intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý giáo dục kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học sinh ở các trường trung học cơ sở vùng đồng bằng, trung du và miền núi

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc quản lý giáo dục kĩ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở sẽ giúp thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực cho người học, giúp học sinh biết cách sống an toàn, biết phòng chống ma túy, đồng thời nâng cao khả năng quan sát, phân tích, đánh giá tổng hợp,... tạo những tác động tốt đối với các mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh, giúp tạo nên sự hứng thú học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý giáo dục kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học sinh ở các trường trung học cơ sở vùng đồng bằng, trung du và miền núi

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> QUẢN LÝ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG ĐÁP ỨNG<br /> NHU CẦU PHÒNG CHỐNG MA TÚY CHO HỌC SINH Ở<br /> CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG ĐỒNG BẰNG,<br /> TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI<br /> Trương Diệu Mỹ(1) - Ngô Quang Sơn(2)<br /> <br /> T rong những năm gần đây, việc giáo dục cho học sinh trong các trường Trung học<br /> cơ sở về phòng chống ma túy đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm.<br /> Việc quản lý giáo dục kĩ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học sinh ở<br /> các trường Trung học cơ sở sẽ giúp thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực cho<br /> người học, giúp học sinh biết cách sống an toàn, biết phòng chống ma túy, đồng thời nâng<br /> cao khả năng quan sát, phân tích, đánh giá tổng hợp,... tạo những tác động tốt đối với các<br /> mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh, giúp tạo nên sự hứng thú học tập.<br /> Từ khóa: Kỹ năng sống; quản lý giáo dục kỹ năng sống; phòng chống ma túy; trường<br /> trung học cơ sở; vùng đồng bằng, trung du và miền núi.<br /> 1. Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng giáo dục cho HS trong các trường Trung học cơ<br /> sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy ở sở (THCS) về phòng chống ma túy đã được Bộ<br /> các trường Trung học cơ sở vùng đồng bằng, Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm.<br /> trung du và miền núi Việc quản lý giáo dục KNS đáp ứng nhu<br /> Trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống cầu phòng chống ma túy cho HS ở các trường<br /> kinh tế xã hội có nhiều thay đổi, con người đang THCS sẽ giúp thúc đẩy những hành vi mang tính<br /> trải qua nhiều biến động tích cực lẫn tiêu cực xã hội tích cực cho người học. HS được rèn luyện<br /> của kinh tế thị trường và sự bùng nổ thông tin, KNS, biết cách sống an toàn, biết phòng chống<br /> với nhiều thông tin thiếu lành mạnh đã tác động ma túy, đồng thời nâng cao khả năng quan sát,<br /> mạnh đến đời sống của thế hệ trẻ đặc biệt là học phân tích, đánh giá tổng hợp,... tạo những tác<br /> sinh (HS). Những tác động này đã làm cho thế hệ động tốt đối với các mối quan hệ giữa thầy và<br /> trẻ có nhiều biểu hiện nhận thức lệch lạc, sống xa trò, giữa các HS, bạn bè với nhau, giúp tạo nên sự<br /> rời các giá trị đạo đức truyền thống và thiếu các hứng thú học tập,...<br /> kĩ năng sống (KNS) cần thiết.<br /> Việc giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng<br /> Con người không chỉ là một thực thể sinh chống ma túy cho HS trong các nhà trường được<br /> lý mà còn là một thực thể mang bản chất tâm lý tổ chức liên hệ, lồng ghép, tích hợp, chưa thực sự<br /> xã hội bao gồm những phẩm chất, những thuộc đi vào bản chất, chưa chú trọng đến cách phòng<br /> tính tâm lý có ý nghĩa xã hội được hình thành do mà chỉ có chống, việc tổ chức giáo dục KNS đáp<br /> kết quả tác động qua lại giữa họ với nhau, giữa ứng nhu cầu phòng chống ma túy chưa được<br /> họ với các sự vật, hiện tượng xung quanh trong thường xuyên. HS thiếu hiểu biết về thực tế cuộc<br /> từng hoạt động. Con người càng hoạt động thì<br /> sống, thiếu năng lực thích ứng và kỹ năng phòng<br /> càng có cơ hội khám phá, hiểu biết và phát triển.<br /> chống ma túy trong các nhà trường.<br /> Vì thế, họ cần phải có kiến thức, kỹ năng và thái<br /> độ để có thể giúp họ tự kiểm soát được hành vi Qua điều tra khảo sát ở 10 trường THCS<br /> của bản thân và kiểm soát được môi trường xung (3 trường ở thành phố, 2 trường ở đồng bằng, 2<br /> quanh một cách thành công. Nói cách khác, để trường ở vùng trung du và 3 trường ở miền núi)<br /> sống tốt và hoạt động hiệu quả, con người cần cho thấy, khi các trường xây dựng chương trình<br /> phải có những KNS. KNS có thể được hình thành dạy học, nội dung dạy học trên lớp, giáo viên<br /> một cách tự nhiên qua trải nghiệm hoặc có thể (GV) đều phải xây dựng 3 mục tiêu: Cung cấp<br /> thông qua giáo dục, học tập và rèn luyện,…Việc kiến thức, rèn luyện kỹ năng và hình thành thái<br /> Ngày nhận bài: 17/5/2017; Ngày phản biện: 25/5/2017; Ngày duyệt đăng: 10/6/2017<br /> (1)<br /> Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; e-mail: my77bg@gmail.com<br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br /> (2)<br /> Học viện Dân tộc, UBDT; e-mail: ngoquangson@cema.gov.vn<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> độ. Đây là yêu cầu mang tính nguyên tắc trong tuy nhiên những kĩ năng phòng chống ma túy<br /> dạy học và GV đều nhận thức sâu sắc yêu cầu chưa được đề cập một cách rõ ràng với tư cách là<br /> này. Tuy nhiên, có thể nói rằng do phải chuyển KNS mà chỉ ở dạng các kĩ năng cơ bản cần thiết<br /> tải nhiều nội dung trong khi thời gian có hạn, GV của cá nhân, chẳng hạn kĩ năng phát hiện và giải<br /> có khuynh hướng tập trung cung cấp kiến thức quyết vấn đề, các kĩ năng phòng chống ma túy,...<br /> mà ít quan tâm rèn luyện kỹ năng cho HS, nhất là Nội dung hoạt động giáo dục của cấp THCS cũng<br /> kỹ năng ứng xử với xã hội, ứng phó và hòa nhập đã có nhiều nội dung liên quan tới giáo dục KNS<br /> với cuộc sống. Trong thời gian gần đây, giáo dục đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy, chẳng hạn<br /> KNS cho HS đã được quan tâm nhiều hơn. Giáo như các môn: Giáo dục công dân, Âm nhạc, Ngữ<br /> dục KNS cho HS phổ thông hiện nay không bố trí văn, Sinh học,… đã chứa đựng các kĩ năng: Kĩ<br /> thành một môn học riêng trong hệ thống các môn năng trải nghiệm, kĩ năng chia sẻ kinh nghiệm<br /> học của nhà trường phổ thông bởi KNS phải được học tập và rèn luyện, kĩ năng cùng tham gia các<br /> giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hoạt động tập thể, kĩ năng ứng phó,…. Thực tế<br /> hội phù hợp. Do đó, giáo dục KNS phải thực hiện cho thấy các kĩ năng này đã được GV chuyển<br /> thông qua từng môn học và trong các hoạt động tải cho học sinh và các em dần chiếm lĩnh được<br /> giáo dục. Vì vậy, cơ hội thực hiện giáo dục KNS chúng, song GV lại không nghĩ rằng mình đang<br /> rất nhiều và rất đa dạng. Có thể đề cập tới một số thực hiện công việc giáo dục KNS đáp ứng nhu<br /> phương thức tổ chức sau: Thông qua dạy học các cầu phòng chống ma túy.