Sáng kiến kinh nghiệm
Phương pháp chữa lỗi
trong loại bài Practice
cho học sinh lớp 6
I. PHẦN M ĐẦU
I.1. Lý do chn đềi
Cùng vi s phát trin ca xã hi, s hi nhp ca đất nước, Tiếng Anh là
mt phương tin không th thiếu ngày nay. Nó là mt công c to điu kin hoà
nhp vi cng đồng quc tế và khu vc, giúp vic tiếp cn vi các thông tin
khoa hc k thut được nhy bén hơn. Nó được dùng trong mi lĩnh vc ca
hot động cng đng. Hiu đựơc tm quan trng ca b môn, tôi đã rt l lc
trong quá trình ging dy nhm tìm ra nhng khó khăn, vướng mc để tháo g
sao cho giúp hc sinhnhiu tiến b trong vic tiếp thu ngôn ng và phát trin
k năng.
Một số vấn đề thực tiễn là một giáo viên cần phi hình thành mục tiêu
giáo dc bằng phương pháp dạy học mới, trên sở các phương pháp đã được
bi dưỡng. Nhưng việc này không đơn giản vì điều kin, hoàn cảnh dạy và học
ngoại ngữ ca thầy và trò n nhiều điểm chưa được thuận lợi: Môi trường học
ngoại ngữ vẫn chưa thực sự phát triển, nội dung của bài học đôi c còn dài, vn
tphong phú, đặc trưng ca bộ môn li cần năng khiếu nhân mà không
phải là học sinh nào cũng có. Tất cả đòi hỏi chúng ta phải thực sự đầu tư nghiên
cứu áp dụng phương pháp dạy phù hợp với mỗi bài, gây shứng t cho học
sinh, tránh tưởng ngại, lười học bộ môn hoặc học theo kiểu chống đối của
một số học sinh.
Dạy ngoại ngữ thực ra là một qtrình hoạt động nm bắt ngôn ngữ lời
nói với 4 năng: Nghe - i - Đọc - Viết. Các ng này luôn htrợ cho
nhau. Nghe nói đòi hỏi môi trường dạy học cần phải các thiết bnghe nhìn
đầy đ, có môi trường để giao tiếp. Trong điều kin hiện nay thì điều này n
hạn chế. vào đó, chúng ta cần phải các hoạt động linh hoạt phù hợp với
từng đối tượng học sinh.
Qua thực tế giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường trung học cở sở i
luôn suy nghĩ đặt ra u hỏi phải làm để giúp cho học sinh không chỉ đọc
hiu nội dung bài n nm được sâu sắc những gì đã được đề cập tới
trong i đọc để vận dụng thực hành nói, viết hiu quả, hiểu u về các nh
vực trong cuộc sống qua các chủ đề đã được tìm hiểu, biến tiếng Anh thành
ngôn ngthứ hai sdụng thường xuyên trong công vic và trong cuộc sống
hàng ngày.
Để đáp ứng với công cuộc “Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong
xu hướng toàn cầu hvới mục tiêuThế giới là một ngôi nhà chung”.
Ngoại ngữ không chỉ là một phương tiện giao tiếp mà n chiếc chìa
khoá để có thể m ra cánh cửa khoa học và k thut.
Hơn thế nữa ngoại ngữ còn góp phần tc đẩy tình đoàn kết quốc tế, sự
hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên mọi quốc gia.
Để thể hội nhập cùng bn bè trên thế gii, mỗi người trong chúng ta
cần phải được trang btốt một kiến thức ngoại ngữ để tiếp cận với tri thức
trẻ của thế kỷ 21.
Với s giúp đỡ, quan m thường xuyên của Sở Giáo Dc, Phòng Giáo
Dục, chúng i đội ngũ giảng dạy Tiếng Anh tại các trường thường xuyên được
tham dc lớp hội thảo về đổi mới pơng pháp dạy và học: Chúng i có
hội để trao đổi, tham khảo đồng nghiệp nhm tìm i, nghiên cứu, đổi mới
phương pháp đnâng cao hiệu quả ging dạy, giúp học sinh nắm bắt kiến thức
một cách hoàn hảo nhất.
Bên cnh những thuận lợi trên, việc dạy và học tiếng Anh các trường
THCS n gặp không ít khó khăn. Về giáo trình hướng dẫn giảng dạy cho giáo
viên vẫn chưa đáp ứng được schi tiết và c thtừng phần. Phương tiện giảng
dạy trong nhà trường còn nghèo nàn, thiếu thốn tài liệu tham kho không có.
Xuất phát từ thực tế khó khăn trên, một giáo viên tiếng Anh, giảng dạy
trực tiếp trường THCS, i luôn cgắng tìm tòi, tham kho trao đổi để đúc rút
cho mình kinh nghiệm.
phương pháp giảng dạy phù hợp vi từng đối tượng để nâng cao cht
lượng bộ môn.
Phương pháp dạy ngoại ngữ nói chung và dạy tiếng Anh nói riêng hin
nay phải đạt tới mục tiêu chính xác trôi chy trong giao tiếp” để giúp
người học đạt được mục tiêu trên, có rất nhiều yếu tố cần phải nghiên cu.
Một trong những vấn đề then chốt mà tôi quyết định chọn làm đề tài
nghiên cu là: Phương pháp sửa lỗi trong các bài Practice” cho học sinh lớp 6.
I.2. Mc đích nghiên cu.
Trong mi đơn vị bài học của sách giáo khoa tiếng Anh 6, học sinh được
tiếp xúc với các dạng bài luyn tập rất phong phú ngoài việc yêu cầu học sinh
phát âm chính xác ngâm ngữ điệu của tvà câu, học sinh cần phải nói chính
xác được những cấu trúc của các dạng bài tập khác nhau để luyện knăng s
dụng từ và câu cho đúng. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng dễ ng đạt
tới mục tiêu chính xác trôi chy”. Rất nhiều em mắc lỗi trong khi đối thoại.
Giúp các em chđộng nhân ra lỗi sai và t đó thể nhanh chóng cải thiện vốn
tiếng Anh của c em là rất quan trọng. Do vậy Phương pháp sửa lỗi trong các
bài Practice” là nhân tố then chốt góp phần tạo nên điu k diệu đó.
I. 3. Thi gian- địa đim.
Nhiu năm ging dy ti trường THCS Mo Khê 2
I.4. Đóng góp mi v mt lý lun và thc tin.
Vic nghiên cu đề tài thànhng s giúp cho:
- Giáo viên:
+ Không cm thy ngi khi cha li cho hc sinh.
+ Có được nhngi ging nh nhàng, không căng thng.
+ Không mt quá nhiu thi gian trong vic cha li cho hc sinh.
- Hc sinh:
+ Học sinh phát âm chính xác ngữ âm ngữ điệu của từ và câu, vn dng
chính xác và trôi chy được những cấu trúc, ngữ liu mi.
+ Không cm thy ngượng vi các bn khác khi b mc li.
+ T tin hơn trong khi nói. Có hng t hc tp và yêu tch b môn.