
"Khuyến khích sức sáng tạo của một công ty là công việc khổng lồ. Bạn cần
phải có khả năng duy trì hoạt động của một hệ thống bơm ý tưởng sáng tạo -
to lớn", đó là lời nhận xét của Jean-Jacques Blanc, Chủ tịch tập đoàn
Whirlpool France. Còn đối với Florence Alvarez-Durca, lãnh đạo của 3C
Performance, thì "cần phải tổ chức một hệ thống hoạt động nhịp nhàng, với
một ủy ban sáng tạo, các nhóm làm việc và các cộng tác viên".
Nhiều nhà quản lý cho rằng để các ý tưởng nêu ra không rơi vào quên lãng,
cần phải tổ chức thường xuyên các cuộc họp và thiết lập một cơ chế theo dõi
đều đặn. Hệ thống cửa hàng hoa "Au nom de la rose" đã có một cơ chế theo
dõi hàng tháng. Trong các báo cáo hàng tháng của các cửa hàng có một mục
dành cho các ý tưởng mới (sản phẩm, dịch vụ, tổ chức) của các nhóm làm
việc đề ra trong cuộc họp tổng kết. "Hoạt động sáng tạo phải được thực hiện
đều đặn.
Tạo môi trường thuận lợi
Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực này trong từng cá nhân,
Géraldine Benoit - Cervantes, tư vấn viên của Cegos và quản lý nội dung
giảng dạy của chương trình Master về năng lực sáng tạo của Trường Quản trị
Grenoble, nhấn mạnh.
Để có một ý tưởng tốt, người ta phải trải qua rất nhiều các ý tưởng tồi hay vô
dụng. Đối với Whirpool, tỷ lệ này là 1/1.000. Như vậy, lãnh đạo doanh
nghiệp cần thúc đẩy mỗi nhân viên phát huy khả năng sáng tạo của mình để
tăng cao khả năng có được ý tưởng tuyệt vời. Ai cũng có thể sáng tạo, không
cứ gì phải là chuyên gia nghiên cứu hay thiên tài.