intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever: Từ tuân thủ pháp luật tới thực tiễn áp dụng tốt

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

137
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này được Oxfam và Unilever khởi xướng, dựa trên các đối thoại trong thời gian dài về nông nghiệp bền vững trong khuôn khổ một sáng kiến đa bên là Phòng thí nghiệm Lương thực Bền vững. Mối quan hệ được xây dựng từ một nghiên cứu đột phá về dấu chân nghèo đói trong các công ty của Unilever tại Indonesia vào năm 2005. Mời các bạn tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever: Từ tuân thủ pháp luật tới thực tiễn áp dụng tốt

  1. L ABOUR RIGHTS INQuyền UNILEVER’S lao độngSUPPLY CHAIN trong chuỗi ANứng cung OXFAM STUDY 20 của Unilever 1 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever: Từ tuân thủ pháp luật tới thực tiễn áp dụng tốt Nghiên cứu của Oxfam về các vấn đề lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam
  2. 2 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever
  3. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 3 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever: Từ tuân thủ pháp luật tới thực tiễn áp dụng tốt Nghiên cứu của Oxfam về các vấn đề lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam Rachel Wilshaw cùng với Liesbeth Unger, Đỗ Quỳnh Chi và Phạm Thu Thủy Tháng 1 năm 2013
  4. 4 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Mục lục Lời tựa từ Oxfam và Unilever 6 Lời tựa từ Oxfam 7 Lời tựa của Unilever 7 Tóm tắt 9 1 Giới thiệu 20 Giải quyết các vấn đề lao động trong các chuỗi cung ứng toàn cầu 21 Về nghiên cứu này 23 2 Phương pháp luận 25 Ghi chú về các hạn chế của phương pháp 30 Các bước tiếp theo 30 3 Các khuôn khổ quốc tế về quyền của người lao động 31 Các khuôn khổ và các hướng dẫn quốc tế liên quan đến quyền của người lao động 32 4 Bối cảnh: công ty Unilever và quốc gia Việt Nam 36 Tổng quan về công ty Unilever 37 Bối cảnh về quyền lao động tại Việt Nam 39 Các vấn đề lao động ở Việt Nam trong bối cảnh quốc tế 45 5 Các chính sách và quy trình quản lý về quyền của ngưới lao động tại Unilever 48 Các chính sách và quy trình quản lý về quyền của ngưới lao động tại Unilever 49 So sánh Unilever với các đối thủ cạnh tranh 61 6 Quản lý các vấn đề lao động tại Unilever 63 Tự do hiệp hội/thương lượng tập thể 64 Unilever và tiền lương 69 Unilever và giờ làm việc 86 Unilever và lao động hợp đồng 90 7 Kết luận và kiến nghị 96 Tóm tắt phân tích thiếu hụt 97 Kết luận 100 Kiến nghị của Oxfam đối với Unilever 101 Phúc đáp và cam kết của Unilever 103 8 Các phụ lục 105 Phụ lục 1: Nhóm dự án và lời cám ơn 106 Phụ lục 2: Ví dụ về các sáng kiến để giải quyết vấn đề mức Lương đủ sống 107 Phụ lục 3: Nguồn thông tin được sử dụng thường xuyên 108 Các ghi chú 109
  5. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 5 Chữ viết tắt AIM-PROGRESS Chương trình của hiệp hội thương hiệu châu Âu về cung ứng có trách nhiệm AFW Sàn lương tối thiểu châu Á CBA Thỏa ước Lao động Tập thể CoBP Bộ Quy tắc Kinh doanh ETI Sáng kiến kinh doanh có đạo đức FDI Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài FMCG Hàng tiêu dùng nhanh IFC Tổ chức tài chính quốc tế GRI Sáng kiến báo cáo toàn cầu ILO Tổ chức lao động quốc tế ILLSA Viện Khoa học Lao động và các Vấn đề Xã hội ISO Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế IUF Liên minh Công nhân ngành Lương thực Thế giới MNE Declaration Tuyên bố ba bên về các nguyên tắc liên quan dến doanh nghiệp đa quốc gia và chính sách xã hội MOLISA Bộ Lao động Thương binh Xã hội NCP Cơ quan Đầu mối Liên lạc Quốc Gia của Anh Quốc NGO Tổ chức Phi chính phủ NMW Mức lương tối thiểu chung OECD Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế POE Doanh nghiệp Tư nhân PPP Sức mua tương đương SAN Mạng lưới Nông nghiệp Bền vững SEDEX Hệ thống Trao đổi Số liệu về Đạo lý của các Nhà cung ứng SMETA Kiểm toán kinh doanh có đạo đức sử dụng phương pháp SEDEX SOE Doanh nghiệp Nhà nước SOMO Trung tâm Nghiên cứu các Công ty đa quốc gia UNGP Nguyên tắc Hướng dẫn của LHQ về Kinh doanh và Quyền Con người UVN Unilever Việt Nam VGCL Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam WTO Tổ chức Thương mại Thế giới
  6. 20 6 Quyền AN OXFAM STUDY lao động L ABOUR trong RIGHTS chuỗi cung ứng IN củaUNILEVER’S Unilever SUPPLY CHAIN Lời tựa từ Oxfam và Unilever
  7. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 7 Lời tựa từ Oxfam Rất nhiều công nhân tại các chuỗi giá trị của đề xuất khảo sát thực tế về người lao động trong những công ty đa quốc gia trên khắp thế giới các công ty và chuỗi cung ứng của Unilever tại hiện vẫn đang phải làm việc trong điều kiện một quốc gia đang phát triển. Nhận được sự hỗ nghèo nàn, ngược lại với những mục tiêu trợ và hưởng ứng tích cực của Unilever, nghiên thường là tốt đẹp của các nhà quản lý. Các yếu cứu này đã được tiến hành. tố như lương thấp, giờ làm việc dài, hệ thống quan hệ lao động kém, công việc bấp bênh kết Oxfam đánh giá cao thiện chí của Unilever trong hợp với nhau đã đặt nhóm người nghèo nhất việc công khai thông tin về các công ty và chuỗi thế giới này vào tình trạng báo động và ảnh cung ứng của mình đối với các cán bộ của Oxfam hưởng xấu đến nỗ lực thoát nghèo của họ. cũng như với nhóm nghiên cứu; điều này được thể hiện qua mức độ minh bạch thông tin cao Khung Liên hiệp quốc về Kinh doanh và Quyền và cam kết thực sự trong việc gắn kết với các bên Con người đã nêu rõ, các công ty có trách nhiệm liên quan. Điều này đã cho phép chúng tôi được tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền tiếp cận để lấy ý kiến của công nhân về công lao động của tất cả các cá nhân tham gia hoặc bị việc của họ cũng như hiểu được sự tương tác ảnh hưởng từ công việc kinh doanh của những giữa cuộc sống của người lao động và các chính công ty đó. Trong nhiều năm qua, Oxfam đã nỗ sách, tiến trình của doanh nghiệp. Điều này vốn lực vận động các công ty có hành động cải thiện không phải dễ dàng gì đối với một tổ chức xã điều kiện làm việc cho người lao động trong hội dân sự. các chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Đó cũng là lý do chúng tôi tích cực tham gia vào các sáng Chúng tôi rất hoan nghênh Unilever đã có những kiến nhằm nâng cao nhận thức và chia sẻ các cam kết cụ thể trong việc xem xét giải quyết các kinh nghiệm thực tiễn tốt giữa các công ty, các phát hiện và kiến nghị của nghiên cứu này như nghiệp đoàn và các tổ chức phi chính phủ, ví dụ được liệt kê ở cuối của báo cáo. Chúng tôi cũng như Sáng kiến Đạo đức Kinh doanh Anh Quốc1 dự kiến sẽ tiến hành rà soát tiến trình thực hiện và Sáng kiến Trang phục Thể thao Indonesia và các cam kết này trong hai năm tới. Chúng tôi Liên minh Công bằng.2 hy vọng rằng, cùng với thời gian, điều kiện làm việc của người lao động sẽ được cải thiện nhờ Các sáng kiến này đã tạo ra những bước tiến kết quả của những thay đổi từ việc thực hiện các nhất định, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thử thách cam kết đó. đối với các công ty, trong đó có Unilever. Quan hệ hợp tác giữa Oxfam và Unilever đã trải dài qua một thập kỷ; đã có một báo cáo chung về Lời tựa của Unilever Dấu chân Nghèo đói (báo cáo đầu tiên ở dạng này của cả hai tổ chức) nghiên cứu các ảnh Unilever cam kết tôn trọng và thúc đẩy các hưởng của Unilever đến cuộc chiến chống đói quyền con người và thực hành ứng xử tốt đối nghèo ở Indonesia3 và một đối thoại đang thực với người lao động. Tôn trọng quyền con người hiện về sản xuất nông nghiệp bền vững và xóa được xem là điều cốt lõi trong giá trị của công đói giảm nghèo. ty và được thể hiện rõ trong Bộ Quy tắc Kinh doanh4 của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn Mặc dù lãnh đạo cấp cao nhất của Unilever có hợp tác với các đối tác thuộc khu vực tư nhân những cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề phát cũng như xã hội dân sự và các tổ chức lao động triển bền vững, Oxfam nhận thấy, cũng như để thúc đẩy quyền con người ở cấp độ quốc gia nhiều công ty xuyên quốc gia khác, khi đụng cũng như toàn cầu. Việc áp dụng Khung Liên đến các vấn đề lao động, việc thực thi trách hiệp quốc về Kinh doanh và Quyền Con người đã nhiệm doanh nghiệp vẫn có nhiều hạn chế. Tiếp giúp chúng tôi nhìn nhận lại và hoàn thiện việc theo quá trình đối thoại về vấn đề này, Oxfam lồng ghép các chiến lược về quyền con người
  8. 8 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever và quyền lao động của công ty. Và chúng tôi đã Nhận thức được phía trước vẫn còn nhiều việc thực sự khởi động hành trình này. Trong khuôn phải làm, Unilever đã đồng ý với đề nghị của khổ Hiệp ước Toàn cầu của Liên hiệp quốc đặt tại Oxfam thực hiện nghiên cứu này trong các Hà Lan, Unilever là một trong những công ty đi công ty và chuỗi cung ứng của chúng tôi tại đầu trong việc tham gia xây dựng một ‘bộ công Việt Nam để rà soát Khung Liên hiệp quốc được cụ định hướng cho các công ty’ thực hiện theo hiểu và thực hiện như thế nào và làm thế nào Khung Liên hiệp quốc về Kinh doanh và Quyền để một doanh nghiệp toàn cầu có thể cải thiện Con người; Đặc phái viên Liên hiệp quốc, Giáo và hoàn thiện hơn nữa các tiêu chuẩn lao động sư John Ruggie đã công nhận các đóng góp cho nhân viên và công nhân của mình. của chúng tôi trong báo cáo của ông.5 Ngoài ra, Unilever đã thảo luận nội bộ và phân tích các khoảng trống (các thiếu hụt) liên quan đến việc tuân thủ Khung Liên hiệp quốc.
  9. 4 AN OXFAM STUDY L ABOUR RIGHTS IN UNILEVER’S SUPPLY CHAIN Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 9 Tóm tắt
  10. 10 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Thông tin cơ sở và mục tiêu của luận nóng bỏng giữa các công ty, các nghiệp nghiên cứu đoàn và các tổ chức phi chính phủ (NGO) trên khắp thế giới. Mức Lương đủ sống là gì? Tính toán nó như thế nào? Nó có quan hệ thế nào đối Nghiên cứu này được Oxfam và Unilever khởi với mức lương tối thiểu theo pháp luật quy định? xướng, dựa trên các đối thoại trong thời gian dài Chúng tôi đánh giá lương theo lương được công về nông nghiệp bền vững trong khuôn khổ một nhận và các tiêu chuẩn nghèo đói cũng như xem sáng kiến đa bên là Phòng thí nghiệm Lương thực xét liệu lượng tiền mà công nhân thực tế nhận Bền vững. Mối quan hệ được xây dựng từ một được có đảm bảo cho nhu cầu cơ bản của họ hay nghiên cứu đột phá về dấu chân nghèo đói trong không? các công ty của Unilever tại Indonesia vào năm 2005. Năm 2009, khi rà soát các nguy cơ trong 3. Giờ làm việc: Công nhân thường phải làm một đề xuất dự án hợp tác về nông nghiệp quy việc quá giờ để kiếm được đồng lương đủ sống mô nhỏ, có một nguy cơ được xác định liên quan và người chủ sử dụng lao động cũng dựa vào đến việc quản lý của Unilever về quyền lao động. việc làm quá giờ để đạt được các mục tiêu sản Báo cáo này là kết quả từ các cuộc đối thoại sau xuất của họ. Khi gặp tình huống làm thêm quá phát hiện đó. Báo cáo do Oxfam tài trợ và có hai nhiều giờ, chúng tôi xem xét tại sao điều này lại mục tiêu: xảy ra cũng như những nỗ lực mà Unilever đã làm để đảm bảo các nhà cung ứng tuân thủ yêu Mục tiêu 1: Đánh giá các tiêu chuẩn lao động cầu của pháp luật. trong các công ty và chuỗi cung ứng của Unilever, cân nhắc các tiêu chuẩn quốc tế và các 4. Lao động hợp đồng: Các dạng lao động hợp điều kiện địa phương. đồng, bao gồm công việc tạm thời và mùa vụ, đều ẩn chứa nhiều vấn đề cần xem xét do sinh kế Mục tiêu 2: Xây dựng một bộ nguyên tắc và các của những người công nhân bấp bênh, dẫn đến biện pháp để hướng dẫn Unilever, và các công ty điều kiện sống bất an và luôn phải lo lắng. Công khác, trong việc thực thi trách nhiệm xã hội của việc bấp bênh là một trong những mối quan tâm mình, như là phần bổ sung vào các biện pháp của các tổ chức xã hội dân sự vì những người lo hiện có về đảm bảo môi trường. sợ bị mất việc thường không dám lên tiếng hoặc đòi hỏi quyền lợi của mình. Chúng tôi xem xét tại Unilever tuyên bố họ muốn có hiểu biết tốt hơn sao những công việc đó lại được hợp đồng trên về các vấn đề quan trọng đối với người lao động cơ sở không ổn định và tác động của nó đối với nhưng vốn dĩ các công ty lại khó xác định và đời sống của người công nhân. quản lý. Ngành Hàng tiêu dùng Nhanh đang ở những bước đầu tiên trong việc giải quyết kiểu Việt Nam được lựa chọn là quốc gia nghiên cứu vấn đề này. Ví dụ, thế nào là một mức Lương điểm cho báo cáo này. Unilever Việt Nam (UVN) đủ sống? thế nào thì được coi là áp dụng mức có khoảng 1.500 lao động trực tiếp và sản xuất Lương đủ sống? công ty có thể học hỏi được gì các sản phẩm chăm sóc cá nhân, dùng trong gia từ điều này? Bốn vấn đề được lựa chọn tập trung đình và thực phẩm. Chương trình phát triển và giải quyết gồm: vận động chính sách của Oxfam tại Việt Nam đã được xây dựng từ lâu, trong đó có một mảng 1. Tự do hiệp hội và thương lượng tập thể: tập trung vào quyền lao động. Việt Nam là một được lựa chọn bởi đây là tiền đề thúc đẩy nhận trong những nền kinh tế mới nổi phát triển thức đúng về các điều kiện làm việc xứng đáng. nhanh nhất thế giới và hiện đang trải qua một 6 Chúng thuộc những quyền cơ bản của Tổ chức quá trình chuyển đổi nhanh chóng từ nền kinh Lao động Quốc tế. 7 Chúng tôi xem xét liệu công tế kế hoạch tập trung sang mô hình thị trường nhân có thể thực hiện các quyền này cho dù gặp tự do, cho dù nhà nước vẫn đóng vai trò quyết những hạn chế theo pháp luật Việt Nam được định. Giá lương thực thực phẩm đã tăng nhanh hay không. trong thời gian gần đây và đã có nhiều tranh luận về sự cần thiết có mức lương tối thiểu cao 2. Lương đủ sống: Khái niệm này ngày càng hơn và điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân được chú ý nhiều hơn và gây ra những tranh nói chung.
  11. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 11 Nguyên tắc Hướng dẫn của LHQ về Kinh thực hiện những quy trình đơn giản như đóng doanh và Quyền Con người gói và vệ sinh. Các nhà quản lý và công nhân đã Để đảm bảo nghiên cứu này có ứng dụng cao được phỏng vấn. Phỏng vấn đối với công nhân hơn đối với Unilever và cả các công ty khác, được thực hiện dưới dạng cá nhân và nhóm, chúng tôi xem xét một loạt các khung quốc tế ngay tại công ty và nơi ở của họ. liên quan đến quyền lao động, đặc biệt là các Nguyên tắc Hướng dẫn của LHQ về Kinh doanh Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn qua và Quyền Con người (UNGP), dùng để định điện thoại đối với 48 nhà cung ứng Việt Nam của hướng các công ty thực hiện trách nhiệm của Unilever, được lựa chọn trên cơ sở xem xét môi mình trong việc tôn trọng các quyền con người. trường lao động có rủi ro cao theo các tiêu chuẩn Các nguyên tắc này được chia thành bốn yếu tố lao động, và là công ty mà Uilever có nhiều ảnh chính:8 hưởng thương mại dựa trên thông tin do Unilever Việt Nam cung cấp. Từ 48 nhà cung ứng này, các 1. Tính cam kết; nghiên cứu viên xác định ba nhà cung ứng đại 2. Lồng ghép các chính sách trong hoạt động diện để làm ‘khảo sát sâu’. Một công ty là nhà sản kinh doanh và thực hiện đối với các nhà cung xuất ủy quyền cung ứng sản phẩm chăm sóc cá ứng; nhân, một công ty cung cấp đóng gói làm bằng 3. Các công cụ và quy trình thẩm định; chất dẻo, và một công ty cung cấp đóng gói làm 4. Giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế bằng giấy. Một công ty thuộc sở hữu tư nhân, một giải quyết khiếu nại. thuộc sở hữu nhà nước và một là công ty nước ngoài. Nhóm nghiên cứu đã gặp gỡ cả ba nhà Phương pháp luận cung cấp này và tiến hành phỏng vấn với quản lý và công nhân sử dụng phương pháp tương tự Oxfam thiết kế nghiên cứu này theo phương như đối với nhà máy của Unilever. Các phát hiện pháp cho phép đánh giá người lao động có khả trong báo cáo này được để ẩn danh. năng hiện thực hóa các quyền của mình đến đâu và liệu các chính sách và thủ tục của công ty có Tóm tắt các phát hiện giúp họ làm được điều này hay không. Các phát hiện liên quan đến chính sách và quy trình quản lý Nghiên cứu được thực hiện ở cả phạm vi quốc gia và toàn cầu. Oxfam thành lập nhóm nghiên Cam kết cứu bao gồm các chuyên gia tư vấn tại Việt Nam • Unilever đã cam kết thực hiện trách nhiệm xã và quốc tế có chuyên môn về tiêu chuẩn lao hội qua việc thông qua Khung LHQ về Kinh động trong kinh doanh. Unilever cử các nhân doanh và Quyền Con người. Công ty cũng có viên từ công ty tại Việt Nam và toàn cầu cùng Bộ Quy tắc Kinh doanh (CoBP); chính sách về làm việc với nhóm nghiên cứu, cung cấp thông Tôn trọng, Thừa nhận Phẩm giá và Đối xử Công tin, hỗ trợ tiếp cận và thảo luận các kết quả. Một bằng; và một Bộ Quy tắc đối với Nhà Cung công ty tư vấn Anh Quốc được mời cùng tham ứng, tất cả đều được công khai. gia nghiên cứu này để xây dựng ‘thang lương’ • Mặc dù vậy, vấn đề quyền con người và quyền cho Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn tại địa lao động không hề được đề cập đến trong Kế phương Unilever đặt nhà máy. hoạch Sống Bền Vững của Unilever. Các mục tiêu xã hội tập trung vào quyền lợi của người Chúng tôi tiến hành nghiên cứu Unilever Việt tiêu dùng và người sản xuất nhỏ, nhưng không Nam và chuỗi cung ứng của công ty tại Việt Nam, có mục tiêu về quyền của người lao động. có cân nhắc các nhân tố chủ quan và khách quan có thể ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn lao động. Lồng ghép các tiêu chuẩn lao động vào kinh Các nghiên cứu viên đã đến thăm nhà máy ở Củ doanh và thực hiện với các nhà cung ứng Chi, gần tp Hồ Chí Minh, nơi có 700 công nhân • Cơ cấu quản lý của Unilever ở Việt Nam được làm việc trực tiếp cho Unilever và hơn 800 công xác định là thiếu năng lực và kiến thức để đảm nhân thuê bởi một nhà cung ứng lao động khác bảo việc vận hành của công ty tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, và họ cũng không có đủ
  12. 12 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever thẩm quyền để hỗ trợ các nhà cung ứng làm Cấp độ toàn cầu việc này. Tự do hiệp hội và thương lượng tập thể • Unilever là khách hàng giá trị của các nhà sản Chính sách của công ty dường như đã cung xuất ủy quyền và các nhà cung ứng tại Việt cấp một khung chính sách tốt cho các quyền Nam. Tuy nhiên, về vấn đề quyền lao động thì này. Các thách thức chỉ nảy sinh trong quá trình rất nhiều nhà cung cấp không rõ về mong đợi thực hiện, do chính sách quan hệ lao động của của Unilever và làm thế nào để hiện thực hóa Unilever (và có lẽ cả các công ty đa quốc gia quyền lao động trên thực tế. khác) có thể mang đặc điểm cụ thể từng nước và • Một số thủ tục cung ứng của Unilever góp được quy định theo địa phương.9 phần vào việc tạo việc làm quá giờ và các công việc tạm thời trong chuỗi cung ứng. Cam kết đã được thể hiện bằng hành động giải Các công cụ và quy trình thẩm định quyết các tranh chấp về quan hệ lao động và hứa hẹn của Unilever với Liên minh Công nhân • Hệ thống quản lý rủi ro, bao gồm tự đánh giá ngành Lương thực Thế giới (IUF), khi có bốn và kiểm toán, không nhậy bén với tính dễ bị khiếu nại được gửi tới Cơ quan Đầu mối Liên tổn thương của một bộ phận công nhân. Do lạc Quốc Gia của Anh Quốc (NCP - cơ quan chịu vậy, không có một nhà cung ứng Việt Nam nào trách nhiệm về các Hướng dẫn của OECD đối với được xác định là có nguy cơ cao qua quy trình các Doanh nghiệp Đa quốc gia) liên quan đến đánh giá rủi ro. vấn đề vi phạm các quyền nghiệp đoàn.10 Tháng • Điều tích cực là công ty sẽ dành thời gian để Sáu năm 2012, IUF tiếp tục đưa khiếu nại lên cải thiện nếu phát hiện vấn đề; các nhà cung NCP, tuyên bố Unilever đã không thực hiện các ứng cần biết điều này và cần hiểu rõ hơn về thỏa thuận đạt được năm 2010 liên quan đến các tiêu chuẩn lao động. Nhà máy sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá • Không có cơ chế theo dõi hay báo cáo nội nhân Doom Dooma tại Assam, Ấn độ.11 bộ về tính hiệu quả của Unilever trong việc Lương giải quyết các vấn đế liên quan đến lao Bộ Quy tắc Kinh doanh (CoBP) bao gồm một động; không tìm kiếm sự đóng góp của các cam kết tuân thủ tất cả các luật pháp đang được bên liên quan thuộc xã hội dân sự vào vấn áp dụng về đền bù trong đó có lương tối thiểu. đề này. Các quy tắc thực hành tốt (ví dụ như Quy tắc Gốc • Trong khi Unilever thể hiện mức độ tốt về sự ETI và SA8000) đều có cam kết về mức Lương minh bạch và chủ động gắn kết các bên liên Đủ sống. quan ở cấp độ toàn cầu, thì ở Việt Nam, điều Giờ làm việc này mới ở những bước sơ khai. CoBP bao gồm một cam kết về đáp ứng các giới Dàn xếp thông qua các cơ chế khiếu nại hạn quốc gia về giờ làm đang được áp dụng. • Các cơ chế khiếu nại ở công ty của Unilever Luật của các quốc gia về lĩnh vực này thường rất không hiệu quả do người công nhân không tốt, nhưng việc tuân thủ lại khó đạt được trong đủ tự tin để sử dụng cơ chế này, do vậy, có thể bối cảnh lương thấp. có những vi phạm nghiêm trọng đã bị bỏ qua. Lao động hợp đồng • Dựa trên khảo sát bằng điện thoại, một trong Thuật ngữ trong CoBP giả định là tất cả các các số tám nhà cung ứng cho biết công nhân của công nhân đều làm việc trong mối quan hệ việc họ không có bất cứ khiếu nại gì và vì thế cũng làm; nhưng lại không chỉ rõ rằng quyền của không cần có cơ chế khiếu nại; chỉ có một người lao động đều được tôn trọng ngay cả trong bốn nhà cung ứng có một nhân viên trong chuỗi cung ứng bất kể ở vị trí công việc chuyên trách và có thủ tục để giải quyết các nào. Các quy tắc thực hành tốt (ví dụ Quy tắc Gốc khiếu nại. ETI và SA8000) sử dụng thuật ngữ ‘công nhân’ để phân biệt các quyền theo vị trí công việc và đưa Các phát hiện liên quan đến bốn vấn đề vào một cam kết về Việc làm Thường xuyên hay trọng tâm Ổn định.
