intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển xây dựng thương hiệu

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

194
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không phải đến ngày nay, trong bối cảnh kinh tế phát triển năng động và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thì vấn đề thương hiệu mới được coi trọng mà ngay từ thời xa xưa, cha ông ta đã làm nên những thương hiệu lớn còn lưu danh và đang tồn tại phát triển song hành cùng với người tiêu dùng đó là: nước mắm Phú Quốc, lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng, nhãn lồng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển xây dựng thương hiệu

  1. Phát triển xây dựng thương hiệu Để có thương hiệu mạnh và phát triển và định vị chúng, trước hết, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có định hướng chiến lược về phía nhà nước cần có chính sách, thái độ, chiến dịch vận động đối với vấn đề nà Không phải đến ngày nay, trong bối cảnh kinh tế phát triển năng động và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thì vấn đề thương hiệu mới được coi trọng mà ngay từ thời xa xưa, cha ông ta đã làm nên những thương hiệu lớn còn lưu danh và đang tồn tại phát triển song hành cùng với người tiêu dùng đó là: nước mắm Phú Quốc, lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng, nhãn lồng
  2. Hưng Yên, gạo tám xoan Hải Hậu... Đây là những thương hiệu mạnh và là niềm tự hào dân tộc. Ngày nay trước sự phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất hàng hóa, hàng triệu triệu mặt hàng mới của DN ra đời cùng tồn tại và phát triển taọ ra vô số những thương hiệu, song không phải cứ ra đời là thương hiệu mặc nhiên tồn tại và phát triển mà chỉ có những thương hiệu nào được chủ sở hữu của nó dày công "chăm sóc" thì mới có sức sống bền lâu, vững chắc trước sóng gió cạnh tranh khốc liệt. Thương hiệu là những giá trị vô hình của một DN được đánh giá bởi khách hàng, nhân viên và các nhà đầu tư; là tài sản của DN, của quốc gia. Nhưng làm thế nào để gìn giữ phát triển và định vị được thương hiệu trên thương trường đang là bài tóan lớn đối với nhiều DN nước nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Để giúp các DN Việt Nam phát triển và định vị thương hiệu một cách có hiệu quả ngày 24/7/2007 tại Hà Nội Phòng TM&CN Việt Nam đã tổ chức hội thảo bàn về vấn đề này. Ông Phạm Thanh Hưng –Tổng giám đốc công ty cổ phần EPIC Trí tuệ kinh doanh trong bài thuyết trình "Thương hiệu Việt cạnh tranh toàn cầu hóa" đã chỉ ra những cơ hội thách thức của Việt Nam trong thời điểm hiện nay – khi mà Việt Nam vừa trở thành thành viên chính thức của WTO: chúng ta
  3. đang đứng giữa một cuộc chiến khốc liệt của cạnh tranh hàng hóa và dịch vụ toàn cầu. Để trụ vững chúng ta cần biết tận dụng những cơ hội mà hội nhập toàn cầu hóa mang lại đồng thời cần tạo ra những thương hiệu mạnh để tham gia cuộc chiến này. Có thương hiệu mạnh chúng ta sẽ thu được lợi nhuận cao; có nhiều khách hàng trung thành hơn; khi đối thoại với khách hàng đạt hiệu quả tốt hơn; có cơ hội phát triển thương hiệu phụ... Phát triển được thương hiệu mạnh còn đồng nghĩa với việc tăng nguồn lực cho nền kinh tế đất nước và bởi vậy người ta coi đây là tài sản quốc gia, niềm tự hào dân tộc. Chỉ cần nhắc đến Coca cola, Hon da, Nokia, Huyndai là người ta biết ngay đó là những quốc gia nào. Vì vậy việc đầu tư xây dựng một thương hiệu mạnh là rất cần thiết các DN phải chiến lược cụ thể rõ ràng, thương hiệu của DN phải gắn với hình ảnh quốc gia. Kinh nghiệm phát triển thương hiệu, chiến lựơc tiếp cận thị trường của nhiều nước rất đáng để chúng ta học hỏi. Nhật Bản các DN của xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm; Trung Quốc thì bằng yếu tố giá rẻ; Hàn Quốc bằng phong cách và hình ảnh.
  4. Thông qua các nhân vật trong phim ảnh, người Hàn Quốc tạo ấn tượng cho khách hàng, người tiêu dùng nước ngoài thấy được tác phong, phong cách làm việc năng động, hiệu quả cao trong môi trường, cuộc sống công nghiệp hiện đại, trình độ cao... của người xứ Hàn trong khung cảnh những văn phòng làm đầy đủ tiện nghi hiện đại, nhà xưởng, máy móc, thiết bị tiên tiến và đương nhiên sản phẩm được làm ra sẽ có chất lượng tốt. Chuẩn bị cho tương lai, hiện Hàn Quốc đang có kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc gia bằng cách chọn 300 ra DN hoạt động xuất khẩu có thương hiệu riêng để đầu tư đào tạo, tư vấn xây dựng thương hiệu mạnh. DN Việt Nam cần phải làm gì để có thương hiệu mạnh và phát triển và định vị chúng? Trước hết, cần phải có định hướng chiến lược về phía nhà nước cần có chính sách, thái độ, chiến dịch vận động đối với vấn đề này. Về phía DN cần phải có tầm nhìn, chiến lược, quảng bá một cách quyết liệt đồng thời phải có tính sáng tạo, kiên trì và nhất quán; sự liên kết giữa các DN...; Tăng cường đào tạo lớp trẻ. Mặt khác chúng ta phải tạo nên tầm nhìn thương hiệu Việt vì đây là thông điệp ngắn gọn xuyên suốt định hướng hoạt động tương lai cho thương hiệu. Có tầm nhìn thương hiệu, DN sẽ thống nhất một mục tiêu xuyên suốt của công ty ở mọi cấp; nhất quán
  5. trong việc lãnh đạo; Động viên tinh thần nhân viên và quản lý; Định hướng sử dụng nguồn lực và hiệu quả để tạo tiền đề cho việc xây dựng thước đo, mục tiêu và chỉ tiêu trong cùng định hướng. Một DN hiểu rõ Tầm nhìn thương hiệu, sứ mạng của mình có nhiều cơ hội thành công hơn doanh nghiệp không thể hiện rõ lý do về sự hiện hữu của mình. Xây dựng được thương hiệu mạnh không chỉ đối với thị trường nội địa mà cần được giới thiệu quảng bá ra thị trường quốc tế và phải biết "nhập gia tùy tục" thì mới định vị thương hiệu của mình tại thị trường nơi đến. Kinh nghiệm của các tập đoàn đa quốc gia khi xâm nhập thị trường Việt Nam họ đã Việt hóa nội dung thông tin và tạo hình mới cho thương hiệu của mình để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam: thương hiệu hãng Honda được bổ sung thêm dòng chữ "Tôi yêu Việt Nam"; Nescafé thêm :Hương vị Việt Nam hơn"; Unilever thêm "Nghĩ theo cách nghĩ của người Việt Nam"; v.v... Ngoài ra cần phải xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu qua sản phẩm, công ty, logo, khẩu hiêu và nhạc hiệu...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2