!
3
QUY TẮC XUẤT XỨ- TRỢ NGẠI LỚN ĐỐI VỚI NGÀNH DỆT MAY
CỦA VIỆT NAM TRONG HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ
CHIẾN LƯỢC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP)
TS. Ngô Tun Anh
Khoa Kinh tế hc, Trường Đại hc Kinh tế Quc dân
Nguyn Thành Minh
Sinh viên Lp TCTT K54, Trường Đại hc Kinh tế Quc dân
Tóm tt
Hip định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc
đàm phán vào ngày 5/10/2015, các nước thành viên TPP đang hoàn tt nhng th tc
cui cùng để Hip định này được ký kết. Hip định TPP m ra nhiu cơ hi nhưng
cũng to ra nhiu thách thc cho kinh tế Vit Nam nói chung ngành dt may nói
riêng. Đối vi ngành dt may thì mt trong nhng tr ngi ln là Quy tc xut x.
Nghiên cu tp trung phân tích, đánh giá nhng tr ngi khi áp dng Quy tc
xut x đối vi ngành dt may ca Vit Nam, t đó đưa ra các khuyến ngh đối vi
chính ph, doanh nghip và ngành dt may đểđiu chnh phù hp.
T khóa: Hip định TPP, TPP, quy tc xut x.
Abstract
Trans-Pacific Partnership (TPP) ended the negotiation on 5thOctober 2015, the
members of TPP is going to complete the final procedures to fulfill the process of TPP.
TPP not only brings opportunities but also creates many challenges for Vietnam's
economy in general and textile industry in particular. For the textile industry, one of
the major obstacles is the rules of origin.
The research focuses on analyzing and assessing the challenges in the field of
applying the rules of origin for the textile industry of Vietnam in order to make some
recommendations for governments, enterprises and textile industry to have suitable
adjustments.
Key words: Trans-Pacific Partnership ,TPP, Rules of Origin.
!
4!
1. Gii thiu
TPP mt hip định thương mi t do tiêu chun cao vi phm vi điu chnh
rng, bao gm hu như tt cc lĩnh vc quan trng ca nn kinh tế như thương mi
hàng hóa, thương mi dch v, đầu tư, s hu trí tu, lao động, môi trường… TPP s
mang li li ích to ln bn vng cho các nước tham gia, thúc đẩy nhanh hơn quá
trình t do hóa thương mi toàn cu, TPP s đi xa hơn các tha thun t do thông
thường (FTA). Hin 12 nước tham gia TPP, bao gm Úc, Brunây, Canađa, Chilê,
Nht Bn, Malayxia, Mêhicô, NiuDilân, Pêru, Singapore, Hoa K Vit Nam. Đàm
phán TPP đã hoàn tt vào ngày 5/10/2015, các nước thành viên TPP đang tiến hành
nhng bước cui cùng để Hip định này được các bên ký kết vào đầu năm 2016.
Vi Hip định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành
dt may Vit Nam được coi ngành li ích ct lõi, tim năng được hưởng li
nhiu t TPP. Hin nay, khi các nước thành viên ca TPP đang chiếm khong 60%
tng kim ngch xut khu dt may ca Vit Nam. Hip định Đối tác Kinh tế chiến lược
xuyên Thái Bình Dương (TPP) s là cơ hi ln cho ngành dt may Vit Nam điu
kin thúc đẩy xut khu thông qua vic g b hàng rào thuế quan. Các nước tham gia
TPP là đối tác xut khu quan trng ca Vit Nam, đặc bit là M và Nht.
Tuy nhiên, để th nm bt được nhng cơ hi TPP đem li, hàng dt may
ca Vit Nam đối mt vi nhiu thách thc do TPP đặt ra. quy tc xut x “Yarn
Forward” (quy tc xut x t si tr đi) do M đưa ra mt rào cn ln, vi thc
trng ca ngành công nghip ph tr trong nước, dt may Vit Nam khó lòng đáp ng
tt quy tc này trong thi gian ngn, bi dt may Vit Nam mun được hưởng thuế
sut 0% thì nguyên liu phi ngun gc xut x t các quc gia TPP hoc ít nht
phi được kéo thành si, dt, nhum ti Vit Nam. Trong khi đó, đây đang nhng
đim yếu ct t ca ngành dt may Vit Nam. Nhìn t bài hc tham gia Hip định
thương mi t do (FTA) vi Nht Bn, trong hơn 5 năm qua, nguyên tc "t vi tr
đi", mc thông thoáng hơn c nguyên tc "t si tr đi" ca TPP cũng gây tr ngi
đối vi vic thu hút đầu tư sn xut vi cho th trường Nht Bn để đáp ng được FTA
này. Chưa k, trong trường hp các doanh nghip Vit Nam th huy động được vn
để đẩy mnh đầu tư vào khâu si, dt, nhum hoàn tt, nhưng nếu các nhà máy trên
không nm trong chui cung ng, thì kh năng tham gia hưởng li t TPP khó
đạt được.
