
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HIỀN
QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON
KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HIỀN
QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON
KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành : Quản lí giáo dục
Mã số : 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. NGUYỄN SỸ THƯ
2. PGS. TS. TRẦN VĂN TRUNG
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả này là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, chưa được tác giả khác công bố.
Luận án này của tôi cho đến nay chưa được bảo vệ tại bất kỳ một hội đồng
bảo vệ luận án tiến sĩ nào ở trong nước cũng như ở nước ngoài và chưa được công
bố trên bất kỳ một phương tiện thông tin nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mà tôi đã cam đoan ở trên.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hiền

ii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Mục lục ....................................................................................................................... ii
Danh mục các bảng .................................................................................................. viii
Danh mục hình, biểu đồ ............................................................................................. xi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON .................................................. 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho
giáo viên mầm non ................................................................................................. 9
1.1.1. Nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên
mầm non .................................................................................................. 9
1.1.2. Nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo
viên mầm non ........................................................................................ 18
1.1.3. Khái quát tổng quan và những vấn đề đặt ra đối với luận án ................ 23
1.2. Năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non .................................................... 25
1.2.1. Khái niệm về năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non ....................... 25
1.2.2. Cấu trúc năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non ............................... 27
1.3. Bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ............................ 32
1.3.1. Khái niệm về bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên
mầm non ................................................................................................ 32
1.3.2. Tầm quan trọng của bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên
mầm non ................................................................................................ 33
1.3.3. Hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên
mầm non ................................................................................................ 34
1.4. Quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non theo mô
hình PDCA ........................................................................................................... 45
1.4.1. Khái niệm về quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo
viên mầm non ........................................................................................ 45

iii
1.4.2. Mô hình PDCA và vận dụng mô hình PDCA vào quản lý bồi
dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non .......................... 47
1.4.3. Nội dung quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên
mầm non ................................................................................................ 50
1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp
cho giáo viên mầm non ........................................................................................ 64
1.5.1. Các yếu tố chủ quan ............................................................................... 64
1.5.2. Các yếu tố khách quan ........................................................................... 66
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC NGHỀ
NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ ......... 70
2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ................................................................... 70
2.1.1. Địa lý, dân cư các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ ..................................... 70
2.1.2. Tình hình kinh tế, xã hội ........................................................................ 71
2.1.3. Khái quát về giáo dục mầm non khu vực Đông Nam Bộ ...................... 72
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .......................................................................... 74
2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................. 74
2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................. 74
2.2.3. Địa bàn, thời gian tiến hành khảo sát ..................................................... 75
2.2.4. Phương pháp khảo sát ............................................................................ 75
2.3. Thực trạng về năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non các tỉnh Đông
Nam Bộ ................................................................................................................. 80
2.3.1. Thực trạng về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên
mầm non ............................................................................................... 80
2.3.2. Thực trạng về năng lực phát triển chuyên môn nghiệp vụ của đội
ngũ giáo viên mầm non ......................................................................... 81
2.3.3. Thực trạng về năng lực xây dựng môi trường giáo dục và phối hợp
với cha mẹ học sinh của đội ngũ giáo viên mầm non ........................... 83
2.3.4. Thực trạng kiến thức và kỹ năng bổ trợ của đội ngũ giáo viên
mầm non ................................................................................................ 84

