intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Pipe 3D Modeling, Spooling - Đi Ống Tàu Thủy Với ShipContrustor Phần 6

Chia sẻ: Danh Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

105
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ShipConstructor sẽ tìm trong cơ sở dữ liệu các cụm lỗ đi ống mẫu thỏa mãn kích thước danh nghĩa, tiêu chuẩn hình học và spec của đoạn ống mà bạn chuẩn bị chạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Pipe 3D Modeling, Spooling - Đi Ống Tàu Thủy Với ShipContrustor Phần 6

  1. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING Tiếp theo chọn Pipe ở danh sách bên trái rồi chọn BALLAST_COMPLETE ở ô giữa và nhấn nút Open để mở bản vẽ đó ra. Hệ thống ống nước dằn vẽ sẵn mở ra như hình sau. Ta sẽ tạo cụm lỗ đi ống qua vách ngang cho nhánh ống bên trái: 3. Chọn hướng nhìn như hình sau: Trang 71 / 140
  2. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 4. Nhấn nút Attach XREF và chọn U12F106 như hình sau: Trang 72 / 140
  3. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 5. Nhấn OK. 6. Nhấn nút để kích hoạt Solid layer . 7. Chọn menu SC Pipe / Insert Pipe Penetration. 8. Chọn đoạn ống bên trái và vách ngang. 9. ShipConstructor sẽ tìm trong cơ sở dữ liệu các cụm lỗ đi ống mẫu thỏa mãn kích thước danh nghĩa, tiêu chuẩn hình học và spec của đoạn ống đã chọn. Màn hình sau hiện lên cho biết chỉ có một cụm lỗ đi ống mẫu mà ta mới tạo ở trên thỏa mãn các điều kiện đó. Chọn cụm lỗ đi ống mẫu rồi nhấn OK. Cụm lỗ đi ống được đặt như hình sau: 10. Nhấn nút save bản vẽ lại. ShipConstructor sẽ thực hiện các công đoạn sau: •Tạo ra một tên duy nhất cho cụm lỗ đi ống vừa vẽ theo quy ước đặt tên. •Bổ xung cụm lỗ đi ống vừa tạo vào Penetration Manager. •Vẽ một đường vạch dấu lỗ khoét đi ống trên vách. Đường này tạm thời được đánh dấu là No Proccess. • Cập nhật lịch sử tạo/sửa cụm lỗ đi ống. Chọn menu ShipConstructor\Penetration Manager ta sẽ thấy cụm lỗ đi ống vừa tạo có tên Pen -001. Trang 73 / 140
  4. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 11. Nhấn nút để kích hoạt Production layer . 12. Nhấn nút Attach XREF rồi nhấn tiếp Reload. 13. Hide bớt các chi tiết ống và nhìn theo View\3D Views\Right ta sẽ thấy vạch dấu lỗ khoét trên tôn vách ngang. 2. Phương pháp 2: dùng bản vẽ giao cắt (Interference drawing) Phương pháp 1 nói trên làm thủ công từng vị trí có ống đi qua kết cấu. Trong phương pháp 2 ta sử dụng tính năng kiểm tra giao cắt giữa ống và kết cấu để tìm ra tất cả các chỗ ống đi qua kết cấu để tạo cụm lỗ đi ống cho nhanh hơn. 1. Khởi động Navigator. 2. Chọn Interference trong danh sách bên trái màn hình. Trang 74 / 140
  5. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 3. Nhấn nút New để tạo bản vẽ giao cắt mới. 4. Chọn đúng hai thành phần như hình sau rồi nhấn OK. 5. Nhập tên INTERFERENCE1 cho bản vẽ giao cắt mới rồi nhấn OK. Trang 75 / 140
  6. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 6. Chọn hướng nhìn như sau. 7. Chọn chế độ Gouraud Shaded . 8. Chọn menu SC Interference / Check Interferences. (tính năng này chỉ hoạt động khi có khóa bản quyền) 9. Màn hình Interference List hiện lên. Trang 76 / 140
  7. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 10. Nhấn nút Run Check. 11. Chọn các option như hình dưới đây. 12. Chọn thể tích giao cắt tối thiểu (Minimum Interference Volume) bằng 5 mm^3. Tức là nếu hai chi tiết giao cắt với nhau một thể tích quá nhỏ từ 5mm^3 trở xuống thì coi như không cắt. Nhấn OK 13. Trong danh sách xuất hiện hai vị trí có giao cắt (hai ống đi qua vách ngang). 14. Chọn vị trí giao cắt đầu tiên. Hai chi tiết giao cắt sẽ được đánh dấu trên bản vẽ Trang 77 / 140
  8. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 15. Nhấn nút “+” nhiều lần cho đến khi nhìn rõ chỗ giao cắt thứ nhất. Màn hình lúc đó như sau: 16. Nhấn nút Add Pipe Pen. ShipConstructor thực hiện các bước sau: • Tạo ra một tên duy nhất theo quy ước đặt tên cho cụm lỗ đi ống qua vách. • Đặt một cụm lỗ đi ống tại đó trong layer _PENS. • Vẽ một đường vạch dấu lỗ khoét trên vách. Đường này tạm thời được đánh dấu là No Proccess. (dưới đây, sau khi ta đã xem xét, sửa xong cụm lỗ đi ống mới được đánh dấu để máy cắt cắt). • Cập nhật thông tin tạo/sửa vào lịch sử cụm lỗ đi ống. • Mở màn hình Penetration Manager trong đó có danh sách tất cả các cụm lỗ đi ống của tổng đoạn. Trong danh sách này có hai cụm lỗ đi ống: lỗ Pen-001 đã tạo ở mục trước theo phương pháp 1 và lỗ Pen-002 vừa tạo theo phương pháp hai. Chú ý là trạng thái hai lỗ này (Status) vẫn là chờ chưa được chấp nhận lần cuối (approval) và do đó chế độ gia công (Process) là No Process. Trang 78 / 140
  9. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 17. Cụm lỗ đi ống vừa tạo dùng cụm lỗ đi ống mẫu WT DEMO. Mẫu này thoả mãn kích thước ống, chuẩn hình học và Spec của ống nước dằn đang xét. 18. Nhấn nút Done. 19. Quay lại màn hình Interference List làm tiếp như trên cho các cụm lỗ đi ống khác nếu còn. II.2.5 Sửa lỗ đi ống (Editing Penetrations) Khi cần thiết ta có thể sửa các chi tiết của cụm lỗ đi ống như mặt bích (plate), cổ ống (collar) một cách trực tiếp bằng cách di chuyển các điểm grip của chúng (khi đó các lỗ khoét trên tôn cũng thay đổi theo). Các thuộc tính khác của cụm lỗ đi ống cũng thay đổi được bằng cách dùng chức năng Modify/Propeties của AutoCAD. Quá trình chỉnh sửa chỉ áp dụng được với các cụm lỗ đi ống chưa “Approved” hoặc “Applied”. 1. Khởi động Navigator. 2. Chọn Pipe ở cột bên trái màn hình rồi mở bản vẽ BALLAST_COMPLETE 3. Chọn hướng nhìn từ mũi về lái (BODY LOOKING AFT) như sau: Trang 79 / 140
  10. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 4. Phóng to khu vực có cụm lỗ đi ống tạo theo phương pháp 1 (nhánh ống bên trái). Ta sẽ thay đổi phía đặt (throw) của mặt bích cụm lỗ đi ống. 5. Chọn mặt bích. Nhấn phím phải chuột để hiện menu dưới đây. Nhấn chuột vào chữ Properties. Trang 80 / 140
  11. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 6. Trong màn hình Propeties đổi Throw từ Forward sang Aft. (mặt bích hiện đang đặt theo hướng Forward tức là ở mặt trước phía mũi của vách ngang. Ta đổi sang Aft là chuyển mặt bích sang mặt phía sau phía lái của vách) 7. Nhấn chuột vào dấu X góc trên bên trái màn hình Properties để đóng màn hình đó lại. 8. Chọn hướng nhìn như dưới đây. Trang 81 / 140
  12. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 9. Bây giờ mặt bích đã lắp vào mặt phía lái của vách. 10. Chọn bích rồi nhấn chuột phải, sau đó nhấn tiếp vào Properties. 11. Đổi trở lại Throw về Forward và đóng màn hình Properties lại. 12. Tiếp theo ta sẽ chỉnh vị trí mặt bích. Để dễ di chuyển các điểm grip, ta sẽ tắt các tính năng Osnap của AutoCAD và Snap to Free Pipe End của ShipConstructor. Ta cũng chuyển hệ toạ độ UCS về hệ toạ độ địa phương của vách U12F106. 13. Nhấn F3 để tắt mode Osnap của AutoCAD. 14. Nhấn giữ Shift + kích chuột phải tại bất kỳ chỗ nào trong bản vẽ. Trong menu hiện lên nhấn vào chữ Osnap Settings. 15. Trong màn hình Drafting Settings chọn ShipCon Snap tab và bỏ chọn mục Snap to Free Pipe Ends. 16. Bây giờ ta sẽ chuyển UCS về Construction UCS của vách ngang U12F106. 17. Nhấn nút Activate UCS ; chọn U12F106_C và nhấn nút Activate. Trang 82 / 140
  13. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 18. Chọn hướng nhìn như sau: 19. Phóng to vùng mặt bích bên trái. Trang 83 / 140
  14. CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING 20. Mặt bích hiện nằm gần nẹp bên phải hơn. Ta sẽ chuyển mặt bích đi 30.0mm về bên trái. 21. Nhấn chuột chọn mặt bích. Hai điểm grip hiện lên. 22. Chuyển sang mode Ortho bằng cách nhấn F8. 23. Nhấn chuột vào điểm grip bên trong và di nó sang trái. 24. Gõ “30.0” tại dòng lệnh và nhấn ENTER. 25. Mặt bích di chuyển đi 30mm như hình vẽ. Ghi chú: Điểm grip bên ngoài dùng xoay mặt bích. 26. Save bản vẽ. 27. Nhấn nút để kích hoạt Production và Solid layers . 28. Nhấn nút Attach XREF rồi nhấn Reload. 29. Ta nhận thấy rằng vạch dấu của lỗ khoét trên vách (hình chữ nhật nhỏ hơn màu tím) cũng đã được tự động di chuyển theo vị trí mới của bích. Trang 84 / 140
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2