intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp viết 1 bản báo cáo

Chia sẻ: Nguyen Huu Vuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

128
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phải xác định đựơc mục đích yêu cầu của bản báo cáo, báo cáo thường kỳ hay báo cáo chuyên đề, từ đó mới có cơ sở để xây dựng đề cương báo cáo. Xây dựng đề cương khái quát. Tùy theo mỗi loại báo cáo mà người soạn thảo lựa chọn một bố cục cho thích hợp, ngoài những phần tiêu đề, tên cơ quan, tên báo cáo… phần nội dung thường có 3 phần nhỏ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp viết 1 bản báo cáo

  1. Phương pháp viết một bản báo cáo Công tác chuẩn bị: ­ Phải xác định đựơc mục đích yêu cầu của bản báo cáo, báo cáo thường kỳ hay báo cáo chuyên  đề, từ đó mới có cơ sở để xây dựng đề cương báo cáo. ­ Xây dựng đề cương khái quát. ­ Tùy theo mỗi loại báo cáo mà người soạn thảo lựa chọn một bố cục cho thích hợp, ngoài những  phần tiêu đề, tên cơ quan, tên báo cáo… phần nội dung thường có 3 phần nhỏ: Phần 1:  ­ Đánh giá tình hình hoặc mô tả sự việc, hiện tượng xảy ra. Phần 2:  ­ Phân tích nguyên nhân, điều kiện của sự việc, hiện tượng, đánh giá tình hình, xác định những  công việc cần tiếp tục giải quyết. Phần 3:  ­ Nêu những phương hướng, nhiệm vụ chính để tiếp tục giải quyết các biện pháp tổ chức thực  hiện, những tồn tại đang cần giải quyết, những nhiệm vụ tiếp tục đặt ra. ­ Thu thập tài liệu, số liệu để đưa vào báo cáo. ­ Chọn lọc tài liệu, tổng hợp sự kiện và số liệu phục vụ các yêu cầu trọng tâm của báo cáo. ­ Đánh giá tình hình qua tài liệu, số liệu một cách khái quát. ­ Dự kiến những đề xuất kiến nghị với cấp trên. Xây dựng dàn bài: ­ Mở đầu: Có thể nêu những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng của tổ chức về chủ trương, công tác do  cấp trên định hướng xuống. Đồng thời nêu những điều kiện, hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc  thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ trên.
  2. ­ Nội dung chính: + Kiểm điểm những việc đã làm, những việc chưa hoàn thành. + Những ưu khuyết điểm của quá trình thực hiện. + Đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm. Lưu ý: Có thể đánh giá những công việc chủ yếu của đơn vị theo từng nội dung công việc. Nếu là  báo cáo tổng hợp, có thể kiểm điểm riêng từng nội dung, nhiệm vụ gồm kiểm điểm công việc đã  làm và chưa làm đựơc, đánh giá ưu khuyết điểm và tìm nguyên nhân tồn tại riêng đối với từng lĩnh  vực công tác, từng nhiệm vụ được giao. ­ Kết luận báo cáo: + Phương hướng, mục tiêu phấn đấu tiếp tục. + Nhiệm vụ cụ thể khắc phục các tồn tại, khuyết điểm. ­ Các biện pháp tổ chức thực hiện: + Những kiến nghị với cấp trên. + Nhận định những triển vọng. Viết dự thảo báo cáo: ­ Báo cáo nên viết bằng ngôn ngữ phổ thông, nêu các sự kiện, nhận định, đánh giá, có thể dùng  chữ số để minh họa, trình bày theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ và các bản đối chiếu nếu xét thấy dễ  hiểu và ngắn gọn hơn. ­ Nên dùng cách hành văn rõ ràng, mạch lạc, thiết thực, không nên dùng lối hành văn cầu kỳ. Khi  đánh giá tình hình, cần dùng các sự kiện, số liệu khách quan và công bằng. Không nên dùng từ  ngữ thể hiện tính chủ quan một chiều họăc quá khoa trương mà không có căn cứ sẽ làm cho  người đọc thiếu tin tưởng. Đối với các báo cáo chuyên đề, có thể dùng bảng phụ lục để tổng hợp  các số liệu liên quan đến nội dung báo cáo, có thể lập bảng thống kê các biểu mẫu so sánh, các  tài liệu tham khảo trong phần phụ lục. Đối với các báo cáo quan trọng: ­ Cần tổ chức cuộc họp hoặc hội nghị để lấy ý kiến đóng góp, bổ sung, sửa đổi bản dự thảo báo 
  3. cáo cho thống nhất và khách quan hơn. Trình lãnh đạo thông qua: ­ Đối với bản báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo trước hội nghị, báo cáo chuyên đề… cần phải có  sự xét duyệt của lãnh đạo trước khi gửi nhằm thống nhất với các quyết định quản lý và các thông  tin khác mà người lãnh đạo chủ chốt đã cung cấp cho cấp trên hoặc hội nghị. ­ Cuối cùng là việc ký, đóng dấu và gửi báo cáo đi, nếu là báo cáo khoa học thì tên tác giả phải  ghi ở đầu sau tên báo cáo và không điền các mục khác ở phần tiêu đề như các báo cáo thông  thường. Việc gửi báo cáo trình cấp trên hoặc chuyển cho cơ quan khác thì phải có công văn hay  thư riêng gửi kèm theo. (Theo Cẩm Nang Thư Ký).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0