Quản lý hoạt động giảng dạy môn Giáo dục chính trị cho sinh viên Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động dạy và học hoạt động của sinh viên trường Cao đẳng Kiến trúc và Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết đề xuất các biện pháp quản lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý hoạt động giảng dạy môn Giáo dục chính trị cho sinh viên Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 Quản lý hoạt động giảng dạy môn Giáo dục chính trị cho sinh viên Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Kim Phụng* *Học viên cao học, Trường Đại học Sài Gòn Received: 18/8/2023; Accepted: 25/8/2023; Published: 5/9/2023 Abstract: On the basis of theoretical and actual research on the management of teaching and learning activities for students at the College of Architecture and Construction in Ho Chi Minh City, the article proposes management measures to contribute to improving teaching effectiveness. subject. Keyword: Lecturer in Political Education, College of Architecture and Construction, Ho Chi Minh City 1. Đặt vấn đề trừu tượng cao; các quan điểm, đường lối, chủ trương, Ban Bí thư TƯ Đảng ban hành Chỉ thị số 42-CT/ nguyên tắc thường được xem là khô khan, cứng nhắc; TW ngày 24/3/2015 về Tăng cường sự lãnh đạo của chương trình, nội dung, PPGDlý luận chính trị trong Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, nhà trường chậm đổi mới, chưa theo kịp trình độ phát đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn triển và yêu cầu xã hội; nội dung, chương trình còn 2015-2030, xác định nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên là nặng về lý thuyết; PPGD chủ yếu vẫn là truyền thụ “Nhận thức đúng, đầy đủ tính cấp bách và tầm quan một chiều. Trong khi đó, phần lớn SV khi tiếp cận trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo môn học này còn yếu về tư duy trừu tượng, thiếu kinh đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, từ đó xác định nghiệm thực tiễn để liên hệ, vận dụng lý luận vào thực trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt tiễn, lúng túng trong PP học tập, nghiên cứu. Những trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân và toàn hạn chế nêu trên đã làm giảm tính hứng thú của SV khi xã hội”; “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối học môn GDCT. sống văn hoá cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kiến lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư trúc - Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) thích đáng. Đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục đã thực hiện chương trình môn GDCT theo đúng quy lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho định của Bộ LĐ, TB-XH. Tuy nhiên, về cơ bản chưa thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai của đất nước. Đây là tạo được hứng thú học tập cho SV, còn hạn chế trong nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp, các ngành, đoàn vận dụng lý luận để giải thích, xử lý các vấn đề trong thể, gia đình và toàn xã hội; tạo điều kiện tối đa cho đời sống xã hội. Vì vậy, nghiên cứu biện pháp quản thế hệ trẻ học tập, lao động, cống hiến, là lực lượng lý HĐGD môn GDCTcho SV Trường Cao đẳng Kiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kế tục xứng đáng sự trúc - Xây dựng TP Hồ Chí Minh là vấn đề cần thiết nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc”. hiện nay. Trong nhà trường, HĐGD là hoạt động trung tâm, 2.Kết quả nghiên cứu quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục. Giáo dục 2.1. Vai trò của HĐGD môn GDCT cho SV ở trường nghề nghiệp bậc cao đẳng là đào tạo, cung cấp nhân cao đẳng lực cho xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, vì Môn học GDCT là môn học bắt buộc thuộc khối vậy phải chú trọng đào tạo kỹ năng chuyên môn, đào các môn học chung trong chương trình đào tạo trình tạo nghề cho SV. Bên cạnh đó, giáo dục đạo đức, nhân độ cao đẳng. Giúp SV nắm và hiểu được chủ nghĩa cách, bản lĩnh chính trị cũng rất quan trọng. Lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách chính trị ở trường cao đẳng có nhiệm vụ xây dựng, mạng của Đảng Cộng sản, truyền thống quý báu của củng cố thế giới quan duy vật biện chứng, nhân sinh dân tộc và của giai cấp công nhân Việt Nam. quan cách mạng, phương pháp luận khoa học, rèn bản Giữ vai trò quan trọng trong GD&ĐT, môn học lĩnh chính trị vững vàng cho người học, củng cố niềm GDCT giúp phát triển toàn diện con người: Môn học tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và cung cấp cho SV thế giới quan, nhân sinh quan khoa các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ học, nghĩa là có cái nhìn và đánh giá khách quan về Chí Minh. Tuy nhiên, các môn GDCT thường có tính cuộc sống xã hội và con người, để từ đó có cách ứng 152 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 xử và tác động phù hợp với hoàn cảnh. Đồng thời, tự quan trọng của quản lý HĐGD môn GDCT cho SV hoàn thiện và khẳng định vai trò của mình trong xã hội Biện pháp này nhằm giúp CBQL, GV, NV nhận bằng cách nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên thức đầy đủ về vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân môn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, môn học GDCT còn trong quá trình giảng dạy môn GDCT, từ đó, nâng cao bồi dưỡng cho SV phẩm chất chính trị, tư tưởng, lối nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, NV về tầm quan sống trong sạch, lành mạnh. Trong học tập và lao động trọng của quản lý HĐGDmôn GDCT, tích cực chủ là những người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách động trong việc tổ chức và quản lý các HĐGD môn nhiệm, không ngại khó, ngại khổ trước những khó học, đảm bảo chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu khăn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ vì mục chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao của xã hội. tiêu chung của dân tộc. Nội dung thực hiện: Nhà trường tổ chức các buổi 2.3. Thực trạng quản lý HĐGD môn GDCT cho SV học tập Nghị quyết, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TPHCM GDCT nói chung và giảng dạy môn GDCT cho SV Khảo sát để đánh giá được thực trạng HĐGDvà trường cao đẳng nói riêng. Xác định đối tượng, nội quản lý HĐGDmôn GDCT cho SV Trường Cao đẳng dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền chính là Kiến trúc – Xây dựng TPHCM; làm căn cứ đề xuất CBQL, GV và NV. Với nội dung tuyên truyền về mục các biện pháp quản lý. Phương pháp điều tra bằng tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của quản lý HĐGDmôn bảng hỏi; Bảng hỏi được tác giả thiết kế dành cho GDCT cho SV bằng các hình thức tuyên truyền như CBQL, GV, NV và SV nhà trường. Với 175 khách hội họp, hội thảo, báo cáo chuyên đề, website nhà thể, gồm các đối tượng khảo sát: CBQL: 03 người; trường, bảng tin, góc tuyên truyền, tài liệu, các văn Giảng viên: 03 người; Viên chức: 02 người; SV: 150 bản chính thức của nhà trường. SV. Kết quả như sau 2.3.2. Đổi mới PPGD môn GDCTcho SV - Mặt mạnh: Quản lý HĐGD môn GDCT cho SV Biện pháp này giúp GV vận dụng kết hợp các PP nhà trường được thực hiện đúng theo chức năng quản dạy phù hợp với đặc trưng môn học, nội dung bài, đối lý: LKH, tổ chức phân công thực hiện, chỉ đạo thực tượng SV và điều kiện giảng dạy đồng thời giúp GV hiện, kiểm tra, đánh giá các nội dung theo kế hoạch nắm được ưu điểm, hạn chế, cách thức thực hiện của đã đề ra. Trong đó, chức năng lập kế hoạch và tổ chức từng PPGD để có sự lựa chọn kết hợp khi tổ chức quá phân công đã được thực hiện tốt, đúng quy định và trình giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất. phù hợp với tình hình thực tế nhà trường. Được sự Tạo hứng thú cho SV, rèn luyện các kỹ năng diễn quan tâm, chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn cụ thể đạt, thuyết trình, giải quyết vấn đề, thảo luận, liên hệ của Bộ LĐ-TB-XH, UBND và Sở LĐ, TB-XH khi thực tế, đóng góp ý kiến giúp buổi học trở nên sinh thực hiện HĐGD môn GDCT cho SV. Bầu không khí động, gần gũi, thực tế hóa các lý luận chính trị, giúp sư phạm và văn hóa nhà trường là môi trường thuận SV yêu thích môn học hơn. Nội dung biện pháp: Nhà lợi để GV và SV giảng dạy và học tập hiệu quả môn trường quán triệt định hướng đổi mới PPGD môn GDCT. Đội ngũ CBQL, GV, NV nhận thức được vai GDCT cho SV. Xây dựng kế hoạch và triển khai các trò quan trọng của môn GDCT luôn thực hiện HĐGD hình thức tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho GV về đổi theo đúng quy định. mới PPGDmôn GDCT cho SV. Đánh giá kết quả thực - Mặt yếu: Chưa sử dụng đa dạng các PPGD để hiện đổi mới PPGD môn GDCT cho SV. Quán triệt phát huy tính tích cực, chủ động của SV, chưa có sự định hướng đổi mới PPGD môn GDCT cho SV. đổi mới để tạo hứng thú học tập và tự học cho SV. Chủ Lồng ghép, nhấn mạnh, nhắc lại nội dung đổi mới yếu vẫn là PPGD1 chiều, SV chưa có cơ hội thể hiện PPGD các môn học, đặc biệt là môn GDCT trong các quan điểm, chưa được vận dụng và trải nghiệm, quan buổi họp chuyên môn, tọa đàm, hội thảo. sát thực tế; Công tác chỉ đạo chưa được sâu sát, chưa XDKH và triển khai các hình thức tổ chức bồi quan tâm kịp thời khen thưởng, điều chỉnh HĐGDmôn dưỡng, tập huấn, dạy minh họa cho GV về đổi mới GDCT; Công tác kiểm tra, đánh giá HĐGDmôn PPGD môn GDCT cho SV. Đánh giá kết quả thực hiện GDCT chưa được chặt chẽ, công tổ chức, phân công, đổi mới PPGD môn GDCT cho SV chỉ đạo kiểm tra, đánh giá, thu thập cơ sở dữ liệu, xử lý 2.3.3. Tăng cường chỉ đạo thực hiện HĐGD môn các nguồn thông tin về HĐGDmôn GDCT còn mang GDCT cho SV tính hình thức, quy cũ. Biện pháp này giúp HĐGD môn GDCT thực hiện 2.3.Biện pháp quản lý HĐGD môn GDCT cho SV đúng định hướng, đúng kế hoạch. Kịp thời hỗ trợ Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP Hồ Chí Khoa, GV tổ chức giảng dạy môn học đạt hiệu quả Minh cao. 2.3.1. Nâng cao nhận thức của CBQl, GV, NV về tầm Cách thực hiện: Hiệu trưởng chỉ đạo Khoa, phụ 153 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 trách bộ môn, các đơn vị, phòng ban và đội ngũ liên CBQL, NV nắm được nhu cầu sử dụng thiết bị, đồ quan phối hợp thực hiện HĐGD môn GDCT cho SV. dùng giảng dạy của GV; giúp GV nâng cao hiệu quả Chỉ đạo HĐGD của GV thực hiện mục tiêu, nội dung, chất lượng giảng dạy của mình. Nâng cao nhận thức phương pháp, KTĐG môn học, tạo các điều kiện của CBQL, GV, NV về vai trò của cơ sở vật chất, thiết thuận lợi về cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường tốt bị giảng dạy. Tổ chức tập huấn cho GV, NV về sử để SV học tập hiệu quả môn học. Chỉ đạo Khoa, phụ dụng, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy môn trách bộ môn, các đơn vị, phòng ban và đội ngũ liên GDCT. Chỉ đạo chặt chẽ việc khai thác, sử dụng có quan phối hợp thực hiện HĐGD môn GDCT cho SV. hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy. Tăng cường Chỉ đạo Khoa, phụ trách bộ môn xây dựng kế hoạch, công tác kiểm tra đánh giá trên cơ sở pháp lý, hành chương trình giảng dạy phù hợp với kế hoạch đào tạo chính trong công tác sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị. chung của nhà trường. Tổ chức, phân công phù hợp, 3. Kết luận có sự phối hợp thống nhất trong tổ chức thực hiện Quản lý HĐGD môn GDCT cho SV ở trường giảng dạy. Chỉ đạo tổ chức thực hiện giảng dạy đúng cao đẳng là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo quy trình, các bước, đúng quy định về hồ sơ liên quan. và kiểm tra, đánh giá HĐGD môn GDCT cho SV ở KTĐG hoạt động của các cá nhân, các bộ phận liên trường cao đẳng để đảm bảo đạt được mục tiêu giảng quan trong HĐGD môn GDCT. dạy môn GDCT cho SV. Quản lý HĐGD môn GDCT Hiệu trưởng chỉ đạo HĐGD của GV về việc thực được nghiên cứu đã được các hiệu trưởng chú trọng hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh quan tâm thực hiện. Mức độ thực hiện các nội dung quản lý được đánh giá mức độ tốt. Quản lý HĐGD giá môn học, tạo các điều kiện thuận lợi về cơ sở vật môn GDCT cho SV Trường Cao đẳng Kiến trúc – chất, thiết bị, môi trường tốt để SV học tập hiệu quả Xây dựng TPHCM đã đạt được những kết quả nhất môn học. định song vẫn còn một số hạn chế về nhận thức tầm 2.3.4 Đẩy mạnh KTĐG HĐGD môn GDCT cho SV quan trọng, phương pháp giảng dạy, công tác chỉ đạo, Biện pháp này nhằm nắm bắt thông tin liên hệ KTĐG và quản lý các điều kiện hỗ trợ HĐGD môn ngược một cách đầy đủ, khách quan, nhận biết được GDCT. Các biện pháp quản lý HĐGD môn GDCT thực trạng HĐGD môn GDCT trong từng giai đoạn đều có mục tiêu, nội dung, cách thực hiện và điều kiện phát triển của nhà trường. Đánh giá đúng kết quả thực hiện cụ thể. Các nội dung của tổ hợp các biện hoạt động giảng dạy; phát hiện kịp thời để động viên, pháp có quan hệ biện chứng, tác động, hỗ trợ qua lại khuyến khích các nhân tố tích cực, giúp đỡ, điều lẫn nhau. Vì vậy, khi tổ chức thực hiện không thể tách chỉnh, uốn nắn sai lệch cho GV và cả người quản lý. rời từng biện pháp mà phải cần triển khai, tiến hành Nội dung biện pháp: Lập kế hoạch, tổ chức kiểm một cách đồng bộ, nhất quán, có hệ thống, sao cho tra đánh giá việc thực hiện HĐGD môn GDCT của mỗi biện pháp trở thành mắt xích trong chuỗi hoạt nhà trường. Chỉ đạo, giám sát quá trình tổ chức KTĐG động quản lý nhằm đạt được mục tiêu quản lý HĐGD việc thực hiện HĐGD môn GDCT. XDKH tổ chức môn GDCT. KTĐG môn GDCT có các căn cứ cụ thể theo Thông Tài liệu tham khảo tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH. Tổ chức phân công các 1. Ban Bí thư. (2015). Chỉ thị của Ban Bí thư Về tăng các nhân, bộ phận liên quan trong KTĐG môn GDCT cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo cho SV, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng có dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện cho lãnh đạo nhà cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030. (Chỉ thị số 42-CT/ trường. Chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định, TW ngày 24/3/2015). Hà Nội; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các kỳ thi. Chỉ 2. Ban Chấp hành TƯ (2013). Đổi mới căn bản, đạo Khoa, GV phụ trách bộ môn xây dựng ngân hàng toàn diện Giáo dục và Đào tạo. (Quyết định số 29-NQ/ đề thi, đảm bảo các mức độ phù hợp trong đề thi, mức TW ngày 04/11/2013). Hà Nội tối thiểu, mức tối đa; quy định rõ tiêu chí đánh giá, 3. Bộ Chính trị. (2016). Chỉ thị về đẩy mạnh học thang điểm cụ thể cho các nội dung, hình thức kiểm tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí tra; đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá môn học Minh. Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016; như: Thuyết trình, vấn đáp, tự luận, tiểu luận… 4. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH (2018). Ban hành 2.3.5. Chú trọng công tác quản lý, sử dụng CSVC, chương trình môn học GDCTthuộc khối các môn thiết bị phục vụ giảng dạy môn GDCT cho SV học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung Biện pháp này giúp CBQL, GV, NV thấy được cấp, trình độ cao đẳng. Thông tư số 24/2018/TT- tầm quan trọng của cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ BLĐTBXH ngày 06/12/2018; giảng dạy trong việc hỗ trợ HĐGD đạt hiệu quả; giúp 154 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương 4: Quản lý hoạt động dạy – học trong trường phổ thông
35 p | 340 | 54
-
Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học
39 p | 504 | 42
-
Thực trạng thực hiện hoạt động giảng dạy của giáo viên ở các trường trung học phổ thông thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
7 p | 129 | 14
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra hoạt động giảng dạy của Giảng viên ở các trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên
9 p | 95 | 8
-
Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên ở Trường Đại học Cửu Long
6 p | 67 | 7
-
Phân tích, thiết kế phần mềm quản lí phiếu lấy ý kiến phản hồi của sinh viên đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên tại trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang
6 p | 65 | 6
-
Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tại khoa Tự nhiên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai
6 p | 77 | 6
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo tín chỉ của giảng viên trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
4 p | 101 | 6
-
Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học phổ thông
3 p | 22 | 5
-
Biện pháp quản lí hoạt động dạy học ở các trường tiểu học thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông trong giai đoạn hiện nay
7 p | 78 | 4
-
Quản lý hoạt động dạy học tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở
3 p | 16 | 4
-
Quản lý hoạt động đào tạo ở các trường đại học theo hướng đảm bảo chất lượng
8 p | 11 | 4
-
Một số vấn đề về quản lí hoạt động dạy học Tin học cấp tiểu học theo hướng chuẩn quốc tế của các trường tiểu học thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 42 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học các môn nghiệp vụ lưu trú tại trường Cao đẳng Du lịch Huế
8 p | 3 | 2
-
Quản lý hoạt động giảng dạy môn Tiếng Anh ở các trường trung học phổ thông huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long theo định hướng phát triển năng lực học sinh
3 p | 5 | 1
-
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động giảng dạy ở Trường Sĩ quan Chính trị
3 p | 15 | 1
-
Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở tại Hớn Quản, Bình Phước
6 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn