ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THÀNH BIÊN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH
CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN HẢI HẬU,
TỈNH NAM ĐỊNH TỪ NAY ĐẾN M 2020
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THÀNH BIÊN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH
CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN HẢI HẬU,
TỈNH NAM ĐỊNH TỪ NAY ĐẾN M 2020
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễnn
HÀ NỘI 2016
i
LỜI CẢM ƠN
Với tấm lòng chân thành, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến quí thầy,
thuộc Khoa Quản giáo dục Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia
Nội các thầy giáo đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên
cứu và hoàn thành luận văn.
Đc biệt, tôi xin bày tng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS
Nguyễn Văn đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Sở GD-ĐT Nam Định, Phòng GD-ĐT huyện
Hải Hậu, các trường THCS trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định
các bạn đồng nghiệp, bạn đã tận tình giúp đỡ, động viên, khích lệ tôi trong
quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
đã nhiều nỗ lực, cố gắng, song chắc hẳn luận văn vẫn không thể
tránh khỏi những thiếu sót, tồn tại. Kính mong nhận được ý kiến chỉ bảo t
phía quí Thầy , góp ý t bạn đồng nghiệp để luận văn được hoàn
thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, tháng 11 năm 2016
Tác giả
Nguyễn Thành Biên
ii
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
BGH
CB
CBQL
CMHS
CNTT (ICT)
CSVC
DH
GD
GD-ĐT
GV
HS
KNLNN
NV
PPDH
PPGD
QL
QLGD
QLNT
TBDH
TTB
TH
THCS
THPT
TTSP
TNTL
TNKQ
UBND
YTNN
Ban giám hiệu
Cán bộ
Cán bộ quản
Cha mẹ học sinh
Công nghệ thông tin
Cơ sở vật chất
Dạy học
Giáo dục
Giáo dục và Đào tạo
Giáo viên
Học sinh
Khung năng lực ngoại ngữ
Nhân viên
Phương pháp dạy học
Phương pháp giảng dạy
Quản lý
Quản lý giáo dục
Quản lý nhà trường
Thiết bị dạy học
Trang thiết bị
Tiểu học
Trung học cơ sở
Trung học phổ thông
Tương tác sư phạm
Trắc nghiệm tự luận
Trắc nghiệm khách quan
Uỷ ban nhân dân
Yếu tố nước ngoài
iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ...................................................................................................... i
Mục lục ......................................................................................................... iii
Bảng chữ viết tắt ............................................................................................ ii
Danh mục bảng ............................................................................................ vii
Danh mục sơ đồ, biểu đồ ............................................................................. viii
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 6
TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ .................................... 6
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................. 6
1.1.1. Trên thế giới ......................................................................................... 6
1.1.2.Việt Nam .......................................................................................... 7
1.2. Một s khái niệm công cụ ........................................................................ 9
1.2.1. Khái nim về quản lý ........................................................................... 9
1.2.3. Quản nhà trường ............................................................................. 10
1.2.4. Quản hoạt động dạy học .............................................................. 11
1.3. Hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường trung học cơ sở ......................... 12
1.3.1. Đặc đim của trường trung học cơ sở .................................................. 12
1.3.2. Đặc điểm, bản chất của hoạt động dạy học tiếng Anh trong trường
trung học cơ sở ............................................................................................. 13
1.3.3. Yêu cu của dy hc tiếng Anh theo đnh hưng ca Đ án quc gia 2020 ..... 15
ở trường phổ thông ....................................................................................... 18
1.4. Nội dung quản hoạt động dạy học tiếng Anh các trường trung học
sở ................................................................................................................. 18
1.4.1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt đng dạy học tiếng Anh ................... 18
1.4.2. Quản hoạt động dạy của giáo viên .................................................. 19
1.4.3. Quản hoạt động học của học sinh ................................................... 26
1.4.4. Quản lý việc nâng cao năng lc chuyên môn, nghiệp vụ phạm của giáo
viên ............................................................................................................... 29