
1
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
đã trở nên phổ biến rộng rãi, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng
sáng tạo, chủ động và đạt hiệu quả. Lớp học trực tuyến không còn là khái niệm xa
lạ với chúng ta, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Sự bùng nổ về công
nghệ giáo dục đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống,
thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì
con người. Giờ đây, trước Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu đó càng bức
thiết hơn bao giờ hết. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, việc phát huy trong
chuyển đổi số để thúc đẩy học tập suốt đời, tạo ra các phương thức học mới, hiệu
quả, tiết kiệm, thuận tiện là đóng góp thiết thực của công nghệ thông tin và chuyển
đổi số.
Năm học 2021-2022, trước sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Dựa
theo Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc tăng cường dạy học qua internet, dạy học qua truyền hình trong thời
gian học sinh nghỉ đến trường để phòng, chống Covid-19. Nghệ An là một trong
những địa phương tổ chức lễ khai giảng trực tuyến vào đúng vào ngày 5/9 và bắt
đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến từ sau ngày khai giảng đối với những
địa phương thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phòng chống dịch Covid-19. Dù có nhiều hạn chế nhưng dạy học trực tuyến đã,
đang và sẻ trở thành sự lựa chọn tôi ưu, một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong
các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới với phương châm
“Tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch
công tác của năm học.
Là giáo viên chắc hẳn các thầy cô cũng đã từng trăn trở làm thế nào để giờ
học diễn ra hiệu quả, không khí lớp học diễn ra thoải mái nhẹ nhàng với mình cũng
như học sinh và làm thế nào để học sinh có hứng thú trong việc học?
Đối với một giờ học trên lớp, trong không gian lớp học, thầy và trò được
trao đổi trực tiếp, các hoạt động diễn ra nhịp nhàng đôi khi vẫn không tránh khỏi
sự nhàm chán hay hoạt động dạy - học chưa thực sự hiệu quả. Vậy khi học sinh
học tập trực tuyến, không gian học tập bị hạn chế, tương tác giữa thầy cô và học
sinh bị giảm đi đáng kể, làm thế nào để tiết học vẫn diễn ra một cách hiệu quả, học
sinh có hứng thú học tập và phát huy được tính tích cực của mình hẳn là một bài
toán mà các thầy cô quan tâm. Với vốn kinh nghiệm còn ít ỏi của mình, cùng với
việc thực hiện giảng dạy trực tuyến trong thời gian vừa qua, tôi mạnh dạn nghiên
cứu: Sử dụng một số phương pháp tích cực dạy học trực tuyến nhằm nâng cao
hiệu quả Bài 10 “Cách mạng khoa học - công nghệ và xu thế toàn cầu hóa nửa
sau thế kỉ XX” - Lịch sử 12 tại trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ -
Hưng Nguyên nhằm giúp thầy cô có cách làm phù hợp để giúp học sinh lĩnh