Trong đàm phán TPP, đặc bit vi M, các đề xut v xác định ngun gc xut
x cho hàng dt may ca M rt nghiêm ngt thông qua vic s dng quy tc chuyn
đổi dòng thuế kết hp vi nhng loi tr v chương, mc, tiu mc trong biu thuế.
Trong tiêu chí này, hàng hóa “có xut xhàng hóa được sn xut hoàn toàn trên
!
5
lãnh th ca mt hoc nhiu bên s chuyn đổi dòng thuế (s khác bit v mã
HS) gia nguyên liu “không xut xthành phm xut khu. Tiêu chí chuyn đổi
dòng thuế này không phi là tiêu chí áp dng chung và tuyt đối, tc là không phi bt
k khi nào s khác bit v HS gia hàng hóa nguyên liu được s dng để
sn xut ra hàng hóa đó thì đều được xem tha mãn yêu cu v xut x. Kèm theo
tiêu chí chuyn đổi dòng thuế, phía M đưa ra mt ph lc quy định rt c th chi
tiết v chuyn đổi các loi tr không được phép chuyn đổi cho tng mã HS c th,
để t đó có th xác định mt mt hàng dt may c thđược coi là hàng hóa "có xut
x" hay không. Các nước tham gia TPP cũng đưa ra các quy tc để bo đảm rng
doanh nghip th hot động mt cách d dàng xuyên khu vc TPP thông qua vic
thiết lp mt h thng chung trên toàn TPP v chng minh kim tra xut x ca
hàng hóa TPP. Các nhà nhp khu sth yêu cu được hưởng ưu đãi v xut x vi
điu kin h các chng t chng minh. Đối vi dt may, quy tc xut x c th yêu
cu vic s dng si và vi t khu vc TPP, vi nhng đim chính sau:
Si: Nhng trường hp si được coi là “có xut x” như sau:
- Tt c các khâu thành phm đều phi được sn xut trong ni khi TPP.
- Tt c các nguyên liu để to ra thành phm đều phi được sn xut trong ni
khi TPP. Các nguyên liu được coi là có xut xphi được sn xut trong ni khi
TPP là: Xơ bông, Xơ nhân to, Si bông, Si kéo xơ nhân to, Si Filament.
- Trường hp các Si được pha trn vi xơ bông, xơ nhân to hoc Si Filament
thì các nguyên liu đó phi được sn xut trong ni khi TPP.
- Các loi si được sn xut trong ni khi TPP t các nguyên liu khác được
cho phép s dng các nguyên liu "không xut x".
Vi: Tt cc loi vi đều áp dng ngun gc xut x, trc loi vi dt được
làm t các nguyên liu không xut x. C th như sau:
- Vi dt thoi, Vi dt kim được làm t: tơ tm, si kéo t tơ tm phế, si visco
rayon dng filament, si kéo t xơ thc vt (tr bông); không được s dng xơ staple
nhân to "không xut x". Mt s loi vi dt thoi đặc bit: Các loi vi dt ni vòng
các loi vi sơnin (chenille), các loi vi khăn lông các loi vi dt thoi to vòng
lông tương t ngoài các loi tr cho vi dt thoi như trên còn được phép sn xut t
si len "không xut x".
- Vi không dt: được làm t si visco rayon dng filament; không được phép s
dng các loi xơ staple nhân to "không xut x"...
Tuy nhiên, theo ni dung Hip định TPP đã được các quc gia thành viên thng
!
6!
nht, quy tc xut x c th yêu cu vic s dng si và vi t khu vc TPP - điu này
s thúc đẩy vic thiết lp các chui cung ng đầu tư khu vc trong lĩnh vc này,
cùng vi cơ chế “Ngun cung thiếu ht” cho phép vic s dng mt s loi si vi
nht định không sn trong khu vc. “Danh mc ngun cung thiếu ht” bao gm:
Danh mc thường xuyên gm các nguyên liu dt may hin không được sn xut trong
các nước thành viên TPP, sn phm dt may s dng nguyên liu trong danh mc này
s luôn được áp dng quy tc “ct may”. Danh mc tm thi gm các nguyên liu
hin không được sn xut trong TPP nhưng th s được sn xut trong tương lai,
thế các sn phm dt may s dng nguyên liu trong danh mc này s ch được áp
dng quy tc “ct may” trong mt khong thi gian nht định, cho phép ngành dt
may ca các nước trong khi (ch yếu Vit Nam, Malaysia, Mexico) tiếp tc mua
nguyên liu t bên ngoài khi để sn xut hàng may mc xut vào khi các nước trong
TPP vi mc thuế sut 0% nhưng ch trong thi hn nht định. C th mt s trường
hp có quy tc xut x linh hot hơn được quy định trong TPP là:
(i) 3 nhóm hàng may mc được áp dng quy tc xut x 1 công đon, ct
may, gm: vali, túi xách, áo ngc ph n, qun áo tr em bé bng si tng hp;
(ii) Danh mc ngun cung thiếu ht gm 194 loi si, vi được phép s dng t
ngoài khu vc TPP, trong đó 186 mt hàng s được áp dng vĩnh vin 8 mt hàng
ch được áp dng cơ chế này trong 5 năm;
(iii) Cơ chế 1 đổi 1 áp dng vi qun nam n bng vi bông xut khu sang Hoa
K. Doanh nghip mua 1 đơn v vi bông thích hp làm qun xut x t Hoa K s
được phép s dng 1 đơn v vi bông nhp khu t ngoài khu vc TPP để may qun
xut khu sang Hoa K hưởng thuế 0%. T l quy đổi gia vi bông xut x Hoa
K vi bông được phép nhp khu ngoài khi TPP khác nhau gia qun nam
qun n.
2. Đóng góp ca ngành dt may Vit Nam nhng năm qua
2.1 Nhng kết qu đạt được
Dt may mt trong nhng ngành xut khu ch lc ca Vit Nam đóng vai
trò ch đạo trong tiến trình công nghip hóa, hin đại hóa đất nước. Bên cnh vic
cung cp mt hàng may mc, mt hàng thiết yếu ca nhân dân, ngành dt may còn góp
phn gii quyết vn đề lao động cho hi. Hng năm, nhu cu lao động trong ngành
dt may rt ln, ước tính khong 2,2 triu vic làm các loi cho công nhân. Nhng
năm qua, kim ngch xut khu ca ngành dt may luôn đứng th hai trong tng s
nhng ngành sn phm xut khu (năm 2014 đứng sau kim ngch xut khu ca
linh kin đin t) thu v ngun ngoi t ln, đóng góp phn không nh vào ngân sách
!
7
ca nhà nước. Ngành dt may liên tc tăng trưởng vi tc độ bình quân 20%/năm,
đến năm 2014, dt may đã tr thành mt trong nhng ngành kinh tế ln nht c nước
v quy vi hơn 6.000 doanh nghip, kim ngch xut khu đạt 20,67 t USD.
Đây cũng là ln đầu tiên ngành dt may đạt và vượt mc xut khu 20 t USD.
Bng 1. Kim ngch xut khu hàng dt may giai đon 2010-2014
Năm
Kim ngch xut khu
(t USD)
Tc độ tăng trưởng
(%)
T trng so vi tng
KNXK ca Vit Nam (%)
2010
11.24
23
17,5
2011
15.83
25
17,0
2012
17.02
8
15,5
2013
17.95
10
13,6
2014
20.76
15
15,8
Ngun: B Công Thương (2015)
V th trường xut khu
Dt may Vit Nam đã khng định được v thế ca mình trên th trường quc tế
khi mt hàng trăm quc gia, chinh phc được nhng th trường khó tính như Hoa
K, EU, Nht Bn, Hàn Quc… Bên cnh v trí xut khu th 2 ti th trường M
trong nhiu nay, năm 2014 Vit Nam cũng đã vươn lên v trí th 2 ti th trường Nht
Bn, ch đứng sau Trung Quc. th thy dt may Vit Nam không ch cnh tranh
tt mà còn có sc hp dn rt ln đối vi khách hàng nước ngoài.
Bng 2. Xut khu dt may ca Vit Nam sang các th trường chính
TT
Năm 2013
(Triu USD)
Năm 2014
(Triu USD)
D báo 2015
(Triu USD)
So sánh
2014/2013
(%)
1
8.681
9.778
11.014
12,6%
2
2.929
3.425
4.004
16,9%
3
2.465
2.681
2.916
8,8%
4
1.888
2.39
3.026
26,6%
5
5.137
6.186
7.395
20%
6
21.1
24.46
28.355
15%
Ngun: B Công Thương (2015)