Nguy n Văn Thành. Tr em t k - Ph ng th c giáo d c. y ban bác ái xã h i - H i ươ
đ ng giám m c Vi t Nam.
PH NG PHÁP TEACCHƯƠ
TEACCH ph ng pháp giáo d c d y d dành cho tr b t k ươ
m c nh ng r i lo n, khó khăn trong vi c di n t mình trong quan h ti p ế
xúc v i ng i khác ườ .
Bang B c California M đã quy t đ nh ch n TEACCH làm ch ng trình ế ươ
chính th c cho các tr em nh ng v n đ trong lĩnh v c phát tri n. Tác gi
so n th o ph ng pháp này m t t p th bao g m nhi u bác sĩ, nhà tâm lý, ươ
giáo s , chuyên viên thu c nhi u ngành. Tuy nhiên, TEACCH th ng đ cư ườ ượ
g n li n v i tên tu i c a tác gi Eric Schopler, ng i đi u khi n đ u tiên c a ườ
ch ng trình này.ươ 1
NH NG BÀI H C C TH
Đi u quan tr ng không ph i sao chép m t cách máy móc, t đ ng t t
c nh ng bài h c. TEACCH m t ng i b n m t v i chúng ta, đ giúp ườ
chúng ta sáng t o, haykho n u nh ng b a ăn phù h p v i kh u v c a t ng
h c sinh.
Nh ng đ m c c a ch ng trình TEACCH: ươ
1. B t ch c (Imitation). ướ
2. Nh n th c (Perception).
3. V n đ ng thô (Gross motor).
4. V n đ ng tinh (Fine Motor).
5. Ph i h p m t và tay (Eye-hand intergration).
6. K năng hi u bi t (Cognitive performance). ế
7. K năng ngôn ng (Verbal performance).
8. K năng t l p (Self-help).
9. K năng b t ch c xã h i (Social performance). ướ
N i
dung L a tu i: 0-1 tu i
1.
B t
chướ
c
1.1. Gõ chi c thìa nh trên bàn theo nh p.ế
1.2. L p l i m t s âm thanh m t v n.
1.3. K t h p m t âm thanh v i m t đ ng tác ho c c ch . “Bumế
bum”: nh y, “Phù phù”: th i ra
1.4. V a quan sát c ch c a ng i l n, v a phát âm. “Xì xì” khi đ a ườ ư
ngón tay lên mi ng. “Oa oa” khi v tay lên mi ng. Đ a tay lên mi ng ư
và g i đi m t n hôn. Đ a ngón tay lên má và làm m t ti ng n . ư ế
1 Schopler E., Teaching Activities for Autistic Children. University Park Press. Baltimore 1993.
1
2.
Nh n
th c
2.28. C t gi u m t v t d ng hay đ ch i quý c a tr d i m t t m ơ ướ
khăn hay màn, khuy n khích tr tìm l i b ng cách rút c t t m màn.ế
2.29. Tr c m t tr , s p đ t ba cái chén ho c đĩa l t ng a, cách nhauướ
kho ng 15 cm. Yêu c u tr nhìn theo chi c k o hay trò ch i. Chúng ế ơ
ta d ch chi c k o t trái qua ph i m t hai l n xem tr nhìn ế
theo hay không. Cu i cùng, đ chi c k o vào trong m t cái chén ế
h i: Chi c k o đâu? Quan sát tr bi t tr l i hay không, b ng ế ế
cách nào. M t cách đ c bi t, c tình làm vui nh n, đ tr đ a m t ư
nhìn theo.
2.30. Làm r i m t v t t m t bàn xu ng sàn nhà, yêu c u tr điơ
tìm mang đ n cho cô: “Bút c a cô đâu r i? Em đi tìm cho cô đi”.ế
2.31. Xê d ch m t chi c k o hay đ ch i, t ch này qua ch khác, ế ơ
tr c m t tr . Đo n úp m t cái chén lên trên. Sau đó úp thêm hai cáiướ
chén khác 2 ch khác, hai bên c nh. H i tr “Cô gi u k o đâu?”.
Và khuy n khích tr tìm, n u tr làm sai m y l n đ u.ế ế
2.32. K t h p m t ho t đ ngtr yêu thích, nh t m g i, v i m tế ư
âm thanh nh ti ng chuông. Sau khi tr làm quen v i cách này, chúngư ế
ta ch l c chuông quan sát ph n ng c a tr : tr nghĩ đ n vi c ế
t m g i hay không?
2.33. K t h p 2 đ ng tác v i 2 âm thanh khác nhau. Ví d : 1-đ a tayế ư
lét tr và phát âm “c líc, c líc…”, 2-c m 2 tay tr giúp tr v
tay, đ ng th i phát ra âm thanh “b p b p…”. Sau nhi u l n, khi tr
đã quen thu c, chúng ta ch phát âm quan sát tr hành đ ng nh ư
th nào.ế
3.
V n
đ ng
thô
3.51. V tay (theo đi u c a m t bài hát nho nh ).
3.52. Ng i m t mình không c n ng i giúp. N u tr còn bé, đ t ườ ế
tr n m ng a, tay ph i dang ra trên m t đ t. C m tay trái c a tr ,
phía bên trên cùi ch l t nh , đ thân mình n m trên cùi ch
tay ph i. Ti p túc kéo lên trên, đ tr nâng cùi ch tay ph i lên ế
l y tay ph i t a vào m t đ t đ y lên. D n d n, khi tr đã quen,
ch đ y nh , đ tr t mình ng i d y, không c n giúp đ .
3.53. Đ a tay lên kh i đ u, đ n m l y m t đ ch i. Khi tr còn bé,ư ơ
treo m t vài đ ch i phía trên nôi. ơ
4.
V n
đ ng
tinh
4.94. C m chi c thìa và g i tên thìa. Ban đ u đ t chi c thìa gi a lòng ế ế
bàn tay c a tr . Chúng ta l y tay xi t nh nh ng ngón tay c a tr l i, ế
đ l ng các ngón tay c a tr quay lên phía trên. D n d n đ tr ư
c m m t mình trong vòng vài giây đ ng h .
4.95. Dùng m t thùng gi y dày và ch c, b ng g càng t t. Khoét m t
2
l tròn phía trên v a đ r ng cho n m tay ng i l n có th đút vào ườ
rút ra. Đ vào trong thùng nh ng v t d ng quen thu c trong nhà.
Ban đ u cho phép tr l y b t c v t gì. Khi tr l y ra đ a lên, ư
chúng ta g i tên c a v t d ng, nh : Cái thìa, qu bóng nh , chi c ư ế
khăn, cái bút… Sau khi tr đã quen l y ra, chúng ta đ a lên m t v t ư
d ng, g i tên b o tr : cái thìa, hãy tìm đáy thùng đ a cho ư
m t cái thìa.
4.96. T p cho tr c m b ng ngón cái ngón tr . Nh t lên và b vào
h p nh ng v t d ng nh : chìa khóa, nút chai, ngòi bút, h t nút, h t ư
đ u ph ng, bóng bàn. Ban đ u h ng d n tr b ng cách l y tay n m ướ
ch t 3 ngón tay con l i c a tr . Khi tr c m lên m t đ v t, chúng ta
b o: th r i chìa khóa vào trong h p… ơ
5.
Ph i
h p
m t -
tay
5.120. Dùng ly b ng gi y hay b ng nh a x p vào nhau thành m t ế
ch ng dài và l t s p l i.
5.121. Đ t 4 h p thành m t hàng ngang tr c m t tr . Trong m t ướ
h p l n bên trái 4 đôi t t đã đ c x p tròn l i. B o tr l y m t ượ ế
đôi t t b vào m i chi c h p, đi theo th t 1 - 2 - 3 - 4, t trái sang ế
ph i.
5.122. Dùng nh ng h p đ ng tr ng trong các siêu th , 6 ho c 12
ch , x p thành 2 hàng. L y viên bi ho c qu bóng bàn trong m t h p ế
bên trái, l n l t b vào các ô tr ng, theo th t t trái sang ph i. ượ
Sau khi xong hàng trên, xu ng hàng d i theo th t t bên trái 1 - 2 - ướ
3 - 4
6. Tư
duy 6.159. Bi t mình tên gì. Bi t nhìn khi có ng i g i tên.ế ế ườ
6.160. Bi t đ a tay ch đi u mình mu n, không c nng i h i hayế ư ườ
bi t di n t nhu c u, s thích v i ngôn ng không l i. Đ tr ế
th h c bài h c quan tr ng này, chúng ta b t đ u li t kê, ngày này
sang ngày khác, nh ng đi u tr yêu thích th c s . Đ nh ng đ v t
y ngoài t m v i c a tr . V a khi th y tr nhìn lên, mu n l y,
chúng ta ch p l y c h i, đ b o tr “v a nhìn th y v a đ a tay ch ơ ư
v t d ng mà em mu n”
L i d ng c h i trong ngày, đ t p cho tr di n t nguy n v ng c a ơ
mình. d , t i bàn ăn, yêu c u tr ch đĩa c m ho c m t c ch ơ
khác, chúng ta m i x i c m g p đ ăn cho em. Khi tr em mu n ơ
u ng, t p cho tr bi t c m cái ly lên. Nói chung, ch th a mãn, khi ế
tr di n t ý mu n, b ng cách này hay cách khác. Chúng ta không bói
đoán.
6.161. Phát huy kh năng hi u bi t nh ng yêu c u b ng ngôn ng ế
c a ng i khác. Đ trên bàn, tr c m t tr nh ng đ ch i đ ườ ướ ơ
dùng quen thu c nh cái c c, cái chén, con g u, cái mũ… giáo ư
3
h ng v phía tr g i tên yêu c u, b ng cách đ a tay nói: “Hướ ư
i, đem cho con g u”. Sau khi giáo l p l i 3 l n, H v nơ
không th c hi n, ng i tr c a giáo c m tay c a H d n đ n ườ ế
bàn, l y con g u cùng v i H mang t i cho giáo. giáo đón nh n
nói: “Cô cám n H”. Sau đó tr H đi v ch . T p nhơ ư
v y v i 2 đ v t khác. L p đi l p l i nhi u l n, trong nhi u ngày,
cho đ n khi H hi u và làm đúng m t mình, không c n cô tr tá.ế
7.
Ngôn
ng
7.191. T p cho tr th i n c xà phòng, đ làm ra nh ng bong bóng. ướ
7.192. Nhìn hình m t s con v t quen thu c, nh mèo, chó… b t ư
ch c ti ng kêu.ướ ế
7.193. Sau khi tr đã bi t phát ra m t s âm thaanh nh ế ư k , m ,
b chúng ta h ng d n tr phát ra các âm t ng t , v i nh ngướ ươ
nguyên âm khác: t m chuy n qua ma, mi…
7.194. T p cho tr phát ra nh ng nguyên âm: Ô ý ti c, ếA ý l y
làm l
Khi tr đ t xu t phát âm trong m t s tr ng h p, chúng ta tìm cách ườ
h a l i và c ng c
7.195. Phát âm nh ng t ý nghĩa đ u tiên, nh ư má, ba, bò, mèo,
bê…
8. T
l p8.226. C m tay và ăn m t mình nh ng món ăn mà tr thích.
N u c n, l y bánh tráng t b c l i nh bánh cu n, đ tr d c m.ế ướ ư
Trong các bài h c thu c m c th 8 này, chúng ta c n xác đ nh u tiên ư
m t là gì? T l p hay là s ch s ?
8.227. C m c c nh a b ng c 2 tay mà u ng.
Giai đo n 1: đ ng đ ng sau tr , chính b n đ a 2 tay c m c c ư
đ a lên mi ng c a tr .ư
Giai đo n 2: c b n tr c m c c, tay tr phía trong, ch m v i
c c, tay c a b n b c ngoài.
4
9.
Quan
h
hi
9.245. Ti p xúc v m t xúc giácế
Nhi u tr quá nh y c m trong lĩnh v c xúc giác. Các em không ch u
đ ng đ c b m hay nh ng đ ng ch m thông th ng, trong các ượ ế ườ
sinh ho t tâm v n đ ng. Sau đây là nh ng cách làm đ ngh :
*. Dùng âm thanh ti ng đ ng nh “h p là, h hít…” khi chúng taế ư
c m tay hay thân mình, đ nâng tr lên cao đ t xu ng. Âm thanh
chuy n hóa tr ng tâm c a chú ý qua m t v trí khác.
*. Cách làm th hai hát đu đ a nhè nh , qua l i thân mình c a ư
tr . Khi tr đã bi t s hãi co qu p l i, chúng ta nâng lên cao m t ế
hai l n. Và c nh v y, chúng ta làm nhi u l n, đ cho tr quen d n. ư
9.246. Dùng m t con búp bê, đ ti p xúc, vu t ve, va ch m. ế
Đ t cho búp m t tên: Xuân ch ng h n. Chúng ta đ n g n L ế
nói: “Bé Xuân này mu n làm quen v i ch L, có đ c không? Bé Xuân ượ
r t th ng ch L, mu n c m tay ch L, mu n vu t đ u, vu t tóc ch L, ươ
ch L th ng bé Xuân, cho phép bé Xuân đ n g n ch i v i ch nhé”. ươ ế ơ
Sau đó, búp yêu c u ch L c m tay mình, vu t tóc, vu t mình
và b mình lên.ế
9.247. Ch i trò cúc cù (ú òa?).ơ
Ng i l n ng i tr c m t tr . Dùng m t t m khăn t m khá l n, cheườ ướ
đ u và m t mình l i. Đ ng sau t m khăn, chúng ta h i: Bé đâu r i?
Sau đó, t t l y t m khăn trên kh i hai m t nói: Cúc cù. V a nói
v a đ a tay lên vu t đ u tr . ư
Làm nhi u l n cho đ n khi tr hi u trò ch i ch đ i đ c vu t ế ơ ượ
đ u.
Sau đó, trao t m khăn t m cho tr b o: bây gi ch i trò cúc ơ
v i cô đi.
5