
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 2
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 3
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ ở ậ ể ự ệ ề 3
2. Th c tr ngự ạ 4
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 6
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 6
c. M i qua h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 13
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a các v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 13
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 14
1. K t lu nế ậ 14
2. Ki n nghế ị 14
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
T p vi t là phân môn có t m quan tr ng đc bi t ti u h c, nh t làậ ế ầ ọ ặ ệ ở ể ọ ấ
đi v i l p 1. T p đc giúp h c sinh đc thông, t p vi t giúp các em vi tố ớ ớ ậ ọ ọ ọ ậ ế ế
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ễ ị ườ ầ ố ả
1

M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ
th o. Đc thông vi t th o có quan h m t thi t v i nhau, cũng nh d y t pạ ọ ế ạ ệ ậ ế ớ ư ạ ậ
vi t, t p đc không th tách r i nhau. Vi t đúng m u, rõ ràng và nhanh,ế ậ ọ ể ờ ế ẫ
h c sinh s có đi u ki n ghi chép bài h c c a t t c các môn h c t t h n.ọ ẽ ề ệ ọ ủ ấ ả ọ ố ơ
Nh t là ch ng trìnhấ ươ Ti ng Vi t 1 – Công ngh giáo d c hi n nay, giúpế ệ ệ ụ ệ
h c sinh đc thông, vi t th o nh ng th i gian giành cho luy n vi t thì l iọ ọ ế ạ ư ờ ệ ế ạ
ít.
Ngoài ra, t p vi t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n choậ ế ầ ọ ệ ệ
h c sinh nh ng ph m ch t đo đc t t nh c n th n, tinh th n k lu t vàọ ữ ẩ ấ ạ ứ ố ư ẩ ậ ầ ỷ ậ
óc th m m ... Nh c v n Ph m Văn Đng đã nói "Ch vi t cũng là m tẩ ỹ ư ố ấ ạ ồ ữ ế ộ
bi u hi n c a ng i vi t. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi tể ệ ủ ườ ế ạ ọ ế ế ẩ ậ ế
đp là góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, tính k lu t, lòng tẹ ầ ệ ẩ ậ ỷ ậ ự
tr ng đi v i mình cũng nh đi v i th y, cô và b n đc bài v c a mình".ọ ố ớ ư ố ớ ầ ạ ọ ở ủ
m u giáo các em ch y u múa, hát ch ng trình d y ch quá ítỞ ẫ ủ ế ươ ạ ữ
nên khi vào l p M t nhi u em ch a bi t c m bút, không ch u vi t bài,...ớ ộ ề ư ế ầ ị ế
M t khác, quan sát th c t các l p trong tr ng chúng tôi nh nặ ự ế ở ớ ườ ậ
th y: các l p đt ch tiêu "v s ch ch đp" còn ch a đt, năm nay đt,ấ ớ ạ ỉ ở ạ ữ ẹ ư ạ ạ
năm sau m t, ch vi t không đúng đ cao, thi u nét, th a nét, kho ng cáchấ ữ ế ộ ế ừ ả
gi a các ch ch a đu, th ch ch a chu n...ữ ữ ư ề ế ữ ư ẩ
Xu t phát t v n đ trên tôi quy t đnh ch n đ tài “ M t s bi nấ ừ ấ ề ế ị ọ ề ộ ố ệ
pháp rèn luy n ch vi t cho h c sinh l p 1 ”ệ ữ ế ọ ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c đích c a đ tài là nghiên c u và gi i thi u nh ng bi n pháp tíchụ ủ ề ứ ớ ệ ữ ệ
c c trong vi c d y ch vi t Ti ng Vi t, góp ph n giúp h c sinh l p 1 vi t ự ệ ạ ữ ế ế ệ ầ ọ ớ ế
đúng và đp. Thông qua các bi n pháp này tôi có th nâng cao ki n th c ẹ ệ ể ế ứ
c a b n thân và ý th c đc vi c nghiên c u, tìm tòi ph ng pháp gi ng ủ ả ứ ượ ệ ứ ươ ả
dạy là m t nhu c u cũng nh nhi m v c a mình. ộ ầ ư ệ ụ ủ
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u lí lu n, tìm ra nh ng c s lí ệ ụ ủ ề ứ ậ ữ ơ ở
lu n, vai trò v trí, nhi m v và ph ng pháp d y h c, h th ng hóa nh ng ậ ị ệ ụ ươ ạ ọ ệ ố ữ
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To nễ ị ườ ầ ố ả
2

M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ
v n đ lí lu n có liên quan đn đ tài. Ngoài ra còn kh o sát quá trình d y ấ ề ậ ế ề ả ạ
