Quản lý hoạt động dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường Tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn dạy học lớp 1 của hiệu trưởng các trường tiểu học Bình Tân Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học lớp 1 theo hướng phát triển năng lực học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý hoạt động dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường Tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Quản lý hoạt động dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường Tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh Phạm Lại Ngọc Hà* * Trường Đại học Trà Vinh Received: 25/12/2022; Accepted: 30/12/2022; Published: 2/1/2023 Abstract: On the basis of theory and practice of teaching grade 1 at primary school heads in Binh Tan district, Ho Chi Minh City, propose measures to manage grade 1 teaching activities in the direction of developing students’ capacity to contributing to improving the quality of primary education in the district, meeting the requirements of the 2018 general education program. Keywords: Teaching grade 1, orientation to student capacity development, Binh Tan District, Ho Chi Minh City 1. Đặt vấn đề GV dạy ở các lớp mẫu giáo ở 5 trường tiểu học quận So với Chương trình hiện hành, Chương trình Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Phỏng vấn những 2018 có ít môn học hơn do thực hiện chủ trương CBQL, GV có am hiểu về dạy học lớp 1 theo định tích hợp cao ở các lớp dưới. Tuy nhiên, chương trình hướng phát triển NLHS để hỗ trợ cho kết quả nghiên 2018 có thêm 2 môn mới là Ngoại ngữ 1; Tin học cứu bằng bảng hỏi, sau khi tổng hợp xử lý kết quả và Công nghệ. Đối với một số địa phương, việc bổ khảo sát, tác giả có đánh giá chung như sau: sung GV Tin học và Tiếng Anh là thách thức không Cán bộ quản lí của các trường Tiểu học quận Bình nhỏ. Do đó, số tiết học trong một năm học đều tăng Tân, Tp Hồ Chí Minh phần nhiều đã được đào tạo lên. Vì vậy, việc quản lý dạy học càng thêm nhiều và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu thách thức. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác cầu quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát giả đã quan tâm nghiên cứu và từ kết quả thông qua triển năng lực. Năng lực của họ được khẳng định qua bài viết này nghiên cứu, tác giả trình bày một số vấn thực tiễn hoàn thành nhiệm vụ của ngành và của địa đề về Quản lý hoạt động dạy học lớp 1 theo định phương. Đội ngũ GV của các trường Tiểu học Quận hướng phát triển NLHS ở các trường tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh là đội ngũ mạnh Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. về chuyên môn và có nghiệp vụ sư phạm vũng vàng, 2. Kết quả nghiên cứu đại đa số GV có kinh nghiệm giảng dạy, trách nhiệm 2.1. Thực trạng dạy học và quản lí hoạt động dạy cao và yêu nghề, có khả năng về sử dụng công nghệ học lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực HS thông tin khá tốt, có nhận thức đúng về dạy học theo (NLHS) của các hiệu trưởng ở trường tiểu học định hướng phát triển năng lực. quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh Cán bộ quản lí và GV đã nhận thức được tầm quan Tác giả đã thu thập các dữ liệu về thực trạng dạy trọng dạy học theo định hướng phát triển năng lực. học và quản lí hoạt động dạy học lớp 1 theo định Cán bộ quản lí đã nhận thức được tầm quan trọng của hướng phát triển NLHS của các hiệu trưởng ở trường nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh GV, tổ chuyên môn và chỉ đạo điều hành đội ngũ GV để có cơ sở thực tiễn đề xuất các biện pháp quản lí thực hiện hoạt động dạy học theo định hướng phát hoạt động dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển triển năng lực, đổi mới phương pháp dạy học theo năng lực. Các nội dung nghiên cứu thực trạng nêu định hướng phát triển năng lực. trên đã được phân tích, bình luận, so sánh và đánh giá Cán bộ quản lí ở các trường ở quận Bình Tân đã thông qua thang đo với các mức độ khác nhau giúp xây dựng được kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tác giả rút ra các