
ĐI H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ Ố Ộ
TR NG ĐI H C GIÁO D CƯỜ Ạ Ọ Ụ
Tên h c ph n : PH NG PHÁP D Y H C TI NG VI T ọ ầ ƯƠ Ạ Ọ Ế Ệ
BÀI TI U LU N Ể Ậ
Gi ng viênả h ng d nướ ẫ : TS. Nguy n Đc Khuông ễ ứ
H và tênọ h c viên ọ: Nguy n Văn Ti nễ ế
Ngày sinh: 01/08/1982
Khoa: Giáo d c Ti u h cụ ể ọ
L p: QH2021Sớ
BÀI TI U LU N MÔN PH NG PHÁP D Y H C TI NG VI TỂ Ậ ƯƠ Ạ Ọ Ế Ệ
Câu 1: Trình bày quan đi m , m c tiêu , yêu c u c n đt c a môn h c ti ng ể ụ ầ ầ ạ ủ ọ ế
vi t ti u h c theo ch ng trình 2018 . ệ ở ể ọ ươ
Bài làm
I. QUAN ĐI M XÂY D NG CH NG TRÌNH GIÁO D C PH THÔNGỂ Ự ƯƠ Ụ Ổ
1. Ch ng trình giáo d c ph thông là văn b n th hi n m c tiêu giáo d c phươ ụ ổ ả ể ệ ụ ụ ổ
thông, quy đnh các yêu c u c n đt v ph m ch t và năng l c c a h c sinh, n iị ầ ầ ạ ề ẩ ấ ự ủ ọ ộ
dung giáo d c, ph ng pháp giáo d c và ph ng pháp đánh giá k t qu giáo d c,ụ ươ ụ ươ ế ả ụ
làm căn c qu n lí ch t l ng giáo d c ph thông; đng th i là cam k t c a Nhàứ ả ấ ượ ụ ổ ồ ờ ế ủ
n c nh m b o đm ch t l ng c a c h th ng và t ng c s giáo d c phướ ằ ả ả ấ ượ ủ ả ệ ố ừ ơ ở ụ ổ
thông.
2. Ch ng trình giáo d c ph thông đc xây d ng trên c s quan đi m c aươ ụ ổ ượ ự ơ ở ể ủ
Đng, Nhà n c v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o; k th a vàả ướ ề ổ ớ ả ệ ụ ạ ế ừ
phát tri n nh ng u đi m c a các ch ng trình giáo d c ph thông đã có c a Vi tể ữ ư ể ủ ươ ụ ổ ủ ệ
Nam, đng th i ti p thu thành t u nghiên c u v khoa h c giáo d c và kinhồ ờ ế ự ứ ề ọ ụ
nghi m xây d ng ch ng trình theo mô hình phát tri n năng l c c a nh ng n nệ ự ươ ể ự ủ ữ ề
giáo d c tiên ti n trên th gi i; g n v i nhu c u phát tri n c a đt n c, nh ngụ ế ế ớ ắ ớ ầ ể ủ ấ ướ ữ
ti n b c a th i đi v khoa h c - công ngh và xã h i; phù h p v i đc đi m conế ộ ủ ờ ạ ề ọ ệ ộ ợ ớ ặ ể
ng i, văn hoá Vi t Nam, các giá tr truy n th ng c a dân t c và nh ng giá trườ ệ ị ề ố ủ ộ ữ ị
chung c a nhân lo i cũng nh các sáng ki n và đnh h ng phát tri n chung c aủ ạ ư ế ị ướ ể ủ
UNESCO v giáo d c; t o c h i bình đng v quy n đc b o v , chăm sóc,ề ụ ạ ơ ộ ẳ ề ề ượ ả ệ

h c t p và phát tri n, quy n đc l ng nghe, tôn tr ng và đc tham gia c a h cọ ậ ể ề ượ ắ ọ ượ ủ ọ
sinh; đt n n t ng cho m t xã h i nhân văn, phát tri n b n v ng và ph n vinh.ặ ề ả ộ ộ ể ề ữ ồ
3. Ch ng trình giáo d c ph thông b o đm phát tri n ph m ch t và năng l cươ ụ ổ ả ả ể ẩ ấ ự
ng i h c thông qua n i dung giáo d c v i nh ng ki n th c, kĩ năng c b n, thi tườ ọ ộ ụ ớ ữ ế ứ ơ ả ế
th c, hi n đi; hài hoà đc, trí, th , mĩ; chú tr ng th c hành, v n d ng ki n th c,ự ệ ạ ứ ể ọ ự ậ ụ ế ứ
kĩ năng đã h c đ gi i quy t v n đ trong h c t p và đi s ng; tích h p cao cácọ ể ả ế ấ ề ọ ậ ờ ố ợ ở
l p h c d i, phân hoá d n các l p h c trên; thông qua các ph ng pháp, hìnhớ ọ ướ ầ ở ớ ọ ươ
th c t ch c giáo d c phát huy tính ch đng và ti m năng c a m i h c sinh, cácứ ổ ứ ụ ủ ộ ề ủ ỗ ọ
ph ng pháp đánh giá phù h p v i m c tiêu giáo d c và ph ng pháp giáo d c đươ ợ ớ ụ ụ ươ ụ ể
đt đc m c tiêu đó.ạ ượ ụ
4. Ch ng trình giáo d c ph thông b o đm k t n i ch t ch gi a các l p h c,ươ ụ ổ ả ả ế ố ặ ẽ ữ ớ ọ
c p h c v i nhau và liên thông v i ch ng trình giáo d c m m non, ch ng trìnhấ ọ ớ ớ ươ ụ ầ ươ
giáo d c ngh nghi p và ch ng trình giáo d c đi h c.ụ ề ệ ươ ụ ạ ọ
5. Ch ng trình giáo d c ph thông đc xây d ng theo h ng m , c th là:ươ ụ ổ ượ ự ướ ở ụ ể
a) Ch ng trình b o đm đnh h ng th ng nh t và nh ng n i dung giáo d c c tươ ả ả ị ướ ố ấ ữ ộ ụ ố
lõi, b t bu c đi v i h c sinh toàn qu c, đng th i trao quy n ch đng và tráchắ ộ ố ớ ọ ố ồ ờ ề ủ ộ
nhi m cho đa ph ng, nhà tr ng trong vi c l a ch n, b sung m t s n i dungệ ị ươ ườ ệ ự ọ ổ ộ ố ộ
giáo d c và tri n khai k ho ch giáo d c phù h p v i đi t ng giáo d c và đi uụ ể ế ạ ụ ợ ớ ố ượ ụ ề
ki n c a đa ph ng, c a nhà tr ng, góp ph n b o đm k t n i ho t đng c aệ ủ ị ươ ủ ườ ầ ả ả ế ố ạ ộ ủ
nhà tr ng v i gia đình, chính quy n và xã h i.ườ ớ ề ộ
b) Ch ng trình ch quy đnh nh ng nguyên t c, đnh h ng chung v yêu c u c nươ ỉ ị ữ ắ ị ướ ề ầ ầ
đt v ph m ch t và năng l c c a h c sinh, n i dung giáo d c, ph ng pháp giáoạ ề ẩ ấ ự ủ ọ ộ ụ ươ
d c và vi c đánh giá k t qu giáo d c, không quy đnh quá chi ti t, đ t o đi uụ ệ ế ả ụ ị ế ể ạ ề
ki n cho tác gi sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính ch đng, sáng t o trongệ ả ủ ộ ạ
th c hi n ch ng trình.ự ệ ươ
c) Ch ng trình b o đm tính n đnh và kh năng phát tri n trong quá trình th cươ ả ả ổ ị ả ể ự
hi n cho phù h p v i ti n b khoa h c- công ngh và yêu c u c a th c t .ệ ợ ớ ế ộ ọ ệ ầ ủ ự ế
II. M C TIÊU CH NG TRÌNH GIÁO D C PH THÔNGỤ ƯƠ Ụ Ổ
Ch ng trình giáo d c ph thông c th hoá m c tiêu giáo d c ph thông, giúpươ ụ ổ ụ ể ụ ụ ổ
h c sinh làm ch ki n th c ph thông, bi t v n d ng hi u qu ki n th c, kĩ năngọ ủ ế ứ ổ ế ậ ụ ệ ả ế ứ
đã h c vào đi s ng và t h c su t đi, có đnh h ng l a ch n ngh nghi p phùọ ờ ố ự ọ ố ờ ị ướ ự ọ ề ệ
h p, bi t xây d ng và phát tri n hài hoà các m i quan h xã h i, có cá tính, nhânợ ế ự ể ố ệ ộ
cách và đi s ng tâm h n phong phú, nh đó có đc cu c s ng có ý nghĩa và đóngờ ố ồ ờ ượ ộ ố
góp tích c c vào s phát tri n c a đt n c và nhân lo i.ự ự ể ủ ấ ướ ạ
Ch ng trình giáo d c ti u h c giúp h c sinh hình thành và phát tri n nh ng y uươ ụ ể ọ ọ ể ữ ế
t căn b n đt n n móng cho s phát tri n hài hoà v th ch t và tinh th n, ph mố ả ặ ề ự ể ề ể ấ ầ ẩ
ch t và năng l c; đnh h ng chính vào giáo d c v giá tr b n thân, gia đình, c ngấ ự ị ướ ụ ề ị ả ộ
đng và nh ng thói quen, n n n p c n thi t trong h c t p và sinh ho t.ồ ữ ề ế ầ ế ọ ậ ạ
Ch ng trình giáo d c trung h c c s giúp h c sinh phát tri n các ph m ch t,ươ ụ ọ ơ ở ọ ể ẩ ấ
năng l c đã đc hình thành và phát tri n c p ti u h c, t đi u ch nh b n thânự ượ ể ở ấ ể ọ ự ề ỉ ả
theo các chu n m c chung c a xã h i, bi t v n d ng các ph ng pháp h c t pẩ ự ủ ộ ế ậ ụ ươ ọ ậ
tích c c đ hoàn ch nh tri th c và kĩ năng n n t ng, có nh ng hi u bi t ban đu vự ể ỉ ứ ề ả ữ ể ế ầ ề
các ngành ngh và có ý th c h ng nghi p đ ti p t c h c lên trung h c phề ứ ướ ệ ể ế ụ ọ ọ ổ
thông, h c ngh ho c tham gia vào cu c s ng lao đng.ọ ề ặ ộ ố ộ

Ch ng trình giáo d c trung h c ph thông giúp h c sinh ti p t c phát tri n nh ngươ ụ ọ ổ ọ ế ụ ể ữ
ph m ch t, năng l c c n thi t đi v i ng i lao đng, ý th c và nhân cách côngẩ ấ ự ầ ế ố ớ ườ ộ ứ
dân, kh năng t h c và ý th c h c t p su t đi, kh năng l a ch n ngh nghi pả ự ọ ứ ọ ậ ố ờ ả ự ọ ề ệ
phù h p v i năng l c và s thích, đi u ki n và hoàn c nh c a b n thân đ ti p t cợ ớ ự ở ề ệ ả ủ ả ể ế ụ
h c lên, h c ngh ho c tham gia vào cu c s ng lao đng, kh năng thích ng v iọ ọ ề ặ ộ ố ộ ả ứ ớ
nh ng đi thay trong b i c nh toàn c u hoá và cách m ng công nghi p m i.ữ ổ ố ả ầ ạ ệ ớ
a) Giúp h c sinh hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t ch y u v i các bi uọ ể ữ ẩ ấ ủ ế ớ ể
