Đề bài: Quan niêm vê tinh yêu thê hiên qua 2 bai th<br />
̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ơ Vôi vang cua Xuân Diêu va Song<br />
̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ <br />
cua Xuân Quynh<br />
̉ ̀<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
“Sống và khát vọng” là lí tưởng cao đẹp của thanh niên thời hiện đại. Tuổi trẻ nên biết <br />
tận hưởng và cống hiến sức mình cho đời. Đó có lẽ là biểu hiện niềm ham sống mãnh <br />
liệt, hay là nỗi khao khát hòa mình vào tình yêu chung của nhân loại. Xuân Diệu và Xuân <br />
Quỳnh – những nhà thơ của tuổi trẻ – đã thể hiện quan niệm sống mới mẻ này qua hai <br />
tác phẩm tiêu biểu là “Sóng” và “Vội vàng” mà tiêu biểu là hai đoạn thơ sau:<br />
<br />
Làm sao được tan ra<br />
<br />
Thành trăm con sóng nhỏ<br />
<br />
Giữa biển lớn tình yêu<br />
<br />
Để ngàn năm còn vỗ<br />
<br />
(Sóng – Xuân Quỳnh)<br />
<br />
Tôi muốn tắt nắng đi<br />
<br />
Cho màu đừng nhạt mất,<br />
<br />
Tôi muốn buộc gió lại<br />
<br />
Cho hương đừng bay đi<br />
<br />
(Vội vàng – Xuân Diệu)<br />
<br />
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ thời chống <br />
Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng người phụ nữ khi yêu, nhiều trắc ẩn – vừa hồn nhiên, <br />
tươi tắn lại vừa đằm thắm, chân thành. Nhân vật trữ tình trong thơ Xuân Quỳnh đều là <br />
những người phụ nữ mạnh mẽ, luôn da diết khát vọng hạnh phúc đời thường. Bài thơ <br />
“Sóng” ra đời trong chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền (Thái Bình). Đây là thi phẩm đặc <br />
sắc, đậm chất phong cách thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ được in trong tập “Hoa dọc chiến <br />
hào”.<br />
<br />
Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Ông đã đem đến <br />
cho thi ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới cùng những cách tân <br />
nghệ thuật đầy sáng tạo. Cũng như Xuân Quỳnh, Xuân Diệu là nhà thơ của tình yêu và <br />
tuổi trẻ với giọng thơ sôi nổi, đắm say, yêu đời thắm thiết. Từ sau cách mạng, thơ Xuân <br />
Diệu gắn liền với đất nước và rất giàu tính thời sự. Bài thơ “Vội vàng” là một trong số <br />
những thi phẩm về lòng yêu cuộc sống của người trẻ, được in trong tập “Thơ Thơ”.<br />
<br />
“Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại” (Xuân Diệu). Vì thế, sống và để yêu thương và khát <br />
vọng luôn song hành cùng tuổi trẻ. Đó là tính quy luật muôn đời.<br />
<br />
Trước hết, ta sẽ tìm hiểu khát vọng mà nữ sĩ Xuân Quỳnh đã đề cập đến trong “Sóng”. <br />
Tuổi trẻ sinh ra là để được yêu và tình yêu đóng vai trò đặc biệt đối với tuổi thanh xuân <br />
của mỗi người. Bởi lẽ:<br />
<br />
Làm sao sống được mà không yêu<br />
<br />
Không nhớ không thương một kẻ nào.<br />
<br />
(Xuân Diệu)<br />
<br />
Tình yêu trong “Sóng” của Xuân Quỳnh không chỉ có những cung bậc cảm xúc đời thường <br />
của người phụ nữ khi yêu mà nó còn ẩn chứa lí tưởng cao đẹp của tình yêu hiện đại:<br />
<br />
Làm sao được tan ra<br />
<br />
Thành trăm con sóng nhỏ<br />
<br />
Giữa biển lớn tình yêu<br />
<br />
Để ngàn năm còn vỗ.<br />
Người trẻ yêu rất say đắm, rất mãnh liệt, họ luôn khát vọng tình yêu, luôn “bồi hồi trong <br />
ngực trẻ”. Chính vì vậy, mà họ sẵn sàng hi sinh, hiến dâng cho hạnh phúc của mình. Chỉ <br />
với bốn câu thơ, nữ tác giả đã bộc lộ cái tôi bản thân cũng như suy nghĩ của thế hệ trẻ. <br />
