intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan hệ công chúng (public relations - PR) công cụ hữu hiệu xây dựng văn hóa tổ chức trong thời kỳ hội nhập

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

112
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Quan hệ công chúng (public relations - PR) công cụ hữu hiệu xây dựng văn hóa tổ chức trong thời kỳ hội nhập" trình bày khái niệm và vai trò của văn hóa của tổ chức; các khái niệm, vai trò, các hoạt động PR; ứng dụng của PR và đưa ra các kiến nghị việc sử dụng PR trong lĩnh vực xây dựng văn hóa của tổ chức. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan hệ công chúng (public relations - PR) công cụ hữu hiệu xây dựng văn hóa tổ chức trong thời kỳ hội nhập

QUAN H CÔNG CHÚNG (PUBLIC RELATIONS - PR)<br /> CÔNG C H U HI U XÂY D NG VĂN HÓA T CH C<br /> TRONG TH I KỲ H I NH P<br /> TS. Nguy n Th H ng Nam∗<br /> Trong nh ng năm g n ây, cùng v i ti n trình<br /> <br /> i m i và phát tri n n n kinh t th trư ng,<br /> <br /> Vi t<br /> <br /> Nam ã xu t hi n nhi u ngành ngh m i, như ngành qu ng cáo, marketing, ti p th , quan h công chúng<br /> (public relations - PR)... Khoa h c quan h công chúng có th ví như chi c la bàn<br /> <br /> nh hư ng cho các cơ<br /> <br /> quan, t ch c ho c doanh nghi p vào nh ng th i i m ph i ưa ra nh ng quy t<br /> <br /> nh quan tr ng khi l a<br /> <br /> ch n chi n lư c phát tri n, t o d ng hình nh, xây d ng thương hi u, ti n hành các chi n d ch truy n<br /> thông, PR ho c qu ng cáo.<br /> Văn hóa c a t ch c (organizational culture) là m t trong nh ng y u t quan tr ng làm nên thương<br /> hi u c a m t cơ quan, t ch c ho c doanh nghi p. Văn hoá c a t ch c chính là tài s n vô hình c a m i cơ<br /> quan, t ch c. Cùng v i s phát tri n c a xã h i, s h i nh p c a th gi i, vi c xây d ng văn hoá c a t<br /> ch c là m t vi c làm h t s c c n thi t nhưng cũng không ít khó khăn. Làm th nào<br /> tri n văn hóa c a t ch c? Lý thuy t và th c ti n luôn coi ây là m t v n<br /> hi u, bàn lu n<br /> <br /> xây d ng và phát<br /> <br /> quan tr ng, c n ư c tìm<br /> <br /> có th rút ra nh ng cách ti p c n m i và h u ích .<br /> <br /> Trên cơ s kh ng<br /> <br /> nh t m quan tr ng c a văn hoá cơ quan, t ch c, ưa ra các khái ni m PR, vai trò<br /> <br /> c a PR, tác gi bài tham lu n mu n bàn v vi c ng d ng PR như m t công c h u hi u trong lĩnh v c xây<br /> d ng văn hóa c a cơ quan, t ch c và doanh nghi p (g i t t là văn hóa c a t ch c).<br /> 1. Văn hóa c a t ch c - các khái ni m và vai trò<br /> c p<br /> <br /> n khái ni m "văn hoá t ch c", các nhà nghiên c u ã ưa ra r t nhi u ý ki n khác nhau.<br /> <br /> Trư c khi hai khái ni m "văn hoá" và "t ch c" ư c ghép l i v i nhau, ã có hàng trăm<br /> <br /> nh nghĩa khác<br /> <br /> nhau v "văn hoá". C th là năm 1952, hai nhà nhân lo i h c Kroeber và Kluckhohn ã phân lo i ra 164<br /> nghĩa c a t "văn hoá"1. Khi k t h p "văn hóa" và "t ch c" v i nhau thì nghĩa c a chúng ã ư c khu<br /> bi t, h p l i r t nhi u nhưng ch c ch n c m t "văn hoá t ch c" v n có r t nhi u<br /> <br /> ∗<br /> 1<br /> <br /> H c vi n Ngo i giao<br /> / Kroeber, A. L. and C. Kluckhohn, 1952. Culture: A Critical Review of Concepts and Definitions.