intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phòng chẩn đoán ô tô 4.0

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc bảo dưỡng xe được thực hiện theo chu kỳ các mốc km hoặc theo thời gian xe sử dụng, với các lý do bất khả kháng khác thì xe sẽ được sửa chữa và bảo hành sớm hơn. Để tiện lợi hơn – hạn chế thời gian khi ra các trung tâm bảo dưỡng – an tâm trong việc sửa chữa. Do đó chúng tôi đã thực hiện mô hình “Phòng chẩn đoán xe 4.0”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phòng chẩn đoán ô tô 4.0

  1. PHÒNG CHẨN ĐOÁN Ô TÔ 4.0 Huỳnh Tấn Lộc, Vũ Huỳnh Quang Phúc, Đào Hoàng Nam* Viện Công Nghệ Việt – Nhật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) GVHD: ThS. Đỗ Nhật Trường TÓM TẮT Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô của con người ngày càng cao, vì chúng ta đang hướng đến sự an toàn và có nhiều tiện nghi trong khi di chuyển. Chúng ta sẽ thường lựa chọn ô tô là phương tiện di chuyển tối ưu nhất. Theo báo Tuổi Trẻ ghi nhận đến ngày 15/06/2019 ở Tp.HCM số lượng phương tiện di chuyển tăng cao trong đó có khoảng 825.343 ô tô, tức có thể so sánh với 10 người ở Tp.HCM sẽ có 1 người sở hữu 1 chiếc ô tô. Với nhu cầu sử dụng ô tô của con người ngày càng tăng so với Việt Nam là đất nước đang phát triển thì trong tương lai mỗi người sẽ sở hữu một chiếc ô tô. Do đó xe không còn là một phương tiện di chuyển mà còn là một tài sản gia đình. Việc bảo trì, bảo dưỡng xe luôn được quan tâm đến, vì trung bình các hãng xe và các garage xe tiếp nhận xe mỗi ngày đều đông. Việc bảo dưỡng xe được thực hiện theo chu kỳ các mốc km hoặc theo thời gian xe sử dụng, với các lý do bất khả kháng khác thì xe sẽ được sửa chữa và bảo hành sớm hơn. Để tiện lợi hơn – hạn chế thời gian khi ra các trung tâm bảo dưỡng – an tâm trong việc sửa chữa. Do đó chúng tôi đã thực hiện mô hình “Phòng chẩn đoán xe 4.0”. Từ khóa: công nghiệp ô tô, tư vấn chẩn đoán, sữa chữa ô tô, phòng chẩn đoán, quy trình chẩn đoán. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Bạn có bao giờ đặt cho mình câu hỏi “Sẽ như thế nào khi bạn di chuyển bằng ô tô và gặp sự cố bất ngờ đặc biệt vào ban đêm?”. Lúc ấy sẽ hoàn toàn khó khăn cho bạn để có thể giữ được bình tĩnh và giải quyết được sự cố. Xe di chuyển trong một thời gian dài cần phải bảo dưỡng và chăm sóc đúng quy trình để có thể vận hành được tốt nhất, vì vậy sau khoảng thời gian dài nếu bạn di chuyển có thể bạn sẽ gặp các sự cố bất ngờ mà ngoài tầm kiến thức của bạn. Lúc này bạn sẽ cần phải có người hỗ trợ chuyên môn cho bạn. 2. NỘI DUNG 2.1 Khảo sát thực trạng vấn đề Hình 2: Những dấu hiệu cảnh báo trên xe khi gặp Hình 1: Xe bị hư hỏng giữa đường sự cố 287
  2. Hình 1, Số liệu thống kê phương tiện xe cơ giới tại Tp.HCM Hồ từ Sở Giao thông vận tải cho thấy, năm 2010, thành phố có khoảng 4,5 triệu xe máy và 420.000 ô tô, đến năm 2017 con số này là 7,5 triệu xe máy và 790.000 ô tô. Dự báo vào năm 2022, lượng phương tiện tăng khoảng 30% với khoảng chín triệu xe máy và gần 800.000 ô tô. Trong khi đó, có hàng ngàn xe ô tô bị hư hỏng, gặp sự cố giữa đường khi lưu thông. Đặc biệt khi vào ban đêm, hầu như mọi garage hay những trung tâm sửa chữa trong khu vực đều tạm dừng hoạt động và ô tô gặp sự cố bất thường, do đó rất khó khăn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ cũng như cứu hộ kịp thời. Hình 2, Khi xảy ra tình trạng hư hỏng và gặp sự cố, đồng hồ táp lô trên xe sẽ hiển thị những cảnh báo. Lúc này cần có chuyên môn về kỹ thuật hoặc các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để thao tác xử lý khắc phục và xóa lỗi cho ô tô. 2.2 Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề Hình 3. Biểu đồ khảo sát nhu cầu sửa chữa ô tô khi xảy ra sự cố Khi xe gặp sự cố thì có tới 70% mất thời gian cho việc tìm kiếm garage , cơ sở sửa chữa uy tín. 85% gặp khó khăn trong việc gọi cứu trợ khi xe gặp sự cố trên đường. 