THÛÅC TIÏÎN GIAÁO DUÅC<br />
<br />
QUY TRÒNH TRIÏÍN KHAI HÏÅ TIÏËP<br />
THÖËNG<br />
CÊÅN<br />
CHÊËT<br />
CIPO LÛ<br />
TRONG QUAÃN<br />
AÅO<br />
LÑ THIÏËT<br />
CUÃA CAÁC<br />
BÕ ÀAÂO<br />
TRÛÚÂNG<br />
T TRONG<br />
T<br />
QUÊN<br />
ÀAÅI<br />
NGUYÏÎN ÀÛÁC THÙÆNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 02/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 05/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 06/10/2017.<br />
Abstract:<br />
This research helps to clarify the procedure of quality assurance in training equipment management at technical univ<br />
The procedure contents are associated with CIPO elements in the relationship with the contents of managing training equ<br />
universities in the army. The suggested contents will contribute to improvement of training quality of the universities in curre<br />
Keywords:<br />
Training equipment, quality system, quality assurance procedures, technical universities.<br />
<br />
À<br />
<br />
aãm baão chêët lûúång<br />
(ÀBCL) laâ toaân böå hoaåt àöång coáÀùåc biïåt caác tiïu chuêín kô thuêåt cuãa thiïët bõ gùæn vúái yïu cêìu<br />
kïë hoaåch vaâ hïå thöëng, àûúåc tiïën haânh trong hïå thöëngàaâo taåo vaâ nöåi dung daåy hoåc chûa àûúåc chuá yá àuáng mûác<br />
quaãn lñ àaä àûúåc chûáng minh laâ àuã mûác cêìn thiïët àïítrong mua sùæm, àêìu tû..<br />
taåo sûå tin tûúãng rùçng thûåc thïí (àöëi tûúång) seä thoaã maän àêìy 1.3. Quaãn lñ sûã duång TBÀT: Àöåi nguä caán böå, giaáo<br />
àuã caác yïu cêìu chêët lûúång (Tiïu chuêín Viïåt Nam TCVN viïn, nhên viïn coá núi coân haån chïë trong viïåc khai thaác sûã<br />
5814:1994 vïì quaãn lñ chêët lûúång vaâ ÀBCL).<br />
duång trang thiïët bõ àûúåc àêìu tû, nhêët laâ vïì cöng nghïå thöng<br />
Cú súã vêåt chêët, thiïët bõ àaâo taåo (TBÀT) coá võ trñ hïët sûác<br />
tin, ûáng duång kô thuêåt mö phoãng, sûã duång ngoaåi ngûä, trònh<br />
quan troång trong quaá trònh GD-ÀT, laâ möåt tiïu chñ quan àöå lñ thuyïët vaâ thûåc haânh coân haån chïë nïn àaä aãnh hûúãng<br />
troång àaánh giaá chêët lûúång àaâo taåo cuãa caác trûúâng trong<br />
khöng nhoã túái khaã nùng truyïìn àaåt vaâ hûúáng dêîn thûåc haânh<br />
Quên àöåi. Quaãn lñ thiïët bõ àaâo taåo (<br />
QLTBÀT) úã caác trûúâng cho hoåc viïn trong quaá trònh àaâo taåo. Möåt trong caác nguyïn<br />
quên àöåi theo quy trònh àaãm baão chêët lûúång (ÀBCL) laâ sûå nhên cuãa tònh traång trïn laâ do cöng taác quaãn lñ sûã duång<br />
