intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý nhà hàng/khách sạn – Nghề “làm dâu 3 họ”

Chia sẻ: Nguyễn Minh Chiến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

849
lượt xem
211
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay khách sạn ở Việt Nam khi khởi sự kinh doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải là công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý. Do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách sạn luôn phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý nhà hàng/khách sạn – Nghề “làm dâu 3 họ”

  1. Quản lý nhà hàng/khách sạn – Nghề “làm dâu 3 họ” Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay khách s ạn ở Vi ệt Nam khi kh ởi s ự kinh doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải là công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý. Do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách s ạn luôn ph ải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng l ực về đ ầu quân. T ại sao h ọ l ại ph ải nh ọc công, nhọc sức như vậy? Đó là vì trong ngành này, có những nhà quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi đ ược hơn nửa chặng đường để đạt đến thành công. Khi nhìn vào bảng mô tả công việc (job description) của nhà quản lý nhà hàng – khách sạn, bạn có thể sẽ bị “choáng” vì độ dài của nó. Những công việc chính của họ bao gồm giám sát hoạt động của các bộ phận (ti ền sảnh, nhà b ếp, phục vụ phòng …); giải quyết khiếu nại của khách hàng; tổ chức hệ thống tiếp phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác; thiết lập quy tắc quản lý nhân sự; quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn tr ống; t ổ ch ức và giám sát các ch ương trình quảng cáo; quản lý ngân sách và các vấn đề tài chính; đào tạo, huấn luyện nhân viên … Ngoài ra còn rất nhi ều việc để bảo đảm nghiệp hoạt động hiệu quả. không tên khác doanh Công bằng mà nói, đã là quản lý thì làm việc trong ngành nào, bạn cũng đ ều bận rộn. Tuy nhiên, làm qu ản lý trong ngành nhà hàng – khách sạn còn có một đặc thù là không những phải bảo đ ảm hoàn thành nhi ều vi ệc cùng lúc, b ạn còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích của cả 3 bên: chủ sở hữu, nhân viên và khách hàng. Đây là một mối quan hệ khá phức tạp. Chủ sở hữu thường có khuynh hướng muốn cắt giảm chi phí (bao gồm cả chi phí nhân công) để tối đa hóa lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, những người ti ếp xúc trực ti ếp v ới khách hàng. Đ ương nhiên, khi ở tâm trạng bất mãn, nhân viên khó có thể phục vụ khách hàng với tất cả sự tận tình nên dễ làm họ phật ý. Hệ quả là doanh thu của nhà hàng (khách sạn) và lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ gi ảm sút. Khi đó, ch ủ s ở h ữu l ại muốn cắt giảm chi phí! Với vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là làm sao thuyết phục chủ sở hữu dành những sự đãi ngộ hợp lý cho người lao động, động viên tinh thần làm việc của nhân viên, lại vừa làm hài lòng những khách hàng khó tính. Có thể nói, giữ cân bằng lợi ích của 3 bên trong mối quan hệ này là thử thách to lớn nhất đối với nhà quản lý nhà hàng – khách sạn. Tuy nhiên, nó đồng thời cũng là cơ hội lý tưởng để họ chứng tỏ được năng lực cũng như khẳng đ ịnh tầm quan trọng c ủa nghiệp. mình trong doanh quản sạn Chân dung nhà lý nhà hàng – khách Do phải “làm dâu 3 họ” nên trước tiên, nhà quản lý nhà hàng – khách sạn phải có tính kiên nhẫn. Cho dù làm vi ệc với ai và trong tình huống nào, bạn cũng cần giữ được sự kiên nhẫn, bình tĩnh của mình. Nếu nhà quản lý m ất bình tĩnh thì mọi việc sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn ngay. Thứ hai, bạn phải có khả năng giao ti ếp c ực t ốt đ ể x ử lý êm đ ẹp những tình huống khách hàng bất mãn. Nhiều vị khách khi tức giận thường có những l ời l ẽ thi ếu ki ềm ch ế. Đi ều này cộng với sự căng thẳng của công việc khiến nhân viên dễ nổi nóng và phản ứng lại khách hàng. Những lúc như v ậy, nhà quản lý phải khéo léo can thiệp để vừa xoa dịu khách hàng, giải quyết sự bức xúc của họ vừa b ảo v ệ cho nhân của viên mình. Thứ ba, bạn cần có khả năng tổ chức và quản lý tốt. Nhà quản lý nhà hàng – khách sạn phải bi ết cách lên k ế ho ạch việc cụ thể, học từng bộ phận như làm khoa cho cũng phân công và đô n đốc nhân viên thực hiện các kế hoạch này. Chính vì vậy, nghề này rất thích hợp cho những bạn nào có năng khi ếu tổ chức quản lý nhóm, câu lạc bộ, các hoạt động Đoàn, Hội… Cuối cùng nhưng cũng không kém ph ần quan tr ọng, bạn phải có lòng đam mê. Điều hành nhà hàng, khách sạn là một công vi ệc khó khăn, nhọc nhằn mà n ếu thi ếu lòng đam mê, bạn không có cách gì để tiến xa được. Ngoài ra, bạn còn phải có khả năng truy ền sự nhi ệt huy ết đó cho những người xung quanh. Một nhà quản lý dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể đ ương đ ầu nổi v ới s ức ép và s ự căng thẳng của công việc này nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của đồng nghiệp. học hỏi Yếu tố tối trọng để nghề Ham – quan thành công trong Nhà quản lý nhà hàng – khách sạn luôn phải đảm nhiệm nhiều công vi ệc với những yêu cầu khác nhau v ề ki ến th ức và kỹ năng. Vì thế, lòng ham học hỏi là yếu tố tối quan trọng để thành công trong nghề này. Một t ấm b ằng c ử nhân hay cao đẳng về quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ cho bạn nhi ều l ợi thế khi bước vào ngh ề. Tuy nhiên, n ếu muốn hoàn thành tốt công việc của mình và trở thành nhà quản lý xuất sắc, bạn cần học thêm rất nhiều khóa đào tạo khác về kế toán, kinh doanh, marketing, dinh dưỡng, luật … để bổ sung ki ến thức và rèn luy ện nh ững k ỹ năng đ ặc thù. Đặc biệt, vốn ngoại ngữ là một “vũ khí” không thể thiếu của nhà quản lý nhà hàng – khách s ạn. Khi thông th ạo ngoại ngữ, bạn sẽ giao tiếp dễ dàng hơn với đối tác và khách nước ngoài đ ể học hỏi thêm kinh nghi ệm và t ạo quan hệ làm ăn lâu dài. đến vị quản sạn Hành trình trí lý nhà hàng – khách
  2. Không phải ngẫu nhiên mà những người thành công trong ngành nhà hàng – khách sạn thường bắt đầu từ những vị trí rất thấp như phục vụ bàn, phòng, phụ bếp … Chỉ có thông qua những trải nghi ệm thực t ế như v ậy, b ạn mới có th ể tích lũy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để quản lý người khác. Vì thế, cho dù đã có b ằng Cử nhân, b ạn cũng không nên nề hà làm những việc nhỏ nhặt. Khi đã có đủ kinh nghiệm, bạn sẽ thăng ti ến lên vị trí Chuyên viên, Giám sát, Trưởng các bộ phận (tiền sảnh, đặt phòng, kinh doanh …), Giám đốc các phòng ban và cuối cùng là T ổng Giám đốc. Cũng cần lưu ý ngành nhà hàng – khách sạn là một ngành có mức độ đào thải cao. Vì thế, ngay cả khi đã trở thành quản lý cấp cao, bạn cũng đừng sớm tự thỏa mãn, mà cần tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2