B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
NGUYN TH HIN
QUN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGH NGHIP CHO GIÁO VIÊN MM NON
KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh Năm 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
NGUYN TH HIN
QUN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGH NGHIP CHO GIÁO VIÊN MM NON
KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành : Qun lí giáo dc
Mã s : 9140114
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. NGUYN S THƯ
2. PGS. TS. TRẦN VĂN TRUNG
Thành ph H Chí Minh Năm 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu, kết
qu này là trung thc, có ngun gc rõ ràng, chưa đưc tác gi khác công b.
Lun án này ca tôi cho đến nay chưa được bo v ti bt k mt hội đồng
bo v lun án tiến nào trong ớc cũng như nước ngoài chưa đưc công
b trên bt k một phương tiện thông tin nào.
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim v những gì mà tôi đã cam đoan trên.
Tác gi lun án
Nguyn Th Hin
ii
MC LC
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Mc lc ....................................................................................................................... ii
Danh mc các bng .................................................................................................. viii
Danh mc hình, biểu đ ............................................................................................. xi
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. SỞ LUN V QUN BỒI DƯỠNG NG LC
NGH NGHIP CHO GIÁO VIÊN MM NON .................................................. 9
1.1. Tng quan nghiên cu v qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho
giáo viên mm non ................................................................................................. 9
1.1.1. Nghiên cu v bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non .................................................................................................. 9
1.1.2. Nghiên cu v qun bồi ỡng năng lc ngh nghip cho giáo
viên mm non ........................................................................................ 18
1.1.3. Khái quát tng quan và nhng vấn đề đt ra đi vi lun án ................ 23
1.2. Năng lực ngh nghip giáo viên mm non .................................................... 25
1.2.1. Khái nim v ng lực ngh nghip giáo viên mm non ....................... 25
1.2.2. Cấu trúc năng lc ngh nghip giáo viên mm non ............................... 27
1.3. Bi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non ............................ 32
1.3.1. Khái nim v bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non ................................................................................................ 32
1.3.2. Tm quan trng ca bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non ................................................................................................ 33
1.3.3. Hoạt động bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non ................................................................................................ 34
1.4. Qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip giáo viên mm non theo
hình PDCA ........................................................................................................... 45
1.4.1. Khái nim v qun bồi dưỡng năng lc ngh nghip cho giáo
viên mm non ........................................................................................ 45
iii
1.4.2. hình PDCA vn dng hình PDCA vào qun bi
dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên mm non .......................... 47
1.4.3. Ni dung qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip cho giáo viên
mm non ................................................................................................ 50
1.5. Nhng yếu t ảnh ởng đến qun bồi dưỡng năng lực ngh nghip
cho giáo viên mm non ........................................................................................ 64
1.5.1. Các yếu t ch quan ............................................................................... 64
1.5.2. Các yếu t khách quan ........................................................................... 66
Chương 2. THỰC TRNG QUN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LC NGH
NGHIP CHO GIÁO VIÊN MM NON KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ ......... 70
2.1. Khái quát v địa bàn nghiên cu ................................................................... 70
2.1.1. Địa lý, dân cư các tỉnh khu vc Đông Nam B ..................................... 70
2.1.2. Tình hình kinh tế, xã hi ........................................................................ 71
2.1.3. Khái quát v giáo dc mm non khu vc Đông Nam B ...................... 72
2.2. T chc kho sát thc trng .......................................................................... 74
2.2.1. Mục đích kho sát .................................................................................. 74
2.2.2. Ni dung kho sát .................................................................................. 74
2.2.3. Địa bàn, thi gian tiến hành kho sát ..................................................... 75
2.2.4. Phương pháp kho sát ............................................................................ 75
2.3. Thc trng v năng lực ngh nghip giáo viên mm non các tỉnh Đông
Nam B ................................................................................................................. 80
2.3.1. Thc trng v đạo đức ngh nghip của đội ngũ giáo viên
mm non ............................................................................................... 80
2.3.2. Thc trng v năng lực phát trin chuyên môn nghip v của đội
ngũ giáo viên mầm non ......................................................................... 81
2.3.3. Thc trng v năng lực xây dựng môi trường giáo dc phi hp
vi cha m hc sinh ca đội ngũ giáo viên mầm non ........................... 83
2.3.4. Thc trng kiến thc k năng bổ tr của đội ngũ giáo viên
mm non ................................................................................................ 84