intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan điểm về khung khái niệm báo cáo tài chính hợp nhất cho Chính phủ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu, trình bày Quan điểm về khung khái niệm BCTC hợp nhất cho Chính phủ Việt Nam; từ đó có kế hoạch tổ chức một cuộc tham vấn cộng đồng trong phạm vi giới hạn trong năm 2021 với mục tiêu thu thập các thông tin đầu vào cho việc hoàn thiện Khung khái niệm báo cáo tài chính hợp nhất cho Chính phủ phù hợp và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan điểm về khung khái niệm báo cáo tài chính hợp nhất cho Chính phủ

  1. Nghiên cứu trao đổi Quan điểm về khung khái niệm báo cáo tài chính hợp nhất cho Chính phủ PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh* Nguyễn Thị Hoàng Yến** - Lê Đoàn Minh Đức** Nhận: 20/10/2019 Biên tập: 01/11/2019 Duyệt đăng: 10/11/2019 G Hiện nay, các quốc gia đang cải cách kế toán khu vực công để hiện đại hóa ần đây, hầu hết các quản trị khu vực công theo hướng hội nhập quốc tế. Hầu hết các quốc gia, quốc gia đã xem cải trong đó có Việt Nam định hướng xây dựng các chuẩn mực kế toán công cách kế toán khu vực dựa trên cơ sở Chuẩn mực kế toán công quốc tế được ban hành bởi Ủy ban công là lộ trình quan Chuẩn mực kế toán công quốc tế (IPSASB). IPSASB đã nỗ lực giải quyết trọng trong sự hiện đại hóa quản trị vấn đề hòa hợp báo cáo tài chính (BCTC) khu vực công toàn cầu bằng việc soạn thảo Khung khái niệm về BCTC chung của các đơn vị công phù hợp công, trong khi nhiều trường hợp trong sự đa dạng của cơ chế đặc thù riêng mỗi quốc gia. Khung khái niệm khác vẫn đang trong quá trình phát hướng dẫn về các mục tiêu và đối tượng sử dụng BCTC chung, đặc tính triển (Benito, B. và các cộng sự, thông tin tài chính khu vực công, yếu tố của BCTC và việc trình bày thông 2007). Nhiều ý tưởng và tranh luận tin trên BCTC chung. Thực tiễn Việt Nam vẫn chưa có những quy định về sự thay đổi kế toán công đã chung thống nhất mang tính chuẩn tắc, đồng bộ và hòa hợp với thông lệ được đúc kết qua nhiều công trình quốc tế. Nhóm tác giả hàm ý rằng, Việt Nam cần nghiên cứu Khung khái nghiên cứu trước (Heald, D., 2003; niệm của IPSASB để xây dựng BCTC hợp nhất cho Chính phủ phù hợp với bối cảnh đặc thù Việt Nam và hài hòa với thông lệ quốc tế. Benito, B. và các cộng sự, 2007; Từ khóa: Khung khái niệm, BCTC, chính phủ, chuẩn mực kế toán công, Pina, V. và các cộng sự, 2009; Conceptual Framework, General Purpose Financial Reporting, Public Sector Calmel, M.P., 2014; Newberry, S., Entity. 2015; Rossi, F. M. và các cộng sự, Abstract 2016). Currently, countries are reforming public sector accounting to modernize Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế governance of public sector in trend of international integration. Most of trong lĩnh vực công, Liên đoàn Kế them, including Vietnam, are oriented to build public accounting standards toán Quốc tế (IFAC) đã chú trọng based on the International Public Accounting Standards issued by the Inter- national Public Sector Accounting Board (IPSASB). IPSASB has endeav- vào các tiêu chuẩn chất lượng và ored to solve the issue of global public sector financial report by drafting the lợi ích phục vụ khu vực công nhằm Conceptual Framework for Public Sector Financial Statement in line with the tăng sự hài hòa nghề kế toán công diversity and specific mechanisms of every country. The conceptual frame- trên toàn thế giới (IFAC, 2011). work guides on: Objectives and users the general financial statements, char- Chuẩn mực kế toán công quốc tế acteristics of public financial information, elements of financial statement and (IPSAS) được xem là vấn đề chính the presentation on general financial statement. From the fact that Vietnam still have not got general regulations that are standard, synchronized and trong quá trình toàn cầu hóa kế toán harmony with international best pratices, we implied that Vietnam needs to khu vực công. IPSAS được ban insight study IPSASB's Conceptual Framework to develop the General Pur- hành bởi Ủy ban Chuẩn mực kế pose Financial Reporting accordance with Vietnam’s specific context and toán công quốc tế về lĩnh vực công harmony with international practice. (IPSASB), tiền thân là Ủy ban Khu Keywords: Conceptual Framework, Financial Reporting, Financial State- vực công (Public Sector Commit- ment, Government, International Public Sector Accounting Standards, Gen- tee), trực thuộc IFAC. Khi chuẩn eral Purpose Financial Reporting, Public Sector Entity. mực kế toán khu vực công toàn cầu * Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh, ** Đại học Thủ Dầu Một Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019 7
  2. Nghiên cứu trao đổi hoạt động vì lợi ích công, nỗ lực thách thức hội nhập quốc tế với Q1 Các thuật ngữ trong Khung của IPSASB sẽ tập trung phần lớn nhiều hiệp định đa phương, song khái niệm IPSASB có được vận vào việc giải quyết vấn đề hòa hợp phương (Bộ Tài chính, 2019). dụng trong IPSAS trước thời điểm báo cáo tài chính (BCTC) khu vực Nhiều nghiên cứu được công bố ban hành không? công toàn cầu (IPSASB, 2019). trên các tạp chí trong nước của các Q2 Các thuật ngữ trong Khung Nhiều IPSAS đã ban hành dựa trên tác giả đầu ngành trong lĩnh vực kế khái niệm IPSASB được vận dụng chuẩn mực BCTC quốc tế (IFRS) toán công đã cho thấy tầm quan trong IPSAS sau thời điểm ban do IASB ban hành. trọng trong việc xây dựng chuẩn hành như thế nào? Tuy nhiên, năm 2006, chiến mực kế toán công Việt Nam là công Bước thu thập dữ liệu trả lời câu lược của IPSASB đã thay đổi. Vào cụ trong kiểm soát tài chính Chính hỏi Q1 được thực hiện bằng cách thời điểm này, IPSASB đã soạn phủ. Tuy nhiên, các vấn đề nghiên khảo lược tần suất xuất hiện các thảo Khung khái niệm về BCTC cứu thường chỉ hướng vào IPSAS thuật ngữ đặc tính thông tin của chung của các đơn vị thuộc khu khi vận dụng vào Việt Nam hay các Khung khái niệm IPSAB trong các vực công (Conceptual Framework khía cạnh của kế toán hành chính IPSAS trước thời điểm ban hành for General Purpose Financial Re- sự nghiệp hiện hành. Truy nguồn lý khung này của IPSAB. Tiếp đến, để porting by Public Sector Entities, luận, quá trình soạn thảo các trả lời câu hỏi Q2, nghiên cứu tiến gọi tắt: Khung khái niệm IPSASB). IPSAS lại dựa trên nền tảng Khung hành khảo lược về hình thức và bản IPSASB xem xét các cơ hội để khái niệm IPSASB, trước khi ban chất của các khái niệm “Reporting