Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng
lượt xem 9
download
Do vậy các doanh nghiệp không coi trọng hiệu quả kinh tế cũng như chất lượng của sản phẩm. Khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước thì mọi doanh nghiệp đều phải tự chủ về mặt tài chính,tự xây dựng phương án kinh doanh, tự tìm đầu vào cũng như đầu ra cho sản phảm của mình tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình. Dưới tác động của quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng
- ĐÒ án môn học LỜI NÓI ĐẦU Trước đây trong cơ chế kinh tế kế hoạch, mọi hoạt động c ủa doanh nghiệp đề u phải tuân theo kế hoạch hóa của nhà nước giao. Ba vấn đề sản xuất cơ bản c ủa kinh doanh là: sản xuất cáI gì? sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? đề u do nhà nước chỉ định sẵn chứ doanh nghiệp không có quyề n chủ động. Do vậy các doanh nghiệp không coi trọng hiệu quả kinh tế c ũng như chất lượ ng c ủa sản phẩm. Khi chuyển sang cơ chế thị trườ ng có sự quản lý vĩ mô c ủa nhà nước thì mọi doanh nghiệp đề u phải tự chủ về mặt tài chính,tự xây dựng phương án kinh doanh, tự tìm đầ u vào c ũng như đầ u ra cho sản phả m c ủa mình tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh c ủa mình. Dướ i tác động c ủa quy luật kinh tế trong cơ chế thị trườ ng các doanh nghiệp muốn tồn tại thì họ phảI sử dụng các nguồn lực c ủa mình một cách có hiệu quản nhất,coi hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầ u. Để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất thì vấn đề quan trọng trong chiến lược kinh doanh đó là sản phẩm. Một công ty dù có đưa ra nhiều chiến lược khác nhau hay hệ thống quảng cáo tốt, giá cả hợp lý…..nhưng nếu sản phẩm c ủa họ không thỏa mãn được những gì mà ngườ i tiêu dùng mong đợ i thì công ty đó khó có thể tồn tại bởi sản phẩm là yếu tố quan trọng để ngườ i tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong quá trình đưa ra quyết định mua c ủa mình. Mặt khác trong lĩnh vực may mặc sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nó mang lại lợi ích thiết thực ngay sau khi khách hàng sử dụng không những thế nó còn là yếu tố để doanh nghiệp dệt may nói chung và công ty may chiến thắng nói riêng tiến hành cạnh tranh có hiệu quả. Do vậy, hiện nay hơn bao giờ hết công ty may chiến thắng cần phảI giảI quyết bằng được vấn đề làm thế nào để có được sản phẩm chất lượ ng tốt,thỏa mãn được nhu cầu mà khách hàng mong đợi và không ngừng nâng cao chất lượ ng sản phẩm, kiểu cách, mẫu mã nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu mới c ủa ngườ i tiêu dùng. Giải quyết được vấn đề sản phẩm sẽ giúp cho doanh 1
- ĐÒ án môn học nghiệp không bị phá sản,mở rộng thị trườ ng,chiến thắng đối thủ cạnh tranh, nâng cao uy tín, thế lực của mình trên thị trườ ng. Nhận thức được tầm quan trọng c ủa sản phẩm đối với s ự thành công c ủa doanh nghiệp do đó em đã chọn đề tàI trên với mục đích đưa sản phẩm c ủa công ty ngày càng có chất lượ ng tốt và có uy tín trên thị trườ ng.không những thế cần phải tạo ra sản phẩ m lý tưở ng cho công ty giúp bắt kịp với nhu cầ u luôn thay đổi của ngườ i tiêu dùng và cạnh tranh vững trên thị trườ ng việt Nam. Để làm được đièu đó cần phảI có hệ thống thông tin chính xác về nhu cầu thị trườ ng từ đó đưa ra chiến lược marketing thích hợp cho sản phẩm c ủa công ty nhằ m tạo sự khác biệt c ũng như để lại ấn tượ ng tốt trong tâm trí ngườ i tiêu dùng. Với xu thế mở rộng thị trườ ng,tăng thị phần thì phạm vi nghiên c ứu của em là thị trườ ng Hà Nội nơi mà công ty đặt trụ sở chính. Ngoài ra cần quan tâm đế n các đối tác làm ăn c ủa công ty như: CHLBĐ, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, EU… Đề tài: Sản phẩm dệt may xét từ góc đ ộ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt đ ộng marketing của công ty may chiến thắng Ngoài lời nói đầ u, kết luận, tài liệu tham khảo, đề tài được chia làm ba phần: Phần I: Sản phẩm dệt may xết từ góc độ marketing Phần II: Thực trạng về sản phẩ m dệt may c ủa công ty Chiến Thắng. Phần III: Thị trườ ng sản phẩm dệt may và các giải pháp hoàn thiện sản phẩ m c ủa công ty may Chiến Thắng. Em xin chân thành cảm ơn thầy: Nguyễn Hữu Lai đã hướ ng dẫn em thực hiện tốt đề tài này và toàn bộ cán bộ của công ty may Chiến Thắng. 2
- ĐÒ án môn học PHẦN I SẢN PHẨM DỆT MAY XÉT TỪ GÓC ĐỘ MARKETING Sản phẩm là tất cả những cáI,những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trườ ng với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng. 1. Ba cấp độ của sản phẩm dệt may như sau a. Sản phẩm theo ý tưởng hàng hóa theo ý tưở ng có chức năng cơ bản là trả lời câu hỏi :về thực chất, sản phẩm này thỏa mãn những điẻm lợi ích cốt yếu nhất mà khách hàng sẽ theo đuổi là gì? Và chính đó là giá trị mà nhà kinh doanh sẽ bán cho khách hàng. Những lợi ích cơ bản tiềm ẩn đó có thể thay đổi tùy những yếu tố hoàn cảnh môI trườ ng và mục tiêu cá nhân c ủa khách hàng, nhóm khách hàng trong bối cảnh nhất định.Đièu quan trọng sống c òn đối với các doanh nghiêp là nhà quản trị marketing phảI nghiên cứu tìm hiểu khách hàng để phát hiện ra những đòi hỏi về các khía cạnh lợi ích khác nhau tiềm ẩn trong nhu cầu c ủa họ. Chỉ có như vậy họ mới có thể tạo ra những sản phẩm có những khả năng thỏa mãn đúng và tốt những lợi ích mà khách hàng mong đợ i. Với sản phẩ m dệt may lợi ích cơ bản nhất đó là sự thỏa mãn nhu cầu về mặc (che kín thâ n ).khách hàng sẽ mong đợ i gì khi s ử dụng một bộ veston c ủa ty may chiế n thắng tất nhiên cai họ mong đợ i từ sản phẩm đó là sự thoải mái khi mặc nó cũng như nhu cầu cốt lõi chỉ đơn thuần là việc che kín thân. b. Sản phẩm hiện thực : Đó là những yếu tố phản ánh sự có mặt trên thực tế c ủa sản phẩm. Những yếu tố đó bao gồm :các chỉ tiêu phản ánh chất lượ ng, các đặc tính, bố cục bề ngoàI, đạc thù, tên nhãn hiệu c ụ thể và đạc trưng c ủa bao gói.Trong thực tế, khi tìm mua những lợi ích cơ bản, khách hàng dựa vào những yếu tố này. Và cũng nhờ hàng loạt yếu tố này mà nhà sản xuất khẳng định s ự hiện 3
- ĐÒ án môn học diện c ủa mình trên thị trườ ng, để ngườ i mua tìm đế n doanh nghiệp và giúp họ phân biệt hàng hóa c ủa hãng này với hàng hóa c ủa hãng khác. với công ty may chiến thắng các nhà kinh doanh c ủa công ty phảI biến sản phẩm theo ý tưở ng thành sản phẩ m hiện thực,tức là họ sản xuất nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau để thỏa mãn nhu cầu c ủa nhiều đối tượ ng khách hàng khác nhau như : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thả m.v…v.khi khách hàng tìm đế n sản phẩ m cua công ty họ sẽ mong đợ i những lợi ích mà sản phẩ m đó đem la ị cho họ :đó là sự sang trọng, sự khác biệt và hơn thế nữa. Để tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm c ủa công ty với các đối thủ cạnh tranh thì công ty đã tạo ra những đặc tính nổi trội cho sản phẩm c ủa mình như kiểu cách, chất liệu, màu sắc. + kiểu cách :phong phú và đa dạng với nhiều chủng loại sản phẩ m khác nhau : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v. + Chất liệu :chủ yếu là sử dụng chất liệu truyền thống như: cotton, len , tơ, v..v. +màu sắc : phong phú như: màu trắng, màu đỏ, màu xanh v..v.Hiện nay sản phẩ m c ủa công ty chủ yếu là tiêu thụ trong nước do đó để thỏa mãn được thị hiếu c ũng như truyền thống trong nước công ty đã không ngừng thay đổi màu sắc để phù hợp với ngườ i tiêu dùng. c. Sản phẩm bổ sung. Đó là những yếu tố như :tính tiện lợi cho việc lắp đặt, những dịch vụ bổ sung sau khi bán, những đIừu kiện bảo hành và đièu kiện hình thức tín dụng… chính nhờ những yếu tố này đã tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau, trong s ự nhận thức c ủa ngườ i tiêu dùng, về mặt hàng hay nhã n hiệu c ụ thể. Khi mua những lợi ích cơ bản c ủa một hàng hóa bất kỳ khách hàng nào c ũng muốn mua nó ở mức độ hoàn chỉnh nhất. Đến lượt mình, chính mức độ hoàn chỉnh về lợi ích cơ bản mà khách hàng mong đợ i lại phụ thuộc 4
- ĐÒ án môn học vào những yếu tố bổ sung mà nhà kinh doanh sẽ cung cấp cho họ. Vì vậy, từ góc độ nhà kinh doanh, các yếu tố bổ sung trở thành một trong những vũ khí cạnh tranh c ủa các nhãn hiệu sản phẩ m Hiện nay công ty may chiến thắng đã ngày càng hoàn tiện sản phẩm c ủa mình, hoàn thiện các đặc tính c ủa sản phẩm c ũng như mẫu mã c ủa chúng Họ đã đưa ra những sản phẩm lý tưở ng c ủa mình nhằ m khắc phục được những sai sót, tạo thêm kiểu dáng mới cho sản phẩm, ngày càng nâng cao chất lượ ng sản phẩ m nhằm phù hợp với nhu cầu c ủa khách hàng hiện tai và những nhu cầu mà ngay cả ngườ i tiêu dùng chưa nhận ra. 2.Yếu tố vật chất và phi vật chất của sản phẩm dệt may - Yếu tố vật chất :là những sản phẩm hữu hình c ủa công ty, những sản phẩ m hiện đang được bán trên thị trườ ng : : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v - Yếu tố phi vật chất :có thẻ hiểu đó là những dịch vụ mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩ m như công ty thực hiện chương trình khuyến mãI khi khách hàng mua sản phẩm c ủa công ty, nếu mua hàng c ủa công ty với s ố lượ ng lớn sẽ được giam giá đặc biệt,v.v.. +Hiện nay ngoàI việc nâng cao chất lượ ng sản phẩ m công ty đã không ngừng nâng cao chât lượ ng phục vụ khách hàng, chú trọng hơn đế n lợi ích của khách hàng sau khi mua. 3. Trạng thái của sản phẩm dệt may - Hàng lâu bền: Hàng lâu bền là những hàng hữu hình thườ ng được sử dụng nhiều lần.sản phẩm lâu bền thườ ng đòi hỏi bán hàng trực tiếp và dịch vụ nhiều hơn vì thế sản phẩm này khi tung ra thị trườ ng công ty sẽ thu được lãI cao hơn. Mặt hàng đạ i trà :với mặt hàng này công ty sản xuất ra chủ yếu phục vụ cho những đối tượ ng có mức thu nhập trung bình và thấp.nguyên liêu sản xuất 5
- ĐÒ án môn học ra loại hàng hóa này thườ ng có chất lượ ng không cao vì thế giá mà công ty đưa ra thườ ng thấp. Dịch vụ:là những lợi ích, những hoạt dộng hay sự thỏa mãn được đưa ra để bán.Hiên nay công ty may chiến thắng đã có những dịch vụ cho khách hàng sau khi mua như giảm giá với những khách hang mua số lượ ng lớn, tặng hàng mẫu cho khách hàng trước khi mua hàng,có dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng và đả m bảo chất lượ ng cho khách hàng một cách tốt nhất. 4. Thuộc tính và chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm dệt may -Thuộc tính : Sản phẩm dệt may phải thỏa mãn được những yêu cầu nhất định,nó phải đả m bảo được những yêu cầu sau +Kiểu dáng đẹp +Hình thức phong phú và phải bảo đả m tiêu chuẩn kỹ thuật +Sản phẩ m không bị nỗi kỹ thuật. - Chỉ tiêu chất lượ ng c ủa sản phẩm dệt may :do là mặt hàng tiêu dùng vì thế chất lượ ng c ủa sản phảm rất quan trọng nó ảnh hưở ng nhiều đế n khr năng thành công hay thất bại c ủa công ty. Để có thể đánh giá được một sản phẩ m tốt cần đưa ra những chỉ tiêu sau + Chất liệu sử dụng :phải bảo đả m theo tiêu chuẩn nhát định do khách hàng đưa ra và được nhà nước phê duyệt +Kiểu cách c ủa sản phẩm :phải phù hợp với quy đinh c ủa từng nước khác nhau không thể đưa ra một sản phẩm không đúng với thuần phong mỹ tục c ủa ta. 5. Nhãn hiệu, bao gói, sản phẩm dệt may a. Nhãn hiệu - Định nghĩa:nhãn hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượ ng hay kiểu dáng,hoạc một sự kết hợp các yếu tố đó nhằm xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của một ngườ i bán hay một nhóm ngườ i bán và phân biệt chúng với những thứ c ủa đối thủ cạnh tranh. 6
- ĐÒ án môn học Như vậy là nhãn hiệu xác nhận ngườ i bán hay ngườ i sản xuất. Theo luật đăng ký nhãn hiệu, ngườ i bán được bảo đả m độc quyền sử dụng tên nhãnđó vĩnh viễn. Điều này khác vứi những tài sản khác, như bằng sáng chế và bản quyền có ngày hết hạn. Nhãn hiệu về cơ bản là một sự hứa hẹn c ủa ngườ i bán đả m bảo cung cấp cho ngườ i mua một tập hợp nhất định những tích chất, lợi ích và dịch vụ.Những nhãn hiệu tốt nhất đề u kèm theo sự đả m bảo chất lượ ng. Song một nhãn hiệu thậm chí còn là một biểu tượ ng phức tạp hơn thế. Một nhãn hiệu có thể mang theo sáu cấp độ ý nghĩa : +Thuộc tính: một nhãn hiệu trước tiên gợi lên trong ý nghĩ những thuộc tính nhất định. chẳng hạn khi sử dụng sản phẩm c ủa công ty chiến thắng nó gợi len cho khách hàng sự sang trọng, thiết kế mẫu mã hoàn hảo, bền, uy tín cao và thể hiẹn được địa vị c ủa họ. +ích lợi :một nhãn hiệu không chỉ là một tập hợp những thuộc tính. Khách hàng không mua những thuộc tính, mà họ mua những lợi ích. Các thuộc tính cần được chuyển thành những ích lợi thực dụng hay thiết thực với ngườ i tiêu dùng. Thuộc tinh bền có thể chuyển thành l;ợi ích thiết thực ‘ta sẽ không phải mua vàibộ quần áo trong một năm ‘. Thuộc tnính đắc tiền có thể chuyển thành cíh lợi tình cảm bộ quần áo của công ty giúp ta thể hiện được địa vị c ủa mình trong xã hội và được những ngườ i khác kính nể. +Giá trị :Nhãn hiệu c ũng nói lên một điều gì đó về giá trị c ủa ngườ i sản xuất với một bộ veston thể hiện đựoc sự hoàn hảo, uy tín và chất lượ ng.....Ngườ i là m marketing nhã n hiệu phải phát hiện những nhóm ngườ i mua sản phẩm c ủa công ty họ đang tìm kiếm những giá trị đó. +Văn hóa: nhãn hiệu còn thể hiện một nền văn hóa nhất định sản phẩ m cỉa công ty mang đậ m phong cách truyền thống. khi sản xuất mặt hàng các nhà là m marketing c ủa công ty đã lắm bắt rõ sở thích c ũn g như cách ăn mạc truyến thống c ủa ngườ i dân Viẹt nam để từ đó tạo ra những sản phẩ m phú họp với phong cánh c ủa ngườ i châu á. 7
- ĐÒ án môn học +Nhân cách: nhãn hiệu c ũng có thể phác họa một nhân cách nhất định.Khi mặc một bộ quần áo thì ngườ i mặc nó đã thể hiện được cá tính c ủa mình c ũng như phong cách ăn mặc c ủa họ.việc tạo ra sản phẩm phù hợp vớ i thuộc tính đó không đơn giản chút nào nó đòi hỏi các nhà làm marketing phả i tìm hiểu kỹ cách thức mà ngườ i tiêu dùng khi họ lựa chon hàng hóa. +Ngườ i sử dụng :Nhãn hiệu thể hiện khách hàng mua hay s ử dụng sản phẩ m đó ví dụ như :ta sẽ ngạc nhiên khi thấy một cô thư ký 20 tuổi lái một chiếc xe mercedes. Ta sẽ trông thấy sau tay lái là một nhân vật cao cấp điều đó cho thấy ngườ i sử dụng phải biết tôn trọng những giá trị, văn hóa và nhân cách của sản phẩm đó. Tất cả điều này cho thấy nhãn hiệu là một biểu tượ ng phức tạp. nếu một công ty chỉ xem nhãn hiệu như một cái tên, thì nó đã không thấy hếtđược ý nghĩa của việc gắn nhãn hiệu. Một thách thức trong việcgắn nhãn hiệu là là m cho nhãn hiệu có ý nghĩa sâu sắc hơn.khi công chúng có thể hình dung được sáu ý nghĩa c ủa nhãn hiệu, thì ta gọi đó là một nhãn hiệu sâu sắcnếu không thì đó chỉ là nhãn hiệu nông cạn +Với sáu cấp độ ý nghĩa c ủa nhãn hiệu này ngườ i làm marketing quyết định xem cần chốt lại đặc điểm nhận dạng ở cấp độ nào. Sẽ là một sai lầ m khi chỉ quảng cáo thuộc tính c ủa nhãn hiệu. Thứ nhất vì ngườ i mua sản phẩm c ủa công ty họ không quan tâm đế n các thuộc tính c ủa nhãn hiệu bằng những ích lợi c ủa nhãn hiệu đó. Thứ hai các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng nhái lại các thuộc tính đó. Thứ ba là các thuộc tính đó có thể bị mất dần giá trị và là m tỏn hại đén một nhãn hiệu gán bó chặt chẽ với những thuộc tính đặc biệt. Ngay cả việc quảng cáo nhãn hiệu theo một hay một số ích lợi vẫn có thể bị rủi ro. Biết được sự quan trọng công ty chién thắng đã lôi kéo khách hàng bằng những kiểu dáng sang trọng, phong cách, ton thê m vẻ đẹp của khách hàng.Khi đưa ra biện pháp lôi kéo thì ngay lập tức các đối thủ cạnh tranh như May 10, may Đức Giang, Hanosimexv..v họ sẽ tạo ra những dáng vẻ tương 8
- ĐÒ án môn học tự, nhưng những khách hàng sẽ mong đợ i những ích lợi khác do sản phẩm mang lại đó chính là giá trị c ủa nhãn hiệu. Như đã biết mặt hàng may mặc chịu ảnh hưở ng nhiều bởi giá trị, văn hóa, nhân cách đây là những ý nghĩa lâu bền. Nhà làm marketing c ủa công ty phải lắm bắt rõ những văn hóa cũng như chách thức ăn mặc của ngườ i Việt Nam để từ đó đưa những giá trị vô hình vào sản phẩm c ủa công ty giúp công ty cạch tranh vững trên thị trườ ng và tạo ra sự khác biệt. b. Bao gói. Mặt hàng may mặc nói chung c ũng như sản phẩm c ủa công ty may chiến thắng nói riêng ít chịu nhiều ảnh hưở ng c ủa bao gói.Tuy nhiên nếu như sản phẩ m nào đó được bao gói, bảo vệ cẩn thận và gắn vào đó một nhãn hiệu nổi tiếng thì thì chắc chắn rằng ngườ i tiêu dùng sẽ chọn sản phẩ m đó mặc dù chất lượ ng là như nhau. Điều này cho thấy rằng hiện nay ngoài chất lượ ng sản phẩ m thì khách hàng c ũng chú trọng đế n hình thức bên ngoài. Họ mua sản phẩ m ngoài ích lợi thiết thực là che thân cái họ mong đợ i sản phẩ m đó là s ự khác biệt, sự tôn trọng c ủa mọi ngườ i xung quanh. c. Sản phẩm. Yếu tố quyết định thành công hay thất bại c ủa công ty may chiến thắng nói riêngvà các doanh nghiệp nói chung đó là sản phẩm c ủa họ có bán được hay có được khách hàng chấp nhận không. Như đã nói sản phẩ m dệt may gắn với lợi ích thiết thực c ủa ngườ i tiêu dùng vì thế nó gắn với những giá trị về văn hóa, nhân cách của ngườ i sử dụng. Nừu một sản phẩ m không đáp ứng được những yêu cầu đó thì khách hàng sẽ không mua. Hiểu được điều đó công ty đã đưa ra được những sản phẩ m mới những sản phẩm mà khách hàng kỳ vọng. 9
- ĐÒ án môn học PHẦN II THỰC TRẠNG VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG 1. Các loại sản phẩm dệt may của Công ty may Chiến Thắng và thuộc tính của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. a. Các loại sản phẩm dệt may c ủa Công ty may Chiến Thắng Sản phẩm c ủa công ty may chiến thắng không ngừng đổi mới và phát triển nó gắn liền với sự hình thành và phát triển của công ty. Công ty may Chiến Thắng, tiền thân là xí nghiệp may Chiến Thắng. Được thành lập ngày 2 tháng 3 năm 1968 theo quyết định c ủa Bộ Nội thương. Trải qua chặng đườ ng 30 năm phát triển Công ty may Chiến Thắng đã từ một xí nghiệp may quy mô nhỏ, sản xuất đơn chiếc theo các chỉ tiêu pháp lệnh c ủa Nhà nước trở thành một Công ty may lớn mạnh cả về qui mô sản xuất, năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Công ty may Chiến Thằng là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Công Nghiệp, là một tổ chức có tư cách pháp nhân, tự chủ trong sản xuất kinh doanh và thực hiện hạch toán độ lập theo đúng qui định hiện hành của Nhà nước. Nhiệ m vụ chủ yếu c ủa công ty là tổ chức s ản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp và gia công các mặt hàng may mặc và thả m len. Hàng nă m Công ty tiến hành sản xuất theo các chỉ tiêu kế hoạch c ủa Bộ giao, đồng thờ i không ngừng tìm kiếm khai thác những nguồn khách hàng mới cả trong và ngoài nước. Hiện tại công ty là một trong ba doanh nghiệp Dệt may lớn c ủa cả nước với sản phẩm chiến lược c ủa mình là áo Jacket các loại. Công ty có tên giao dịch là; CHIEN THANG GARMENT COMPANY Viết tắt: CHIGAMEX. 10
- ĐÒ án môn học Công ty có trụ sở chính tại số 22 phố Thành Công, Quận Ba Đình, TP Hà Nội và 2 cơ sở tại phố Lê Trực và số 141 Lương Bằng. Hiện nay tổng số cán bộ, công nhân c ủa công ty là 2741 ngườ i (trong đó 85% là nữ ) có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao. Trong những năm gần đây lĩnh vực kinh doanh chính c ủa công ty là sản xuất kinh doanh các chủng loại áo jacket, quần áo, váy phụ nữ và trẻ em, quầ n áo đồng phục cho các đơn vị trườ ng học, gang tay mùa đông và gang tay chơI gôn. Ngoài ra công ty còn có một phân xưở ng thảm len dệt tay xuất khẩu. Vốn là một doanh nghiệp có truyền thống làm hàng gia công xuất khẩu, công ty đã tạo ra cho mình một số lượ ng lớn các khách hàng ổn định như :Pháp, CHLBĐ, Hàn Quốc, EC, Nhật... Bên cạnh đó, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo giỏi trong kinh doanh, nhiệt tình trong công việc, càng này Công ty càng khẳng định được mình trên thị trườ ng may mặc. Chinh phục khách hàng bằng chính uy tín và chất lượ ng c ủa sản phẩm, may Chiến Thắng đã, và đang và sẽ được nhiều ngườ i tiêu dùng biết đế n và lựa chọn. Đó c ũng chính là chìa khoá của sự thành công đối với Công ty Chiến Thắng. Sản phẩm c ủa công ty hình thành theo sự phát triển của công ty như sau · Giai đoạn 1968-1975: Đầu năm 1968, trên cơ sở máy mọc thiết bị và nhân lực c ủa trạm may Lê Trực (thuộc công ty gia công Dệt Kim vải sợi cấp I Hà Nội) và xưở ng may cấp I (Hà Tây). Bộ Nội Thương quyết định thành lập xí nghiệp may Chiế n Thắng có trụ sơ tại số 8b phố Lê Trực Hà Nội và giao cho C ục Vải Sợi may mặc quản lý với nhiệm vụ ban đầ u là tổ chức sản xuất quần áo các loại, mũ, găng tay..., theo chỉ tiêu kế hoặc của C ục giao. Những nă m tháng đầ u tiên đầ y khó khăn thử thách lại trong hoàn cảnh chiến tranh, nhưng xí nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất. Chỉ với năng lực nhỏ bé ban đầ u gồm 325 công nhân, 3000m2 nhà xưở ng cấp 4 và 250 máy đạp chân như máy Norman của Đức, Minepva c ủa Tiệp. K22 cùng với một số 11
- ĐÒ án môn học máy thùa, máy đính cúc c ủa Liên Xô (c ũ) và các dụng c ụ pha cắt thô sơ. Nhưng do ý chí quyết tâm, lòng yêu nướ c, yêu nghề c ủa cán bộ công nhân trong toàn công ty mà Chiến Thắng đã vượ t lên được tất cả, liên tục lập thành trong thi đua sản xuất. Tháng 5 - 1971 xí nghiệp may Chiến Thắng được chính thức chuyển giao cho Bộ Công Nghiệp Nhẹ quản lý với nhiệm vụ chuyên may hàng xuất khầu và chủ yếu là các loại quần áo bảo hộ lao động cho thị trườ ng Liên Xô và Đông Âu. · Giai đoạn 1976-1986: Giai đoạn này việc làm hàng gia công đã đI vào nề nếp, có nhiều tiến bộ trong sản xuất, nhiệ m vụ sản xuất ngày càng nhiều hơn, quy mô sản xuât tăng lên. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu c ủa khách hàng công ty đã tiến hành hình thức gia công bên ngoàI . xí nghiệp cắt sẵn mẫu theo mẫu quy định ngườ i nhận gia công được nhận nguyên liệu như chỉ, khuy …theo định mức sản phẩ m, may thành sản phẩ m rồi giao lại cho xí ngiệp. Khi năng lực sản xuất ổn định xí nghiệp đã cảI tiến máy móc, kĩ thuật để nâng cao chất lượ ng sản phẩ m nhằ m đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Năm 1986 khi chuyển sang cơ chế thị trườ ng có sự đièu tiết c ủa nhà nước buộc các doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất.Riêng xí nghiệp may chiến thắng sản phẩ m chủ yếu vẫn là mặt hàng gia công do nhà nước giao vì thế sản ophẩm c ủa công ty vẫn chưa thật sự mạnh trên thị trườ ng. · Giai đoạn 1987-nay: Khi chuyển sang cơ chế thị trườ ng xí nghiêp may chiến thắng đúng trước những cơ hội c ũng như thách thức mới. Ngày 25 tháng 8 năm 1992 Bộ công nghiệp nhẹ đã ra quyết định số 730/CNN-TCLĐ chuuyển xí nghiệp may chiến thắng thành công ty may chiến thắng.Sau khi chuyển thành công ty may chiến thắng công ty đã mở rộng quy mô hơn đã đàu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đạ i do đó đã ngà y càng nâng cao chất lượ ng sản phẩ m, nhiều chủng loại sản phẩm mới đã ra đờ i 12
- ĐÒ án môn học chất lượ ng c ủa nó c ũng tăng. Như vậy sau hơn 30 năm công ty may chiến thắng đã dần khảng định vị thế của mình trên thị trườ ng may mặc Việt Nam sản phẩm c ủa họ đã được phân phối rộng khắp. 13
- ĐÒ án môn học b. Thuộc tính c ủa sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu c ủa khách hàng mục tiêu Trong những năm gàn đây cuộc sống c ủa ngườ i dân đã tăng lên, mức sống tốt hơn, thu nhập tăng cao vì thế trong thời đạI ngày nay ngoàI việc “ăn no mặc ấm “ ngườ i dân có xu hướ ng “ăn ngon mặc đẹp “.Vì thế ngoàI lợi ích cơ bản c ủa việc che kín thân họ cần muốn thể hiện sự khác biệt,thể hiện vể khi sử dụng sản phẩm c ủa các công ty may mặc Việt Nam.Chính vì nhu cầ u ngày càng cao c ủa khách hàng, đòi hỏi về sản phẩm cao hơn vì thế công ty may chiến thắng đã từng bước HOàn thiện những thuộc tính cơ bảnủan phẩ m của mình và nâng cao chất lượ ng cho từng mặt hàng c ủa công ty.Trong thờ i kỳ khi công ty đang còn là xí nghiệp thì sản phẩm chủ yếu mà công ty sản xuất ra chủ yếu là do nhà nước giao cho do trong thời kỳ nay nhu cầu c ủa ngườ i dân chưa cao họ tiêu dùng sản phẩm chủ yếu để che kín thân chính vì thế sản phẩ m c ủa công ty chưa đòi hỏi cao.Ngày nay khi mà đờ i sống c ủa ngườ i dân tăng cao ngườ i dân đã bắt đầ u xuất hiện những nhu cầu mới những dòi hỏi khắt khe hơn về sản phẩm.Lắ m bắt được yêu cầu đó c ủa ngườ i tiê u dùng công ty dã ngày càng nâng cao chất lượ ng sản phẩm cả về chất liệu, kiể u dáng, màu sắc của sản phẩm..chất liệu chủ yếu hiện nay là do công ty nhạp từ nước ngoàI theo hợp đồng bán FOB và một số nguyen liệu nhập từ trong nước, nhu cầu c ủa khách hàng hiện nay không đặt yếu tố bền lên hàng đầ u cáI mà họ mong đợ i từ sản phẩ m đó là yếu tố thẩm mỹ, yếu tố đẹp, thời trang, mẫu mã c ủa sản phẩ m c ũng như chất liệu của nó. Bộ quần ao đạ t tiêu chuẩ n phảI không bị xù, nhanh khô,v..v. đI kèm với chất liệu sợi vảI đòi hỏi sản phẩ m c ủa công ty phảI có kiểu dáng phù hợp với nhu cầu hiện tạI c ủa khách hàng, để đáp ứng nhu cầu đó công ty đã và đang cảI tiến sản phẩm c ủa mình về mọi mặt.Đứng trước rất nhiều các đói thủ cạnh tranh có tên tuổi như May 10, May Đức Giang, Honosimex.vv. vì thes sản phẩ m c ủa công ty c ũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, mặt dù sản phẩm c ủa công ty chưa dẫn đầ u thị trườ ng tuy nhiên sản phẩm c ủa công ty đã có sự khác biệt, có những thuộc 14
- ĐÒ án môn học tính riêng và đã chiế m được vị thế nhát dịnh trên thị trườ ng Việt Nam hiện nay. 2. Quy cách, mẫu mã của sản phẩm dệt may. Thị trườ ng Việt Nam là thị trườ ng hấp dẫn với bất kỳ doanh nghiệp dệt may nào, với dân số gần 80 triệu dân, sức mua rất lớn, chính trị ổn định do đó thị trườ ng Việt Nam sẽ là mảnh đấ t màu mỡ c ủa các doanh ngjiệp dệt may.Hiẹn nay sản phẩm c ủa Trung Quốc đang HOành hành tạI thị trườ ng ta, họ cạnh tranh với các sản phẩm c ủa ta bằng một chiến lược giá siêu rẻ và rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau.Đứng trước thánh thức đó đòi hỏi công ty may chiến thắng phảI HOàn thiện sản phẩm c ủa mình về mọi mặt như :mẫ u mã, kiểu dáng của sản phẩm Hiện nay công ty sản xuất ra rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau với mẫu mã đa dạng và phong phú có thể đưa ra một số mẫu mã của sản phẩ m như sau: · áo men’sjacket loạI này có nhiều chủng loạI với nhiều màu sắc khác nhau : +CT05: áo ấm dành cho mùa đông phù hợp với đối tượ ng khách hàng là thanh niên, với màu xanh đậ m mặt hàng nay thì khách hàng mục tiêu c ủa công ty la Nam giới +CT07: màu nâu thể hiẹn sự trang nhã dành cho những khách hàng trung niên Với loạI áo này công ty đã tạo ra kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc rất đa dạng và phong phú với chất liệu 100% là cotton, ngoàI ra còn sử dung bông. làm nỉ trong. màu sắc chủ yếu c ủa loạI sản phẩ m nay như sau :màu xanh đậ m, màu nâu, màu đỏ phục vụ cho nhiều khách hàng có có tính khác nhau. *sản phẩm ladie’s jacket loạI này c ũng có nhiều chủng loạI sản phẩm khác nhau +CT01 : với chất liệu bằng tơ, loạI áo này dành cho mùa đông, không có mũ, màu đỏ sản phẩm nay công ty chủ yếu xuất ra nước ngoàI 15
- ĐÒ án môn học +CT2 :màu da cam cổ bằng lông gắn liền với áo +CT3 :áo gió không thấm nước phù hợp với những ngườ i có cá tính mạnh mẽ +CT11: dành cho phụ nữ với màu sắc trẻ trung, thể hiện s ự năng động đây là loạI áo không tay, cổ chun rất tiện cho phu nữ khi mặc ở nhà như vậy với loạI sản phẩm này công ty muốn nhắn vào những đối tượ ng khách hàng đang là m việc ở các cơ quan, kiểu dáng c ủa sản phẩm nay trang nhã thể hiện nét cá tinh mạnh mẽ cho khách hàng.Hiện nay mặt hàng áo jacket là mặt hàng chủ yếu c ủa công ty may chiến thắng vì đây c ũng là thế mạnh cua rhọ khi xuất khẩu hàng sang thị trườ ng càc nước trong tổ chức EU · LoạI sản phẩm :sport wear : Quàn áo thể thao c ũng là mặt hàng chủ yếu c ủa công ty với nhiều kiẻu dáng, màu sắc. mãu mã khác nhau.Một số các loạI sản phẩ m chủ yếu như sau: +CT39 :đay là loạI quần gió kiểu dáng trể trung dành riêng cho phụ nữ với kiểu dáng này thì khách hàng chủ yếu của công ty là những thanh niên có cá tính mạnh mẽ. +CT56 :quần thể thao màu đỏ. +CT83: quần màu trắng. +CT84 :loạI áo màu hồng phù hợp với nữ giới khi chơI thể thao +CT85 :quần gió màu da cam. Như vạy với nhiều kiểu dáng c ũng như màu sắc khác nhau, công ty đã tạo được lượ ng khách hàng lớn sử dụng loịa sản phẩm này. * Sản phẩm skirt : Đây là loại áo không tay dành cho phụ nữ khi ở nhà do đối tương là nữ giới vì thế công ty đã tạo ra rất nhiều màu sắc khác nhau, nhiều hoa văn kèm theo và được kết hợp với màu sắc một cách hàI hòa. Một số loạI sản phẩm như sau : +CT38 : áo màu xanh : +CT93: áo màu xanh đậ m 16
- ĐÒ án môn học +CT82 : là sự kết hợp hài hòa nhiều màu sắc khác nhau tạo ra cảm giác dễ chịu cho ngườ i sử dụng. * Loại sản phẩm Shirt : Đay là mặt hàng áo sơ mi với nhiều chủng loạI khác nhau kết hợp phong cách phương đông và phương tây. Với nhiều màu sắc pha trộn với nhua tạo thê m vể hàI hòa khi sử dụng. Hiện nay trên thị trườ ng May 10 đang chiế m lĩnh đa số mặt hàng này tuy nhiên sản phẩm c ủa công ty may chiến thắng đã tìm ra thị trườ ng mục tiêu cho riêng mình.Mặc dù chưa phảI là mặt hàng cao cấp trong nước nhưng với s ự cố gắng nỗ lực. Hoàn tiện sản phẩm c ủa mình cả về kiểu dáng, màu sắc v..vv vì thế côgn ty may chiến thắng đang dần khẳng định được vị thế của mình rên thị trườ ng Việt Nam. Một số chủng loại c ủa sản phẩ m nay như sau : +áo CT23 :áo sơ mi màu trắng kiểu dáng trang nhã +áo CT36 đay là loạI áo dàI màu đen +áo CT37: màu hông pha trộn màu đỏ, sọc kẻ ô vuông +áo CT39 :áo sơ mi kẻ ô vuông màu đỏ +áo CT68: màu xanh da trời +áo CT103 màu đỏ, cổ chun, đây là loại áo dành cho phụ nữ, với s ự thoải mai khi sử dụng sản phẩm này rất tiện dụng khi sử dụng ở nhà. Như vậy với sự đa dạng về sản phẩ m, về mẫu mã c ủa mình công ty may Chiến Thắng hiện nay đã và đang từng bước khẳng định được mình. Sắp tới khi nước ta gia nhập tổ chức WTO đây c ũng là cơ hội cho sản phẩm c ủa công ty có thể tiến ra các thị trườ ng khác trên thế giới.Tuy nhiên khi tham gia tổ chức nay thì hàng hóa c ủa các nước sẽ tràn vào Việt nam với nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau họ có thể tạo ra sản phẩ m với giá siêu rẻ để cạnh tranh với mặt hang c ủa ta.Vì thế để có thể tồn tạI được công ty may chiến thắng phải từng bước nâng cao chất lượ ng sản phẩm c ủa mình, tạo ra nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, hạ thấp chi phí cho đầ u vào để hạ giá thành sản phẩ m tạo nền tảng vững chắc trên con đườ ng hội nhập. 17
- ĐÒ án môn học Mặc dù hiện nay thương hiệu của công ty chưa thật sự mạnh trên thị trườ ng Việt Nam tuy nhiên với sự cố gắng hoàn thiện sản phẩ m c ủa mình và sự đầ u tư có hiệu quả cùng với đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao thì nhãn hiệu c ủa công ty có thể bay xa hơn và tiến thẳng ra các nước trong khu vực. 18
- ĐÒ án môn học PHẦN III THỊ TRƯ ỜNG SẢN PHẨM DỆT MAY VÀ CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG 1. Thị trường dệt may và thị trường mục tiêu của công ty may Chiến Thắng a. Phân đoạn thị trường dệt may - Khái niệm : phân đoạn thị trườ ng là quá trình phân chia thị trườ ng tổng thể thành các nhóm trên cơ sơ những đIể m khác biệt về nhu cầu, ước muốn và đặc tính hay hành vi tiêu dùng sản phẩ m may mặc Đoạn thị trườ ng là một nhóm ngườ i tiêu dùng có dòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với cùng một tập hợp kích thích marketing Qua những khái niệm trên ta thấy: Sau khi phân đoạn, thị trườ ng tổng thể (thị trườ ng toàn bộ) sẽ được chia thành các nhóm nhỏ. Những khách hàng trong cùng một đoạn sẽ có những đặc tính chung ( nhu cầu, ước muốn, thó i quen mua hàng, s ức mua, hoặc phản ứng khác nhau trứoc cùng một kích thích marketing). Phải có những chương trình marketing riêng cho mỗi đoạn thị trườ ng đó. Sản phẩ m c ủa công ty may Chiến Thắng không thể thỏa mãn được hết những thị trườ ng khác nhau vì thế cần phân chia thị trườ ng theo những tiêu chí c ủa sản phẩm đề ra - Lợi ích c ủa phân đoạn thị trườ ng : + Giúp cho ngườ i là m marketing hiểu thấu đáo hơn nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Theo các chuyên gia marketing, nó sẽ rất có lợi trong việc trăn trở tìm lời giảI đáp cho các câu hỏi : ai ? cáI gì ? là m thế nào ? ở đâu ? khi nào ?..., tức là tìm đúng thị trườ ng mục tiêu. - Giúp cho công ty may Chiến Thắng thực hiện định vị thị trườ ng có hiệu quả hơn. Nhờ có phân đọa thị trườ ng, marketing có thể tìm được những vị thế đáp ứng được những lợi ích mà khách hàng mục tiêu mong đợ i dễ dàng 19
- ĐÒ án môn học chiế m lĩnh một vị trí c ụ thể trong tâ m trí khách và gia tăng khả năng cạnh tranh của công ty may Chiến Thắng. - Nâng cao độ chính xác trong việc lựa chọn các công c ụ marketing. Các chữ P c ủa marketing sẽ được s ử dụng đúng với vai trò c ủa nó ở từng đoạn thị trườ ng - Sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực c ủa công ty may Chiến thắng.Khi nguồn lực được đầu tư đúng đối tượ ng, hiệu quả kinh tế ma` no’ đem lạI chắc chắn sẽ cao hơn - Yêu cầu của phân đoạn thị trườ ng - Phân đoạn thị trườ ng nhằm giúp doanh nghiệp xác định những đoạn thị trườ ng mục tiêu có qui mô phù hợp và đồng nhất hơn thị trườ ng tổng thể. Nhờ đó, Hoạt động là m marketing c ủa doanh nghiệp sẽ xác định được những mục tiêu kinh doanh rõ ràng, c ụ thể hơn, có hiệu lực hơn.Nhưng điều đó không có nghĩa là việc phân chia càng nhỏ thị trườ ng tổng thể là càng có lợi. Điều quan trọng hơn là việc phân đoạn thị trườ ng giúp doanh nghiệp xác định được đoạ n thị trườ ng có hiệu quả. - Một đoạn thị trườ ng có hiệu quả là một nhóm các khách hàng ma` doanh nghiệp có khả năng đáp ứng được nhu cầu và ước muốn c ủa họ, đồng thời có só lượ ng đủ lớn để tạo ra dòng tiền thu lớn hơn dòng tiền chi cho nhưng nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp - Họat động tìm kiếm đoạn thị trườ ng có hiệu quả đòi hỏi việc phân đoạ n thị trườ ng đả m bảo được những yêu cầu cơ bản sau + Đo lườ ng được : Phân đoạn phảI đả m bảo đo lườ ng được qui mô, sức mua và các đặc đIúm c ủa khách hàng ở mỗi đoạn thị trườ ng. Yêu cầu này là tối cần thiết để dự báo khối lượ ng tiêu thụ, chi phí sản xuất, doanh thu và lợ i nhuận. Yêu cầu đo lườ ng được có quan hệ khá chặt chẽ với những cơ sở được sự dụng để phân đoạn. Trên thực tế, có nhiều cơ sở được sử dụng để phâ n đoạn thị trườ ng rất dễ đo lườ ng như : tuổi, giới tính, thu nhập,nhưng lạI có mọtt số khác rất khó đo lườ ng như những ngườ i thuận tay tráI, tâm lý.. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án “Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may Chiến Thắng”
37 p | 1151 | 543
-
Đề tài: Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng
36 p | 256 | 75
-
Đề tài " Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng "
35 p | 198 | 73
-
Đề tài tốt nghiệp: Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may Chiến Thắng
33 p | 64 | 13
-
Hợp tác Việt Nam - EU trong ngành dệt may - 6
6 p | 68 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn