PTD <br />
Phát triển kỹ thuật có sự tham gia <br />
(Tái bản lần 2) <br />
<br />
Biên soạn: <br />
<br />
Nguyễn Duy Cần (Chủ biên) <br />
Johan Rock <br />
Nico Vromant <br />
<br />
PTD <br />
Phát triển kỹ thuật có sự tham gia <br />
(Tái bản lần 2) <br />
<br />
Biên soạn: <br />
<br />
Nguyễn Duy Cần (Chủ biên) <br />
Johan Rock <br />
Nico Vromant <br />
<br />
<br />
<br />
PTD – PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT CÓ SỰ THAM GIA<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời giới thiệu <br />
Trong một nỗ lực nhằm mục đích giúp cho hoạt động khuyến nông có <br />
hiệu quả, Chương trình “Khuyến Nông Có Sự Tham Gia Các Tỉnh Phía <br />
Nam” (PAEX) do tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ Kỹ thuật của <br />
Vương quốc Bỉ (VVOB) phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát Triển đồng <br />
bằng sông Cửu Long, Đại học Cần Thơ đã thực hiện nhiều khoá huấn <br />
luyện cho cán bộ khuyến nông các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về <br />
ʺPTD ‐ Phương pháp Phát triển kỹ thuật có sự tham giaʺ. Đây là tài <br />
liệu rất quan trọng đã được dự án “Khuyến nông đồng bằng sông Cửu <br />
Long (MDAEP) xuất bản lần thứ nhứt năm 2006. Cuốn sách nầy sử <br />
dụng cho các khóa huấn luyện, nó là cơ sở lý luận và lý thuyết cơ bản <br />
của cách tiếp cận khuyến nông có sự tham gia, và được tổng hợp từ <br />
nhiều nguồn tư liệu khác nhau. Vì vậy, PAEX cho tái bản lần 2 cuốn <br />
sách ʺPTD ‐ Phương pháp Phát triển kỹ thuật có sự tham giaʺ để đáp <br />
ứng nhu cầu của đọc giả, làm tài liệu sử dụng cho đào tạo, huấn luyện <br />
và tham khảo. <br />
Nội dung của cuốn sách này bao gồm các thông tin về các đặc điểm <br />
tổng quát của PTD, các kỹ năng và thái độ, các công cụ và phương <br />
pháp tiếp cận trong tiến trình PTD ‐ trong đó nông dân là trọng tâm <br />
trong tiến trình khuyến nông có sự tham gia. Tài liệu này được viết <br />
một cách cô đọng, đơn giản, trình bày có hệ thống và có nhiều ví dụ <br />
minh họa, có thể giúp bạn đọc thuận tiện trong tham khảo và áp dụng. <br />
Mặc dù đây là lần tái bản thứ hai, nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều <br />
khiếm khuyết, chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của bạn đọc, <br />
người sử dụng để lần xuất bản sau được hoàn thiện hơn. <br />
<br />
Ngày 6 tháng 7 năm 2009 <br />
<br />
Nguyễn Duy Cần & Simon Jeanmart <br />
<br />
PTD – PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT CÓ SỰ THAM GIA<br />
<br />
Các chữ viết tắt <br />
<br />
<br />
PTD <br />
<br />
<br />
<br />
Participatory Technology Development <br />
(Phát triển Kỹ thuật Có sự tham gia) <br />
<br />
TOT <br />
<br />
<br />
<br />
Transfer of Technology <br />
(Chuyển giao kỹ thuật) <br />
<br />
CBKN <br />
<br />
Cán bộ khuyến nông <br />
<br />
CLB <br />
<br />
Câu lạc bộ <br />
<br />
TN <br />
<br />
Thí nghiệm <br />
<br />
<br />
<br />
TNV <br />
MARD <br />
<br />
<br />
<br />
Thí nghiệm viên <br />
Ministry of Agriculture and Rural Development <br />
(Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) <br />
<br />
NAEC <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
National Agricultural Extension Center <br />
(Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) <br />
<br />
ii<br />
<br />
PTD – PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT CÓ SỰ THAM GIA<br />
<br />
iii<br />
<br />
Danh sách hình <br />
<br />
<br />
Hình 1. Sử dụng ngôn nhữ cơ thể không thích hợp <br />
<br />
28 <br />
<br />
Hình 2. Sử dụng ngôn nhữ cơ thể thích hợp <br />
<br />
28 <br />
<br />
Hình 3. Cây vấn đề về tôm chết hàng loạt <br />
<br />
38 <br />
<br />
Hình 4. Cây ý tưởng <br />
<br />
43 <br />
<br />
Hình 5. Ma trận xếp hạng lựa chọn các giống lúa để thử <br />
nghiệm tại một CLB nông dân <br />
<br />
46 <br />
<br />
Hình 6. Thực hành động não với các thẻ ghi <br />
<br />
95 <br />
<br />
Hình 7. Cây vấn đề về một Cty xe bus <br />
<br />
107 <br />
<br />
Hình 8. Nông dân tham gia xếp hạng ma trận lựa chọn <br />
cây trồng ưu tiên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
113 <br />
<br />
<br />
<br />