![](images/graphics/blank.gif)
Xây dựng thương hiệu và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ trà Dilmah - Bài học cho Việt Nam trong phát triển đặc sản địa phương
lượt xem 7
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài viết "Xây dựng thương hiệu và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ trà Dilmah - Bài học cho Việt Nam trong phát triển đặc sản địa phương" tác giả tập trung nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Srilanka trong việc thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ gắn với sản phẩm trà Dilmah, từ đó rút ra một số bài học cho Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng thương hiệu và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ trà Dilmah - Bài học cho Việt Nam trong phát triển đặc sản địa phương
- Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Xây dựng thương hiệu và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ trà Dilmah - Bài học cho Việt Nam trong phát triển đặc sản địa phương TS Hà Nguyệt Thu Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Trong thời gian vừa qua, vấn đề xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nông sản đặc trưng (thường được gọi là đặc sản địa phương) đã được quan tâm thực hiện, nhiều nông sản nhờ đó đã gia tăng được giá trị, đời sống người dân được cải thiện, nhiều đặc sản được bảo tồn, phát triển. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, hoạt động xây dựng thương hiệu cho các đặc sản địa phương thông qua công cụ SHTT mới chỉ dừng lại ở việc xác lập quyền SHTT, trong khi vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để khai thác lợi ích từ các tài sản trí tuệ gắn với đặc sản địa phương thì vẫn còn lúng túng, chưa hiệu quả. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Srilanka trong việc thương mại hóa quyền SHTT gắn với sản phẩm trà Dilmah, từ đó rút ra một số bài học cho Việt Nam. Thương mại hóa quyền SHTT gắn với Đối với quyền SHTT thông quyền SHTT gắn với đặc sản địa đặc sản địa phương thường, có hai cách thức hợp phương chính là việc các chủ thể pháp chủ yếu để chủ sở hữu có có liên quan tự mình tiến hành Đặc sản địa phương là một thể thương mại hóa quyền SHTT hoạt động thương mại hóa. trong những yếu tố quan trọng ngoài việc chính chủ sở hữu tự Thực tế cho thấy, mặc dù tiềm tạo nên sức thu hút du khách và khai thác, đó là việc bán hoặc năng và nhu cầu đối với các đặc thế mạnh cho từng địa phương. chuyển nhượng quyền SHTT sản vùng/miền Việt Nam là rất Tài sản trí tuệ gắn với đặc sản địa hoặc cho phép người khác sử lớn, nhưng việc phát triển chúng phương thường được thể hiện dụng quyền SHTT1. Tuy nhiên, còn hạn chế. Đa phần các sản phổ biến dưới dạng quyền SHTT do quyền SHTT gắn với các đặc phẩm đặc sản được sản xuất đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập sản địa phương có những đặc tự phát, quy mô nhỏ lẻ, phân thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc thù nhất định như: (i) thường đi tán nên khó thu hút đầu tư, chất chỉ dẫn địa lý. Tùy vào loại sản kèm với việc sử dụng địa danh; lượng không ổn định, không phẩm, nhu cầu của các chủ thể (ii) sản phẩm có nguồn gốc từ đồng đều. Hơn nữa, do năng lực sản xuất tại địa phương, tiềm địa phương có địa danh; (iii) việc sản xuất, quản trị, tiềm lực kinh tế năng phát triển và vai trò của sản hạn chế nên các chủ thể sản xuất sử dụng quyền SHTT phải thỏa phẩm đối với sự phát triển kinh chưa chú trọng đến việc bảo hộ mãn những điều kiện nhất định tế - xã hội của địa phương… mà quyền SHTT hoặc nếu có thì mới được xác định từ giai đoạn xác các chủ thể có liên quan lựa chọn chỉ dừng lại ở hoạt động xác lập lập quyền… nên hình thức phổ loại hình bảo hộ quyền SHTT quyền SHTT. Cùng với đó, phần biến nhất để khai thác lợi ích từ thích hợp. Với đặc thù bảo hộ lớn các cơ sở, doanh nghiệp sản quyền SHTT gắn với tên địa danh xuất thiếu chủ động, chưa tích thì nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu 1 United Nations Economic Commission cực tham gia hoạt động kết nối, chứng nhận, đặc biệt chỉ dẫn địa for Europe (2011), Intellectual Property tìm kiếm và phát triển thị trường, Commercialization - Polycy Options and lý là lựa chọn phù hợp nhất. Practical Instrument. phát triển sản phẩm. 14 Số 9 năm 2022
- Diễn đàn khoa học và công nghệ Tây Nam của Sri Lanka - từ nhỏ đã luôn dành một phần thời gian của mỗi kỳ nghỉ hè tại các khu sản xuất trà của gia đình những người bạn thân. Sau khi tốt nghiệp đại học, có cơ hội tiếp cận với ngành công nghiệp trà với vai trò là người thử trà, Fernando đến London, khi đó là trung tâm của thế giới trà, nơi có nhiều công ty trà quốc tế nổi tiếng đặt trụ sở chính, ông sớm nhận ra rằng, trà Sri Lanka “nguyên chất” Dilmah - Thương hiệu trà nổi tiếng của Sri Lanka. được bán trên thị trường châu Âu thường được pha và trộn với Kinh nghiệm của Sri Lanka trong xây ty phát triển và nhiều công ty con được thành lập ở các quốc các loại trà khác, không phải của dựng thương hiệu và thương mại hóa gia khác nhau, CTS và tất cả các Sri Lanka. Quan sát kỹ lưỡng, quyền SHTT đối với trà Dilmah2 công ty khác mà ông Merrill J. ông cũng phát hiện ra rằng, trà Trà Dilmah là một loại trà của từ đất nước của mình thường Fernando sở hữu đều trở thành Sri Lanka được biết đến nhiều chỉ được coi là một nguyên liệu công ty con thuộc sở hữu hoàn nhất thế giới. Để có được thành và xuất khẩu với giá trị rất thấp. toàn của MJF Holdings. công ngày hôm nay, Merrill J. Điều này có nghĩa là, các nhà Fernando - ông chủ của trà Vậy điều gì đã mang đến sản xuất trà Sri Lanka chỉ nhận Dilmah đã trải qua quá trình nỗ thành công cho trà Dilmah? được một phần nhỏ lợi nhuận so lực lâu dài từ chỗ chưa được Thứ nhất, sản phẩm đến tay với các công ty trà lớn và những ai biết đến, sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất lượng người trung gian. Chứng kiến sự người tiêu dùng phải mượn danh cao, nguyên chất và thông tin bất bình đẳng này, ông Merrill của người khác, đến năm 2011, trung thực J. Fernando cảm thấy mình cần thương hiệu này đã được bán phải làm gì đó để mang lại nhiều Trồng và chế biến trà vốn là trên 100 quốc gia, là thương hiệu lợi nhuận hơn từ trà Sri Lanka ngành nông nghiệp truyền thống trà phổ biến thứ hai ở Úc và là cho các nhà sản xuất địa phương của Sri Lanka, tuy nhiên do một trong những thương hiệu trà và bảo vệ danh tiếng, uy tín cho những diễn biến chính trị tại quốc quốc tế được công nhận rộng trà Sri Lanka. gia này, vào những năm 1950, rãi nhất. Tại Sri Lanka, Dilmah ngành trà gặp nhiều khó khăn Khi mới bắt đầu kinh doanh cũng là thương hiệu quốc tế khiến sản lượng và chất lượng vào năm 1970, ông Merrill J. mạnh nhất của quốc gia này. Trà đều đi xuống. Trà chủ yếu được Fernando rất khó khăn khi tìm Dilmah là sản phẩm của Công ty bán dưới dạng nguyên liệu thô kiếm khách hàng và vật lộn trong TNHH Dịch vụ trà Ceylon (CTS) hoặc dưới tên của các công ty do Merrill J. Fernando sáng lập cuộc cạnh tranh để giữ được nước ngoài. doanh nghiệp non trẻ của mình. vào năm 1981. Sau này, khi Công Merrill J. Fernando - một Phần lớn thời gian đầu sự nghiệp, 2 https://www.wipo.int/ipadvantage/en/details. người đàn ông lớn lên từ ngôi ông đã phải bán trà của mình cho jsp?id=2766. làng Pallansena ở khu vực phía các công ty trà đa quốc gia như 15 Số 9 năm 2022
- Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Lipton và Tetley, sau đó các công nguyên chất”. Thái độ trung thực kỳ quan trọng của Dilmah vì nó ty này đưa trà ra thị trường dưới với khách hàng, chất lượng sản mang lại cho sản phẩm trà này tên thương hiệu của họ. Vào giữa phẩm cùng với sự quyết tâm và tự một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. những năm 70 của thế kỷ XX, các tin của ông Merrill J. Fernando đã Thứ hai, trân trọng, phát huy công ty này và một số công ty trà thuyết phục được nhà bán lẻ Úc. giá trị truyền thống quốc tế lớn khác bắt đầu dần ít Dù phải mất 2 năm để vào Phần cốt lõi và là yếu tố sống mua trà Sri Lanka, lý do là họ được thị trường Úc nhưng thành còn tạo nên sự thành công của trà đã pha trộn nó với các loại trà rẻ công cũng chỉ là bán trà dưới Dilmah là việc lưu giữ, bảo tồn và hơn từ các nước nhưng lại bán tên của cửa hàng bán lẻ. Sự phát huy những kiến thức truyền cho khách hàng với danh nghĩa ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu thống về quá trình sản xuất trà. trà Sri Lanka - vốn theo truyền dùng trước sự hồi sinh của trà Qua những trải nghiệm trên các thống là loại trà cao cấp hơn, nên Sri Lanka nguyên chất và doanh khu trồng trà khi còn là một cậu không cần nhiều nguyên liệu trà số bán hàng sớm khả quan, đã bé, Merrill J. Fernando đã học Sri Lanka. Điều này có nghĩa là mang lại cho Merrill J. Fernando được tầm quan trọng của việc lợi nhuận của các công ty gian một số sức mạnh trong giao bảo quản trà theo cách truyền dối này tăng vọt trong khi những dịch với nhà bán lẻ Úc cũng như thống để đảm bảo trà được sản người trồng trọt, sản xuất và buôn những người mua trà khác. Đến xuất ra có chất lượng tốt. Cho đến bán ở Sri Lanka đã bị ảnh hưởng năm 1988, ông đã chính thức ra nay, việc chế biến trà Dilmah vẫn tới sinh kế. mắt Dilmah như một thương hiệu tuân theo quy trình giống như ông Trước tình hình đó, ông Merrill độc lập. Merrill J. Fernando đã thấy tại các J. Fernando quyết định xây dựng cơ sở chế biến trà khi xưa. Được Trên mỗi gói trà bán ra thị hoàn thiện qua nhiều năm nhờ thương hiệu trà Sri Lanka nguyên trường đều được in dòng chữ “trà những người trồng ở Sri Lanka, chất mới có tên là Dilmah (ghép Ceylon 100% nguyên chất”. Khẩu những lá trà được lựa chọn thủ từ tên hai người con trai của ông hiệu đơn giản này truyền tải đến công và sau đó trải qua quá trình là Dilhan và Malik). Ông Merrill người tiêu dùng 2 nội dung có ý làm héo (bay hơi ẩm), cán, ôxy J. Fernando định vị công ty mới nghĩa sống còn đối với thương hóa (lên men) và sao (làm nóng của mình với sứ mệnh là công ty hiệu Dilmah. Thứ nhất, tính bằng lửa tự nhiên) theo phương bán trà Sri Lanka nguyên chất và nguyên bản của trà được đảm pháp truyền thống. Sản phẩm trà kiên định với cam kết không pha bảo vì nó được sản xuất theo thu được có hương vị rất tinh tế, trộn trà Sri Lanka với bất kỳ loại cách thức có đạo đức; thứ hai, trà tự nhiên, có thể làm hài lòng bất trà nào khác. Việc bán trà mang Ceylon là trà Sri Lanka nguyên kỳ người thưởng thức nào và giữ thương hiệu mới trực tiếp cho chất và là một trong những loại trà được chất lượng tốt hơn so với các công ty quốc tế lớn thời gian ngon nhất thế giới. Đảm bảo độ các phương pháp sản xuất trà đầu rất khó khăn. Mọi việc chỉ nguyên chất của trà đã trở thành hiện đại. Thêm vào đó, phương thay đổi khi công ty của Merrill J. một điểm nhấn gây ấn tượng của pháp sản xuất trà truyền thống Fernando tìm được đường vào thị Dilmah đối với người tiêu dùng. ở Sri Lanka có thể tạo ra tới 40 trường Úc thông qua một trong số Khi người tiêu dùng mua trà loại trà, mỗi loại có một đặc tính, những nhà bán lẻ lớn nhất nước Dilmah, họ biết rằng, mình đang hương vị và vẻ ngoài khác nhau. này. Thành công này tới được với mua trà Sri Lanka nguyên chất, Sự đa dạng về cấp độ này mang Fernando là nhờ ông luôn kiên chứ không phải thứ đã bị pha đến cho người tiêu dùng nhiều định với tôn chỉ “trà Sri Lanka trộn. Đây là một khía cạnh cực sự lựa chọn. 16 Số 9 năm 2022
- Diễn đàn khoa học và công nghệ Thứ ba, đổi mới, sáng tạo cách biến 4 ngôi nhà gỗ có niên nghiệp nhỏ. Thay vì công khai trong quảng bá sản phẩm, đại từ cuối thế kỷ XVIII ở trung điều này trong các quảng cáo, thương hiệu và thu hút khách tâm Sri Lanka thành những nhà công ty đã đưa một thông điệp hàng khách sang trọng được gọi là nhỏ của ông Merrill J. Fernando Ceylon Tea Trails. Cách sắp xếp vào mỗi gói trà Dilmah để giải Một nỗ lực thương mại hóa sáng tạo này thu hút khách du lịch thích về lịch sử của công ty. độc đáo đã được ông Fernado tham gia trải nghiệm cuộc sống Mỗi gói trà còn có dòng “CEO là thực hiện vào đầu những năm thực ở một khu sản xuất trà và người tự tay làm ra gói trà này”, 2000 là phát triển chuỗi cửa hàng dạy họ mọi thứ cần biết về cách kèm theo một đoạn nhỏ giới thiệu Dilmah t-Bar. Tại đó, người uống pha trà hoàn hảo. Năm 2011, những phẩm chất độc đáo của trà trà sẽ có cơ hội được thưởng Ceylon Tea Trails đã giành được Dilmah, cùng lời đảm bảo của cá thức nhiều loại trà chưa từng giải thưởng Traveler’s Choice từ nhân của ông Merrill J. Fernando xuất hiện trong một không gian Trip Advisor - trang web du lịch về tình yêu đối với trà và trách hiện đại và thư giãn. Ông Merrill lớn nhất thế giới. nhiệm xã hội mà công ty luôn nỗ J. Fernando cho biết, Dilmah lực để duy trì. t-Bar là không gian (concept) Những nỗ lực trên đã đưa phục vụ trà tại chỗ hết thức chân Dilmah trở thành công ty trà duy Bằng cách để chính người thực mang tính đột phá đầu tiên. nhất của Sri Lanka có quy mô sáng lập ra trà Dilmah giới thiệu Không giống như các đối thủ cạnh quốc tế vào năm 2011, và là một về lịch sử lâu đời của sản phẩm tranh, Dilmah tránh để bị cám dỗ trong số ít các công ty trà theo theo kiểu: “tôi đã trồng cây này vào việc bắt chước cách bố trí, mô hình “tích hợp theo chiều dọc” trong khu vườn nhà mình và sắp xếp theo mô hình sẵn có mà trên thế giới. Theo đó, trà được mang nó đến cho các bạn” một đã đầu tư hơn 2 năm để nghiên trồng tại chính các khu đất của cách chân thành và say mê, cách cứu và phát triển ra quán trà hết công ty - những khu vực có thổ tiếp thị sản phẩm dựa vào thương sức sáng tạo và khác biệt. Nỗ lực nhưỡng phù hợp nhất với cây trà hiệu cá nhân này đã mang lại của Sri Lanka và công ty sử dụng cảm giác tin cậy cho người tiêu đó mang lại kết quả là bộ sưu dùng, điều mà nhiều đối thủ cạnh tập trà đa dạng và huyền bí nhất các phương tiện hiện đại nhất để tranh của Dilmah còn thiếu khi chỉ thế giới với 39 loại trà được lựa in bao bì, đóng gói, vận chuyển dựa vào những người nổi tiếng chọn từ các vùng đất khác nhau và tiếp thị trà. Mô hình “thương để thử và bán trà. Nhà sáng lập và trên 100 công thức pha khác mại hóa theo chiều dọc” này thể trà Dilmah chia sẻ: nếu bạn để nhau, tất cả đều hoàn toàn từ trà. hiện sự trân trọng của ông Merrill những người nổi tiếng nói rằng Du khách đến t-Bar có thể nếm J. Fernando đối với trà Dilmah tôi phát triển thế này, thế nọ, thì thử tất cả các loại trà khác nhau và như lời ông thường nói, “gia sớm muộn gì cũng hết vì cô ấy này và cũng có thể học cách pha, đình tôi chăm sóc trà của bạn, từ hoặc anh ấy sẽ bán thứ khác vào uống và thưởng thức trà, tương vườn ươm cho đến tách trà bạn lần tới. Nếu bạn đủ mạnh dạn để tự như những gì người ta có thưởng thức hàng ngày”. thể hiện bản thân và khuôn mặt thể trải nghiệm tại một nhà máy Một sáng tạo khác trong chiến của mình trước sản phẩm của rượu. Những nỗ lực này nhằm lược thương hiệu của Dilmah là mình, đó chính là sự tự tin và cho người tiêu dùng thấy rằng, việc truyền thông tới người tiêu chính trực. Toàn bộ chiến lược chất lượng cao của trà Dilmah dùng triết lý công ty theo đuổi, tiếp thị của MJF Holdings cho trà xứng đáng với giá cao hơn. bao gồm cả đặc điểm công ty Dilmah đều dựa trên triết lý này Công ty cũng đã mở rộng kinh được điều hành theo tính chất gia và nó đã chứng minh được hiệu doanh sang lĩnh vực du lịch bằng đình, vốn chỉ phù hợp với doanh quả đặc biệt. 17 Số 9 năm 2022
- Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Thứ tư, tập trung vào chất vào một triết lý đơn giản là “sản những người lao động và cộng lượng sản phẩm hơn là quan xuất có đạo đức”. Trà Dilmah đồng đã giúp ông biến Dilmah tâm tới giá cả để thu hút khách được trồng, thu hoạch, chế biến, từ một thương hiệu địa phương hàng đóng gói và bán ra thị trường bởi ít được biết đến thành một trong những người nông dân và công những thương hiệu trà phổ biến Trong khi các đối thủ cạnh nhân trồng chè địa phương ở Sri nhất trên thế giới. MJF Holdings tranh của Dilmah có xu hướng Lanka. Cách thức như vậy đảm khẳng định rằng, chính vai trò kết đưa ra mức giá thấp cho sản bảo lợi nhuận sẽ nằm lại trong tay hợp của cộng đồng, môi trường, phẩm, thì nhà sản xuất trà Dilmah những người đã bỏ công sức để công nhân và nhân viên đã tạo tập trung vào việc sản xuất trà tạo ra sản phẩm, đồng thời cũng nên thành công của Dilmah. chất lượng cao nhất và gắn kết mang lại những kích thích cần thông tin đó với thương hiệu của Một số gợi ý cho Việt Nam thiết cho nền kinh tế địa phương. mình. Trà Dilmah được để giá Như ông Merrill J. Fernando đã Từ kinh nghiệm xây dựng cao hơn so với các đối thủ cạnh mô tả, “…đó không chỉ là thương thương hiệu và thương mại tranh ở hầu hết các quốc gia và mại công bằng, mà còn là thương hóa thành công trà Dilmah của điều này đã tạo nên danh tiếng mại công bằng nhất”. Khi người Sri Lanka gợi mở một số bài học tích cực cho nó khi nhiều người tiêu dùng nhìn thấy thương hiệu cho Việt Nam như sau: tiêu dùng tin rằng, “tiền nào của Dilmah, họ biết rằng nó không chỉ nấy”. Thông qua nghiên cứu thị Thứ nhất, sản phẩm đến tay có chất lượng cao nhất mà còn trường và phản hồi của người người tiêu dùng luôn phải đảm được trồng, chế biến và bán trên tiêu dùng, MJF Holdings đã biết bảo chất lượng cao và thông tin thị trường một cách “có đạo đức” được rằng, người tiêu dùng có trung thực. Chất lượng sản phẩm ở Sri Lanka, đảm bảo rằng lợi xu hướng mua trà Dilmah vì họ luôn là yếu tố đầu tiên và quyết nhuận từ trà Dilmah sẽ đến với không hài lòng với loại trà rẻ hơn, định để người tiêu dùng lựa chọn đúng người. chất lượng thấp hơn và đang tìm và quay trở lại lựa chọn sản phẩm kiếm thứ gì đó tốt hơn, mặc dù nó Sản xuất trà “có đạo đức” hay không. Vì thế, quảng cáo hay có giá cao hơn một chút. không chỉ đơn giản là một khẩu bao nhiêu cũng không bằng giá hiệu, mà là sứ mệnh MJF Holdings trị thực sự của sản phẩm. Chừng Thứ năm, xây dựng thương luôn theo đuổi. Điều này được nào nhà sản xuất vẫn đảm bảo hiệu đi kèm cam kết về đạo đức thể hiện rõ qua sự ra đời của Quỹ sản phẩm đạt chất lượng tốt, ổn và hỗ trợ cộng đồng từ thiện Merrill J. Fernando (MJF) định, an toàn, được thông tin Ngay từ sớm, ông Merrill J. vào năm 1999. Tất cả các công trung thực thì chừng đó khách Fernando đã nhận ra rằng, nếu ty trong MJF Holdings quyên góp hàng còn tin và yêu sản phẩm. muốn cạnh tranh với các công 10% doanh thu của họ để đóng Thành công chỉ đến với ông chủ ty đa quốc gia lớn, cần phải tiếp góp vào các dự án xã hội nhằm trà Dilmah khi ông khiến họ tin thị thành công thương hiệu của cải thiện sức khỏe, giáo dục và rằng, lựa chọn trà Dilmah là họ chính mình. Ông kinh doanh với chất lượng cuộc sống của người được thưởng thức cốc trà 100% tâm niệm “tôi muốn tiếp thị loại dân Sri Lanka. Ngoài ra, bản thân nguyên liệu từ cây trà trồng tại Sri trà ngon nhất trên trái đất, sản ông Merrill J. Fernando còn quyên Lanka, không bị pha trộn với bất xuất trà một cách có đạo đức góp tới một phần ba thu nhập cá kỳ loại trà nào khác. và trên hết sẽ chia sẻ thu nhập nhân hàng năm của mình cho Quỹ của tôi với người nghèo và cộng này. MJF là đỉnh cao thành công Thứ hai, trân trọng, phát huy đồng”. Thương hiệu Dilmah của trong tầm nhìn của ông Merrill giá trị truyền thống. Thành công ông Merrill J. Fernando tập trung J. Fernando nhằm khen thưởng luôn đến với những người biết 18 Số 9 năm 2022
- Diễn đàn khoa học và công nghệ trân trọng giá trị truyền thống. hút khách hàng. Cách làm này Thứ sáu, tìm kiếm lợi nhuận Đặc biệt, khi các giá trị truyền có thể đúng với địa phương này, nhưng không quên trách nhiệm thống được đúc kết, lưu truyền sản phẩm này nhưng lại không xã hội và bảo vệ môi trường. qua thời gian để làm nên những hiệu quả với địa phương khác, Ngày nay, bên cạnh việc phát đặc trưng riêng có cho các đặc sản phẩm khác. Điều quan trọng triển về quy mô, doanh thu, lợi sản địa phương. Điều người tiêu là cần phải sáng tạo trong việc nhuận… thì các chủ thể kinh dùng ấn tượng, bị thu hút và tìm quảng bá thương hiệu và sản doanh cần phải chú trọng vào đến các sản phẩm đặc sản là do hoạt động trách nhiệm xã hội để phẩm. Đích hướng tới cuối cùng có thể phát triển bền vững. Đây các sản phẩm này có những điểm là người tiêu dùng biết đến sản là xu thế tất yếu mang tính toàn khác biệt mà họ nhiều khi không phẩm, hài lòng và muốn dùng cầu. Truyền được thông điệp về tìm thấy ở sản phẩm của bất kỳ sản phẩm. Cần phải bắt đầu từ việc thực hiện tốt trách nhiệm đối nơi nào khác. Vậy thì muốn bán chính sản phẩm, chính những với xã hội và bảo vệ môi trường được càng nhiều sản phẩm, càng điều kiện là thế mạnh, làm nên gắn với sản phẩm đưa ra thị cần phải giữ được những giá trị sự khác biệt cho sản phẩm để tác trường chắc chắn là điểm cộng truyền thống tạo nên sự khác biệt động vào người tiêu dùng, làm họ cho sản phẩm đó trong lựa chọn cho sản phẩm. thỏa mãn, tin tưởng và lựa chọn của người tiêu dùng. Thứ ba, “số lượng không nên sản phẩm. * là tất cả”. Với người kinh doanh, Thứ năm, chủ động phối hợp * * bán được càng nhiều hàng thì với các ngành dịch vụ, công Tạo ra được sản phẩm chất càng thu được lợi nhuận. Do đó, nghiệp khác để quảng bá thương lượng tốt đã khó, xây dựng được không nhà sản xuất nào lại từ hiệu, phát triển sản phẩm bền thương hiệu cho sản phẩm cũng chối khi đơn đặt hàng đến với vững. Gần đây, xu hướng kết hợp không đơn giản, đưa được sản mình. Tuy nhiên, đối chiếu với phát triển đặc sản địa phương với phẩm ra thị trường và thuyết quy luật cung - cầu trong kinh du lịch trải nghiệm được nhiều phục người tiêu dùng lựa chọn tế thì rõ ràng chỉ khi nào tạo ra nơi sử dụng để quảng bá thương sản phẩm cũng khó khăn, phức được nhu cầu cho sản phẩm thì hiệu sản phẩm. Điều này hoàn tạp không kém. Nếu chúng ta biết sản phẩm mới đạt được giá trị tốt toàn hợp lý khi du khách đến một học hỏi kinh nghiệm, chủ động, nhất. Kiểm soát được năng lực địa danh sẽ luôn có nhu cầu khám sáng tạo trong cách làm, mang sản xuất, định hướng được khách phá điều kiện tự nhiên, lịch sử, sản phẩm đến khách hàng với hàng để luôn tạo nhu cầu về sản văn hóa địa phương và đặc biệt thông tin rõ ràng, trung thực, luôn phẩm sẽ giải quyết được bài toán là sản vật địa phương. Việc kết quan tâm đến giá trị cộng đồng “được mùa - mất giá” của nông thì chắc chắn sản phẩm sẽ được hợp với các ngành dịch vụ, công sản Việt Nam nói chung, đặc sản người tiêu dùng tin tưởng và lựa nghiệp để quảng bá sản phẩm, địa phương nói riêng. chọn ? thương hiệu giải quyết được nhu Thứ tư, sáng tạo, đa dạng cầu của tất cả các bên: nhà sản hóa các hình thức quảng bá sản xuất bán được hàng hóa, quảng phẩm, thương hiệu, thu hút khách bá được thương hiệu; du lịch hàng. Không có bất kỳ khuôn cung cấp được dịch vụ; khách mẫu nào cho hoạt động quảng hàng được trải nghiệm và mua bá sản phẩm, thương hiệu, thu được sản vật địa phương. 19 Số 9 năm 2022
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Năm bước cơ bản xây dựng thương hiệu
4 p |
421 |
164
-
Làm việc ít hiệu quả cao
5 p |
291 |
103
-
Nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu
3 p |
240 |
103
-
Bài giảng Truyền thông trong xây dựng thương hiệu - Lê Đăng Lăng
30 p |
491 |
103
-
Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc
7 p |
234 |
69
-
8 bước xây dựng thương hiệu “chuyên nghiệp”
3 p |
229 |
53
-
Mối liên hệ giữa Quảng cáo trực tuyến, Xây dựng thương hiệu và Ý định mua
7 p |
148 |
49
-
Xây dựng thương hiệu - chìa khoá vàng cho mọi doanh nghiệp
9 p |
147 |
37
-
Bài giảng Digital branding (Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số): Bài 4 - Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội (Phần 2)
33 p |
131 |
34
-
Quy luật mới trong xây dựng thương hiệu trực tuyến
8 p |
166 |
34
-
Bài giảng Digital branding (Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số): Bài 1 - Tổng quan về xây dựng thương hiệu kỹ thuật số
46 p |
145 |
32
-
Xây dựng thương hiệu bán lẻ
4 p |
167 |
27
-
Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Hàn Quốc
10 p |
173 |
19
-
Được và mất trong hợp tác xây dựng thương hiệu công ty
12 p |
131 |
15
-
Xây dựng thương hiệu - Chiếc chìa khoá vàng cho mọi doanh nghiệp
5 p |
95 |
14
-
5 lời khuyên về tận dụng PR
3 p |
63 |
7
-
Xây dựng thương hiệu và những hạn chế về gắn kết
11 p |
66 |
6
-
Bí quyết xây dựng thương hiệu trong kinh doanh nghệ thuật
3 p |
106 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)