hi n c th : yêu thiên nhiên, gia đình, quê h ng; có ý th c đi v i c i ngu n; yêuệ ụ ể ươ ứ ố ớ ộ ồ
thích cái đp, cái thi n và có c m xúc lành m nh; có h ng thú h c t p, ham thíchẹ ệ ả ạ ứ ọ ậ
lao đng; th t thà, ngay th ng trong h c t p và đi s ng; có ý th c th c hi n tráchộ ậ ẳ ọ ậ ờ ố ứ ự ệ
nhi m đi v i b n thân, gia đình, xã h i và môi tr ng xung quanh.ệ ố ớ ả ộ ườ
b) Giúp h c sinh b c đu hình thành các năng l c chung, phát tri n năng l c ngônọ ướ ầ ự ể ự
ng t t c các kĩ năng đc, vi t, nói và nghe v i m c đ căn b n: đc đúng, trôiữ ở ấ ả ọ ế ớ ứ ộ ả ọ
ch y văn b n; hi u đc n i dung, thông tin chính c a văn b n; liên h , so sánhả ả ể ượ ộ ủ ả ệ
ngoài văn b n; vi t đúng chính t , ng pháp; vi t đc m t s câu, đo n, bài vănả ế ả ữ ế ượ ộ ố ạ
ng n (ch y u là bài văn k và t ); phát bi u rõ ràng; nghe hi u ý ki n ng i nói.ắ ủ ế ể ả ể ể ế ườ
Phát tri n năng l c văn h c v i yêu c u phân bi t đc th và truy n, bi t cáchể ự ọ ớ ầ ệ ượ ơ ệ ế
đc th và truy n; nh n bi t đc v đp c a ngôn t ngh thu t; có trí t ngọ ơ ệ ậ ế ượ ẻ ẹ ủ ừ ệ ậ ưở
t ng, hi u và bi t xúc đng tr c cái đp, cái thi n c a con ng i và th gi iượ ể ế ộ ướ ẹ ệ ủ ườ ế ớ
xung quanh đc th hi n trong các văn b n văn h c.ượ ể ệ ả ọ
III. YÊU C U C N ĐT V PH M CH T VÀ NĂNG L CẦ Ầ Ạ Ề Ẩ Ấ Ự
1. Ch ng trình giáo d c ph thông hình thành và phát tri n cho h c sinh nh ngươ ụ ổ ể ọ ữ
ph m ch t ch y u sau: yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m.ẩ ấ ủ ế ướ ỉ ự ệ
2. Ch ng trình giáo d c ph thông hình thành và phát tri n cho h c sinh nh ngươ ụ ổ ể ọ ữ
năng l c c t lõi sau:ự ố
a) Nh ng năng l c chung đc hình thành, phát tri n thông qua t t c các môn h cữ ự ượ ể ấ ả ọ
và ho t đng giáo d c: năng l c t ch và t h c, năng l c giao ti p và h p tác,ạ ộ ụ ự ự ủ ự ọ ự ế ợ
năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o;ự ả ế ấ ề ạ
b) Nh ng năng l c đc thù đc hình thành, phát tri n ch y u thông qua m t sữ ự ặ ượ ể ủ ế ộ ố
môn h c và ho t đng giáo d c nh t đnh: năng l c ngôn ng , năng l c tính toán,ọ ạ ộ ụ ấ ị ự ữ ự
năng l c khoa h c, năng l c công ngh , năng l c tin h c, năng l c th m mĩ, năngự ọ ự ệ ự ọ ự ẩ
l c th ch t.ự ể ấ
Bên c nh vi c hình thành, phát tri n các năng l c c t lõi, ch ng trình giáo d cạ ệ ể ự ố ươ ụ
