Ề Ặ Ấ

ươ

ố ượ ạ c biên so n theo  ọ

ọ ậ

ể ổ ứ ạ

ươ c các kĩ năng và n m b t đ

ươ ấ ướ  ch c, h ề ệ ứ ừ ạ ợ ọ ậ ừ ế ắ ượ ắ c ph ng trình sách giáo khoa l p 9

ề ự ọ ề

ỏ ậ ớ ể ủ

ườ ạ ố ế ị ỗ ủ ọ ị

ệ ị ọ ậ ạ

ỡ ế ự ệ ọ ậ ự

ự ứ ờ ự ế c th  hi n r t rõ trong các bài th c

ượ ị ộ ế ớ ứ  tìm đ n v i ki n th c m i  nh  s  giúp đ ,  ể ệ ấ ớ

ệ ị ể ọ ả

ậ ọ ế ự t t c bi u đ  và làm tr n v n n i dung các bài t p th c

ể ồ ệ ượ ề ả ấ

ộ ố ừ ọ ố ơ t h n, thì h c sinh ph i   ự ộ ệ c đi u đó m t cách có hi u qu  và ch t  ọ ng h c sinh. ng PTDTBT­THCS Xuân ộ ố ượ ng thì còn ph  thu c r t nhi u vào t ng đ i t ạ ườ i tr ề  2010­2014 t

ệ ộ t khó khăn,

ộ ườ ườ ứ ạ ạ

ể ượ ặ ả

ươ

ớ ọ ế ể ạ ộ

ệ ự ị ị

ọ ệ

ế ủ ạ c s  đóng góp ý ki n c a b n bè, đ ng nghi p

ượ ế

c hoàn thi n h n. Ấ

Ả ơ ở

ề ậ ộ

c coi là m t  ể ụ ượ ự c trong s  phát tri n kinh t

ngày nay, giáo d c đ ộ ướ ọ ạ ướ ề ấ ượ ự ấ ố ấ ở

ỗ ố ư ụ ả

ủ ướ ụ ầ ộ I. Đ T V N Đ ổ ớ ớ ị      Sách giáo khoa Đ a lí l p 9 ( theo ch ng trình đ i m i ) đ ể ượ ự ầ c l a ch n đ  giáo viên  tinh th n cung c p các tình hu ng, các thông tin đã đ ử ổ ẫ ng d n cho h c sinh t p phân tích, t ng h p và x  lý thông  có th  t ọ ậ ượ c các  tin, t o đi u ki n cho h c sinh trong quá trình h c t p v a ti p nh n đ ọ ệ ượ ế ng pháp h c  ki n th c,v a rèn luy n đ ớ ọ ọ ậ t p. Bên c nh các bài h c chính, bài đ c thêm, ch ầ có 11 bài th c hành v i nhi u d ng khác nhau và sau m i bài h c đ u có ph n  ự ứ câu h i và bài t p đ  c ng c  ki n th c và kĩ năng c a h c sinh. Các bài th c  ấ ẹ ặ ướ ầ ng b  xem nh  m c dù nó r t  c đây th hành Đ a lí và ph n bài t p Đ a lí tr ể ủ ả ọ ượ quan tr ng. Hi n nay, d y và h c đ c coi là quá trình phát tri n c a b n thân  ẵ ỉ ọ h c sinh, vi c h c t p không ch  là quá trình lĩnh h i ki n th c có s n mà là quá  ớ ọ  khám phá, t trình h c sinh t ẫ ủ ướ ng d n c a giáo viên. Quá trình này đ h ậ hành Đ a lí và các bài t p sách giáo khoa Đ a lí l p 9. ể ự  rèn luy n kĩ năng làm bài t       Đ  h c sinh có th  t ể ẽ ượ ẹ ị  xác đ nh đ  v  đ bi ể ự ư ị hành Đ a lí. Nh ng đ  th c hi n đ ộ ấ ụ ượ l      Qua m t s  năm công tác t ộ ặ ế ề Chinh đây là m t tr ng mi n núi thu c vùng kinh t ­xã h i đ c bi ề ớ ư ư ị i khó khăn, dân c  th a th t, nhi u thôn xa  ng xá đi l đ a hình ph c t p, đ ể ế ấ ậ ộ ặ ằ ọ ườ  xã h i ch m phát tri n.  ng h c cách 7­8km. M t b ng dân trí th p, kinh t tr ở ể  ạ ườ ủ ọ ể ng và đã chăn ch  đ i tr c đ c đi m c a h c sinh  t Nên b n thân tôi hi u đ ườ ạ ủ ợ ọ ng mình đang  tìm ra ph ng pháp d y h c cho phù h p v i h c sinh c a tr ạ ư ậ ươ ạ ng trình bài t p  công tác.Tôi m nh d n đ a ra m t sáng ki n đ  d y trong tr ự ậ ớ th c hành SGK Đ a lí l p 9:  “ Rèn luy n kĩ năng làm bài t p th c hành đ a lí  ớ ể ồ ở ườ ”, đ  đ ng nghi p  ng PTDTBT­THCS Xuân Chinh cho h c sinh l p 9   tr ậ ượ ự ệ ồ ấ ả tham kh o và r t mong nh n đ ơ ệ ể đ  sáng ki n này đ Ế II. GI I QUY T V N Đ ậ 1. C  s  lí lu n: ộ ế         Trong quá trình h i nh p n n kinh t ọ ế ủ   c m t b  c a lĩnh v c r t quan tr ng và luôn đi tr ậ m i qu c gia. Vì v y v n đ  ch t l ng d y h c nói chung ngày càng tr  thành  m i quan tâm chung c a các nhà s  ph m cũng nh  các nhà qu n lý giáo d c và  ố ị ả “ Giáo d c là qu c sách hàng đ u,  xã h i. Đ ng và nhà n ư ạ ẳ c ta đã kh ng đ nh:

1

ề ể ượ ể ệ ầ ư cho phát tri n”. ụ  là đ u t Đi u đó đã đ c th  hi n trong

cho giáo d c ị

ỉ ị ươ ế ủ ế ổ ả “Đ i m i ph

ấ ế ợ

ớ ọ ệ ớ ọ ậ ớ ườ ộ ng v i xã h i. Áp d ng

ọ ạ ể ồ ưỡ ứ ng pháp giáo d c hi n đ i đ  b i d ạ ọ ở   ả ụ ự ư ng cho h c sinh năng l c t

ả ề ự ươ ạ

ị ớ ẳ ế ươ ế ụ ng ổ ả “Đ i m i ph

ạ ệ ế   i truy n th  m t chi u, rèn luy n thành n p

ế

ờ ả ệ ươ ề ng pháp tiên ti n  ng ti n hi n đ i vào quá trình d y h c, đ m b o đi u ki n và th i gian

ổ ậ ạ ọ ở ườ  tr ng pháp d y h c ng ph  thông theo lu t ọ ươ ng đ i m i ph

ủ ộ ạ ủ ọ giác, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh.

ồ ưỡ ng pháp t ệ ự ễ ứ ế

ộ ứ

ạ ộ ướ ạ ớ ọ ố ọ i ho t đ ng h c t p

ọ ậ ạ ủ ủ ộ ủ ọ ạ

ự ươ ủ ấ

ứ ồ

ươ ệ ạ ọ

ế ứ

ọ ộ ị i giáo viên có m t v  trí h t s c quan  ị ạ ọ

ệ ụ ể ư ươ ể ậ ọ ượ ng pháp làm  bài t p th c hành, đ

ệ ố ớ

ữ ề ế ả ố ơ t kh i

ấ ứ ị ế ố ế

ể ổ ứ ạ ộ ọ ậ ế ạ ườ ữ ề ệ ch c nh ng ho t đ ng h c t p t t o đi u ki n và t ỉ ạ i ch  đ o, bi

ứ ừ ươ ế ệ

ọ ậ   ng ti n h c t p ầ các ph ả ả ị ầ ọ ồ ể

ọ ậ ủ ọ ộ t khuy n khích, đ ng viên thành tích h c t p c a h c sinh.

ọ ậ ứ ị ầ ư đ u t các ngh  quy t c a TW. ng pháp d y h c          Ngh  quy t TW 4 khóa VII đã ch  rõ ph i  ộ ọ ớ ậ ọ ấ ả t t c  các c p h c, b c h c.  K t h p h c v i hành, h c t p v i lao đ ng s n  ấ ắ ọ ự xu t, th c nghi m và nghiên c u khoa h c, g n nhà tr ệ ụ ữ nh ng ph ế ấ i quy t v n đ ”. duy sáng t o, năng l c gi ị        Ngh  quy t TW 2 khóa VIII ti p t c kh ng đ nh ph i  ề ề ụ ố ụ ộ ụ ắ pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l ụ ướ ừ ư ườ ọ ạ ủ c áp d ng các ph t  duy sáng t o c a ng i h c. T ng b ươ ả ạ ọ ệ ạ ệ và ph ự ọ ự ứ  nghiên c u cho h c sinh”.  h c, t t ớ ổ ị ướ        Đ nh h ụ giáo d c ( 1998) là: ự ự   + Phát huy tính tích c c, t ự ọ  h c.   + B i d ậ ụ ự   + Rèn luy n kĩ năng th c hành, v n d ng ki n th c vào th c ti n. ọ ậ ề ả ạ ế i mi n vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.C t    +Tác đ ng đ n tình c m, đem l ớ ươ ệ ổ ng t ng pháp d y và h c là h lõi c a vi c đ i m i ph ọ   ụ ộ ọ ậ ố ch  đ ng c a h c sinh, ch ng l i thói quen h c t p th  đ ng. Quá trình d y h c ố ạ ộ ọ là quá trình ho t đ ng  c a giáo viên và h c sinh trong s  t ng tác th ng nh t  ọ ọ ệ ạ ầ ủ ệ bi n ch ng c a ba thành ph n trong h  d y h c bao g m: Giáo viên­ h c sinh­  ạ ộ ể ớ ươ i ph ng ti n ho t đ ng h c. Khi nói t ph ng pháp d y h c không th  không  ườ ườ ủ ớ i giáo viên. Ng i vai trò c a ng nói t ạ ọ tr ng trong quá trình d y h c nói chung và d y h c môn đ a lí nói riêng, trong đó  ự ặ đ c bi c bi u hi n c  th  nh  sau: t là ph    ­  Đ i v i giáo viên : ắ ọ ườ ẫ   + Là ng i d n d t h c sinh gi i quy t nh ng tình hu ng có v n đ , bi ậ d y và kích thích trí tò mò, lòng ham mu n tìm hi u các ki n th c đ a lí.   + Là ng ủ ọ c a h c sinh. ẫ ườ ướ ng d n h c sinh khai thác ki n th c t   + Là ng i h ồ ư ả ị đ a lí khác nhau nh  b n đ , bi u đ , qu  đ a c u, tranh  nh, băng hình, ph n  ạ ề ọ ị m m d y h c đ a lí ..... ườ ế ế   + Là ng i bi ố ớ ọ    ­  Đ i v i h c sinh : ầ ọ   + H c sinh có nhu c u, h ng thú h c t p đ a lí.

2

ộ ọ ệ ứ ở ứ ộ m c đ  cao trong vi c

ị ế

ọ ể ữ ế ủ ể ệ ề t c a mình v t cách th  hi n nh ng hi u bi

ạ ộ

ọ ả ọ ậ ủ

ng THCS đ u v n d ng r t nhi u các bài t p,

ộ ợ ầ ự ị

ồ ậ ệ ụ ử

ị ả ả ườ

ồ ọ ậ

ọ ả ế ự c ki n th c t ẽ ể ế ồ ưỡ  đ n gi n đ n ph c t p. Cũng qua đó mà h c sinh b i d

ế ứ

ứ ừ ơ ự ậ ụ ệ ộ

ề ố ơ ự ể ệ ộ

ọ ậ ầ ế   t

ướ ể ầ ọ  các môn h c là m t quá trình  ủ ng trình, n i dung c a các môn h c  ọ c kĩ năngđó h c sinh c n nh n bi ọ ng, cách làm bài sau khi đ c kĩ bài. Đ  giúp

ậ ụ ự ế ậ ậ

ầ ủ ị ự ả ộ ố

ả ậ

ể ể ạ ồ ồ

ệ ố ệ ậ ự ướ ả ạ

ậ ớ ố ả ấ t nh t.

ố ớ ọ

ậ ự ự ậ

ướ ậ

ạ ượ ị t xác đ nh đ ẫ ủ ng d n c a giáo viên tr ị ng trình scáh giáo khoa đ a lí l p 9.

ườ ng, mi n.... ự ứ ượ ể ể ể ọ ấ ậ ồ ơ ở c các d ng bài t p d a trên c  s  lí lu n và th c  ự c khi làm bài t p th c hành và các bài ớ ồ ộ ề c các lo i bi u đ : C t, tròn, đ ộ c ki u bi u đ  khi đ c b t kì m t bài t p th c hành.

ị ủ ộ   + H c sinh ch  đ ng, huy đ ng các ch c năng tâm lý  ệ ứ chi m lĩnh tri th c, rèn luy n kĩ năng đ a lí. ế ể ệ   + H c sinh thích th  hi n và bi ọ ậ ị đ a lí trong các ho t đ ng h c t p. ủ ạ ế ế ự  đánh giá k t qu  h c t p c a mình và c a b n.   + H c sinh bi t t ấ ọ ở ề ậ ụ ậ ườ ề  nhà tr       Trong các môn h c  ớ ặ ỗ ậ ố ộ ố ạ ọ các bài th c hành. M i môn h c có m t s  d ng bài t p v i đ c thù riêng, đ i  ỉ ư ổ ầ ậ Ở ớ  đây tôi ch  đ a ra m t ph n trong t ng h p ph n bài  v i môn đ a lí cũng v y.  ạ ể ị ậ ự t p th c hành đ a lí đó là d ng bài t p bi u đ  mà tôi đã th  nghi m và áp d ng  ạ ạ ơ ệ ng: PTDTBT­THCS  Xuân  i đ n v  công tác, tr có hi u qu  trong gi ng d y t Chinh. ọ       Bài th c hành v  bi u đ  giúp cho h c sinh trong quá trình h c t p ti p thu  ứ ạ ượ ng  đ ự ễ thêm năng l c v n d ng tri th c vào th c ti n. ọ ở       Rèn luy n kĩ năng th c hành cho h c sinh  ươ ặ ph i h p nhi u m t, th  hi n trong ch ệ ượ ể ị trong đó có môn đ a lí. Song đ  rèn luy n đ ị ượ c yêu c u bài ra, xác đ nh h đ ọ t nhanh và v n d ng đúng các bài t p th c hành đ a  h c sinh có kĩ năng nh n bi ỏ ế lí, b n thân tôi có m t sáng ki n nh  mong góp ph n c ng c  thêm kĩ năng th c  ồ ế ể ẽ ể t đ  v  bi u đ . hành, kh  năng nh n bi ụ      M c đích: ố ớ  + Đ i v i giáo viên: ạ ạ ạ        H  th ng các lo i bi u đ , phân lo i các d ng bài t p bi u đ . Qua đó t o  ẫ ề đi u ki n cho giáo viên phát huy kh  năng gi ng d y th c hành và h ng d n  ộ ị ọ h c sinh làm bài t p đ a lí l p 9 m t cách t  + Đ i v i h c sinh: ế ọ      ­ H c sinh bi ệ ướ ễ ti n qua vi c h ươ ậ t p trong ch ậ ọ      ­ H c sinh nh n th c đ ị ượ      ­ Xác đ nh đ ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n:   Qua thực tiễn giảng dạy môn đ a lí, tôi th

ươ ướ ẫ ố ấy có nhi uề  vướng mắc, lúng túng  ờ   ng trình th i ng d n làm bài t ự ập th c hành,

trong khi đó phân ph i ch ấ ự trong h ậ gian dành cho làm bài t p th c hành thì r t ít.

3

Qua thu thập số liệu về đánh giá kết quả học tập của học sinh  một vài năm

lại đây tôi thấy: ọ ầ ủ ề ể

ầ ợ

ư ế ồ ỉ

ả ẽ ộ ồ ệ ặ

ể ầ ấ ấ

ậ ế ủ ồ ẽ ẽ ể ị ượ ư   c yêu c u c a đ  bài, ki u bi u đ  s  v , cách   H c sinh ch a xác đ nh đ ề ế ướ ố ệ ồ ể ử   c ti n hành x  lí b ng s  li u, bi u đ  thích h p theo yêu c u đ  bài, các b ả ậ ự ể   t cách nh n xét d a vào b ng và khi v  m t bi u đ  hoàn ch nh và ch a bi ề ể ầ ẽ   t là bi u đ  đã v   theo yêu c u đ  bài, nên khi làm các bài ki m tra đ c bi ấ ấ ượ ng bài r t th p. ph n bài t p cho th y ch t l ụ ể ọ ầ ả      K t q a kh o sát ban đ u: (c  th  h c kì I)

ỏ ể ể ể L pớ Sĩ số ể Đi m gi i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u­kém

SL TL SL TL SL TL SL TL

0 0,0 01 5 03 15 16 80 9A 20

0 0,0 01 4,8 04 19 16 76,2 9B 21

0 32 07 02 41 4,9 0,0 17,1

ệ ả ạ

ố ệ ượ

ẫ ọ ứ ủ ọ ế

ỹ ệ ế ứ ơ ả ả c ki n th c đó? Làm th  nào đ  rèn luy n k  năng gi

ứ ế ỉ

ố ợ ỏ ậ ả ươ c m t s  kinh nghi m nho nh  khi ph i h p các ph

ể ể ệ ươ ộ ố ấ ệ ậ ng pháp luy n t p và th c hành, ph

ự ậ ự ệ ả

ệ ng  PTDTBT­THCS Xuân Chinh”.

ồ ướ ẽ ể ể ế c yêu c u bài ra và ti n hành v  bi u đ , tr ọ   c tiên h c

ầ ồ

ộ ố ư ể ẽ

ẽ ể ộ ướ ộ ố ế ự ệ ồ c khi ti n hành v  bi u đ . ề i thi u cách rèn luy n kĩ năng làm m t s  bài th c hành thu c nhi u

T ngổ 78 ụng nhiều          Thực tế giảng dạy tôi thấy các b n ạ đồng nghiệp cũng đã v n dậ phương pháp dạy học khác nhau nhưng hi u qu  d y h c v n ch a cao, ch a ư   ư ế ậ ụ ủ c kĩ năng v n d ng ki n th c c a h c sinh.  c ng c  và rèn luy n đ          Vậy làm thế nào để giúp học sinh hiểu các ki n th c c  b n và vân d ng ụ   ứ ổ ượ   i bài t p, b  sung đ ế ạ hoàn ch nh ki n th c khi làm bài ki m tra, đi thi? Trong quá trình gi ng d y tôi   ượ đã tích lũy  đ ng pháp   ươ   ự ọ ạ ng d y h c: Tr c quan ­ v n đáp, ph ị ậ ặ pháp th o lu n nhóm đ c bi   t là “ Rèn luy n kĩ năng làm bài t p th c hành đ a lí ở ườ ớ ọ cho h c sinh l p 9   tr ế ấ ề ả i quy t v n đ : 3.Gi ượ ị        ­ Đ  xác đ nh đ ệ ể ầ sinh c n hi u khái ni m bi u đ  là gì. ế ướ c ti n hành v  và m t s  l u ý tr        ­ Các b ệ ớ        ­ Gi ồ ể ạ d ng bi u đ  khác nhau. 3.1. Khái ni m:ệ

4

ộ ẽ

ư ồ ộ ể ể ủ ễ ế ng ( nh  quá trình phát tri n kinh t

ữ ạ ượ qua các năm...), m i  ả ượ ng ( ví d : so sánh s n l

ộ ổ

ỗ ồ ộ ạ ạ ể ể ề

ọ ồ ầ ẽ ể ủ ể

ể ầ ươ ể ệ ị ề ủ ể ề ng

ợ ồ ấ ộ ớ ể ệ ể ệ ơ ấ

ố ơ ế ố ệ ươ ị ng đ i) đ n v  % n u yêu

ặ ề

i ( kí hi u ) ữ ườ ể ặ ồ ế ng ( tên chung n u là bi u đ  so

ẽ ể ồ.

ộ ố ư ọ

ệ ố ệ

ể ớ ng tròn, v  m t bán kinh trùng v i

ồ ả ẽ ộ ồ ề  và chia theo chi u kim đ ng h . ng kim đ ng h  ch  12gi

ể ộ ả ộ          Bi u đ  là m t hình v  cho phép mô t  m t cách d  dàng đ ng thái phát  ệ ượ ố ể tri n c a m t hi n t ụ ươ ề ộ ớ ủ ả ng th y s n  ng quan v  đ  l n gi a các đ i l t ơ ấ ể ầ ủ ặ ơ ấ ế ữ gi a các vùng kinh t ....) ho c c  c u thành ph n c a m t t ng th  ( c  c u  ế ủ ề ngành c a n n kinh t  ). ự ạ        Các d ng bài th c hành thu c nhi u lo i bi u đ  khác nhau. M i lo i bi u  đồ th  hi n nhi u ch  th  khác nhau, nên khi v  bi u đ  c n đ c kĩ yêu c u đ  ra, ồ ộ ể xác đ nh ch  th , th  hi n trên bi u đ  (đ ng thái phát tri n, so sánh t ể ọ quan đ  l n, hay th  hi n c  c u ) ch n bi u đ  thích h p nh t. ễ ể ồ. ướ ế c ti n hành v  bi u đ 3.2.Các b ệ ố ử ừ ố ệ ố ệ  s  li u tuy t đ i sang s  li u t ­ X  lý s  li u ( t ặ ồ ẽ ể ầ c u bài ra v  bi u đ  hình tròn ho c mi n. ỉ ệ ườ ị ­ Xác đ nh t  l  đ ng tròn ho c mi n. ồ ẽ ể ­ V  bi u đ . + V  ẽ ả ả + Ghi b ng chú gi ồ ằ ể + Tên  bi u đ  b ng ch  in hoa ho c th sánh).  M t s  l u ý khi v  bi u đ ố ệ ­ Đ c kĩ s  li u bài ra. ồ ể ­ Tuy t đ i không dùng màu đ  tô, kí hi u trên b n đ . ẽ ườ ồ ­ N u là bi u đ  tròn: Khi v  đ ờ ồ ồ ỉ ph ồ ­ B t c  m t bi u đ  nào cũng c n chú gi

ồ i và tên bi u đ . ự ả ộ ố ạ ể ậ ướ ệ

ộ ồ ộ

ườ ộ ng).

ể ể ệ ươ ề ộ ớ ữ ụ ạ ng quan v  đ  l n gi a các đ i ộ ö d ng đ  th  hi n t

ể ng.

ế ươ ầ ấ ứ ộ ẫ ộ   3.3.H ng d n rèn luy n kĩ năng làm m t s  d ng bài t p th c hành thu c ể ồ ề nhi u lo i bi u đ  khác nhau. ồ ồ ể Các lo i bi u đ  bao g m: ộ ơ ồ ể ộ + Bi u đ  hình c t ( c t đ n, c t kép, c t ch ng, thanh ngang ). ặ ồ ể + Bi u đ  hình tròn ( ho c hình vuông). ễ ể ồ ị ườ + Đ  th  (đ ng bi u di n). ồ ế ợ ể + Bi u đ  k t h p ( c t + đ ề ồ ể + Bi u đ  mi n. ể ồ 3.3.1. Bi u đ  hình c t ( thanh ngang). ồ       Bi u đ  hình c t s ượ l   ­  Yêu c u:ầ

5

ọ ướ

ồ ể ề ộ ổ ấ ố ệ ợ c bi u đ  phù h p v i kh  gi y. ề ề ả

ấ ả ờ ạ ở ướ  n c ta trong th i

ể ệ ả ố ệ ự ớ  + Ch n kích th ộ  + Các c t khác nhau v  đ  cao ( tùy theo s  li u đ  tài), còn b  ngang ph i  ằ b ng nhau. ồ ể  + Tên bi u đ . ộ . ể ồ ậ Bài t p 1: Bi u đ  hình c t ộ ơ ạ C t đ n.   D ng 1:  ộ ồ ẽ ể   V  bi u đ  hình c t th  hi n tình hình s n xu t lúa g o  ỳ k  1980­2002 d a vào b ng s  li u sau:

ả ượ ệ ấ S n l

ng (tri u t n) 11,6 15,9 19,2 24,9 34,4 Năm 1980 1985 1990 1995 2002

TriÖu tÊn

34.4

35

30

24.9

25

19.2

20

15.9

15

11.6

10

5

0

N¨ m

1980

1985

1990

1995

2002

S¶n l­ î ng lóa g¹ o

ể ồ ể ệ ả ượ ừ ế . năm 1980 đ n 2002 ng lúa g o ạ ở ướ  n c ta t

ạ ộ ớ

ị ể ệ ơ ấ ố ệ ướ ẽ ể ồ ộ ị i đây, hãy v  bi u đ  c t th  hi n c  c u giá tr

Bi u đ  th  hi n s n l ồ ậ  C t ch ng ( Bài t p 2 –Trang 33 sách giáo khoa đ a lí l p 9). D ng 2: ả ứ    Căn c  vào b ng s  li u d ấ ả s n xu t ngành chăn nuôi.

ố Năm ấ ơ ấ C  c u giá tr  s n xu t ngành chăn nuôi ( %). T ng sổ ị ả Gia súc Gia c mầ

ả ứ ẩ   S n ph m ữ tr ng, s a

1990 2002 100,0 100,0 63,9 62,8 19,3 17,5 12,9 17,3 Phụ  ph mẩ   chăn nuôi 3,9 2,4

6

100%

2,4

3,9

12,9

17,3

Phô phÈm ch¨n nu«i

80%

19,3

S¶n phÈm trøng, s÷a

17,5

Gia cÇm

60%

Gia sóc

40%

63,9

62,8

20%

0%

1990

2002

Nam

ấ ể ồ ể ệ ơ ấ Bi u đ  th  hi n c  c u giá tr  s n xu t ngành chăn nuôi ( 1990­2002)

ầ ể ườ ượ ể ể ệ ơ ấ ng đ c dùng đ  th  hi n c  c u thành ph n

ể ế ề

ế ố ệ ầ ử  ầ ử ố ố ệ ươ ng đ i thì không c n x ệ ố c v  luôn. Song n u s  li u là tuy t đ i ( thô) thì c n x

ề ươ ướ ẽ ố ướ

ố ẽ ng đ i tr ố ệ ươ ướ ằ c b ng nhau.

ố ườ ng tròn có kích th ỉ ệ ườ  đ ầ ở ứ ộ ươ  m c đ  t

ệ ố ỉ ng tròn ch  yêu c u  ộ ế ố ệ ướ ỉ ệ ườ  đ ơ ườ ng tròn sau to h n đ ố ư ng tròn ( R­r ). Nh ng đ i  ỉ ầ ậ ng đ i, vì v y ch  c n  ặ c m t chút ( n u s  li u cho là tăng) ho c ng tròn tr

ệ ố ố ệ ố ệ ử ế

ỉ ệ ườ  đ

0 đ  tính góc

ạ ượ ể ở ệ ố ố ệ ng tròn ( n u bài cho s  li u tuy t đ i). ỉ ệ ầ ấ ỉ ệ  c n l y t  l ng chính xác theo t  l x 3,6

ể ể ệ ể ọ ợ

ậ ị ả ể ồ 3.3.2. Bi u đ  hình tròn ( hình vuông). ồ   ­ Bi u đ  hình tròn ( vuông) th ể ộ ổ ủ c a m t t ng th . ố ớ ồ   ­ Đ i v i bi u đ  hình tròn: N u đ  bài cho s  li u t ế lý mà ti n hành các b ố ệ ẽ c khi v . lý s  li u v  t ế ng đ i thì v  các đ   ­ N u bài cho s  li u t ả ố ệ ế N u bài cho s  li u tuy t đ i thì ph i tính t  l ớ ấ v i c p THCS t  l ườ đ ỏ ơ nh  h n  ế ố ệ ( n u s  li u cho là gi m ).  ­ Yêu c u:ầ ố ệ ế ố ệ ọ ả  + Đ c b ng s  li u, x  lý s  li u ( n u cho s  li u tuy t đ i ), n u là s  li u  ướ ẽ ế ố ươ ng đ i thì ti n hành các b t c v . ế  + Chú ý t  l ể  + Đ  chia các đ i l tâm. ệ ồ  + Ch n ký hi u thích h p đ  th  hi n trên bi u đ . ồ  + Tên bi u đ . ể ồ Bài t p 2. Bi u đ  hình tròn.

7

ộ ồ

ể ệ ơ ấ ử ụ ộ ố

ạ   D ng 1:  ẽ ể V  bi u đ  tròn th  hi n c  c u s  d ng lao đ ng theo ngành năm 2003 theo s ệ ướ li u d ể M t bi u đ  tròn ồ i đây.

ụ Năm 2003

ị D ch v 24,0

Nông, lâm, ngư  nghi pệ 59,6 Lao đ ng %ộ ệ Công nghi p­ xây d ngự 16,4

24%

N-L-Ng- NghiÖp

C«ng nghiÖp, XD

DÞch vô

59,6

16,4

ọ Bi u đ  c  c u s  d ng lao đ ng theo ngành năm 2003

ể ồ ơ ấ ử ụ ể ồ ạ ị Hai bi u đ  tròn ( Bài 1­ trang 38 sách giáo khoa Đ a lí 9).

ồ ồ ở ướ  n c ta

D ng 2:  ệ ẽ ể    V  bi u đ  hình tròn th  hi n c  c u di n tích giao tr ng các nhóm  năm 1990 và 2002 theo b ng s  li u sau đây:

ệ ể ệ ơ ấ ố ệ ả ồ Di n tích giao tr ng phân theo nhóm cây ( nghìn ha )

1990 2002

Năm

Các nhóm cây

ươ

ự ả ẩ 9040,0 6474,6 1366,1 12831,4 8320,3 2173,8

ự Cây l ng th c Cây công nghi pệ Câyth c ph m, cây ăn qu , cây  khác

ướ ế ử . ơ ị

c ti n hành Các b ố ệ     1) X  lý s  li u (đ n v  % )

N¨m 1990 2002

8

C¸c nhãm c©y

Tæng sè

C©y l¬ng thùc C©y c«ng nghiÖp C©y thùc phÈm, c©y ¨n qu¶, c©y kh¸c 100,0 71,6 13,3 15,1 100,0 64,8 18,2 17,0

15,1

13.3

71.6

N¨m 1990

N¨m 2002

c©y l- ¬ng thùc

ẽ ể    2) V  bi u đ : ồ

17

c©y c«ng nghiÖp

18.2

64.8

C©y thùc phÈm, c©y ¨ n qu¶, c©y kh¸ c

ể ồ ể ệ ơ ấ ệ Bi u đ  th  hi n c  c u di n tích gieo tr ng các nhóm cây ở ướ  n c ta năm

ồ 1990­ 2002

ễ ể ng bi u di n).

ể ể ệ ể ủ ế ộ ộ ệ ượ ng

ẽ ồ ị ườ 3.3.3. V  đ  th  (đ ượ        ­ Đ c dùng đ  th  hi n ti n trình đ ng thái phát tri n c a m t hi n t ờ qua th i gian.

9

ệ ụ ọ ộ ễ ượ ẽ ể c v  trên h  tr c t a đ  vuông góc mà tr c đ ng th

ỉ ệ ố ườ ả ượ ng hay t  l ụ ứ ụ  %........) tr c ngang i, s n l ng ( s  ng

ệ ể ệ

ợ ớ ị ể ụ ỉ ệ ợ ở ả ổ ấ   ồ  c  2 tr c sao cho bi u đ  phù h p v i kh  gi y ( thích h p

ị ạ ượ ơ ng khác nhau (đ n v  tính khác

ạ ượ ơ ầ ề

ừ ễ ệ ệ ể ườ ị ng cùng đ n v  tính ( %) thì  ệ ng bi u di n ( ký hi u ) tránh t ng ký hi u.

ị ả ượ ể ệ ơ ng.

ệ ụ ọ ộ ụ ứ ụ

ợ ụ ứ ẽ ụ ụ ể ệ ơ ị ng khác nhau thì v  2 tr c đ ng: Tr c bi u hi n đ n v  a, tr c

ễ ầ ượ ệ ể c phân bi t:

ườ ề

ể ồ ườ

ẽ ể ả ể ệ ố ộ

ươ ự c dùng nhi u) Bài 1 trang 80­ sách giáo khoa đ a lí 9). ồ ườ ự ố ả ượ ồ ng th  hi n t ầ ng th c theo đ u ng ị  đ  tăng dân s , s n l ằ ườ ở ồ i ng   đ ng b ng Sông H ng

ể ườ        ­ Đ ng bi u di n đ ộ ớ ủ ạ ượ hi n đ  l n c a đ i l th  hi n năm.        ­ Xác đ nh t  l cân đ i).ố ế ồ ể ớ        ­ V i bi u đ  này n u bài ra có 2 đ i l ụ ứ nhau) thì v  hai tr c đ ng. ể        ­ Cũng có th  bài ra yêu c u có nhi u đ i l ể ầ c n bi u hi n rõ đ        ­ Yêu c uầ :       + H  tr c t a đ : tr c đ ng th  hi n đ n v  s n l ể ệ       + Tr c ngang th  hi n năm. ị ả       + Xác đ nh kho ng cách cân đ i phù h p. ạ ượ       + Hai đ i l ị ơ ệ bi u hi n đ n v  B. ệ ườ ng bi u di n c n đ       + Ký hi u đ ỏ ắ      ­ Màu s c (đen, xanh, đ ....) ượ ự ng đ  riêng ( th      ­ Ký t ậ Bài t p 3: Bi u đ  đ ng (  ự   D a vào b ng sau, v  bi u đ  đ ươ ng th c và bình quân l l qua các năm 1995­2002.

§¬n vÞ (%)

N¨m 1995 1998 2000 2002

Tiªu chÝ D©n sè S¶n lîng l¬ng thùc B×nh qu©n l¬ng thùc theo ®Çu ngêi 100,0 100,0 100,0 103,5 111,7 113,8 105,6 128,6 121,8 108,2 131,1 121,2

10

130

125

120

D©n sè

S¶n l­ î ng l­ ¬ng thùc

115

BQ l­ ¬ng thùc theo ®Çu ng­ êi

110

105

100

1995

1998

2000

2002

Nam

ươ ự

ể ồ ườ ươ ầ ố ả ượ ằ Bi u đ  đ quân l ể ệ ố ộ ng th  hi n t c đ  tăng dân s , s n l ườ ở ồ ự i ng th c theo đ u ng

ể ồ ế ợ ộ ng l   ng th c và bình ồ  đ ng b ng Sông H ng qua các năm 1995­ 2002. ng.

ể ố ươ ề ộ ớ ể ể ệ ữ   ng quan v  đ  l n gi a

ể ệ ồ ượ ẽ ế ợ ề ụ ữ ố ươ ể ạ ế ợ ầ ng quan gi a hai lo i bi u đ  đ ầ c v  k t h p.

ế ợ ườ ễ ể ộ ồ ể ng bi u di n.

ả ượ ả

ườ 3.3.4. Bi u đ  k t h p c t và đ ự ộ            ­ Dùng đ  th  hi n đ ng l c phát tri n và m i t ạ ượ ng. các đ i l ồ ế ợ ể            ­ Bi u đ  k t h p: K t h p đ  m c 1 và 3 trong ph n II c a bài. C n chú  ấ ý th  hi n rõ nh t m i t            ­ Yêu c uầ : ầ ủ            + K t h p yêu c u c a bi u đ  hình c t và đ ể ồ ế ợ   Bài t p 4: Bi u đ  k t h p. ệ ố ệ    Cho b ng s  li u sau: Di n tích và s n l 1980 22,5 ng cà phê ( nhân) 1990 119,3 1995 186,4 1997 270 1985 44,7

1998 370, 6

8,4 12,3 92 218 400,2

N¨m DiÖn tÝch c©y trång (Ngh×n ha) S¶n lîng (ngh×n tÊn) 409, 3

11

450 400

350 300

DiÖn tÝch c©y trång (ngh×n ha)

250 200

S¶n l­ î ng (Ngh×n tÊn)

150 100

50 0

1980 198 1990 1995 1997 1998 Nam

ể ồ ễ ả ượ ồ ế ệ Bi u đ  di n bi n di n tích gieo tr ng và s n l ng cà phê ở ướ  n ờ   c ta th i

ậ ệ ố k  1980­1998 ế ợ ộ  : Tuy t đ i không tô đ m hay dùng

ẽ ấ ộ ồ ườ ồ ườ ỳ ng k t h p c t ng vì s  m t đ  chính xác).

ể ủ ố ượ ng.

ễ ể ồ i c a bi u đ  mi n là đ ộ ể ng bi u di n.

ể ể ệ ả ớ ủ ị ạ ượ

ố ệ ừ ơ ả ử ầ ị  đ n v

ế ệ ố ơ ơ

ệ ố ố ng đ i. ậ ự

ố ệ ẽ ể ( Chú ý : Khi v  bi u đ  đ ể ẽ ể bút ngòi to đ  v  bi u đ  đ ể ồ ề 3.3.5. Bi u đ  mi n. ặ ơ ấ    ­ Dùng đ  th  hi n c  hai m t c  c u và đ ng thái phát tri n c a đ i t ề ườ    ­ Ranh gi ụ ứ ng trên tr c đ ng là %.    ­ Giá tr  đ i l ố ệ ị  N u bài ra cho s  li u đ n v  tuy t đ i thì c n ph i x  lý s  li u t ị ươ ố ệ tuy t đ i sang s  li u đ n v  t  Bài t p 5ậ  : Bi u đ  mi n ể ồ ề  ( Bài t p  th c hành, bài 16 trang 60 – sách giáo khoa  ớ ị đ a lí l p 9) ả Cho b ng s  li u sau

:  ơ ấ ờ ỳ

Tæng sè

C  c u GDP n 1991 100, 0 40,5 ướ 1993 100, 0 29,2 c ta th i k  1991 – 2002 ( %) 1997 100, 0 25,8 1999 100, 0 25,4 1995 100, 0 27,2 2001 100, 0 23,3 2002 100, 0 23,0

23,8 28,9 28,8 32,1 34,5 38,1 38,5

35,7 41,2 44,0 42,1 40,1 38,6 38,5 N«ng, l©m, ng nghiÖp C«ng nghiÖp, x©y dùng DÞch vô

ẽ ể ờ ỳ ề ồ ể ệ ơ ấ    Hãy v  bi u đ  mi n th  hi n c  c u GDP th i k  1991 – 2002

12

100

90

80

70

DÞch vô

60

C«ng nghiÖp, x©y dùng

50

N«ng, l©m, ng­ nghiÖp

40

30

20

10

0

1991

1993

1995

1997

1999

2001

2002

ờ ỳ ể ệ ơ ấ Bi u đ  mi n th  hi n c  c u GDP th i k  1991 – 2002

ả ẩ ướ ệ c theo giá hi n hành

ồ ơ ấ ự ả ể ồ ề ậ ậ ụ  . 3.4. Bài t p v n d ng 3.4.1.Bài t p 1ậ  : ẽ ể       V  bi u đ  c  c u th  hi n t ng s n ph m trong n phân theo khu v c s n xu t ể ệ ổ ấ ở ướ  n c ta.

ỉ ồ ( Đ n vơ ị : t  đ ng )

ư

1990 16.252 9.513 16.190 1996 70.334 79.501 108.774

ả i thích.

ồ ễ ả ẽ ể ể ả ượ ả tình hình phát tri n s n l ng lúa ở ướ  n c ta theo b ng

Năm ệ Nông, lâm, ng  nghi p ệ Công nghi p và xây   d ngự ị D ch v ậ     Cho nh n xét và gi 3.4.2.Bài t p 2ậ  :    V  bi u đ  di n t sau :

( Đ n vơ ị : tri u t n )

1992 21,6 1994 23,5 1996 26,4 2000 32,1 2002 34,4 ệ ấ 2004 35,9

Năm ả ượ   S n l ng lúa

ể ệ ự ẽ ể ề ệ ể c ta. ậ       Hãy  nêu nh n xét. 3.4.3.Bài t p 3:ậ ồ ộ  V  bi u đ  c t th  hi n s  phát tri n v  di n tích cây công nghi p

Năm 1980 1985 1987 ệ ở ướ  n  ( Đ n vơ ị : nghìn ha ) 1990 1989

19 95

13

ệ ằ 371,7 601 637,6 543,7 500

ệ Cây công nghi p h ng  năm Cây công nghi p lâu năm 256 478 547,7 625,1 623

66 9 71 1

ậ ờ c ta trong th i gian qua.

ề ệ ự ố ệ ả ệ ở ướ  n  Hãy nh n xét v  di n tích cây công nghi p  3.4.4.Bài t p 4ậ  : D a vào b ng s  li u sau đây  :

Năm ệ ườ

ố S  dân ( tri u ng ả ượ S n l 1980 54 11,6 1984 58,6 15,6 1986 61,1 16,0 1990 66,1 19,1 1995 73,8 27,5 1999 76,3 31,4 2004 82,0 35,9

i ) ệ   ng lúa ( tri u t n)ấ

ẽ ể ễ ả ả ượ ố ạ dân s  và s n l ng lúa ở ướ  n c ta giai đo n

ồ ế ợ ậ

ổ ơ ấ ẽ ể ậ ậ ấ ẩ ở ướ  n c ta giai

ạ Hày v  bi u đ  k t h p di n t 1980­4004. Hãy nêu nh n xét. 3.4.5. Bài t p 5ậ  . ự ồ           V  bi u đ  và nh n xét s  thay đ i c  c u xu t nh p kh u  đo n 1995­2004 .

( Đ n vơ ị : t   USD ) 2004 26,5 31,9 2002 16,7 19,7 2001 15,0 16,2 1995 5,4 8,2 1997 9,2 11,6 2000 14,5 15,6

Năm ẩ ấ Xu t kh u ậ ẩ Nh p kh u ả :

ụ ả ạ ượ ư c nh  sau :

ị ế ệ ầ ủ ề c yêu c u c a đ  bài. ọ ẽ ể ợ ớ ế ượ ầ   ồ c cách ch n và v  bi u đ  phù h p, đúng v i yêu c u

cao.

ỉ ệ ẽ ể c kĩ năng v  bi u đ  chi m t  l ồ ế c ti n hành trong khi v  bi u đ . ố ệ ồ ế ẽ ể ị ể

ư ượ ạ ụ ơ c áp d ng.

ườ   PTDTBT­THCS Xuân Chinh nh  ư ớ  hai l p 9 tr ả ớ ng

4. K t quế        Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m này k t qu  đ t đ ọ     ­ H c sinh đã xác đ nh đ ượ ọ     ­ H c sinh xác đ nh đ ề đ  bài. ệ ượ ự ỉ ệ ọ  rèn luy n đ     ­ T  l  h c sinh t ắ ướ ượ ọ c các b     ­ H c sinh n m đ ỉ ệ ọ ồ ọ ừ  h c sinh đ c và phân tích b ng s  li u, xác đ nh lo i bi u đ         T  đó t  l ầ ố ớ ợ thích h p đ i v i bài yêu c u cao h n so v i khi ch a đ ệ ở ả ự ế        K t qu  th c nghi m  sau :

Líp BiÕt x¸c ®Þnh vµ vÏ ®óng

Tæng sè HS

9A 9B 20 21 SL 17 18 TL % 85 85,7 Cha biÕt c¸ch x¸c ®Þnh vµ vÏ SL 3 3 TL% 15 14,3

14

41 35 85,4 6 14,6 T ngổ

ạ ượ ự ụ ệ ề ế ả ­ K t qu  áp d ng sau khi th c hi n đ  tài đ t đ ư c nh  sau:

ỏ ể ể ể ể Đi m gi i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u­kém L pớ Sĩ  số SL TL SL TL SL TL SL TL

9A 20 02 10 06 30 10 50 02 10

9B 21 02 9,5 07 33,4 10 47,6 02 9,5

04 13 04 41 9,8 48,7

ị ớ 20 ậ T ngổ ề

ể ậ ụ ố ớ ở ườ tr ự i trong ph m vi bài t p th c hành SGK đ a lí l p 9 mà ng THPT.

Ề 31,7 ạ ạ  các kh i l p  Ấ

ụ ự ủ ố  c ng c

ầ ế ượ ả ụ ế ứ

ậ ấ ả

ị ệ

ườ ậ ệ

ề ị ẽ ể ặ

ệ ớ ẽ ể ồ ọ ể ng chuyên nghi p ..v..v. ự ng trình Đ a lí l p 9 có nhi u bài th c hành v  bi u đ  ho c phân tích  ớ i thi u cách v  bi u đ  đ  rèn luy n kĩ năng cho h c sinh và giúp

ễ ệ ự ộ

ươ ớ ị

ế ớ ọ ng trình THPT sau này. H c sinh bi

ọ ậ ự ạ

ượ ả ệ ạ ả ộ

ớ ộ ư ớ

ệ ộ

ả ủ ớ ộ ữ ầ ế ỏ

ạ ọ ng pháp d y h c nói chung và môn đ a lí nói riêng

ổ ở ươ  ch ộ ố ề ng trình THCS. ế ị ệ ụ ế ấ

ả ạ ớ ị ị

ệ ộ ố ế ọ ỏ ị 9,8 ỉ ừ       Đ  tài này không ch  d ng l ể ạ ở còn có th  v n d ng  đ  d y  Ế Ậ III. K T LU N VÀ Đ  XU T 1. K t lu n. ế ệ        Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m trên, b n thân tôi đã t ọ ượ thêm đ c ph n nào ki n th c. Bài h c đ c áp d ng vào các bài: Bài 10, bài  t c  các bài t p trong sách giáo khoa  16, bài 22, bài 27, bài 34, bài 40, bài 44 và t ả ụ ớ Đ a lí l p 9, ngoài ra còn áp d ng đ  làm các bài t p tham kh o luy n thi vào 10  ề và các đ  thi HSG, đ  thi các tr ề ươ        Ch ồ ể ố ệ s  li u. Gi ị ế ậ ế ọ t bài th c hành Đ a lí kinh t ­ xã h i  cho h c sinh d  dàng đánh giá, nh n bi ế ụ ọ ở ọ ề ạ ơ ở ề ng trình đ a lí l p 9 và t o c  s  ti n đ  cho h c sinh ti p t c h c    trong ch ự ế ậ ụ ế ợ ươ ch t v n d ng k t h p lý thuy t v i th c  ị ủ ộ hành, phát huy tính sáng t o, tích c c ch  đ ng trong quá trình h c t p môn đ a  lí. ế c b n thân tôi, m t giáo viên gi ng d y môn          Sáng ki n kinh nghi m này đ ư   ườ ị ng PTDTBT­THCS Xuân Chinh , v i n i dung không m i nh ng ch a Đ a lí tr ụ ượ đ c áp d ng r ng rãi, nh ng k t qu  trên đây là quá trình đúc rút kinh nghi m  ủ ả c a b n thân mong góp ph n nh  bé c a mình vào quá trình đ i m i n i dung và   ươ ph        Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m này tôi có m t s  đ  xu t và ki n  ị ư ngh  nh  sau: ề ấ 2. Đ  xu t. ộ ể        Đ  nâng cao hi u qu  d y h c b  môn đ a lí nói chung và đ a lí l p 9 nói riêng tôi xin có m t s  ki n ngh  nh .

15

ổ ạ ể ữ ườ

ự ộ ố ầ ầ ồ ơ ồ ấ ng.  ậ ợ   i

ủ c đ  treo t ệ ứ

ậ ả ườ ố ượ ượ ồ ề ạ ố ế ấ ượ ọ ng  s  l ề ng  bài t p khi ra đ   thi, kh o sát  ch t l ng giáo viên  và

ờ ượ ươ ứ ế ờ ng trình và tăng th i gian, th i l ng đ ể

ầ ổ ậ

ả ả ọ

ế ấ ủ ấ ể ắ ọ ớ

ộ ố ự ấ ầ ố

ự ế ự t ph i trang b  cho h c sinh kĩ năng th c hành, lý thuy t ph i luôn  ề ắ ượ ả c b n ch t c a v n đ . ổ ng trình có m t s  thay đ i nên giáo viên c n  ấ ả ự ả ạ t c  các bài d y, sao cho

ạ ằ ợ

ng Xuân, ngày 18  tháng 03 năm

Ậ ­ C n b  sung nh ng bi u đ , s  đ  minh ho  và các l      ­ C n xây d ng và cung c p thêm m t s  băng, đĩa t o đi u ki n thu n l cho giáo viên và h c sinh trong quá trình khai thác  và c ng c  ki n th c. ầ       ­ C n tăng c ọ h c sinh. ộ       ­ C n b  sung n i dung ki n th c vào ch ả gi i bài t p th c hành. ị ầ     ­ C n thi ớ đi v i th c hành thì h c sinh m i hi u và n m ch c đ ươ     ­  Do c u trúc phân ph i ch ộ ồ ph i linh ho t khi l ng ghép n i dung th c hành vào t ả ạ ế thích h p nh m đ t k t qu  cao. Ủ XÁC NH N C A TH  TR Ủ ƯỞ   NG

Đ N VƠ Ị

ộ ủ   t, không sao chép n i dung c a

ườ Th 2014 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a ủ mình vi ườ ng

ế i khác.

Ng ườ ế i vi t ọ ( ký và ghi rõ h  tên )

Vi Văn B ngằ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ọ ị ứ ễ ễ ạ ặ

1. Ph ươ ằ ượ ng pháp d y h c đ a lí: Nguy n D c, Đ ng Văn Đ c, Nguy n Thu  ấ ễ ầ ọ

ụ ỗ ữ ể ế ệ ọ ị ứ H ng, Nguy n Tr ng Phúc, Tr n Đ c Tu n. ( NXB giáo d c năm 2005). 2. Tuy n ch n nh ng bài ôn luy n th c hành kĩ năng đ a lí: Đ  Ng c Ti n­  ự

ệ ọ Phí Công Vi

ứ ụ ị ị ụ t.(NXB giáo d c năm 2007). ỗ ễ 3. Sách giáo viên đ a lí 9: Nguy n D c, Đ  Th  Minh Đ c.( NXB giáo d c  ượ

năm 2005).

ể ẽ ậ ầ ồ 4. Rèn luy n kĩ năng v  và nh n xét bi u đ : Tr n Văn Quang.( NXB giáo

ệ ụ d c năm 2007).

16

ấ ả ệ ớ ố ị 5. Luy n thi vào l p 10 môn đ a lí ­ Nhà xu t b n qu c gia Thành Ph  H   ố ồ

ụ Chí Minh.( NXB giáo d c năm 2007).

Ụ Ụ M C L C

Ấ Ặ

Ề Ấ

Trang 1 1 1 3 4 4 4 ướ ẽ ể ế ồ Ề. I. Đ T V N Đ Ế Ả II. GI I QUY T V N Đ ậ ơ ở 1.C  s  lí lu n. ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n ế ấ ả i quy t v n đ 3.Gi   3.1.Khái ni mệ   3.2.Các b c ti n hành v  bi u đ

17

ậ ự ộ ố ạ

ộ ể

5 5 7 9

ườ ng

Ấ Ậ Ề

10 11 11 13 13 13 14 ệ ướ ẫ   3.3. H ng d n rèn luy n kĩ năng m t s  d ng bài t p th c hành  ồ ề ạ thu c nhi u lo i bi u đ  khác nhau: ộ ể ồ     3.3.1.Bi u đ  hình c t  ể ồ     3.3.2. Bi u đ  hình tròn ồ ồ ị ể     3.3.3. Bi u đ  đ  th ồ ế ợ ộ ể     3.3.4. Bi u đ  k t h p c t và đ ề ồ ể     3.3.5. Bi u đ  mi n. ậ ụ ậ   3.4. Bài t p v n d ng 4.K t quế Ế III. K T LU N VÀ Đ  XU T ậ ế 1.K t lu n ấ ề 2.Đ  xu t

18