M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1 ế
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 3
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ 3
2. Th c tr ng 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 6
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 6
c. M i qua h gi a các gi i pháp, bi n pháp 13
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a các v n đ nghiên c uế 13
III. K T LU N, KI N NGH 14
1. K t lu nế 14
2. Ki n nghế 14
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
T p vi t là phân môn có t m quan tr ng đc bi t ti u h c, nh t là ế
đi v i l p 1. T p đc giúp h c sinh đc thông, t p vi t giúp các em vi t ế ế
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ườ
1
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1 ế
th o. Đc thông vi t th o có quan h m t thi t v i nhau, cũng nh d y t p ế ế ư
vi t, t p đc không th tách r i nhau. Vi t đúng m u, rõ ràng và nhanh,ế ế
h c sinh s có đi u ki n ghi chép bài h c c a t t c các môn h c t t h n. ơ
Nh t là ch ng trình ươ Ti ng Vi t 1 Công ngh giáo d c hi n nay, giúpế
h c sinh đc thông, vi t th o nh ng th i gian giành cho luy n vi t thì l i ế ư ế
ít.
Ngoài ra, t p vi t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho ế
h c sinh nh ng ph m ch t đo đc t t nh c n th n, tinh th n k lu t và ư
óc th m m ... Nh c v n Ph m Văn Đng đã nói "Ch vi t cũng là m t ư ế
bi u hi n c a ng i vi t. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t ườ ế ế ế ế
đp là góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, tính k lu t, lòng t
tr ng đi v i mình cũng nh đi v i th y, cô và b n đc bài v c a mình". ư
m u giáo các em ch y u múa, hát ch ng trình d y ch quá ít ế ươ
nên khi vào l p M t nhi u em ch a bi t c m bút, không ch u vi t bài,... ư ế ế
M t khác, quan sát th c t các l p trong tr ng chúng tôi nh n ế ườ
th y: các l p đt ch tiêu "v s ch ch đp" còn ch a đt, năm nay đt, ư
năm sau m t, ch vi t không đúng đ cao, thi u nét, th a nét, kho ng cách ế ế
gi a các ch ch a đu, th ch ch a chu n... ư ế ư
Xu t phát t v n đ trên tôi quy t đnh ch n đ tài M t s bi n ế
pháp rèn luy n ch vi t cho h c sinh l p 1 ” ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c đích c a đ tài là nghiên c u và gi i thi u nh ng bi n pháp tích
c c trong vi c d y ch vi t Ti ng Vi t, góp ph n giúp h c sinh l p 1 vi t ế ế ế
đúng và đp. Thông qua các bi n pháp này tôi có th nâng cao ki n th c ế
c a b n thân và ý th c đc vi c nghiên c u, tìm tòi ph ng pháp gi ng ượ ươ
dy là m t nhu c u cũng nh nhi m v c a mình. ư
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u lí lu n, tìm ra nh ng c s lí ơ
lu n, vai trò v trí, nhi m v và ph ng pháp d y h c, h th ng hóa nh ng ươ
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ườ
2
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1 ế
v n đ lí lu n có liên quan đn đ tài. Ngoài ra còn kh o sát quá trình d y ế
h c t p vi t tr ng. Tham kh o 1 s ph ng pháp c a các b n đng ế ườ ươ
nghi p, c a các nhà nghiên c u trên c s tìm ra nh ng cái hay, cái đúng và ơ
nh ng cái còn h n ch , t đó bi t c i ti n, áp d ng vào tr ng l p c a ế ế ế ườ
mình và đ xu t nh ng bi n pháp tích c c, kh c ph c h n ch c a vi c ế
d y ch vi t rèn ch vi t cho h c sinh l p 1, gi i quy t nh ng khó khăn ế ế ế
trong gi ng d y cũng nh trong công tác ch nhi m c a mình. Rèn ch cho ư
h c sinh làm cho h c sinh có tính c n th n, óc th m m , kiên trì và ch u
khó. Qua đó, giáo d c các em ý th c t tr ng và tôn tr ng ng i khác. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp rèn ch vi t ế
4. Gi i h n c a đ tài
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1A, tr ng Ti u ế ườ
h c Tr n Qu c To n, năm h c 2015 – 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp tr c quanươ
- Ph ng pháp đàm tho i g i mươ
