Tham khảo tài liệu 'phục hồi sớm cho trẻ khiếm thính: chương trình cha mẹ và con', y tế - sức khoẻ, sức khỏe trẻ em phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Phục hồi sớm cho trẻ khiếm thính: Chương trình cha mẹ và con
- Phục hồi sớm cho trẻ khiếm
thính:
Chương trình cha mẹ và con
Các chương trình phục hồi sớm cho trẻ khiếm thính do thần
kinh giác quan rất quan trọng. Chúng thường trực tiếp
hướng đến cha mẹ cũng như con của họ.
Hầu hết thời gian của trẻ nhỏ là ở với gia đình và trong môi
trường này, trẻ em học giao tiếp tốt nhất. Khi giao tiếp hiệu quả,
nhìn chung trẻ em sẽ có ít hoặc không có khó khăn để có kỹ
năng xã hội và kỹ năng giáo dục cơ bản giúp cho trẻ phát triển
tốt.
Trẻ em học ngôn ngữ nói hoặc ra dấu dễ dàng nhất trong 2, 3
năm đầu đời. Vì thế, lý tưởng nhất là việc đánh giá chẩn đoán và
điều trị hướng đến mục đích phát triển kỹ năng giao tiếp có hiệu
quả cần được bắt đầu khi trẻ được vài tháng tuổi. Các chương
trình phục hồi sớm đẩy mạnh việc sử dụng ngôn ngữ tín hiệu
hoặc ngôn ngữ nói hoặc cả hai.
- Việc phát triển ngôn ngữ bắt đầu qua
những hoạt động có ý nghĩa từ những
tháng đầu đời của trẻ
Tuy nhiên, nhiều quốc gia chưa có chương trình can thiệp nghe -
nói. Điều này làm chúng tôi lấy làm tiếc, bởi vì việc sử dụng
công nghệ hiện đại, đặc biệt là các lọai máy nghe mới hiện nay
và việc cấy điện ốc tai có thể giúp cho số đông trẻ khiếm thính
đạt được ngôn ngữ nói trôi chảy và thành thạo. Vì lý do này
chúng tôi sẽ mô tả nội dung trong một chương trình nghe nói
điển hình của can thiệp sớm.
Chương trình cha mẹ và con
Cả gia đình, ba mẹ và con của họ (bị khiếm thính), một tuần cần
được học thêm 1 - 2 tiếng trong những khóa điều trị nghe nói.
Trong những khóa này giáo viên sẽ hướng dẫn các kỹ thuật để
kích thích nghe, nói và phát triển ngôn ngữ. Cha mẹ sẽ thực hiện
- và củng cố thêm những điều đã học vào các ngày còn lại trong
tuần.
Trẻ em luôn tìm kiếm ý nghĩa và đó chính là động lực cho sự có
được ngôn ngữ khi chúng còn rất trẻ. Sau đó, nói và ngôn ngữ
đuợc phát triển hiệu quả nhất trong môi trường sống tự nhiên
của trẻ. Bởi vậy, chương trình cha mẹ và con tiến hành tốt nhất
trong một môi trường giống như ở nhà bao gồm một căn hộ có
phòng tiếp khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà tắm… và đầy đủ đồ
đạc trong phòng. Nếu không trang bị được như vậy thì khóa học
nên tổ chức tại nhà hoặc nơi tương tự như nhà ở. Thường một
chương trình nghe nói chủ trương đưa trẻ khiếm thính vào học
chung ở nhà trẻ dành cho trẻ nghe bình thường. Mục đích của
việc này là tăng kinh nghiệm học hỏi bằng cách tiếp xúc với trẻ
nghe bình thường. “Chương trình cha mẹ và con” có kế hoạch
và nội dung luyện tập được lập ra cho từng trẻ và cùng lúc trẻ
vẫn tham gia đi nhà trẻ bình thường.
Giao tiếp giữa cha mẹ và con là sự kiện ngẫu nhiên với trẻ nghe
bình thường, nhưng đối với trẻ khiếm thính sẽ phải cân nhắc kỹ.
Cha mẹ (hoặc người trông trẻ) là những người tham gia quan
trọng nhất trong chương trình cha mẹ và con. Việc để hết tâm trí
của họ vào đưa trẻ có thể là việc ưu tiên số một trong suốt 3 năm
đầu đời của trẻ... Cha mẹ và những người trông trẻ phải như
những thầy cô giáo tăng cường và củng cố các phương pháp
điều trị đã được hướng dẫn.
Phần đầu của “chương trình cha mẹ và con”, cha mẹ sẽ học về
nghe và khiếm thính. Nhờ vậy, nhiều cha mẹ biết được mức
nghe của con mình, và có thể phát hiện những tiến bộ rất nhỏ về
nghe thường qua những biểu hiện của con.
- Nội dung của một chương trình có hiệu quả bao gồm tư vấn, các
dịch vụ giáo dục liên tục, các đánh giá thính học định kỳ và
hàng ngày, và các tư vấn điều trị thích hợp về tai, tâm thần và
nghề nghiệp.
Những lưu ý
Trong việc đánh giá hiệu quả của chương trình, cần quan tâm
những yếu tố sau đây: triết lý và mục tiêu của chương trình; ích
lợi có được từ tư vấn về tai, tâm lý và những vấn đề khác; quy
trình hoặc chương trình cho việc đánh giá thính học bao gồm
bảo dưỡng và lắp đặt máy nghe; đo nhĩ lượng và đo thính lực
mỗi 6 tháng/lần; giáo dục chuyên môn về nghe, nói ngôn ngữ,
và sự phát triển mọi mặt của trẻ; đánh giá sự tiến bộ đạt được về
nói và ngôn ngữ của trẻ (thích hợp là mỗi 6 tháng); cuối cùng là
đánh giá khả năng nói và ngôn ngữ của những trẻ này, đặc biệt
đối với trẻ khiếm thính nặng.
Cần phải nhấn mạnh là việc xác định sớm, hỗ trợ nghe sớm và
tập luyện sớm qua “chương trình ba mẹ và con” là lợi điểm của
tất cả các phương pháp giáo dục trẻ khiếm thính. Trẻ khiếm
thính thường tham gia chương trình sớm nhất khoảng 3 tháng
tuổi và nhất thiết phải tiến hành trước khi trẻ 3 tuổi.
Trong các chương trình này, cha mẹ được nhìn nhận là tác nhân
chính của việc phục hồi vì họ luôn gần gũi với con của họ trong
lúc chúng thức. Họ học cách để chỉnh máy nghe, ốc tai điện tử
sao cho con họ nghe tốt nhất và sử dụng như thế nào tốt nhất để
phát triển kỹ năng giao tiếp tại nhà với mọi người trong gia đình,
cách chăm sóc những dụng cụ này ra sao và đánh giá sự tiến bộ
của con họ như thế nào.
- Thường chương trình nghe nói chấp nhận trẻ từ vài tháng tuổi và
tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của trẻ và cung cấp cho gia đình
những dịch vụ hỗ trợ sau khi trẻ đi học. Hầu hết trẻ tham gia
những chương trình này suốt những năm đầu đời đều đi học ở
các trường bình thường. Vì thế một phần quan trọng việc làm
của chương trình là thiết lập mối quan hệ với các trường sao cho
các giáo viên của trường bình thường được có đầy đủ thông tin
về trẻ một khi em đến trường này