<br /> môn học; qua chủ đề tự chọn; qua hoạt động giáo Về cơ bản đội ngũ CBQL, GV đã nhận<br /> dục ngoài giờ lên lớp; qua hoạt động trải nghiệm. thức đúng về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của hoạt<br /> Qua khảo sát cán bộ quản lý (CBQL), GV động giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng<br /> (50 phiếu), HS, cha mẹ HS (150 phiếu) thuộc 10 chống ma túy, Ban giám hiệu các trường đã có kế<br /> trường, có thể đưa ra nhận định sau:  hoạch tổ chức một số hoạt động giáo dục tập thể<br /> tại trường, lớp.<br /> TT Mức độ Số lượng n=200<br /> Hoạt động giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu<br /> Thường xuyên thực hiện giáo<br /> phòng chống ma túy ở các trường THCS đã giúp<br /> 1 dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng 20 học sinh làm quen với tình huống thực tế khi có<br /> chống ma túy cho học sinh trong<br /> các hoạt động giáo dục. tệ nạn ma túy xảy ra, thực hành những kiến thức<br /> Đã thực hiện giáo dục KNS đáp và kỹ năng đã được trang bị, từ đó chủ động hơn<br /> 2 ứng nhu cầu phòng chống ma túy 80 trong việc ứng phó với lạm dụng ma túy. Qua<br /> cho học sinh trong phần lớn các<br /> hoạt động giáo dục. đây đã có tác dụng hình thành phát triển nhân<br /> Chưa thực hiện giáo dục KNS cách, kĩ năng cần thiết của HS góp phần nâng<br /> 3 đáp ứng nhu cầu phòng chống cao chất lượng giáo dục của các trường THCS.<br /> 100<br /> ma túy cho học sinh trong các<br /> hoạt động giáo dục Việc tổ chức các hoạt động phòng chống ma túy<br /> không bắt buộc ở các trường là giống nhau, các<br /> trường chủ động thực hiện theo mục đích giáo<br /> dục, theo kế hoạch riêng phù hợp với đặc điểm<br /> từng trường. Các hoạt động giáo dục KNS đáp<br /> ứng nhu cầu phòng chống ma túy mới chỉ dừng<br /> lại ở mức có tổ chức, điều kiện thực hiện các<br /> hoạt động còn hạn chế, hoạt động với quy mô lớn<br /> không được tổ chức thường xuyên do hạn hẹp về<br /> kinh phí. Lực lượng tổ chức các hoạt động với<br /> quy mô rộng vẫn chủ yếu là GV, HS tham gia tổ<br /> Bảng số liệu và biểu đồ cho thấy, nhìn chức hoạt động rất ít. Một số trường chưa chú ý<br /> chung GV của các trường THCS có thực hiện thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp hoạt<br /> giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng chống ma động, đa số tổ chức theo hình thức mít tinh nên<br /> túy cho HS thông qua các hoạt động giáo dục vẫn ít phát huy được tính chủ động, sáng tạo của HS.<br /> còn ở mức độ thấp. Số lượng GV chưa thực hiện Nhiều HS chưa tích cực tham gia hoạt động, thờ<br /> chiếm tới 50%, có thực hiện chiếm 40%, thực ơ hoặc tham gia đối phó.<br /> hiện thường xuyên chiếm tỉ lệ ít nhất là 10%. GV Hoạt động giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu<br /> cũng nhận thấy rằng rất nhiều KNS đã được hình phòng chống ma túy ở các trường THCS thực sự<br /> thành và phát triển cho HS ngay trong bài giảng, vẫn chưa được chú trọng đồng đều, các hoạt động<br /> <br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017 33<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> chưa đi vào nền nếp. Các lực lượng giáo dục chưa huy động các lực lượng tham gia hoạt động. Đặc<br /> xác định hoạt động giáo dục KNS đáp ứng nhu biệt có khả năng huy động các lực lượng tham<br /> cầu phòng chống ma túy là trọng tâm của nhà gia hoạt động. Chọn người tiêu chuẩn như vậy<br /> trường do đó chưa góp phần nâng cao chất lượng trong thực tế rất khó, khó hơn nhiều chọn GV dạy<br /> giáo dục trong các nhà trường. giỏi hay HS giỏi nên đôi khi phải “châm chước”<br /> Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục KNS một số hạn chế