Đối với các công ty nhỏ không có ngân quỹ tiếp thị dư giả, thì việc thực hiện những chiến dịch PR (quan hệ công chúng) luôn là phương thức hiệu quả cả về mặt tài chính lẫn việc khai phá thị trường cũng như việc quảng bá thương hiệu của công ty.
PR hiệu quả với túi tiền eo hẹp!
Đối với các công ty nhỏ không có ngân quỹ tiếp thị dư giả,
thì việc thực hiện những chiến dịch PR (quan hệ công
chúng) luôn là phương thức hiệu quả cả về mặt tài chính lẫn
việc khai phá thị trường cũng như việc quảng bá thương
hiệu của công ty.
Song hầu như có rất ít các chủ doanh nghiệp biết cách làm thế
nào để tiếp cận giới truyền thông, cần phải quan tâm tới điều gì
để nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh hiện tại và liệu có cần
tới một công ty dịch vụ PR hay không. Georgette Pascale, Chủ
tịch hãng Pascale Communications, một công ty nổi tiếng chuyên
về tư vấn truyền thông, đã có những lời khuyên về PR dành cho
những công ty nhỏ.
Muốn quá nhiều
Theo Georgette Pascale, vấn đề chính đối với các công ty nhỏ
định thực hiện PR là muốn quá nhiều. Họ muốn hoạt động kinh
doanh của mình xuất hiện trên tờ The New York Times hay trên
những chương trình truyền hình nổi tiếng.
Georgette Pascale khuyên rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ cần
hiểu rõ mục đích của mình và các khách hàng. Ông cho biết: “Tôi
cũng có một công ty nhỏ với 12 nhân viên, và tôi hiểu rằng, giống
như tôi, các công ty nhỏ khác thường không có đủ ngân quỹ để
thực hiện những việc như vậy”.
Sự khác biệt giữa PR và quảng cáo
Trong quảng cáo, bạn bỏ tiền ra để truyền tải những thông điệp
mà bạn mong muốn và có thể kiểm soát được tới công chúng.
Còn PR đồng nghĩa với việc đăng tải các câu chuyện viết về công
ty bạn trên báo chí, sách, truyền hình và các phương tiện truyền
thông khác.
PR là một thông điệp mang tính thông tin về công ty bạn, nhưng
bạn không hoàn toàn kiểm soát được nội dung của nó.
Các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến việc bổ sung thêm thêm
PR vào kế hoạch tiếp thị
Các khách hàng trên thị trường ngày càng uyên thâm hơn. Họ
đón nhận rất nhiều quảng cáo khác nhau trong một ngày.
Georgette Pascale cho biết các công ty mới trung bình mỗi ngày
tung ra hàng nghìn quảng cáo và hầu như không nhận được
những phản hồi đáng kể nào cả.
Nhưng khi các khách hàng đọc những bài viết trên báo chí, họ sẽ
đón nhận thông tin nghiêm túc hơn các quảng cáo thông thường,
đặc biệt là khi công ty bạn được các bên khách quan thứ ba - một
cựu khách hàng hay một chuyên gia có uy tín – bình luận tích cực
trong bài viết về công ty.
Điều này sẽ đem lại cho bạn sự tín nhiệm. Mọi thứ sẽ tuyệt vời
khi các thông tin quảng bá không trực tiếp xuất phát từ bạn và
bạn không phải trả tiền. Bạn có thể chỉ phải trả vài trăm USD mỗi
tháng cho một công ty PR nhưng sẽ hoàn khác biệt so với mức
chi phí 150.000 USD cho việc quảng cáo trên tờ New York Times.
Tự mình thực hiện chiến dịch PR
Theo Georgette Pascale, các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến PR
khi những lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn
trong cộng đồng người tiêu thụ có chiều hướng dần phai nhạt.
Bạn rất có thể sẽ nhận được sự chú ý của công luận trên các
phương tiện truyền thông khi khởi sự kinh doanh, nhưng những
khách hàng đầu tiên của bạn lại đến từ lời giới thiệu của bạn bè,
người thân, hay đồng nghiệp.
Nhưng rồi cuối cùng phương pháp này không phải là nguồn vô
tận tạo ra các khách hàng, và bạn sẽ cần đến những cách thức
mới để thu hút các khách hàng mới.
Các chủ doanh nghiệp có thể tự mình nghĩ ra một vài thông điệp
PR riêng cho từng phương tiện truyền thông để giới thiệu về công
ty hay thông qua một vài cá nhân giàu kinh nghiệm và kiến thức
trong lĩnh vực PR.
Thông thường, theo cách thức này, bạn sẽ nhận được những kết
quả tốt hơn bởi vì những cá nhân giàu kinh nghiệm biết cách tiếp
cận với giới truyền thông và đưa ra những thông điệp PR mang
tín hiệu quả cao hơn. Việc liên hệ với những công ty PR lớn là
hoàn toàn không cần thiết vì cách làm đó sẽ khiến bạn mất đi một
khoản chi phí kha khá.
Bắt đầu một chiến dịch PR theo kiểu du kích (guerrilla PR)
Bạn có thể bắt đầu một chiến dịch PR bằng cách gửi đi các bài
viết giới thiệu những thành công và tính năng đặc biệt, hấp dẫn
của sản phẩm/dịch vụ do công ty bạn cung cấp, đến những tờ
báo, đài truyền hình ở địa phương. Và sau khi đã tiếp cận được
các chủ bút và nhà báo, bạn cần nhấn mạnh sự khác biệt trong
sản phẩm/dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh ở địa
phương.
Khi đã có được sự chú ý của công chúng trong địa phương, bước
tiếp theo là tiếp cận các phương tiện truyền thông ở các khu vực
lân cận - vì đây chắc chẵn sẽ có nhiều các khách hàng tiềm năng
đối với các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Mức độ tín nhiệm của công ty bạn sẽ được nhân bằng cấp số
nhân nếu có nhiều bài đăng trên các tờ báo, tạp chí khác nhau.
Và càng nhiều bài báo viết về bạn, cơ hội để bạn đến với truyền
thanh, truyền hình, Internet, thậm chí ở các mục tin tức trực tuyến
sẽ nhanh hơn. Điều đó cũng có nghĩa cơ hội để thông tin đến với
các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhiều hơn.
Xây dựng danh sách các phương tiện truyền thông hữu ích
Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tập hợp các bản bố cáo thành lập
công ty, các bản viết vắn tắt về quá trình hình thành và phát triển
của công ty và một vài thông tin khác về tình hình hoạt động kinh
doanh. Hãy thiết kế chúng dưới dạng điện tử có in hình logo của
công ty, sau đó gửi qua email tới các phương tiện truyền thông
mà bạn muốn hướng tới.
Bạn có thể tìm được các thông tin có tính chất cá nhân bằng việc
vào các trang web của các phương tiện truyền thông và xác định
xem ai là người phụ trách chuyên mục thông tin về ngành sản
xuất của bạn hay ai là người phụ trách lĩnh vực các công ty nhỏ.
Sau đó bạn có thể chuyển thẳng những thông tin về công ty của
bạn tới địa chỉ email của họ.
Nếu bạn không tìm thấy thông tin về địa chỉ email từ các trang
web này, đừng ngần ngại gọi điện đến trụ sở của báo, đài và hỏi
cụ thể hơn những thông tin cần thiết.
Quan tâm tới các phương tiện truyền thông chuyên ngành
Suy cho cùng, mọi cái đích mà bạn hướng tới đều có mục tiêu
chung là giúp bạn xác định chính xác khách hàng của bạn là ai và
đặc điểm của họ như thế nào. Một trong những công cụ PR mà
bạn không thể bỏ qua, đó là các phương tiện truyền thông
chuyên ngành.
Nếu các khách hàng của bạn là các công ty, cá nhân kinh doanh
bảo hiểm, họ sẽ đọc những thư giới thiệu, các tờ báo, tạp chí và
trang web được tài trợ bởi những tập đoàn thương mại lớn trong
ngành bảo hiểm.
Những phương tiên truyền thông chuyên ngành cũng giống như
các viên ngọc quý có kích cỡ nhỏ khiến rất nhiều người bỏ qua,
nhưng trên thực tế chúng có sức mạnh vô cùng to lớn nếu bạn
biết tận dụng.
Cấu trúc thích hợp của các thông tin quảng bá về công ty
Georgette Pascale khuyên rằng, trước khi đặt bút viết bất cứ điều
gì, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc xem họ có muốn đọc nó
hay không? Nó có hấp dẫn không? Nó có thu hút sự chú ý
không? Có tạo ra bầu không khí vui vẻ không? Có thể hiện tính
độc đáo không?
Chỉ nên đưa những thông tin giá trị nhất về công ty bạn lên mặt
báo và ở một chừng mực nhất định, vừa đủ để người đọc có thể
nhận ra và hiểu. Đừng nhồi nhét vào đó quá nhiều các thông tin
không cần thiết vì nó sẽ làm nhiễu khả năng nhìn nhận và đánh
giá của người đọc .
***
Và một nguyên tắc bạn cần phải quan tâm là bất cứ thông tin PR
nào được gửi đi phải đến đúng chủ bút hay các nhà báo thích
hợp. Bạn cũng nên quan tâm tới những nội dụng gì mà họ
thường xuyên đề cập tới.
Công việc này không có gì quá khó khăn bởi những lợi ích do sự
phát triển mạnh mẽ của công nghệ Internet mang lại.Bạn hoàn
toàn có thể đọc các bài báo mà họ đã viết trước đây. Đồng thời,
hãy tự hỏi bản thân: Liệu thông điệp mà bạn đưa ra có thực sự
thu hút sự quan tấm và chú ý của các khách hàng mà bạn hướng
tới hay không?
Một ý tưởng khác trong PR, đó là bạn có thể đánh bóng bản thân
bằng cách sử dụng một tay bút có nghề trong ngành báo chí hoặc
một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Đặc biệt với
giới truyền thông kinh doanh, họ luôn tìm kiếm những nội dung
thông tin miễn phí từ các chuyên gia thực thụ.
Sự chuyên môn của bạn trong lĩnh vực kinh doanh nào đó cộng
với khả năng viết sẽ là một điều tuyệt vời, nếu không bạn có thể
thuê một nhà báo chuyên nghiệp viết giúp bạn những ý tưởng
hữu ích, đó chính là một công thức hiệu quả giúp tên tuổi của bạn
và công ty nhanh chóng có mặt trên các báo chí và các phương
tiện truyền thông khác.
Cuối cùng, nếu bạn có một niềm đam mê mãnh liệt với hoạt động
kinh doanh, hãy biết cách thể hiện nó trong các thông điệp hay
chiến dịch PR để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả của chúng.