SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
BÀI 10 “CÁCH MẠNG KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HÓA NỬA SAU THẾ KỈ XX” -
LỊCH SỬ 12 TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
SỞ GD ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
_____________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
BÀI 10 “CÁCH MẠNG KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HÓA NỬA SAU THẾ KỈ XX” -
LỊCH SỬ 12 TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG T- HƯNG NGUYÊN
Giáo viên: CAO THỊ THU TRANG
Môn: Lịch Sử
Điện thoi: 0915622875
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
Phần I: ĐẶT VẤN Đ ............................................................................................ 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích đề tài ................................................................................................... 2
3. Tính mới và đóng góp của của đề tài ................................................................. 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
Phn II: NI DUNG ............................................................................................... 3
1. Cơ sở lý lun ...................................................................................................... 3
1.1. Quan điểm dy hc trc tuyến và các hình thc dy hc ............................ 3
1.2. Quan điểm v phương pháp dạy hc tích cc.............................................. 4
1.2.1. Phương pháp thảo luận nhóm. ............................................................... 8
1.2.2. Phương pháp động não. ......................................................................... 8
1.2.3. Dạy học theo dự án ................................................................................... 8
1.2.4. Phương pháp trò chơi học tập ................................................................ 9
1.2.5. Phương pháp đàm thoại ....................................................................... 10
1.3. Tm quan trng s dng mt s phương pháp tích cực dy hc trc tuyến .... 11
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 11
2.1 Thực trạng của việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để dạy
trc tuyến môn Lịch sử hiện nay ...................................................................... 11
2.2. Thc trng vic s dụng các phương pháp dy hc tích cc để dy
hc trc tuyến trong môn Lch s trường trung hc ph thông Nguyn
Trường T - Hưng Nguyên, Nghệ An .............................................................. 12
2.2.1. Thun li .............................................................................................. 12
2.2.2. Khó khăn .............................................................................................. 13
2.3. Kho sát v thái độ ca hc sinh khi hc trc tuyến i 10 “Cách mạng
khoa hc - công ngh xu thế toàn cu a na sau thế k XX- Lch s 12 ... 14
3. Mt s phương pháp tích cc dy hc trc tuyến nhm nâng cao hiu qu
Bài 10 Cách mạng khoa hc - công ngh xu thế toàn cu hóa na sau
thế k XX” - Lch s 12 ........................................................................................ 14
3.1. Kinh nghiệm vận dụng phương pháp tổ chức trò chơi .............................. 14
3.2. Phương pháp thảo lun nhóm .................................................................... 16
3.3. Phương pháp trc quan .............................................................................. 21
3.4. K thut trình bày mt phút ....................................................................... 22
3.5. K thut 3.2.1 ............................................................................................. 23
4. Thực nghiệm: S dng mt s phương pháp tích cực dy hc trc tuyến
nhm nâng cao hiu qu Bài 10 “Cách mạng khoa hc - công ngh xu
thế toàn cu hóa na sau thế k XX” - Lch s 12 tại Trường trung hc ph
thông Nguyễn Trưng T - Hưng Nguyên .......................................................... 26
4.1. Giáo án thc nghim .................................................................................. 26
4.2. Kết quả thực nghiệm về giờ dạy ................................................................ 41
4.2.1. Mục tiêu thực nghiệm .......................................................................... 41
4.2.2. Đối tượng thực nghiệm ........................................................................ 41
4.2.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm .................................................. 42
4.2.4. Phân tích định lượng kết quả thực nghiệm .......................................... 42
4.3. Nhận xét của giáo viên và học sinh ........................................................... 43
4.3.1. Nhận xét của giáo viên ........................................................................ 43
4.3.2. Nhận xét của học sinh .......................................................................... 44
4.4. Kết quả đạt được ........................................................................................ 44
Phn III: KT LUN ........................................................................................... 45
1. Kết lun ............................................................................................................ 45
2. Kiến ngh .......................................................................................................... 45
2.1 Đối với giáo viên ......................................................................................... 45
2.2 Đối với học sinh .......................................................................................... 45
2.3. Đối với nhà trường ..................................................................................... 45
Phn IV: PH LC .............................................................................................. 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48
1
Phần I: ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chn đề tài
Trong những năm gần đây, vic ng dng ng ngh thông tin vào dy hc
đã trở nên ph biến rộng rãi, giúp người dy người học phát huy được kh năng
sáng to, ch động đạt hiu qu. Lp hc trc tuyến không còn khái nim xa
l với chúng ta, đc bit trong thi k dch bnh Covid-19. S bùng n v công
ngh giáo dc đã, đang sẽ to ra những phương thức giáo dc phi truyn thng,
thúc đy mnh m s phát trin ca nn giáo dc mang tính chuyển đi sâu sc
con người. Gi đây, trước Cuc cách mng công nghip 4.0, nhu cầu đó càng bức
thiết hơn bao giờ hết. Đối với lĩnh vc giáo dục đào tạo, vic phát huy trong
chuyển đổi s để thúc đẩy hc tp suốt đời, tạo ra các phương thc hc mi, hiu
qu, tiết kim, thun tiện là đóng góp thiết thc ca công ngh thông tin và chuyn
đổi s.
Năm học 2021-2022, trước sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Da
theo Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2019 ca B Giáo dục Đào
to về việc tăng cường dạy học qua internet, dạy học qua truyền hình trong thời
gian học sinh nghỉ đến trường đ phòng, chng Covid-19. Nghệ An một trong
những địa phương tổ chức lễ khai giảng trực tuyến vào đúng vào ngày 5/9 bắt
đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến từ sau ngày khai giảng đối với những
địa phương thực hiện Chỉ thị 15 Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phòng chống dịch Covid-19. nhiều hạn chế nhưng dạy học trực tuyến đã,
đang sẻ trở thành sự lựa chọn tôi ưu, một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong
các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới với phương châm
Tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch
công tác của năm học.
giáo viên chc hn các thy cũng đã tng trăn tr làm thế nào để gi
hc din ra hiu qu, không khí lp hc din ra thoi mái nh nhàng vi mình cũng
như hc sinh làm thế nào để hc sinh hng thú trong vic hc?
Đối vi mt gi hc trên lp, trong không gian lp hc, thy trò đưc
trao đổi trc tiếp, các hot động din ra nhp nhàng đôi khi vn không tránh khi
s nhàm chán hay hot động dy - hc chưa thc s hiu qu. Vy khi hc sinh
hc tp trc tuyến, không gian hc tp b hn chế, tương tác gia thy hc
sinh b gim đi đáng k, làm thế nào đ tiết hc vn din ra mt cách hiu qu, hc
sinh hng thú hc tp phát huy đưc tính tích cc ca mình hn mt bài
toán các thy quan tâm. Vi vn kinh nghim n ít i ca mình, cùng vi
vic thc hin ging dy trc tuyến trong thi gian va qua, tôi mnh dn nghiên
cu: S dng mt s phương pháp tích cc dy hc trc tuyến nhm nâng cao
hiu qu Bài 10 “Cách mng khoa hc - công ngh xu thế toàn cu hóa na
sau thế k XX” - Lch s 12 ti tng trung hc ph thông Nguyễn Trường T -
Hưng Nguyên nhm giúp thy cách làm phù hp để giúp hc sinh lĩnh