Hai chữ “làm sao” thật giàu cảm xúc. Là nỗi băn khoăn, trăn trở của Xuân Quỳnh. Đó <br />
chính là nỗi khát khao được “tan thành trăm con sóng nhỏ”. Vì sao vậy, vì nhà thơ bằng <br />
trực cảm của mình đã nhận ra tình yêu không thuộc về vĩnh viễn. Nó giống như:<br />
<br />
Cuộc đời tuy dài thế<br />
<br />
Năm tháng vẫn đi qua<br />
<br />
Như biển kia dẫu rộng<br />
<br />
Mây vẫn bay về xa<br />
<br />
Cuộc đời tuy dài nhưng không ngăn nổi tháng năm của tuổi trẻ sẽ đi qua. Biển dẫu đến <br />
vô cùng vẫn không thể nào giữ nổi một đám mây bay về cuối chân trời. Vì vậy mới sinh <br />
ra khát vọng của thi nhân. Khát vọng được hóa thân thành sóng là khát vọng được cho đi, <br />
được dâng hiến. Bởi vì, có một nghịch lí trong tình yêu là “hạnh phúc thật sự chỉ đến khi <br />
bạn biết mạnh dạn cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt” (Christopher Hoare). Con <br />
sóng lớn là tổng hòa của “Trăm con sóng nhỏ” để hòa vào đại dương mênh mông sâu <br />
thẳm. Trong bao la vô tận ấy, sóng sẽ mãi mãi vỗ muôn điệu yêu thương mà không bao <br />
giờ lo âu vì tình yêu trong biển rộng trời cao ấy chẳng bao giờ vơi cạn. Bên cạnh đó, có <br />
thể thấy rằng, Xuân Quỳnh đang ngầm so sánh cuộc đời tựa hồ như biển lớn tình yêu <br />
được tạo nên từ những con sóng nhỏ. Sóng chẳng thể tồn tại nếu nó không còn là một <br />
phần của biển khơi. Cũng như tình yêu của muôn người, nếu tách khỏi cộng đồng thì chỉ <br />
mãi là một tình yêu lẻ loi, vị kỉ. Từ đó, người đọc cảm nhận được khao khát bất tử hóa <br />
tình yêu của nhà thơ:<br />
<br />
Giữa biển lớn tình yêu<br />
<br />
Để ngàn năm còn vỗ.<br />
Những con sóng đó quyện mình vào đại dương bao la, cùng vỗ nhịp yêu thương đến ngàn <br />
đời sau tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng. Tình yêu cá nhân cần phải hòa mình vào tình <br />
yêu chung của nhân loại thì mới trường tồn, vĩnh cửu. Bởi một lẽ “giọt nước chỉ không <br />
thể cạn khi nó hòa vào biển cả”. Hơn nữa, bài thơ được ra đời vào năm 1968, trong bối <br />
cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược. <br />
Thanh niên nam nữ đều xông pha mặt trận, chiến trường khói lửa bom đạn. Biết bao <br />
nhiêu cuộc chia ly màu đỏ giữa các cặp gái trai diễn ra vào thời điểm đó. Nghĩ đến điều <br />
này, ta lại càng thấm thía hơn về lý tưởng tình yêu của con người thời đại ấy. Nói tóm <br />
lại, thông qua khổ cuối của bài thơ “Sóng”, Xuân Quỳnh đã gửi đến độc giả thông điệp <br />
nhân văn về tình yêu: yêu là hiến dâng và tình yêu cá nhân không thể và cũng không thể <br />
tách rời bể lớn tình yêu nhân loại.<br />
<br />
Xuân Quỳnh đã rất khéo léo khi chọn viết “Sóng” bằng thể thơ ngũ ngôn, giàu nhịp điệu. <br />
Nhịp điệu của sóng, nhịp điệu của tâm hồn giúp cho nhà thơ phần nào truyền tải ý nghĩa <br />
nhân văn của mình đến người đọc một cách sâu sắc và xúc động nhất. Cách so sánh “em” <br />
với “sóng” độc đáo, cùng những hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ những con sóng tựa như tâm <br />
hồn trắc ẩn của người phụ nữ đang yêu đã tạo nên thành công cho bài thơ.<br />
<br />
Chẳng những yêu hết mình, yêu chân thành mà tuổi trẻ còn có một niềm ham sống mãnh <br />
liệt. Không ai khác ngoài Xuân Diệu có thể bộc lộ cái tôi sôi nổi, giàu khát vọng ấy của <br />
đời thanh niên:<br />
<br />
Tôi muốn tắt nắng đi<br />
<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
<br />