kết luận khoa học cần thiết cho vấn tế của nhà trường. Chú trọng công tác dự giờ, thăm đề nghiên cứu; bằng cách dùng bảng hỏi để thăm dò lớp, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV theo ý kiến của cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn và định hướng phát triển NLHS. 141 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Các trường quản lí cơ sở vật chất, phương pháp chất lượng giảng dạy của mỗi GV. Để nâng cao chất dạy học đảm bảo đầy đủ tối thiểu phục vụ dạy học lượng giảng dạy của GV thì bên cạnh trình độ chuyên theo định hướng phát triển năng lực. môn vững vàng, GV cần phải có kỹ năng dạy học Trong quản lí hoạt động dạy học theo định hướng tốt. Đặc biệt, đối với hoạt động dạy học theo định phát triển năng lực, Hiệu trưởng đã đề ra các biện hướng phát triển NLHS thì kỹ năng dạy học lại càng pháp cụ thể chỉ đạo hoạt động này. Có những biện quan trọng hơn. Qua khảo sát hoạt động dạy học lớp pháp đã thực sự đem lại hiệu quả góp phần nâng cao 1 ở các trường tiểu học tại Quận Bình Tân, chúng tôi chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng thấy GV ở đây có trình độ chuyên môn tốt nhưng các lực. Tuy nhiên việc quản lý của các trường còn chưa kỹ năng dạy học theo định hướng phát triển NLHS thực sự phù hợp, tính hiệu quả còn thấp; Phương pháp chưa thật tốt, đặc biệt là các phương pháp kiểm tra và hình thức dạy học để phát huy NLHS của GV chưa đánh giá cũng chưa được GV quan tâm thực hiện theo phát huy hiệu quả.” đúng tinh thần của nội dung dạy học theo định hướng 2.2. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động dạy học phát triển NLHS. Điều này gây ảnh hưởng đến việc lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS ở các trường tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học theo định tiểu học quận Bình tân, thành phố Hồ Chí Minh hướng phát triển NLHS. Vì vậy, để đổi mới quá trình 2.2.1. Tổ chức truyền thông để nâng cao nhận thức dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS cho cho GV dạy lớp 1 về dạy học theo định huớng phát GV thì bắt buộc phải nâng cao năng lực dạy học lớp triển NLHS 1 theo định hướng phát triển NLHS cho GV mà đặc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiểu học nói biệt là kỹ năng thực hiện việc kiểm tra đánh giá cho. chung và dạy lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS Nếu có đầy đủ CSVC, phương tiện dạy học hiện đại là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải nỗ đáp ứng được nhu cầu giảng dạy mà không có những lực, phấn đấu của tập thể CBQL, GV và HS. Cho nên GV có năng lực chuyên môn tốt thực hiện thì chúng yêu cầu đổi mới đòi hỏi đặt ra những thay đổi trong ta cũng không đạt được sự đổi mới trong việc tổ chức nhận thức và hành động của họ, buộc họ phải điều các hoạt động giảng dạy lớp 1 theo định hướng phát chỉnh hoạt động, đặc biệt là hoạt động dạy học. Điều triển NLHS. này có thể gây trở ngại cho họ do tư duy, suy nghĩ 2.2.3. Chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới phương chưa tiếp cận được thực tế hiện nay, vì vậy phải làm pháp dạy học theo định hướng phát triển NLHS cho họ hiểu đúng, tạo niềm tin cho họ để họ thực hiện Tổ chức tốt việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, đúng thì mới mang lại kết quả như mong đợi. chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng Biện pháp này giúp cho CBQL, GV thấy được vai trải nghiệm. thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc dạy học môn tự nhiên và xã hội cho HS các trường Tiểu học lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS trong đổi mới theo hướng trải nghiệm của GV và bồi dưỡng cho HS giáo dục hiện nay. Từ đó nâng cao nhận thức cho cán Tiểu học phương pháp học tập phù hợp với nội dung bộ, GV về vai trò, nhiệm vụ dạy học theo định hướng chương trình môn tự nhiên và xã hội nhằm đạt được phát triển năng lực trong nhà trường. mục tiêu, kết quả dạy học Tiểu học. Tổ chức cho CBQL và GV học tập để hiểu rõ nội Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, hiệu dung của dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển quả, phù hợp với đối tượng HS nhằm tích cực hóa NLHS. hoạt động nhận thức của các em. Giúp các em được CBQL, GV phải nắm vững các chủ trương, đường bồi dưỡng về phương pháp học tập, rèn luyện cho HS lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các năng lực, năng lực giải quyết vấn đề gắn với đặc biệt là các chủ trương đổi mới giáo dục; nắm những tình huống thực, với hoạt động thực hành, thực được mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ tiễn; tăng cường hoạt động nhóm, thay đổi mối quan chức dạy học. hệ giữa GV, HS theo hướng hợp tác, phát huy năng 2.2.2. Tổ chức đổi mới quá trình dạy học trên lớp của lực cá nhân, năng lực xã hội, năng lực chuyên môn.” GV lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS 2.2.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn và Biện pháp được thực hiện nhằm đổi mới tổ chức nghiệp vụ cho GV lớp 1 để đội ngũ này đủ năng lực hoạt động dạy học cho GV theo định hướng phát triển dạy học theo định hướng phát triển NLHS năng lực trong các nhà trường nhằm phù hợp với định Bồi dưỡng đội ngũ GV Tiểu học phụ trách môn tự hướng phát triển của ngành giáo dục. nhiên và xã hội có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và Chất lượng dạy học của nhà trường phụ thuộc vào trên chuẩn, có năng lực sư phạm vững vàng, làm việc 142 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 có kỷ luật và khoa học, có tinh thần trách nhiệm cao 2.2.6. Tổ chức khai thác có hiệu quả thiết bị dạy học trong công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ, tâm huyết để đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát với nghề, hết lòng vì HS thân yêu. triển NLHS Bồi dưỡng cho GV dạy môn tự nhiên và xã hội Khai thác thiết bị dạy học là một nhân tố quan cho HS các trường Tiểu học về lý luận dạy học hiện trọng của hoạt động dạy học lớp 1, góp phần thực đại, lý tưởng nghề nghiệp, về năng lực chuyên môn và hiện mục tiêu giáo dục phát triển NLHS. Vì vậy, để nghiệp vụ sư phạm. Thực hiện đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy học lớp 1 theo định hướng dạy học phù hợp với nội dung chương trình được đổi phát triển NLHS thì bên cạnh việc đổi mới nội dung, mới để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đáp ứng phương pháp, kiểm tra, đánh giá thì nhất thiết phải yêu cầu dạy học hiện nay tăng cường sử dụng các thiết bị dạy học và ứng dụng Công tác bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ CNTT trong dạy học lớp 1. Việc sử dụng thường cho GV nói chung và GV môn tự nhiên và xã hội nói xuyên các thiết bị dạy học một cách hợp lý sẽ làm cho riêng là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc nâng cao HS hứng thú hơn với bài học, dễ dàng tiếp thu nhanh trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm nên cần các nội dung của bài học. Xây dựng bổ sung hệ thống được quan tâm thích đáng trong hoạt động chỉ đạo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu dạy chuyên môn của các trường Tiểu học. học theo định hướng phát triển năng lực. Tạo điều Động viên, khuyến khích GV dạy môn Tự nhiên kiện để GV sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị đạt hiệu và xã hội tự bồi dưỡng, tự học để nâng cao trình độ quả cao trong dạy học phát triển năng lực. 3. Kết luận chuyên môn, năng lực sư phạm, học tập nâng cao Quản lý dạy học ở lớp 1 theo định hướng phát trình độ ngoại ngữ, tin học góp phần hỗ trợ cho dạy triển NLHS gồm những nội dung: Quản lý việc thực học; coi đó là một tiêu chí, điều kiện để đánh giá thi hiện mục tiêu dạy học lớp 1 theo định hướng phát đua, xếp loại GV. triển NLHS; Quản lý nội dung dạy học lớp 1 theo Tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học định hướng phát triển NLHS; Quản lý phương pháp của nhà trường, xây dựng thư viện trường đạt chuẩn dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS; và trên chuẩn, có các phòng học bộ môn, xây dựng Quản lý hình thức dạy học lớp 1 theo định hướng thư viện điện tử phục vụ hiệu quả việc tự học, tự bồi phát triển NLHS; Kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy dưỡng của GV. học lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS; Quản lý Thực hiện sinh hoạt chuyên môn có nền nếp, hiệu cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học lớp 1 theo quả giúp GV nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp định hướng phát triển NLHS. Để quản lý hiệu quả vụ sư phạm, qua đó GV được thực hành, củng cố và hoạt động dạy học ở lớp 1 theo định hướng phát triển phát huy năng lực chuyên môn đạt hiệu quả. NLHS ở ở các trường tiểu học quận Bình Tân, thành 2.2.5. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động phố Hồ Chí Minh, cần thực hiện tốt 6 biện pháp đề dạy học ở lớp 1 theo định hướng phát triển NLHS xuất. Kết quả khảo nghiệm các biện pháp này, bước Để thực hiện tốt mục tiêu dạy học theo định hướng đầu được đánh giá là rất cần thiết và rất khả thi. Nếu phát triển NLHS thì GV cần thực hiện tốt hoạt động thực hiện đồng bộ các biện pháp trên thì chất lượng đổi mới kiểm tra, đánh gá kết quả học tập của HS. dạy học lớp 1 sẽ đạt được mục tiêu phát triển NLHS. Đánh giá phải hướng tới sự phát triển phẩm chất và Tài liệu tham khảo năng lực của HS thông qua mức độ đạt chuẩn kiến 1. Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. NXB Chính thức, kĩ năng, thái độ và các biểu hiện năng lực, phẩm trị Quốc gia, Hà Nội. chất của HS dựa trên mục tiêu giáo dục; coi trọng 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Điều lệ trường đánh giá để giúp đỡ HS về phương pháp học tập. tiểu học, Ban hành kèm theo Thông tư số: 28/2020/ Mục đích của kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội. đề cho HS là chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ để thực hiện tốt 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư công việc, tránh tình trạng GV có những việc làm để 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bô trưởng đối phó với kiểm tra, đánh giá của nhà trường. Do Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành quy định Chuẩn đó, việc tiến hành sơ, tổng kết sau kiểm tra, đánh giá nghề nghiệp GV cơ sở giáo dục phổ thông, Hà Nội hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết giải quyết vấn đề cho HS để GV thấy được ưu, nhược 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của BCH TW khóa XI về điểm, từ đó điều chỉnh kịp thời. đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Hà Nội. 143 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương 4: Quản lý hoạt động dạy – học trong trường phổ thông
35 p | 347 | 54
-
Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học
39 p | 504 | 42
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 22 | 6
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo tín chỉ của giảng viên trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
4 p | 101 | 6
-
Quản lý hoạt động dạy học tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở
3 p | 16 | 4
-
Quản lý hoạt động dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học thành phố Buôn Ma Thuột
10 p | 42 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn học giáo dục quốc phòng và an ninh ở trung tâm giáo dục quốc phòng Thái Nguyên
6 p | 109 | 4
-
Biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh – Đại học Huế
3 p | 14 | 4
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo phương thức Blended learning ở Trường Đại học Sài Gòn
3 p | 10 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
7 p | 12 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học theo hình thức Blended learning trong dạy học đại học
6 p | 9 | 3
-
Quản lý hoạt động dạy học ở trung tâm Nhật Ngữ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 29 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học các môn nghiệp vụ lưu trú tại trường Cao đẳng Du lịch Huế
8 p | 3 | 2
-
Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục Việt Nam
10 p | 5 | 2
-
Giải pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh tiểu học tại Thành Phố Hồ Chí Minh
8 p | 7 | 2
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng STEM ở trường trung học phổ thông
7 p | 7 | 2
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
3 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn