intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyền riêng tư và văn hóa ứng xử của nhà báo

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

112
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Quyền riêng tư và văn hóa ứng xử của nhà báo" trình bày một cách hiểu về quyền riêng tư đồng thời đưa ra một số gợi ý khi tiếp cận thông tin riêng tư. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyền riêng tư và văn hóa ứng xử của nhà báo

QUY N RIÊNG TƯ VÀ VĂN HÓA<br /> <br /> NG X<br /> <br /> C A NHÀ BÁO<br /> <br /> ThS. Vũ Thanh Vân∗<br /> <br /> Báo chí v i tư cách là m t lo i hình truy n thông<br /> <br /> i chúng có kh năng công<br /> <br /> khai hoá và xã h i hoá thông tin. Nhà báo có kh năng và trách nhi m nghi p ngh<br /> nghi p tìm hi u, i u tra và công b s th t vì quy n l i c a công chúng. S th t ó<br /> ôi khi là ho c liên quan<br /> <br /> n thông tin cá nhân, riêng tư và bí m t c a m t s cá<br /> <br /> nhân c th . Vi c công khai thông tin và bu c các cá nhân ph i minh b ch, ch u<br /> trách nhi m trư c xã h i v hành vi c a mình là m t ph n quan tr ng trong trách<br /> nhi m c a nhà báo. Nói như th không có nghĩa là nhà báo ư c quy n khai thác<br /> và công khai m i thông tin cá nhân. M t nhà báo có văn hoá ngh nghi p s luôn<br /> <br /> t<br /> <br /> ra câu h i: Có nên hay không nên công b thông tin riêng tư? Vi c công b thông tin<br /> riêng tư ó có nh hư ng như th nào<br /> <br /> n các nhân v t liên quan? Suy cho<br /> <br /> n cùng,<br /> <br /> vi c công b thông tin ó có vì quy n ư c bi t và quy n l i c a công chúng hay<br /> không?<br /> giúp tr l i nh ng câu h i này cũng như góp ph n hình thành văn hoá ng<br /> x ngh nghi p c a nhà báo v i quy n riêng tư, chúng tôi m nh d n trình bày m t<br /> cách hi u v quy n riêng tư<br /> <br /> ng th i ưa ra m t s g i ý khi ti p c n thông tin<br /> <br /> riêng tư.<br /> 1. M t cách hi u v quy n riêng tư<br /> “Quy n riêng tư là gì?” là câu h i không có m t câu tr l i duy nh t.<br /> <br /> m ts<br /> <br /> qu c gia trên th gi i, quy n riêng tư c a công dân ư c lu t hoá, bu c nhà báo ph i<br /> cân nh c c n tr ng trư c khi công b thông tin v m t cá nhân nào ó. Thi u s c n<br /> tr ng và t nh táo này, nhà báo có th t<br /> riêng tư và xúc ph m danh d cá nhân.<br /> <br /> ưa mình vào các v ki n v ti t l thông tin<br /> m t s qu c gia khác, quy n riêng tư c a<br /> <br /> công chúng ư c ng m th a nh n, có trên lu t b t thành văn. Th nhưng, dù<br /> <br /> âu<br /> <br /> và trong trư ng h p nào, nhà báo cũng c n tôn tr ng quy n riêng tư c a công dân<br /> vì ây không ch là v n<br /> ∗<br /> <br /> có tính pháp lý mà còn là v n<br /> <br /> H c vi n Báo chí và Tuyên truy n<br /> <br /> 1<br /> <br /> văn hoá ngh nghi p.<br /> <br /> Trên th c t , s tôn tr ng quy n riêng tư cho bi t r t nhi u v văn hoá ng x ngh<br /> nghi p c a nhà báo.<br /> Hi n nay, các nhà nghiên c u báo chí – truy n thông trên th gi i cho r ng, các<br /> cơ quan báo chí – truy n thông toàn c u d n s ph i ho t<br /> <br /> ng trong khuôn kh c a<br /> <br /> lu t v quy n riêng tư bên c nh lu t doanh nghi p và lu t báo chí. V bê b i c a t<br /> báo News of the World, thu c t p oàn News Coporation khi n nhi u qu c gia trên<br /> th gi i quan tâm hơn<br /> <br /> n vi c b o v quy n riêng tư c a công dân. T t nhiên, quy<br /> <br /> nh c a pháp lu t v quy n riêng tư s mang tính<br /> riêng tư có th<br /> Th<br /> <br /> c thù theo t ng qu c gia. Quy n<br /> <br /> ư c hi u trên 3 khía c nh như sau:<br /> <br /> nh t, quy n riêng tư hi u m t cách cơ b n là quy n ư c gi kín,<br /> <br /> gi riêng và không công b các thông tin cá nhân và các ho t<br /> <br /> ng trong<br /> <br /> tư. “<br /> <br /> i công.” Cách<br /> <br /> i tư” c a m i cá nhân c n ư c tôn tr ng và tách bi t v i “<br /> <br /> phân tách<br /> chính.<br /> <br /> i tư –<br /> <br /> i<br /> <br /> i công ph bi n nh t hi n nay là theo th i gian làm vi c hành<br /> <br /> i u này có nghĩa là, m t cá nhân sau khi h t gi làm vi c chính th c s<br /> <br /> bư c vào<br /> <br /> i tư c a mình và có th làm nh ng i u mà trong<br /> <br /> i công c a mình h<br /> <br /> không ư c phép làm. Tuy nhiên, cách phân tách như th này không ph i lúc nào<br /> cũng áp d ng ư c. Thông tin cá nhân có th liên quan<br /> <br /> n nhân thân, thu nh p, các<br /> <br /> m i quan h cá nhân.<br /> Th<br /> b ov<br /> <br /> hai, quy n riêng tư g n li n v i vi c ư c gi kín bí m t cá nhân, ư c<br /> bí m t cá nhân và không b xâm ph m bí m t cá nhân. M i cá nhân<br /> <br /> u có<br /> <br /> nh ng bí m t riêng và vi c gi kín m t s bí m t là c n thi t vì l i ích c a chính<br /> cá nhân ó và nh ng ngư i liên quan. Ví d , nhà báo có th phát hi n ra m t<br /> <br /> a tr<br /> <br /> là con nuôi c a m t c p v ch ng nhưng không th công b thông tin vì l i ích c a<br /> gia ình này.<br /> Th<br /> <br /> ba, quy n riêng tư b o v m t cá nhân trư c vi c b m o danh và gi m o<br /> <br /> thông tin. Trong ho t<br /> <br /> ng báo chí, quy n này g n v i vi c m t cá nhân không<br /> <br /> th b “ t l i”, “gán cho nói nh ng i u h chưa t ng nói.” Trong th c ti n báo chí,<br /> ã có nh ng trư ng h p nhà báo không h ti n hành ph ng v n nhân v t nhưng v n<br /> trích d n nhân v t ó trong bài vi t c a mình.<br /> Trên th c t , quy n riêng tư có th<br /> <br /> ư c hi u theo nhi u khía c nh khác<br /> <br /> tuỳ thu c vào lĩnh v c ngh nghi p. Trong lĩnh v c báo chí, vi c hi u<br /> 2<br /> <br /> úng và th c<br /> <br /> hi n quy n riêng tư không ch giúp nhà báo hành ngh m t cách chuyên nghi p<br /> mà còn có<br /> <br /> o<br /> <br /> c.<br /> <br /> Quy n l i và quy n ư c bi t c a công chúng là lý do duy nh t cho phép<br /> nhà báo vi ph m quy n riêng tư c a cá nhân. Quy n ư c bi t c a công chúng cho<br /> phép nhà báo tìm hi u, i u tra và công b các thông tin riêng tư<br /> l n hơn c a c ng<br /> <br /> ng, xã h i.<br /> <br /> v hành vi c a mình trong c<br /> các chu n m c<br /> Quy n<br /> <br /> o<br /> <br /> b o<br /> <br /> m l i ích<br /> <br /> i u này bu c m i cá nhân ph i có trách nhi m<br /> i công và<br /> <br /> c và các quy<br /> <br /> i tư c a mình, s ng và làm vi c theo<br /> <br /> nh c a pháp lu t.<br /> <br /> ư c bi t c a công chúng có th<br /> <br /> như (a) L i ích chính áng c a c ng<br /> <br /> ư c lý gi i trong m t s trư ng h p<br /> <br /> ng b hành vi c a m t cá nhân e do , xâm<br /> <br /> h i, (b) L i ích c a cá nhân i ngư c l i l i ích chung và (c) Hành vi c a cá nhân<br /> có th gây tác h i cho c ng<br /> <br /> ng và làm cho lo i hành vi ó có cơ h i lan r ng.<br /> <br /> 2. Nh ng ch th b h n ch quy n riêng tư<br /> Trong ho t<br /> <br /> ng báo chí, m t s ch th<br /> <br /> nh t<br /> <br /> nh b h n ch quy n riêng tư.<br /> <br /> Nh ng ch th này thư ng là nh ng ngư i có tên tu i nh t<br /> hư ng m nh m<br /> <br /> n<br /> <br /> nh và có kh năng nh<br /> <br /> i s ng xã h i. Khi công khai thông tin riêng tư c a nh ng cá<br /> <br /> nhân này, nhà báo có th d dàng lý gi i s c n thi t ph i công b nh ng thông tin<br /> ó. 3 ch th chính b h n ch quy n riêng tư bao g m chính tr gia, ngư i c a công<br /> chúng và b n thân nhà báo.<br /> - Chính tr gia, cán b công quy n<br /> ây là nh ng ngư i “có trách nhi m và th m quy n”. Hành vi c a h có nh<br /> hư ng tr c ti p<br /> <br /> n xã h i. Dù trong<br /> <br /> tuân th nh ng chu n m c<br /> <br /> o<br /> <br /> i công hay<br /> <br /> i tư, h<br /> <br /> u ư c òi h i ph i<br /> <br /> c cao nh t. Báo chí nói chung và các nhà báo nói<br /> <br /> riêng có trách nhi m giám sát các cá nhân này, bu c h ph i hành<br /> o<br /> <br /> ng phù h p v i<br /> <br /> c và pháp lý. Các chính tr gia mu n duy trì s nghi p chính tr c a mình, vì<br /> <br /> th , ph i trong s ch và liêm chính. Trên phương di n này, báo chí có vai trò quan<br /> tr ng trong vi c b o<br /> Tuy nhiên,<br /> <br /> m tính minh b ch c a các chính tr gia.<br /> công b thông tin ho c bí m t cá nhân c a các chính tr gia,<br /> <br /> nhà báo ph i có b ng ch ng và các d ki n ch c ch n. Nh ng thông tin ho c bí m t<br /> cá nhân ư c công b ph i là thông tin có kh năng gây ra nh ng tác<br /> i v i xã h i, i ngư c l i nh ng chu n m c<br /> 3<br /> <br /> o<br /> <br /> ng tiêu c c<br /> <br /> c mà chính tr gia áng l ph i<br /> <br /> tôn tr ng. Trên th c t , có nh ng chính tr gia ph i giã t s nghi p chính tr khi bí<br /> m t c a h v các v bê b i tình d c,<br /> <br /> o văn hay các v gian l n b báo chí phanh<br /> <br /> phui.<br /> phanh phui bí m t cá nhân c a các chính tr gia, b n thân nhà báo ph i dũng<br /> c m và s n sàng hành<br /> phương pháp<br /> <br /> ng vì l i ích chung c a xã h i. S<br /> <br /> khôn ngoan trong<br /> <br /> u tranh cũng là c n thi t giúp nhà báo v a hoàn thành trách nhi m<br /> <br /> ngh nghi p và xã h i c a mình.<br /> - Ngư i c a công chúng<br /> ây là nh ng ngư i có tên tu i, ư c nhi u ngư i bi t<br /> hi n trên các phương ti n truy n thông<br /> <br /> n, thư ng xuyên xu t<br /> <br /> i chúng và có nh hư ng, uy tín nh t<br /> <br /> i v i xã h i. Các ngôi sao i n nh, ca sĩ, v n<br /> <br /> ng viên th thao<br /> <br /> nh<br /> <br /> u có th tr<br /> <br /> thành ngư i c a công chúng. Nh ng nhân v t này thu hút ư c s chú ý c a c báo<br /> chí và công chúng. Vi c h n ch quy n riêng tư c a ngư i c a công chúng<br /> m h có nh hư ng lành m nh<br /> V n<br /> <br /> c n cân nh c<br /> <br /> n xã h i,<br /> <br /> c bi t<br /> <br /> b o<br /> <br /> n gi i tr .<br /> <br /> ây là, không ph i thông tin riêng tư nào c a nh ng<br /> <br /> nhân v t này cũng nên công b trên báo chí. Báo chí không th là di n àn<br /> <br /> các<br /> <br /> nhân v t này tô v , ánh bóng tên tu i b n thân. Trên th c t , không ít nhân v t<br /> trong làng gi i trí ã “ i m huy t” ư c các nhà báo b ng vi c t t o bê b i và tung<br /> ra nh ng thông tin tiêu c c.<br /> G n<br /> <br /> ây, trên báo chí Vi t Nam xu t hi n d y<br /> <br /> c thông tin cá nhân, riêng tư<br /> <br /> c a các nhân v t trong làng gi i trí. Ph n nhi u các thông tin này ch<br /> mò hơn là em l i l i ích c th nào cho công chúng.<br /> nhà báo khai thác quá sâu<br /> <br /> tho trí tò<br /> <br /> i u áng lo ng i là m t s<br /> <br /> i tư c a các nhân v t trong làng gi i trí. N u hi n tư ng<br /> <br /> này tr thành ph bi n, báo chí gi i trí, báo chí gi t gân s tr thành xu hư ng.<br /> Trên th gi i, báo chí gi t gân (hay còn g i là báo vàng – yellow journalism)<br /> ã t ng ph bi n và hi n ti p t c ph bi n. Vi c khai thác thông tin riêng tư, cá nhân<br /> ch c t tung ra thông tin gi t gân, câu khách<br /> <br /> tho mãn th hi u thông tin t m<br /> <br /> thư ng. Xu hư ng này không kh i khi n các nhà nghiên c u báo chí và nhà báo<br /> có tâm huy t ph i suy nghĩ.<br /> - Nhà báo<br /> <br /> 4<br /> <br /> V i trách nhi m xã h i và kh năng nh hư ng<br /> <br /> n công chúng c a mình,<br /> <br /> nhà báo cũng b h n ch quy n riêng tư. Công chúng có quy n òi h i nhà báo tuân<br /> th nh ng chu n m c<br /> b ch trong c<br /> <br /> o<br /> <br /> i công và<br /> <br /> 3. Ti p c n nh ng<br /> <br /> c và yêu c u nghi p v cao nh t. Nhà báo ph i minh<br /> i tư.<br /> <br /> i tư ng<br /> <br /> c bi t<br /> <br /> Khi khai thác thông tin riêng tư, nhà báo c n có s cân nh c, nh t là khi ti p<br /> c n các<br /> <br /> i tư ng d b t n thương. Các cá nhân c th có th xu t hi n trong tác<br /> <br /> ph m báo chí v i các tư cách: nhân ch ng, n n nhân ho c<br /> <br /> i tư ng b<br /> <br /> u tranh.<br /> <br /> Khi ti p c n n n nhân và công b thông tin riêng tư c a các n n nhân, nhà báo c n<br /> có s nh y c m<br /> <br /> c bi t. S nh y c m này th hi n r t rõ văn hoá ng x ngh<br /> <br /> nghi p c a nhà báo. N n nhân thư ng có nh ng<br /> <br /> c i m như: b ch n<br /> <br /> ng m nh<br /> <br /> v tâm lý, r t d b t n thương và có th b t n thương hơn n a khi các thông tin cá<br /> nhân c a h b công b trên báo chí.<br /> Vi c trích d n ho c có ư c hình nh c a n n nhân s tăng thêm tính xác th c<br /> và tr ng lư ng c a bài báo. Tuy nhiên, mong mu n có ư c m t bài báo xúc<br /> gây nh hư ng m nh m<br /> <br /> n công chúng c n tính<br /> <br /> ng,<br /> <br /> n tình tr ng tâm lý c a n n<br /> <br /> nhân. C th hơn, nhà báo không th tác nghi p theo ki u c t sao có ư c trích d n<br /> ho c nh c a n n nhân mà không c n quan tâm<br /> S<br /> <br /> n tình tr ng c a h .<br /> <br /> c n tr ng c a nhà báo càng c n thi t hơn n u n n nhân là m t trong nh ng<br /> <br /> i tư ng sau ây:<br /> •<br /> <br /> Tr em:<br /> <br /> ây là<br /> <br /> i tư ng d b t n thương nh t, chưa ý th c<br /> <br /> c a các phương ti n truy n thông<br /> <br /> y<br /> <br /> v tác<br /> <br /> ng<br /> <br /> i chúng và cũng chưa bi t cách t b o v b n<br /> <br /> thân. Chính vì th , ôi khi n n nhân tr em có th<br /> <br /> ng ý cho ch p nh và ăng<br /> <br /> nh, nhà báo v n c n cân nh c xem vi c ó có th gây t n h i nào cho tr em ó<br /> hay không.<br /> •<br /> <br /> Ph n : Có th là n n nhân c a b o l c gia ình, qu y r i tình d c hay các v<br /> cư ng hi p. Vi c công b thông tin cá nhân ho c các thông tin có th làm l<br /> danh tính c a nh ng ph n này có th khi n h g p nh ng r c r i và phi n toái<br /> r t l n.<br /> <br /> ã có trư ng h p, phóng viên ã<br /> <br /> i tên c a n n nhân là m t ph n tr<br /> <br /> b cư ng hi p t i t nh Thanh Hoá nhưng l i ăng nguyên quy t<br /> cơ quan công an có c tên th t c a n n nhân và th ph m.<br /> 5<br /> <br /> nh kh i t c a<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2