  13. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 13 Cấp độ Unilever Việt Nam UVN có công đoàn nhưng nhân viên dưới cấp Unilever. Mức lương này cũng cao hơn chuẩn đói quản lý không có cơ hội được đưa ra các vấn đề nghèo trên thế giới khoảng $2 một ngày (đã tính của tập thể lên các cấp quản lý và không có được đến quy mô hộ gia đình). Tuy nhiên, mức lương sự tham gia chủ động và tích cực vào các thương này chưa đạt đến ngưỡng cần thiết để đáp ứng lượng tập thể. Điều này vẫn có thể cải thiện được nhu cầu cơ bản của người lao động và gia đình cho dù vẫn có những rào cản từ pháp luật Việt họ, như ngưỡng do Sàn lương tối thiểu châu Á Nam nhằm tạo một môi trường khuyến khích (AFW) đặt ra (4 triệu VNĐ) và ngưỡng do Oxfam các quan hệ lao động phát triển; điều này có tính toán với chi phí hàng tháng của 1 người lẽ cũng đúng với cả trường hợp ở các quốc gia lớn và 1 trẻ nhỏ (5,42 triệu VNĐ). Trong các cuộc khác nơi việc tự do hiệp hội bị pháp luật hạn chế. phỏng vấn, công nhân đều đồng ý rằng mức Nghiên cứu chỉ ra rằng lương chi trả tại nhà máy lương hiện tại không đủ để họ có thể có chút của Unilever đều cao hơn so với mức lương tối tiết kiệm hoặc hỗ trợ người phụ thuộc (xin xem thiểu đang được áp dụng và do đó tuân thủ phần 6.2). đúng luật pháp quốc gia và chính sách của
  14. 14 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Hình 1. Lương và phúc lợi tại nhà máy UVN so với các ngưỡng lương và ngưỡng đói nghèo (VNĐ hàng tháng, tháng Bảy 2011) 4500000 Sàn lương Châu Á (2011, sau thuế) 4000000 3500000 3000000 2500000 Thu nhập bình quân đầu người ở khu vực thành thị 2000000 Mức lương cơ bản quốc gia, khối tư nhân, công nhân tay nghề cao Mức lương cơ bản quốc gia, khối tư nhân, lao động phổ thông 1500000 Chuẩn nghèo cấp tỉnh Chuẩn nghèo WB 1000000 Chuẩn nghèo cùng cực WB Chuẩn nghèo Quốc gia 500000 Mức lương cơ bản Quốc gia, (Doanh nghiệp Nhà nước, sau thuế) 0 7/2011 (thấp nhất) Lao động hợp đồng, 7/2011 (thấp nhất) 7/2011 (trung bình) 7/2011(trung bình) UVN bậc trung, UVN bậc trung, Lao động hợp đồng, Tiền lương hưu của UVN, bảo hiểm y tế & các lợi ích khác Tiền thưởng – UVN và Thắng lợi Sources: UVN (wage data) and Ergon Associates (benchmarks). Lương cơ bản – UVN và Thắng Lợi
  15. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 15 Ngưỡng AFW được sử dụng làm tham chiếu Unilever đã điều chỉnh một Lộ trình Giảm Lao cho thang lương do phương pháp tính toán động Dự phòng để giảm tỷ trọng hợp đồng gián mức Lương Đủ sống này được chấp nhận rộng tiếp so với lao động trực tiếp khi có thể theo một rãi nhất trong các tổ chức xã hội dân sự. Do đó, cách thức bền vững. các công ty, bao gồm cả Unilever, cần thấy được lương trong công ty cũng như chuỗi cung ứng Cấp độ chuỗi cung ứng của họ ở mức nào nếu đem so với ngưỡng AFW. Dựa trên khảo sát qua điện thoại, bảy trong số tám nhà cung ứng có công đoàn, nhưng một Các phát hiện này cần được đặt trong bối cảnh phần hai trong số đó không để công nhân tham chung về mức lương thấp, đã được nhắc tới gia vào quy trình xét lương. Ba phần tư công ty trong nghiên cứu của Mạng lưới Lương Công coi công đoàn có ý nghĩa hơn một tổ chức phúc bằng rằng 25% công nhân làm trong ngành may lợi và xấp xỉ một phần hai nhìn nhận công đoàn mặc của Việt Nam thậm chí không nhận được là một cơ chế khiếu nại hiệu quả. mức lương tối thiểu (xin xem phần 4.2.). Tuy nhiên, Oxfam cho rằng Unilever, vốn là một công Hai trong ba nhà cung ứng được lựa chọn trả ty đa quốc gia có lợi nhuận có thể làm nhiều hơn mức lương cơ bản rất thấp, chỉ cao hơn một chút để đảm bảo rằng công nhân đang sản xuất các so với lương tối thiểu theo quy định. Unilever mặt hàng của họ có thể tìm được cách để thoát thường xuyên kiểm tra xem lương của công nghèo. ty có đáp ứng lương tổi thiểu không; dựa trên khảo sát Mạng lưới Lương Công bằng,12 có nhiều Nguồn: UVN (số liệu lương) và Ergon Associates doanh nghiệp trong ngành may mặc và giày (các ngưỡng). Về số liệu thang lương, xem thêm dép không thực hiện được điều này. Tại một nhà chú thích và giả định ở Phần 6. Cần lưu ý rằng cung ứng do nước ngoài sở hữu, các nhân viên các ngưỡng đói nghèo và ngưỡng nhu cầu cơ quản lý Việt Nam và công nhân có vẻ không rõ bản liên quan đến hộ gia đình chứ không phải việc xếp lương được thực hiện ra sao. cá nhân. Hai trong số các nhà cung ứng được lựa chọn Giả định của Unilever tại công ty mẹ là các công cho rằng cung cấp thêm việc làm ngoài giờ là nhân sản xuất được trả cao hơn nhiều so với mức cần thiết để giữ được công nhân. Tại một nhà Lương Đủ sống ở nơi đặt nhà máy không được cung ứng, các công nhân nói năm ngoái họ làm kiểm chứng qua nghiên cứu tại Việt Nam, và các việc 4 tiếng ngoài giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần cấp quản lý không thể hiện là họ hiểu được quan trong 10 tháng: con số này vượt xa giới hạn hợp niệm của công nhân về tiền lương và các phúc pháp là 200 giờ làm thêm mỗi năm. Một nhà lợi khác. kiểm toán xã hội đã xác định số giờ làm thêm đã vượt quá trong năm trước. Giờ làm việc nằm trong giới hạn theo luật và mức trả cao hơn quy định. 32 trong số 48 nhà cung ứng được khảo sát bằng điện thoại đều nói họ có sử dụng lao động Hơn một nửa số công nhân trong nhà máy (748 ngắn hạn hoặc lao động hợp đồng gián tiếp; tuy trong số 1.385) được hợp đồng gián tiếp qua nhà nhiên, việc xem xét nguyên nhân và tác động cung ứng lao động, công ty Thắng Lợi. Các công của điều này nằm ngoài phạm vi của nghiên cứu. nhân này có mức lương và phúc lợi khác thấp hơn so với người lao động của UVN; mức lương Một nhà cung ứng đã giảm lực lượng lao động cơ bản trung bình của họ cao hơn một chút so đến tối thiểu sau khi hợp đồng với Unilever được với mức lương tối thiểu theo quy định của nhà ký kết và quản lý biến động về nhu cầu bằng nước và chuẩn nghèo quốc thế nhưng thấp hơn cách duy trì tỷ lệ công việc tạm thời cao so với một nửa so với ngưỡng AFW và theo tính toán các công việc thường xuyên. Do ở Việt Nam, chỉ của Oxfam trong chi phí thực của công nhân (5,4 lao động có hợp đồng nhiều hơn sáu tháng mới triệu VND). Một số công nhân phàn nàn là họ được tham gia công đoàn nên đây là rào cản lớn không được đối xử công bằng và tình trạng hợp đối với công nhân trong việc có tiếng nói tập thể đồng ngắn hạn lặp đi lặp lại. về những vấn đề mà họ quan tâm.
  16. 16 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever Ở một trong số ba nhà cung ứng được ‘khảo sát hình kinh doanh của công ty lại không thể hiện sâu’, nhóm nghiên cứu đã thấy một số thực hành điều đó. Dựa trên báo cáo này, ưu thế cạnh tranh tốt trong đó có mức lương cao hơn (cho dù chưa trên thực tế được hình thành dựa trên áp lực đạt mức ước tính của Oxfam về Lương Đủ sống) giảm giá thành lao động, đẩy sức ép về giá và rủi và tính minh bạch trong hệ thống lương. Mùa ro lên người công nhân. không cao điểm được tận dụng để nâng cao kỹ năng cho người lao động nhờ vậy họ có thể làm Oxfam đã dự kiến sẽ tìm thấy các vấn đề đặc thù cả các công việc khác trong giai đoạn cao điểm của chuỗi cung ứng toàn cầu, ví dụ như lương và doanh nghiệp đỡ bị phụ thuộc vào lao động thấp, quan hệ lao động yếu kém và công việc thời vụ. Khảo sát nhân viên và các cơ chế khiếu nại bấp bênh, trong các nhà cung ứng ‘có nguy cơ được người lao động tin tưởng và sử dụng. Công cao’, nhưng thật ngạc nhiên là chúng tôi lại phát nhân thể hiện sự hài lòng cao hơn so với các nhà hiện các vấn đề này ngay trong nhà máy của cung ứng khác và so cả với nhà máy của Unilever. Unilever do chính công nhân đề cập đến. Chúng tôi cũng thấy là công nhân, cả ở nhà máy của Thực tế là nhà cung ứng này, tuy cùng có một môi Unilever cũng như trong chuỗi cung ứng, không trường nguy cơ cao như các công ty được nghiên có tiếng nói và ở trong tình trạng bị “bỏ quên”. cứu khác, lại đang quản lý để vận hành với các Chúng tôi xem đây là một điều không cố ý bởi tiêu chuẩn lao động tốt hơn, không dính dáng gì Unilever luôn cam kết hành xử có trách nhiệm. đến chiến lược tìm nguồn cung ứng của công ty. Tuy nhiên, có thể thấy là người công nhân không được lắng nghe do không có kênh an Kết luận toàn cho họ có thể thẳng thắn nêu lên những quan ngại của mình. Điều này có nghĩa rằng có Unilever đã có cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm thể có các vi phạm nghiêm trọng tiềm ẩn về lao xã hội và sự bền vững, nhân viên tự hào về các giá động không được công ty chú ý. trị của công ty và một lực lượng lao động tận tụy được coi là chìa khóa để thành công trong kinh Yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và sức doanh. ép về nguồn lực hạn chế đòi hỏi tất cả các công ty vận hành sản xuất thông minh hơn và một chuỗi cung ứng ổn định và có trách nhiệm hơn. Con người chính là cội nguồn cho giá trị Điều này dẫn đến yêu cầu phải có đội ngũ quản của công ty. Unilever cần phải là công lý và công nhân hiệu quả và có kỹ năng, có sáng ty tốt nhất vì chúng ta muốn đề cao kiến tại nơi làm việc. Sự kiểm soát của Unilever thương hiệu của mình, do đó, chúng ta đối với các công ty sản xuất của mình và các mối cần đầu tư vào đào tạo và cải thiện điều quan hệ cung ứng ổn định, dài hạn tạo điều kiện kiện làm việc. Chúng ta cạnh tranh về tốt để thực hiện chương trình này. hiệu quả vận hành, chất lượng, đặc tính của sản phẩm và trách nhiệm đối với Đã đến lúc Unilever cần kết hợp đầy đủ hơn yêu cầu của khách hàng. Tất cả những Nguyên tắc Hướng dẫn của LHQ về Kinh doanh điều này đòi hỏi lực lượng lao động có và Quyền Con người vào cách vận hành kinh kỹ năng và được trao quyền… Phân doanh của mình để đảm bảo các quyền đó được tích của Unilever chỉ ra rằng, ở đâu điều thực hiện. Điều này đòi hỏi công ty vận dụng kiện lao động tốt và người lao động một cách tiếp cận hướng tới con người hơn, cho được trao quyền, ở đó nhà máy đạt phép công nhân xác định các vấn đề và ưu tiên được kết quả kinh doanh tốt nhất.13 quan trọng nhất đối với họ, phản hồi về chất Nick Dalton, Unilever, VP HR Chuỗi Cung lượng cuộc sống lao động của họ và tính hiệu ứng toàn cầu 13 quả của các cơ chế mà UVN đưa ra; như một bên liên quan nói trong cuộc phỏng vấn, “tất cả đều bắt đầu từ công nhân”.14 Phân tích của chính Unilever chỉ ra rằng các kết quả tốt nhất đến từ những nhà máy có điều kiện Sẽ cần có các bước chủ động để giải quyết vấn tốt và công nhân được trao quyền; tuy nhiên, mô đề lương thấp và công việc tạm thời trong chuỗi
  17. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 17 cung ứng, để củng cố các quy trình thẩm định -- Các mục tiêu có thể đo lường được để bên và hợp tác với các bên liên quan khác, bao gồm mua tăng giá trị đơn hàng đối với nhà cung cả các đối thủ cạnh tranh, xã hội dân sự và chính ứng chủ động nâng cao tiêu chuẩn lao động; phủ. Nếu không giải quyết những mối lo ngại -- Các công cụ khuyến khích đối với các nhà cung này nghĩa là sẽ còn tiếp tục bị xã hội dân sự chỉ ứng chủ động nâng cao tiêu chuẩn lao động. trích; đồng thời công ty cũng sẽ gặp khó khăn • Một mình hoặc với các công ty khác trong trong việc giữ công nhân lành nghề; đe dọa sự ngành (ví dụ, qua Tiến trình AIM) thực hiện đảm bảo cung ứng đang chịu sự cạnh tranh một chương trình đào tạo quốc gia cho các ngày càng gay gắt. đối tác kinh doanh và các nhà cung ứng quan Unilever cần phải giữ vai trò chủ đạo, coi điều trọng nhằm giải quyết các vấn đề địa phương này là vấn đề ‘tiền cạnh tranh’ trong đó hàng loạt cụ thể liên quan đến tiêu chuẩn lao động. các bên liên quan khác như chính phủ, các tổ • Truyền thông rõ ràng hơn về các kỳ vọng của chức xã hội dân sự, và các công ty khác, cũng mình đến các nhà cung ứng, làm rõ Unilever sẽ cần đóng góp vai trò của mình. sử dụng cách tiếp cận cải tiến liên tục dựa vào sự minh bạch của nhà cung ứng. Kiến nghị của Oxfam đối với Unilever • Sử dụng tốt hơn kiến thức của nhân viên địa 1. Điều chỉnh chính sách và mô hình kinh phương của Unilever về các thực hành tốt doanh để mang lại công việc có chất lượng tốt trong điều kiện địa phương và cung cấp hướng hơn cho người lao động dẫn về cách thức xúc tiến các tiêu chuẩn quốc tế cũng như tuân thủ luật pháp quốc gia. • Thay đổi các chính sách của doanh nghiệp 3. Củng cố các quy trình thẩm định giám sát (CoBP và Bộ quy tắc đối với Nhà cung ứng) để chuỗi cung ứng để không bỏ qua tiếng nói xây dựng cam kết về lương đủ sống và giảm của những người dễ bị tổn thương thiểu Công việc tạm thời ở công ty Unilever và chuỗi cung ứng. • Điều chỉnh hệ thống quản lý nguy cơ sao cho • Thừa nhận rằng mức lương tối thiểu không nhạy cảm hơn với tình trạng dễ bị tổn thương phải bao giờ cũng là mức phù hợp cho những của công nhân, ví dụ như phụ nữ với trách nhu cầu cơ bản của công nhân và gia đình họ. nhiệm gia đình, lao động nhập cư và các đối tượng có công việc tạm thời, và đặt mức độ • Xác định và giải quyết vấn đề lương thấp và nguy cơ cao tại các quốc gia mà quyền tự do công việc tạm thời ngay trong các nhà máy hiệp hội bị hạn chế. của Unilever • Giám sát tính hiệu quả của các biện pháp được • Tiến đến việc Unilever sẽ chỉ nhận nguồn cung thực hiện để giải quyết các tác động tiêu cực ứng từ các nhà cung ứng có quản lý nhân sự, đã được xác định và tìm kiếm thông tin phản quan hệ lao động và các cơ chế khiếu nại tốt. hồi từ các bên liên quan thuộc xã hội dân sự ở • Đảm bảo mọi hệ thống chứng chỉ mà Unilever cấp quốc gia. tham gia thúc đẩy một cách hiệu quả việc hiện • Đưa các quy trình khiếu nại địa phương hiện thực hóa quyền lao động. có phù hợp với chuẩn mực của các thực hành • Chọn các chuỗi cung ứng chiến lược đồng thời tốt nhất dựa trên UNGP về tính hợp pháp, có làm việc với các đối thủ cạnh tranh và bên liên thể tiếp cận, có thể dự báo, công bằng, các quan khác để cải thiện chất lượng công việc (ví quyền phù hợp và tính minh bạch. dụ như ngành sản xuất trà) • Thừa nhận rằng một chương trình kiểm toán 2. Đồng bộ hóa tốt hơn giữa các thủ tục và thương mại tuy cần thiết trong môi trường mà chính sách sự tuân thủ luật pháp chưa tốt, nhưng là chưa • Đưa ra các công cụ để hỗ trợ chiến lược bao gồm: đủ để hiện thực hóa các quyền và cần được củng cố bằng các cơ chế khác -- Đào tạo cho bên mua hiểu tác động của các quyết định của họ đối với giờ làm việc, lương -- Ủy quyền thực hiện các phỏng vấn bổ sung thấp và công việc tạm thời trong chuỗi cung đối với công nhân ở bên ngoài nhà máy (ví dụ, ứng; do các NGO thực hiện) đối với các điểm đặt
  18. 18 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever nhà máy có nguy cơ cao và có tính chiến lược; được nguyên nhân dẫn đến làm việc không -- Cụ thể hóa mức cao hơn về năng lực/ tập huấn hiệu quả. đối với các nhà kiểm toán độc lập; • Rà soát tỷ trọng giữa lao động trực tiếp và -- Yêu cầu kiểm toán đánh giá mức lương theo giỏ công nhân hợp đồng gián tiếp, ký hợp đồng hàng hóa cho các nhu cầu thiết yếu; với những người đã tham gia trực tiếp vào việc sản xuất và đóng gói, và giải quyết các phàn -- Kiểm toán bổ sung bằng các cơ chế khác ví dụ nàn về đối xử không công bằng giữa người lao như khảo sát khuyết danh đối với công nhân, động của UVN và của Thắng Lợi. đánh giá việc Quản lý Nhân sự, biên bản các khiếu nại được nêu ra và giải quyết, và tần xuất Nghiên cứu và theo dõi sát sao hơn các tiêu • đàm phán của một Thỏa ước Thương lượng chuẩn ở 32 nhà cung ứng có sử dụng lao động Tập thể; thời vụ và hợp đồng trong các dây chuyền sản xuất và đóng gói, và thay đổi quy trình cung 4. Hợp tác với các bên khác để xúc tiến các ứng và hợp đồng lao động để có nhiều hơn phương thức có thể phát triển để hiện thực hóa các công việc lâu dài và mức lương tiến đến các quyền và tăng cường đòn bẩy tập thể mức Lương Đủ sống. • Trong tầm ảnh hưởng của Unilever đối với công • Cung cấp thêm các đào tạo và hướng dẫn cho việc kinh doanh của mình và đối với nhà cung nhân viên quản lý của UVN để hiểu hơn các tiêu cấp, Unilever nên khuyến khích một môi trường chuẩn quốc tế và sử dụng tốt hơn các kiến thức trong đó quan hệ lao động có thể phát triển, có của họ trong chương trình kiểm toán, quản lý thể thương lượng về lương và các phúc lợi khác. và phát triển mạng lưới cung ứng. • Sử dụng ảnh hưởng của Unilever với các chính phủ nhằm khuyến khích các mức lương tối 6. Lồng ghép vào Kế hoạch Phát triển Bền thiểu phù hợp với nhu cầu cơ bản và thúc đẩy vững và/hoặc quy trình báo cáo công khai các các chiến lược công/ tư để cải thiện về kinh tế mục tiêu có thể đo lường được về quyền lao và xã hội. động và chất lượng công việc • Cân nhắc tham gia một sáng kiến đa bên ví dụ Unilever cần phải lồng ghép các giải pháp về như ETI để học hỏi các phương pháp thực hành quyền lao động và chất lượng công việc vào tốt nhất, các cách tiếp cận và cơ hội hợp tác với các quy trình báo cáo công khai để các bên liên các đối tác khác trong giải quyết các vấn đề quan có thể đánh giá được tiến độ quản lý các phức tạp. vấn đề được nêu trong báo cáo. • Xây dựng một báo cáo tiến độ thực hiện các kiến nghị của Oxfam và các cam kết của Unilever Các nguyên tắc và chỉ số được xây dựng trong trong vòng hai năm, và cho phép Oxfam Việt nghiên cứu này cung cấp một công cụ hữu hiệu Nam kiểm tra xem các thay đổi nào đã được cho các công ty trong việc đánh giá thành tích thực hiện trong hai năm đó, nhất là theo quan của mình. điểm của công nhân. Đảm bảo phân công trách nhiệm nội bộ cho công việc này. • Mức lương cho một tuần làm việc tiêu chuẩn 5. Năm điều Unilever có thể thực hiện tại tương quan với lương tối thiểu, chuẩn nghèo Việt Nam quốc tế và mức ước tính tốt nhất của Lương • Chia sẻ kết quả của nghiên cứu này với các nhà Đủ sống; quản lý, các nhà cung ứng, Tổng Liên đoàn Lao • Tỷ trọng hợp đồng lao động thường xuyên so động Việt Nam và các công nhân tại nhà máy Củ với lao động tạm thời; Chi và thử nghiệm việc thực hiện các thay đổi • Phần trăm số công nhân có hợp đồng lao theo khuyến nghị trong báo cáo này. động; • Thực hiện các thay đổi về phương thức làm • Phần trăm số công nhân được hưởng lợi từ việc tại nhà máy Củ Chi, bao gồm các cuộc họp một thỏa ước thương lượng tập thể đang có thường xuyên giữa ban quản lý và công nhân; hiệu lực; khảo sát công nhân; công nhân đóng góp vào • Số lượng khiếu nại quan trọng do công nhân quy trình đánh giá hiệu quả làm việc; và hiểu đưa ra và được các cấp quản lý giải quyết;
  19. Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 19 • Nhận thức của công nhân và những người Unilever đã có những cam kết ở cấp cao nhất quản lý họ về các quyền của người lao động về phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. (dựa trên khảo sát). Unilever cũng có văn hóa công ty và mối quan hệ lâu dài với các nhà cung ứng, điều này giúp Kết luận công ty có thể duy trì những công việc có chất lượng tốt trong công ty cũng như trong chuỗi Các vấn đề lao động được phát hiện hầu như cung ứng nếu Công ty thật sự mong muốn tạo đúng với dự kiến của chúng tôi về các vấn đề cụ ra những thay đổi cần thiết về chính sách và thể của địa phương trong chuỗi cung ứng toàn quy trình của mình và hợp tác để giải quyết các cầu, ví dụ như lương quá thấp so với nhu cầu cơ nguyên nhân sâu xa của các vấn đề về lao động. bản, cho dù đã tuân thủ luật lệ quốc gia, quan hệ Điều này đặt Unilever lên vị trí tiềm năng có thể lao động yếu kém và công việc tạm thời. là công ty hàng đầu trong việc thực hiện UNGP, đưa ra một lộ trình rõ ràng nhằm tôn trọng hơn Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các quyền con người trong thế kỷ 21 này. Unilever tăng cường khía cạnh lao động trong mô hình kinh doanh của công ty và khuyến khích các công ty khác cân nhắc lại việc họ mới chỉ chú trọng đến tuân thủ luật pháp quốc gia chứ chưa theo các nguyên tắc quốc tế, và cởi mở hơn để đối mặt với các thử thách trong lĩnh vực phức tạp này. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này góp phần thúc đẩy hiểu biết tốt hơn về các thực hành tốt và đề xuất được các cách thức để việc thực hiện có thể được đánh giá và báo cáo theo các hình thức có ý nghĩa nhất.
  20. 20 Quyền lao động trong chuỗi cung ứng của Unilever 1 Giới thiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2