và kiên trì. Một trong những<br /> đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho HS ở cách thức đào tạo nguồn nhân lực là tổ chức tập<br /> các trường THCS trong các năm qua luôn được huấn. Trong thực tế việc đào tạo ở trường Đại<br /> các nhà quản lý đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện về học, Cao đẳng, sinh viên chưa được tham gia các<br /> mọi mặt, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn hoạt động của trường phổ thông nhiều, đặc biệt là<br /> còn nhiều tồn tại như chất lượng đội ngũ chưa đồng trường THCS, nên kinh nghiệm tổ chức các hoạt<br /> đều, tình trạng nhận thức của cán bộ GV, công tác động còn hạn chế.<br /> phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà 2.2. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo<br /> trường, chính quyền địa phương chưa được chú viên bộ môn về nội dung, phương pháp giáo dục<br /> trọng, hoạt động quản lý chỉ ở mức độ hình thức, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma<br /> tự phát, các nhà trường chưa có kế hoạch quản lý túy cho học sinh tại địa phương<br /> chỉ đạo liên hệ, lồng ghép, tích hợp vào các môn Tăng cường bồi dưỡng GV bộ môn nhằm<br /> học trong nhà trường cụ thể. trang bị kiến thức về nội dung, phương pháp giáo<br /> Vì vậy, cần có những biện pháp quản lý dục KNS, cung cấp kĩ năng, phương pháp về giáo<br /> hoạt động giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy<br /> chống ma túy một cách hợp lý và khoa học để và đồng thời tạo ra cơ hội thực hành các hoạt<br /> khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên. động giáo dục kĩ năng phòng chống ma túy trong<br /> công tác giáo dục. Mục tiêu hướng tới là người<br /> 2. Các giải pháp quản lý giáo dục kỹ tham gia nắm được các kiến thức cơ bản về kĩ<br /> năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma năng phòng chống ma túy, các kĩ năng, phương<br /> túy cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở pháp giáo dục có sự tham gia và từ đó có thể liên<br /> vùng đồng bằng, trung du và miền núi trong hệ, lồng ghép, tích hợp chủ đề phòng chống ma<br /> giai đoạn hiện nay túy trong các hoạt động giáo dục chính khóa và<br /> 2.1. Nâng cao nhận thức, ý thức trách ngoại khoá.<br /> nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ Tăng cường bồi dưỡng cho GV là đưa ra<br /> học sinh và các tổ chức xã hội nhằm giáo dục một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ, góp<br /> kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong nhà<br /> túy cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở trường để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng<br /> Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cao chất lượng dạy học ở đơn vị, hoàn thành tốt<br /> của CBQL, GV, cha mẹ học sinh và các tổ chức nhiệm vụ giáo dục. Tạo sự chuyển biến tích cực<br /> xã hội là yếu tố thành công của mỗi hoạt động, bởi về nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ<br /> vậy việc bồi dưỡng đội ngũ là một trong những GV. Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên<br /> biện pháp đặc biệt quan trọng. Với đặc trưng riêng môn, nghiệp vụ của tất cả cán bộ GV, nâng cao<br /> khác với hoạt động dạy trên lớp, người thực hiện chất lượng dạy và học trong nhà trường. Giúp<br /> nhiệm vụ giáo dục KNS cần có một số phẩm chất GV có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh<br /> sẵn có thuộc về năng khiếu bẩm sinh. Chính vì giá bản thân tốt hơn.Trước khi tổ chức triển khai<br /> vậy, cần lựa chọn người có đủ phẩm chất tối thiểu các chuyên đề bồi dưỡng cần phải lên kế hoạch<br /> để phụ trách mảng hoạt động này của trường. cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi<br /> Người thực hiện nhiệm vụ giáo dục KNS và dưỡng ở đây nhằm củng cố lại các kiến thức cho<br /> tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng phòng chống cán bộ GV thực hiện tốt hơn tại cơ sở. Giúp cán<br /> ma túy cho HS ở cấp trường hay ở lớp, người bộ GV có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong<br /> đó có thể là CBQL, GV chủ nhiệm hoặc HS đều các buổi tổ chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập<br /> cần có một số tiêu chuẩn sau: Năng lực tổ chức, kế hoạch của mỗi cán bộ GV theo từng chuyên<br /> hình thức khá, khả năng diễn đạt tốt, yêu thích đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế<br /> hoạt động, tâm huyết, yêu quí trẻ, khoan dung, hoạch phù hợp, xác định đúng mục tiêu.<br /> dễ gần, thói quen làm việc có trách nhiệm, có Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ GV dự<br /> sức khỏe, tính linh hoạt, thích ứng với tình huống giờ: Giúp cán bộ GV có cơ hội trực tiếp quan<br /> mới, sáng tạo và đổi mới và đặc biệt có khả năng sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ<br /> <br /> 34 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình bản chất là liên hệ, lồng ghép, tích hợp nội dung<br /> mới, lập kế hoạch, đánh giá HS. giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng chống ma<br /> 2.3. Nâng cao năng lực cho giáo viên chủ túy vào nội dung của hoạt động giáo dục cho HS<br /> nhiệm lớp trong xây dựng kế hoạch, tổ chức THCS. Do vậy, biện pháp cho phép tạo ra nội<br /> thực hiện, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục dung giáo dục mang tính trọn vẹn, thống nhât<br /> kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống giữa nội dung giáo dục KNS và nội dung của hoạt<br /> ma túy động giáo dục phòng chống ma túy.<br /> Trong nhà trường thì đội ngũ GV chủ Giải pháp này không chỉ có ý nghĩa với<br /> nhiệm là người trực tiếp quản lý lớp học thay việc thực hiện tốt các nội dung giáo dục KNS mà<br /> Hiệu trưởng, có vai trò to lớn trong việc đoàn kết, còn có tác dụng trong việc tạo sức hấp dẫn cho<br /> thống nhất và chỉ đạo thực hiện mọi hoạt động HS trong các hoạt động giáo dục phòng chống<br /> của lớp, chịu trách nhiệm trước nhà trường về ma túy.<br /> công tác quản lý lớp học, trong đó có việc rèn Nội dung khái quát của giải pháp là luôn<br /> luyện ý thức đạo đức, nền nếp, nội quy kỷ luật làm mới các hình thức thực hiện từng chủ đề của<br /> và thực hiện nghiêm túc các hoạt động của nhà hoạt động giáo dục, đa dạng hóa các loại hình<br /> trường. Sản phẩm giáo dục như thế nào phụ thuộc hoạt động, các hình thức tổ chức hoạt động giáo<br /> rất nhiều vào năng lực quản lý của GV chủ nhiệm. dục để thu hút HS tích cực tham gia hoạt động<br /> Ngoài năng lực chuyên môn, GV chủ nhiệm còn giáo dục KNS. Sự mới lạ bao giờ cũng có sức<br /> phải có những kỹ năng quản lý, tổ chức các hoạt hấp dẫn đối với HS THCS, khiến các em say mê<br /> động tập thể. GV chủ nhiệm phải tổ chức, xây khám phá. Nếu các hoạt động nội dung đơn điệu,<br /> dựng lớp thành một tập thể HS biết tự quản, tự hình thức không phong phú HS dễ chán nản hoặc<br /> điều khiển các hoạt động. Họ không làm thay HS thờ ơ.<br /> mà chủ yếu là huấn luyện các em, từng bước hình<br /> thành cho các em năng lực tự quản các hoạt động Các hoạt động được thiết kế phải bao gồm<br /> tập thể. GV chủ nhiệm chỉ giữ vai trò cố vấn vừa các dạng hoạt động cơ bản của lứa tuổi HS như:<br /> định hướng, vừa giữ trách nhiệm tư vấn kịp thời Hoạt động xã hội, hoạt động học tập, hoạt động<br /> cho các em. văn hoá thể thao, hoạt động vui chơi giải trí.