Quan hệ Thương mại Việt Mỹ và vấn đề xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ - 8
lượt xem 10
download
Đây là một nhu cầu bức xúc nhưng rất khó khăn đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải làm dần, từng bước tìm hiểu. Mặt khác, bản thân các nhà nhập khẩu, nhà phân phối cũng sẽ tìm đến các doanh nghiệp Việt Nam để đặt hàng. Họ sẽ đưa ra các yêu cầu (thường là chất lượng, khối lượng hàng và thời gian giao hàng…) còn phương thức tiếp cận thị trường không đáng lo lắm vì tiềm lực tài chính của họ khá dồi dào. Các doanh nghiệp cùng ngành hàng ở Việt Nam nên liên kết...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan hệ Thương mại Việt Mỹ và vấn đề xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ - 8
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phân phối và nhà bán lẻ. Đây là một nhu cầu bức xúc nhưng rất khó khăn đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải làm dần, từng b ước tìm hiểu. Mặt khác, bản thân các nhà nhập khẩu, nhà phân phối cũng sẽ tìm đến các doanh nghiệp Việt Nam đ ể đặt hàng. Họ sẽ đưa ra các yêu cầu (thường là chất lượng, khối lượng h àng và th ời gian giao hàng…) còn phương thức tiếp cận thị trường không đáng lo lắm vì tiềm lực tài chính của họ khá dồi dào. Các doanh nghiệp cùng ngành hàng ở Việt Nam nên liên kết với nhau để có thể đ áp ứng đ ược những đ ơn hàng quy mô lớn, thời gian giao hàng nhanh. Các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng khi quyết định bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng bởi tại Mỹ việc bán h àng trực tiếp n ày kèm theo trách nhiệm rất lớn đối với người tiêu dùng. 4. Nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của các doanh nghiệp Việt Nam. Qua thực tế thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế Việt Nam, có thể thấy rõ năng lực quản lý cũng như trình độ chuyên môn của các cán bộ, người lao động tại các doanh nghiệp Việt Nam chư a đ áp ứng được yêu cầu của công việc. Nội dung hợp tác với Mỹ bao gồm các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác về kinh tế cũng như khoa học công nghệ khá đ a d ạng. Trong khi đó trình độ cán bộ của ta còn hạn chế cả về kiến thức, kinh nghiệm và ngoại ngữ. Để đ áp ứng được nhu cầu phục vụ cho mục tiêu trên, cần quan tâm thích đáng đến công tác đ ào tạo cán bộ, cụ thể là tập trung vào 4 lĩnh vực sau: - Đào tạo nâng cao trình độ cán bộ có đủ n ăng lực hoạch đ ịnh và thực hiện chính sách. - Đào tạo cán bộ có trình độ đ àm phán quốc tế.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ nắm bắt được kịp thời các Hiệp ước quốc tế, các kết quả đ àm phán trên bàn hội nghị, hiểu và vận dụng được những Hiệp ư ớc và kết quả đ àm phán đó vào th ực tiễn sản xuất và kinh doanh qu ốc tế. Để kinh doanh được với Mỹ, các doanh nghiệp cần hiểu và vận dụng được các luật lệ, chính sách thương mại của Mỹ. - Đào tạo về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để cán bộ có đủ trình đ ộ giao dịch quốc tế. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn ph ải thường xuyên đ ào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề để có thể sử dụng công nghệ hiện đại, sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh trên thị trường Mỹ. Tóm lại, đ ể chuẩn bị thực hiện Hiệp định th ương mại Việt- M ỹ, các doanh nghiệp cần sớm xúc tiến nghiên cứu đ ể thâm nhập thị trường Mỹ, tìm hiểu đối tác, nhu cầu thị trư ờng, thị hiếu ngư ời tiêu dùng, cơ chế chính sách và lu ật pháp quốc tế; cần chủ động để đổi mới công nghệ, mẫu m ã nâng cao chất lượng hàng hoá, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần xúc tiến khẩn trương việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ tay nghề cho công nhân, cán bộ quản lý, kể cả giám đốc để nâng cao trình độ tiếp nhận công nghệ mới, nâng cao n ăng lực quản lý hiểu biết các chuẩn mực thông lệ quốc tế, chính sách thương mại thế giới và chính sách th ương mại Mỹ trong cu ộc làm ăn mới trên một thị trường mới. Sự chuẩn bị kỹ càng là đ iều kiện tốt để các doanh nghiệp nước ta chủ động hội nhập đón nhận những cơ hội và thách thức mới khi Hiệp định thương m ại Việt - Mỹ chính thức được thực thi. Kết luận
