intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rio Grande - Jamaica nhìn từ những bè tre

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở trong những khách sạn bên bờ biển thật sung sướng, nhưng tham gia một chuyến dã ngoại, chẳng hạn một chuyến đi với những bè tre trên dòng Rio Grande chỉ cách mặt nước có vài cm, bạn mới thật sự thưởng thức thêm những thứ mà hòn đảo Caribê này có. Thuở trước những chiếc bè này được dùng để chuyên chở những mặt hàng dễ giập nát như chuối và các loại hoa quả khác cho đến khi Erol Flynn nảy ra ý nghĩ làm thêm những chiếc ghế băng để cho khách ngồi. Và từ đó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rio Grande - Jamaica nhìn từ những bè tre

  1. Rio Grande - Jamaica nhìn từ những bè tre Ở trong những khách sạn bên bờ biển thật sung sướng, nhưng tham gia một chuyến dã ngoại, chẳng hạn một chuyến đi với những bè tre trên dòng Rio Grande chỉ cách mặt nước có vài cm, bạn mới thật sự thưởng thức thêm những thứ mà hòn đảo Caribê này có. Thuở trước những chiếc bè này được dùng để chuyên chở những mặt hàng dễ giập nát như chuối và các loại hoa quả khác cho đến khi Erol Flynn nảy ra ý nghĩ làm thêm những chiếc ghế băng để cho khách ngồi. Và từ đó những chiếc bè tre đã trở thành phương tiện giao thông hữu hiệu cho du khách Công việc thường xuyên trên nước của những người đàn ông như Tony và Buddy có được phần chính nhờ vào diễn viên điện ảnh nổi tiếng một thời của Hollywood,
  2. chàng diễn viên điển trai Errol Flynn (1909-1959). Tony và Buddy là những người lái bè tre trên dòng Rio Grande ở phía đông bắc của Jamaica. Flynn, diễn viên chính trong nhiều bộ phim hành động của Hollywood và trong đời thường cũng là một người đàn ông ưa mạo hiểm, chủ nhân của một hòn đảo nhỏ Navy Island ở Jamaica, nơi anh vẫn thường xuyên lui tới. Ở đây anh đã nảy ra một ý kiến thật thú vị – làm thêm những ghế băng để ngồi trên những chiếc bè, một trong những phương tiện giao thông đường thủy rất hữu dụng để chuyên chở hàng hóa như các loại trái cây dễ nát như chuối và các loại hoa quả chín khác. Người ta kể để tăng thêm phần lãng mạn, Errol Flynn thường chọn buổi tối cho những chuyến đi bè của mình, đặc biệt vào những đêm trăng rằm khi chị Hằng lung linh soi bóng trên mặt sông. Và không bao giờ anh đi cùng một người phụ nữ hai lần trên dòng sông và trên những chiếc bè tre ấy. Du khách nào muốn biết thêm về lịch sử cũng như những câu chuyện về người diễn viên đào hoa này nên đến khu cảng mang tên ông ta ở Port Antonio, nơi những con thuyền Yacht của những người giàu có đang neo đậu. Từ đây có thể chiêm ngưỡng ngôi nhà bên bờ biển (Beach House) nằm trên hòn đảo của Errol Flynn. Và nếu gặp may người ta có thể gặp được Patrice Wymore Flynn, người vợ thứ ba và là người vợ cuối cùng của Errol Flynn. Bà một thuở cũng là diễn viên, với tuổi 84 bà vẫn còn khá nhanh nhẹn, ăn mặc rất đẹp và luôn chú ý đến vẻ bề ngoài của mình. Sau khi chồng mất năm 1959 bà đã chuyển hẳn về Port Antonio sống và nuôi bò.
  3. Nằm cách xa các khách sạn lớn là một vịnh nhỏ mang tên Frenchman’s Cove mà người ta nên tham gia một tour dã ngoại Port Antonio
  4. Tại đây người ta có thể dạo chợ hoặc chiêm ngưỡng người dân bản địa nói chuyện và bàn tán với nhau Bên cạnh cảng này là hòn đảo nhỏ Navy Island nơi một thuở là vương
  5. quốc của chàng diễn viên Errol Flynn Patricia Wymore Flynn – vợ thứ ba của ông ta, nay đã 84 tuổi – đã về Port Antonio ở hẳn kể từ khi chồng bà mất năm 1959. Cho đến tận bây giờ bà vẫn được giới truyền thông chú ý. Tại Errol Flynn Marina, một kênh truyền hình của Jamaica đang quay phim cùng bà Quay trở lại với những bè tre, mà với nhiều người Jamaica vẫn là phương tiện giao thông rẻ tiền. Với du khách muốn sử dụng những bè tre – thường được làm từ 10 đến 14 cây tre ghép vào nhau thành bè – họ sẽ được ngồi trên những ghế băng chỉ dành đúng cho hai người như Flynn đã làm. Những người đàn ông như Tony hay Buddy đứng phía đầu những chiếc bè hình thang. Thêm một chai nước hoặc cola đựng trong những chiếc giỏ cũng được làm bằng tre và chuyến du ngoạn bắt đầu… Tony đẩy nhẹ chiếc bè dài khoảng 4m, ở nơi xuất phát này dòng nước vẫn còn khá lặng. Anh ấn chiếc sào ba, bốn lần thì chiếc bè cùng chúng tôi ra được "cung đường" đi, sau đó dòng nước cứ thế cuốn chúng tôi cùng chiếc bè trôi theo nó.
  6. Tại những chỗ dòng sông chảy xiết hơn, nước đánh tràn lên lòng bè được làm bằng những cây tre to bằng bắp tay. Tony đi chân đất nhưng vẫn đứng vững chãi để lái bè. Những chiếc ghế băng chỉ cao hơn lòng bè khoảng 15cm, vừa đủ cao để cho du khách ngồi trên đó không bị ướt mông. Khoảng 11km là cung đường từ bến lên bè cho đến nơi cửa sông đổ ra biển. Hai bên bờ sông là một màu xanh mướt mát. Thi thoảng có thể nhìn thấy một vài con lợn đang ủn ỉn kêu như thể tìm kiếm sự chú ý của du khách, một vài chiếc ôtô đang được chủ nhân của nó rửa ráy ngay bên bờ. Chúng tôi cứ nhẩn nha xuôi dòng sông trên chiếc bè dù sông chảy cũng khá xiết. Và bất ngờ xuất hiện một chiếc bè đi ngược hướng. Trên bè là một thanh niên tóc tết kiểu Rasta bán đồ uống ướp lạnh, và ba lon bia đã được đổi chủ trong vụ mua bán ngay trên bè. Cứ thế chiếc bè luồn lách trên con sông bên những mảng xanh tưởng như bất tận hai bên bờ. Chúng tôi hỏi Tony có phải anh tự làm những chiếc bè này không? Anh trả lời không dù có thể làm được, anh đã mua nó với giá 50 USD. So với những chiếc bè khác trên sông thì bè của Tony vẫn còn khá xanh, nó mới được một tuần tuổi. Chúng tôi muốn biết một chiếc bè như thế này có thể dùng được trong bao lâu? Khoảng 4 đến 5 tháng, cũng có thể được 6 tháng, nhưng có khi cũng chỉ được có một ngày! "Mùa nước cạn hoặc nếu lái không cẩn thận thì có thể chiếc bè sẽ trượt trên những tảng đá lớn dưới lòng sông. Lúc ấy tre sẽ bị vỡ và chúng chẳng còn tác dụng gì dưới nước nữa cả", Tony kể. Để làm một chiếc bè người ta cần khoảng một tuần. Thông thường người ta nói chuyện với chủ của những bụi tre đã nhắm trước, sau đó sẽ chặt những cây có thể dùng được và chở đến nơi làm bè. Những cây tre được cưa để có một độ dài nhất định rồi được nối với nhau bằng những thanh ngang. Phần đuôi bè thường rộng hơn phần đầu để người lái có thể
  7. đứng vững và bằng những cú đẩy định trước, có thể điều chỉnh được vận tốc cũng như hướng đi của chiếc bè. Cuối cùng là làm thêm những chiếc ghế băng – thế là xong một phương tiện giao thông đường thủy mang tính bảo vệ môi trường cao. Một ấn tượng khác trên hòn đảo Caribê này: người ta có được khi xuôi dòng Rio Grande, một trong 140 dòng sông ở Jamaica
  8. Jamaica là hòn đảo xanh nhất vùng Caribê – điều này du khách có thể nhận ra một cách dễ dàng khi xuôi trên dòng Rio Grande Mặc dù đi bè chả có gì mạo hiểm nhưng cũng không thấy nhàm chán. Người ta thấy sảng khoái khi được di chuyển bằng một loại phương tiện nhẹ nhàng mà hữu hiệu đến thế. Và Tony cũng phải luôn chân luôn tay bởi lẽ con sông thay đổi hướng dòng chảy, độ sâu và vận tốc dòng chảy liên tục. Một vài con chim diệc đang đứng trên bờ chả thèm để ý đến những chiếc bè trôi sông. Thi thoảng lòng sông khá cạn và chiếc bè chạm nhẹ vào một hòn đá nào đó. Khi mùa nước cạn người ta phải dọn cho bè những "lối đi" bằng cách đẩy những tảng đá lớn ra khỏi những lối đi ấy. Một công việc cần thiết để tránh những nguy hiểm cho du khách…
  9. Khách sạn Riu Ocho Rios ngay bên bờ biển với những dịch vụ "trọn gói" thật là dễ chịu. Sau một chuyến dã ngoại như thế về lại khách sạn du khách có thể kể về những gì họ đã được trải nghiệm
  10. … tại đây người ta có thể cùng nhau nướng barbecue thơm phức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2