<br /> Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục Việc lồng ghép kiến thức về phòng chống<br /> KNS đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho ma túy vào các chương trình học nên được thực<br /> HS, Hiệu trưởng nhà trường cần phải lựa chọn hiện tại tất cả các trường học, để giúp các em<br /> những GV có trình độ chuyên môn giỏi, khả năng nâng cao kiến thức tự bảo vệ mình. Đây là hoạt<br /> quản lý tốt, nhiệt tình với công tác chủ nhiệm. động dễ triển khai, có thể tận dụng nguồn lực sẵn<br /> GV chủ nhiệm cần có ý kiến tham mưu với Hiệu có (nhân lực - giáo viên, thời gian - tiết học/bài<br /> trưởng ngay từ khi nhận lớp về tình hình thực tế giảng) và được tổ chức một cách chính thống.<br /> của lớp mình để có phương pháp tác động sau này. Các nội dung giáo dục KNS đáp ứng nhu<br /> Hiệu trưởng quán triệt sự kết hợp chặt cầu phòng chống ma túy có thể được tích hợp vào<br /> chẽ với Ban giám hiệu trong việc xây dựng kế môn học ở các mức độ khác nhau. Trong trường<br /> hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục KNS. Khi hợp cần tích hợp nhiều nội dung có liên quan với<br /> xây dựng kế hoạch tổ chức, GV phải lĩnh hội nhau vào cùng một bài học, trước hết ta cần làm<br /> được toàn bộ ý tưởng chỉ đạo từ Ban giám hiệu. rõ mối quan hệ giữa các nội dung này và nên lựa<br /> Ý tưởng chỉ đạo đó được xuất phát từ nhiệm vụ chọn các nội dung thể hiện rõ nhất, có cơ sở khoa<br /> năm học, trong đó có nhiệm vụ thực hiện chương học và có ý nghĩa nhất để tích hợp vào nội dung<br /> trình hoạt động giáo dục KNS đã được Bộ Giáo bài học. Điều này giúp ta tránh được sự dàn trải,<br /> dục và Đào tạo ban hành. đưa quá nhiều nội dung vào bài học làm quá tải<br /> quá trình học tập của HS.<br /> 2.4. Tăng cường chỉ đạo giáo viên bộ<br /> môn liên hệ, lồng ghép, tích hợp các nội dung 2.5. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút<br /> giáo dục kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng kinh nghiệm về quản lý giáo dục kỹ năng sống<br /> chống ma túy trong các tiết học, hoạt động dạy đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học<br /> học, hoạt động ngoài giờ lên lớp sinh đối với cộng đồng địa phương<br /> Việc liên hệ, lồng ghép, tích hợp các chủ Kiểm tra đánh giá là kỹ năng cần thiết của<br /> đề giáo dục KNS phù hợp với các nội dung, hoạt Hiệu trưởng giúp Hiệu trưởng nắm bắt thông tin<br /> động để đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy về phản hồi từ đối tượng quản lý, nắm được diễn<br /> <br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017 35<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> biến công việc trong tổ chức, từ đó có những tác được trong điều kiện hiện nay và phù hợp với thực<br /> động quản lý thích hợp. Kiểm tra là quá trình sử tiễn của đại bộ phận các đối tượng tham gia vào<br /> dụng các phương pháp nhằm thu thập thông tin, hoạt động tổ chức phối hợp trong giáo dục KNS.<br /> nó gắn liền với khâu quản lý, tổ chức thực hiện. Các biện pháp trên được đa số các đối tượng khảo<br /> Quản lý không có kiểm tra thì coi như không có nghiệm tán thành với sự cần thiết và mức độ khả<br /> quản lý. Đánh giá là quá trình so sánh hiệu quả thi cao. Các biện pháp trên được đề xuất nhằm tăng<br /> thực tế đạt được so với mục tiêu đề ra để phát cường công tác quản lý giáo dục KNS, đáp ứng<br /> hiện những ưu điểm, hạn chế ở các khâu, các quá nhu cầu phòng chống ma túy của các trường Trung<br /> trình của mọi hoạt động giáo dục. học cơ sở. Người Hiệu trưởng khôn khéo, quản lý<br /> Trong các nhà trường việc​kiểm tra đánh giá một cách khoa học, tập trung được sức mạnh của<br /> hoạt động giáo dục KNS được thực hiện chưa tốt. Hội đồng sư phạm nhà trường, phát huy được mặt<br /> Kiểm tra chủ yếu nhằm vào kết quả hoạt động để mạnh của các lực lượng giáo dục, sử dụng biện<br /> đánh giá thành tích, xếp hạng thi đua. Để quản lý pháp phù hợp thì các hoạt động giáo dục KNS đáp<br /> tốt các hoạt động giáo dục KNS Hiệu trưởng cần ứng nhu cầu phòng chống ma túy sẽ thực sự đáp<br /> kiểm tra cả quá trình chuẩn bị, kiểm tra khi hoạt ứng được các mục đích giáo dục đã đề ra. Tùy từng<br /> động diễn ra, xem xét thái độ tinh thần khi tham đơn vị cụ thể và điều kiện hoàn cảnh của từng địa<br /> gia hoạt động của cả thầy và trò. phương khác nhau, các nhà trường, các tổ chức<br /> xã hội và gia đình học sinh phải có sự phối hợp ở<br /> Có nhiều hình thức để kiểm tra đánh giá, các mức độ khác nhau, trong các lĩnh vực giáo dục<br /> có thể là định kỳ hoặc đột xuất. Vì đặc điểm của khác nhau để phát huy tốt nhất tác dụng của các<br /> hoạt động giáo dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng biện pháp và đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất<br /> chống ma túy mang tính đa dạng, phong phú nên cho HS.<br /> khi kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục KNS<br /> cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để Tài liệu tham khảo<br /> đảm bảo mục tiêu giáo dục. [1] Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Kim<br /> Giáo dục và Đào tạo là sự nghiệp của toàn Dung, Lưu Thu Thủy, Vũ Thị Sơn (2003), Những<br /> Đảng, toàn dân, vì vậy các cấp ủy và tổ chức Nghiên cứu và thực hiện Chương trình giáo dục<br /> Đảng, các cấp chính quyền, các đoàn thể nhân kỹ năng sống ở Việt Nam, Viện Chiến lược và<br /> dân, các tổ chức chính trị xã hội, các gia đình và Chương trình giáo dục, Hà Nội;<br /> cá nhân có trách nhiệm và nghĩa vụ kết hợp với [2] Chu Shiu-Kee (2003), Understanding<br /> nhà trường để giáo dục KNS cho HS. Life skills, Báo cáo tại Hội thảo “Chất lượng giáo<br /> Từ những kết quả kiểm chứng trên, chúng dục và kỹ năng sống”, Hà Nội 23-25/10/2003;<br /> tôi có thể kết luận: Các biện pháp quản lý giáo [3] Nguyễn Thị Oanh (2006), Mười cách<br /> dục KNS đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy thức rèn kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên,<br /> mà chúng tôi đề xuất hoàn toàn có thể áp dụng NXB. Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> <br /> MANAGEMENT OF LIFE SKILLS EDUCATION TO MEET THE NEEDS OF DRUG<br /> PREVENTION FOR STUDENTS IN JUNIOR HIGH SCHOOLS<br /> IN THE DELTA, MIDLAND AND MOUNTAINOUS AREAS<br /> <br /> Abstract: In recent years, education for students in secondary schools for drug prevention<br /> has been paid special attention by the Ministry of Education and Training. Managing life<br /> skills education to meet the needs of drug prevention for secondary school students will help<br /> promote positive social behaviors for learners, helping students learn how to live safely. All<br /> of them know about drug prevention while enhancing their ability to observe, analyze and<br /> evaluate them, and create positive effects on the relationship between teachers and pupils,<br /> pupils and students, support to create fascination in learning.<br /> Keywords: Life skills; management of life skills education; Drug Prevention; secondary<br /> schools; Plain, midland and mountainous areas.<br /> <br /> 36 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1