intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị công nghệ - Chương 3

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

258
lượt xem
126
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Quản trị công nghệ gồm 6 chương được biên soạn nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về quản trị công nghệ cho sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh - Chương 3 Dự báo và hoạch định công nghệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị công nghệ - Chương 3

  1. CHƯƠNG 3: D BÁO VÀ HO CH NH CÔNG NGH GI I THI U 1- M c ích, yêu c u Chương 3 gi i thi u khái quát v d báo và ho ch nh công ngh . Sau khi h c xong chương này, h c viên c n n m ư c m t s yêu c u sau : - ưa ra ư c khái ni m v d báo công ngh . - Các phương pháp d báo công ngh - Bi t cách s d ng các k thu t trong d báo công ngh . - Hi u ư c khái ni m và quá trình ho ch nh công ngh . 2- N i dung chính. - D báo công ngh . - Ho ch nh công ngh N I DUNG 3.1. D BÁO CÔNG NGH 1- Khái ni m D báo công ngh (Technology Forecasting - TF) là vi c xem xét m t cách có h th ng toàn c nh công ngh có th x y ra trong tương lai giúp d oán ư c t c ti n b c a công ngh . D báo công ngh bao g m: - Theo dõi môi trư ng công ngh . - D oán nh ng thay i c a các công ngh . - Xác nh công ngh b ng vi c ánh giá các kh năng l a ch n. Theo H.Noori, “D báo công ngh bao g m d oán s phát tri n c a công ngh và xem xét tác ng c a công ngh n ngành công nghi p, nh m giúp cho Ban qu n tr hi u rõ hơn các xu hư ng tương lai ra quy t nh”. Vì d báo công ngh h tr cho vi c ra quy t nh nên k t qu d báo ph i là nh ng k t lu n nh lư ng và ph i th hi n m t tin c y c n thi t. Có quan i m cho r ng d báo công ngh ch dành cho nh ng công ty l n vì nh ng công ty này m i có kh năng th c hi n y quá trình thu th p và phân tích d li u d a trên nh ng k thu t hi n i. Tuy nhiên các công ty nh cũng ph i i m t v i nh ng thay i trong tương lai nên ph i có m t vài hình th c d báo công ngh ra quy t nh ngay c khi quy t nh ch d a trên s phán oán c a CEO. CEO có th ch c n s d ng nh ng k thu t d báo ơn gi n, m c dù nó không ư c chính xác so v i trư ng h p u tư l n cho các k thu t d báo hi n i. Do v y, vn không ph i là d báo hay không, mà là: c n ph i d báo v i qui mô như th nào và s d ng nh ng k thu t nào là thích h p nh t. 2- S c n thi t c a d báo công ngh Nh ng lý do sau ây nói lên s c n thi t c a d báo công ngh : 65
  2. - Trong tương lai, doanh nghi p mu n t n t i thì ph i thay i (vì m i th u thay i) và s thay i này ph i úng lúc và áp ng ư c nhu c u. D báo công ngh giúp cho vi c d oán các nhu c u này. - D báo công ngh c n cho ho ch nh công ngh . - D báo công ngh giúp cho Ban qu n tr c p cao trong vi c xây d ng chi n lư c công ty. Khi xây d ng chi n lư c ph i phân tích môi trư ng. Công ngh là m t y u t c a môi trư ng vĩ mô nên c n ph i d báo công ngh bi t ư c xu hư ng phát tri n c a nó. Khi công ngh thay i có th nh hư ng n ho t ng c a doanh nghi p, th m chí có trư ng h p doanh nghi p ph i ho ch nh l i chi n lư c kinh doanh. - D báo công ngh c n cho vi c ánh giá nguy cơ c nh tranh. Nguy cơ c nh tranh thư ng x y ra khi có s xu t hi n c a công ngh m i. ánh giá nguy cơ này, không ch d báo kh năng c a công ngh phát tri n s n ph m mà còn d oán xem s n ph m m i có ư c th trư ng ch p nh n hay không. 3- Áp d ng c a d báo công ngh D báo công ngh ư c áp d ng trong các lĩnh v c sau ây: - Ho ch nh chính sách khoa h c và công ngh . D báo công ngh c n thi t cho vi c xây d ng chính sách công ngh . Nh ng quy t nh v ưu tiên và chi n lư c phát tri n, chuy n giao công ngh có th th c hi n h p lý nh vào d báo công ngh . D báo công ngh cũng r t c n cho vi c ho ch nh ngu n nhân l c khoa h c - công ngh . - Nh ng quy t nh c a chính ph . D báo công ngh r t h u ích cho vi c ho ch nh c a chính ph trong các lĩnh v c: B o v môi trư ng. • C nh báo nh ng h u qu công ngh . • C i thi n các lĩnh v c d ch v thích ng v i s phát tri n c a công ngh . • - Ho ch nh R&D. D báo công ngh h tr cho ho ch nh R&D b ng cách: D oán t c l c h u c a công ngh và s n ph m hi n có. • Xác nh nh ng công ngh ti m năng. • Xác nh nh ng công ngh có kh năng sinh l i trong dài h n có s ưu tiên cho ho t • ng R&D. • D oán nh ng ti n b công ngh có n l c duy trì ho c t o l i th c nh tranh. • - Phát tri n s n ph m m i. D báo công ngh có th cung c p các thông tin sau: Ư c lư ng nhu c u. • Ư c lư ng th i i m phát tri n s n ph m và xác su t thành công. • ánh giá kh năng l c h u c a công ngh trư c khi ưa s n ph m ra th trư ng. • D oán s c nh tranh v công ngh . • Xác nh nh ng công ngh c nh tranh. • Hư ng d n doanh nghi p nh hư ng l i ho t ng trong tương lai. • 4- Phương pháp d báo công ngh Có 2 phương pháp d báo công ngh : d báo thăm dò (Exploratory TF-ETF) và d báo chu n (Normative TF-NTF), (hình 3.1). 66
  3. ETF nh m cung c p kh năng thăm dò n tương lai. D báo này áp ng nh ng thông tin nh hư ng công ngh và kh năng phát tri n nh ng công ngh m i. Theo Worlton, ETF là “xu t phát t hi n t i và d n d n hư ng v tương lai”. NTF nh m nh hư ng theo m c tiêu ã ư c xác nh cũng như m c tiêu tương lai giúp l a ch n ư c các yêu c u tương ng. Theo Worlton, NTF là “v ch ra tương lai và xác nh nh ng ho t ng c n thi t bi n tương lai thành hi n th c”. Th c t , ngư i ta c n ph i s d ng t ng h p các phương pháp, c ETF và NTF. Phương pháp d báo công ngh D báo chu n D báo thăm dò Phân tích Ho ch nh Ch quan Khách quan Nhi m v T m nhìn Cá nhân nh tính K ho ch Nhóm nh lư ng M c tiêu nghiên c u - Hình 3.1. Phương pháp d báo công ngh 5- K thu t d báo công ngh Các k thu t d báo có th ư c phân thành nhi u nhóm. M t s nhóm như sau: - Tr c giác (Intuitive models): ây là k thu t ư c s d ng r ng rãi. D báo ư c g n li n v i các chuyên gia theo t ng lĩnh v c chuyên môn. Các chuyên gia d a vào kinh nghi m, ki n th c, tr c giác c a mình có th ưa ra các ý tư ng phù h p v i xu hư ng phát tri n tương lai. M t vài k thu t như: Delphi. Phân tích tác ng chéo (Cross - impact analysis). - Ngo i suy xu hư ng (Trend extrapolation models). Nguyên t c cơ b n c a k thu t này là: “Tương lai là s phát tri n c a quá kh ”. G m các k thu t như: ư ng cong xu hư ng (Trend curve). Tương quan xu hư ng (Trend correlation). Tương t (Analog). - C u trúc (Structural models): K thu t này ư c s d ng phân tích h th ng công ngh , quá trình và các v n công ngh tìm cách gi i quy t t t nh t, bao g m: Cây thích h p (Relevance tree). Phân tích hình thái h c (Morphological analysis). Sau ây s gi i thi u m t s k thu t d báo công ngh . 67
  4. a/ Phương pháp Delphi K thu t này do O. Helmer và các c ng s công ty RAND xu t, th c ch t là s c i bi n k thu t “brainstorming” ch khác là khi l y ý ki n c a các chuyên gia ngư i ta s d ng nh ng hình th c khi n h t p trung vào nh ng suy nghĩ riêng và tránh trao i ý ki n v i nhau. Các bư c ti n hành như sau: Bư c 1: Các chuyên gia xác nh các phát minh và sáng ch ch y u có th th c hi n trong kho ng th i gian nh t nh trong tương lai. Bư c 2: Xác nh xác su t x y ra các s ki n trong các kho ng th i gian cho trư c và m c th ng nh t ý ki n c a các chuyên gia b ng cách tính giá tr trung bình và các gi i h n i v i xác su t th c hi n s ki n t 50% tr lên. Bư c 3: M t s chuyên gia gi i thích ý ki n c a h , n u nh ng ý ki n này quá khác bi t v i ý ki n c a a s . Các nhà phân tích xây d ng l i phi u câu h i. Xác nh các giá tr trung bình và gi i h n m i. Bư c 4. Ti p t c nâng cao m c th ng nh t ý ki n (tương t như bư c 3). Xác nh ư c kho ng th i gian x y ra s ki n h p. Do v y k thu t Delphi r t h u ích cho vi c d báo các ti n b khoa h c - công ngh . b/ ư ng cong xu hư ng N u s phát tri n c a công ngh g m m t chu i các bi n c ng u nhiên thì không th thi t l p m i quan h gi a t c phát tri n công ngh và th i gian. i u này có nghĩa là không d báo ư c. Tuy nhiên, phân tích các d li u trong quá kh t m t s hi n tư ng cho th y s phát tri n c a công ngh không ph i là ng u nhiên và n u ch n l c m t s thu c tính c a công ngh , ch ng h n như tính năng (performance), r i v các thu c tính này theo th i gian thì ta th y nó có d ng hình ch S (hình3.2). ư ng cong ch S g m 3 giai o n: Phát minh (1). • C i ti n công ngh (2). • Công ngh chín mu i (3). • Tính năng Gi i h n c a tính năng Th i gian (1) (2) (3) Hình 3.2. ư ng cong ch S M i công ngh d a trên m t cơ s v t lý nh t nh s có m t ư ng cong ch S.Như v y s phát tri n công ngh là s n i ti p m t cách gián o n c a các ư ng cong ch S. Khi m t doanh nghi p ang s d ng công ngh 1 ( ư ng xu hư ng là S1) thì có th công ngh 2 b t u xu t 68
  5. hi n. N u i th c nh tranh s d ng công ngh m i này ( ư ng xu hư ng là S2) v i tính năng vư t tr i (giai o n sau) s có ưu th hơn (hình 3.3). Trong trư ng h p này, chi n lư c b ov công ngh 1 s không hi u qu n u xét trong dài h n và Ban qu n tr ph i ra quy t nh chuy n sang công ngh 2 b ng nh ng cách thích h p. Tính năng S2 S1 Công ngh 2 Công ngh 1 Th i gian Hình 3.3. ư ng xu hư ng c a công ngh 1 và công ngh 2 M t khác, công ngh vào giai o n chín mu i b c nh tranh r t m nh. i u này có th làm cho doanh nghi p chuy n sang lĩnh v c kinh doanh m i. c/ Cây thích h p M c ích c a cây thích h p là xác nh và ánh giá có h th ng nh ng phương ti n, cách th c t ư c m c tiêu (thí d hình 3.4). K thu t này có th d n n nh ng phương pháp d a trên máy tính r t ph c t p. Xe không ô nhi m Xe năng lư ng Xe s d ng nhiên m t tr i Xe i n li u m i H th ng truy n ng cơ i n Ngu n i n ng i n lư i Accu D án R&D D án R&D Hình 3.4. Thí d v k thu t cây thích h p Cây thích h p giúp cho nhà qu n tr R&D trong các trư ng h p sau: Ch ng minh tính kh thi c a các nhi m v công ngh . • 69
  6. Xác nh chương trình R&D t i ưu, t c là h th ng các bi n pháp theo trình t nh m s m • t ư c m c tiêu v i chi phí bé nh t. L a ch n và ho ch nh sơ b các d án nghiên c u. • 3.2. HO CH NH CÔNG NGH 1- Khái ni m Ho ch nh công ngh là thành ph n ch y u c a ho ch nh kinh doanh. Nó c n thi t c p công ty cũng như c p ơn v kinh doanh chi n lư c. Nhi u công ty thành công xem ho ch nh công ngh là r t quan tr ng i v i kh năng cung c p cho khách hàng nh ng s n ph m có giá tr cao d a trên các công ngh ưu vi t. M c tiêu c a ho ch nh công ngh bao g m: - Duy trì năng l c công ngh trong các ho t ng kinh doanh hi n t i b ng cách c i ti n s n ph m và quá trình hi n có. - M r ng th trư ng cho các ho t ng kinh doanh hi n t i ho c ưa ra xác ho t ng ng kinh doanh m i b ng cách i m i s n ph m và i m i quá trình. 2- Quá trình ho ch nh công ngh . Ho ch nh công ngh ư c ti n hành theo các bư c sau: Bư c 1: D báo công ngh ây là giai o n b t u c a ho ch nh công ngh . D báo nh ng công ngh c a doanh nghi p và d báo nh ng công ngh hi n có trên th trư ng trong th i kỳ ho ch nh. Bư c 2: Phân tích và d báo môi trư ng. Nh n d ng nh ng y u t ch y u trong môi trư ng c a t ch c cũng như nh ng nguy cơ ( c bi t là s c nh tranh) và cơ h i. Bư c 3: Phân tích và d báo th trư ng/ ngư i tiêu dùng Nh n d ng các nhu c u hi n t i c a khách hàng, d oán s thay i c a nh ng nhu c u này trong tương lai. Bư c 4: Phân tích t ch c Phác h a nh ng thu n l i và khó khăn ch y u. Li t kê ngu n nhân l c và nguyên v t li u hi n có. ánh giá k t qu ho t ng v a qua d a vào nh ng m c tiêu ã ư c v ch ra. Hi u rõ i m m nh và i m y u c a t ch c là r t quan tr ng. Bư c 5: Xác nh nhi m v V ch ra m c tiêu t ng quát c a t ch c và các m c tiêu c th trong th i kỳ ho ch nh . Xác nh các tiêu chu n ánh giá vi c t ư c các m c tiêu này. Bư c 6: Xây d ng chương trình hành ng ưa ra nhi u chương trình hành ng, sau khi phân tích và tranh lu n s ch n ư c m t chương trình hành ng thích h p. 3- Ho ch nh theo chu kỳ s ng công ngh Chu kỳ s ng công ngh (Technology Life Cycle-TCL) g m 6 giai o n (hình 3.5) Phát tri n công ngh (1) • Áp d ng công ngh (2) • ưa s n ph m ra th trư ng (3) • 70
  7. Tăng trư ng (4) • Chín mu i (5) • Suy thoái (6) • ln th trư ng (1) (6) Th i gian (2) (3) (4) (5) Hình 3.5. Chu kỳ s ng công ngh TÓM T T 1- D báo công ngh là vi c xem xét m t cách có h th ng toàn c nh công ngh có th x y ra trong tương lai, giúp d oán ư c t c ti n b c a công ngh . 2- S c n thi t ph i d báo công ngh . - Trong tương lai, doanh nghi p mu n t n t i thì ph i thay i và s thay i này ph i úng lúc và áp ng ư c nhu c u. D báo giúp cho vi c d oán các nhu c u này. - D báo c n cho ho ch nh công ngh . - D báo giúp cho ban qu n tr c p cao trong vi c xây d ng chi n lư c công ty. - D báo c n cho vi c ánh giá nguy cơ c nh tranh. 3- Ph m vi áp d ng c a d báo. - Ho ch nh chính sách khoa h c và công ngh . - Công ngh . - Nh ng quy t nh c a chính ph . - Ho ch nh nghiên c u và phát tri n công ngh . - Phát tri n s n ph m m i. 4- Phương pháp d báo. - D báo thăm dò : Nh m cung c p kh năng thăm dò hư ng n tương lai. - D báo chu n : Nh m nh hư ng theo m c tiêu ã ư c xác nh cũng như m c tiêu tương lai giúp l a ch n ư c các yêu c u tương ng. 71
  8. 5- K thu t d báo công ngh : - Nhóm k thu t tr c giác : + Delphi. + Phân tích tác ng chéo. - Nhóm ngo i suy xu hư ng. + ư ng cong xu hư ng. + Tương quan xu hư ng. + Tương t . - Nhóm c u trúc. + Cây thích h p. + Phân tích hình thái h c. 6- M c tiêu c a ho ch nh công ngh : - Duy trì năng l c công ngh trong các ho t ng kinh doanh hi n t i b ng cách cái ti n s n ph m và quá trình hi n có. - M r ng th trư ng cho các ho t ng kinh doanh hi n t i ho c ưa ra các ho t ng kinh doanh m i b ng cách i s n ph m và i m i quá trình. 7- Quá trình ho ch nh công ngh . - Bư c 1 : D báo công ngh . - Bư c 2 : Phân tích và d báo môi trư ng. - Bư c 3 : Phân tích và d báo th trư ng/ ngư i tiêu dùng. - Bư c 4 : Phân tích t ch c. - Bư c 5 : Xác nh nhi m v . - Bư c 6 : Xây d ng chương tình hành ng. CÂU H I ÔN T P 1- Vai trò c a d báo công ngh trong doanh nghi p 2- Cho 2 thí d v các phương pháp d báo công ngh 3- S khác nhau gi a ư ng cong ch S và chu kỳ s ng công ngh 4- Vì sao c n ph i ho ch nh công ngh ? 5- C nh tranh trong ngành và chu kỳ s ng công ngh 72
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2