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước với phương châm “sẵn sàng làm bạn với tất cả các quốc gia trong cộng đồng thế giới”, trong nhiều n ăm qua Việt Nam đ ã đ ạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh tế đối ngo ại. Hiệp đ ịnh thương m ại Việt - Mỹ là một trong các đ iểm mốc căn bản trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, là n ấc thang cuối cùng trên con đường bình thường hoá quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ, là dấu hiệu tốt của quá trình hội nhập của Việt Nam vào hệ thống thương mại quốc tế. Hiệp đ ịnh thương mại Việt - Mỹ sẽ mang đến nhiều cơ hội kèm theo không ít thách thức xét cả về phương diện vĩ mô và vi mô, đối với cả Nhà nư ớc và từng doanh nghiệp. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Thương mại Vũ Khoan thì “Có Hiệp định là đ iều cần nhưng chư a đủ. Điều quyết đ ịnh nhất là chủ động tích cực nâng cao khả năng cạnh tranh trên cả ba cấp độ, đồng thời các doanh nghiệp của ta cần phát huy tinh th ần “ tiến công ”, không ngồi chờ mà chủ động thâm nhập thị trư ờng Hoa Kỳ, tìm hiểu bạn hàng, đối tác, nhu cầu, luật pháp, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu, tranh thủ đầu tư, công nghệ ”. Nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam hiện tại là phải đưa ra một chiến lược phát triển của đ ất n ước gắn với quá trình hội nhập của m ình. Chiến lược đó phải đảm bảo duy trì được sự tăng trưởng kinh tế đất n ước và thực hiện được hội nhập. Do vậy, mọi chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam phải hư ớng tới mục tiêu phát triển n ày, ph ải được điều phối một cách h ài hoà sao cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đo ạn phát triển và tình hình quốc tế. Công việc này đ òi hỏi các cơ quan Chính phủ phải hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước đ ể có
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thể đưa ra chiến lược tốt nhất cho đ ất n ước và cộng đồng quốc tế chấp nhận được. Chiến lược này không th ể chỉ là nh ững nguyên tắc chung chung m à là những vấn đề cụ thể của từng ngành với các chính sách cụ thể. Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống luật pháp và chính sách thương mại của mình, hướng tới các thông lệ và chu ẩn mực quốc tế, mang tính thực thi trong nước; cần thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu và thâm nhập thị trường Mỹ đ ể đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ. Sau sự kiện Hiệp định th ương m ại Việt- M ỹ đ ược ký kết, các cuộc tiếp xúc gần đ ây và đặc biệt là chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngày 16 - 1 9/11/2000 đ ã th ực sự đưa quan h ệ kinh tế Việt - M ỹ chuyển sang một giai đoạn mới. ở giai đoạn này nhịp độ buôn bán và đầu tư sẽ sôi động hẳn hơn trước đây. Trước mắt, hàng hoá của Mỹ vào Việt Nam ch ưa nhiều nhưng hàng hoá của Việt Nam vào M ỹ sẽ tăng m ạnh. Có thể hoàn toàn tin tưởng rằng với những thành tựu đ ã đ ạt được của hơn 10 n ăm đổi mới, với nền kinh tế đang có d ấu hiệu hồi phục, với những quyết tâm cao độ và đường lối đối ngoại mềm dẻo, linh hoạt của Đảng và Chính phủ Việt Nam, chúng ta sẽ tận dụng đ ầy đủ cơ hội mà Hiệp đ ịnh thương mại Việt - M ỹ mang lại nhằm phát huy thế mạnh, đồng thời đẩy lùi đ ược những nguy cơ yếu kém. Tài liệu tham khảo Hiệp định giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chủng quốc 1. Hoa Kỳ về Quan hệ Thương mại .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ký Hiệp định thương m ại Việt Nam - Hoa Kỳ (Bắc Hà-Phi Hổ), Tạp chí 2. Thương nghiệp- Thị trư ờng Việt Nam số tháng 7/2000. Hiệp đ ịnh thương mại Việt Nam - Hoa K ỳ bao gồm cả các lĩnh vực dịch vụ, 3. đầu tư, sở hữu trí tuệ- Phỏng vấn Bộ trưởng Vũ Khoan, Báo Thương m ại số 57 (759) ngày 18/7/2000. Kỷ yếu hội nghị khoa học- Khoa kinh tế Ngoại thương, Đại học Ngoại 4. thương tháng 10/2000. Hội nhập thời toàn cầu hoá, Báo Quốc tế 5/10/1998 đến 11/10/1998. 5. Thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế - Phỏng vấn Phó Thủ tướng Nguyễn 6. Mạnh Cầm, Báo Đầu tư ngày 20/4/1998. Hiệp đ ịnh Thương m ại Việt- M ỹ thúc đẩy Việt Nam hội nhập quốc tế, Báo 7. Thương m ại 1/9/2000. Sự hình thành và phát triển hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) trong quan h ệ 8. buôn bán của các nước trên thế giới (Hà Văn Hội), Tạp chí Kinh tế Châu á- Thái Bình Dương số 1(26)/2000. Quan h ệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ từ khi bình thư ờng hoá đến nay (Đỗ 9. Đức Định), Tạp chí Những vấn đề kinh tế thế giới số 4(66)/2000. Quan hệ thương mại, đ ầu tư Việt Nam - Mỹ: Quá khứ và triển vọng 10. (Hoàng Lan Hoa), Tạp chí kinh tế Châu á- Thái Bình Dương số 4(25)/12-1999. Báo cáo tổng kết Quan hệ thương m ại Việt Nam - Hoa K ỳ 1999, Bộ 11. Thương m ại . Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và triển vọng gia nhập của Việt Nam 12. - Nhà xuất bản chính trị Quốc gia 1997.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tiến trình gia nh ập WTO của Việt Nam (Vũ Đức Thuận), Báo Kinh doanh 13. và Pháp lu ật số 27 ngày 6/7/2000. Chính sách th ương m ại của Mỹ và việc Việt Nam gia nhập WTO ( Nguyễn 14. Trư ờng Sơn), Tạp chí Nghiên cứu kinh tế số 263+ 264, tháng 4 và 5/2000. Khái quát về Luật Thương m ại Mỹ (Bruce Odessey, Warner Rose, John 15. Shaffer), Tạp chí Châu Mỹ ngày nay số 3/2000. Xu ất khẩu vào thị trường Mỹ- Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan Mỹ. 16. Hiệp đ ịnh thương mại Việt- M ỹ: Ba thách thức đối với doanh nghiệp (Thái 17. Thanh), Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 24/8/2000. Tiếp cận thị trường Mỹ (Thái Thanh), Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 18. 10/8/2000. Để làm ăn với Mỹ (Mạnh Hùng), Báo Pháp luật chủ nhật số 145/1.218) 19. ngày 10/9/2000. HACCP- “ giấy thông hành” cho thu ỷ sản Việt Nam vào Mỹ (Như Hoa), 20. Báo Thương m ại ngày 22/5/1999. Thu ỷ sản vào Mỹ dễ hay khó?, Báo Đầu tư ngày 10/8/2000. 21. Hàng dệt may vào thị trường Mỹ- những thách thức không nhỏ, Báo Kinh 22. doanh và tiếp thị số 222 ngày 25/9/2000. Giúp doanh nghiệp tiến vào thị trư ờng Mỹ (VCCI), Báo Diễn đàn doanh 23. nghiệp số 38 ngày 10/8/2000. Doanh nghiệp với Hiệp định thương mại Việt- M ỹ (Phạm Mạnh Hùng), 24. Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp số 8/2000.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nội dung xúc tiến thương m ại (N. Nhân), Thời báo Kinh tế Việt Nam số 25. 46 ngày 17/4/2000. Triển vọng hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ (Nguyễn Minh Khôi), Báo 26. Thương m ại số 67 (769) ngày 22/8/2000. Thị trường Mỹ: Khả năng và cách tiếp cận (Nguyễn Văn Bình), Báo 27. Thương m ại số 30 - 45, tháng4 và 5/1999. Hàng Mỹ sẽ tràn ngập thị trư ờng Việt Nam ?, Báo kinh doanh và Pháp lu ật 28. số 38 ngày 21/9/2000. “ Các doanh nghiệp Mỹ luôn xem Việt Nam là một thị trường đầy tiềm 29. năng”- Trích bài phát biểu của Đại sứ Mỹ Pete. Peterson. Ký Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Hàng Việt Nam vào Hoa 30. Kỳ thuế trung bình giảm từ 40% xuống 3% (Ngọc Minh), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp số 31 (308) ngày 17/7/2000. Hiệp định thương mại Việt- Mỹ liệu có thành “cơ hội vàng” (Hoàng Công), 31. Báo Doanh nghiệp số 30 (82) ngày 24/7/2000. Việt- M ỹ: Những b ước tiến mới trong quan hệ thương mại (Dũng Minh), 32. Báo Pháp lu ật số 30 ngày 27/7/2000 đến 3/8/2000. Thị trường Mỹ: Cơ hội và thách thức cho các mặt h àng xu ất khẩu chủ lực 33. (Minh Nhung), Báo Đầu tư 29/7/2000. Quan h ệ kinh tế Việt - M ỹ: Những biến đổi và triển vọng (Ho àng Thị 34. Ch ỉnh), Tạp chí Phát triển Kinh tế số 120 tháng 10/2000. Mục lục Lời nói đầu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ch ương I : Nh ững vấn đ ề chung về Thương mại quốc tế và tổng quan về Hiệp định thương m ại Việt - M ỹ. I. Nh ững vấn đề chung. 