H TH NG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN C U
MARKETING
Đ qu n tr t t m t doanh nghi p thì ph i qu n tr đc t ng lai c a nó, mà mu n ượ ươ
qu n tr t ng lai c a nó thì ph i qu n tr thông tin. Cũng nh v y, ch ng nào mà ươ ư
doanh nghi p ch a qu n tr t t thông tin marketing thì nó không th qu n tr ho t đng ư
marketing m t cách có hi u qu .
Ngày nay, nhu c u thông tin v khách hàng và đi th c nh tranh đã tr thành m t nhu
c u t t y u ph i có đ có th đa ra các quy t đnh marketing có tính kh thi. Các ế ư ế
doanh nghi p c n ph i bi t đc nh ng thông tin v hành vi mua s m c a khách ế ượ
hàng, nh h làm gì, đâu, mua khi nào, mua nh th nào và t i sao mua. Ví d , Cocaư ư ế
- Cola bi t r ng có m t tri u ng i M u ng Coke hàng ngày vào b a ăn sáng, và hế ườ
thích lo i h p khi m có ti ng n b p. M i ng i M trong m t năm ăn h t 156 su t ế ườ ế
hamburger, 95 cái xúc xích, 283 qu tr ng, 4 kg ngũ c c, m i ngày b ra 90 phút đ
n u ăn và 40 phút đ ăn, và t t c h đã chi ra 650 tri u USD m i năm đ mua thu c
gi m axít giúp tiêu hóa nh ng th đã ăn. 38 % s ng i M thà ch u đi nh răng còn ườ
h n ph i đa xe c a mình đi s a ch a, 51 % s đàn ông khi m c qu n x chân tráiơ ư
tr c và 65 % s ph n thì làm đi u ng c l i là x chân ph i tr c, và n u đ choướ ượ ướ ế
ông ch ng và bà v đi mua bia riêng l , thì có đn 90 % s tr ng h p là h ch n ế ườ
nh ng nhãn hi u khác nhau.
Trong b i c nh mà các doanh nghi p ngày càng m r ng ph m vi đa lý c a th
tr ng, đòi h i ngày càng cao và đa d ng c a ng i tiêu dùng, và các doanh nghi pườ ườ
chuy n t c nh tranh giá c sang c nh tranh phi giá c , b ng cách đt nhãn hi u, t o
đc đi m khác bi t cho s n ph m, qu ng cáo và khuy n mãi, thì h n bao gi h t, h ế ơ ế
c n có nh ng thông tin marketing v các khu v c đa lý, hành vi khách hàng, đi th
c nh tranh đ ho ch đnh và th c thi các chi n l c marketing c a mình. ế ượ
H TH NG THÔNG TIN MARKETING
Các doanh nghi p đu ph i nghiên c u nh ng nhu c u thông tin c a các nhà qu n tr
và thi t k các h th ng thông tin marketing đáp ng nh ng nhu c u đó.ế ế
H th ng thông tin marketing (MIS) bao g m con ng i, ph ng ti n thi t b ườ ươ ế
và qui trình thu th p, x lý, phân lo i, phân tích, đánh giá và phân ph i nh ng thông tin
c n thi t, k p th i, chính xác và đáng tin c y cho nh ng ng i có th m quy n ra các ế ườ
quy t đnh marketing.ế
H th ng thông tin marketing
Đ ti n hành phân tích, l p k ho ch, th c hi n và ki m tra, nh ng ng i qu n tr ế ế ườ
marketing c n nh ng thông tin di n bi n c a môi tr ng marketing. Vai trò c a MIS là ế ườ
xác đnh nhu c u thông tin c a ng i qu n tr , phát tri n nh ng thông tin c n thi t và ườ ế
cung c p thông tin đó k p th i cho nh ng ng i qu n tr marketing. ườ
Thông tin c n thi t đc phát tri n thông qua h th ng ghi chép n i b trong doanh ế ượ
nghi p, ho t đng tình báo marketing, nghiên c u marketing và phân tích h tr quy t ế
đnh marketing
H TH NG BÁO CÁO N I B
H th ng thông tin c b n đc nh ng ng i qu n tr marketing s d ng là h th ng ơ ư ườ
báo cáo n i b . Chúng g m có các báo cáo v đ ût hàng, bán hàng, giá c , m c d tr ,
nh ng kho n ph i thu, nh ng kho n ph i tr ,... Phân tích các thông tin này, nh ng
ng i qu n tr có th nh n th c đc nh ng c h i và nh ng v n đ marketing quanườ ượ ơ
tr ng.