Tôi muốn buộc gió lại<br />
<br />
Cho hương đừng bay đi.<br />
<br />
Bốn câu thơ trên là lời mở đầu cho thi phẩm “Vội vàng”. Đặc biệt thay, chỉ những câu <br />
thơ này được viết bằng thể ngũ ngôn. Với nhịp ngắn, nhanh, giàu nhạc điệu, thì đây là <br />
thể thơ thích hợp nhất để bộc lộ cái tôi đầy khát vọng mãnh liệt và táo bạo của nhà thơ. <br />
Nhân vật trữ tình trong “Vội vàng” có một khao khát được “tắt nắng” cho màu hoa đừng <br />
phai, được “buộc gió” cho “hương đừng bay đi”. Nắng và gió, hương và hoa ở đây là mùa <br />
xuân của đất trời. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm với bạt ngàn hoa thơm, cỏ lạ, với <br />
không khí ấm áp, muôn chim hội tụ. Đó là “đồng nội xa rì”, là “lá cành tơ phơ phất” và <br />
còn là “của yến anh này đây khúc tình si”. Mùa xuân qua “cặp mắt xanh non biếc rờn” của <br />
nhà thơ càng trở nên thanh tân, quyến rũ đến lạ lùng: “Tháng giêng ngon như một cặp môi <br />
gần”.<br />
<br />
Nhưng ẩn sâu trong vẻ đẹp diệu kỳ ấy của mùa xuân là vòng quay không ngừng của thời <br />
gian. Thời gian có sức mạnh ghê gớm, nó bào mòn mọi thứ, kể cả tuổi thanh xuân của con <br />
người. Vì vậy mà Xuân Diệu luôn lo sợ về tình yêu, về tuổi già trước mắt: Xuân đương <br />
tới nghĩa là xuân đương qua Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già.<br />
<br />
Nỗi sợ vô hình ấy cứ ám ảnh nhà thơ mãi không thôi. Chính vì lẽ đó mà Xuân Diệu đã <br />
khát vọng chiếm đoạt quyền năng của tạo hóa, buộc vũ trụ ngừng quay, thời gian dừng <br />
lại. Từ đó, thi nhân được hưởng trọn vẹn những phút giây đẹp nhất của đời người. Khát <br />
khao ấy nghe có vẻ ngông cuồng, điên rồ nhưng lại rất hợp lý. Có người từng bảo rằng: <br />
“Tuổi trẻ như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại để được ướt thêm <br />
một lần nữa”. Tuổi thanh xuân, là quãng thời gian mà con người cảm thấy mình đẹp nhất, <br />
sung sức nhất. Nhà thơ muốn được níu giữ, được tận hưởng thời trẻ, điều đó cũng không <br />
quá khó hiểu. Đây chính là khát vọng đầy chất nhân văn của tác giả. Xuân Diệu, qua đó, <br />
cũng nhắc nhở người đọc: “Mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm”. Nghĩa là ta phải <br />
nhanh lên để tình non chẳng chóng già, để một mai ngẫm lại ta không hối tiếc vì đã “chờ <br />
nắng hạ mới hoài xuân”.<br />
<br />
Tác giả sử dụng thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu, lột tả chân thực khát vọng mãnh liệt <br />
của bản thân cũng như làm tăng sức truyền cảm đối với độc giả. Chỉ vỏn vẹn bốn câu <br />
thơ mở đầu, mà các động từ mạnh “tắt”, “buộc”,… cùng với điệp ngữ “Tôi muốn” đồng <br />
loạt xuất hiện, góp phần nhấn mạnh nội dung của thi phẩm, đồng thời tạo nên cái hay <br />
cho đoạn thơ, mang đậm phong cách thơ Xuân Diệu.<br />
Dễ dàng nhận thấy, cả Xuân Quỳnh lẫn Xuân Diệu đều sử dụng thể thơ ngũ ngôn, giàu <br />
nhịp điệu nhằm tăng tính biểu cảm khi truyền tải ý nghĩa nhân văn đến người đọc. Ngoài <br />
ra, hai khổ thơ trên đều bộc lộ cái tôi khát vọng với đời vô cùng cháy bỏng của thế hệ trẻ <br />
thời hiện đại. Tuy nhiên, khát vọng trong “Sóng” là khát vọng tình yêu lứa đôi, là khao <br />
khát được tận hiến, được hi sinh cho một tình yêu đẹp, giữa “biển lớn ngàn năm sóng <br />
vỗ”. Còn trong “Vội vàng”, ấy lại là một quan niệm nhân sinh về lẽ sống: sống vội vàng , <br />
giục giã để tận hưởng những giá trị của cuộc sống.<br />
<br />
Người ta nói: “Tuổi trẻ là tuổi không ngại ngùng gì và không nghi ngờ gì”. Tuổi thanh <br />
xuân của đời người trôi qua nhanh lắm. Vậy nên, đừng ngại ngùng, hãy yêu hết mình, <br />
sống vội vàng với cả nhiệt huyết của người trẻ như Xuân Diệu và Xuân Quỳnh. Chỉ có <br />
thế, ta mới vươn tới được hạnh phúc vĩnh hằng và hưởng thụ lấy những tinh hoa, những <br />
khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc đời này.<br />
<br />
Bài làm 2<br />
<br />
Tình yêu và khát vọng luôn là những "nguyên tố" cần thiết trong cuộc đời mỗi con người. <br />
Bởi chỉ khi khao khát yêu và được yêu, khát khao khát sống và trân quý cuộc sống thì đó <br />
mới chính làm nên giá trị của cuộc sống. Và có lẽ vì vậy, hơn ai hết, mỗi nhà thơ, những <br />
con người thiết tha với cuộc đời và nhạy cảm trước thời cuộc lại càng hiểu rõ hơn điều <br />
đó. Bởi vậy, mà có những vần thơ được viết ra như thay lời muốn nói cho bao kiếp <br />
người, bao tình cảm thiết tha và mãnh liệt của con người muốn được thể hiện. "Sóng" và <br />
"Vội vàng" là những bài thơ như thế, những bài thơ của khát vọng tình yêu, khát vọng <br />
sống và cống hiến.<br />
<br />
Cả Xuân Quỳnh và Xuân Diệu đều ý thức rất lớn về sự chảy trôi của thời gian, dù muốn <br />
nhưng vẫn không thể ngừng lại sự chảy trôi ấy.<br />
<br />
"Cuộc đời tuy dài thế<br />
<br />
Năm tháng vẫn đi quá"<br />
<br />
Cuộc đời có dài thật, nhưng thời gian nào có chậm, vẫn lặng lẽ vụt qua rút ngắn cái hữu <br />
hạn của đời người. Đó là nỗi lo âu trước thời gian, nỗi ngậm ngùi trước năm tháng cuộc <br />
đời, vừa lo sợ, lại vừa luyến tiếc.<br />
<br />
"Như biển kia dẫu rộng<br />
<br />
Mây vẫn bay về xa"<br />
<br />
Biển kia có rộng và bao la vô tận cũng không thể ngăn cản được mây bay, cả hai vẫn <br />
chẳng thể nào gặp gỡ.<br />
<br />
Và Xuân Diệu cũng thế, cũng lo sợ trước thời gian, cũng vội vàng, cuống quýt:<br />
<br />
"Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,<br />
<br />
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,<br />
<br />
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.<br />
<br />
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,<br />
<br />
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,"<br />
<br />
Ông lo sợ trước tuổi trẻ rồi sẽ dần qua đi, sau tất thảy còn lại sự luyến tiếc, ngậm ngùi <br />
mà thôi. Thời gian vốn vẫn vậy, cứ chảy dài, mùa xuân vẫn vậy, cứ tuần hoàn, tới rồi đi, <br />
để rồi người chợt nhận ra thanh xuân không còn mãi, tuổi tác ngày một lớn thêm và khi <br />
xuân hết nghĩa là tôi cũng mất. Càng nhận ra thời gian không chờ đợi ai, càng nhận ra sự <br />
ngắn ngủi của cuộc đời của tuổi trẻ. Tác giả lại càng ý thức được việc sống của mình <br />
hơn, lại càng khát khao yêu và khát khao sống để không phải hối tiếc cuộc đời, hối tiếc <br />
về những năm tháng đã qua. Xuân Quỳnh mang mối tình đằm thắm, chân thành, một mối <br />
tình mãnh liệt của một người con gái vốn e dè, ngại ngùng, nhưng vẫn thể hiện được sự <br />
dũng cảm trong tình yêu:<br />
<br />
"Làm sao được tan ra<br />
<br />
Thành trăm con sóng nhỏ<br />
Cửa biển lớn tình yêu<br />
<br />
Để ngàn năm vẫn vỗ"<br />
<br />
Một con sóng thôi làm sao có thể làm nên đại dương bao la, mà con sóng ấy phải hòa cùng <br />
nhịp điệu của biển sóng, của muôn ngàn con sóng mãnh liệt, vỗ bờ đến biển lớn. Sóng <br />
được hoà mình du ngoạn giữa đại dương để mãi mãi trường tồn, bất tử, ngàn năm sóng <br />
vẫn vỗ, vẫn đến bên bờ. Cũng như tình yêu của em dành cho anh, không thể giữ cho riêng <br />
mình được, phải là tình yêu lớn như biển cả kia, mênh mông như đại dương kia, phải là <br />
tình yêu của hai ta, của nhân loại, của người người trên thế gian. Đó không chỉ là biển <br />
của thiên nhiên mà còn là biển của tình yêu, là đại dương của tình yêu và tình yêu ấy mãi <br />
mãi trường tồn, bất tử, không hữu hạn như đời người, kiếp người. Một khát khao yêu <br />
thật cao đẹp và đầy phi thường. Tình yêu dường như là một khát vọng vĩnh hằng, rất đỗi <br />
mãnh liệt, thổn thức trong trái tim mỗi con người, trong trái tim tuổi trẻ.<br />
<br />
Và Xuân Diệu cũng như thế, ông càng lo sợ thời gian, càng nhận ra đời người ngắn ngủi, <br />
hữu hạn lại càng cuống quýt, hối hả, thúc giục con người sống vội hơn để chạy đua với <br />
thời gian, để tận hưởng những tinh túy, tươi đẹp của đất trời. Để tận hưởng hương sắc <br />
tuyệt mỹ của cuộc đời. Đó là khát khao được thực hiện những điều kỳ lạ, những ước <br />
muốn lạ lùng để giữ trọn vẹn nhất vẻ đẹp của tạo hóa để nắng không thể tàn và hương <br />
hoa chẳng vội mất đi:<br />
<br />
"Tôi muốn tắt nắng đi<br />
<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
<br />
Tôi muốn buộc gió lại<br />
<br />
Cho hương đừng bay đi"<br />
<br />
Và đây nữa, những khao khát được đã đầy tận hưởng, khát khao chiếm hữu tất cả dư vị <br />
thân yêu:<br />
<br />
"Ta muốn ôm<br />
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn<br />
<br />
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn<br />
<br />
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu<br />
<br />
Ta muốn thâu trong một cái hôn chiều<br />
<br />
............................................<br />
<br />
Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi"<br />
<br />
Nỗi cuồng nhiệt cháy bỏng, thiết tha trỗi dậy trong lòng tác giả, muốn được sống, được <br />
yêu, được "thâu", được "ôm", được "riết" lấy tất thảy để giữ trọn cho riêng mình một <br />
mùa xuân căng tràn sức sống, mùa xuân ấy là mùa xuân của đất nước, mùa xuân của tuổi <br />
trẻ, mùa xuân của tình yêu.<br />
<br />
Nếu trong "Sóng" khát vọng tình yêu đôi lứa trở nên lý tưởng và đẹp đẽ, khát khao dâng <br />
hiến mãnh liệt nhưng cũng đầy dịu dàng thiết tha, thì trong "Vội vàng" của Xuân Diệu là <br />
khát khao sống và tận hưởng vì thời gian không chờ đợi ai bao giờ. Và cả hai bài thơ đều <br />
đã bộc lộ, thể hiện một cái tôi cá nhân muốn được giải thoát, được tận hưởng những dư <br />
vị yêu và sống của cuộc đời. Đó là một cái tôi lớn hòa chung trong cái ta của cộng đồng, <br />
của thời đại, nói lên niềm khát khao của muôn người.<br />
<br />
Ngoài bài làm văn So sánh Vội vàng và Sóng để thấy được khát vọng tình yêu, khát vọng <br />
sống của các nhà thơ còn rất nhiều những bài văn mẫu nghị luận văn học các bạn có thể <br />
tham khảo như So sánh chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai tác phẩm Rừng xà nu và <br />
Những đứa con trong gia đình, Hình tượng sóng và em trong bài thơ Sóng, Hình ảnh mùa <br />
xuân tuổi trẻ tình yêu trong Vội Vàng Mùa Xuân Chín, Tâm trạng đắm say bồng bột của <br />
một lòng ham sống mãnh liệt đã được thể hiện như thế nào trong bài thơ Vội vàng rất <br />
nhiều những bài làm văn hay khác, hãy cùng tìm hiểu và ứng dụng cho quá trình làm văn, <br />
trau dồi kiến thức văn học tốt nhất cho bản thân.<br />