intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo yêu cầu đổi mới hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đã nêu ra thực trạng và đề xuất bảy biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả về quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo yêu cầu đổi mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo yêu cầu đổi mới hiện nay

  1. NATIONAL ACADEMY OF EDUCATION MANAGEMENT DOI: 10.53750/jem22.v14.n8.77 Journal of Education Management, 2022, Vol. 14, No. 8, pp. 77-85 This paper is available online at http://jem.naem.edu.vn QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA NỘI BỘ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI HIỆN NAY Đào Thị Nhàn1 Tóm tắt. Kiểm tra nội bộ trường học đóng vai trò đặc biệt quan trọng để tăng cường hiệu lực quản lý trường học, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong nhà trường. Từ thực tế cho thấy, nếu kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp Hiệu trưởng có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các biện pháp điều chỉnh, uốn nắn có hiệu quả. Căn cứ vào tình hình giáo dục của thành phố Hà Nội, bài viết đã nêu ra thực trạng và đề xuất bảy biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả về quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo yêu cầu đổi mới hiện nay. Từ khóa: Quản lý, kiểm tra nội bộ, các trường mầm non. 1. Đặt vấn đề Để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam ban hành theo chương trình giáo dục Mầm non [5] đòi hỏi một cách toàn diện phải có sự đổi mới công tác quản lý giáo dục, nhất là công tác kiểm tra nội bộ. Hoạt động kiểm tra nội bộ trường mầm non là nhân tố quan trọng của quá trình quản lý. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra nội bộ trường mầm non phải gắn liền với các hình thức tổ chức quản lý nhà trường, việc xác định mục đích, nhiệm vụ dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy và các hoạt động giáo dục trong các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Việc kiểm tra nội bộ trường mầm non được giáo viên cho rằng: nó quan trọng hơn và có tác động nhiều hơn đến hoạt động của trường so với những cuộc kiểm tra từ bên ngoài (thanh tra) [6]. Đồng thời các nghiên cứu trên đây cũng cho thấy vai trò quyết định của Hiệu trưởng trong việc tổ chức kiểm tra nội bộ trường mầm non nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng quản lý quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường tốt hơn. 2. Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo yêu cầu đổi mới hiện nay 2.1. Thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Khảo sát với các nội dung: Tầm quan trọng của quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ; Mục đích chính của kiểm tra nội bộ là đánh giá, xếp loại tổ chức, cá nhân trong một năm học; Kiểm tra nội bộ tác động tích cực đến sự chuyển biển trong hoạt động của giáo viên, nhân viên; Kiểm tra nội bộ để tìm ra cái sai trong thực hiện quy chế để kỷ luật cá nhân nào đó; Kiểm tra nội bộ giúp đỡ giải quyết những vướng mắc trong công việc; Quản lý kiểm tra nội bộ góp phân tăng cường hiệu lực, hiệu quả QLGD, kiểm soát phát hiện và phòng Ngày nhận bài: 10/07/2022. Ngày nhận đăng: 15/08/2022. 1 Trường mầm non Phú Lương II, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội e-mail: daothinhan1982@gmail.com 77
  2. Đào Thị Nhàn JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. ngừa vi phạm. Kết quả cho thấy, đa số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra nội bộ trong đơn vị ở mức khá. Bảng 1. Thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông Rất quan Quan Không Thứ Nội dung X trọng trọng quan trọng bậc Tầm quan trọng của quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ 120 50 30 490 2,45 1 Mục đích chính của kiểm tra nội bộ là đánh giá, xếp loại 60 60 80 380 2,90 5 tổ chức, cá nhân trong một năm học. Kiểm tra nội bộ tác động tích cực đến sự chuyển biển trong 70 120 10 460 2,30 2 hoạt động của giáo viên, nhân viên. Kiểm tra nội bộ để tìm ra cái sai trong thực hiện quy chế 22 30 148 272 1,36 6 để kỷ luật cá nhân nào đó Kiểm tra nội bộ giúp đỡ giải quyết những vướng mắc trong 60 120 20 440 2,20 3 công việc Quản lý kiểm tra nội bộ góp phân tăng cường hiệu lực, hiệu 60 120 20 440 2,20 3 quả QLGD, kiểm soát phát hiện và phòng ngừa vi phạm. Điểm trung bình 2,07 2.2. Thực trạng việc lập kế hoạch hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Bảng 2. Đánh giá về việc xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông Không Thường Thỉnh Thứ Nội dung thường X xuyên thoảng bậc xuyên Kế hoạch kiểm tra nội bộ được Ban giám hiệu và các tổ 152 35 13 529 2,65 2 chuyên môn bàn bạc thống nhấtxây dựng. Trước khi lập kế hoạch, người quản lý ngoài việc căn cứ vào các văn bản pháp luật thì phải tiến hành khảo sát điều 128 42 30 498 2,49 5 kiện thực tế của nhà trường. Kế hoạch nêu rõ nội dung, thời gian thực hiện, đối tượng 149 51 549 2,75 1 kiểm tra và lực lượng kiểm tra Kế hoạch kiểm tra nội bộ được công khai trong nội bộ nhà 126 50 24 502 1,51 4 trường ngay từ đầu năm học (trừ kiểm tra đột xuất) Kế hoạch kiểm tra nội bộ không càn thực hiện theo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng giáo dục 130 50 20 510 2,55 3 Đào tạo và các cơ quan khác Điểm trung bình 2,59 Như vậy, qua kết quả khảo sát đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thì công tác lập kế hoạch chưa thực sự làm tốt, do nhiều yếu tố tác động. Hơn nữa bảng kế hoạch đóng vai trò quan trọng, nếu bảng kế hoạch xây dựng phù hợp với khoa học quản lý thì việc tổ chức triển khai sẽ đạt kết quả cao vì vậy trong thời gian tới việc chủ thể quản lý tăng cường lập kế hoạch hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông. 2.3. Thực trạng việc tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Qua Bảng 3. Kết quả thực hiện công tác tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non, đạt điểm trung bình khảo sát từ 1,45 đến 2,55 đạt kết quả trung bình chung. 78
  3. Ý KIẾN - TRAO ĐỔI JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. Như vậy, qua khảo sát đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thì việc tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm nonchỉ dừng lại ở mức trung bình khá chưa đem lại hiệu quả cao. Vì vậy chủ thể quản lý cần tăng cường tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục mầm non. Bảng 3. Đánh giá về việc tố chức hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông Không Thường Thỉnh Thứ Nội dung thường X xuyên thoảng bậc xuyên Kiểm tra nội bộ thực hiện theo đúng kế hoạch được xây 120 70 10 510 2,55 1 dựng trong năm học Lực lượng Kiểm tra được bồi dưỡng về năng lực kiểm tra 95 65 40 455 2,27 5 nội bộ Xây dụng các chuẩn mực về đánh giá trong quá trình kiểm 100 70 30 470 2,35 4 tra nội bộ; Sau kiểm tra tiến hành so sánh, đối chiếu với các chuẩn 105 80 15 490 1,45 3 mực đã được xây dựng; Phát hiện kịp thời những ưu điểm và được biểu dương, phát huy, nhân rộng; Khuyết điểm tồn tại trong thực tiễn được 115 67 18 497 2,48 2 chỉ rõ, tìm cách khắc phục. Hiệu trưởng ra các quyết định điều chỉnh cần thiết trong kiểm tra: quyết định biểu dương; quyết định mức độ sửa 90 60 50 440 2,2 6 chữa; quyết định cần phải xử lý những vi phạm. Điểm trung bình 2,38 2.4. Thực trạng việc chỉ đạo hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Bảng 4. Đánh giá về việc chỉ đạo hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường Mầm non quận Hà Đông Không Thường Thỉnh Thứ Nội dung thường X xuyên thoảng bậc xuyên Hiệu trưởng ban hành các quyết định kiểm tra, thành lập 180 15 5 575 2,78 1 ban kiểm tra; Hiệu trưởng chỉ đạo ban kiểm tra nội bộ; cụ thể hóa các bước kiểm tra, phân công cho từng thành viên kiểm tra, 150 40 10 540 2,7 2 xác định nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra. Hiệu trưởng tổ chức họp lực lượng kiểm tra, thống nhất nội dung làm việc, khích lệ lực lượng kiểm tra hoàn thành 142 35 23 519 2,6 3 nhiệm vụ. Hiệu trưởng hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm tra 105 45 35 440 2,2 5 trong trường thực hiện kiểm tra và tự kiểm tra. Hiệu trưởng tiến hành uốn nắn những thiếu sót, hạn chế và 110 60 30 497 480 4 tư vấn sau quá trình thực hiện kiểm tra. Điểm trung bình 2,55 Tổng hợp kết quả thực hiện công tác chỉ đạo hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, đạt điểm trung bình khảo sát từ 2,2 đến 2,78, đạt kết quả trung bình khá. Qua khảo sát đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thì việc thực hiện công tác chỉ đạo hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non chỉ dừng lại ở mức trung bình khá chưa đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, chủ thể quản lý cần tăng cường chỉ đạo hoạt kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình giáo dục mầm non. 79
  4. Đào Thị Nhàn JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. 2.5. Thực trạng việc kiểm tra, đánh giá hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Bảng 5. Thực trạng hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông Không Thường Thỉnh Thứ Nội dung thường X xuyên thoảng bậc xuyên Kiểm tra công tác quản lý của người đứng đầu trường mầm 50 100 50 400 2,0 7 non; Kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên. 190 10 0 590 2,95 1 Kiểm tra tài chính 100 40 60 440 2,2 6 Kiểm tra hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của 150 40 10 540 2,7 2 viên chức và người lao động trong trường mầm non. Kiểm tra hoạt động của tổ/khổi chuyên môn; 140 40 20 520 2,6 3 Kiểm tra cơ sở vật chất thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo 100 60 40 460 2,3 4 dục và kho đồ dùng, đồ chơi. Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính. 100 60 40 460 2,3 4 Cộng trung bình 2,43 Bảng 5. Tổng hợp kết quả thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hoạt độngkiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, đạt điểm trung bình dao động từ 2,0 đến 2,95 đạt kết quả trung bình khá Qua kết quả khảo sát cộng với việc phỏng vấn, công tác hoạt động kiểm tra nội bộcác trường mầm non chỉ dừng lại ở mức trung bình khá. Cho nên, việc xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá kết quả kiểm tra nội bộ là công việc của đơn vị chủ quản, quản lý đội ngũ Hiệu trưởng. Vì vậy để việc thực hiện có hiệu quả thì cần phối hợp giữa các đơn vị có liên quan để thực hiện tổ chức kiểm tra nội bộcác trường mầm non thêm hiệu quả, đáp ứng theo yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay. 3. Biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố HàNội theo yêu cầu đổi mới hiện nay 3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên trường mầm non về tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra nội bộ trong nhà trường theo yêu cầu đổi mới hiện nay Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cơ quan quản lý cấp trên tổ chức về vấn đề kiểm tra nội bộ, chỉ đạo tổ chức thực hiện trên cơ sở những lớp tập huấn đó vận dụng có hiệu quả vào hoạt động kiểm tra nội bộ và phổ biến tuyên truyền cho cán bộ cấp dưới và giáo viên các trường mầm non học tập và làm theo. Cần bám sát tình hình thực tế đơn vị để lập kế hoạch kiểm tra nội bộ cụ thể cho mình trong việc đổi mới kiểm tra các hoạt động trong nhà trường, cần nâng cao tinh thần tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ bản thân. Khi xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ cần tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức đoàn thể và các cá nhân tiêu biểu để hoàn thiện kế hoạch kiểm tra nội bộ cần tổ chức, đoàn thể và các cá nhân tiêu biểu để hoàn thiện kế hoạch kiểm tra nội bộ. Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, thang đo một cách thực sự công bằng, khách quan khoa học. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, nghiệp vụ cho từng thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ nhà trường để đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới 3.2. Tổ chức đổi mới xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động kiểm tra nội bộ trường mầm non theo yêu cầu đổi mới hiện nay Để thực hiện tốt việc tổ chức đổi mới xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra nội bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Hiệu trưởng cần tiến hành các bước sau: 80
  5. Ý KIẾN - TRAO ĐỔI JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. Bước 1: Căn cứ vào Điều lệ trường mầm non; căn cứ vào quy chế hoạt động của trường mầm non; căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của sở GDĐT, phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học...; căn cứ vào điều kiện thực tế của trường mầm non Hiệu trưởng nhà trường định hướng cho ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trong năm học, bao gồm có các loại kế hoạch kiểm tra sau: Kế hoạch chung được xây dựng từ đầu năm học; Kế hoạch kiểm tra tháng: Cụ thể hóa kế hoạch kiểm tra năm; Kế hoạch kiểm tra trong tuần: Được xây dựng trong suốt thời gian năm học. Bước 2: Xác định mục đích, yêu cầu của hoạt động kiểm tra: Căn cứ vào kết quả và thành tích của năm học trước đối chiếu rà soát các văn bản chỉ đạo của ngành, các bậc học, căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, đưa ra mục đích yêu cầu về kiểm tra nội bộ của năm học này một cách cụ thể. Bước 3: Xác định nội dung kiểm tra: Tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học; nhiệm vụ thường xuyên; những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Bước 4: Lịch trình kiểm tra trong năm được liệt kê các cuộc kiểm tra theo khung thời gian năm học trong đó cần ghi rõ thời gian thực hiện, nội dung kiểm tra, thành phần kiểm tra và cuối năm có đánh giá quá trình kiểm tra vào từng cuộc kiểm tra. Bước 5: Biện pháp tổ chức thực hiện: Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường; căn cứ vào kế hoạch chăm sóc - giáo dục, kế hoạch tài chính, kế hoạch chuyên đề của năm học, để từ đó đưa ra các biện pháp thích hợp cho hoạt động kiểm tra nội bộ được khoa học và sâu sát. Bước 6: Thông báo công khai đến tập thể cán bộ của nhà trường: Kế hoạch sau khi xây dựng được triển khai đến từng nhóm, lớp, cá nhân để giáo viên, nhân viên lấy đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch tự kiểm tra của cá nhân và tổ khối mình phụ trách.. Cuối học kỳ và cuối năm học, Hiệu trưởng nhà trường phải báo cáo kết quả hoạt động kiểm tra nội bộ và việc sử dụng kết quả kiểm tra trước Hội đồng sư phạm nhà trường. 3.3. Tổ chức xây dựng quy trình kiểm tra nội bộ các trường mầm non theoyêu cầu đổi mới hiện nay Thành lập ban kiểm tra nội bộ trường mầm non Đầu năm học Hiệu trưởng trường mầm non ra quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ trường mầm non. Ban kiểm tra nội bộ được kiện toàn theo từng năm học với đủ thành phần: Hiệu trưởng (hoặc phó Hiệu trưởng) là trưởng ban, phó Hiệu trưởng là phó trưởng ban, các thành viên là các tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng hành chính, những cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất tốt, có uy tín, nghiệp vụ chuyên môn giỏi, đã trải qua quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ít nhất 5 năm, được công nhận giáo viên giỏi cơ sở trở lên hay năng lực tương đương. Xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định kiểm tra nội bộ Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ. Căn cứ điều lệ trường mầm non, quy chế hoạt động, các văn bản hướng dẫn của các cấp. Hiệu trưởng trường mầm non định hướng cho ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học: Căn cứ pháp lý xây dựng kế hoạch: Hướng dẫn nhiệm vụ năm học, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn hoạt động kiểm tra nội bộ của cấp trên và chức năng của Hiệu trưởng; Mục đích yêu cầu của công tác kiểm tra; Xác định nội dung kiểm tra: Tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học; nhiệm vụ thường xuyên; những vấn đề được dư luận quan tâm; Kế hoạch kiểm tra của năm học, có phụ lục liệt kê các cuộc kiểm tra trong năm học theo khung thời gian năm học; Biện pháp tổ chức thực hiện; Ý kiến góp ý hoặc phê duyệt của các cấp quản lý; Thông báo công khai đến lãnh đạo, giáo viên, người lao động của đơn vị. Ban hành quyết định kiểm tra nội bộ theo kế hoạch hoặc đột xuất. Trưởng ban kiểm tra nội bộ ban hành quyết định kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng công khai trước Hội đồng sư phạm nhà trường; quyết định có thể theo học kỳ hoặc theo từng đợt tùy thuộc vào tính chất đợt kiểm tra. Tiến hành kiểm tra 81
  6. Đào Thị Nhàn JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. - Tiến hành kiểm tra. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra theo quy trình là hoạt động kiểm tra một số nội dung quản lý của Hiệu trưởng trường mầm non, được thực hiện theo trình tự thủ tục nhất định do cơ quan quản lý có thẩm quyền ban hành. Xây dựng quy chuẩn, công cụ để đo lường, định lượng. đánh giá trong kiểm tra nội bộ: Để đảm bảo nguyên tắc chính xác, khách quan, công bằng, kịp thời trong kiểm tra; Thực hiện kiểm tra nội bộ kết hợp các hình thức kiểm tra toàn diện và chuyên đề trong quá trình kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo viên và tổ chức, hoạt động của nhà trường; Xây dựng hệ thống biên bản kiểm tra, tập hợp hồ sơ kiểm tra theo quy định. - Thực hiện cuộc kiểm tra. Thu thập thông tin, hồ sơ liên quan, kiểm tra các loại hồ sơ; Kiểm tra thực tế theo các nội dung trong quyết định kiểm tra (hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của giáo viên, hoạt động công vụ của cán bộ quản lý và nhân viên hành chính, hoạt động vui chơi và học tập của trẻ em....); Trao đổi, làm rõ nội dung kiểm tra, lấy ý kiến phản hồi của người được kiểm tra; - Kết thúc kiểm tra. Khi kết thúc làm việc với đối tượng kiểm tra, Ban kiểm tra phải hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu, biên bản từng nội dung kiểm tra; Căn cứ báo cáo kết quả của Ban kiểm tra. Hiệu trưởng trường mầm non thông báo kết luận kiểm tra đến đối tượng kiểm tra, thông báo công khai trong đơn vị; Thực hiện xử lý sau mỗi cuộc kiểm tra Xem xét, xử lý những kiến nghị trong biên bản, báo cáo kết quả. Quan tâm tới các kiến nghị với các tổ chức trong đơn vị; kiến nghị hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng kiểm tra; Hiệu trưởng tổ chức kiểm tra việc hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng kiểm tra, việc thực hiện yêu cầu khắc phục những thiếu sót của đối tượng kiểm tra. Thông báo công khai kết quả thực hiện các kiến nghị trong kết luận kiểm tra. Lưu trữ hồ sơ kiểm tra Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học; Quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ năm học, phân công nhiệm vụ các thành viên ban kiểm tra nội bộ; Ban hành Quyết định kiểm tra ( theo năm học hoặc theo đợt) của Hiệu trưởng nhà trường, các loại biên bản kiểm tra, biên bản xử lý vi phạm ( nếu có), thông báo kết luận kiểm tra, xử lý kiến nghị sau kiểm tra; các loại tài liệu, biểu mẫu liên quan; Báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động kiểm tra nội bộ trường mầm non; Sổ theo dõi hoạt động kiểm tra nội bộ. 3.4. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra nội bộ cho cán bộ, giáo viên tham gia hoạt động kiểm tra nội bộ theo yêu cầu đổi mới hiện nay Phải nghiên cứu các văn bản về công tác kiểm tra, thanh tra giáo dục; Các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; Các văn bản hướng dẫn thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ kiểm tra viên. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ kiểm tra viên. Kế hoạch bồi dưỡng kiểm tra viên phải cụ thể hóa các tiêu chí: Chương trình, nội dung tập huấn bồi dưỡng, thời gian, địa điểm. Thường xuyên rà soát trình độ, nghiệm vụ kiểm tra của đội ngũ giáo viên, nhân viên được giao nhiệm vụ kiểm tra nội bộ trong nhà trường để tìm ra các điểm yếu, các lỗ hổng cần phải bồi dưỡng, bổ sung kiến thực nghiệp vụ kiểm tra Tổ chức cho các giáo viên được tiếp cận, tìm hiểu nội dung kiểm tra nội bộ của cấp học mầm non. Tạo 82
  7. Ý KIẾN - TRAO ĐỔI JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. điều kiện cho các thành viên đoàn kiểm tra sau khi được tập huấn, được giao nhiệm vụ tiến hành kiểm tra làm việc liên tục theo kế hoạch kiểm tra Tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ kiểm tra viên, về hình thức bồi dưỡng cho phù hợp với yêu cầu, điều kiện năng lực của từng thành viên. Ngoài việc tập huấn về kiến thức, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho ban kiểm tra và đội ngũ giáo viên, nhân viên cốt cán được giao nhiệm vụ phối hợp kiểm tra thì Hiệu trưởng nhà trường cũng cần bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, sự kiên nhẫn, tính công tâm, công bằng và lòng nhiệt tình, biểu cảm nét mặt khi đi kiểm tra và nhận xét sau kiểm tra. Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động kiểm tra nội bộ các trường mầm non, trên cơ sở rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện hoạt động kiểm tra nội bộ; Tổ chức rút kinh nghiệm trong những tình huống trong kiểm tra Có cơ chế khen thưởng, kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân. 3.5. Chỉ đạo công tác phối hợp với các lực lượng thanh tra để đánh giá hoạt động kiểm tra nội bộ của các trường mầm non theo yêu cầu đổi mới hiện nay Kiểm tra đánh giá thực hiện chức năng quản lý của Hiệu trưởng, đánh giá hoạt động tự kiểm tra của Hiệu trưởng. Kiểm tra quy trình thực hiện các bước kiểm tra nội bộ; việc lưu trữ hồ sơ; việc thông báo kết luận và các giải pháp thực hiện, hiệu quả. Kiểm tra, xem xét và phân tích có hiệu quả các loại sổ sách khác nhau là: Từ hồ sơ quản lý của Hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng, nhóm trưởng đến hồ sơ chuyên môn của nhà giáo, của nhân viên đối chiếu với kết quả kiểm tra của ban kiểm tra nội bộ từ đó đánh giá hoạt động kiểm tra nội bộ có sát thực tiễn không. Kiểm tra sự phản hồi của tập thể giáo viên, nhân viên góp ý với Hiệu trưởng trong quá trình thực hiện các bước kiểm tra. . . Kiểm tra các nội dung trong, hoạt động tự kiểm tra của nhà trường có đầy đủ theo yêu cầu đổi mới hiện nay như: Huy động số trẻ ra lớp; về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; về đội ngũ giáo viên; về cơ sở vật. . . Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc kiểm tra. Hiệu trưởng tiến hành đánh giá quy trình thực hiện của bản thân trên cơ sở đó rút ra những vấn đề còn hạn chế, cần bổ sung trong thời gian tới, rút ra bài học cần thiết cho bản thân trong quá trình thực hiện việc quản lý và tổ chức các hoạt động kiểm tra nội bộ. Hiệu trưởng cung cấp các hồ sơ minh chứng cho việc tổ chức quản lý các hoạt động kiểm tra nội bộ theo yêu cầu đối mới hiện nay của trường mình cho đoàn kiểm tra. Chỉ đạo ban kiểm tra nội bộ làm việc trực tiếp với đoàn kiểm tra đồng thời nghe góp ý tư vấn của đoàn. Đề xuất tham mưu với lãnh đạo phòng GD&ĐT xây dựng ban chất lượng. Trực tiếp làm việc với đoàn kiểm tra theo các nội dung được phân công. Trao đổi với các thành viên của đoàn những vướng mắc, băn khoăn trong quá trình kiểm tra ở trường đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm sửa chữa những sai sót theo góp ý của đoàn. 3.6. Chỉ đạo thực hiện chính sách đãi ngộ, đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non theo yêu cầu đổi mới hiện nay - Xây dựng dự trù kinh phí cho hoạt động kiểm tra nội bộ bao gồm các đầu mục sau: Kinh phí mua sắm, bổ sung, sửa chữa các thiết bị thiết yếu và thiết bị điện tử phục vụ việc ứng dụng CNTT cho công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường. Kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng chuyên môn. 83
  8. Đào Thị Nhàn JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. Kinh phí phục vụ các buổi giao lưu với các trường trong và ngoài quận về hoạt động kiểm tra nội bộ giúp cho việc kiểm tra, đánh giá, lưu giữ hồ sơ được khoa học, hiệu quả nhất, tránh lãng phí, mất thời gian. Kinh phí bồi dưỡng cho đội ngũ kiểm tra viên, ban kiểm tra nội bộ của trường để khuyến khích họ có động lực tâm huyết hơn với công việc và có trách nhiệm hơn với công tác kiêm nhiệm mà nhà trường giao cho. Kinh phí khen thưởng: Sau mỗi năm học tổng kết hoạt động kiểm tra nội bộ, ban kiểm tra nội bộ đề xuất danh sách khen thưởng các cá nhân và tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kinh phí khắc phục sau kiểm tra: Sau mỗi đợt kiểm tra nội bộ nhà trường, Hiệu trưởng cần tổng kết lại những ưu điểm và hạn chế để có phương án khắc phục ngay những hạn chế tránh để lâu sẽ dẫn đến hệ lụy không tốt. - Tham mưu các cấp lãnh đạo cấp kinh phí bồi dưỡng cho đội ngũ tham gia hoạt động kiểm tra nội bộ của nhà trường. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kiểm tra nội bộ. Sau mỗi đợt kiểm tra khi phát hiện vấn đề thiếu sót ở khâu nào trong quá trình bộ máy nhà trường vận hành, về các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, về chính sách đãi ngộ, về chế độ khen thưởng, kỷ luật, về công tác bồi dưỡng chuyên môn thì ban kiểm tra nội bộ cần tham mưu và đề xuất ngay với Hiệu trưởng nhà trường để kịp thời được bổ sung, chỉnh sửa hoặc mua mới hay đầu tư thêm. 3.7. Phân cấp quản lý, tăng tự chủ, tự kiểm tra và tự chịu trách nhiệm của các tổ khối chuyên môn và nhóm lớp trong trường mầm non theo yêu cầu đổi mới hiện nay Hiệu trưởng nhà trường cần nắm bắt rõ nhất về trình độ chuyên môn, tư cách đạo đức, khả năng và sở trường của mỗi cá nhân trong trường để khi phân công nhiệm vụ đầu năm học cho mỗi thành viên ,đúng sở trường để phát huy hết sức mạnh của họ từ đó giúp cho việc vận hành bộ máy nhà trường sẽ tốt hơn. Khi lựa chọn các thành viên đưa vào ban kiểm tra nội bộ phải tìm hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, tính cách để từ đó có sự định hướng, bồi dưỡng và phân cấp, giao quyền. Khi đã phân cấp, giao quyền phải để cho mỗi thành viên ban kiểm tra nội bộ thấy được quyền hạn phải đi đôi với trách nhiệm. Hiệu trưởng yêu cầu định kỳ theo các mốc thời gian các thành viên báo cáo hoạt động kiểm tra đánh giá của tổ, khối do mình phụ trách. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động tự kiểm tra đánh giá để rút ra các kinh nghiệm cho các năm học sau. Có khen thưởng, kỷ luật rõ ràng đối với ban kiểm tra nội bộ. Hiệu trưởng cần nắm bắt tâm lý và biết cách chia sẻ khó khăn hay những điều khó xử của các thành viên ban kiểm tra nội bộ.Ngoài ra khi nhận xét góp ý cho các thành viên ban kiểm tra nội bộ Hiệu trưởng nhà trường cần khéo léo và tế nhị. . . Mỗi thành viên ban kiểm tra nội bộ cần thấy được trách nhiệm và quyền hạn của mình khi được tin tưởng phân công việc kiểm tra. Phải tự biết được vị trí của mình ở đâu, biết làm việc khoa học có kế hoạch và có định hướng. Biết xin ý kiến khi thực hiện nhiệm vụ. Tham mưu, đề xuất và báo cáo kịp thời, trung thực với Hiệu trưởng về mọi hoạt động liên quan đến kiểm tra nội bộ để xây dựng tập thể nhà trường đồng lòng thống nhất và phát triển. 4. Kết luận Hoạt động kiểm tra giáo dục nói chung và hoạt động kiểm tra nội bộ trường mầm non nói riêng hiện nay cơ bản đã đáp ứng được theo yêu cầu đổi mới hiện nay kiểm tra nội bộ có một vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, xem xét, kiểm soát các hoạt động của nhà trường, cá nhân trong lĩnh vực nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm, giúp đỡ đối tượng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non giúp cho công tác quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đạt kết quả tốt nhằm nâng cao 84
  9. Ý KIẾN - TRAO ĐỔI JEM., Vol. 14 (2022), No. 8. chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ em trên địa bàn quận, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục mà Bộ GD&ĐT đã đề ra. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020, ban hành điều lệ trường mầm non. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006). Công văn số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17 tháng 4 năm 2006 hướng dẫn một số điều trong “Qui chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập”. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non. [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục mầm non. [6] Sở Giáo dục và Đào tạo(2021). Công văn Số 3356/SGDĐT-TTr ngày 23/9/2021 của Sở giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học 2021 – 2022. ABSTRACT Managing internal inspection activities at kindergartens in Ha Dong district, Hanoi city according to current renovation requirements School internal inspection plays a particularly important role to strengthen school management effectiveness and improve the quality of education and training in schools. From reality, if the assessment is accurate and truthful, it will help the Principal to have accurate information about the current situation of his unit as well as determine the levels, values, influencing factors, from then find out the causes and propose effective adjustment and correction solutions. Based on the educational situation of Hanoi city, the article outlines the current situation and proposes seven measures to improve the efficiency of the management of internal inspection activities at kindergartens in Ha Dong district, Ho Chi Minh City. Hanoi streets according to current renovation requirements. Keywords: Management, internal inspection, preschools. 85
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
60=>0