
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ MINH HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TIẾNG ANH
TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN CẦU GIẤY,
HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2020

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ MINH HẢI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TIẾNG ANH
TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN CẦU GIẤY,
HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8.14.01.14
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NÔNG THỊ NHUNG
HÀ NỘI, 2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn là công trình nghiên cứu khoa học, độc lập
của tôi; các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc
rõ ràng.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Minh Hải

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP
CẬN NĂNG LỰC .................................................................................................. 8
1.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 8
1.2. Hoạt động thực hành tiếng Anh trong nhà trường phổ thông .................... 11
1.3. Đặc điểm dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực người học ................. 13
1.4. Quản lý hoạt động thực hành Tiếng Anh trong nhà trường phổ thông
theo tiếp cận năng lực...................................................................................... 18
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động thực hành tiếng Anh trong
nhà trường phổ thông theo tiếp cận năng lực ................................................... 24
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN CẦU
GIẤY, HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ............................................... 28
2.1. Vài nét về kinh tế - xã hội và giáo dục quận Cầu Giấy.............................. 28
2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng ............................................................... 32
2.3. Thực trạng hoạt động thực hành Tiếng Anh theo tiếp cân năng lực người
học ở các trường trung học phổ thông quận Cầu Giấy, Hà Nội ........................ 33
2.4. Thực trạng quản lý hoạt động thực hành Tiếng Anh theo tiếp cân năng
lực người học ở các trường trung học phổ thông quận Cầu Giấy, Hà Nội ........ 45
2.5. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động thực hành Tiếng Anh
theo tiếp cận năng lực...................................................................................... 55
Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TIẾNG
ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN CẦU GIẤY,
HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ........................................................... 59
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp ............................................................. 59
3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động thực hành Tiếng Anh ở các trường
trung học phổ thông quận Cầu Giấy, Hà Nội theo tiếp cận năng lực ................ 60
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................... 73
3.4. Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .............. 74
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 78
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 81

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CBQL
Cán bộ quản lý
GVTA
Giáo viên Tiếng Anh
HĐTH
Hoạt động thực hành
THPT
Trung học phổ thông