H th ng hóa đn - v n chuy n - đt hàng ơ
Trung tâm c a h th ng báo cáo n i b là chu k hóa đn - v n chuy n - đt hàng. ơ
Các đi di n bán hàng, các đi lý và khách hàng g i đn đt hàng cho doanh nghi p. ơ
B ph n đt hàng làm hóa đn và chuy n cho các b ph n khác nhau. Danh m c ơ
nh ng s n ph m bán h t đc đt l i. Hàng v n chuy n đi kèm theo ch ng t g i ế ượ
hàng và v n đn, nh ng gi y t này cũng đc sao ch p và g i cho các b ph n khác. ơ ượ
Ngày nay các doanh nghi p đang c g ng th c hi n nhanh chóng và chính xác các
b c này. Nh ng doanh nghi p năng đng đang th c hi n nh ng ch ng trình c iướ ươ
ti n ch t l ng t ng h p nh m nâng cao t c đ và s chính xác trong vi c gi i quy tế ượ ế
các công vi c gi a các b ph n, và nhi u báo cáo đã đt đc m c hi u qu cao. ượ
H th ng báo cáo bán hàng
Sau khi hàng đã đc bán đi, nh ng ng i qu n tr marketing s nh n đc các báoượ ườ ượ
cáo v tình hình bán hàng. Nh ng ng i qu n tr marketing mong mu n các báo cáo ườ
xu t kho đc c p nh t th ng xuyên. Vi c n m ch c và k p th i tình hình bán hàng ượ ườ
và đn đt hàng s giúp cho doanh nghi p nhanh chóng x lý các đn hàng, gi mơ ơ
đc l ng hàng d tr , c i ti n t t h n các d ch v ph c v khách hàng và nh nượ ượ ế ơ
đc nh ng đi u ki n t t h n t phía nh ng ng i cung ng.ượ ơ ườ
Thi t l p h th ng báo cáo theo yêu c u c a ng i s d ngế ườ
Vi c thi t l p m t h th ng báo cáo đáp ng đc đúng nh ng yêu c u c a ng i s ế ượ ườ
d ng là h t s c c n thi t nh ng đng th i cũng là m t công vi c h t s c khó khăn. ế ế ư ế
Nh ng ng i qu n tr marketing c n nên tránh nh ng sai l m có th x y ra làm h n ườ
ch hi u qu ho t đng c a h th ng thông tin marketing. Th nh t là, t o ra m t hế
th ng cung c p quá nhi u thông tin, d n đn s quá t i bu c nh ng ng i qu n tr ế ườ
ho c là ph i b qua, ho c là ph i m t nhi u th i gian đ đc và phân tích các s li u
th ng kê v tình hình bán hàng. Th hai là t o ra m t h th ng cung c p quá nhi u
thông tin c th và v n v t v tình hình bán hàng làm cho nh ng ng i qu n tr ph i ườ
t p trung s quan tâm, th i gian và công s c vào nh ng v n đ chi ti t quá m c c n ế
thi t.ế
H th ng thông tin marketing c a m t doanh nghi p c n ph i đc thi t k sao cho ư ế ế
có th cung c p đy đ nh ng gì mà nh ng ng i qu n tr marketing th c s c n ườ
thi t và kh thi v m t hi u qu kinh t . Mu n v y, nh ng ng i thi t k h th ngế ế ườ ế ế
thông tin này c n tham kh o ý ki n c a t t c nh ng ng i qu n tr marketing, nh ế ườ ư
nh ng ng i qu n tr s n ph m, nh ng ng i qu n tr bán hàng và các đi di n bán ườ ườ
hàng c a doanh nghi p đ tìm hi u nh ng nhu c u thông tin c a h . M t khác, nh ng
ng i thi t k h th ng thông tin n i b , v phía mình, c n xác đnh xem nh ng thôngườ ế ế
tin nào là c n thi t và h u ích cho nh ng ng i qu n tr trong vi c đa ra các quy t ế ườ ư ế
đnh marketing. Ch ng h n, c n xác đnh xem nh ng ng i qu n tr s n ph m c n ườ
bi t nh ng thông tin gì đ xác đnh qui mô ngân sách khuy n mãi. Ch c ch n là hế ế
c n ph i bi t nhu c u th tr ng v nh ng s n ph m c a doanh nghi p, th ph n và ế ườ
kh năng tiêu th t i đa nh ng s n ph m đó, m c tăng doanh thu khi th c hi n các
công c khuy n mãi v i m c ngân sách cho tr c, các gi i pháp khuy n mãi và chi phí ế ướ ế
dành cho khuy n mãi c a đi th c nh tranh. Tóm l i, h th ng thông tin marketingế
c n ph i đc t ch c sao cho có th đm b o cung c p nh ng s li u c n thi t đ ượ ế
đ đa ra nh ng quy t đnh marketing ch y u. ư ế ế
H TH NG TÌNH BÁO MARKETING
Khác v i h th ng báo cáo n i b cung c p nh ng s li u v các k t qu , h th ng ế
tình báo marketing cung c p nh ng thông tin v tình hình đang di n ra trong môi
tr ng marketing.ườ
H th ng tình báo marketing là t p h p nh ng cách th c và nh ng ngu n cung c p d
li u mà nh ng ng i qu n tr marketing s d ng đ có đc nh ng thông tin c n thi t ườ ượ ế
v di n bi n th ng ngày c a môi tr ng marketing. ế ườ ườ
Có b n cách th c ch y u mà nh ng ng i qu n tr marketing th ng s d ng đ ế ườ ườ
nghiên c u môi tr ng marketing: ườ
- Xem xét thông tin không có ch đích. Ti p xúc chung v i nh ng thông tin mà nhàế
qu n tr không có m c đích rõ ràng nào trong suy nghĩ c a mình.
- Xem xét thông tin có ch đích. Ti p xúc có đnh h ng, không c n ph i tìm ki mế ướ ế
nhi u, nh ng lĩnh v c hay lo i thông tin ít nhi u đã đc xác đnh rõ ràng. ượ
-Tìm ki m thông tin không chính th cế .M t n l c mang tính h n ch và không có ế
ch đnh tr c đ có đc m t thông tin xác đnh hay m t thông tin ph c v cho m t ướ ượ
m c đích nh t đnh.