kïët húåp giûäa tiïëp cêån CIPO (Context - Input - Process - TBÀT chûa àaáp ûáng yïu cêìu.<br />
Output/Outcome) (Ngûä caãnh - Àêìu vaâo - Quaá trònh - Àêìu<br />
1.4. Duy trò vaâ baão quaãn QLTBÀT : Phêìn lúán àöåi nguä<br />
ra) vúái caác nöåi dung QLTBÀT<br />
úã caác trûúâng àaåi hoåc kô thuêåtcaán böå, nhên viïn laâm cöng taác quaãn lñ, sûã duång TBÀT<br />
trong quên àöåi. Nghiïn cûáu vêån duång quan àiïím ÀBCL<br />
àûúåc àaâo taåo, böìi dûúäng theo hïå thöëng trang bõ kô thuêåt<br />
vaâo àöíi múái lônh vûåc QLTBÀT laâ möåt àoâi hoãi khaách quan<br />
thïë hïå cuä. Cöng taác baão dûúäng àõnh kò coá núi chûa thaânh<br />
hiïån nay.<br />
nïì nïëp thûúâng xuyïn. Viïåc khùæc phuåc caác hû hoãng phaãi<br />
1. Vaâi neát vïì thûåc tiïîn QLTBÀT cuãa caác nhaâ trûúâng baáo caáo qua nhiïìu cêëp, khöng àûúåc tûå thuï thúå sûãa chûäa<br />
quên àöåi<br />
hoùåc khöng coá kinh phñ àïí chuã àöång thuï thúå sûãa chûäa...<br />
Phên tñch tû liïåu [1], kïët húåp vúái khaão saát thûåc tiïîn hoaåtdêîn àïën tònh traång coá nhûäng thúâi àiïím thiïët bõ hû hoãng,<br />
àöång quaãn lñ thiïët bõ úã möåt söë nhaâ trûúâng quên àöåi, cho thêëy:<br />
khöng sûã duång àûúåc, gêy laäng phñ, chêåm trïî trong phuåc vuå<br />
1.1. Töí chûác böå maáy quaãn lñ thiïët bõ giaáo duåc trong daåy hoåc.<br />
trûúâng quên àöåi : Vêën àïì böë trñ àuã caác nhên viïn chuyïn<br />
2. Quy trònh ÀBCL theo tiïëp cêån CIPO vaâ viïåc<br />
mön phuå traách thiïët bõ daåy hoåc cho caác trûúâng àang coá nghiïncûáuaápduångtrongQLTBÀTcuãacaácnhaâtrûúâng<br />
nhiïìu bêët cêåp, biïn chïë caán böå, nhên viïn quaãn lñ khai thaác quên àöåi<br />
sûã duång trang TBÀT nhiïìu cú súã chûa húåp lñ, kiïën thûác vaâ<br />
2.1. Quaãn lñ ÀBCL theo tiïëp cêån CIPO<br />
nghiïåp vuå QLTBÀT coân rêët haån chïë. Trònh àöå ngoaåi ngûä Tham khaão quan àiïím cuãa Hoy W.K. and Miskel C.G.,<br />
haån chïë, àùåc biïåt caác TBÀT bao göìm caác thöng söë kô thuêåt (2001) [Dêîn tûâ taâi liïåu 2&3] caác yïëu töë cêìn quan têm trong<br />
mang tñnh chuyïn ngaânh cao, cho nïn vêën àïì sûã duång,<br />
tiïëp cêån CIPO coá thïí mö taã nhû sau:<br />
hûúáng dêîn sûã duång àïí khai thaác hïët caác chûác nùng cuãa<br />
Àêìu vaâo<br />
Quaá trònh<br />
Àêìu ra<br />
- Töí chûác<br />
àaâo taåo<br />
- Thaânh tñch hoåc têåp cuãa sinh viïn<br />
- Chñnh saách, têìm nhòn<br />
TBÀT laâ khoá khùn.<br />
- Töí chûác hoaåt<br />
àöång daåy vaâ hoåc<br />
- Haâi loângacuã<br />
nhûäng ngûúâi liïn<br />
- Nguöìn lûåc (nhên lûåc, vêåttaâi<br />
lûåc,<br />
lûåc)<br />
- Caách thûác kiïí<br />
m tra/àaánh giaá<br />
thaânh<br />
àúái<br />
phuåc vuå àaâo<br />
tñch hoåc têåp<br />
- Tó lïå töët nghiïåp vúái viïåc laâm vaâ<br />
1.2. Àêìu tû QLTBÀT : Möåt söë trûúâng chûa àûúåc àêìu tû -taåoThiïët bõ vaâ cöng nghïå<br />
- Triïín khai caác hoaåt<br />
àöång taåo ra saãn<br />
thùng tiïën<br />
taác tuyïín sinh<br />
phêím cuãa nhaâ<br />
ûúâng<br />
tr<br />
- Mûác àöå àaáp ûáng yïu cêìu cuãa<br />
àöìng böå vïì cú cêëu chuãng loaåi TBÀT. Viïåc xêy dûång quy -- Cöng<br />
Nùng lûåc giaáo viïn<br />
- Caác quyïët<br />
àõnh quaãnàaâo<br />
lñ taåo<br />
cöång àöìng, xaä höåi vaâ cuãa caác àöëi<br />
- Trúå giuáp cuãa cöång<br />
àöìng<br />
taác<br />
hoaåch phaát triïín TBÀT phuâ húåp vúái chiïën lûúåc phaát triïín cuãa<br />
nhaâ trûúâng chûa àûúåc chuá troång. Viïåc àêìu tû cho nghiïn<br />
cûáu khoa hoåc, cöng nghïå trong saãn xuêët múái vaâ caãi tiïën Muöën aáp duång CIPO vaâo quaãn lñ chêët lûúång möåt hoaåt<br />
TBÀT taåi caác trûúâng chûa coá giaãi phaáp àöìng böå. Caác cú súãàöång naâo àoá cuäng cêìn xaác àõnh caác thaânh töë coá trong àêìu<br />
àaâo taåo chûa chuã àöång trong viïåc huy àöång caác nguöìn vöën<br />
khaác daânh cho mua sùæm, böí sung trang bõ phuåc vuå àaâo taåo. * Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nö<br />
<br />
62<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
vaâo (I), quaá trònh (P) vaâ àêìu ra (O) trong möëi quan hïå vúái hoaåt àöång chuyïn mön, nghiïåp vuå cuäng nhû ca ác hoaåt<br />
böëi caãnh (C) cuå thïí cho quaãn lñ hoaåt àöång àûúåc àïì cêåp. AÁp<br />
àöång theo nhiïåm vuå àûúåc phên cöng; àùåc biïåt höî trúå töët<br />
duång quan àiïím trïn chuáng töi cho rùçng coá thïí vêån duång cho hoaåt àöång daåy hoåc coá kïët quaã.<br />
quan àiïím CIPO cho viïåc xêy dûång quy trònh ÀBCL hoaåt<br />
- Nguöìn lûåc taâi chñnh daânh cho àêìu tû trang bõ, phaãi<br />
àöång QLTBÀT úã nhaâ trûúâng Quên àöåi. Àïí vêån duång CIPO àûúåc huy àöång vaâ sûã duång coá hiïåu quaã, hûúáng vaâo muåc tiïu<br />
vaâo ÀBCL cho hoaåt àöång QLTBÀT cêìn xaác àõnh caác chuêín chêët lûúång vaâ àûúåc quaãn lñ theo àuáng quy àõnh cuãa nhaâ<br />
mûåc cho àêìu vaâo(I), quaá trònh(P), àêìu ra (O) trong böëi nûúác vïì tûå chuã vaâ tûå chõu traách nhiïåm.<br />
caãnh cuå thïí cuãa hoaåt àöång àoá<br />
(C).<br />
2.2.2. Caác chuêín mûåc liïn quan àïën “quaá trònh” hoaåt<br />
Trûúác yïu cêìu vïì tùng cûúâng sûác maånh quöëc phoâng àöång QLTBÀT úã nhaâ trûúâng Quên àöåi phaãi àaáp ûáng caác<br />
vaâ xêy dûång quên àöåi nhên dên caách maång, chñnh quy, yïu cêìu sau:<br />
- Töí chûác thûåc hiïån caác chñnh saách àêìu tû vaâ caác quyïët<br />
tinh nhuïå, tûâng bûúác hiïån àaåi; yïu cêìu nêng cao chêët<br />
lûúång àaâo taåo caán böå, nhên viïn chuyïn mön kô thuêåt àõnh phaát triïín caác àiïìu kiïån cho àaâo taåo vaâ daåy hoåc möåt<br />
trong caác nhaâ trûúâng Quên àöåi trúã nïn cêëp baách. Thûåc caách quyïët liïåt vaâ triïåt àïí, thûúâng xuyïn liïn tuåc.<br />
- Viïåc triïín khai caác kïë hoaåch, sûã duång caác nguöìn lûåc<br />
traång cöng taác QLTBÀT nhû àaä nïu úã muåc 2 cuãa baâi viïët<br />
naây cuäng àùåt ra nhûäng thaách thûác cho cöng taác QLTBÀT. vaâ tiïën haânh àaánh giaá caác kïët quaã àaåt trong QLTBÀT phaãi<br />
Nhaâ trûúâng Quên àöåi cuäng nhû caác nhaâ trûúâng khaác cuãataåo àöång lûåc àïí coá thïí nêng cao chêët lûúång àaâo taåo vaâ<br />
hïå thöëng giaáo duåc cuãa Viïåt Nam àang trong giai àoaån nghiïn cûáu khoa hoåc. Àõnh kò àaánh giaá viïåc baão quaãn vaâ<br />
thûåc hiïån chuã trûúng “àöíi múái cùn baãn, toaân diïån GD”... sûã duång TBÀT.<br />
- Àêìu tû mua sùæm thiïët bõ vaâ àöì duâng daåy hoåc phuâ húåp<br />
Têët caã nhûäng yïu cêìu cuãa böëi caãnh nïu trïn taác àöång àïën<br />
vúái chûúng trònh GD-ÀT vaâ phûúng thûác töí chûác daåy hoåc<br />
yïu cêìu nêng cao chêët lûúång cho cöng taác QLTBÀT úã caác<br />
mön hoåc, quan têm àïën möi trûúâng cuãa ngûúâi hoåc. Triïín<br />
nhaâ trûúâng quên àöåi vaâ tiïëp cêån CIPO laâ tiïëp cêån phuâ húåp<br />
khai caác hoaåt àöång QLTBÀT theo caác chuêín mûåc, thuã tuåc,<br />
àïí goáp phêìn giaãi quyïët vêën àïì naây.<br />
Àïí vêån duång CIPO vaâo ÀBCL möåt hoaåt àöång QLTBÀT quy trònh àaä xaác àõnh vaâ cöng khai hoáa.<br />
- Töí chûác thûåc hiïån töët viïåc phöëi húåp giûäa àaãm baão<br />
cêìn xaác àõnh caác chuêín mûåc cho àêìu vaâo (I), quaá trònh (P),<br />
TBÀT vúái hoaåt àöång chuyïn mön. Coi troång cöng taác böìi<br />
àêìu ra (O) trong böëi caãnh<br />
(C) àaä nïu trïn:<br />
dûúäng àöåi nguä laâm cöng taác TBÀT, àùåc biïåt hònh thaânh<br />
2.2. Xaác àõnh caác chuêín mûåc cho “àêìu vaâo”-“quaá<br />
vaâ phaát triïín “vùn hoáa chêët lûúång” cho moåi thaânh viïn cuãa<br />
trònh”-“àêìu ra” theo tiïëp cêån CIPO cho ÀBCL trong<br />
nhaâ trûúâng.<br />
QLTBÀT.<br />
- Triïín khai caác hoaåt àöång ÀBCL TBÀT thöng qua àêìu<br />
2.2.1. Caác chuêín mûåc “àêìu vaâo” phaãi àaáp ûáng caác yïu<br />
möëi laâ “töí chûác ÀBCL TBÀT” cuãa nhaâ trûúâng hay möåt thiïët<br />
cêìusau:<br />
chïë traách nhiïåm naâo àoá (tuây cú cêëu cuãa nhaâ trûúâng).<br />
- Muåc tiïu vaâ nhiïåm vuå àùåt ra cho hoaåt àöång QLTBÀT<br />
2.2.3. Caác chuêín mûåc liïn quan àïën “àêìu ra” trong hoaåt<br />
úã nhaâ trûúâng Quên àöåi phaãi phuâ húåp vúái àiïìu kiïån hoaân caãnh<br />
àöång QLTBÀT úã nhaâ trûúâng Quên àöåi phaãi àaáp ûáng caác<br />
vaâ sûá maång cuãa nhaâ trûúâng. Chñnh saách chêët lûúång cho yïu cêìu sau:<br />
hoaåt àöång naây phaãi àûúåc tuyïn böë roä raâng vaâ àûúåc cuå thïí - Kïët quaã thûåc hiïån caác nhiïåm vuå QLTBÀT noái chung<br />
hoáa thaânh kïë hoaåch chêët lûúång.<br />
vaâ vêën àïì ÀBCL TBÀT noái riïng cêìn àûúåc lûu trûä. Söë<br />
- Cöng taác lêåp kïë hoaåch vaâ phên böí nguöìn lûåc hoaåt àöånglûúång caác saáng kiïën, àïì taâi, àïì aán liïn quan àïën hoaåt àöång<br />
QLTBÀT úã nhaâ trûúâng Quên àöåi phaãi dûåa trïn nhiïåm vuå TBÀT... àem laåi kïët quaã cuå thïí phaãi àûúåc “ngûúâi sûã duång”<br />
àaâo taåo cuãa nhaâ trûúâng vaâ sûå phên tñch ûu tiïn nhûäng trong (caán böå, giaãng viïn, sinh viïn) àaánh giaá .<br />
hoaåt àöång QLTBÀT cuãa nhaâ trûúâng nhùçm ÀBCL. Cöng taác<br />
- Àaánh giaá sûå haâi loâng cuãa àöåi nguä nhaâ trûúâng vïì hoaåt<br />
thöng tin, truyïìn thöng laâ möåt phêìn cuãa kïë hoaåch hoaåt àöång àöång àaãm baão TBÀT cuãa nhaâ trûúâng thöng qua viïåc lêëy yá<br />
QLTBÀT úã nhaâ trûúâng Quên àöåi.<br />
kiïën phaãn höìi haâng nùm.<br />
- Nhaâ trûúâng coá àöåi nguä caán böå, nhên viïn QLTBÀT<br />
Àïí coá thïí lûúång hoáa caác chuêín mûåc nïu trïn cêìn phaãi<br />
tûúng ûáng vúái nhiïåm vuå vaâ muåc tiïu àêìu tû cú súã haå têìng, coá caác cöng cuå nhêån diïån àoá laâ caác chó söë gùæn vúái dûä liïåu<br />
TBÀT. Chûác traách cuãa caác àöëi tûúång tham gia hoaåt àöång liïn àõnh lûúång vaâ àõnh tñnh maâ trong quaãn lñ chêët lûúång goåi laâ<br />
quan àïën TBÀT úã nhaâ trûúâng àûúåc quy àõnh roä raâng vaâ cuå thïícaác tiïu chñ. Tiïu chñ àöëi vúái caác chuêín mûåc nïu trïn khöng<br />
àïí tiïån cho viïåc giaám saát vaâ àaánh giaá mûác àöå thûåc hiïån. nhêët thiïët phaãi giöëng nhau cho caác loaåi trûúâng khaác nhau,<br />
- Nhaâ trûúâng àaáp ûáng àêìy àuã caác àiïìu kiïån cú súã vêåttuy nhiïn cêìn dûåa vaâo quy àõnh chung [4]; (Tham khaão tiïu<br />
chêët àïí triïín khai caác hoaåt àöång cho ÀBCL àöëi vúái saãn chuêín vïì quaãn lñ taâi chñnh vaâ cú súã vêåt chêët coá 5 tiïu chñ<br />
phêím hoaåt àöång cuãa nhaâ trûúâng. Haå têìng cú súã (phoângàaánh giaá trong [4]).<br />
hoåc, phoâng thñ nghiïåm, thöng tin thû viïån...) àaáp ûáng àêìy<br />
2.3. Töí chûác triïín khai caác chuêín mûåc vaâo caác hoaåt<br />
àuã (theo quy àõnh töëi thiïíu) àïí thûåc hiïån àûúåc sûá maång vaâ àöång QLTBÀT<br />
nhiïåm vuå àaä àùåt ra cho hoaåt àöång GD-ÀT noái riïng<br />
vaâ caác<br />
Àêy laâ khêu tiïëp theo, chó ra quy trònh thûåc hiïån caác<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 63<br />
<br />
cöng viïåc àïí “laâm àuáng nhûäng àiïìu àaä viïët” úã trïn. Thûåc hiï<br />
ån cuãa caác thaânh viïn coá liïn quan cuäng nhû sûå chó àaåo quyïët<br />
quy tùæc 6W vaâ 1H: Who - Ai laâm ?; What - Laâm viïåc gò ?; liïåt cuãa cêëp quaãn lñ.<br />
Where - Laâm viïåc àoá úã àêu ?; When - Laâm khi naâo ?; Why<br />
- Kiïím tra kïët quaã: Kïët quaã laâ saãn phêím cuãa quy trònh<br />
- Taåi sao laâm viïåc àoá ?; Whom - Ai laâ àöëi taác nhêån kïët quaã ?;hoaåt àöång úã àêy laâ QLTBÀT; khi kïët quaã àaåt àûúåc khöng<br />
How - Laâm viïåc àoá nhû thïë naâo ? [3] trong cöng taác QLTBÀT. nhû mong àúåi, möåt trong caác nguyïn nhên laâ khöng tuên<br />
Àïí cuå thïí hoáa quan àiïím nïu trïn, viïåc dûång quy trònh<br />
thuã quy trònh thuã tuåc. Kiïím tra kïët quaã phaãi gùæn vúái viïåc kiïím<br />
triïín khai theo 4 nöåi dung cuãa chu trònh P-D-C-A: Chu trònh<br />
tra lûu höì sú thûåc hiïån cöng viïåc keâm theo kïët quaã àaä àaåt<br />
P(Plan) - D(Do) - C(Check) - A(Act) àûúåc khúãi xûúáng búãi W. àûúåc. Àiïìu naây cêìn àûúåc quaán triïåt cho caã ngûúâi kiïím tra<br />
Edwards Deming, trong àoá P (xaác àõnh kïë hoaåch cho hoaåt lêîn ngûúâi àûúåc kiïím tra.<br />
àöång) - D (töí chûác thûåc hiïån) - C (kiïím tra, giaám saát) - A<br />
Lûu yá rùçng khi vêån duång CIPO vaâo hoaåt àöång quaãn lñ<br />
(haânh àöång caãi tiïën). Theo quan àiïím naây, 4 hoaåt àöång ÀBCL TBÀT úã nhaâ trûúâng quên àöåi nïn lêåp möåt “Ma trêån<br />
trong chu trònh coá möëi quan hïå biïån chûáng vaâ vêån haânh theo hoaåt àöång QLTBÀT” àïí laâm cùn cûá cho vêån haânh caác nöåi<br />
chu kò tiïën àöång vïì phña trûúác. Nöåi dung liïn quan àïën chûä dung quaãn lñ. Chuáng töi gúåi yá nhû sau:<br />
P trong chu trònh laâ viïåc tòm cêu traã lúâi cho cêu hoãi 6W, 1H<br />
Töí chûác böå maáy<br />
Duy trò vaâ<br />
Àêìu tû QLsûã duång<br />
nïu trïn àöëi vúái cöng taác QLTBÀT. Tiïëp theo laâ thûåc hiïån Nöåi dung QLTBÀTtrong<br />
baão quaãn<br />
TBÀT<br />
“laâm àuáng nhûäng àiïìu àaä viïët” trong (P) coá nghôa laâ triïín CIPO trûúângquên àöåi QLTBÀT<br />
QLTB<br />
ÀT<br />
khai caác hoaåt àöång àaä coá trong (P) vaâo thûåc tïë (thûåc hiïån D) Àêìu vaâo Caác tiïu chñ Caác tiïu chñ Caác tiïu chñCaác tiïu chñ<br />
vúái nhûäng kô thuêåt kiïím tra, giaám saát chùåt cheä sûå tuên thuã Quaá trònh Caác tiïu chñ Caác tiïu chñ Caác tiïu chñCaác tiïu chñ<br />
Caác tiïu chñ Caác tiïu chñ Caác tiïu chñCaác tiïu chñ<br />
caác tiïu chñ vaâ thuã tuåc àaä quy àõnh (thûåc hiïån C), cuöëi cuâng Àêìu ra<br />
Böëi caãnh Taác àöång<br />
Taác àöång Taác àöång Taác àöång<br />
laâ luön raâ soaát caác kïët quaã àaä àaåt àûúåc àïí caãi tiïën cho töët hún<br />
(thûåc hiïån A). Ngûúâi àûúåc phên cöng QLTBÀT phaãi quaán<br />
* * *<br />
triïåt cho nhûäng ngûúâi liïn quan nhêån thûác vaâ kô nùng thûåc<br />
TBÀT laâ àiïìu kiïån quan troång khöng thïí thiïëu, khöng thïí<br />
hiïån chu trònh P-D-C-A vúái “vùn hoáa chêët lûúång” cao. Trong taách rúâi cuãa quaá trònh àaâo taåo vaâ daåy hoåc. Hoaåt àöång QLTBÀT<br />
quaá trònh theo doäi giaám saát viïåc thûåc hiïån P-D-C-A ngûúâiúã nhaâ trûúâng quên àöåi trong giai àoaån nêng cao chêët lûúång<br />
quaãn lñ sùén saâng “can thiïåp” àïí àöång viïn, khuyïën khñch viïåc àaâo taåo àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái vaâ höåi nhêåp hiïån nay coá vai<br />
thûåc hiïån hoùåc cho “lúâi khuyïn” kõp thúâi vaâ thûúãng phaåt cöngtroâ rêët quan troång. Viïåc QLTBÀT úã caác trûúâng trong quên àöåi<br />
minh àïí tin rùçng chu trònh P-D-C-A àûúåc thûåc hiïån töët.<br />
theo tiïëp cêån ÀBCL noái chung vaâ theo quan àiïím CIPO noái<br />
Khi kiïím tra àïí chó àaåo töët viïåc thûåc hiïån nhûäng àiïìu riïng laâ cú súã àaãm baão caác tiïu chuêín kô thuêåt öín àõnh cho<br />
nïu trïn cêìn chuá yá 3 nöåi dung kiïím tra:<br />
TBÀT, àaãm baão bùçng möåt hïå thöëng giaám saát chêët lûúång taåi<br />
- Kiïím tra àêìu viïåc àaáp ûáng caác tiïu chuêín, tiïu chñ àaä chöî phuâ húåp vúái àùåc àiïím caác trûúâng, goáp phêìn nêng cao hiïåu<br />
ban haânh: Giaã sûã chuáng ta àaä coá caác tiïu chuêín vaâ chuêín quaã hoaåt àöång daåy hoåc, àaãm baão vaâ nêng cao chêët lûúång àaâo<br />
mûåc cho hoaåt àöång QLTBÀT, caán böå QLTBÀT seä raâ soaáttaåo trong giai àoaån hiïån nay. <br />
àõnh kò àïí xem tñnh phuâ húåp cuãa noá vúái yïu cêìu múái vaâ hoaân<br />
thiïån caác thuã tuåc thûåc hiïån. Trong giai àoaån thûåc hiïån caácTaâi liïåu tham khaão<br />
Baáo caáo Töíng kïët cöng<br />
chuêín mûåc àaä àûúåc thöëng nhêët vaâ cöng böë thò viïåc tuên thuã[1] Cuåc Nhaâ trûúâng (2015).<br />
vaâ thûåc hiïån chuáng laâ rêët quan troång. Khi kiïím tra cöng viïåc taác àêìu tû nêng cêëp thiïët bõ àaâo taåo giai àoaån-2011<br />
2015 vaâ phûúng hûúáng àêìu tû giai àoaån 2016<br />
-2020<br />
theo tiïëp cêån quaãn lñ chêët lûúång cêìn phaãi kiïím tra thûåc hiïånngaânh Nhaâ trûúâng quên àöåi.<br />
caác chuêín mûåc àaä quy àõnh.<br />
[2] Trêìn Khaánh Àûác (2003).<br />
Quaãn lñ nhaâ nûúác vïì chêët<br />
- Kiïím tra viïåc thûåc hiïån quy trònh thuã tuåc: Sau khi àaä coá lûúång giaáo duåc: Chñnh saách vaâ mö hònh.<br />
Taåp chñ Giaáo<br />
“böå tiïu chuêín, tiïu chñ vaâ thuã tuåc quy trònh thûåc hiïån cöng duåc söë 67; tr 3-6.<br />
[3] Trêìn Khaánh Àûác (2010).<br />
Quaãn lñ chêët lûúång cho<br />
viïåc” àaä àûúåc “viïët ra”, vêën àïì bêy giúâ laâ “laâm àuáng nhûäng<br />
trûúâng Trung cêëp chuyïn nghiïåp<br />
- Nhûäng vêën àïì cú<br />
àiïìu àaä viïët” vaâ àûúåc kiïím tra, giaám saát mûác àöå thûåc hiïån.<br />
baãn vïì cöng taác quaãn lñ trûúâng trung cêëp chuyïn<br />
Do nhiïìu lñ do nhû: “vùn hoáa chêët lûúång” thêëp maâ chuã thïí nghiïåp. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
.<br />
thûåc hiïån caác quy trònh thuã tuåc thûúâng “quïn” hay “ruát goån”[4] Böå GD-ÀT (2017). Thöng tû söë 12/2017/TT<br />
laâm cho cöng viïåc khöng àaåt àûúåc kïët quaã mong àúåi. ÚÃ giai BGDÐT, ngaây 19/5/2017 quy àõnh vïì kiïím àõnh chêët<br />
àoaån “vùn hoáa chêët lûúång” chûa hònh thaânh hay úã giai àoaån lûúång cú súã giaáo duåc àaåi hoåc<br />
[5] Nguyïîn Àûác Chñnh (2015).Quaãn lñ chêët lûúång<br />
àêìu kiïím tra tûâ ngoaâi laâ rêët quan troång. Khi “vùn hoáa chêëttrong giaáo duåc<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
lûúång” àaä àûúåc nêng cao thò viïåc tûå àaánh giaá vaâ baáo caáo trúã<br />
[6] Àùång Xuên Haãi (2004).<br />
Laâm thïë naâo àïí nêng cao<br />
thaânh cöng cuå kiïím tra phuâ húåp nhêët. Thúâi gian “chuyïín giai chêët lûúång giaáo duåc àaåi. hoåc<br />
Taåp chñ Khoa hoåc, Àaåi<br />
hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi; tr 52-57.<br />
àoaån” daâi hay ngùæn phuå thuöåc vaâo vùn hoáa töí chûác vaâ yá thûác<br />
<br />
64<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />