intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PR – Niềm đam mê của người năng động

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

147
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học về thương hiệu khi hợp tác làm ăn với nước ngoài đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được vai trò của PR trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh. Nghề của những người năng động Là sinh viên ngành kinh tế thương mại, ngay từ năm thứ 3, Mai Lan đã làm quen với nghề PR một cách tình cờ. Lan kể: “Ban đầu công ty yêu cầu em soạn một bản thông cáo báo chí cho buổi họp báo, sau dần quen việc, em được giao làm nhiều công việc liên quan...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PR – Niềm đam mê của người năng động

  1. PR – Niềm đam mê của người năng động Bài học về thương hiệu khi hợp tác làm ăn với nước ngoài đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được vai trò của PR trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh. Nghề của những người năng động Là sinh viên ngành kinh tế thương mại, ngay từ năm thứ 3, Mai Lan đã làm quen với nghề PR một cách tình cờ. Lan kể: “Ban đầu công ty yêu cầu em soạn một bản thông cáo báo chí cho buổi họp báo, sau dần quen việc, em được giao làm nhiều công việc liên quan đến sự quảng bá hình ảnh của công ty. Từ đó bước chân vào nghề lúc nào không hay”. Những năm gần đây, PR luôn nằm trong top những nghề được giới trẻ lựa chọn. Điều này hoàn toàn có lý bởi nghề này có những đòi hỏi khắt khe, trước tiên phải năng động, giàu trí sáng tạo, ứng phó tình huống nhanh, biết mở rộng và giữ gìn mối quan hệ. Lan nhấn mạnh: “Tạo dựng được một mối quan hệ đã khó, giữ gìn nó lại càng khó hơn. Bởi chỉ cần một lần phật ý “thượng đế”, bạn sẽ không có cơ hội mời họ lần hai. Đặc biệt, phải tự rèn cho mình kỹ năng làm việc nhóm thật nhuần nhuyễn, vì muốn làm PR tốt, bạn cần một tập thể thống nhất từ ý tưởng, cách triển khai đến phân công công việc…”. Khác với Lan, Hoàng Minh Nguyên vốn là dân làm báo, nhưng dần dần cũng “chuyển sang làm PR lúc nào chẳng hay”. “Ban đầu là do mối quan hệ trong nghề nhiều nên tôi nhận giúp một người bạn mới vào nghề PR” – Nguyên tâm sự – “Sau dần, bị chính sự năng động thú vị của nghề này cuốn hút nên quyết định chuyển hướng luôn. Công việc của tôi là lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh công ty,
  2. triển khai hành động, xem xét các nguy cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan tới hình ảnh công ty… Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn nhận thức rõ rằng xây dựng và cải thiện các mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình”. Có lẽ chính vì những nguyên nhân trên mà hầu hết các bạn trẻ hiện nay coi PR là nghề “hot” nhất hiện nay. Không đơn giản chỉ là qua hệ công chúng Hầu hết các bạn trẻ làm PR đều cảm thấy một phần khó khăn khi tiến hành công việc là do doanh nghiệp chưa thực sự hiểu và đánh giá đúng công việc PR. Bùi Mai Thuỷ (Công ty ReCentury – Hà Nội) cho rằng: “Chính bởi sự mơ hồ về khái niệm công việc PR nên ở nhiều nơi việc sử dụng nguồn lực PR không hiệu quả: nhiều doanh nghiệp nhỏ điều động nhân lực PR làm cả những việc như marketing, phong trào và đôi khi cả những công việc hành chính. Còn tại các doanh nghiệp lớn lại có những tác động mạnh và liên tục đến người làm PR khiến cho họ không có nhiều sự chủ động trong công việc”. Theo Mai Thủy, khi trao đổi với bạn bè cùng làm nghề, cô được biết, ở rất nhiều doanh nghiệp, người ta vẫn nghĩ PR chỉ là viết các thông cáo báo chí và quan hệ với báo chí. Hay nơi này nơi khác lại xếp PR vào bộ phận quảng cáo. “Thực ra, hàng ngày tại công ty, tôi có rất nhiều việc phải làm. Công ty thành lập không lâu, hiện tại đang muốn khẳng định và đẩy mạnh thương hiệu nên phải tiến hành nhiều việc cả PR đối ngoại và PR nội bộ. PR đối ngoại bao gồm quan hệ với các báo, tạp chí; viết bài giới thiệu về công ty; làm các ấn phẩm giới thiệu công ty. PR nội bộ gồm các hoạt động nhằm gắn kết mọi thành viên công ty; trong đó có việc làm một tờ nội san hàng tháng. Ngoài ra còn rất nhiều những việc không tên khác”. Quang Huy, PR cho Công ty Thế giới ảo (CyberWorld Corporation- TP. Hồ Chí Minh) cho biết, một phần công việc của anh là phải nghiên cứu về các đối thủ
  3. cạnh tranh để có cái nhìn rõ hơn về tình hình cũng như mường tượng được các hoạt động sắp tới của họ. Tất cả những công việc đó cho thấy muốn làm nghề PR, bạn phải có năng lực giao tiếp tốt, khả năng ứng xử khéo léo và nhất thiết phải biết ngoại ngữ. Ngoài ra, còn phải là người kiên nhẫn và có khả năng chịu áp lực cao, vì công việc không phải khi nào cũng suôn sẻ như mong muốn mà thường biến thiên muôn hình vạn trạng. Đội ngũ làm PR ngày một đông thêm. Nhưng cho đến nay, hầu hết họ đều đến với nghề này do có lòng yêu thích và tự học chứ ít người được đào tạo một cách bài bản. Quang Huy cho rằng: “Điểm yếu lớn nhất của đại đa số những người làm PR hiện nay là họ không được đào tạo một cách cơ bản. Kiến thức có được chủ yếu là do tự nhặt được hay qua kinh nghiệm thực tế”. Trong thời gian gần đây, cũng có một số nơi tổ chức những khóa học về PR tuy nhiên đây mới chỉ mang tính giới thiệu, chưa chuyên sâu. Bởi vậy, mong muốn của những người làm nghề là có cơ hội học hỏi nhiều hơn để làm việc một cách chuyên nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2