giảm sự khác biệt không cần thiết hành trên toàn thế giới. Tại Việt entity”, “Measurement” khi được trong tất cả các dự án để phát triển Nam, những nghiên cứu về vấn đề vận dụng trong IPSAS cập nhật đến các tiêu chuẩn và hướng dẫn về kế Khung khái niệm chưa được phổ năm 2015. Sau đó, bằng việc kết toán khu vực công (IPSASB, biến và hoàn thiện. Xuất phát từ hợp phương pháp tiếp cận diễn 2019). Khung khái niệm IPSASB khoảng trống nghiên cứu nói trên, giải, nghiên cứu đã trả lời hai câu duy trì sự liên kết với IASB nhưng nhóm tác giả lựa chọn nghiên cứu hỏi thu thập dữ liệu trên về luận cần nhấn mạnh, mục đích của dự án “Quan điểm về khung khái niệm giải cho ý nghĩa của Khung khái không phải là sự hội tụ hay giải BCTC hợp nhất cho chính phủ Việt niệm IPSASB. thích cho Khung khái niệm IASB ở Nam”. Bối cảnh Việt Nam chưa soạn khu vực công. Dự án này của IP- Phương pháp nghiên cứu thảo Khung khái niệm BCTC SASB làm rõ các khái niệm vận Bằng việc sử dụng phương pháp Chính phủ, vì vậy, nhóm tác giả dụng trong IPSAS ban hành, đồng nghiên cứu tài liệu, nhóm tác giả đã xem xét các lý thuyết để đánh giá thời là hướng dẫn tác nghiệp quan tìm thấy khe hổng nghiên cứu dựa khả năng có thể ban hành. Tuy trọng cho người hành nghề sử dụng trên nhiều công trình công bố trên nhiên, những nghiên cứu về vấn đề trong việc lập và công bố các các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng này trên thế giới thường bàn luận BCTC chung của các đơn vị công. khoa học đáng kể, có độ tin cậy cao về Khung khái niệm IPSASB hoặc IPSASB đã phát triển Khung khái (Heald, D., 2003; Benito, B. và các hướng tiếp cận Khung khái niệm niệm theo cách riêng của Ủy ban, cộng sự, 2007; Pina, V. và các cộng này ở nhiều quốc gia nghiên cứu và làm cơ sở chính cho các hoạt động sự, 2009; Calmel, M.P., 2014; những nghiên cứu trong nước thì thiết lập chuẩn mực kế toán khu Newberry, S., 2015; Rossi, F. M. và vấn đề này lại không được chú vực công trong tương lai (IPSASB, các cộng sự, 2016), cùng các ấn trọng. Vì vậy, dựa trên góc nhìn 2019). phẩm chuyên ngành trong khu vực nghiên cứu định tính của Creswell, Hiện nay, nhu cầu thiết yếu của kế toán công (IFAC, 2011; Euro- J. W (2014), phương pháp kế toán khu vực công đặt ra mục stat, 2013; IPSASB, 2013; IP- GT(Grounded theory) được xem tiêu Bộ Tài chính cần ban hành các SASB, 2019). xét hàm ý cho Bộ Tài chính sử quy định mang tính chuẩn tắc, nhất Nghiên cứu bắt đầu thông qua dụng trong nghiên cứu này để giải quán từ trung ương cho đến địa việc phân tích Khung khái niệm quyết các vấn đề đặt ra: (1) nghiên phương. Bài học kinh nghiệm từ IPSAB trong từng giai đoạn hình cứu về Khung khái niệm tại Việt nhiều quốc gia cho thấy, việc vận thành, nhằm cung cấp một số thông Nam dựa trên Khung khái niệm IP- dụng IPSAS soạn thảo chuẩn mực tin sâu về vấn đề nghiên cứu. SASB; (2) cung cấp quan điểm về kế toán công ở nhiều quốc gia được Nhóm tác giả chọn thời điểm tháng Khung khái niệm BCTC hợp nhất thể hiện ở nhiều mô hình và hình 1/2013 (Kết thúc giai đoạn 1 ban cho Chính phủ; và (3) đúc kết thức khác nhau. Nghiên cứu xây hành Khung khái niệm IPSAB) và thành quả thành một khung lý dựng chuẩn mực kế toán công Việt chia thành 2 giai đoạn nghiên cứu thuyết riêng cho bối cảnh Việt Nam đang được tiến hành trong khung này: Nam. 8 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019
