Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay khách sạn ở Việt Nam khi khởi sự kinh
doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải là công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý.
Do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách sạn luôn phải
cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân....
Nội dung Text: Quản lý nhà hàng/khách sạn – Nghề “làm dâu 3 họ”
Quản lý nhà hàng/khách sạn – Nghề “làm dâu 3 họ”
Bạn có biết đâu là mối bận tâm lớn nhất hiện nay của các chủ nhà hàng hay khách s ạn ở Vi ệt Nam khi kh ởi s ự kinh
doanh không? Không phải nguồn vốn, cũng không phải là công nghệ mà chính là nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý.
Do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách s ạn luôn ph ải
cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng l ực về đ ầu quân. T ại sao h ọ l ại ph ải nh ọc công,
nhọc sức như vậy? Đó là vì trong ngành này, có những nhà quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi đ ược hơn nửa
chặng đường để đạt đến thành công.
Khi nhìn vào bảng mô tả công việc (job description) của nhà quản lý nhà hàng – khách sạn, bạn có thể sẽ bị “choáng”
vì độ dài của nó. Những công việc chính của họ bao gồm giám sát hoạt động của các bộ phận (ti ền sảnh, nhà b ếp,
phục vụ phòng …); giải quyết khiếu nại của khách hàng; tổ chức hệ thống tiếp phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác;
thiết lập quy tắc quản lý nhân sự; quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn tr ống; t ổ ch ức và giám sát các ch ương
trình quảng cáo; quản lý ngân sách và các vấn đề tài chính; đào tạo, huấn luyện nhân viên … Ngoài ra còn rất nhi ều
việc để bảo đảm nghiệp hoạt động hiệu quả.
không tên khác doanh
Công bằng mà nói, đã là quản lý thì làm việc trong ngành nào, bạn cũng đ ều bận rộn. Tuy nhiên, làm qu ản lý trong
ngành nhà hàng – khách sạn còn có một đặc thù là không những phải bảo đ ảm hoàn thành nhi ều vi ệc cùng lúc, b ạn
còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích của cả 3 bên: chủ sở hữu, nhân viên và khách hàng. Đây là một mối quan hệ
khá phức tạp. Chủ sở hữu thường có khuynh hướng muốn cắt giảm chi phí (bao gồm cả chi phí nhân công) để tối đa
hóa lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, những người ti ếp xúc trực ti ếp v ới khách hàng. Đ ương
nhiên, khi ở tâm trạng bất mãn, nhân viên khó có thể phục vụ khách hàng với tất cả sự tận tình nên dễ làm họ phật ý.
Hệ quả là doanh thu của nhà hàng (khách sạn) và lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ gi ảm sút. Khi đó, ch ủ s ở h ữu l ại
muốn cắt giảm chi phí!
Với vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là làm sao thuyết phục chủ sở hữu dành những sự đãi ngộ hợp lý cho người lao
động, động viên tinh thần làm việc của nhân viên, lại vừa làm hài lòng những khách hàng khó tính. Có thể nói, giữ cân
bằng lợi ích của 3 bên trong mối quan hệ này là thử thách to lớn nhất đối với nhà quản lý nhà hàng – khách sạn. Tuy
nhiên, nó đồng thời cũng là cơ hội lý tưởng để họ chứng tỏ được năng lực cũng như khẳng đ ịnh tầm quan trọng c ủa
nghiệp.
mình trong doanh
quản sạn
Chân dung nhà lý nhà hàng – khách
Do phải “làm dâu 3 họ” nên trước tiên, nhà quản lý nhà hàng – khách sạn phải có tính kiên nhẫn. Cho dù làm vi ệc với
ai và trong tình huống nào, bạn cũng cần giữ được sự kiên nhẫn, bình tĩnh của mình. Nếu nhà quản lý m ất bình tĩnh
thì mọi việc sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn ngay. Thứ hai, bạn phải có khả năng giao ti ếp c ực t ốt đ ể x ử lý êm đ ẹp
những tình huống khách hàng bất mãn. Nhiều vị khách khi tức giận thường có những l ời l ẽ thi ếu ki ềm ch ế. Đi ều này
cộng với sự căng thẳng của công việc khiến nhân viên dễ nổi nóng và phản ứng lại khách hàng. Những lúc như v ậy,
nhà quản lý phải khéo léo can thiệp để vừa xoa dịu khách hàng, giải quyết sự bức xúc của họ vừa b ảo v ệ cho nhân
của
viên mình.
Thứ ba, bạn cần có khả năng tổ chức và quản lý tốt. Nhà quản lý nhà hàng – khách sạn phải bi ết cách lên k ế ho ạch
việc cụ thể, học từng bộ phận như
làm khoa cho cũng phân công và đô
n đốc nhân viên thực hiện các kế hoạch này. Chính vì vậy, nghề này rất thích hợp cho những bạn nào có năng khi ếu
tổ chức quản lý nhóm, câu lạc bộ, các hoạt động Đoàn, Hội… Cuối cùng nhưng cũng không kém ph ần quan tr ọng,
bạn phải có lòng đam mê. Điều hành nhà hàng, khách sạn là một công vi ệc khó khăn, nhọc nhằn mà n ếu thi ếu lòng
đam mê, bạn không có cách gì để tiến xa được. Ngoài ra, bạn còn phải có khả năng truy ền sự nhi ệt huy ết đó cho
những người xung quanh. Một nhà quản lý dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể đ ương đ ầu nổi v ới s ức ép và s ự
căng thẳng của công việc này nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của đồng nghiệp.
học hỏi Yếu tố tối trọng để nghề
Ham – quan thành công trong
Nhà quản lý nhà hàng – khách sạn luôn phải đảm nhiệm nhiều công vi ệc với những yêu cầu khác nhau v ề ki ến th ức
và kỹ năng. Vì thế, lòng ham học hỏi là yếu tố tối quan trọng để thành công trong nghề này. Một t ấm b ằng c ử nhân
hay cao đẳng về quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ cho bạn nhi ều l ợi thế khi bước vào ngh ề. Tuy nhiên, n ếu
muốn hoàn thành tốt công việc của mình và trở thành nhà quản lý xuất sắc, bạn cần học thêm rất nhiều khóa đào tạo
khác về kế toán, kinh doanh, marketing, dinh dưỡng, luật … để bổ sung ki ến thức và rèn luy ện nh ững k ỹ năng đ ặc
thù. Đặc biệt, vốn ngoại ngữ là một “vũ khí” không thể thiếu của nhà quản lý nhà hàng – khách s ạn. Khi thông th ạo
ngoại ngữ, bạn sẽ giao tiếp dễ dàng hơn với đối tác và khách nước ngoài đ ể học hỏi thêm kinh nghi ệm và t ạo quan
hệ làm ăn lâu dài.
đến vị quản sạn
Hành trình trí lý nhà hàng – khách
Không phải ngẫu nhiên mà những người thành công trong ngành nhà hàng – khách sạn thường bắt đầu từ những vị trí
rất thấp như phục vụ bàn, phòng, phụ bếp … Chỉ có thông qua những trải nghi ệm thực t ế như v ậy, b ạn mới có th ể
tích lũy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để quản lý người khác. Vì thế, cho dù đã có b ằng Cử nhân, b ạn
cũng không nên nề hà làm những việc nhỏ nhặt. Khi đã có đủ kinh nghiệm, bạn sẽ thăng ti ến lên vị trí Chuyên viên,
Giám sát, Trưởng các bộ phận (tiền sảnh, đặt phòng, kinh doanh …), Giám đốc các phòng ban và cuối cùng là T ổng
Giám đốc. Cũng cần lưu ý ngành nhà hàng – khách sạn là một ngành có mức độ đào thải cao. Vì thế, ngay cả khi đã
trở thành quản lý cấp cao, bạn cũng đừng sớm tự thỏa mãn, mà cần tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức và rèn luyện
kỹ năng của mình.