Phát triển "vũ khí" sáng tạo

Trong tình hình khủng hoảng hiện nay, sáng tạo và đổi mới chính là thách

thức mang tính sống còn đối với các doanh nghiệp. Để tạo nên khác biệt, các

công ty phải chứng minh mình thông minh và khéo léo hơn đối thủ cạnh

tranh.

Phát triển "vũ khí" sáng tạo

Tuy nhiên, trong các mô hình tổ chức doanh nghiệp khép kín như hiện nay,

hoạt động sáng tạo thường là độc quyền của bộ phận nghiên cứu và phát triển

(R&D), marketing, quảng cáo. Điều này thật lãng phí vì mỗi nhân viên đều có

khả năng sáng tạo theo cách riêng của mình. Mỗi cấp bậc tổ chức, mỗi người

trong công ty phải được phát huy khả năng của mình.

Tổ chức các nhóm làm việc

"Khuyến khích sức sáng tạo của một công ty là công việc khổng lồ. Bạn cần

phải có khả năng duy trì hoạt động của một hệ thống bơm ý tưởng sáng tạo -

to lớn", đó là lời nhận xét của Jean-Jacques Blanc, Chủ tịch tập đoàn

Whirlpool France. Còn đối với Florence Alvarez-Durca, lãnh đạo của 3C

Performance, thì "cần phải tổ chức một hệ thống hoạt động nhịp nhàng, với

một ủy ban sáng tạo, các nhóm làm việc và các cộng tác viên".

Nhiều nhà quản lý cho rằng để các ý tưởng nêu ra không rơi vào quên lãng,

cần phải tổ chức thường xuyên các cuộc họp và thiết lập một cơ chế theo dõi

đều đặn. Hệ thống cửa hàng hoa "Au nom de la rose" đã có một cơ chế theo

dõi hàng tháng. Trong các báo cáo hàng tháng của các cửa hàng có một mục

dành cho các ý tưởng mới (sản phẩm, dịch vụ, tổ chức) của các nhóm làm

việc đề ra trong cuộc họp tổng kết. "Hoạt động sáng tạo phải được thực hiện

đều đặn.

Tạo môi trường thuận lợi

Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực này trong từng cá nhân,

Géraldine Benoit - Cervantes, tư vấn viên của Cegos và quản lý nội dung

giảng dạy của chương trình Master về năng lực sáng tạo của Trường Quản trị

Grenoble, nhấn mạnh.

Để có một ý tưởng tốt, người ta phải trải qua rất nhiều các ý tưởng tồi hay vô

dụng. Đối với Whirpool, tỷ lệ này là 1/1.000. Như vậy, lãnh đạo doanh

nghiệp cần thúc đẩy mỗi nhân viên phát huy khả năng sáng tạo của mình để

tăng cao khả năng có được ý tưởng tuyệt vời. Ai cũng có thể sáng tạo, không

cứ gì phải là chuyên gia nghiên cứu hay thiên tài.

Để một ý tưởng ra đời và phát triển hoàn thiện thì cần tạo ra một môi trường

thuận lợi nuôi dưỡng nó. Việc này không hề dễ dàng, vì nhiều người thường

có xu hướng tự kiềm chế ý tưởng sáng tạo và tìm một lời giải duy nhất cho

mỗi vấn đề gặp phải. Bước tiếp theo là cần chọn lọc các ý tưởng. "Cần phải

có những ý tưởng thất bại và những lời phản biện", Véronique Bonnet, Chủ

tịch Emulsion Creative nhấn mạnh.

Với Philippe Dauphin, ý tưởng sáng tạo bắt nguồn từ khi tổ chức các nhóm

làm việc. Đối với một công ty hay một bộ phận công tác, kẻ thù nguy hiểm

nhất của sáng tạo chính là sự rập khuôn.

Khuyến khích khác biệt trong hài hòa

Nhà quản lý cần chú ý khuyến khích sự khác biệt, một thử thách thật sự vì

văn hóa của "khác biệt" không phải tự nhiên mà có. Wincor Nixdorf gây dựng

văn hóa này bằng biện pháp đề cao tính đa dạng trong một tổ công tác. "Với

bất kỳ vấn đề nào, chúng tôi bắt buộc phải lựa chọn một nhóm thật sự đa dạng

với các thành viên thuộc nhiều bộ phận khác nhau: markerting, R&D, quản lý

nhân sự, sản xuất, tài chính", Philippe Dauphin cho biết.

Nhiều công ty khác lựa chọn biện pháp khuyến khích khác biệt trong tính

cách và năng lực của từng người. Nhìn chung, càng khác biệt bao nhiêu sự

đối thoại càng khó khăn bấy nhiêu. Nhất là khi ta đưa một nghệ sĩ vào bộ

phận kế toán, một giảng viên vào bộ phận kinh doanh…

Những người này có nhiều nguy cơ bị đồng nghiệp mới tẩy chay. Để tránh

trường hợp này, nhà quản lý cần đề cao tinh thần vì lợi ích chung trong công

ty.

Đề cao tinh thần tập thể

Mọi quá trình sáng tạo đều mang tính đồng đội cao. Sức sống của sáng tạo

dựa vào sự hài hòa trong tổ chức. Người quản lý cần mời gọi nhân viên tham

gia giải quyết các vấn đề của công ty và nêu cao tấm gương cho nhân viên

làm theo. Jacques Chaize, ông chủ của tập đoàn sản xuất rô bốt Danfoss

Socla, đồng tình: "Tôi phải có thái độ tiếp cận và phương pháp khuyến khích

sáng tạo như tất cả mọi người và luôn sẵn sàng có mặt mọi nơi mọi lúc ý

tưởng sáng tạo có thể ra đời". Tuy nhiên, khía cạnh đồng đội này cũng có một

vài giới hạn vì người ta thường tránh cạnh tranh với đồng nghiệp. Véronique

Bonnet đã tổng kết: "Thách thức ở đây chính là dự án chứ không phải trò chơi

chống lại người khác".

Tránh sự nhàm chán của thói quen

"Ngay cả đối với một lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh, thói quen hàng ngày

cuối cùng sẽ lên ngôi. Và lối mòn chính là kẻ thù của sáng tạo", Laurent

Duprez, Giám đốc nhân sự của ETO cho biết. Chủ trương của tập đoàn

markerting này là ngăn không cho nhân viên đi vào lối mòn trong thói quen

làm việc.

Từ năm 2003, hàng năm ETO tổ chức một ngày hội việc làm nội bộ "Hãy thử

công việc của tôi". Trong ngày này, mọi người tạm thời từ bỏ vị trí quen

thuộc của mình để đến làm tại các bộ phận khác của công ty. Nhân viên lễ tân

trở thành kế toán viên, nhân viên thương mại vào làm trong bộ phận nhân sự,

nhân viên R&D tham gia điều hành bộ phận bán hàng…

Cũng có nhiều cách khác tránh cho nhân viên đi vào lối mòn công việc mà

không làm xáo trộn công ty nhiều như cách trên, chẳng hạn như: yêu cầu nhân

viên thay đổi văn phòng mỗi tháng một lần, tổ chức các cuộc họp bên ngoài

công ty hay tại các địa điểm mới (sảnh vào, căn tin, trong công viên), phát

động những ngày làm việc không email, không điện thoại và tin nhắn…