  3. Nghiên cứu trao đổi Khung khái niệm IPSASB án đến tháng 3/2007 đã tổng hợp ý chặt chẽ hơn các thuộc tính trong Ngày nay, trên nhiều quốc gia, kiến của ban cố vấn thành bản thảo Khung khái niệm với các IPSAS, các phong trào cải cách khu vực Tài liệu tham vấn (Consultation đặc biệt là các yêu cầu về “khuôn công đang diễn ra theo nhiều phong Paper). Tiếp theo, ghi dấu từ tháng khổ”. cách quản trị công không giống 9/2008 đến hết tháng 3/2009, IP- Quan điểm về khung khái nhau và kế toán công theo cơ sở SASB lấy ý kiến phản hồi chính niệm BCTC hợp nhất cho Chính dồn tích được xem là công cụ quan thức từ công chúng. Sau đó, từ phủ Việt Nam trọng được tiếp cận theo nhiều cách tháng 5/2009 đến tháng 4/2010, IP- Hiện nay, trong lĩnh vực kế toán khác nhau (Heald, D., 2003; Ben- SASB thực hiện báo cáo phân tích công tại Việt Nam chỉ mới xây ito, B. và các cộng sự, 2007; Pina, phản hồi. Đến tháng 1/2013, giai dựng và ban hành các chế độ kế V. và các cộng sự, 2009). Khung đoạn 1 của quá trình soạn thảo toán hướng dẫn công tác kế toán tại khái niệm IPSASB định hướng Khung khái niệm IPSASB kết thúc các đơn vị kế toán cụ thể thuộc lĩnh nắm bắt sự đa dạng trong cơ chế (Xem sơ đồ 1). vực kế toán Nhà nước. Thực tiễn đặc thù riêng của mỗi quốc gia này Vào ngày 31/10/2014, kết thúc cho thấy, chưa có những quy định (IPSASB, 2013). Tình huống giai đoạn 1, IPSASB đã ban hành chung thống nhất mang tính chuẩn nghiên cứu của nhóm tác giả về tần Tuyên bố sau cùng cho Khung khái tắc, đồng bộ và hòa hợp với thông suất các thuật ngữ Khung khái niệm. Tuyên bố này kèm theo nội lệ quốc tế (Bộ Tài chính, 2019). niệm IPSASB xuất hiện trong dung 4 chương hoàn thiện, gồm:(1) Định hướng chiến lược kế toán – IPSAS trước khi kết thúc giai đoạn Vai trò và thẩm quyền của Khung kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 1 (tháng 1/2013). Kết quả cho thấy, khái niệm; (2) Mục tiêu và đối 2030 của Thủ tướng Chính phủ ban một số khái niệm về đặc tính thông tượng sử dụng BCTC chung; (3) hành ngày 18/3/2013 kèm Quyết tin trong Khung khái niệm (IP- Các đặc tính thông tin tài chính định số 480/QĐ – TTg đã xác định SASB, 2013) có xuất hiện trong công; (4) Đơn vị thuộc khu vực một trong những nhiệm vụ trọng danh mục 31 IPSAS (cập nhật đến công.Ba giai đoạn kế tiếp cùng các tâm là “Tăng cường hội nhập quốc này 15/01/2011) trên cơ sở kế toán nội dung soạn thảo trọng tâm, gồm: tế, tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ, dồn tích, lần lượt: có thể so sánh Giai đoạn 2: Định nghĩa và ghi thừa nhận lẫn nhau giữa Việt Nam được (18 lần), tính thích hợp (15 nhận các yếu tố của BCTC; Giai và các quốc gia trong khu vực, trên lần), kịp thời (6 lần), trình bày trung thực (5 lần), dễ hiểu (5 lần). đoạn 3: Việc đo lường các yếu tố thế giới và các tổ chức quốc tế; Hay nói cách khác, sự hình thành được ghi nhận trong BCTC; và tham gia với tư cách là thành viên khung khái niệm mang tính phù Giai đoạn 4: Việc trình bày thông chính thức của các tổ chức nghề hợp tất yếu, là nền tảng cho IPSAS. tin trong BCTC chung. nghiệp quốc tế; tham gia chủ động Đây là một tài liệu tham khảo mang Các thuật ngữ trong Khung khái vào quá trình xây dựng các chuẩn tính hài hòa cho kế toán khu vực niệm IPSASB đã vận dụng vào mực BCTC quốc tế, chuẩn mực kế công không thể chối cãi được (Eu- IPSAS theo hướng tiếp cận bản toán công quốc tế, chuẩn mực kiểm rostat, 2013). chất bên trong. Dẫn chứng thuật toán quốc tế thông qua các diễn đàn Tháng 7/2006, Khung khái ngữ “Reporting entity” đã được trong khu vực và trên thế giới”. Bối niệm IPSASB được soạn thảo bởi định nghĩa theo nhiều cách khác cảnh trong nước và sự cần thiết của hội đồng các chuyên gia trong lĩnh nhau trong các IPSAS 36, IPSAS việc công bố chuẩn mực kế toán vực công với vai trò là cố vấn. Ban 37, IPSAS 38 (cập nhật đến năm khu vực công được phác họa rõ nét cố vấn là sự kết nối của IPSASB và 2015). Tuy nhiên, không phải lúc trong “Đề án công bố hệ thống các quốc gia gồm Argentina, nào các IPSAS cũng thỏa mãn các chuẩn mực kế toán công của Việt Canada, Hà Lan, Hoa Kỳ, Israel, định hướng trong Khung khái niệm Nam” (Bộ Tài chính, 2019). Malaysia, Nam Phi, New Zeeleand, IPSASB (Calmel, 2014). IFAC Trên góc nhìn, điểm luận ấn Pháp, Tây Ban Nha, Thụy (2019) thừa nhận cần có sự liên hệ phẩm nhằm đánh giá ý nghĩa chính Sĩ, Úc, Vương quốc Anh, Ý Sơ đồ 1: Quá trình hình thành Khung khái niệm IPSASB giai đoạn 1 và các tổ chức khác như Eurostat, IASB, Federation des Experts Européens Comptables và Task Force on the Harmonization of the Public Sector Account- ing. Tiến độ ban đầu của dự (Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp) Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019 9
  4. Nghiên cứu trao đổi và không nhất thiết phải trình bày SASB cần phải xem xét lại kế khái niệm IPSASB. Thiết kế lại toàn bộ nội dung của tài liệu hoạch hoạt động ưu tiên. Trên cơ sở nghiên cứu trong trường hợp này đang được bình luận (Allyson R. này, IPSASB cũng sẽ đánh giá sự được khuyến nghị cần linh hoạt và Abbott, 2015), có thể đánh giá rằng cần thiết phải thay đổi một số nội mềm dẻo nhưng không có nghĩa là Đề án của Bộ Tài chính (2019) là dung của dự án. Do đó, IPSASB có không hệ thống. Quá trình nghiên bước tiến đáng kể trong nhận thức kế hoạch tổ chức một cuộc tham cứu Khung khái niệm tại Việt Nam quản trị công tại Việt Nam. Giá trị vấn cộng đồng trong phạm vi giới luôn luôn có sự tương tác giữa Bộ của đề án này có tác động lớn đến hạn trong năm 2021 với mục tiêu Tài chính, dữ liệu và lý thuyết. nền kinh tế, cơ quan quản lý nhà thu thập các thông tin đầu vào cho Việc soạn thảo Khung khái nước và không chỉ có ý nghĩa mang việc hoàn thiện Khung khái niệm niệm BCTC hợp nhất cho Chính tầm vĩ mô mà còn đối với người sử IPSASB(IPSASB, 2019). phủ Việt Nam được định hướng dụng BCTC khu vực công. Theo Luận giải trên cho thấy, định thực hiện như một công trình đó, việc xây dựng và công bố các hướng Việt Nam xây dựng ban nghiên cứu khoa học. Phương pháp chuẩn mực kế toán công lànhu cầu hành chuẩn mực kế toán công dựa GT được đề xuất như một phương mang tính tất yếu khách quan, đòi trên các IPSAS, nhưng truy nguồn pháp nghiên cứu định tính phổ biến hỏi phải đạt được bốn mục tiêu cụ các IPSAS này lại dựa trên các ngày nay. GT là phương pháp xây thể: (1) phù hợp với thông lệ quốc thuật ngữ từ Khung khái niệm IP- dựng lý thuyết khoa học dựa vào tế, (2) phù hợp với đặc thù của Việt SASB. Trọng điểm trong giai đoạn quá trình thu thập, so sánh dữ liệu Nam, (3) phải xử lý được thực tế sắp tới, IPSASB kế hoạch điều một cách có hệ thống (Creswell, J. phát sinh của Việt Nam, và (4) phải chỉnh các hạn chế từ Khung khái W., 2014). Để sử dụng GT hiệu tạo điều kiện thuận lợi đơn giản, áp niệm mà được chính IPSASB xem quả, một số đề xuất lưu ý: (1) Liên dụng công nghệ thông tin khi áp xét thừa nhận (IPSASB, 2019). Do hệ các khái niệm trong việc xây dụng (Bộ Tài chính, 2019). vậy, kế hoạch và lộ trình cụ thể (dự dựng chuẩn mực kế toán công; (2) “Việc nghiên cứu, ban hành và kiến) của Bộ Tài chính (2019) cần Việc phân tích các khái niệm cần công bố hệ thống chuẩn mực kế tham chiếu trong tiến độ Đánh giá phải thông qua quá trình so sánh toán công áp dụng tại Việt Nam phạm vi hạn chế của Khung IP- liên tục và chặt chẽ; (3) Việc vận phải đảm bảo phù hợp với hệ thống SASB nhằm xem xét tính ảnh dụng khái niệm IPSASB cần được chuẩn mực kế toán công quốc tế do hưởng của việc điều chỉnh này với xem xét, kiểm tra cẩn thận theo giai IPSASB công bố” (Bộ Tài chính, các IPSAS đã ban hành. đoạn hình thành Khung; (4) Thành 2019). Tuy nhiên, đề án này chưa Bàn về vấn đề này, phải thừa lập ban soạn thảo hội tụ nhiều nhà đề cập đến việc xem xét nghiên cứu nhận rằng Khung khái niệm IP- nghiên cứu GT trong lĩnh vực kế Khung khái niệm – đây được cho SASB không được tiếp cận như toán công; và (5) Cần phân tích là nền tảng từ trong việc xây dựng một công trình nghiên cứu khoa những ngữ cảnh rộng hơn. Điều các IPSAS của IPSASB. học, nên cũng vì vậy, giá trị của này cũng có nghĩa là, nếu có sự Khi hoàn thiện Khung khái khung này không thể bị bác bỏ bởi khác biệt khái niệm trong bối cảnh niệm IPSASB vào tháng 9/2014, các bằng chứng thực nghiệm khoa Việt Nam thì cần xem nó là một IPSASB đã liên kết nhiều nội dung học. Nhưng có cơ sở để cho rằng, hướng mới hay chỉ là vài trường có liên quan của Khung Khái niệm các khái niệm trong khung này là hợp cá biệt, ngoại lệ. IASB tại thời điểm đó. Do đó, các các thuật ngữ chuyên ngành có độ Mẫu lý thuyết thuộc tất cả các sửa đổi gần đây đối với Khung khái tin cậy khi được đúc kết từ ban cố đơn vị trong lĩnh vực công (ngoại niệm IASB đã đặt ra câu hỏi về vấn có chuyên môn cao trong quy trừ doanh nghiệp nhà nước có hoạt việc liệu các khía cạnh liên quan trình dự án IPSASB tầm cỡ. Hiện động sản xuất kinh doanh và các của Khung khái niệm riêng IP- tại, Khung khái niệm IPSASBlà lý đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ SASB có nên được sửa đổi hay thuyết đã có về các thuật ngữ liên thường xuyên và đầu tư, được phép không? Từ năm 2019 – 2023 đánh quan BCTC chung quốc tế nhưng áp dụng chế độ kế toán doanh dấu chiến lược và kế hoạch hoạt chưa giải thích riêng cho mỗi quốc nghiệp). Các phần tử lựa chọn động sắp tới, IPSASB nhận thức gia, ngay cả Việt Nam vàtừ đó, cần trong khu vực công phải thỏa mãn được rằng, các vấn đề mới liên thiết phải nghiên cứu về Khung một số đặc điểm đám đông nghiên quan đến BCTC chung ở khu vực