h c t p vi t tr ng. Tham kh o 1 s ph ng pháp c a các b n đng ọ ậ ế ở ườ ả ố ươ ủ ạ ồ
nghi p, c a các nhà nghiên c u trên c s tìm ra nh ng cái hay, cái đúng và ệ ủ ứ ơ ở ữ
nh ng cái còn h n ch , t đó bi t c i ti n, áp d ng vào tr ng l p c a ữ ạ ế ừ ế ả ế ụ ườ ớ ủ
mình và đ xu t nh ng bi n pháp tích c c, kh c ph c h n ch c a vi c ề ấ ữ ệ ự ắ ụ ạ ế ủ ệ
d y ch vi t rèn ch vi t cho h c sinh l p 1, gi i quy t nh ng khó khăn ạ ữ ế ữ ế ọ ớ ả ế ữ
trong gi ng d y cũng nh trong công tác ch nhi m c a mình. Rèn ch cho ả ạ ư ủ ệ ủ ữ
h c sinh làm cho h c sinh có tính c n th n, óc th m m , kiên trì và ch u ọ ọ ẩ ậ ẩ ỹ ị
khó. Qua đó, giáo d c các em ý th c t tr ng và tôn tr ng ng i khác.ụ ứ ự ọ ọ ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp rèn ch vi tệ ữ ế
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1A, tr ng Ti uộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ ườ ể
h c Tr n Qu c To n, năm h c 2015 – 2016.ọ ầ ố ả ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp tr c quanươ ự
- Ph ng pháp đàm tho i g i mươ ạ ợ ở
- Ph ng pháp luy n chươ ệ ữ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u tra, thu th p s li uươ ề ậ ố ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
H c sinh ti u h c ch y u đ tu i t 6- 11 tu i. đ tu i này nóọ ể ọ ủ ế ở ộ ổ ừ ổ Ở ộ ổ
còn ngây th trong tr ng hay b t ch c h c đòi. Nh c th t ng Ph mơ ắ ắ ướ ọ ư ố ủ ướ ạ
Văn Đng đã nói: “Nhi đng là hoa Thi u niên là qu . Hoa nh th nào thìồ ồ ế ả ư ế
qu nh th đó”.ả ư ế
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To nễ ị ườ ầ ố ả
3

M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ
Do v y tu i c a các em là tu i s ng b ng tình c m. N u nh khôngậ ổ ủ ổ ố ằ ả ế ư
bi t giáo d c các em ngay t bu i đu thì qu là đi u thi u sót l n.ế ụ ừ ổ ầ ả ề ế ớ
H c sinh l p 1, ngay t nh ng ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u ọ ớ ừ ữ ầ ọ ở ườ ể
h c còn nhi u b ng , r t rè. Vi c giúp các em làm quen v i ch vi t th t ọ ề ỡ ỡ ụ ệ ớ ữ ế ậ
là khó khăn, b i đôi tay c m bút còn v ng v lóng ngóng. Là giáo viên d y ở ầ ụ ề ạ
l p 1, tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 có nên ti n hành d y ớ ở ộ ỏ Ở ớ ế ạ
các em vi t đp ngay không? Qua vi c gi ng d y sau m i ti t h c môn ế ẹ ệ ả ạ ỗ ế ọ
T p Vi t tôi nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n u cùng m t lúc mà ậ ế ậ ấ ằ ố ớ ọ ớ ế ộ
đòi h i các em v a vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u khó có th th c ỏ ừ ế ế ẹ ộ ề ể ự
hi n đc. Do v y, đi v i giáo viên c n có s d y d công phu, nhi t ệ ượ ậ ố ớ ầ ự ạ ỗ ệ
tình, t p trung xây d ng bi n pháp rèn ch vi t cho phù h p v i l a tu i, ậ ự ệ ữ ế ợ ớ ứ ổ
đ các em ti p thu đc m t cách v ng ch c, chúng ta c n đc s k t ể ế ượ ộ ữ ắ ầ ượ ự ế
h p v i gia đình đ đc s kèm c p sát sao c a ph huynh h c sinh. V y ợ ớ ể ượ ự ặ ủ ụ ọ ậ
đ vi c rèn ch vi t đp c a t ng h c sinh có hi u qu , tr c tiên c n xâyể ệ ữ ế ẹ ủ ừ ọ ệ ả ướ ầ
d ng đc n n p và kĩ thu t vi t ch đúng đó là c s đ vi t ch đp ự ượ ề ế ậ ế ữ ơ ở ể ế ữ ẹ
và cũng chính là y u t có tính quy t đnh vi c rèn ch vi t đp c a các emế ố ế ị ệ ữ ế ẹ ủ
trong quá trình h c t p.ọ ậ
2. Th c tr ngự ạ
- Các em t m u giáo vào l p 1 nên ch vi t ch a th ng nh t. Có emừ ẫ ớ ữ ế ư ố ấ
không bi t vi t, ho c ch vi t ch in, ch a xác đnh đúng đc dòng k ,ế ế ặ ỉ ế ữ ư ị ượ ẻ
vi t không đúng m u ch , ng i vi t ch a đúng t th n, ng i h c không t pế ẫ ữ ồ ế ư ư ế ồ ọ ậ
trung.
- Các em ch a xác đnh đc đi m đt bút, đi m dùng bút khi vi tư ị ượ ể ặ ể ế
ch .ữ
- Ch a xác đnh đc kho ng cách vi t gi a các con ch và các chư ị ượ ả ế ữ ữ ữ
trong t .ừ
- Các em vi t sai v đ cao, th ch ch a đúng m u.ế ề ộ ế ữ ư ẫ
- Vi t n i gi a các con ch (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đp.ế ố ữ ữ ư ẹ
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To nễ ị ườ ầ ố ả
4

M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ữ ế ẹ ọ ớ
- M t khác các em chuy n t ho t đng vui ch i sang ho t đng h cặ ể ừ ạ ộ ơ ạ ộ ọ
nhi u h n, ph i vi t nhi u các em m i tay d n đn n n chí khi vi t.ề ơ ả ế ề ỏ ẫ ế ả ế
Qua kh o sát các em vào đu năm k t qu nh sau:ả ầ ế ả ư
Lớ
p
Sĩ sốTh iờ
gian
Vi t đp, đúngế ẹ
m uẫ
Vi t đp nh ngế ẹ ư
ch a đúng m u m uư ẫ ẫ
Vi t ch aế ư
rõ ràng
1A 28 Đu nămầ2 26
Nguyên nhân d n đn th c tr ng trên là do:ẫ ế ự ạ
* V phía giáo viên:ề
Vi c h c sinh vi t đúng và đp hay không ph thu c r t nhi u vào ệ ọ ế ẹ ụ ộ ấ ề
ng i giáo viên tr c ti p d y h c. Ng i giáo viên có nh h ng r t l n ườ ự ế ạ ọ ườ ả ưở ấ ớ
đn quá trình vi t ch đp hay x u c a h c sinh. Qua th c t ta th y có ế ế ữ ẹ ấ ủ ọ ự ế ấ
r t nhi u nguyên nhân t phía giáo viên d n đn vi c h c sinh vi t ch ấ ề ừ ẫ ế ệ ọ ế ữ
ch a đp.ư ẹ
- Ch vi t ch a đáp ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y.ữ ế ư ứ ầ ự ệ ả ạ
- Ít chú tr ng vi c rèn ch vi t cho h c sinh.ọ ệ ữ ế ọ
- Ch a có bi n pháp rèn ch vi t c th . Ch a giúp h c sinh n m ư ệ ữ ế ụ ể ư ọ ắ
các nét c b n, c u t o con ch , dòng k , kĩ thu t vi t….trong các ti t ơ ả ấ ạ ữ ẻ ậ ế ế
luy n vi t mà ch c n nh n m nh v đ cao các con ch .ệ ế ỉ ầ ấ ạ ề ộ ữ
- H ng d n rèn ch vi t ch a theo đi t ng h c sinh. Ch a d y ướ ẫ ữ ế ư ố ượ ọ ư ạ
theo chu n ki n th c và kĩ năng.ẩ ế ứ
* V phía h c sinh:ề ọ
- Nguyên nhân ch y uủ ế do h c sinh ch a n m đc các nét c b n ọ ư ắ ượ ơ ả
c u t o ch ghi âm, v n, ti ng, d u thanh, ch a n m v ng quy trình vi t ấ ạ ữ ầ ế ấ ư ắ ữ ế
ch cái, lu t chính t , quy trình n i các nét trong ch cái trong ch ghi ti ngữ ậ ả ố ữ ữ ế
nên ch vi t m i sai đ cao.ữ ế ớ ộ
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To nễ ị ườ ầ ố ả
5