1. Lý luận chung về thương mại quốc tế và sự cần thiết phải quan hệ thương m ại với mỹ. 1.1. Khái niệm. 1.2. Quá trình hình thành, phát triển và lợi ích của thương mại quốc tế. 1.3 . Phát triển thương mại quốc tế ở Việt Nam hiện nay. 1.4. Lợi ích của Việt Nam thu được trong quan hệ thương mại với Mỹ. 2. Các lý thuyết về th ương m ại quốc tế. 2.1. Lý thuyết cổ điển. 2.2. Lý thuyết hiện đại. II. Tổng quan về hiệp định thương m ại Việt - Mỹ. 1. Bối cảnh cuộc đàm phán th ương m ại Việt - Mỹ. 1.1. Bối cảnh chung. 1.2. Việt Nam trước yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. 2. Tiến trình đàm phán ký kết Hiệp định Thương m ại Việt - Mỹ. 2.1. Kết quả đạt được qua các vòng đàm phán. 2.2. ý nghĩa của Hiệp định. 3. Những nội dung chủ yếu của Hiệp định. 3.1. Thương mại hàng hoá. 3.2.Thương mại dịch vụ. 3.3.Quan hệ đầu tư.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3.4.Quyền sở hữu trí tuệ. Ch ương II: Hiệp đ ịnh thương m ại Việt - Mỹ: Cơ hội và thách thức với việc xu ất khẩu h àng hóa của Việt Nam sang Mỹ. I. Quá trình phát triển hoạt động xuất khẩu h àng hóa của Việt Nam sang Mỹ. 1. Giai đo ạn trước khi Mỹ hủy bỏ lễnh cấm vận đối với Việt Nam. 2. Giai đo ạn sau khi lệnh cấm vận bị huỷ bỏ. II. Cơ hội thâm nhập thị trư ờng Mỹ của h àng hoá Việt Nam. 1. Cơ hội xuất khẩu các mặt h àng chủ lực. 2. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ giai đoạn 2000 - 2010. III. Thách thức đối với sự phát triển Ngoại thương Việt Nam. 1. Những quy định của Mỹ về hàng nhập khẩu. 2. Vấn đề gian lận thương mại. 3. Công tác xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế. Ch ương III: Các giải pháp đ ẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam - sang Mỹ. I. Các giải pháp tăng cường xuất khẩu các ngành hàng chủ lực. II. Các giải pháp từ phía nhà nước. 1. Cải cách hệ thống ngân hàng. 2. Tăng cư ờng quản lý nhà nước về xúc tiến thương m ại. 3. Thành lập Quỹ hỗ trợ xuất khẩu. III. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Mỹ. 1. Giải pháp về vốn.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2. Nâng cao kh ả năng cạnh tranh của hàng hóa. 3. Chủ động thực hiện tốt công tác thị trường, thông tin, tiếp thị. 4. Nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của các doanh nghiệp Việt Nam. Kết luận Tài liệu tham khảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương IV: WTO HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI VIỆT MỸ (BTA)
107 p | 360 | 94
-
Quan hệ Thương mại Việt Mỹ và vấn đề xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ - 4
12 p | 115 | 19
-
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới - 5
12 p | 113 | 18
-
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ - p9
9 p | 85 | 16
-
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ - p6
12 p | 85 | 14
-
Quan hệ Thương mại Việt Mỹ và vấn đề xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ - 7
12 p | 109 | 14
-
SÁCH HƯỚNG DẪN HỌC TẬP LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ - BIÊN SOẠN CN. NGUYỄN QUANG HẠNH
0 p | 115 | 12
-
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ - p3
12 p | 78 | 11
-
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những vấn đề đặt ra với Việt Nam
9 p | 60 | 10
-
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ - p5
12 p | 55 | 9
-
Phản ứng chính sách của Úc trước sự trỗi dậy của Trung Quốc
9 p | 88 | 7
-
Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với các nước Âu, Mỹ trong thời kỳ khai thác thuộc địa lần thứ nhất 1897-1914
6 p | 35 | 4
-
Những xu hướng trong quan hệ Thái Lan – Mỹ dưới thời tổng thống Joe Biden
9 p | 13 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn