, không có thái Ďộ học tập và làm việc tích cực thì bản thân có năng lực thật sự cũng dễ bị sa vào lười nhác, dẫn tới việc sa sút, yếu kém. Ý thức về việc học và làm của bản thân, xây dựng thái Ďộ tích cực, Ďồng thời sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần phải có phương pháp khoa học mới mang lại hiệu quả cao. Trong học tập ở trường, cũng như trong quá trình thực tập, thực tế tại các doanh nghiệp thì sinh viên phải Ďề cao tinh thần tự học, lên lớp hay làm tại doanh nghiệp là làm việc thực sự (chứ không phải Ďi nghe giảng, dự giờ). Sinh viên ở trên lớp hay vào các doanh nghiệp thì phải chịu khó ghi chép, tích cực tìm hiểu, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy Ďịnh, yêu cầu của doanh nghiệp. Vấn Ďề gì chưa rõ phải trao Ďổi với nhóm học tập (thảo luận nhóm), hay học hỏi các anh chị Ďã làm lâu năm trong các doanh nghiệp Ďể cho rõ, nếu vẫn chưa hiểu thì trao Ďổi lại với giảng viên hay với người quản lí doanh nghiệp. Phải tích cực, chủ Ďộng học hỏi, nắm bắt cái mới, học Ďi Ďôi với hành là hình thức rất quan trọng, qua thực tế làm việc này thì sinh viên sẽ phát hiện những vấn Ďề mình còn thiếu hụt Ďể tự bổ sung. Nhưng muốn Ďạt hiệu quả thì bản thân sinh viên trước khi Ďến lớp, hay vào làm ở các doanh nghiệp cần nghiên cứu trước nội dung, chương mục, ghi câu hỏi, cố gắng Ďề xuất câu trả lời, sau Ďó Ďối chiếu với câu trả lời của thầy cô, bạn bè, yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, phải tự Ďọc tài liệu trước, không chỉ Ďọc giáo trình, tài liệu chuyên ngành mà phải chủ Ďộng, tìm và Ďọc tài liệu có liên quan Ďến doanh nghiệp, lịch sử doanh nghiệp, quy trình hoạt Ďộng,… 156
  9. 4. Kết luận Qua phân tích trên, có thể khẳng Ďịnh, vấn Ďề tăng cường mối liên kết giữa Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp Ďể phát triển nguồn nhân lực, góp phần thúc Ďẩy Ďầu tư xanh là một tất yếu khách quan, có giá trị to lớn. Đặt trong thời Ďại ngày nay thì vấn Ďề trên lại càng trở nên quan trọng và mang tính cấp thiết. Một mặt, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục Ďào tạo sinh viên của nhà trường, mặt khác tạo Ďiều kiện Ďể nhà trường và doanh nghiệp không ngừng vươn lên, mở rộng mối liên kết, trên tinh thần hợp tác, Ďôi bên cùng có lợi, Ďồng thời phát huy hơn nữa những ưu thế, tiềm năng của mình, hướng Ďến phát triển nguồn nhân lực Ďáp ứng yêu cầu quốc tế. Như Văn kiện Đại hội Ďại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Ďã khẳng Ďịnh: ―Đào tạo con người theo hướng có Ďạo Ďức, kỉ luật, kỉ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kĩ năng sống, kĩ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)‖ (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021). TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Mỹ Anh (2021). Ngành Giáo dục phải vươn lên mạnh mẽ, tiếp tục Ďổi mới tư duy quản lí, truy cập ngày 20/9/2021, www.dangcongsan.vn. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội Ďại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội Ďại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội. 4. Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội. 5. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Báo cáo tổng kết năm học 2019 - 2020, Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2016). Báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016, Thành phố Hồ Chí Minh. 7. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2017). Báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017, Thành phố Hồ Chí Minh. 8. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2018). Báo cáo tổng kết năm học 2017 - 2018, Thành phố Hồ Chí Minh. 9. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2019). Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019, Thành phố Hồ Chí Minh. 10. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Báo cáo tổng kết năm học 2019 - 2020, Thành phố Hồ Chí Minh. 11. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2021). Báo cáo tổng kết năm học 2020 - 2021, Thành phố Hồ Chí Minh. 12. Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh (2022). Báo cáo tổng kết năm học 2021 - 2022, Thành phố Hồ Chí Minh. 157
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0