ph thông còn góp ph n phát hi n, b i d ng năng khi u c a h c sinh.ổ ầ ệ ồ ưỡ ế ủ ọ
3. Nh ng yêu c u c n đt c th v ph m ch t ch y u và năng l c c t lõi đcữ ầ ầ ạ ụ ể ề ẩ ấ ủ ế ự ố ượ
quy đnh t i M c IX Ch ng trình t ng th và t i các ch ng trình môn h c, ho tị ạ ụ ươ ổ ể ạ ươ ọ ạ
đng giáo d c.ộ ụ
Yêu c u c n đt v ph m ch t ch y u và năng l c chungầ ầ ạ ề ẩ ấ ủ ế ự
Góp ph n hình thành, phát tri n h c sinh nh ng ph m ch t ch y u và năng l cầ ể ở ọ ữ ẩ ấ ủ ế ự
chung theo các m c đ phù h p v i môn h c, c p h c đã đc quy đnh t iứ ộ ợ ớ ọ ấ ọ ượ ị ạ
Ch ng trình t ng th .ươ ổ ể
* Yêu c u v năng l c đc thùầ ề ự ặ

a) Năng l c ngôn ngự ữ
Đc đúng, trôi ch y và di n c m văn b n; hi u đc n i dung chính c a văn b n,ọ ả ễ ả ả ể ượ ộ ủ ả
ch y u là n i dung t ng minh; b c đu hi u đc n i dung hàm n nh chủ ế ộ ườ ướ ầ ể ượ ộ ẩ ư ủ
đ, bài h c rút ra t văn b n đã đc.ề ọ ừ ả ọ
c p ti u h c, yêu c u v đc g m yêu c u v kĩ thu t đc và kĩ năng đcỞ ấ ể ọ ầ ề ọ ồ ầ ề ậ ọ ọ
hi u.Đi v i h c sinh các l p đu c p (l p 1, l p 2), chú tr ng c yêu c u đcể ố ớ ọ ớ ầ ấ ớ ớ ọ ả ầ ọ
đúng v i t c đ phù h p và đc hi u n i dung đn gi n c a văn b n. Đi v i h cớ ố ộ ợ ọ ể ộ ơ ả ủ ả ố ớ ọ
sinh l p 3, l p 4 và l p 5, chú tr ng nhi u h n đn yêu c u đc hi u n i dung cớ ớ ớ ọ ề ơ ế ầ ọ ể ộ ụ
th , hi u ch đ, hi u bài h c rút ra đc t văn b n.ể ể ủ ề ể ọ ượ ừ ả
T l p 1 đn l p 3, vi t đúng chính t , t v ng, ng pháp; vi t đc m t s câu,ừ ớ ế ớ ế ả ừ ự ữ ế ượ ộ ố
đo n văn ng n; l p 4 và l p 5 b c đu vi t đc bài văn ng n hoàn ch nh, chạ ắ ở ớ ớ ướ ầ ế ượ ắ ỉ ủ
y u là bài văn k , t và bài gi i thi u đn gi n.ế ể ả ớ ệ ơ ả
Vi t đc văn b n k l i nh ng câu chuy n đã đc, nh ng s vi c đã ch ngế ượ ả ể ạ ữ ệ ọ ữ ự ệ ứ
ki n, tham gia, nh ng câu chuy n do h c sinh t ng t ng; miêu t nh ng s v t,ế ữ ệ ọ ưở ượ ả ữ ự ậ
hi n t ng quen thu c; gi i thi u v nh ng s v t và ho t đng g n gũi v i cu cệ ượ ộ ớ ệ ề ữ ự ậ ạ ộ ầ ớ ộ
s ng c a h c sinh. Vi t đo n văn nêu nh ng c m xúc, suy nghĩ c a h c sinh khiố ủ ọ ế ạ ữ ả ủ ọ
đc m t câu chuy n, bài th , khi ch ng ki n m t s vi c g i cho h c sinh nhi uọ ộ ệ ơ ứ ế ộ ự ệ ợ ọ ề
c m xúc; nêu ý ki n v m t v n đ đn gi n trong h c t p và đi s ng; vi t m tả ế ề ộ ấ ề ơ ả ọ ậ ờ ố ế ộ
s ki u văn b n nh : b n t thu t, tin nh n, gi y m i, th i gian bi u, đn t ,...;ố ể ả ư ả ự ậ ắ ấ ờ ờ ể ơ ừ
b c đu bi t vi t theo quy trình; bài vi t c n có đ ba ph n (m bài, thân bài,ướ ầ ế ế ế ầ ủ ầ ở
k t bài).ế
Trình bày d hi u các ý t ng và c m xúc; b c đu bi t s d ng c ch , đi u bễ ể ưở ả ướ ầ ế ử ụ ử ỉ ệ ộ
thích h p khi nói; k l i đc m t cách rõ ràng câu chuy n đã đc, đã nghe; bi tợ ể ạ ượ ộ ệ ọ ế
chia s , trao đi nh ng c m xúc, thái đ, suy nghĩ c a mình đi v i nh ng v n đẻ ổ ữ ả ộ ủ ố ớ ữ ấ ề
đc nói đn; bi t thuy t minh v m t đi t ng hay quy trình đn gi n.ượ ế ế ế ề ộ ố ượ ơ ả
Nghe hi u v i thái đ phù h p và n m đc n i dung c b n; nh n bi t đcể ớ ộ ợ ắ ượ ộ ơ ả ậ ế ượ
c m xúc c a ng i nói; bi t cách ph n h i nh ng gì đã nghe.ả ủ ườ ế ả ồ ữ
b) Năng l c văn h cự ọ
Phân bi t văn b n truy n và th (đo n, bài văn xuôi và đo n, bài văn v n); nh nệ ả ệ ơ ạ ạ ầ ậ
bi t đc n i dung văn b n và thái đ, tình c m c a ng i vi t; b c đu hi uế ượ ộ ả ộ ả ủ ườ ế ướ ầ ể
đc tác d ng c a m t s y u t hình th c c a văn b n văn h c (ngôn t , nhânượ ụ ủ ộ ố ế ố ứ ủ ả ọ ừ
v t, c t truy n, v n th , so sánh, nhân hoá). Bi t liên t ng, t ng t ng và di nậ ố ệ ầ ơ ế ưở ưở ượ ễ
đt có tính văn h c trong vi t và nói.ạ ọ ế
Đi v i h c sinh l p 1 và l p 2: nh n bi t đc văn b n nói v ai, v cái gì; nh nố ớ ọ ớ ớ ậ ế ượ ả ề ề ậ
bi t đc nhân v t trong các câu chuy n, v n trong th ; nh n bi t đc truy n vàế ượ ậ ệ ầ ơ ậ ế ượ ệ
th .ơ
Đi v i h c sinh l p 3, l p 4 và l p 5: bi t cách đc di n c m văn b n văn h c; ố ớ ọ ớ ớ ớ ế ọ ễ ả ả ọ
k l i, tóm t t đc n i dung chính c a câu chuy n, bài th ; nh n xét đc các ể ạ ắ ượ ộ ủ ệ ơ ậ ượ
nhân v t, s vi c và thái đ, tình c m c a ng i vi t trong văn b n; nh n bi t ậ ự ệ ộ ả ủ ườ ế ả ậ ế
đc th i gian và đa đi m, m t s ki u v n th , nh p th , t ng , hình nh đp, ượ ờ ị ể ộ ố ể ầ ơ ị ơ ừ ữ ả ẹ
đc đáo và tác d ng c a các bi n pháp tu t nhân hoá, so sánh. Hi u đc ý nghĩa ộ ụ ủ ệ ừ ể ượ

ho c bài h c rút ra t văn b n.Vi t đc đo n, bài văn k chuy n, miêu t th ặ ọ ừ ả ế ượ ạ ể ệ ả ể
hi n c m xúc và kh năng liên t ng, t ng t ng.ệ ả ả ưở ưở ượ
* Yêu c u c n đt v ph m ch t ch y u c a h c sinh ầ ầ ạ ề ẩ ấ ủ ế ủ ọ
Tình c mả
Yêu n c ướ
- Yêu thiên nhiên và có nh ng vi c làm thi t th c b o v thiên nhiên.ữ ệ ế ự ả ệ
- Yêu quê h ng, yêu T qu c, tôn tr ng các bi u tr ng c a đt n c.ươ ổ ố ọ ể ư ủ ấ ướ
- Kính tr ng, bi t n ng i lao đng, ng i có công v i quê h ng, ọ ế ơ ườ ộ ườ ớ ươ
đt n c; tham gia các ho t đng đn n, đáp nghĩa đi v i nh ng ấ ướ ạ ộ ề ơ ố ớ ữ
ng i có công v i quê h ng, đt n cườ ớ ươ ấ ướ
Nhân ái
Yêu quý
m i ng iọ ườ
- Yêu th ng, quan tâm, chăm sóc ng i thân trong gia đình.ươ ườ
- Yêu quý b n bè, th y cô; quan tâm, đng viên, khích l b n bè.ạ ầ ộ ệ ạ
- Tôn tr ng ng i l n tu i; giúp đ ng i già, ng i m y u, ng i ọ ườ ớ ổ ỡ ườ ườ ố ế ườ
khuy t t t; nh ng nh n và giúp đ em nh .ế ậ ườ ị ỡ ỏ
- Bi t chia s v i nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, các b n vùng ế ẻ ớ ữ ạ ả ạ ở
sâu, vùng xa, ng i khuy t t t và đng bào b nh h ng c a thiên tai.ườ ế ậ ồ ị ả ưở ủ
Tôn tr ng s khác ọ ự
bi t gi a m i ng iệ ữ ọ ườ
- Tôn tr ng s khác bi t c a b n bè trong l p v cách ăn m c, ọ ự ệ ủ ạ ớ ề ặ
tính n t và hoàn c nh gia đình.ế ả
- Không phân bi t đi x , chia r các b n.ệ ố ử ẽ ạ
- S n sàng tha th cho nh ng hành vi có l i c a b n.ẵ ứ ữ ỗ ủ ạ
Chăm chỉ
Ham h cọ
- Đi h c đy đ, đúng gi .ọ ầ ủ ờ
- Th ng xuyên hoàn thành nhi m v h c t p.ườ ệ ụ ọ ậ
- Ham h c h i, thích đc sách đ m r ng hi u bi t.ọ ỏ ọ ể ở ộ ể ế
- Có ý th c v n d ng ki n th c, kĩ năng h c đc nhà tr ng vào ứ ậ ụ ế ứ ọ ượ ở ườ
đi s ng h ng ngày.ờ ố ằ
Chăm làm
- Th ng xuyên tham gia các công vi c c a gia đình v a s c ườ ệ ủ ừ ứ
v i b n thân.ớ ả
- Th ng xuyên tham gia các công vi c c a tr ng l p, c ng ườ ệ ủ ườ ớ ộ
đng v a s c v i b n thân.ồ ừ ứ ớ ả
Trung th cự
Rèn Tính
- Th t thà, ngay th ng trong h c t p, lao đng và sinh ho t h ng ngày; ậ ẳ ọ ậ ộ ạ ằ
m nh d n nói lên ý ki n c a mình.ạ ạ ế ủ
- Luôn gi l i h a; m nh d n nh n l i, s a l i và b o v cái đúng, cáiữ ờ ứ ạ ạ ậ ỗ ử ỗ ả ệ
t t.ố
- Không t ti n l y đ v t, ti n b c c a ng i thân, b n bè, th y cô ự ệ ấ ồ ậ ề ạ ủ ườ ạ ầ
và nh ng ng i khác.ữ ườ
- Không đng tình v i các hành vi thi u trung th c trong h c t p và ồ ớ ế ự ọ ậ
trong cu c s ng.ộ ố
Trách nhi mệ
Có trách
nhi m v i ệ ớ
b n thânả
- Có ý th c gi gìn v sinh, rèn luy n thân th , chăm sóc s c kho .ứ ữ ệ ệ ể ứ ẻ
- Có ý th c sinh ho t n n n p.ứ ạ ề ế