- Ph ng pháp luy n chươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u tra, thu th p s li uươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
H c sinh ti u h c ch y u đ tu i t 6- 11 tu i. đ tu i này nó ế
còn ngây th trong tr ng hay b t ch c h c đòi. Nh c th t ng Ph mơ ướ ư ướ
Văn Đng đã nói: “Nhi đng là hoa Thi u niên là qu . Hoa nh th nào thì ế ư ế
qu nh th đó”. ư ế
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ườ
3
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1 ế
Do v y tu i c a các em là tu i s ng b ng tình c m. N u nh không ế ư
bi t giáo d c các em ngay t bu i đu thì qu là đi u thi u sót l n.ế ế
H c sinh l p 1, ngay t nh ng ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u ườ
h c còn nhi u b ng , r t rè. Vi c giúp các em làm quen v i ch vi t th t ế
là khó khăn, b i đôi tay c m bút còn v ng v lóng ngóng. Là giáo viên d y
l p 1, tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 có nên ti n hành d y ế
các em vi t đp ngay không? Qua vi c gi ng d y sau m i ti t h c môn ế ế
T p Vi t tôi nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n u cùng m t lúc mà ế ế
đòi h i các em v a vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u khó có th th c ế ế
hi n đc. Do v y, đi v i giáo viên c n có s d y d công phu, nhi t ượ
tình, t p trung xây d ng bi n pháp rèn ch vi t cho phù h p v i l a tu i, ế
đ các em ti p thu đc m t cách v ng ch c, chúng ta c n đc s k t ế ượ ượ ế
h p v i gia đình đ đc s kèm c p sát sao c a ph huynh h c sinh. V y ượ
đ vi c rèn ch vi t đp c a t ng h c sinh có hi u qu , tr c tiên c n xây ế ướ
d ng đc n n p và kĩ thu t vi t ch đúng đó là c s đ vi t ch đp ượ ế ế ơ ế
và cũng chính là y u t có tính quy t đnh vi c rèn ch vi t đp c a các emế ế ế
trong quá trình h c t p.
2. Th c tr ng
- Các em t m u giáo vào l p 1 nên ch vi t ch a th ng nh t. Có em ế ư
không bi t vi t, ho c ch vi t ch in, ch a xác đnh đúng đc dòng k ,ế ế ế ư ượ
vi t không đúng m u ch , ng i vi t ch a đúng t th n, ng i h c không t pế ế ư ư ế
trung.
- Các em ch a xác đnh đc đi m đt bút, đi m dùng bút khi vi tư ượ ế
ch .
- Ch a xác đnh đc kho ng cách vi t gi a các con ch và các chư ượ ế
trong t .
- Các em vi t sai v đ cao, th ch ch a đúng m u.ế ế ư
- Vi t n i gi a các con ch (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đp.ế ư
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ườ
4
M t s bi n pháp rèn ch vi t đp cho h c sinh l p 1 ế
- M t khác các em chuy n t ho t đng vui ch i sang ho t đng h c ơ
nhi u h n, ph i vi t nhi u các em m i tay d n đn n n chí khi vi t. ơ ế ế ế
Qua kh o sát các em vào đu năm k t qu nh sau: ế ư
L
p
Sĩ sTh i
gian
Vi t đp, đúngế
m u
Vi t đp nh ngế ư
ch a đúng m u m uư
Vi t ch aế ư
rõ ràng
1A 28 Đu năm2 26
Nguyên nhân d n đn th c tr ng trên là do: ế
* V phía giáo viên:
Vi c h c sinh vi t đúng và đp hay không ph thu c r t nhi u vào ế
ng i giáo viên tr c ti p d y h c. Ng i giáo viên có nh h ng r t l n ườ ế ườ ưở
đn quá trình vi t ch đp hay x u c a h c sinh. Qua th c t ta th y có ế ế ế
r t nhi u nguyên nhân t phía giáo viên d n đn vi c h c sinh vi t ch ế ế
ch a đp.ư
- Ch vi t ch a đáp ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y. ế ư
- Ít chú tr ng vi c rèn ch vi t cho h c sinh. ế
- Ch a có bi n pháp rèn ch vi t c th . Ch a giúp h c sinh n m ư ế ư
các nét c b n, c u t o con ch , dòng k , kĩ thu t vi t….trong các ti t ơ ế ế
luy n vi t mà ch c n nh n m nh v đ cao các con ch . ế
- H ng d n rèn ch vi t ch a theo đi t ng h c sinh. Ch a d y ướ ế ư ượ ư
theo chu n ki n th c và kĩ năng. ế
* V phía h c sinh:
- Nguyên nhân ch y u ế do h c sinh ch a n m đc các nét c b n ư ượ ơ
c u t o ch ghi âm, v n, ti ng, d u thanh, ch a n m v ng quy trình vi t ế ư ế
ch cái, lu t chính t , quy trình n i các nét trong ch cái trong ch ghi ti ng ế
nên ch vi t m i sai đ cao. ế
Nguy n Th Thanh Lâm – Tr ng TH Tr n Qu c To n ườ
5