Sáng kiến kinh nghim
Tên đề tài
Rèn viết ch cho hc sinh lp 1
I - Lý do chọn đề i:
Ch viết ca hc sinh vn đề đưc nhiều người quan m, lo lắng. Đối
vi hc sinh lp 1, vic rèn ch mt ý nghĩa rất quan trng. đây là năm đu
tiên các em hc viết, thông qua rèn luyn ch viết đ giáo dc nhân cách con
người.
Nhn thức được điều đó nên tôi đã chú trng rèn ch cho hc sinh lp 1.
II- Cơ sở lun thc tin để gii quyết đề tài:
Hc sinh lp 1 viết ch đẹp là kết qu tng hp nhiu yếu tố. Trước hết và
ch yếu phi do vic dy d công phu ca các thy giáo trường được kết. V
gia đình, có s kèm cp sát sao ca các v ph huynh hc sinh và bn thân các em
phi n lc hc tp.
s vt cht của nhà trường như: ánh sáng, bàn ghế, bng ln...phù hp
với đặc điểm la tuổiđiu kin rt quan trọng để rèn ch viết cho hc sinh lp
1.
III - Quá trình trin khai thc hiện đề i:
Để rèn ch viết cho hc sinh lp 1, ngay t đầu m học tôi đã tiến nh
các công vic sau:
1 - Chun bị trước khi viết:
Giai đon viết t chì, cn chun bchu đáo cho đu t chì hơi nhọn
đúng tầm. Nếu quá nhn, dẫn đến nét ch mnh, có khi chc thng giy. Ngược
lại, đầu nét chì quá "" nét ch sẽ to đậm, ch viết ra rt xu.
Khi chuyn sang bút mc, giáo viên yêu cu hc sinh thng nht viết bút
xanh Thiên Long. Mi hc sinh luôn 2 bút.
Vic chun b tinh thn khi viết rt cn thiết: trng ti tinh thn phi phn
chn, hng thú. Không viết khi quá mt mi, bun ng, u oi, phân tán vì chuyn
khác. tránh tư tưng viết qua quýt cho xong
2 - Rèn tư thế khi ngi viết:
Tư thế ngi viết phi thoi mái, không bó. Hai tay phi đặt đúng điểm
tựa quy đnh . Khong cách t mắt đến v 25 -30 cm. Ct sng luôn ở tư thế thng
đứng, vuông góc vi mt ghế ngi. Hai chân thoi mái, không chân co chân dui.
Tay trái đ xuôi theo chiu ngi, gi ly mép v cho khi xô lệch, đng thi làm
điểm ta cho trọng lưng nửa người bên trái. ánh sáng phải đủ độ thun chiu,
chiếu sang t bên trái sang.
3 - Cách cm bút:
Tay phi cm chc t bng 3 ngón tay (cái, tr, gia). Đầu ngón tr
cách đầu ngòi bút chừng 2,5 cm. Mép bàn tay là điểm ta ca cánh tay phảikhi đặt
xung bàn viết. Cm bút xuôi theo chiu ngồi. c độ bút đặt so vi mt giy
khoảng 45 đ. Tuyệt đối không cm t dựng đứng 90 độnhư ch cầm bút lông,
không để nga hoc úp quá nghiêng bàn tay v phía bên trái. Lúc viết, đưa bút chì
t trái sang phi, t trên xuống dưới. Các nết đưa lên hoặc đưa sang ngang ph nh
tay, không n mạnh đầu bút vào mt giy, điều khin cây bút bằng các c tay
các ngón tay.
4 - Bn thân giáo viên:
- Tng i dy trang b đầy đủ, chun mc kiến thc cho
hc sinh.
- Trình bày bng, viết mu trong v hc sinh phi chun
mc, thng nhất để hc sinh noi theo,
- Trong khi hc sinh viết phi theo i, un nn nhng em
m.
- Sau khi viết, giáo viên cn nhn t, tuyên dương, tìm
nguyên nhân ch viết hỏng để giúp hc sinh sa cha.
- Sau mỗi đợt xếp loi v, chữ, i khen thưởng, động viên
nhc nhở trước lp.
- Gi lại trưng y nhng quyn v, bài làm viết đẹp,
trình y hay trong t ca lớp để hc sinh hc tp.
IV. Tự đấnh giá kết qu thc hin:
Qua vic rèn ch cho hc sinh lp 1 i nhn thy:
- Ch viết ca hc sinh nhiu tiến b. Đợt kim tra đánh
giá cui m >80% học sinh đạt v sch ch đẹp.
- ch viết sạch, đẹp tạo điều kin cho các em hc tt c
môn hc khác.
- Qua vic rèn ch, gi v đng thi rèn cho hc sinh nhiu
đức tính tt cn thiết.
- Kết qu ch viết ca hc sinh lp 1 tiền đề ch viết ca
các em lp trên. Mun gi và phát huy được ch viết đẹp ca hc sinh
lp 1. lên c lp trên giáo viên vn phi duy tvic rèn ch thường
xuyên. Thc hiện được nvậy, thì chúng ta mới có đưc ch viết ca
học sinh như hằng mong mun.