<br /> <br /> nh nghĩa<br /> <br /> khác nhau.<br /> <br /> Thu t ng “văn hóa t ch c” (organisational culture) xu t hi n l n<br /> <br /> u tiên trên báo chí M vào<br /> <br /> kho ng th p niên 1960. Thu t ng tương ương “văn hóa công ty” (corporate culture) xu t hi n mu n hơn,<br /> kho ng th p niên 1970, và tr nên h t s c ph bi n sau khi tác ph m Văn hóa công ty (Corporate Cultures)<br /> c a Terrence Deal và Atlan Kennedy ư c xu t b n t i M năm 1982. Hai chuyên gia c a Trư ng cao h c<br /> Kinh doanh Harvard là Thomas Peters và Robert Waterman cũng s d ng thu t ng này trong cu n sách<br /> n i ti ng<br /> <br /> i tìm s hoàn h o (In search of excellence) 2xu t b n cùng năm, trong ó hai chuyên gia này<br /> <br /> vi t:<br /> “Tính vư t tr i và th ng nh t c a văn hóa là m t tính ch t căn b n c a nh ng công ty có ch t lư ng<br /> cao nh t. Hơn n a, n u văn hóa công ty càng m nh và càng ư c<br /> công ty càng không ph i c n<br /> <br /> nh hư ng t p trung vào th trư ng,<br /> <br /> n nh ng c m nang hư ng d n chính sách, nh ng bi u<br /> <br /> qui t c, th t c rư m rà. Trong nh ng công ty này, m i ngư i t c p cao nh t<br /> mình ph i làm gì trong ph n l n m i tình hu ng vì các giá tr<br /> <br /> t ch c, hay các<br /> <br /> n c p th p nh t<br /> <br /> nh hư ng c a công ty<br /> <br /> u bi t rõ<br /> <br /> u h t s c rõ ràng”.<br /> <br /> Văn hóa c a t ch c ư c xem là m t nh n th c ch t n t i trong m t t ch c ch không ph i trong<br /> m t cá nhân. Vì v y, các cá nhân có nh ng n n t ng văn hóa, l i s ng, nh n th c khác nhau,<br /> <br /> nh ng v trí<br /> <br /> làm vi c khác nhau trong m t t ch c, có khuynh hư ng hi n th văn hóa t ch c ó theo cùng m t cách<br /> ho c ít nh t có m t m u s chung. Văn hóa c a t ch c có liên quan<br /> các thành viên<br /> di n sinh<br /> <br /> i v i bên trong và bên ngoài t ch c ó.<br /> <br /> n cách nh n th c và l i hành x c a<br /> <br /> ng th i, văn hóa c a t ch c chính là s hi n<br /> <br /> ng và c th nh t c a t ch c ó mà m i ngư i có th d dàng nh n ra. Hình nh ó có th do<br /> <br /> nhi u y u t c u thành nên. Vì th , ch c n m t y u t có s thay<br /> <br /> i, thì v lý thuy t, hình nh v t ch c<br /> <br /> ó s b khác i. Do ó, trên phương di n lý thuy t, s không có t ch c này có văn hóa gi ng t ch c kia,<br /> dù h có th gi ng nhau nhi u i m.3<br /> 2. PR – các khái ni m, vai trò, các ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> Frank Jefkins, trong cu n “Public Relations Frameworks”, ã ưa ra<br /> <br /> nh nghĩa v PR như sau: PR<br /> <br /> bao g m t t c các hình th c giao ti p ư c lên k ho ch, c bên trong và bên ngoài t ch c, gi a m t t<br /> ch c và công chúng c a nó nh m<br /> Trong<br /> <br /> 3<br /> <br /> n s hi u bi t l n nhau.<br /> <br /> nh nghĩa này, Frank Jefkins nh n m nh m c ích c a PR không ch là t o s hi u bi t l n nhau<br /> <br /> mà còn là có nh m<br /> 2<br /> <br /> t ư c nh ng m c tiêu c th liên quan<br /> <br /> t nh ng m c tiêu c th , ví d như gi i quy t các v n<br /> <br /> truy n thông giao ti p như<br /> <br /> / http://en.wikipedia.org/wiki/Tom_Peters<br /> / http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%83n_h%C3%B3a_c%E1%BB%A7a_t%E1%BB%95_ch%E1%BB%A9c<br /> <br /> là làm bi n<br /> Anh(IPR)<br /> <br /> i thái<br /> <br /> t tiêu c c sang tích c c. M t<br /> <br /> nh nghĩa khác v PR do Vi n Quan h công chúng<br /> <br /> ưa ra cũng bao hàm nh ng y u t cơ b n nh t c a ho t<br /> <br /> ng PR: PR là nh ng n l c m t cách<br /> <br /> có k ho ch, có t ch c c a m t cá nhân ho c t p th nh m thi t l p và duy trì m i quan h cùng có l i<br /> v i ông<br /> <br /> o công chúng c a nó.4<br /> <br /> ih i<br /> m t<br /> <br /> ng qu c t c a nh ng ngư i làm PR t ch c t i Mexico City tháng 8 năm 1978 ã ưa ra<br /> <br /> nh nghĩa khá toàn di n v PR: PR là m t ngành khoa h c xã h i nhân văn, phân tích nh ng xu<br /> <br /> hư ng, d<br /> <br /> oán nh ng k t qu , tư v n cho các nhà lãnh<br /> <br /> ng ã ư c l p k ho ch<br /> <br /> hành<br /> c p<br /> <br /> o c a t ch c, và th c hi n các chương trình<br /> nh nghĩa này cũng<br /> <br /> ph c v quy n l i c a c t ch c và công chúng.<br /> <br /> n khía c nh khoa h c xã h i và công tác xã h i c a m t t ch c.<br /> <br /> i v i quy n l i c a công chúng. M t t ch c s<br /> i v i quy n l i c a công chúng. PR liên quan<br /> <br /> ó là trách nhi m c a t ch c<br /> <br /> ư c ánh giá qua s quan tâm và trách nhi m c a nó<br /> n s tín nhi m và danh ti ng c a t ch c.<br /> <br /> PR có ch c năng qu n lý, ch c năng này ư c thi t l p và xây d ng quan h hai chi u có l i gi a t<br /> ch c cơ quan và c ng<br /> <br /> ng, xã h i, mà s thành công hay th t b i ph thu c vào c ng<br /> <br /> hi u rõ các nhóm công chúng liên quan<br /> <br /> n m t cơ quan, t ch c trong ó công chúng n i b là nhóm<br /> <br /> công chúng bên trong c a cơ quan, t ch c: t ngư i lãnh<br /> ngư i b o v .<br /> <br /> ng này. PR c n<br /> <br /> o c p cao nh t cho t i ngư i lao công hay<br /> <br /> ó chính là khái ni m công chúng n i b (Internal publics, employee publics). C ng<br /> <br /> ng<br /> <br /> n i b , như cha ông ta v n d y “trong m, ngoài êm” có ý nghĩa s ng còn v i b t c t ch c nào.<br /> Nhi m v c a PR n i b là ki m tra, ki m soát m i quan h bên trong này, t o i u ki n qu n lí hi u<br /> qu nh t cho nhân viên làm vi c. Hi u qu c a các ho t<br /> <br /> ng PR ph thu c vào m c<br /> <br /> bi t tâm lí xã h i chung c a các cá nhân. M t công ty hi n<br /> <br /> n m b t và hi u<br /> <br /> i ch có th có ư c thành công khi có s<br /> <br /> oàn k t, t p h p c a các cá nhân, khi có s tin tư ng và cùng hư ng t i m t m c ích chúng, m c ích<br /> c a c nhân viên và lãnh<br /> c a mình. Làm th nào<br /> <br /> o. Nhân viên ph i quan tâm<br /> <br /> n thành tích c a công ty<br /> <br /> n k t q a lao<br /> <br /> ng<br /> <br /> có chung l i ích: ti n lương, s tham gia vào công vi c chung và l i nhu n, ch<br /> <br /> làm vi c thu n l i, c m giác làm ch , t qu n: s tin tư ng vào ý ki n c a mình nói ra s có nh hư ng t i<br /> qua trình công ngh , t i t ch c..., s l a ch n và b nhi m cán b .5<br /> 3.<br /> <br /> ng d ng PR- công c h u hi u xây d ng văn hóa c a t ch c<br /> PR có th s d ng trong lĩnh v c xây d ng văn hoá c a t ch c vì các lí do sau:<br /> <br /> 4<br /> <br /> / inh Th Thuý H ng. PR lý lu n và ng d ng. Nhà XB L , 2008, trang 23.<br /> Shirley Harrison. PR. Moscow, 2003.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Th nh t, chúng ta ang s ng trong th i kỳ h i nh p và toàn c u hoá. Trong th i kỳ này v n<br /> lý truy n thông, s d ng truy n thông v i các phương ti n công ngh hi n<br /> <br /> qu n<br /> <br /> i tr thành m c tiêu c a b t<br /> <br /> c qu c gia nào. Th gi i ph ng, ch c n m t cái nh p chu t chúng ta s có thông tin v giá vàng th gi i,<br /> s bi t Ngài Th tư ng<br /> <br /> ang i thăm qu c gia nào, s bi t tr n lũ l t kinh hoàng ang x y ra<br /> <br /> cơ quan, t ch c và doanh nghi p Vi t Nam cùng n m trong s<br /> trư c, các nhà lãnh<br /> <br /> âu... các<br /> <br /> nh hư ng ó. Và Vi t Nam cũng ph i i<br /> <br /> o và qu n lý cũng ph i bi t dùng PR - truy n thông<br /> <br /> xây d ng hình nh c a chính<br /> <br /> t ch c mình .<br /> Th hai, Vi t Nam ã có nh ng thành t u áng k trong hai mươi năm<br /> v c. Trong lĩnh v c ngo i giao<br /> <br /> ng ã kh ng<br /> <br /> ch , hòa bình, h p tác và phát tri n; chính sách<br /> h qu c t . Ch<br /> <br /> nh: "Th c hi n nh t quán ư ng l i<br /> <br /> i ngo i<br /> <br /> cl pt<br /> <br /> i ngo i r ng m , a phương hóa, a d ng hóa các quan<br /> <br /> ng và tích c c h i nh p kinh t qu c t ,<br /> <br /> v c khác. Vi t Nam là b n,<br /> <br /> i m i trên t t c m i lĩnh<br /> <br /> ng th i m r ng h p tác qu c t trên các lĩnh<br /> <br /> i tác tin c y c a các nư c trong c ng<br /> <br /> ng qu c t , tham gia tích c c vào<br /> <br /> ti n trình h p tác qu c t và khu v c". 6<br /> có th h i nh p v i th gi i, vi c t o d ng thương hi u c a các cơ quan, t ch c, doanh nhgi p<br /> nói riêng và qu c gia Vi t Nam nói chung luôn là m t hư ng i úng t o s c nh tranh b n v ng và hi u<br /> qu .<br /> Vi t Nam có tr thành<br /> <br /> i tác tin c y, có tr thành m t i m<br /> <br /> n cho các khách du l ch hay không?<br /> <br /> Các cơ quan, t ch c và doanh nghi p Vi t Nam r t c n m t chương trình ti p th và gi i thi u hình nh<br /> c a cơ quan, t ch c mình, trong ó văn hóa c a t ch c chính là n n t ng.<br /> Th ba, PR là m t lĩnh v c m i m và có nhi u tri n v ng<br /> <br /> Vi t Nam: ngành quan h công chúng.<br /> <br /> Cùng v i s xu t hi n c a n n kinh t th trư ng, m t s các lĩnh v c khác xu t hi n<br /> bư c<br /> <br /> u<br /> <br /> Vi t Nam và ã<br /> <br /> t ư c nh ng viên g ch n n móng trong vi c kh ng inh v trí và t m quan tr ng c a mình.<br /> <br /> Các công ty truy n thông và PR Vi t Nam ã ra<br /> <br /> i cùng v i vi c<br /> <br /> u tư và m văn phòng c a các công ty<br /> <br /> nư c ngoài trong lĩnh v c qu ng cáo, PR t i Vi t Nam ã ch ng t m t th trư ng ti m tàng cho ngành<br /> PR. S d ng PR trong lĩnh v c xây d ng văn hoá c a t ch c là vi c làm phù h p v i xu th c a th i<br /> S d ng PR trong lĩnh v c văn hoá c a t ch c như th nào là v n<br /> hi n n l c trong r t nhi u năm.<br /> 6<br /> <br /> Văn ki n<br /> <br /> ih iX<br /> <br /> ng CSVN 2006<br /> <br /> i.<br /> <br /> c n ư c lên k ho ch và th c<br /> <br /> 4. Ki n ngh vi c s d ng PR trong lĩnh v c xây d ng văn hóa c a t ch c<br /> M t là, các cơ quan, t ch c<br /> hóa c a t ch c.<br /> <br /> c bi t là nh ng ngư i<br /> <br /> u c n có nh n th c úng v vai trò văn<br /> <br /> m i t ch c ưa ra m t k ho ch t ng th cho s phát tri n<br /> <br /> ây là n n t ng và cơ s<br /> <br /> văn hoá c a t ch c mình.<br /> <br /> ng<br /> <br /> bao g m:<br /> <br /> ng d ng PR trong vi c xây d ng văn hóa t ch c cũng òi h i s nh n th c<br /> <br /> và hi u bi t v ngành PR, các công c và cách th c ho t<br /> <br /> ng c a ngành khoa h c này. Chính vì th , các<br /> <br /> t ch c c n có b ph n PR ho c truy n thông riêng bi t, là m t ph n không th thi u c a t ch c.<br /> chính là công c h tr<br /> <br /> c l c cho các ho t<br /> <br /> ng c a t ch c,<br /> <br /> ây<br /> <br /> t ch c th c hi n t t ch c năng, nhi m<br /> <br /> v c a mình.<br /> Hai là, trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh p, các cơ quan t ch c và doanh nghi p c n n l c xây<br /> d ng thương hi u cho chính mình. V n<br /> <br /> n ib ,v n<br /> <br /> con ngư i ph i ư c<br /> <br /> t úng v trí và ư c phát<br /> <br /> huy t i a kh năng c ng hi n ch có th tr thành hi n th c n u như t ch c ó có m t môi trư ng văn<br /> hóa th c s .<br /> Lý thuy t E và O.7<br /> Hai giáo sư Trư ng Kinh Doanh Harvard là Michael Beer & Nitin Nohria ã úc k t ư c 2 thu t<br /> ng là “Thuy t E” & “Thuy t O”<br /> <br /> mô t hai m c tiêu cơ b n c a t ch c g m:<br /> <br /> Thuy t E (Economic Approach): Phương pháp ti p c n v kinh t .<br /> Thuy t O (Organizational Capabilities Approach): Phương pháp ti p c n v năng l c t ch c. M c<br /> tiêu thay<br /> <br /> i c a “Thuy t O” là phát tri n m t môi trư ng văn hóa mà<br /> <br /> ó các nhân viên<br /> <br /> u có cơ h i<br /> <br /> h c t p và nâng cao kh năng, th hi n năng l c t i a c a b n thân.<br /> B ng so sánh thuy t E và thuy t O<br /> c i m<br /> <br /> Lý thuy t E<br /> <br /> Lý thuy t O<br /> <br /> M c ích c a thay L i nhu n tăng (m c tiêu kinh t )<br /> i<br /> <br /> Phát tri n năng l c t ch c<br /> <br /> Lãnh<br /> <br /> Liên quan (có s tham gia<br /> <br /> o<br /> <br /> T trên xu ng (chuyên quy n)<br /> <br /> c a nhân viên)<br /> <br /> 7<br /> <br /> / Michael Beer & Nitin Nohria. Breaking the Code of Change, Published April 16, 2001, http://hbswk.hbs.edu/item/2166.html<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2