B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
QUN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGH NGHIP CHO GIÁO VIÊN MM NON
KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành : Qun lí Giáo dc
Mã s : 9140114
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh - 2024
Công trình được hoàn thành ti:
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. Nguyn S Thư
PGS.TS. Trần Văn Trung
Phn bin 1: PGS.TS. Trần Khánh Đc
Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Phn bin 2: PGS.TS. Trn Th Hương
Trường Đại hc Sư phạm TP.HCM
Phn bin 3: PGS.TS. Trần Văn Đạt
Trường Đại hc An Giang Đại hc Quc gia TP.HCM
Luận văn sẽ được bo v trưc Hội đồng chm Lun án cp B hp ti:
Trường Đại học Sư Phạm Thành ph H Chí Minh
Vào hồi……… giờ………, ngày……. tháng……… năm 2024
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP HCM
- Thư viện Khoa hc Tng hp TP.HCM
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyn S Thư, Nguyễn Th Hin. (2021). Chẩn đoán chất lượng giáo viên
vấn đề, xu hướng đảm bo chất lượng. Tp chí Tâm hc Vit Nam, s 1,
tháng 1 năm 2021, tr.54 - 63
2. Nguyn Th Hin. (2022). Bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên các
trường mm non ca tỉnh Bình Dương theo chuẩn ngh nghip. Tp chí Giáo
chc, s 178, tháng 2 năm 2022, tr. 38 - 41
3. Nguyn Th Hin. (2022). Nhng yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên mầm
non trong bi cảnh đổi mi giáo dc hin nay. Tp chí Giáo dc, Tp 22, s đặc
biệt, tháng 3 năm 2022, tr.99 -103.
4. Nguyn S Thư, Nguyn Th Hin. (2022). Mt s bin pháp phát triển đội n
giáo viên mm non theo chun ngh nghip các trường mm non, tnh Bình
Dương. Tạp chí Giáo dc, Tp 22, s đặc biệt, tháng 4 năm 2022, tr.162 -166.
5. Nguyn Th Hin. (2023). Bài hc kinh nghim ca quc tế v vic phát trin
năng lực ngh nghiệp cho đội ngũ giáo viên mầm non. Tp chí Giáo dc
hi, s đặc biệt, tháng 4 năm 2023, tr.539 – 544
6. Hien Thi Nguyen, Thu Sy Nguyen. (2023). Development of a scale of
professional competence of preschool teachers. Vietnam Journal of Education
2023, Volume 7, Issue 2, 114 124
7. Hien Thi Nguyen, Van Trung Tran, Thu Sy Nguyen, Tung Van Trinh. (2023). A
literature review on the management of preschool teacher’s professional
competence Development in the 4.0 Industrial Revolution. Q2, Journal of law
and sustainable Development, Vol.11, No 9/2023. (pp. 01 20). http://doi.org/
1055908/Sdgs.V11i9.1060
8. Nguyn Th Hin, Trần Văn Trung. (2023). Vn dng hình PDCA trong
qun lý bồi dưỡng phát trin năng lực đội ngũ giáo viên mm non: mt s vấn đề
lý lun. Tp chí Giáo dc, Tp 23, S 19. Tháng 10 năm 2023, tr. 15 20.
9. Nguyn Th Hin. (2023). Tng quan nghiên cu v qun bồi dưỡng năng lực
ngh nghip giáo viên mm non. Tp chí Giáo dc, Tp 23, s đặc bit 10.
Tháng 10 năm 2023, tr 185 – 191
10. Nguyn Th Hin, Trần Văn Trung. (2023). Bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho
đội ngũ giáo viên mầm non khu vực Đông Nam Bộ, thc trng và mt s khuyến
ngh. Tp chí giáo dc, Tp 23, S 22. Tháng 11/2023, tr. 53 58.
11. Hien Thi Nguyen, Van Trung Tran. (2023). Educational administrators’
penceptions of ìnluential factors in cultivating and enhacing professional
competencies among preschool teachers in the southeastern region ot VietNam.
Gesec revista de gestão E Secretariado. Management and Adminstrative
Professional Review. Revista Gesec São Paulo, SP, Brasil V.14, n11, (pp.19392
19413), 2023; http:// doi.org/ 10.7769/ gesec.V14i11.2914
12. Nguyn Th Hin, Nguyn S Thư. (2023). Bồi dưỡng năng lực ngh nghip
giáo viên mm non khu vực Đông Nam Bộ: Thc trng gii pháp. Tp chí
Giáo dc. Tp 23, s đặc biệt 11, tháng 11 năm 2023, tr. 227 - 232
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đội ngũ giáo viên yếu t quyết định chất lượng giáo dc đang trở
thành vấn đề ca chiến lược phát trin giáo dục đào tạo Vit Nam. Năng
lc ngh nghip ca giáo viên là yếu t quan trọng tác động làm thay đổi cht
ng giáo dc. Năng lực ngh nghip phản ánh trình độ tay ngh kh năng
hoàn thành công vic ca giáo viên. Thc tế, năng lực ngh nghip của đội ngũ
giáo viên mm non khu vực Đông Nam B đang một vấn đề còn nhiu hn
chế, bt cập trước nhng yêu cầu đổi mi giáo dc mm non, nguyên nhân ch
yếu do công tác qun bồi dưỡng năng lc ngh nghip cho đội ngũ giáo
viên mm non chưa được thc hiện thường xuyên, đồng b gia các tnh trong
khu vc Đông Nam B. Nhn thức được tm quan trng ca bồi dưỡng năng
lc ngh nghip cho giáo viên nói chung, trong đó giáo viên mm non, B
giáo dục đào to ban hành Thông 19/2019/TT-BGDĐT về quy chế bi
dưỡng thường xuyên giáo viên, cán b qun sở giáo dc mm non, sở
giáo dc ph thông giáo viên trung tâm giáo dc thường xuyên. Vấn đề bi
dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non đã trở thành nhim v
chính tr ca ngành giáo dc trong bi cnh hin nay.
Để nhng chính sách của Đảng Nhà nước đối vi giáo dc mm non nói
chung, giáo viên mm non nói riêng đi vào thc tin cuc sng mt cách hu
ích và công bng, nhng chính sách v giáo viên mm non được điều chnh cho
phù hp vi thc tin Vit Nam xu thế phát trin trên thế gii thì cn
nhng nghiên cứu để cung cp thông tin lý lun và thc tin v tiêu chun năng
lc ngh nghip ca giáo viên mm non. Mt trong nhng vấn đề va ý
nghĩa lý luận vừa ý nghĩa thực tin vấn đề qun công tác bồi dưỡng
năng lực ngh nghip cho giáo viên trong các sở giáo dc mm non.T
nhng do nêu trên, tác gi la chn vấn đề “Quản bồi dưỡng năng lc
ngh nghip cho giáo viên mm non khu vực Đông Nam Bộ” làm đề tài
nghiên cu cho Lun án tiến sĩ của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lun v qun lý bồi dưỡng năng lực ngh nghip
cho giáo viên mm non khảo sát, đánh giá thực trng qun lý bồi dưỡng
năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non khu vực Đông Nam B, lun án
đề xut các bin pháp qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non nhm nâng cao năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non khu vc
Đông Nam Bộ.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
- Khách th nghn cu: Bi dưỡng năng lc ngh nghip cho giáo vn mm non.
- Đối tượng nghiên cu: Qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo
viên mm non khu vực Đông Nam Bộ.
4. Gi thuyết khoa hc
2
Qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non khu vc
Đông Nam B đã đạt được mt s kết qu nhất định, tuy nhiên so vi yêu cu
đổi mi giáo dc hin nay, vn còn nhiu hn chế như việc lp kế hoch bi
dưỡng giáo viên chưa được đảm bo nhiều giai đoạn; vic thc hin kế hoch,
có nhiu hoạt động chưa hướng vào kết qu bồi dưỡng, trong đó các yếu t đầu
vào, quá trình, đầu ra chưa được thc hiện đầy đủ; nhiu hoạt động kim tra còn
b b qua; công tác điều chnh kế hoch chun b cho chu trình sau ờng như
chưa được thc hin. Nếu đề xut các bin pháp qun lý phù hp, kh thi
vn dng một cách đồng b các bin pháp qun bồi dưỡng năng lực ngh
nghip cho giáo viên mm non khu vực Đông Nam Bộ thì s góp phn nâng
cao chất lượng giáo viên mm non.
5. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sở lý lun v năng lực ngh nghip ca giáo viên mm non;
bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non; qun bồi dưỡng
năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non.
- Khảo sát đánh giá thc trạng năng lc ngh nghip ca giáo viên mm
non; bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non, qun bi
dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non khu vực Đông Nam Bộ.
- Đề xut các bin pháp qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo
viên mm non khu vực Đông Nam Bộ.
6. Gii hn phm vi nghiên cu
- V ni dung nghiên cu: Lun án nghiên cu v năng lực ngh nghip ca
giáo viên mm non, bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non,
tp trung nghiên cu qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non ca phòng giáo dục đào tạo cp huyn ti khu vực Đông nam b
theo hình 04 bước ca PDCA: Lp kế hoch bồi dưỡng năng lực ngh
nghip cho giáo viên mm non; T chc thc hin kế hoch bồi dưỡng năng lực
ngh nghip cho giáo viên mm non; Kim tra kết qu bồi dưỡng năng lực ngh
nghip cho giáo viên mầm non; Điều chnh kế hoạch để chun b chương trình
bồi dưỡng tiếp theo.
- V khách th kho sát: Cán b qun giáo viên được chn ca 14
phòng giáo dục đào tạo 28 trường mm non thuc 06 tnh khu vực Đông
Nam B. Cán b qun lý các phòng giáo dục và đào tạo bao gồm trưởng phòng,
phó phòng cán b ph trách bồi dưỡng giáo viên: 42 người; Cán b qun
trưng mm non gm Ban giám hiu của 28 trường mm non: 62 người; Giáo
viên của 28 trường mm non gm 651 người; Tng s người tham gia kho sát:
755 người
- V địa bàn khảo sát: Các trường mm non công lp các qun, huyn, th
xã, thành ph thuc 06 tnh khu vực Đông Nam Bộ. Đ tài tp trung kho sát
các qun/huyn ca các tnh, thành ph sau: Thành ph H Chí Minh, Bình
Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Ra - Vũng Tàu