Bạn đang đọc ebook QUẢNG TRƯƠNG NGÔI SAO của tác<br />
giả Patrick Modiano do Bookaholic Club chế bản theo Dự án chế<br />
bản Ebook (Making Ebook Project).<br />
<br />
<br />
Mong rằng ebook này sẽ mang đến cho bạn một tác phẩm Văn học hay,<br />
giàu giá trị biểu cảm và nhân văn, với chất lượng cao. Chúng tôi luôn cố<br />
gắng mang đến những chế bản ebook tốt nhất, nếu trong quá trình chế bản có<br />
lỗi sai sót nào mong bạn góp ý và cho chúng tôi biết những ebook mà đang<br />
mong muốn.<br />
<br />
<br />
Making Ebook Project của Bookaholic Club là một hoạt động phi lợi<br />
nhuận, nhằm mục đích mang đến những chế bản ebook hay, có giá trị với<br />
chất lượng tốt nhất mà chúng tôi có thể với Cộng đồng đọc - người Việt. Tuy<br />
nhiên, nếu bạn có khả năng xin hãy đọc tác phẩm này bằng sách trước hết vì<br />
lợi ích cho Nhà xuất bản, bản quyền tác giả và góp phần phát triển xây dựng<br />
nền Văn hóa đọc.<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
I<br />
II<br />
III<br />
IV<br />
<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh 1945, Modiano bắt đầu sáng tác từ rất sớm. QUẢNG TRƯỜNG<br />
NGÔI SAO ra mắt bạn đọc lúc ông mới 23 tuổi, đã gây tiếng vang khá lớn.<br />
Với lối hay xếp các nhà văn vào từng “phái”, có người đã từng xếp Modiano<br />
vào số “Những cây bút viết ngụ ngôn mới” (Les nouveau fabulistes).<br />
Modiano thuộc số những nhà văn biết cách rung động một công chúng khá<br />
rộng rãi bằng cách huy động những phương tiện rất tinh tế: sử dụng hồi ức,<br />
tạo những cuộc chạm trán bất ngờ giữa những sự việc diễn ra trong nội tâm<br />
và ngoài cuộc đời, bằng một giọng văn kín đáo.<br />
<br />
<br />
Modiano quan tâm nhiều đến lịch sử. Đặc biệt, lịch sử nước Pháp thời<br />
kỳ bị phát xít Đức chiếm đóng (1940 - 1944) luôn là nguồn cảm hứng của<br />
ông trong nhiều tác phẩm, mặc dù lúc đó ông chưa ra đời. Phải chăng là vì<br />
những sự kiện lịch sử thời gian đó gợi cho ông nhiều suy nghĩ về mình là ai,<br />
tại sao vấn đề “căn cước” lại quan trọng đến thế, vân vân.<br />
<br />
<br />
Cốt truyện ông bịa ra, tuy có nhưng chỉ nhằm để nối những đoạn chắp<br />
vá thể hiện những cảm giác, những hoang tưởng, những khuôn mặt, nhưng<br />
lại là những đoạn viết rất hay. Phải chăng Modiano là một trong những nhà<br />
<br />
văn đóng vai trò chuyển tiếp. Trước ông, cốt truyện giữ vai trò chủ chốt để<br />
thể hiện nội dung tư tưởng tình cảm của tác giả; và sau ông, những tác giả trẻ<br />
trong mười năm gần đây lại coi nhẹ cốt truyện mà tập trung thể hiện những<br />
“khoảng khắc đặc sản” trong cuộc sống của nhân vật!<br />
<br />
<br />
Đối với Modiano, thời gian là thứ gì co giãn, mềm mại, nơi các ấn<br />
tượng, kỷ niệm, hoang tưởng chen vào nhau, chồng chéo lên nhau. Ông tạo<br />
ra những “lý lịch” giả, những “sự thật nhỏ” theo cách gọi của văn hào<br />
Stendhal, làm lẫn lộn mối quan hệ giữa hư và thực. Tất cả những đặc điểm<br />
đó tạo cho các tác phẩm của Modiano một màu sắc ngập ngừng và hư ảo.<br />
<br />
<br />
Nhân vật trung tâm trong QUẢNG TRƯỜNG NGÔI SAO, Raphael<br />
Schlemilovitch, người Do Thái, băn khoăn về “căn cước” của bản thân đến<br />
mức anh ta quay cuồng trong cuộc sống thật và cuộc sống hoang tưởng, để<br />
cuối cùng cảm thấy hình như không làm gì có người Do Thái…<br />
<br />
<br />
Có lẽ phong cách nghệ thuật của Modiano bộc lộ đầy đủ nhất trong tiểu<br />
thuyết CUỐN SỔ CỦA GIA ĐÌNH (Livre de famille): một loạt chương miêu<br />
tả lời khai của một cô gái nhỏ tại toà Thị chính. Các viên chức ở đây lại là<br />
những nhân vật bước ra từ trong tác phẩm VỤ ÁN của Kafka, họ từ chối<br />
không đăng ký cô bé bởi họ của cô khai không có trong danh sách. Sau đấy<br />
việc đi tìm cha cô hoặc ông nội cô cũng không đem lại chút kết quả nào, bởi<br />
người ta không tìm ra được “một vết tích nhỏ chứng tỏ người có tên là James<br />
Lévy đã từng tồn tại trên trái đất”. Ở đây, cũng như ở hầu hết sáng tác của<br />
Modiano, vấn đề “căn cước”, gốc gác con người là điều ông trăn trở: tại sao<br />
việc chúng ta thuộc chủng tộc nào, tổ tiên chúng ta là ai lại quan trọng đến<br />
thế? Nếu như ở QUẢNG TRƯỜNG NGÔI SAO Modiano mượn lời của<br />
nhân vật Freud để kết luận không làm gì có “người Do Thái” thì ở cuốn này<br />
ông cũng kết luận không có ai là James Lévy và việc cô bé đi tìm cha là<br />
chuyện vô ích, chẳng để làm gì.<br />
<br />
<br />
Sách của Modiano được tặng nhiều giải thưởng văn chương, cao nhất là<br />
giải Goncourt cho cuốn PHỐ CỦA NHỮNG NHÀ HÀNG TĂM TỐI.<br />
<br />
<br />
QUẢNG TRƯỜNG NGÔI SAO đã từng là sách bán chạy nhất trong<br />
nhiều năm liền, đến này vẫn được tái bản đều đặn, và được tặng giải thưởng<br />
văn học Roger Nimier 1968.<br />
<br />