khái niệm BCTC hợp nhất cho cứu sử dụng Khung khái niệm. công có thể xuất hiện. Trong đó, có Chính phủ Việt Nam. Nhằm tạo ra giá trị khoa học cho một nội dung được quan tâm ưu Giá trị của Khung khái niệm Khung khái niệm đang nghiên cứu tiên là Đánh giá phạm vi hạn chế Việt Nam cần được minh chứng cho Việt Nam, trong quá trình của khung khái niệm. Từ đây, IP- thông qua việc so sánh với Khung phỏng vấn, ban soạn thảo cần bắt 10 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019
  5. Nghiên cứu trao đổi đầu từ những câu hỏi tổng quát dần học và bước đi ban đầu được nancial information systems: The role of the dần đi đến hẹp và sâu; đồng thời, khuyến nghị thiết kế nghiên cứu IPSASs. International Review of Administra- tive Sciences, 73(2), 293–317. các câu hỏi này không có cấu trúc định tính. Khung thời gian ban Creswell, J. W., 2014. Research Design: chặt chẽ. hành Khung khái niệm nên được Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Cần lưu ý rằng, cách tiếp cận xem xét thực hiện trước khi soạn Approaches (4th ed.). Thousand Oaks, CA phỏng vấn không phải mang tính thảo và ban hành chuẩn mực kế Sage Publications. toán công Việt Nam. Calmel, M.P., 2014. Harmonisation of bắt buộc, không ban hành như quy EPSASs: developments and prospects. Ac- định của một văn bản pháp luật mà Tuy nhiên, khi soạn thảo Khung counting, Economics and Law, 4(3), 215–236. cần như câu hỏi mở và mang tính khái niệm BCTC hợp nhất cho Eurostat., 2013. Report from the commis- thảo luận. Kỹ thuật phỏng vấn tay Chính phủ Việt Nam, cũng cần xem sion to the council and the European parila- đôi thường được sử dụng trong lĩnh xét đến những khó khăn và thách ment. Suitability of the international Public thức như trong “Đề án công bố hệ Sector Accounting Standards for EU Member vực công này do đối tượng nghiên States [Public Consultation] http://ec.eu- cứu có vị trí xã hội, nghề nghiệp và thống chuẩn mực kế toán công của ropa.eu/eurostat/about/opportunities/consul- tính chuyên môn đặc thù. Và trong Việt Nam”: (1) sự khác biệt với cơ tations/ipsas. nghiên cứu định tính điển hình, chế chính sách tài chính; (2) chất Heald, D., 2003. The Global Revolution điều cần cho một nghiên cứu chất lượng đội ngũ nhân lực kế toán in Government Accounting: Introduction to công còn chưa đáp ứng được nhu Theme Articles. Public Money and Manage- lượng là nhà nghiên cứu phải đồng ment, 23(1), 11–12. thời trực tiếp thu thập và phân tích cầu; (3) rào cản ngôn ngữ; và (4) International Public Sector Accounting dữ liệu. Chỉ khi ban soạn thảo yếu tố văn hóa, tư duy (Bộ Tài Standards Board – Final Pronouncement Khung khái niệm đồng thời là ban chính, 2019). (IPSASB)., 2013. The Conceptual Framework thu thập dữ liệu thì trong quá trình Giới hạn nghiên cứu và for General Purpose Financial Reporting by hướng nghiên cứu tiếp theo Public Sector Entities, January 2013 by the mô tả các hiện tượng mới có thể International Federation of Accountants nhận ra được các khái niệm hàm Nghiên cứu này chưa tiến hành (IFAC),, available online at chứa trong dữ liệu. Từ đó, tiến hành khám phá khái niệm liên quan http://www.cnc.min-financas. pt/pdf phân loại hiện tượng và kết nối các BCTC chính phủ Việt Nam qua /IPSAS_Janeiro_2013.pdf, accessed at Octo- ber 6, 2019. khái niệm lại với nhau (Creswell, J. định hướng phương pháp GT. International Public Sector Accounting W., 2014). Nghiên cứu sắp tới, bài viết tiếp tục Standards Board – Final Pronouncement Kết luận chọn mẫu lý thuyết và tiến hành (IPSASB)., 2019. Strategy and Work Plan Bài học kinh nghiệm từ việc ban nghiên cứu định tính nhằm luận 2019–2023, Delivering Global Standards, hành Khung khái niệm của IP- giải cho tính khả thi trong nghiên February 2019 by the International Federa- cứu ban hành Khung khái niệm tion of Accountants (IFAC), available online SASB như một gợi ý định hướng at https://www.ifac.org/system/files/publica- quan điểm về Khung khái niệm BCTC hợp nhất cho Chính phủ tions/files/IPSASB-Strategy-and-Work-Plan- BCTC hợp nhất cho Chính phủ Việt Nam. 2019-2023.pdf, accessed at October 21, 2019. Việt Nam. Xem xét sử dụng các Newberry, S., 2015. Public sector ac- counting: shifting concepts of accountability. thuật ngữ trong kế toán khu vực Tài liệu tham khảo Public Money & Management, 35(5), 371– công do IPSASB ban hành là sự hài 376. hòa với thông lệ quốc tế, định Bộ Tài chính, 2013. Quyết định số Pina, V., Torres, L., & Yetano, A., 2009. hướng này phù hợp với “Chiến 2261/QĐ-BTC về việc phê duyệt kế hoạch Accrual Accounting in EU Local Govern- triển khai “Chiến lược kế toán - kiểm toán ments: One Method, Several Approaches. Eu- lược kế toán – kiểm toán đến năm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của ropean Accounting Review, 18(4), 765–807. 2020, tầm nhìn 2030” cũng như Bộ Tài chính ban hành ngày 10/9/2013. doi:10.1080/09638180903118694 mục tiêu của Đề án của Bộ Tài Bộ Tài chính, 2014. Quyết định về việc Rossi, F. M., Cohen, S., Caperchione, E., chính (2019). Hướng tiếp cận mang phê duyệt đề án “Tổng kế toán nhà nước” của & Brusca, I., 2016. Harmonizing public sec- tính dịch thuật và điều chỉnh các Bộ Tài chính ban hành ngày 30/5/2014. tor accounting in Europe: thinking out of the thuật ngữ cho phù hợp với bối cảnh Bộ Tài chính, 2019. Đề án công bố hệ box. Public Money & Management, 36(3), thống chuẩn mực kế toán công của Việt Nam. 89–196. doi: 10.1080/ 09540962. 2016. Việt Nam. Các sửa đổi này không Dự thảo 3 – Cục Quản lý giám sát Kế toán, 1133976 có nghĩa là điều chỉnh tuyệt đối các kiểm toán, tháng 06/2019. The International Federation of Account- khái niệm liên quan BCTC chung Allyson R. Abbott., 2015. How To Write a ants (IFAC)., 2011. 2011 Handbook of Inter- trên cơ sở kế toán dồn tích trong Simple Book Review: It’s easier than you national Public Sector Accounting Khung IPSASB. Bên cạnh đó, quá think!. Publisher: CreateSpace Independent Pronouncements. ISBN: 978-1-60815-582-8. Publishing Platform. ISBN: 9781517591748, Whittington, G., 2008. Harmonisation or trình soạn thảo Khung khái niệm 978-1517591748. discord? The critical role of the IASB concep- tại Việt Nam nên được tiếp cận như Benito, B., Brusca I and Montesinos V., tual framework review. Journal of Accounting một công trình nghiên cứu khoa 2007. The harmonization of government fi- and Public Policy, 27, 495. Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2