70% cho rằng cần thiết khi có một dịch vụ trung gian liên kết các garage ở gần để cứu hộ, khắc phục sự cố nhanh nhất có thể. 2.3 Khảo sát các giải pháp hiện có 2.3.1 Giải pháp “VinFast Mobile Services” Giải pháp “VinFast Mobile Services” là dịch vụ sửa chữa lưu động của VinFast. Ưu điểm: Khách hàng có thể đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng lưu động với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại, đồng bộ theo Tiêu chuản Dịch vụ của Hình 4. Giải pháp “Chương trình chăm sóc và bảo VinFast Mobile Service là dịch vụ gia tăng được dưỡng định kỳ miễn phí” triển khai song song với hệ thống mạng lưới các 288
  3. Xưởng dịch vụ và chính sách cứu hộ hiện có của VinFast để đáp ứng tối đa nhu cầu dịch vụ và mang lại sự thuận thiện cao nhất cho khách hàng. Nhược điểm: Giải pháp chỉ mới khắc phục được những điều kiện cơ bản như vá vỏ lưu động, kích bình ắc quy đơn giản… Chỉ áp dụng ở một số tỉnh thành, chưa rộng khắp 63 tỉnh thành. 2.3.2 Giải pháp “Ứng dụng MeCar” Giải pháp “Ứng dụng MeCar” là một nền tảng ứng dụng di động hàng đầu Việt Nam với hệ thống dữ liệu về xe đa dạng và phong phú. Cho phép bạn khám phá và tìm kiếm hàng ngàn dịch vụ thiết yếu dành cho xế yêu, thậm chí là giao dịch xe, với các sàn giao Hình 5: Ứng dụng MeCar dịch uy tín. Ưu điểm: Cho phép bạn khám phá và tìm kiếm hàng ngàn dịch vụ thiết yếu dành cho xế yêu, thậm chí là giao dịch xe, với các sàn giao dịch uy tín. Nhược điểm: Chưa hỗ trợ 24/7; chưa có các quy trình chẩn đoán sửa chữa ô tô đúng kỹ thuật; chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người điều khiển ô tô hằng ngày khi gặp sự cố… 2.3.3 Xác định nguyên nhân cụ thể gây ra chi phí sửa chữa ô tô chưa tối ưu Sau khi chúng tôi tìm hiểu các nguyên nhân có thể gây ra chi phí sửa chữa ô tô chưa tối ưu thì nguyên nhân “Khách hàng chưa nắm được giá dịch vụ và còn phân vân ở nhiều nơi”. Nhóm chúng tôi đã tiến hành thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề này. Hình 6: Biểu đồ xương cá xác định nguyên nhân gây ra vấn đề 289
  4. 2.3.4 Chỉ số mục tiêu và điều kiện ràng buộc Bảng 1: Chỉ số mục tiêu của vấn đề cụ thể Chỉ số 1 Chỉ số 2 Chỉ số 3 Người dân gặp khó Người dân muốn tự sửa Các garage, thợ sửa Tên chỉ số khăn trong việc tìm chữa để tiết kiệm thời chữa còn thiếu kinh kiếm cứu hộ. gian và chi phí. nghiệm Phương pháp đo Khảo sát người dân Khảo sát người dân Khảo sát thực tế từ các lường tham gia giao thông. tham gia giao thông. garage. Hiện có trên 65% người Hơn 70% người dân sử Hơn 50% các garage dân sử dụng phương dụng phương tiện cá còn chưa nắm được các Giá trị hiện tại tiện giao thông và nhân để di chuyển và quy trình sửa chữa các thường xuyên gặp sự cố khi gặp sự cố cần giải lỗi bệnh khó. khi lưu thông. quyết nhanh chóng. Giảm số lượng và khắc Cung cấp các quy trình Nâng cao kiến thức về Giá trị mong muốn phục kịp thời mọi lúc sửa chữa đúng kỹ thuật ô tô cho người sử dụng. mọi nơi. cho khách hàng. Bảng 2: Điều kiện ràng buộc Điều kiện Đơn vị Minh chứng Phòng chẩn đoán hoạt động từ 8 Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố https://cuuho24h.net/sua-chua- giờ đến 17 giờ và nhân viên hỗ Hồ Chí Minh, Cần Thơ… xe-oto/ trợ có chuyên môn cao. https://apprada.vn/bang-gia- Không cao hơn những dịch vụ dich-vu-sua-chua-bao-duong-va- Giá thành của dịch vụ phổ thông, bình dân có giá từ thay-the-linh-phu-kien-danh- 500,000 đến 1 triệu đồng cho-o-to/ https://tienphong.vn/dich-vu-tu- Hoạt động cả ban đêm với số van-mien-phi-24-7-danh-cho- Đội ngũ tư vấn 24/7 lượng tư vấn viên phù hợp. tat-ca-khach-hang-cua-fwd- post1364113.tpo 290
  5. 2.4 Giải pháp đề xuất cá nhân Tên giải pháp Điểm mạnh Điểm yếu - Khách hàng có thể linh động trong - Khi gặp các “pan” bệnh phức việc tự mình sửa chữa qua các tư vấn tạp thì khó có thể hướng dẫn từ trung tâm. được khách hàng tự sửa chữa Phòng chẩn đoán ô tô 4.0 - Là một hình thức dịch vụ mới. - Bất tiện khi không có nhiều chi nhánh của dịch vụ. - Chế độ hậu mãi sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. - Sức chứa của phòng chẩn đoán có giới hạn. - So với các gói bảo hiểm của ô tô - Khó khăn khi liên kết với các khi khách hàng mua xe, dịch vụ của garage không thành công. Hỗ trợ sửa chữa ô tô khẩn công ty. cấp 24/7 ở khắp 63 tỉnh - Tìm kiếm nhân viên làm việc thành vào ban đêm còn khó khăn. - Chi phí duy trì cao. - Cung cấp các quy trình sửa chữa ô - Chưa có kinh nghiệm quản lý Liên kết các garage xung tô một cách đúng kỹ thuật. vận hành dịch vụ. quanh khu vực gần khách - Nâng cao tay nghề của các garage - Rủi ro theo hiệu ứng dây hàng gặp sự cố cũng như thợ sửa chữa. chuyển, các garage chia sẻ các quy trình với nhau khiến cho dịch vụ khó tồn tại lâu dài. 2.5 Giải pháp cuối cùng 291
  6. Hình 7: Mô hình phòng chẩn đoán ô tô 4.0 Mục tiêu: Chủ phương tiện chính là những người hiểu rõ chiếc xe của mình nhất, phòng chẩn đoán giúp khách hàng tìm hiểu, có thêm kiến thức theo dõi tình trạng xe, chẩn đoán và sửa chữa xe tránh những sự cố đáng tiếc sảy ra, tạo điều kiện cho khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ . Đồng thời cũng giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa, chăm sóc xe xuống mức thấp nhất, tình trạng xe luôn luôn được quan tâm. Kết cấu mô hình: Là trung tâm dịch vụ giúp khách hàng có thêm kiến thức tự sửa chữa, chăm sóc xe của mình cùng đội ngũ kỹ thuật viên túc trực sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết. Cơ chế hoạt động: Phòng chẩn đoán 4.0 sẽ có 3 khu vực - Khu vực 1: là khu vực để xe, thiết bị chẩn đoán và thiết bị phục vụ quá trình sửa chữa - Khu vực 2: khu vực có chứa laptop, các phần mềm all data, ondemand,... thư viện chứa đựng thông tin hướng dẫn cách chẩn đoán và khắc phục lỗi phổ biến. - Khu vực 3: là khu vực vệ sinh, chăm sóc xe có các thiết bị dụng cụ rửa xe, hút bụi,... Khách hàng mang xe tới phòng chẩn đoán sẽ tự nghiên cứu quy trình chẩn đoán và khắc phục ở khu vực 2 sau đó có thể tự tay khắc phục lỗi trên xe, trường hợp cần hỗ trợ sẽ có kỹ thuật viên túc trực ở khu vực 2 hỗ trợ khách hàng. Điểm mạnh: - Tạo điều kiện cho chủ phương tiện hiểu rõ hơn về tình trạng xe cũng như tài sản cá nhân của mình; - Giảm thiểu chi phí sửa chữa, chăm sóc xe, nhân công; - Thanh toán tiện lợi và an toàn; - Đội ngũ kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm, hướng dẫn tận tình; - Có ứng dụng tích hợp đa phương tiện. Điểm yếu: - Chưa được nhiều người biết đến; 292
  7. - Có các từ ngữ chuyên môn kỹ thuật gây khó hiểu cho người sử dụng; - Nguồn vốn còn hạn chế; - Kỹ năng sửa chữa, sử dụng thiết bị, dụng cụ của khách hàng còn hạn chế; - Thiếu tầm nhin bao quát, quản lý tránh gặp sự cố khi sửa chữa. 3. KẾT LUẬN Mang đến cho khách hàng một cái nhìn thực tế hơn về việc sửa chữa, tạo thêm nhiều kinh nghiệm cho chủ xe khi đi đến với dịch vụ hoàn toàn mới lạ. Thời gian sửa chữa sẽ linh động hơn dành cho những khách hàng bận rộn. Với mô hình tự động sửa chữa và chẩn đoán đi đầu trong ngành công nghiệp ô tô, từ những vị khách hàng chưa hiểu rõ về ô tô thì sau khi sử dụng dịch vụ khách hàng sẽ hiểu thêm nhiều lỗi cơ bản mà có thể tự khách hàng sửa chữa. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://www.mecar.vn/, xem 12/04/2022. [2] Mỹ Chi (2021), “Dịch vụ tư vấn miễn phí 24/7 dành cho tất cả khách hàng của FWD”, https://tienphong.vn/dich-vu-tu-van-mien-phi-24-7-danh-cho-tat-ca-khach-hang-cua-fwd- post1364113.tpo, xem 13/04/2022. [3] http://car.ezyro.com/?i=1, xem 14/04/2022 293
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2