intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lí công tác thi đua, khen thưởng trong các trường trung học phổ thông

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích công tác quản lí hoạt động thi đua, khen thưởng của hiệu trưởng trường THPT theo hướng tiếp cận chức năng quản lí để hoạt động thi đua, khen thưởng ở các trường THPT đi vào thực chất, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lí công tác thi đua, khen thưởng trong các trường trung học phổ thông

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 19 (44) - Thaùng 8/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> trong<br /> <br /> Management of emulation and reward for teachers and staff in high schools<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tran Thi Minh Trang<br /> Department of Education and Training in Hau Giang province<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Ho độ đ ,k e ư ( ,K ) ường trung học phổ thông (THPT) hiện nay c n<br /> đượ ườ ệ ư ường THPT qu n lí một cách chặt chẽ, hiệu qu để , KT<br /> chính xác, t động l c phấ đấu cho cán bộ, ê ường. Bài vi t phân tích công tác qu n lí<br /> ho độ , K ủa hiệ ư ườ P e ướng ti p c n chứ ă để ho động<br /> ,K ườ P đ c chất, góp ph n quan trọng trong công cuộ đổi mới toàn diện,<br /> ă b n giáo d đ o.<br /> Từ khóa: quả ở r ờng trung học phổ thông.<br /> Abstract<br /> Principals of high schools should directly manage the activities of emulation and reward for teachers<br /> and staff in the schools to ensure the transparency of those activities, motivating them to improve their<br /> w k y. s e yzes s ’s m eme f em ew<br /> by approaching the management functions to enhance the efficiency of those activities, contributing to<br /> the comprehensive renovation of education and training.<br /> Keywords: management, emulation, reward, high school.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề và hoàn thành xuất sắc nhiệm v được giao.<br /> Lí lu n và th c tiễ đã ỉ ra rằng, Cô ,K ời gian qua<br /> ô , K ô đượ x đ nh là đã được nhiều s quan tâm của lãnh<br /> khâu quan trọng trong quá trình th c hiện đ o các cấ . ã ó ều nghiên cứu chia<br /> các chủ ươ , s ệm v sẻ về t m quan trọ , ý ĩ ủa công tác<br /> chính tr củ ,N ướ . , K ừa y đ n hiệ y, ư u<br /> là biệ ơ b để đ ấ ượng vắng những nghiên cứu sâu sắc, hệ thống<br /> hoàn thành công việ , đ , về vấ đề y. đó, ữ ê ứu<br /> quá trình ho độ , đó ó ủa t p thể về qu ,K ường THPT<br /> và cá nhân trong xây d ng và b o vệ Tổ l ư đượ đề c p mộ đ kể.<br /> quốc; vừ đò bẩy cho việc hoàn thành Qu n lí tố ô , K sẽ ú ười<br /> <br /> <br /> 109<br /> qu đ được những m c tiêu về giáo sách, pháp lu t củ N ướ ể ệ<br /> d ư đ m b o chấ ượng gi ng d y, ệ ủ đ<br /> chấ ượng học t p, t k ô k đ ắ ớ ộc số đ m b s ô bằng,<br /> sô độ độ ũ ê , ọc sinh, chính xác, k p thờ ằm k y k<br /> góp ph n nâng cao chấ ượng giáo d c của đố ượ m đ .<br /> ường. 3. Lập kế hoạch thi đua, khen thưởng<br /> 2. Khái niệm quản lí công tác thi đua, Theo Tr n Kiểm (2008), “L p k<br /> khen thưởng ho ch là thi t k bướ đ động<br /> Theo tác gi Nguyễn Lộc (2010), ươ để đ được những m ê đã<br /> “ n lí là quá trình l p k ho ch, tổ chức, x đ nh thông qua việc sử d ng tố ư<br /> ã đ o, kiểm tra công việc của các thành những nguồn l c (nhân l c, v t l c, tài l c<br /> viên trong tổ chức và sử d ng mọi nguồn và nguồn l ô ) đã ó sẽ khai<br /> l c sẵ ó để đ t những m c tiêu của tổ ” [2, tr.47]. Lê Khánh Tuấn (2009) cho<br /> chứ ” [1, .16]. B n chất của qu n lí là rằ , “K ho ch là t p hợp các ho động<br /> phối hợp các nỗ l c củ ười thông c n thi để đ được t p hợp các m c tiêu<br /> qua bốn chứ ă : l p k ho ch, tổ chức, đã đề . Cũ ó ể nói K ho ch là t p<br /> ã đ o, kiểm tra để đ được các m c tiêu hợp các quy đ nh qu ( ươ ứng với<br /> đề ra. Nói cách khác, các chứ ă y là các ho độ ) đượ đư ước hành<br /> bộ k để các chủ thể qu n lí tổ chức các động, d a vào mong muốn và d đ nh của<br /> tri thức qu n lí trong đó. tr ng thái qu n lí sẽ t ươ ”<br /> Qu , K c chất là qu n lí [4, tr.27].<br /> N ước về ô , K . Qu n lí Nhà Qu ô , K<br /> ước về ô K một d ng qu n ườ P ó k ho ch. L p k<br /> lí xã hội mang tính chấ N ướ , đ ều ho đ , k e ư ng th c chất là<br /> chỉnh công tác , K bằng quyền l c Nhà xây d ng k ho đ , k e ư ng,<br /> ước. Nói cách khác, qu N ước về đó i thi t l p m ê , K<br /> ô ,K ì N ước sử xây d ng nộ , K x đ nh<br /> d ươ ức qu để động, ươ ổ chứ ,K ức<br /> đ ều chỉ đ ô tổng k , đ , K để ho động<br /> k e ư ng diễ e y đ nh của , K đ t m ê đề ra. Có k ho ch<br /> pháp lu t. Qu n lí Nh ước về công tác ,K ủ thể qu n lí c n tổ chức phát<br /> ,K ằm ú đẩy s phát triển kinh t độ đ , đ y bướ ẩ<br /> - xã hội củ đấ ước, ghi nh đó ó b ọ , óý ĩ động l c, thu<br /> biể ươ p thể có thành ú , đơ tham gia ho động<br /> tích xuất sắc trên mọ ĩ c. , K ê ơ s đó y đ ất<br /> Từ những quan niệm trên, có thể cho ượng, hiệu qu củ ,K .<br /> rằng, qu N ước về công tác ,K Công tác l p k ho ,K<br /> là việ ơ , ổ chứ ệ ô ường THPT ph i d a trên k ho ch phát<br /> , K sử d ươ ức, biện độn , K ủa S Giáo d o<br /> pháp tổ chứ đ ( D& ) đ ươ . ồng thời, k<br /> th c hiệ ô k e ư e đú ho , K ủ ường là s tổng hợp<br /> chủ ươ , đường lối củ ng, chính đề xuất về , K ủa các tổ chuyên<br /> <br /> 110<br /> môn, các bộ ph ường. Nói cách Từ quan niệm trên, có thể hiểu, chức<br /> khác, k ho , K ủ ườ được ă ổ chức trong qu n lí là việc thi t k<br /> xây d ng d a trên k ho ch , K ủa ơ ấu các bộ ph n sao cho phù hợp với<br /> S D& , ủ đ ươ m m c tiêu của tổ chứ . ồng thời việc th c<br /> mộ đ đ đề xuất về , hiện chứ ă y ò ú ý đ n<br /> KT của các bộ ph ường. Sau khi ươ ức ho động, quyền h n của<br /> xây d ng k ho ch tổng thể về , K ủa từng bộ ph n, t đ ều kiện cho s liên k t<br /> ường, hiệ ư ng chỉ đ o các tổ chuyên ngang, dọ đặc biệ ú ý đ n việc bố trí<br /> môn xây d ng k ho , K ủa tổ cán bộ - ười v n hành các bộ ph n của<br /> theo học kì hoặ ăm ọc. K ho , tổ chức.<br /> KT của các tổ chuyên môn là những những Cô , K ường<br /> nộ được c thể hóa từ các chỉ tiêu, k THPT là ho độ ường niên, c n có s<br /> ho ch chung củ ường. tham gia của các bộ ph ường, bao<br /> 4. Tổ chức thi đua, khen thưởng gồm các tổ chứ đ ể, tổ ư ng các tổ<br /> Theo Nguyễ P ú C (2010), “ ổ chuyên mô , ường tr đ , k e<br /> chức là việc thi t l p cấu trúc bộ máy tổ ư ã đ ường. Các cá<br /> chức, bố trí nhân l , y đ nh chứ ă nhân, bộ ph n ấy ì ường<br /> và nhiệm v cho các bộ ph n và cá nhân; THPT một Hộ đồ , K ủ ường.<br /> xây d ơ ho độ đơ , Mỗi thành viên tham gia Hộ đồ đ i diện<br /> cá nhân trong tổ chứ y đ ơ cho cán bộ, giáo viên của bộ ph n mình<br /> ho động; sắp x p và phân bổ các nguồn ph trách nói riêng và cho t p thể cán bộ,<br /> l c v t chất nhằm th c hiệ đú k ho ch giáo viên củ ườ ó , ọ<br /> đã ó” [3, tr.22]. Tổ chức, nói rộ ơ những cá nhân xứ đ , ê b ể để đề<br /> cấu tồn t i của s v t. S v t không thể tồn ngh k e ư ng các cấp và ch u trách<br /> t i mà không có một hình thức liên k t nhất nhiệm ước Hộ đồng về s l a chọn của<br /> đ nh các y u tố thuộc nội dung. Tổ chức vì mì . Cơ ấu tổ chứ , K ủ ường<br /> v y là thuộc tính của b n thân các s v t. THPT có thể mô t e sơ đồ 1.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sơ đồ 1. Cơ cấu tổ chức TĐ, KT trong trường THPT<br /> <br /> 111<br /> sơ đồ 1: Hộ đồng ường gi i quy t các khi u n i,<br /> - Hiệ ư ng/Chủ t ch Hộ đồ , tố cáo, ki n ngh về , K ; xem xét trình<br /> K ường có nhiệm v : 1/ Lã đ o toàn Chủ t ch Hộ đồ , K ường quy t<br /> diện ho độ , K ủ ường; 2/ Ra đ nh thu hồi hoặ đề ngh cấp có thẩm<br /> quy đ nh thành l p Hộ đồ , K quyền thu hồi quy đ k e ư đối<br /> ường; 3/ Phân công nhiệm v c thể cho vớ ường hợp có vi ph m các quy<br /> các thành viên trong Hộ đồng; 4/ Quy t đ nh về ,K c hiện các nhiệm v<br /> đ nh và ch u trách nhiệm về k t qu , khác do Chủ t ch Hộ đồng phân công.<br /> KT và tính chính xác của hồ sơ , K 5. Lãnh đạo thi đua khen thưởng<br /> trình lên cấp trên. Tác gi Nguyễn Phúc Châu (2010) cho<br /> - Phó Chủ t ch Hộ đồ ,K ( ó rằ , “ ỉ đ o là việ ướng d n công việc,<br /> 02 Phó Chủ t ch Hộ đồng) là Phó Hiệu liên k t, liên hệ, động viên, kích thích,<br /> ư ng ph , K ủ ường và giám sát các bộ ph n và mọi cá nhân th c<br /> Chủ t Cô đ ường. Phó Chủ t ch hiện k ho đã ó ù ợp với các d ng<br /> Hộ đồng có nhiệm v chỉ đ o tr c ti p ý đã x đ nh từ khi th c hiện chứ ă ổ<br /> ường tr c Hộ đồ ,K c hiện chứ ” [3, tr.23]. Theo Tr n Kiểm (2008),<br /> nhiệm v được phân công, giám sát, kiểm “Lã đ o (chỉ đ o th c hiện) là chứ ă<br /> tra quá trình th c hiện, nắm tình hình báo thể hiệ ă c củ ười qu n lí. Sau<br /> cáo Chủ t ch Hộ đồ ,K khi ho đ nh k ho ch và sắp x p tổ<br /> - ường tr c Hộ đồ , K chứ , ười cán bộ qu n lí ph đ ều khiển<br /> ườ ườ được Chủ t ch Hộ đồng cho hệ thống ho động nhằm th c hiện<br /> (Hiệ ư ) ô . ô ường, m ê đã đề . y ì sử d ng<br /> ă ò ườ ường tr c Hội quyền l c qu để độ đ đối<br /> đồ , K ường, có nhiệm v tham ượng b qu ( ười, các bộ ph n)<br /> mư , ú ệc cho Chủ t ch Hộ đồng; một cách có chủ đ ằm phát huy h t<br /> giúp Hộ đồ , K ường trong việc tổ tiềm ă ủa họ ướng vào việ đ t m c<br /> chức, ướng d n, chỉ đ o phong trào thi tiêu chung của hệ thố . N ườ đ ều khiển<br /> đ ường; phát hiện và tổ chức nhân rộng hệ thống ph ười có tri thức, có kỹ<br /> đ ển hình tiên ti n qua phong trào thi ă y đ nh và tổ chức th c hiện<br /> đ ười tr c ti p xây d ng các k quy đ ” [2, tr.68]. Từ các quan niệm<br /> ho độ đ ủ ường, tr c trên có thể thấy ã đ ,K ệc<br /> ti p thẩm đ nh hồ sơ đề ngh k e ư ng x đ nh chủ ươ , đ ướng của ho t<br /> của cá nhân đượ đề ngh k e ư ng; độ , K và t động l<br /> ch u trách nhiệm ước Hộ đồng về tính ,K ô động:<br /> x , đú y đ nh của k t qu thẩm - Lã đ đơ th c hiện các chủ<br /> đ nh và các nhiệm v khác do Hộ đồng ươ , s ủ ng, pháp lu t của<br /> phân công. N ước về công tác ,K , ă b n<br /> - Thành viên Hộ đồng: xét chọn quy ph m pháp lu , ă b ướng<br /> những t p thể và cá nhân có thành tích xuất d n củ đ ươ .<br /> sắc trình Hộ đồng , KT cấp trên xét - Lã đ o trong việc tổ chức các<br /> tặng các danh hiệ đ k e ư ng đ , ội dung, hình thức thi<br /> theo thẩm quyền; xem xét trình Chủ t ch đ s ó động viên, t động<br /> <br /> 112<br /> l ườ m đ , ó n hiện các nhiệm v : x đ nh nội dung kiểm<br /> nâng cao chấ ượng gi ng d y và học t p. , K x y ng tiêu chuẩn kiểm tra<br /> - Lã đ o trong việc kiểm tra, giám cho các nộ , K đ đ c, kiểm tra,<br /> sát việc tổ chức th c hiện phong trào thi đ k t qu , K đ ều chỉnh<br /> đ đã đượ độ , ó sơ k , đ , các sai lệch trong ho độ ,K .<br /> rút kinh nghiệm. X đ nh các nội dung kiểm tra là<br /> X đ nh chủ ươ , đ ướng công việ đ u tiên của ho động kiểm tra<br /> trong ho độ ,K ệc quán triệt , K . y ê , x đ nh nội<br /> các chủ ươ , đ ướ , y đ nh về dung kiểm tra mới tr lờ được câu hỏi<br /> , K ă b N ước kiểm tra cái gì? mà ư b t ph i kiểm tra<br /> ban hành và s v n d ng, c thể hóa các ư ? ể bi được kiểm ư<br /> chủ ươ , đ ướng ấy (bằ ă nào c n ph i xây d ng các tiêu chuẩn, tiêu<br /> b n củ ường) vào th c tiễn ho động chí kiểm . ,K ê ẩn,<br /> , K củ ường. Hệ thố ă b tiêu chí kiểm ườ được xây d ng<br /> về , K vừa mang tính pháp l ỉđ o cho t p thể, đ đơ<br /> về , K , vừ đ ứ được yêu c u th c với hai d ng: tiêu chuẩ đ nh tính và tiêu<br /> tiễn của ho độ ,K , ơs đ m chuẩ đ ượng:<br /> b o cho ho động , K và qu n lí ho t Tiêu chuẩ đ nh tính là tiêu chuẩn<br /> độ ,K ường THPT được thống không thể hiệ đượ ưới d ng các con số,<br /> nhấ , đồng bộ, chấ ượng và hiệu qu . mang tính bao quát, chung chung, không<br /> ể t động l ,K ười có chỉ tiêu hay số ượng c thể, ường là<br /> ã đ o ph i xây d được hệ thống tiêu những tiêu chuẩn về ư ư ng. Khi xây<br /> ,K , đó ẩn m c d ng các tiêu chuẩ đ nh tính, c n ph i<br /> k e ư ng củ đơ v ph i nhằm đem i đ m b o tính nhất quán, tính hiệu qu và<br /> lợ đơ , ph đ m b o tính công tính kh thi.<br /> bằ , bì đẳng và phù hợp với nhu c u Tiêu chuẩ đ ượng là những tiêu<br /> củ ườ m đ . chuẩ được xây d ng có chỉ tiêu, số ượng<br /> 6. Kiể t a t ng thi đua khen thưởng c thể, có ch đ nh về thời gian. Trong ,<br /> Kiểm tra là chứ ă ọng của KT tiêu chuẩ đ ượng là những tiêu<br /> qu n lí. Có thể nói, chứ ă y x yê chuẩ y đ ệ của công việc<br /> suốt quá trình qu n lí và là chứ ă m ư: số ượng họ s được x p lo i học<br /> mọi cấp qu đều ph i quan tâm, kể c l c, h nh kiểm, số học sinh giỏi,…<br /> đối với nhà qu n lí ơ s giáo d ư đ c, kiểm , đ k t qu<br /> ường học. Thông qua kiểm tra mà ,K i d a trên k t qu t nh n<br /> nhà qu n lí nắm bắ được ti n trình th c xé , đ ủ đố ượng tham gia thi<br /> hiện các k ho ch, m c tiêu, nhiệm v . Từ đ s ới các tiêu chuẩ , ê đ .<br /> đó ó s đ ều chỉnh k p thời n u có sai sót, Từ k t qu t nh xé , đ đó, đối<br /> tránh những tổn thất lớn. Kiểm ư chi u với tiêu chuẩn, tiêu chí của nội dung<br /> biện pháp b đ m để không chệ ướng, đ ươ ứ để đ ệu qu<br /> nhằm đ được m ê đã đề ra. đ ặ đ k t qu<br /> Kiểm , K động th c hiệ , K ủ đố ượng tham gia<br /> của chủ thể qu ,K ệc th c đ đồng thời phát hiện các sai lệch<br /> <br /> 113<br /> trong ho độ , K ủ đơ . Trên đ n việc giám sát, kiểm , đ<br /> ơ s đó, ìm ểu nguyên nhân các sai ườ x yê đ nh kỳ, rút kinh nghiệm<br /> lệ , đư ác biệ đ ều chỉnh, khắc cho các l động phong trào sau và<br /> ph c k p thời, góp ph n ngày càng nâng ph được s đồng thu n của Hộ đồ ,<br /> cao chấ ượng, hiệu qu của ho động KT và t p thể ườ . Có ư y,<br /> ,K . công tác qu n lí ho độ ,K<br /> 7. Kết luận ường THPT mớ đ ứ được yêu c u<br /> Qu n lí ho độ , K đổi mớ ă b n, toàn diện giáo d đ<br /> ường THPT là một nhiệm v quan trọng t đ n hiện nay.<br /> của hiệ ư ường. ể công tác TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> qu n lí ho độ , K ủ ườ được<br /> 1. Nguyễn Lộc (2010), Lí luận về quản lí,<br /> th c hiện một cách hiệu qu , thi t th c, Nxb i học Sư m, Hà Nội.<br /> phù hợp vớ đ nh ướng hiện nay, hiệu 2. Tr n Kiểm (2008), Những vấ ề ơ bản của<br /> ường c n có những gi i pháp chi ược, khoa học quản lý giáo dục, Nxb i họ ư<br /> có tâm huy t với công tác này, ph i quy t Ph m, Hà Nội.<br /> 3. Nguyễn Phúc Châu (2010), Quản lí quá trình<br /> liệt chỉ đ o các phong trào, công khai, s p ạm ro à r ờng phổ thông,<br /> minh b ch trong việ xé k e ư ng cho Nxb i họ ư Ph m, Hà Nội<br /> cá nhân, t p thể, tránh s cào bằng, nể 4. Lê Khánh Tuấn (2009), Dự báo và kế hoạch<br /> nang, qua loa. Công tác qu n lí ho động hóa trong quản lí giáo dục, Nxb Giáo d c<br /> Việt Nam.<br /> , K đượ ã đ ường quan 5. Harold Koontz, Cyril ODonnell, Heinz<br /> tâm từ khâu l p k ho , động phong Weihrich (1998), Những vấ ề cốt yếu của<br /> trào, tổ chứ , ã đ o th c hiện k ho ch quản lí, Nxb Khoa họ Kĩ t, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> N y bài: 06/8/2016 Bê x : 15/8/2016 D yệ đă : 20/8/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 114<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2